Luận văn Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam
MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI --------------------------------------------------- 01 2. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN -------------------------------------- 02 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ------------------------------------------------------- 02 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ----------------------------------- 02 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ------------------------------------------------- 03 CHƯƠNG I : NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU CÔNG TY I.1 - Trái phiếu công ty -------------------------------------------------------------------------- 04 I.1.1- Bản chất của trái phiếu công ty ------------------------------------------------------ 04 I.1.2- Các loại trái phiếu công ty ------------------------------------------------------------- 05 * Trái phiếu có bảo đảm -------------------------------------------------------------- 05 * Trái phiếu có thể chuyển đổi ------------------------------------------------------ 05 * Trái phiếu có lãisuất thả nổi ------------------------------------------------------ 06 * Trái phiếu kèm quyền bán lại ----------------------------------------------------- 06 * Trái phiếu kèm quyền mua lại ---------------------------------------------------- 06 I.1.3- Ưu điểm của việc tài trợ bằng trái phiếu công ty------------------------------------ 06 I.1.3.1 - So với vốn cổ phần ---------------------------------------------------------- 07 I.1.3.2 - So với các khoản vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng -------------- 08 I.2 - Thị trường trái phiếu công ty ------------------------------------------------------------ 09 I.2.1 - Đối với nền kinh tế ------------------------------------------------------------ 10 I.2.2 - Đối với cácdoanh nghiệp ----------------------------------------------------- 12 I.2.3 - Đối với người đầu tư ----------------------------------------------------------- 13 I.3 -Thị trường trái phiếu công ty ở các nước đang phát triển ------------------------ 14 I.3.1 - Các nhân tố ảnh hưởng đến quyếtđịnh việc lựa chọn công cụ tài chính ----- 14 I.3.1.1 - Bất cân xứng thông tin trên thị trường tài chính ------------------------- 14 I.3.1.2 - Trình độ phát triển của nền kinh tế --------------------------------------- 16 I.3.1.3 - Sự phát triển của cơ sở hạ tầng về thông tin, pháp luật và bộ máy tư pháp. ------------------------------------------------------------------------------------ 17 I.3.2 - Mối quan hệ giữa thị trường trái phiếu công ty và hệ thống ngân hàng------- 18 ?Kết luận chương I ---------------------------------------------------------------------------- 19 CHƯƠNG II : THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM II.1 - Thị trường tài chính Việt Nam -------------------------------------------------------- 20 II.1.1 - Bối cảnh kinh tế ------------------------------------------------------------------------ 20 II.1.2 - Thực trạng thị trường tài chính Việt Nam ----------------------------------------- 22 ?Thị trường tiền tệ ------------------------------------------------------------------- 23 ?Thị trường vốn --------------------------------------------------------------------- 24 II.2 - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam ---------------------------------- 26 II.2.1 - Đôi nét về thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam---------------------- 27 II.2.2 - Phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp --------------------- 29 II.2.3 - Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp -------------------- 31 II.2.4 - Bài học kinh nghiệm từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam --- 31 II.3 - Nguyên nhân kém phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam ----------------------------------------------------------------------------------- 32 II.3.1 - Khung pháp lý chưa được xây dựng hoàn chỉnh --------------------------------- 33 II.3.2 - Cơ sở hạ tầng của thị trường trái phiếu còn kém phát triển. ------------------ 35 II.3.3 - Chưa có đường cong lãi suất chuẩn ------------------------------------------------ 37 II.3.4 - Nhận thức về chứng khoáncủa doanh nghiệp và nhà đầu tư còn hạn chế----------------------------------------------------------------------------- 38 ?Kết luận chương II ---------------------------------------------------------------------------- 38 CHƯƠNG III : PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM III.1 - Cơ hội, thách thức để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam III.1.1 - Cơ hội ----------------------------------------------------------------------------------- 40 III.1.2 - Tháchthức ---------------------------------------------------------------------------- 43 III.2- Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam ------- 44 III.2.1- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hệ thống quản lý ---------------------------- 44 III.2.2- Giải pháp phát triển thị trường sơ cấp --------------------------------------------- 45 III.2.2.1 - Tạo đường cong lãi suất chuẩn – nền tảng lãi suất ------------------- 45 III.2.2.2 - Xây dựng hệ thống định mức tín nhiệm ------------------------------- 46 ?Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống định mức tín nhiệm (ĐMTN) ?Mục đích hình thành và phát triển tổ chức định mức tín nhiệm ở Việt Nam ?Tổ chức và hoạt động của các tổ chức định mức tín nhiệm (CRA) III.2.2.3 - Chuẩn hóa hệ thống thông tin và công bố thông tin ------------------ 50 III.2.2.4 - Phát triển các tổ chức trung gian thị trường, cácnhà đầu tư có tổ chức ------------------------------------------------ 52 III.2.2.5 - Đơn giản hóa quy trình thủ tục đăng ký phát hành -------------------- 53 III.2.2.6 - Tăng nguồn cung trái phiếu bằng kỹ thuật chứng khoán hóa -------- 55 III.2.3 - Giải pháp phát triểnthị trường thứ cấp ------------------------------------------ 56 III.2.3.1 - Xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp---------------- 56 III.2.3.2 - Phát triển thị trường phi tập trung (OTC) ------------------------------ 58 III.2.3.3 - Phát triển đội ngũ các nhà tạo lập thị trường -------------------------- 59 III.2.4 - Hệ thống ngân hàng trong vai tròhỗ trợ cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp ----------------------------------------------------- 59 III.2.5 - Nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và công chúng đầu tư về chứng khoán nói chung và trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. ----------- 60 ?Kết luận chương III --------------------------------------------------------------------------- 61 KẾT LUẬN------------------------------------------------------------------------------------------ 62 ĐỀ XUẤT CHO NHỮNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO --------------------------------- 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO ----------------------------------------------------------------------- 64 PHỤ LỤC 1 : QUY TRÌNH PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP PHỤ LỤC 2 : QUY TRÌNH PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP VITRANSCHART
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam.pdf