Luận văn Quản lý công tác xã hội hóa giáo dục trung học cơ sở tỉnh Hoà Bình nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

MỤC LỤC

Mở đầu . 1

1. Lý do chọn đề tài . 2

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài . 4

3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài . 4

4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu . 5

5. Giả thuyết khoa học . 5

6. Phạm vi nghiên cứu . 5

7. Phương pháp nghiên cứu . 6

8. Kết cấu của đề tài . 6

Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu . 7

1.1. Khái quát lịch sử vấn đề nghiên cứu . 7

1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài . 10

1.2.1. Khái niệm về quản lý . 10

1.2.2. Khái niệm về quản lý giáo dục . 13

1.3.Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 20

1.3.1. Xã hội hóa giáo dục . 20

1.3.2.Những vấn đề chung về trường THCS ở Việt nam . 26

1.3.3. Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở. 27

1.3.4. Nội dung và nguyên tắc chỉ đạo thực hi ện xã hội hoá giáo d ục THCS . 34

1.3.5. Con đường thực hiện xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 46

1.3.6. Đặc trưng của xã hội hoá giáo dục THCS . 51

1.3.7. Vai trò của xã hội hoá GDTHCS trong giai đoạn hiện nay . 54

1.4. Quản lý Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 58

1.4.1. Đặc điểm quản lý Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 58

1.4.2. Quản lý Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 58

1.4.3. Biện pháp quản lý Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 59

Chương 2: Thực trạng quản lý công tác xã hội hoá giáo dục THCS và

tình trạng học sinh bỏ học từ năm 2004 đến năm 2008 ở tỉnh Hoà Bình . 61

2.1 Khái quát tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới công tác

Xã hội hoá giáo dục . 61

2.1.1 Tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Hoà Bình . 61

2.1.2.Khái quát tình hình phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại tinh Hoà Bình. . 64

2.2 .Tình hình phát triển giáo dục trung học cơ sở ở tỉnh Hoà Bình . 71

2.2.1. Quy mô phát triển và chất lượng giáo dục trung học cơ sở. . 71

2.2.2. Đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và trường chuẩn quốc gia . 72

2.2.3. Thực trạng tình hình học sinh bỏ học . 73

2.3. Thực trạng công tác quản lý Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở ởtỉnh Hoà Bình. . 75

2.3.1. Chủ trương của cấp uỷ, chính quyền . 75

2.3.2. Công tác tham gia quản lý chỉ đạo xã hội hoá của ngành giáo dục . 76

2.3.3. Đánh giá thực trạng nhận thức về xã hội hoá giáo dục THCS tỉnh Hoà Bình. . 77

2.4. Thực trạng và các biện pháp quản lý XHH GDTHCS tỉnh Hoà Bình . 82

2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của cá biện pháp quản lý

Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở ở tỉnh . 82

2.4.2. Mức độ thực hiện các biện pháp quản lý Xã hội hoá giáo dục

trung học cơ sở ở tỉnh Hoà Bình. . 83

2.4.3. Nhận thức về nguyên nhân tình trạng học sinh bỏ học hiện nay . 86

2.4.4. Nhận thức về vai trò của Xã hội hoá GDTHCS đối với tình trạng

học sinh bỏ học . 88

2.4.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các biện pháp quản lý xã

hội hoá giáo dục THCS ở tỉnh Hoà Bình . 88

2.5. Đánh giá kết quả thực trạng quản lý công tác Xã hội hoá giáo dục

trung học cơ sở ở tỉnh Hoà Bình . 90

2.5.1. Những thành tựu của công tác Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 90

2.5.2. Những hạn chế, tồn tại của công tác Xã hội hoá giáo dục trung

học cơ sở ở tỉnh Hoà Bình. 90

Chương 3: Định hướng và Các biện pháp quản lý tăng cường công tác

XHH giáo dục trung học cơ sở ở tỉnh Hoà Bình từ nay đến năm 2015

nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học . 94

3.1.Những định hướng về xã hội hoá giáo dục ở tỉnh Hoà Bình . 94

3.1.1. Quan điểm và định hướng phát triển giáo dục . 94

3.1.2. Phương hướng phát triển Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở ởtỉnh Hoà Bình đến năm 2015 và những vấn đề đặt ra cho công tác giáo dục . 96

3.2. Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường công tác Xã hội hoá giáo

dục trung học cơ sở tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn hiện nay . 99

3.2.1. Nhóm biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về quản lý

công tác Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở; nâng cao nhận thức về

thực trạng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học . 99

3.2.2. Nhóm biện pháp phát huy vai trò quản lý của nhà trường, đa dạng

hoá các loại hình giáo dục trung học cơ sở . 102

3.2.3. Nhóm biện pháp xây dựng cơ chế quản lý, phối hợp, huy động các lực lượng xã hội tham gia quản lý công tác XHH giáo dục trung học cơ sở . 106

3.2.4. Nhóm biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động của 3 môi

trường giáo dục: Nhà trường, gia đình và xã hội. Xây dựng trường học

thân thiện, học sinh tích cực. . 109

3.2.5. Nhóm biện pháp đổi mới, tăng cường quản lý công tác xã hội

hoá, nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học . 111

3.3. Khảo nghiệm tính khả thi các các nhóm biện pháp quản lý tăng

cường công tác xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 114

3.3.1. Quy trình khảo nghiệm qua lấy ý kiến chuyên gia . 114

3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện

pháp quản lý tăng cương công tác Xã hội hoá giáo dục trung học cơ sở . 114

3.4. Mối quan hệ giữa các nhóm biện pháp . 117

Kết luận và khuyến nghị . 118

pdf146 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6476 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý công tác xã hội hóa giáo dục trung học cơ sở tỉnh Hoà Bình nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdoc246.pdf