LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài .1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .5
5. Phương pháp nghiên cứu .5
6. Ý nghĩa của luận văn .6
7. Kết cấu của luận văn.6
CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ .7
1.1. Những vấn đề lý luận về doanh nghiệp vừa và nhỏ.7
1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp vừa và nhỏ.7
1.1.2. Tiêu chí phân loại DNVVN.7
1.1.3. Đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ.11
1.1.4. Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ với phát triển kinh tế xã hội .14
1.2. Những vấn đề cơ bản về QLNN đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.19
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm QLNN đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.19
1.2.2. Sự cần thiết của QLNN đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.22
1.2.3. Nội dung QLNN đối với DNVVN .24
TÓM TẮT CHưƠNG 1.26
CHưƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI DOANH
NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SÓC SƠN THÀNH PHỐ
HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2013 - 2017.28
102 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăng 3144 so với năm 2016 và 8940 tỷ đồng so với năm 2013 (gấp khoảng 1.9 lần).
Doanh thu năm 2017 có sự gia tăng mạnh mẽ bởi lúc này các Doanh nghiệp sau
cuộc khủng hoảng kinh tế sau quá trình phục hồi đã ổn định sản xuất, mở rộng kinh
doanh, năm 2017 cũng được coi là năm các Doanh nghiệp đăng ký mới với tổng
vốn đầu tư tăng mạnh do đây là thời điểm có nhiều chính sách ưu đãi được triển
khai thực hiện, đặc biệt là sự ra đời của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tạo
nên sự phát triển mạnh mẽ của các DNVVN, ngay sau khi đi vào hoạt động đã đem
lại nguồn thu ổn định. Như vậy loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ của huyện Sóc
Sơn các năm gần đây sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao cho
doanh nghiệp tại địa phương. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở
rộng thị trường, mua sắm trang thiết bị, đẩy mạnh đầu tư sản xuất kinh doanh
Bảng 2.7. Tình hình thu ngân sách từ các DNVVN trên địa bàn huyện
Sóc Sơn (2013-2017)
Đơn vị: tỷ đồng.
Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017
Đóng góp thuế của
DNVVN
(tính đến 31/12
hàng năm)
99.8 91.5 113.5 160.5 219.6
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Sóc Sơn 2017)
42
Hình 2.7. Thu ngân sách từ các DNVVN huyện Sóc Sơn (2013-2017)
Qua Bảng 2.7 và Hình 2.7 cho thấy trong năm năm gần đây các DNVVN
trên địa bàn huyện đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà
nước nói chung và ngân sách huyện nói riêng. Cùng với sự phát triển của số lượng
các doanh nghiệp, đóng góp thuế của các doanh nghiệp trong giai đoạn 2013 – 2017
nhìn chung tăng. So với năm 2013 là 99.8 tỷ đồng thì năm 2017 tăng lên 219.6 tỷ
đồng ( tăng hơn 220%). Riêng năm 2014, thu ngân sách nhà nước từ các DNVVN
có sự giảm sút bởi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, các DN gặp nhiều khó
khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi vậy, Nhà nước đã triển khai nhiều
chương trình, chính sách, đặc biệt là về thuế để hỗ trợ các Doanh nghiệp phục hồi
để ổn định phát triển. Năm 2017 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện là
620.499 tỷ đồng, như vậy riêng khối DNVVN đóng góp 219.6 tỷ, chiếm 35.4% thu
ngân sách toàn huyện.
43
Bảng 2.8. Biến động số lƣợng doanh nghiệp ( 2013-2017)
Đơn vị: doanh nghiệp
Năm ĐK mới Giải thể
Tạm ngƣng
hoạt động
Chuyển
đến
Chuyển
đi
2013 127 51 96 8 5
2014 137 52 125 10 3
2015 197 57 131 9 5
2016 244 40 127 11 4
2017 355 24 129 12 5
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Sóc Sơn 2017)
Hình 2.8. Biến động số lƣợng doanh nghiệp ( 2013-2017)
Theo Bảng 2.8 và Hình 2.8, số Doanh nghiệp giải thể giảm dần số lượng
theo các năm, năm 2013 có 51 DN giải thể đến năm 2017 trên địa bàn huyện chỉ
còn 24 doanh nghiệp giải thể (giảm 27 doanh nghiệp so với năm 2013). Tuy nhiên,
số DN tạm ngưng hoạt động lại tăng từ 2013 là 96 DN đến năm 2017 có tới 129
doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 33 doanh nghiệp so với năm 2013) do
hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, các daonh nghiệp không đủ khả năng để
tiếp tục hoạt động đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách trên địa bàn huyện. Số
DN chuyển đến có sự tăng theo các năm, năm 2013 có 8 DN chuyển đến, đến năm
44
2017 có 12 DN chuyển đến (tăng 4 DN so với năm 2013). Số Lượng DN chuyển đi
gần như không có biến động nhiều qua các năm.
Như vậy, nhìn một cách tổng quát, trên địa bàn huyện Sóc Sơn, loại hình
doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng, nhất là tạo việc làm, tăng thu nhập cho
người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói
giảm nghèo Về lao động, hàng năm tạo thêm hàng nghìn lao động mới; góp phần
tăng thu nhập cho người lao động,; Số tiền thuế và phí mà các doanh nghiệp nhỏ
và vừa đã nộp cho Nhà nước đã xấp xỉ 2,2 lần sau 5 năm. Sự đóng góp đã hỗ trợ lớn
cho việc chi tiêu vào các công tác xã hội và các chương trình phát triển khác (đầu tư
xây dựng, xóa đói giảm nghèo,..). Do vậy, đã tạo tạo ra cơ hội cho dân cư tham gia
đầu tư có hiệu quả nhất trong việc huy động các khoản tiền đang phân tán, nằm
trong dân cư, để hình thành các khoản vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.
2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trên
địa bàn huyện Sóc Sơn thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2017
Quản lý nhà nước cấp huyện không có chức năng xây dựng và ban hành các
văn bản pháp luật quản lý DNVVN. Trong thẩm quyền của mình, huyện sẽ phối
hợp và thực thi các văn bản hướng dẫn của các cơ quan nhà nước cấp trên. Thành
phố Hà Nội nói chung và huyện Sóc Sơn nói riêng đã tích cực triển khai thực hiện
tốt các văn bản quy định của Quốc hội, Chính phủ, và các Bộ, Ngành: Luật Doanh
nghiệp năm 2014, Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và các văn bản
hướng dẫn thi hành, các quy định khác như Nghị quyết số 97/NQ-CP của Chính
Phủ ban hành chương trình hành động của Chính Phủ thực hiện Nghị quyết 10-
NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5
khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 97/NQ-CP của Chính phủ
ban hành chương trình hành động của Chính Phủ thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW
ngày 3/6/2017 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về
tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, Nghị
45
quyết số 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết
số 19-2017/NQ-CP ngày 06/2/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2017, định hướng đến năm 2020; Quyết định số 352/QĐ-TTg của Thủ tướng
về viêc thành lập Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế; Quyết định số 1556/QĐ-
TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/10/2012 phê duyệt Đề án “Trợ giúp phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”; Quyết định số
601/QĐ-TTg ngày 17/04/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ
Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 05
năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Quyết định số 222/QĐ-TTg
ngày 22/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế
xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thông tư số
119/2015/TT-BTC ngày 12/08/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý tài
chính Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; Thông tư số 13/2015/TT-BKHĐT
ngày 28/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Danh mục lĩnh vực ưu tiên
hỗ trợ và tiêu chí lựa chọn đối tượng ưu tiên hỗ trợ của Quỹ Phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa; Thông tư số 37/2016/TT-BTC ngày 29/02/2016 của Bộ Tài chính quy
định lãi suất cho vay quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa 2016; Thông tư liên
tịch số 04/2014/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 13/8/2014 của Bộ Tài chính-Bộ Kế
hoạch và Đầu tư: Hướng dẫn trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa; Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân
hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân
hàng nước ngoài. Các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của Nhà nước
như: Chương trình xúc tiến thương mại, các loại quỹ chuyển giao công nghệ, ứng
dụng công nghệ thông tin. Năm 2017, Bộ kế hoạch và đầu tư công bố dành 4
chương trình ưu đãi cho các DNVVN trong năm 2017 với tổng vốn lên tới 560 tỷ
đồng.
Trên cơ sở các văn bản quy định của Quốc hội, Chính phủ, và các Bộ,
46
ngành, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND của
UBND Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình hành động số 18-
CTr/TU của Thành ủy, các nghị Quyết số 97/NQ-CP, 98/NQ-CP của Chính Phủ
thực hiện các nghị quyết của Hội nghị ban chấp hành Trung ương 5 (khóa XII);
Chương trình số 03-Ctr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy về đẩy mạnh tái cơ cấu
kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển
Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 04/2013/NQ-HĐND
ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về Chính sách ưu đãi với tổ chức, cá nhân
đầu tư phát triển khoa học và công nghệ tham gia thực hiện chương trình khoa học
và công nghệ trọng điểm của Thủ đô; Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016
của UBND Thành phố Hà Nội về việc triển khai Nghị quyết số 19- 2016/NQ-CP
ngày 28/4/2016; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 13/8/2013 của UBND thành
phố Hà Nội về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công
nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013-2020; Quyết định số 91/QĐ-
UBND ngày 11 tháng 01 năm 2016 của UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội 2016 – 2020; Quyết định 673/QĐ-UBND
ngày 24/01/2014 của UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới
trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề thành phố Hà Nội
đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định 2261/QĐ-UBND ngày
25/5/2012 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển công
nghiệp Thành phố Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030; Quyết định 3746/QĐ-
UBND ngày 23/7/2009 của UBND Thành phố Về việc quy định cơ chế hỗ trợ
doanh nghiệp, bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng tiên tiến ISO 14000; Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND ngày 30/10/2012
của UBND Thành phố về việc ban hành Quy chế hỗ trợ các Doanh nghiệp trên địa
bàn Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu; Quyết định 6109/QĐ-UBND ngày
26/12/2012 của UBND Thành phố về việc phê duyệt quy hoạch phát triển Công
nghệ thông tin Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết
định số 14/QĐ-UBND ngày 02/01/2013 của UBND Thành phố về việc phê duyệt
47
quy hoạch phát triển nghề, làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030; Quyết định số 1613/QĐ-UBND của UBND Thành phố ngày 08
tháng 4 năm 2016 về việc thành lập ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất
kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 75/KH-
UBND ngày 31/3/2017 của UBND Thành phố về việc phát triển doanh nghiệp trên
địa bàn Thành phố năm 2017; Công văn số 5919/UBND-KT yêu cầu các sở, ban
ngành, UBND huyện, huyện, thị xã đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh
nghiệp; Xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của thành phố đến năm
2020; Đẩy mạnh trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư,
Việc quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn
huyện Sóc Sơn được thực hiện dựa theo quy định của luật pháp và các văn bản
hướng dẫn thi hành luật, các chủ trương, chính sách của Nhà nước nói chung cũng
như của thành phố Hà Nội nói riêng.
Huyện Sóc Sơn đã công khai các quy hoạch để dân và doanh nghiệp biết để
lựa chọn đầu tư như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát
triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và công bố
các danh mục các dự án ưu tiên thu hút vốn đầu tư, các cơ chế, chính sách của
Chính Phủ, Thành phố và của huyện về đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Các quy
hoạch, kế hoạch này đã định hướng cho sự phát triển khu vực doanh nghiệp trong
đó có DNVVN. Đồng thời, nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
của Thành phố Hà Nội. Huyện Sóc Sơn đã ban hành các nghị quyết, chương trình,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho từng năm phù hợp với địa phương và có
những chính sách, biện pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.
Trong đó, việc khuyến khích các DNVVN phát triển là một trong những giải pháp
quan trọng nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương. Điều đó, thể hiện những bước chuyển biến mới về nhận thức và hành động
của các cấp chính quyền đối với sự phát triển của các DNVVN. Đồng thời, để các
DNVVN phát triển đúng định hướng, huyện Sóc Sơn cũng xác định rõ tầm quan
trọng của hoạt động quản lý nhà nước đối với các DNVVN trên địa bàn và triển
48
khai các chính sách cụ thể để thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các
DNVVN trên địa bàn. Cụ thể:
2.2.1. Ban hành và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, liên
quan đến phát triển DNVVN trên địa bàn huyện Sóc Sơn
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn
đến năm 2050, Sóc Sơn là huyện phát triển nằm ở cửa ngõ phía Bắc thành phố Hà
Nội, là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội (Sóc Sơn là đô thị phát triển về
công nghiệp và dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái,), khu đô thị
Sóc Sơn – trung tâm huyện Sóc Sơn được định hướng phát triển với tính chất là đô
thị dịch vụ, gắn với trung tâm dịch vụ cấp vùng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
và các Khu công nghiệp. Bên cạnh đó, đô thị vệ tinh Sóc Sơn cũng sẽ được xây
dựng là đô thị sinh thái thông qua phát triển các không gian xanh cảnh quan, khu du
lịch sinh thái nghỉ dưỡng với công viên giải trí, các khu thể dục thể thao, vui chơi
giải trí như trường đua ngựa, sân golf Theo quy hoạch, khu đô thị Sóc Sơn như là
hạt nhân và là động lực phát triển cho toàn huyện Sóc Sơn, đáp ứng yêu cầu giãn
dân, giảm tải cho khu vực trung tâm, hình thành các trung tâm dịch vụ gắn với công
nghiệp sạch Đặc biệt, là tiền đề tốt trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư
vào Sóc Sơn, từ đó thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển xứng tầm là cửa ngõ phía
Bắc Thủ đô, đầu mối giao thông quan trọng của Quốc gia và của vùng. Theo đó,
cùng với Thành phố huyện Sóc Sơn đã Ban hành Kế hoạch về việc phát triển doanh
nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn năm 2017; Tổ chức thực hiện Quyết định số
14/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc phê duyệt quy hoạch phát triển nghề,
làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn
huyện; Quyết định số 91/QĐ-UBND của UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch
phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội 2016 – 2020; Quyết định 2261/QĐ-
UBND của UBND Thành phố về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp
Thành phố Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030;
Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn đã tổ
49
chức thực hiện và vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng và nhà
nước, kết quả là: Theo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - xã hội năm
2017 của UBND huyện Sóc Sơn: “Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn toàn huyện
tăng 10.37%, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kế hoạch năm 2017 là 10% - 10.5%, CN,
XD tăng 9.8%, DV tăng 12.5%; Nông, lâm , thủy sản tăng 2-3%). Trong đó, công
nghiệp và xây dựng tăng 11.09%, dịch vụ tăng 12.76%, nông – lâm – thủy sản tăng
2.66%. Cơ cấu kinh tế do huyện quản lý chuyển dịch tích cực và đúng hướng (Cơ
cấu kinh tế công nghiệp và xây dựng – Dịch vụ - Nông nghiệp năm 2016 là: 55.26%
- 32.99% - 11.57%; năm 2017 là: 54.15% - 34.96% - 10.89%. Thu nhập bình quân
đầu người đạt 39.5 triệu đồng/người/năm, tăng 12.9% (năm 2016 là 35 triệu
đồng/người/năm)”. Sự phát triển của các khu – cụm công nghiệp, số lượng các
DNVVN không ngừng tăng góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông
thôn trong và ngoài huyện. Hệ thống kết cấu hạ tầng được cải tạo và nâng cấp từng
bước: Riêng trong năm 2017 cấp phép xây dựng 64 công trình, thẩm định 175 công
trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng 45 công trình đảm bảo quy định. Phối hợp với Sở
giao thông vận tải thực hiện rà soát, duy tu, sửa chữa các tuyến đường do huyện
quản lý, tổ chức lắp đặt, thay thế các biển báo, xây rãnh thoát nước, với tổng giá
trị hơn 5 tỷ đồng. Phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lấy ý kiến cộng
đồng các đề án phân khu đô thị Sóc Sơn,
2.2.2. Ban hành chính sách và thực thi chính sách liên quan đến phát
triển DNVVN trên địa bàn huyện Sóc Sơn
Chính sách đầu tƣ
Với vị trí, vai trò là là đô thị phát triển về công nghiệp và dịch vụ hàng
không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, các khu công nghiệp sạch, trung tâm y tế, khu
đại học tập chung, khai thác tiềm năng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hành lang
kinh tế xuyên Á Côn Minh – Hà Nội – Quảng Ninh và vùng cảnh quan núi Sóc và
chân núi Tam Đảo, huyện tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thành phố;
Thành phố Hà Nội nói chung và huyện Sóc Sơn nói riêng đã xác định, một trong
50
những giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát riển kinh tế - xã hội
trong thời gian tới là cải thiện môi trường đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, tập
trung huy động thu hút nhà đầu tư phát triển các khu kinh tế, các khu - cụm công
nghiệp hiện có; ưu tiên các dự án đầu tư có quy mô lớn, ít thâm dụng lao động, sản
xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch, tạo giá trị gia tăng cao
và thân thiện môi trường. Ngoài ra, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
(FDI) sạch, các tập đoàn đa quốc gia đang là đích ngắm của Thủ đô. Năm 2014,
huyện Sóc Sơn đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với
các khoản vay trung và dài hạn (từ 1 năm trở lên) bằng VND của Thành phố Hà Nội
cho các doanh nghiệp có trụ sở chính ở huyện, sử dụng nguồn vốn vay của các tổ
chức tín dụng để thực hiện các dự án đầu tư mới, đầu tư chiều sâu, mở rộng dự án,
đổi mới công nghệ, thiết bị,.. với mức hỗ trợ lãi suất là 0.2%/tháng. Chính quyền
nói chung và huyện Sóc Sơn nói riêng cam kết sẽ không ngừng tạo lập môi trường
đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế.
Thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Sóc Sơn.
Với những nỗ lực tạo môi trường kinh doanh tốt nhất, huyện Sóc Sơn hy vọng sẽ
thu hút được nhiều nhà đầu tư vào các dự án trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội
phát triển tương xứng với vị thế của mình. Trong 5 năm từ 2013 hàng trăm dự án
đầu tư được triển khai và đưa vào sử dụng tại huyện Sóc Sơn như: Khu du lịch đền
Sóc; Sân Golf Legend Hill Sóc Sơn, Hà Nội Golf Club, Khu du lịch Sinh thái Thiên
Phú Lâm, xây dựng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, mở rộng Khu công nghiệp Nội Bài;
các dự án đang được triển khai như: Dự án khu nghỉ dưỡng thung lũng xanh, khu du
lịch sinh thái Hồ đồng quan,
Chính sách thuế
Năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ
xấu. Năm 2015, chính sách thuế tiếp tục được triển khai theo hướng hỗ trợ thị
trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất
51
kinh doanh thông qua Nghị định 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản
hướng dẫn với các ưu đãi thuế, về điều kiện, thời gian ưu đãi thuế rõ ràng, minh
bạch và tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, ngày 12/6/2017 Quốc Hội đã
thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ
có thời hạn mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông
thường áp dụng cho các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập
doanh nghiệp.
Thời gian qua, cùng với Thành phố, UBND huyện Sóc Sơn, Chi cục thuế
huyện Sóc Sơn, phối hợp với các ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình, giải
pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp sớm được hưởng chính sách ưu đãi, tổ chức các
cuộc đối thoại doanh nghiệp nhằm kịp thời giải đáp những vướng mắc của doanh
nghiệp, đảm bảo việc các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Cụ
thể, Chi cục thuế huyện Sóc Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy
mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; thực hiện có hiệu quả công tác
cải cách hành chính thuế; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để tìm giải
pháp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn ổn định sản xuấtnên
Chi cục thuế huyện Sóc Sơn đã hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao. “Năm
2017, tổng số thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt trên 620.499 tỷ đồng (bằng
157% dự toán TP giao, đạt trên 136% dự toán huyện giao và tăng 33% so với cùng
kỳ năm 2016). Trong đó, tổng thu ngân sách do Chi cục thuế Sóc Sơn thực hiện đối
với DNVVN đạt 219.6 tỷ đồng (chiếm 35.4% thu ngân sách toàn huyện” [26, tr.5].
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, do bị ảnh hưởng của
nhiều yếu tố như suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc
giải thể... nhưng nhận được sự hỗ trợ về chính sách có nhiều doanh nghiệp đã khắc
phục khó khăn, biến thách thức thành cơ hội phát triển, sản xuất kinh doanh hiệu
quả, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động và chấp hành tốt chính sách
thuế, tiêu biểu như: Công ty TNHH Cường Lập, Công ty cổ Phần Dinh Dưỡng Việt
Tín, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thành Đạt, Công ty cổ phần công
nghiệp hậu cần phía Bắc, Công ty cổ phần Dịch Vụ Sân Bay, Công ty TNHH Đoan
52
Phong, Công ty cổ phần phát triển liên doanh Việt Nhật, Công ty TNHH Đầu Tư
Thương Mại Tổng Hợp Vĩnh Hưng, Công ty TNHH Thương Mại Nam Hưng, Công
ty Cổ Phần Xuân Sơn, Hợp tác xã vận tải Nội Bài, Công ty TNHH Thương mại &
sản xuất Quang Thái...vv
Chính sách tín dụng
UBND huyện Sóc Sơn đã triển khai tới toàn bộ các doanh nghiệp trên địa
bàn huyện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 20/5/2014 của UBND Thành phố Hà
Nội về thực hiện Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp với mục đích:
Gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và ngân hàng thương mại
dưới hình thức ký kết hỗ trợ vốn vay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Huyện
Sóc Sơn đã tổ chức đối thoại doanh nghiệp. Theo đó, các ngân hàng thương mại
trên địa bàn thực hiện nhiều đợt cắt giảm lãi xuất. Hàng loạt các ngân hàng như
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đã phát
thông báo giảm lãi suất và áp trần lãi suất cho vay với doanh nghiệp nói chung và
doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Đặc biệt, Ngân hàng Vietcombank hạ lãi suất
cho vay trung hạn và dài hạn cho các doanh nghiệp . Theo đó, các doanh nghiệp
trực tiếp sản xuất kinh doanh vay vốn trung và dài hạn sẽ được hưởng gói lãi suất
ưu đãi (tối đa 10% một năm) trong thời gian một năm. Tương tự như vậy, BIDV,
VietinBank, Vietcombank cũng thông báo hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn cho
doanh nhiệp về tối đa 10% một năm. Riêng BIDV, lãi suất cho vay ngắn hạn cũng
giảm nhẹ (giảm 0,5%) nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng tốt, vay vốn để sản xuất
kinh doanh. Ngân hàng TPBank cũng công bố cho vay các doanh nghiệp xuất nhập
khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng này và các doanh
nghiệp công nghiệp phụ trợ với mức lãi suất rất ưu đãi từ 6,9%/năm. Đối tượng
được hưởng ưu đãi là các doanh nghiệp. Sau khi triển khai, quyết định vừa ra đã
nhóm lên hy vọng cho rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện đang vất vả chống
đỡ với cơn bão chi phí vốn cao và hàng tồn kho lớn.
53
Cải cách thủ tục hành chính
Thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính của huyện Sóc Sơn đã đạt được
nhiều thành tựu, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội
của huyện và thu hút đầu tư. Thực hiện cải cách hành chính, các cấp, các ngành
huyện Sóc Sơn đã rà soát và niêm yết công khai các thủ tục hành chính, hoàn thành
cơ chế một cửa, một cửa liên thông về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Theo báo cáo cải cách hành chính năm 2017 của UBND huyện Sóc Sơn: “Tỷ
lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã đạt trên 96% (trong đó 20 xã đạt 100%). Việc tổ
chức tiếp nhận và trả kết quả 3.779 thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức,
doanh nghiệp được các đơn vị của huyện đảm bảo đúng quy định, không có hồ sơ
chậm, muộn”. Cùng với đó, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh,
xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 12 phòng chuyên
môn trực thuộc cho phù hợp. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận,
đầu mối trực thuộc từ thành phố đến cấp huyện, xã đảm bảo nguyên tắc “một đầu
mối – một việc xuyên suốt”.
Trong công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đến hết năm 2017: “Huyện
đã cắt giảm số văn bản hành chính doanh nghiệp từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ
tục (giảm được 87 thủ tục cần kê khai). Cùng với việc giảm thủ tục hành chính
doanh nghiệp, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu cũng giảm 82% và quy trình, thao tác
thực hiện các thủ tục hành chính giảm 78%. Qua đó, đã tiết giảm thời gian đi lại
cho các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm xuống chỉ còn 45 giờ/năm (giảm 290
giờ/năm). Cùng với đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ quan thuế huyện Sóc Sơn
đã thực hiện rà soát và kiến nghị với Cục Thuế TP Hà Nội bãi bỏ 5 thủ tục, đơn
giản hóa 6 thủ tục. Đến nay, đã có 1.278 doanh nghiệp được hướng dẫn, thực hiện
đăng ký kê khai thuế điện tử (đạt 95% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên
địa bàn huyện). Trong đó, đã có 1.253 doanh nghiệp (chiếm 96% tổng số doanh
nghiệp) đăng ký nộp thuế điện tử” [2, tr.3].
Ngo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_doanh_nghiep_vua_va_nho_tr.pdf