Luận văn Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội

MỞ ĐẦU. 1

CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI

NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH TRẬT

TỰ .8

1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề

kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. 8

1.1.1. Khái niệm cơ bản . 8

1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều

kiện về an ninh trật tự. 16

1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều

kiện về an ninh trật tự. 19

1.2. Nội dung và quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh

có điều kiện về an ninh trật tự. 20

1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều

kiện về an ninh trật tự. 20

1.2.2. Quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều

kiện về an ninh trật tự. 23

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả và tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý

nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. 24

1.3.1. Hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều

kiện về an ninh trật tự. 24

1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. 25

1.3.3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự. 27

pdf94 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thạch Bàn - Phƣờng Việt Hƣng - Phƣờng Cự khối - Phƣờng Phúc Đồng. Nhƣ vậy, có thể thấy, trong cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc quận Long Biên, Đội quản lý thị trƣờng nằm trong bộ máy đơn vị hiệp quản thuộc bộ máy quản lý của Quận. 2.1.3. Tình hình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2013 – 2017 2.1.3.1. Tình hình phát triển kinh tế giai đoạn 2013 – 2017 Tổng quan về tình hình phát triển kinh tế giai đoạn 2013 – 2017 tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội, có thể tóm lƣợc trong một số nội dung sau: Về cơ cấu kinh tế, cùng với việc phát triển đô thị, quận Long Biên chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang đẩy mạnh phát triển dịch vụ - thƣơng mại, phát triển công nghiệp có chọn lọc, chú trọng công nghiệp công nghệ cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hƣớng thƣơng mại dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. 34 Nếu năm 2003, cơ cấu kinh tế của quận là: công nghiệp (70%) - dịch vụ (26,7%) - nông nghiệp (3,3%), thì đến năm 2013, cơ cấu kinh tế đã chuyển theo hƣớng dịch vụ - thƣơng mại (55,34%) - công nghiệp (43,65%) - nông nghiệp (1,01%)....[23]. Về thành phần kinh tế, các thành phần kinh tế phát triển mạnh, số doanh nghiệp trên địa bàn tăng lên nhanh chóng với 6265 doanh nghiệp so với 647 doanh nghiệp năm 2003, tăng gấp 9,68 lần vào năm 2017. Về công tác đầu tư các dự án phát triển kinh tế, công tác quy hoạch luôn đƣợc chủ động, là cơ sở để triển khai các dự án. Quận Long Biên quan tâm triển khai đầu tƣ đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đến năm 2017 có 817 dự án theo phân cấp đƣợc triển khai với tổng số vốn lên tới 6300 tỷ; đề xuất và triển khai 25 dự án thuộc nhiệm vụ chi của Thành phố. Nhìn chung, sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Long Biên đã có sự phát triển vƣợt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế. 2.1.3.2. Tình hình phát triển xã hội giai đoạn 2013 – 2017 Về phong trào thi đua khen thưởng, năm 2017, phong trào thi đua khen thƣởng quận Long Biên đƣợc triển khai trên tất cả các lĩnh vực; giúp quận hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ với 12/12 chỉ tiêu thành phố giao, 14/14 chỉ tiêu HĐND quận giao. Trong đó có 6 chỉ tiêu đƣợc quận hoàn thành vƣợt mức kế hoạch. Nổi bật là kết quả thu ngân sách đạt 6.672 tỷ đồng, vƣợt 64% kế hoạch thành phố giao. Năm 2017, quận Long Biên tiếp tục dẫn đầu thành phố về thực hiện chỉ số cải cách hành chính. Với những kết quả xuất sắc, quận Long Biên đã vinh dự đƣợc Chính phủ tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua [47]. Về vấn đề đầu tư phát triển xã hội, quận Long Biên chú trọng đầu tƣ các dự án đƣờng giao thông, xây dựng trƣờng học, trung tâm văn hoá, nhà văn hoá tổ dân phố phục vụ hoạt động của nhân dân. 35 Về công tác quản lý đô thị, đây đƣợc xác định là nhiệm vụ thƣờng xuyên, quan trọng đƣợc tập trung chỉ đạo. Tỷ lệ cấp phép xây dựng đạt gần 100% năm 2017 so với 15% năm 2003. Nhiều đề án đƣợc triển khai, nhiều mô hình tình nguyện đã ra đời. Ý thức đô thị của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, huy động đƣợc toàn dân tham gia quản lý, giữ gìn trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh, cảnh quan môi trƣờng. tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Về lĩnh vực cải cách hành chính, đây luôn đƣợc xác định là một trong những khâu đột phá. Ứng dụng công nghệ thông tin đƣợc triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở trong giải quyết công việc, nhất là các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Quận xây dựng đề án vị trí việc làm, quy trình nội bộ, triển khai bộ chỉ số cải cách hành chính trong toàn hệ thống. Quận tập trung xây dựng mô hình bộ phận một cửa thân thiện, mô hình cơ quan điện tử cấp quận, cấp phƣờng. Nâng cao năng lực, kỹ năng công tác cho cán bộ công chức theo từng nhóm đối tƣợng gắn với kiểm tra, sát hạch. Quận thực hiện đánh giá cán bộ công chức hàng tháng, có cơ chế khen thƣởng thoả đáng tạo động lực cho cán bộ công chức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về lĩnh vực văn hóa xã hội, lĩnh vực này đƣợc triển khai đồng bộ hƣớng về cơ sở, lấy tổ dân phố là địa bàn hoạt động. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao trở thành phong trào rộng khắp gắn với mô hình các câu lạc bộ nhà văn hoá tổ dân phố. Giáo dục đào tạo đƣợc chú trọng với chủ trƣơng tăng cƣờng đầu tƣ trang thiết bị, cơ sở vật chất, tập trung xây dựng trƣờng chuẩn quốc gia, trƣờng chất lƣợng cao, trƣờng học điện tử. Đến nay tỷ lệ trƣờng chuẩn quốc gia đã đạt trên 92%, nhiều trƣờng đạt chuẩn mức độ 2. Chất lƣợng dạy và học ngày càng đƣợc nâng cao, ngành giáo dục luôn đƣợc xếp tốp đầu của Thành phố. Lĩnh vực y tế, dân số, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đƣợc quan tâm gắn với các đề án và cơ chế cụ thể. Công tác phòng chống 36 dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm đƣợc chỉ đạo ngay từ cơ sở gắn với cơ chế kiểm soát ngày càng chặt chẽ. 100% các phƣờng đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Bên cạnh đó, Quận đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với ngƣời có công. Quan tâm chăm lo giải quyết việc làm, hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bệnh tật. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay đã giảm xuống còn dƣới 0,5%. Về tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, đây là lĩnh vực luôn đƣợc đảm bảo. Trên địa bàn không có những tụ điểm phức tạp, trọng án lớn xảy ra. Công tác quốc phòng, quân sự địa phƣơng đƣợc triển khai tốt, không để bị động, bất ngờ trƣớc mọi tình huống. Lực lƣợng vũ trang quận đạt nhiều thành tích nổi bật. Công an quận 5 lần đƣợc tặng thƣởng Huân chƣơng chiến công Hạng Nhất; 2 Huân chƣơng Bảo vệ Tổ quốc hạng Hai và hạng Ba. Ban Chỉ huy Quân sự quận đƣợc tặng thƣởng Huân chƣơng Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Các phòng ban đều đƣợc nhận cờ, Bằng khen các cấp. Phòng Giáo dục đào tạo, Văn hoá thông tin vinh dự đƣợc tặng thƣởng huân chƣơng Lao động hạng Nhì; Phòng Nội vụ, Lao động Thƣơng binh xã hội đƣợc tặng thƣởng Huân chƣơng Lao động hạng Ba. Về công tác xây dựng Đảng, công tác này có nhiều đổi mới trên tất cả các lĩnh vực. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ các cấp ngày càng rõ nét, sâu sát cơ sở gắn với trách nhiệm ngƣời đứng đầu. Công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng cho cán bộ đảng viên đƣợc coi trọng hơn. Việc triển khai Nghị quyết Trung ƣơng 4 khoá XI, khoá XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đƣợc triển khai nghiêm túc, sáng tạo. Hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy đƣợc củng cố kiện toàn, sắp xếp theo hƣớng giảm đầu mối, tinh gọn, hiệu lực hiệu quả gắn với Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và nghị quyết Trung ƣơng 6 khoá XII. Đào tạo, bồi dƣỡng gần 200.000 lƣợt cán bộ đảng viên, công chức. Điều động, luân chuyển, bổ nhiệm gần 1000 lƣợt cán bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát giữa các ngành luôn đổi mới, có sự phối hợp thống nhất 37 giảm chồng chéo. Tập trung rà soát một số vụ việc nổi cộm, xây dựng lộ trình khắc phục gắn với thực hiện nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành uỷ Hà Nội. Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ đƣợc giao gắn với vai trò của ngƣời đứng đầu các cơ quan, tổ chức. Xử lý kỷ luật kịp thời đối với những trƣờng hợp sai phạm. Công tác Dân vận đƣợc triển khai gắn với thực hiện 6 quy chế dân chủ trên các lĩnh vực. Triển khai các mô hình dân vận khéo từ cơ sở. Thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp xúc, đối thoại của ngƣời đứng đầu cấp uỷ chính quyền đối với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân theo Quyết định 2200-QĐ/TU của Thành uỷ. Về hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, hoạt động này luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của quận và cơ sở. Tập trung phát triển tổ chức, hỗ trợ đoàn viên hội viên phát triển kinh tế. Triển khai các phong trào, các cuộc vận động thống nhất một đầu mối. Thực hiện tốt chức năng giám sát phản biện xã hội đặc biệt là giám sát cán bộ đảng viên thực hiện kế hoạch tu dƣỡng cá nhân theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng quận Long Biên xanh - sạch - đẹp. Về tình hình thu chi ngân sách, thu ngân sách tăng cao: năm 2017 đạt 6673 tỷ đồng, gấp 28 lần so với năm 2002 (237 tỷ). Thu chi ngân sách thực hiện đến 30/9/2017 gồm những dữ liệu cơ bản sau: + Tổng thu ngân sách phƣờng: 14.884.346.233 đồng đạt 126 % dự toán giao đầu năm. Trong đó: Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: 4.053.140.422 đồng đạt 232%; Thuế sử dụng đất trồng cây hàng năm: 13.250.663 đồng; Phí, lệ phí: 168.543.000 đồng đạt 88%; Lệ phí trƣớc bạ nhà đất: 506.381.940 đồng đạt 31%; Thu HLCS: 713.595.600 đồng đạt 143%; Thu khác: 88.476.000 đồng đạt 177%; Thu đền bù khi Nhà nƣớc thu hổi đất: 3.157.842.240 đồng đạt 105%; Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên: 4.408.200.000 đồng đạt 94%; Thu chuyển nguồn: 1.774.916.368 đồng. 38 + Tổng chi ngân sách: 9.582.089.330 đồng đạt 83%. Trong đó: Chi đầu tƣ xây dựng cơ bản: 3.831.468.000 đồng; Chi thƣờng xuyên: 5.750.621.330 đồng [47]. Thu chi ngân sách ƣớc thực hiện năm 2017: + Tổng thu ngân sách phƣờng: 15.391.855.233 đồng, đạt 130% chỉ tiêu quận giao. + Tổng chi ngân sách: 13.246.089.330 đồng, đạt 100%. Trong đó: Chi đầu tƣ xây dựng cơ bản: 3.831.468.000 đồng; Chi thƣờng xuyên: 9.414.621.330 đồng [47]. Nhìn chung, có thể đƣa ra những đánh giá chung về tình hình phát triển xã hội của quận Long Biên cho đến thời điểm hiện tại nhƣ sau: * Kết quả đạt được Với những thành tích đạt đƣợc, các ban Đảng quận uỷ đƣợc nhận nhiều Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu của Thành phố, Uỷ ban Kiểm tra quận uỷ đƣợc tặng thƣởng Huân chƣơng Lao động Hạng Ba. Ủy ban MTTQ quận và Liên đoàn Lao động quận đƣợc tặng thƣởng Huân chƣơng Lao động hạng Ba. Các đoàn thể đƣợc nhận cờ và nhiều Bằng khen của Trung ƣơng, Thành phố. - 8 cờ thi đua xuất sắc của Thành phố Hà Nội. - 5 cờ thi đua của Chính phủ. - 3 Bằng khen của Thủ tƣớng Chính phủ. - Huân chƣơng Lao động hạng Ba năm 2008. - Huân chƣơng Lao động hạng Nhất năm 2013. - Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Có thể nói đến một số kết quả tiêu biểu nhƣ sau: + Hoàn thành tốt các chỉ tiêu về thu chi ngân sách; quản lý tốt quỹ đất công, chống lấn chiếm, không để phát sinh công trình xây dựng, ăn ở tại các phƣơng án. Một số công trình đầu tƣ xây dựng cơ bản hoàn thành đi vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn và làm cho bộ mặt phƣờng khang trang hơn. 39 + Công tác điều hành của chính quyền có hiệu quả về phát triển kinh tế, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Tỷ lệ cấp phép xây dựng, thu thuế xây dựng đạt 100%. Xử lý dứt điểm điểm đen vi phạm về TTĐT tại đƣờng Cổ Linh, khu vực tổ 10 A38. + Công tác an sinh xã hội đƣợc quan tâm, chú trọng, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ngƣời có công; quan tâm, động viên kịp thời các đối tƣợng khó khăn góp phần ổn định và nâng cao cuộc sống ngƣời dân trên địa bàn. + Các hoạt động mô hình Nâng cao chất lƣợng xây dựng tổ dân phố văn hoá trên địa bàn phƣờng có sự chuyển biến tích cực đƣợc nhân dân đồng tình ủng hộ, các phong trào xây dựng đời sống văn hoá, phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ. + Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đƣợc duy trì thƣờng xuyên, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cƣơng hành chính. Duy trì tốt hoạt động bộ phận một cửa và mô hình cơ quan điện tử phƣờng. + Công tác tƣ pháp, giải quyết đơn thƣ đƣợc quan tâm, giải quyết kịp thời các đơn kiến nghị của ngƣời dân góp phần ổn định tình hình dƣ luận; Tình hình trật tự an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đƣợc đảm bảo ổn định, không có các điểm nóng phức tạp, trọng án xảy ra trên địa bàn [47]. * Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân + Thu ngân sách tuy ƣớc đạt 105 %, song vẫn còn một số chỉ tiêu thu đạt thấp nhƣ: Lệ phí trƣớc bạ nhà đất đạt 30 %, Phí và lệ phí đạt 74% Nguyên nhân: Quy định thu thuế xây dựng nhà ở tƣ nhân có sự thay đổi; Công tác phối hợp giữa Chi cục thuế với phƣờng có lúc chƣa chặt chẽ; Giao dịch nhà đất năm 2017 giảm so với cùng kỳ năm 2016; Có sự thay đổi về quy định thu nộp, quản lý các loại phí chứng thực nên đơn vị cần điều chỉnh và nộp bổ sung vào tháng kế tiếp. + Tiến độ xây dựng chợ tạm Hồ Ông Lƣơng: đã xong tuy nhiên các hộ kinh doanh di chuyển vào chợ còn ít. 40 Nguyên nhân: Do công tác tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ kinh doanh chƣa hiệu quả, cần có sự phối hợp của các Tổ dân phố, các hộ kinh doanh. + Trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trƣờng: Một số hộ dân phát sinh xây dựng còn tập kết vật liệu không đúng nơi quy định. Vẫn còn tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp dẫn đến tổ chức cƣỡng chế. Công tác thu gom rác thải sinh hoạt của công ty môi trƣờng Long Biên chƣa phối hợp tốt giữa các tổ thu gom về thời gian. Bên cạnh đó 1 số ngƣời dân, cửa hàng kinh doanh ý thức chƣa cao, vẫn còn tình trạng vứt rác, đổ phế thải không đúng nơi quy định, còn tình trạng một số hộ dân khi xây dựng vẫn còn để vật liệu dƣới lòng đƣờng, vỉa hè. Nguyên nhân: Do nhận thức của một số hộ dân còn hạn chế, các lực lƣợng xử lý của phƣờng có lúc chƣa kiên quyết, có việc còn chƣa xử lý triệt để. + Tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm so với kế hoạch Nguyên nhân: Do chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn nhiều bất cập, cho nên phát sinh có nhiều vụ việc đơn thƣ vƣợt cấp kéo dài. Tỷ lệ cấp GCNQSDĐ còn thấp, chƣa đạt chỉ tiêu quận giao. Nguyên nhân: do tiến độ thanh tra đối với những hồ sơ cần phải thanh tra trƣớc khi cấp giấy chậm; 11 hồ sơ sau khi thanh tra xong không đủ điều kiến cấp giấy phải chuyển sang nhóm đăng ký đất đai [47]. Nhìn chung, có thể thấy - Chỉ sau mƣời năm xây dựng và phát triển, quận Long Biên đã có nhiều đổi thay đáng kể trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng, đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của Thủ đô. Trong những thành tích của quận đạt đƣợc thời gian qua, nổi bật nhất là công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích văn hóa [23]. 41 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội 2.2.1. Tình hình ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội Số liệu thống kê về các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 Tình hình ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 đƣợc thể hiện qua dữ liệu trong Bảng 2.1. dƣới đây: Bảng 2.1. Số liệu thống kê về các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 Nguồn: UBND Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội Theo đó (Bảng 2.1), tình hình các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhƣ sau: Chỉ tiêu/Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự 264 310 344 358 376 Trong đó: Phân cấp quản lý Công an thành phố 29 34 46 49 52 Công an Quận 235 276 298 309 324 Phân loại theo ngành nghề Kinh doanh khí 39 39 55 49 56 Dịch vụ cầm đồ 31 34 43 49 49 Dịch vụ massage, tẩm quất 25 26 34 34 32 Dịch vụ in 21 24 35 38 48 Dịch vụ karaoke 60 93 60 60 68 Lƣu trú Khách sạn 19 26 28 34 32 Nhà nghỉ 69 68 89 90 91 42 Số lƣợng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhìn chung tăng dần đều từ năm 2013 đến năm 2017 từ 264 cơ sở năm 2013 đến năm 2017 là 376. Điều này đặt ra những thách thức mới cho quá trình quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở kinh doanh này. Xét về phân cấp quản lý, hầu hết các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn đều đƣợc quản lý bởi công an quận, phần nhỏ còn lại đƣợc quản lý trực tiếp từ phía công an thành phố. Xét về ngành nghề hoạt động, trên địa bàn Quận Long Biên, thành phố Hà Nội, xuyên suốt giai đoạn 2013 – 2017 ghi nhận tốc độ tăng mạnh về số lƣợng, đồng đều ở các ngành nghề, cụ thể: Kinh doanh khí - Dịch vụ cầm đồ - Dịch vụ massage, tẩm quất - Dịch vụ in - Dịch vụ karaoke - Lƣu trú (Khách sạn - Nhà nghỉ). 2.2.2. Thực trạng các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội 2.2.2.1. Việc ban hành văn bản quản lý nhà nước. - Thông báo số 644/TB-UBND ngày 8 tháng 11 năm 2016 về kết luận của UBND quận tại buổi họp triển khai công tác xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn quận. - Công văn số 601-CV/VPTU của UBND Quận Long Biên về công tác quản lý nhà nƣớc về các hoạt động dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn quận Long Biên năm 2016, đặc biệt nhằm chấn chỉnh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, Ủy ban nhân quận Long Biên yêu cầu. - Quyết định số 5310/QĐ-CTUBND ngày 28/12/2017 của Chủ tịch UBND Quận Long Biên về việc tạm đình chỉ hoạt động đối với 49 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ điều kiện hoạt động theo thông tƣ 47/2015/TT-BCA ngày 16/10/2015 của Bộ Công An. 43 - Quyết định số 243/VNTT về tăng cƣờng công tác quản lý đối với cơ sở kinh doanh karaoke của Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND Quận Long Biên. - Hƣớng dẫn số 03/HD-VHTT về một số quy định pháp luật về quảng cáo, biển hiệu, cửa phòng hát karaoke ban hành bởi Phòng Văn Hóa và Thông tin Quận Long Biên. - Quyết định số 2472/UBND-VHTT v/v kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, ban hành ngày 27 tháng 11 năm 2017. - Quyết định số 2675/UBND-VP v/v tăng cƣờng kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn quận không đủ điều kiện hoạt động, ban hành ngày 18 tháng 12 năm 2017. - Quyết định số 5310/QĐ-CTUBND do UBND Quận Long Biên ban hành ngày 28 tháng 12 năm 2017 về việc Tạm đình chỉ hoạt động đối với 49 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ điều kiện hoạt động theo thông tƣ 47/2015/TT-BCA ngày 16/10/2015 của Bộ Công An về việc hƣớng dẫn đảm bảo an toàn phòng cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trƣờng, karaoke. - Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2018 của UBND Quận Long Biên về tổ chức kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo thông tƣ 47/2015/TT- BCA ngày 06/10/2015 của Bộ Công An. - Báo cáo số 12/VHTT – báo cáo công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke theo thông tƣ 47/2015/TT-BCA ban hành ngày 19/01/2018. 2.2.2.2. Việc áp dụng quy định pháp luật trong quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự Công an Quận đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 11 trƣờng hợp. Trong công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, CAQ đã thành lập 03 tổ côg tác gồm các lực lƣợng: QLHC, ĐTHS, 44 ĐTMT, ANND do chỉ huy đội QLHC, ĐTHS, ANND chủ trì, làm tổ trƣởng công tác đồng thời phối hợp với Công an các phƣờng tiến hành ĐTCB, kiểm tra các cơ sở ngành nghề đầu tƣ kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn theo các đợt cao điểm, các ngày lễ lớn, định kỳ và đột xuất để xử lý nghiêm các vấn đề vi phạm, đơn vị đã chủ động trong công tác phối hợp giữa các đội nghiệp vụ với công an các phƣờng, giữa lực lƣợng công an với các ngành khác nhƣ: Phòng văn hóa thông tin, phòng lao động thƣơng binh và xã hội... để đấu tranh và xử lý vi phạm tại các cơ sở ngành nghề đầu tƣ kinh doanh có điều kiện này. Qua rà soát theo kế hoạch 54 KH/CAHN và Quyết định số 397 QĐ/CAHN(PV11-Đ3) của Giám đốc CATP đã đƣa 28 cơ sở vào diện nghi vấn, phức tạp về ANTT ( Trong đó: karaoke 06, lƣu trú 12, nhà trọ 02, cầm đồ 02, xoa bóp, tẩm quất 02). Tổng số cơ sở kinh doanh nhạy cảm về ANTT là 2181 trong đó nhà trọ bình dân là 2057, internet công cộng là 124. 2.2.2.3. Thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội - Kết quả khảo sát Kết quả điều tra, khảo sát về thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 đƣợc biểu hiện trong hình 2.2 dƣới đây. 45 Hình 2.2 Đánh giá của ĐTNC về thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội Nguồn: 100 phiếu điều tra Căn cứ vào hình 2.2, ta có thể thấy: - Có 50% ĐTNC, hay ngƣời đƣợc hỏi đánh giá ở mức độ bình thƣờng, hiệu quả trung bình về hiệu quả nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. - Có 22% ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. - Có 28% ĐTNC đánh giá ở mức độ không hiệu quả về nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. - Không có ngƣời đƣợc hỏi nào đánh giá ở mức độ rất không hiệu quả và rất hiệu quả về thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, 0% 28% 50% 22% 0% Đánh giá của ĐTNC về thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 Rất không hiệu quả Không hiệu quả Bình thường Hiệu quả Rất hiệu quả 46 nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. Kết quả điều tra cho thấy, hầu nhƣ các ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả trung bình, sau đó là các đánh giá ở mức độ hiệu quả và không hiệu quả, trong đó: Số ĐTNC đánh giá ở mức độ không hiệu quả cao hơn so với các đánh giá hiệu quả về thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. Nhƣ vậy, bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, công tác phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 những năm qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục trong những năm sắp tới. - Kết quả nghiên cứu thực tế Đa số cán bộ, công chức làm quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đƣợc điều động từ các đơn vị chức năng chuyên môn của ngành Nội vụ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nƣớc về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và thực hiện chế độ chính sách với cán bộ, công chức, nên khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự rất thuận lợi. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự của Quận đƣợc tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau, vì vậy, nguồn tuyển dụng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này đa dạng và phong phú. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có mối quan hệ công tác với các Sở, ngành, địa phƣơng trong hệ thống ngành tổ chức nhà nƣớc nên thuận lợi trong việc phối hợp giải quyết các công việc đƣợc giao. 47 2.3. Đánh giá về thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội 2.3.1. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội - Kết quả khảo sát Kết quả điều tra, khảo sát về thực trạng các nội dung quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 đƣợc biểu hiện trong hình 2.3 dƣới đây. Hình 2.3 Đánh giá của ĐTNC về thực trạng các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 Nguồn: 100 phiếu điều tra Dựa theo hình 2.3, ta có thể thấy: 0% 31% 51% 18% Đánh giá của ĐTNC về thực trạng quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 Rất không hiệu quả Không hiệu quả Bình thường Hiệu quả 48 - Có 51% ĐTNC, hay ngƣời đƣợc hỏi đánh giá ở mức độ bình thƣờng, hiệu quả trung bình về hiệu quả các nội dung quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. - Có 18% ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả về thực trạng các nội dung quản lý nhà nƣớc đối với n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_nganh_nghe_kinh_doanh_co_d.pdf
Tài liệu liên quan