Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG,
CHỐNG MẠI DÂM. 10
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN . 10
1.1.1. Phòng, chống. 10
1.1.2. Mại dâm . 10
1.1.3. Một số khái niệm liên quan. 11
1.1.4. Quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm. 12
1.2. SỰ CẦN THIẾT QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG
MẠI DÂM. 16
1.2.1. Thực hiện chức năng quản lý của Nhà nước đối với xã hội. 16
1.2.2. Yêu cầu đảm bảo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh. 18
1.2.3. Yếu tố ảnh hưởng đến QLNN đối với phòng, chống mại dâm20
1.3. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG
MẠI DÂM. 22
1.3.1. Chủ thể và đối tượng quản lý nhà nước đối với phòng, chống
mại dâm. 22
1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm . 25
1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG
MẠI DÂM CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHưƠNG . 40
1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương . 40
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho quản lý nhà nước đối phòng,
chống mại dâm trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh44
127 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi phạm hành chính năm 2012: gái mại
dâm không còn phải vào trung tâm chữa bệnh nhƣ trƣớc đó (trong khi có
nhiều ngƣời trong số họ nhiễm HIV), cho nên họ cứ tiếp tục tái phạm và lây
nhiễm bệnh cho những ngƣời mua dâm mà không ai ngăn chặn đƣợc.
Kể từ năm 2015, viện trợ của quốc tế cho chƣơng trình chống HIV của
Việt Nam đã bị cắt giảm và sẽ chấm dứt hoàn toàn vào năm 2017. Nhiều
chƣơng trình phân phát bao cao su, thuốc điều trị HIV cho gái mại dâm sẽ
không còn kinh phí thực hiện. Nếu tiếp tục duy trì chính sách xử phạt nhẹ
ngƣời bán dâm một cách bất hợp lý nhƣ tại Luật xử lý vi phạm hành chính
năm 2012 (không giáo dục bắt buộc tại địa phƣơng hoặc đƣa vào cơ sở chữa
bệnh) thì tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nhóm đối tƣợng này sẽ ngày càng tăng cao.
Bên cạnh đó, tình trạng nam giới và ngƣời chuyển giới bán dâm ngày
một gia tăng. Hiện tƣợng này đã và đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các
cơ quan chức năng, trong khi đó các văn bản quy định pháp luật chƣa kịp thời
điều chỉnh sửa đổi và bổ sung để xử lý một cách thống nhất, đồng bộ.
Với diễn biến hoạt động phức tạp trên, hàng năm Ủy ban nhân dân
Quận 1 đều có các chƣơng trình công tác, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực
hiện phòng, chống tệ nạn xã hội và tệ nạn mại dâm trên địa bàn lồng ghép với
thực hiện chƣơng trình mục tiêu 3 giảm, chấn chỉnh tình hình trật tự kinh
doanh đối với các ngành kinh doanh có điều kiện, đƣợc nhân dân đồng tình
ủng hộ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác QLNN đối với hoạt động này
thiết nghĩ cần bổ sung thêm tội danh "bán dâm" vào Luật Hình Sự để tăng
thêm tính răn đe. Việc không xử lý hình sự ngƣời bán dâm, nhất là những đối
tƣợng bán dâm chuyên nghiệp, đã bị xử lý hành chính mà vẫn còn tái phạm rõ
ràng là bỏ lọt tội phạm, không ngăn chặn đƣợc tệ nạn mại dâm. Vì vậy, đã
đến lúc cần trừng trị cả ngƣời bán dâm nếu họ đã bị xử lý hành chính về hành
vi này mà vẫn còn tái phạm.
62
2.2.2. Thực trạng mua dâm
Song song với tình trạng bán dâm là tình trạng mua dâm. Ở nhiều quốc
gia trên thế giới nhƣ Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Hàn Quốc... hành vi mua
dâm bị phạt nặng để răn đe tối đa những ngƣời có ý định mua dâm (khi đó tự
khắc số gái bán dâm cũng giảm đi). Ở những nƣớc này, mua dâm là tội hình
sự, có thể bị phạt hàng ngàn USD và đi tù nhiều tháng. Cảnh sát cũng công
khai danh tính kẻ mua dâm nơi công cộng để họ phải cảm thấy hổ thẹn. So
với những nƣớc này, mức phạt tại Việt Nam nhẹ hơn rất nhiều, chỉ bị phạt
tiền 500 ngàn đến 1 triệu đồng, cũng không bị giam giữ hoặc công khai danh
tính. Mức xử phạt thấp nhƣ vậy chẳng thấm tháp gì so với túi tiền của khách
mua dâm nên không có sức răn đe, bị phạt cũng không ai sợ, việc chống mại
dâm do vậy chỉ nhƣ "chống ngọn mà chƣa chống gốc, giơ thì cao nhƣng đánh
thì khẽ". Việc xử lý nhƣ hiện nay là phạt ít tiền rồi lại thả nên chẳng khác
gì "bắt cóc bỏ đĩa", theo chiều hƣớng này sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu: bán
dâm thì chẳng e ngại gì, còn kẻ mua dâm thì cứ mặc sức mà mua.
Một hiện tƣợng mới trong xã hội phát triển là hình thành một tầng lớp
mới gọi là "đại gia". Họ giàu có nhờ những nguồn này nguồn khác, kể cả lao
động hay bất chính; từ đó, nảy sinh nhu cầu mua dâm "chân dài". Đáp ứng lại
điều đó, một số ngƣời mẫu, diễn viên, sinh viên (gọi nôm na là "chân dài")
hình thành các nhóm bán dâm cao cấp, do tham tiền bạc, đạo đức xuống cấp
đã sẵn sàng bán mình để lấy nguồn tiền lớn từ túi "đại gia". Do đó, thiết nghĩ
không chỉ phạt gái bán dâm mà còn phải xử phạt thật nặng những ngƣời đi
mua dâm nói chung và những ngƣời mua dâm thuộc tầng lớp "đại gia" nói
riêng.
Mặt khác, Nghị định 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ
quy định: nếu là cán bộ, công chức, ngƣời thuộc lực lƣợng vũ trang thì ngoài
việc xử lý hành chính còn bị thông báo cho ngƣời đứng đầu cơ quan, tổ chức
quản lý ngƣời đó để xử lý, kỷ luật. Nhƣng thực tế trong nhiều năm qua, có
không ít cán bộ, công chức bị bắt khi mua dâm nhƣng đa số đều không bị
63
thông báo về cơ quan vì "nể tình" hoặc có sự can thiệp từ nhiều mối quan hệ,
khiến pháp luật mất tính răn đe [4].
Thực tế này đòi hỏi cần phải có chế tài mới nghiêm khắc tƣơng xứng.
Có những đề nghị phải tăng mức phạt, đồng thời công khai danh tính đối
tƣợng mua dâm để nâng cao tính răn đe những đối tƣợng này. Đây là hoạt
động "có cầu có cung" nên phải xử lý nghiêm từ cả hai phía là mua dâm và
bán dâm. Theo một chuyên gia xã hội học, thuốc đặc trị để dẹp mại dâm
không hề khó, nhƣng phải đƣợc nhiều ngành phối hợp làm nghiêm túc và triệt
để. Đó là sửa đổi Pháp lệnh phòng, chống mại dâm theo hƣớng tăng nặng, đặc
biệt là việc thông báo về gia đình, nơi công tác của ngƣời mua dâm cần đƣợc
thực hiện thật nghiêm túc. Không chỉ cán bộ, công chức mà bất cứ ai mua
dâm đều bị đƣa ra kiểm điểm trƣớc gia đình, tổ dân phố, cơ quan... các đối
tƣợng bảo kê cũng cần có chế tài xử lý về hình sự.
2.2.3. Tổ chức môi giới và hoạt động mại dâm
Trên địa bàn Quận 1 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung
hiện nay, tính chất tổ chức mô giới và hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi
với nhiều hình thức biến tƣớng trá hình. Ngoài hình thức nuôi, chăn dắt gái
mại dâm theo kiểu truyền thống nhƣ tập trung tại một địa điểm (quán karaoke,
nhà hàng bia ôm, cà phê thƣ giãn) hoặc tại một khu chuyên kinh doanh mại
dâm, trà trộn vào tìm khách tại các vũ trƣờng, quán bar, bia Club thì hiện
nay đã xuất hiện nhiều hình thức mới. Gái mại dâm thuê phòng trọ, khách
sạn, sau đó triệt để lợi dụng tiện ích của mạng Internet để rao bán dâm trên
mạng, tung thông tin, hình ảnh, số điện thoại di động hoặc sử dụng phần mềm
zalo, viber, ola để chatsex. Sau khi móc nối đƣợc với khách và xác minh đúng
“mật khẩu”, gái mại dâm sẽ cho khách địa chỉ để khách đến nơi thuê trọ của
gái hành lạc hoặc gái sẽ đi xe ôm, taxi đến địa chỉ của khách. Hiện nay, để
tránh “bẫy” của các cơ quan chức năng, gái mại dâm thƣờng hẹn khách đến
hành lạc tại các nhà nghỉ, nhà trọ nhất định, quen biết mà gái và các nhà nghỉ
này có mối liên hệ rất mật thiết.
64
Trên nhiều trang website không lành mạnh, các đối tƣợng cầm đầu các
đƣờng dây bán dâm cũng tung thông tin chi tiết của gái lên mạng để câu
khách, sau khi móc nối thành công sẽ điều gái đến bán dâm cho khách tại địa
điểm hẹn sẵn. Rất nhiều gái mại dâm sau một thời gian chịu sự quản lý của
các đối tƣợng dẫn mối thì khi đã có khách quen, lập tức tách riêng và hình
thành đƣờng dây hoạt động độc lập, do vậy số đƣờng dây và đối tƣợng tham
gia các đƣờng dây mại dâm gia tăng, lan truyền nhanh.
Đáng báo động là tình trạng trẻ hóa các đối tƣợng tham gia hoạt động
mại dâm, phổ biến là đối tƣợng quản lý, dẫn dắt và gái mại dâm chủ yếu ở độ
tuổi 9X. Một số ngƣời mẫu, ca sỹ, diễn viên, sinh viên, học sinh cũng tham
gia bán dâm. Ngoài ra còn hình thành nên các đƣờng dây bán dâm theo dạng
“hợp đồng”, tức là gái mại dâm có học thức, ngoại hình đẹp, biết ngoại giao
sẽ ký hợp đồng lao động trá hình với các “đại gia” là các giám đốc công ty tƣ
nhân, chủ doanh nghiệp dƣới chức danh “thƣ ký”, “trợ lý” ngắn hạn để hợp
pháp hóa việc “tháp tùng” sếp đi công tác trong và ngoài nƣớc nhƣng thực
chất đây là các hợp đồng mua - bán dâm. Đã hình thành các đƣờng dây đƣa
phụ nữ Việt Nam ra nƣớc ngoài bán dâm và có dấu hiệu đƣa gái mại dâm
nƣớc ngoài vào Việt Nam bán dâm qua con đƣờng du lịch.
Điển hình gần đây nhất là ngày 17/8/2017, Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình
sự (PC45) Công an Thành phố Hồ chí Minh cho biết vừa triệt phá đƣờng dây
mua, bán dâm cùng hàng chục phụ nữ là ngƣời mẫu, diễn viên, với giá "đi
khách” dao động từ 700- 2.500 USD tại Khách sạn Hoàng Hải Long đƣờng
Phạm Hồng Thái, Phƣờng Bến Thành, Quận 1 và Khách sạn Minh Tâm
đƣờng 3 tháng 2, Phƣờng 10, Quận 10.
Hay vụ mua, bán dâm diễn ra vào ngày 28/8/2017, Phòng Cảnh sát điều
tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an Quận 1 bắt quả tang 2 cặp nam nữ
đang có hành vi mua bán dâm, đồng thời bắt giữ Phan Nhƣ Phụng (38 tuổi,
quê Thừa Thiên Huế) với vai trò môi giới mại dâm và Nguyễn Thúy Hằng (35
tuổi, quê Cần Thơ) với vai trò môi giới, điều phối gái bán dâm tại khách sạn
65
An Bình, đƣờng Phạm Ngũ Lão, Phƣờng Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố
Hồ Chí Minh,
2.3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG
MẠI DÂM TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.3.1. Xây dựng, hoàn thiện và thực thi các văn bản quy phạm pháp
luật; chủ trƣơng, chính sách pháp luật về phòng, chống mại dâm
2.3.1.1. Xây dựng và thực thi văn bản quy phạm pháp luật
Để thực hiện quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động mại dâm, Chính phủ
đã ban hành nhiều văn bản pháp lý, chính sách quản lý hoạt động mại dâm
nhƣ: Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003; Nghị định 178/2004/NĐ-
CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Quyết định
50/2007/QĐ-TTg kiện toàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng,
chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Quyết định 361/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt
Chƣơng trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020,...Song song với
quy chế quản lý, Chính phủ đã ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành
chính trong các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa và phòng chống một số tệ
nạn xã hội nhƣ Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội bao gồm cả
hoạt động mại dâm.
Quận 1 đã xác định những hiện tƣợng đáng quan ngại nhƣ các vấn đề
tội phạm và tệ nạn xã hội, sự thâm nhập có chiều hƣớng gia tăng các loại hình
văn hóa có nội dung xấu và không lành mạnh, làm ảnh hƣớng đến môi trƣờng
văn hóa, đạo đức xã hội. Căn cứ vào các văn bản triển khai, chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhƣ Chỉ thị số 17/2001/CT–UBND
ngày 02/07/2001 về chấn chỉnh công tác tổ chức và quản lý trong lĩnh vực
hoạt động dịch vụ văn hóa – xã hội và đẩy mạnh phòng, chống các tệ nạn xã
hội; Chỉ thị số 13/2012/CT-UBND ngày 25/04/2012 về tăng cƣờng quản lý
nhà nƣớc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa
bàn thành phố; Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 về việc ban
66
hành kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch số
186/KH-PCTNXH-PH ngày 27/5/2016 về khảo sát tình hình phát sinh tệ nạn
mại dâm, khiêu dâm, kích dục; Công văn số 3984/SLĐTBXH-PCTNXH ngày
29/2/2016 về tăng cƣờng công tác đấu tranh, chuyển hóa địa bàn trọng điểm
phức tạp về tệ nạn mại dâm, Theo đó, Ủy ban nhân dân Quận 1 đã xây
dựng các kế hoạch, chƣơng trình hành động cụ thể, bám sát thực tế, phù hợp
với tình hình của địa phƣơng nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động QLNN
đối với phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và mại dâm nói riêng.
Chính phủ đã ban hành Pháp lệnh về phòng, chống mại dâm năm 2003;
Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 quy định chi tiết thi hành
một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Nghị định 167/2013/NĐ-
CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã
hội, phòng chống tệ nạn xã hội; Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016
của Thủ tƣớng Chính phủ về phê duyệt chƣơng trình phòng, chống mại dâm
giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 2669/QĐ-BCA-C41 ngày 26/5/2014 về
thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, AIDS, ma túy và mại dâm của
Bộ Công an, Điều này cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành thƣờng xuyên
quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác này. Tuy nhiên,
theo tác giả còn một số vấn đề đặt ra nhƣ sau:
- Khái niệm mại dâm hiện hành không bao quát đƣợc các hành vi mới
nhƣ mua bán dâm giữa những ngƣời đồng tính; các hành vi liên quan đến mại
dâm nhƣ kích dục, khiêu dâm... chƣa có chế tài xử lý nghiêm đối với chủ
thể của hành vi nên gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc tổ
chức phòng ngừa, ngăn chặn mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
- Mặc dù xác định phòng ngừa là biện pháp trọng tâm trong công tác
phòng, chống mại dâm tuy nhiên Pháp lệnh thiếu các quy định về điều kiện
đảm bảo về nguồn lực thực hiện; thẩm quyền xử lý vi phạm (thẩm quyền thu
hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện; thẩm quyền xử phạt của Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội
67
- Tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS thông qua quan hệ tình dục không an
toàn, đặc biệt qua nhóm ngƣời bán dâm rất cao. Trong khi đó, chƣa có quy
định về việc triển khai các chƣơng trình can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS
trong các can thiệp về phòng, chống mại dâm.
- Về xử lý vi phạm: thiếu chế tài xử lý hành chính đối với một số hành
vi có tính nguy hiểm cho xã hội cao nhƣ tổ chức, bảo kê cho hoạt động mại
dâm chƣa đƣợc quy định thành tội danh trong Bộ Luật Hình sự; việc xử lý kỷ
luật đối với cán bộ, công chức, ngƣời thuộc lực lƣợng vũ trang nhân dân vi
phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm chƣa đƣợc thực hiện nghiêm minh.
- Theo quy định của pháp luật hiện hành, mại dâm là hành vi vi phạm
pháp luật, tuy nhiên, xét về mặt xã hội, ngƣời bán dâm là nhóm ngƣời dễ bị
tổn thƣơng (bị ngƣợc đãi, bạo lực, bị chà đạp nhân phẩm, bị bóc lột, lây
nhiễm các bệnh lây truyền qua đƣờng tình dục, bị phân biệt đối xử, không tiếp
cận đƣợc các dịch vụ y tế, xã hội). Do đó rất cần những quy định pháp lý chặt
chẽ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định những việc nào là hợp
pháp, những việc nào là bất hợp pháp giúp cho các chủ cơ sở nhận thức đƣợc
hoạt động của mình là đúng hay sai khi tham chiếu với các quy định pháp luật
hiện hành. Đồng thời, các quy định pháp luật là cơ sở pháp lý quan trọng quy
định quyền hạn, nghĩa vụ, thẩm quyền của các cơ quan nhà nƣớc, công chức
nhà nƣớc đƣợc làm những gì và không đƣợc làm những gì khi tham gia thực
hiện chức năng QLNN đối với hoạt động này.
2.3.1.2. Triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật
đối với phòng, chống mại dâm
Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tƣớng
Chính phủ, các Bộ ngành Trung ƣơng và UBND thành phố, UBND Quận 1 đã
phát huy tính chủ động sáng tạo đề ra các chủ trƣơng chính sách tăng cƣờng
công tác quản lý hoạt động mại dâm phù hợp điều kiện thực tế tại địa phƣơng
nhƣ:
68
- Đẩy mạnh cơ chế phân công trách nhiệm phân cấp quản lý cho các
phòng, ban và UBND 10 phƣờng trong việc tham mƣu cho UBND quận quản
lý hoạt động phòng, chống mại dâm và chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp các
cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội từ quận đến phƣờng và các khu
phố, tổ dân phố trong việc quản lý hoạt động này.
- Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời các hoạt động
biến tƣớng, tệ nạn xã hội. Ngoài việc triển khai thành lập 02 Đội Kiểm tra
Liên ngành Văn hóa và Phòng chống tệ nạn xã hội, Quận 1 còn có các Tổ
Kiểm tra Liên ngành của 10 phƣờng nhằm kiểm tra hoạt động đối với các cơ
sở kinh doanh dịch vụ nhƣ: nhà hàng, karaoke, xoa bóp, cà phê, vũ trƣờng,
hớt tóc,...
- Tăng nguồn đầu tƣ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho công tác quản
lý nhà nƣớc về loại hình này. Đầu tƣ xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức
nhiều hoạt động văn hóa, chƣơng trình văn nghệ phục vụ nhu cầu văn hóa giải
trí lành mạnh nhằm giảm thiểu các văn hóa phẩm đồi trụy gây tác động xấu
đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên.
- Triển khai rộng rãi công tác chuyển hóa địa bàn; công tác hỗ trợ, giúp
đ ngƣời bán dâm hòa nhập cộng đồng; công tác xây dựng phƣờng, xã, thị
trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm góp phần tạo sự chuyển biến về
nhận thức đối với cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm và ngƣời dân,
nhất là các đối tƣợng đang hoạt động mại dâm tại nơi công cộng và tại các cơ
sở kinh doanh dịch vụ.
2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý, đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm
2.3.2.1. Tổ chức bộ máy
Theo phân cấp quản lý, Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội
Quận 1 chịu trách nhiệm trƣớc UBND quận về quản lý nhà nƣớc đối với hoạt
động phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống mại dâm nói
riêng với định biên là 17 ngƣời. Trong đó 100% cán bộ, công chức đều có
69
trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học chuyên ngành Luật, Kinh tế,ngoài
thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc đối với phòng, chống mại dâm còn
kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác.
Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và
tệ nạn xã hội, Ủy ban nhân dân Quận 1 đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng,
chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc Quận 1 (gọi tắt là BCĐ 138 quận); trong đó, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận làm Trƣởng ban, Trƣởng Công an quận làm Phó Trƣởng ban
Thƣờng trực và các thành viên là đại diện các ban ngành, đơn vị trực thuộc
quận. Ban chỉ đạo 138 quận đề ra quy chế hoạt động cụ thể và thƣờng
xuyên kiện toàn các thành viên Ban chỉ đạo (khi có sự điều chuyển, thay
đổi nhân sự) và định kỳ hàng quý, 06 tháng, 01 năm, đột xuất họp đánh giá
kết quả hoạt động và đề ra phƣơng hƣớng tới đạt hiệu quả hơn.
Hiện tại, cán bộ làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội
(trong đó có tệ nạn mại dâm) là 68 ngƣời (Ủy ban nhân dân quận, phƣờng
có 28 cán bộ; Công an quận, phƣờng có 40 cán bộ) đã tham gia đầy đủ các
lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực phòng, chống mại dâm; tập huấn
Nghị định 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, phối hợp Chi cục
phòng, chống tệ nạn xã hội, Trung tâm y tế tập huấn công tác phòng, chống
tệ nạn xã hội cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Công an, thành viên Đội công
tác xã hội tình nguyện, cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội 10 phƣờng và
liên Quận 1, Quận 4.
Ngoài ra, Quận 1 còn thành lập 02 Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa –
Xã hội (Còn gọi là Đội Kiểm tra 814) để tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý
các hành vi vi phạm. Lực lƣợng kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội là lực
lƣợng phối hợp liên ngành làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các
phòng ban đơn vị nhƣ Văn hóa và Thông tin; Lao động - Thƣơng binh và Xã
hội; Kinh tế; Y tế; Tài nguyên Môi trƣờng; Quản lý Trật tự đô thị; Quản lý
Thị trƣờng; Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy; Công an để kiểm tra, phát
70
hiện và xác lập hồ sơ vi phạm pháp luật nhằm đấu tranh phòng ngừa, ngăn
chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động văn hóa, kinh doanh
dịch vụ văn hóa, thông tin truyền thông và phòng, chống tệ nạn xã hội, kịp
thời chuyển hồ sơ vi phạm về cho Phòng Văn hóa và Thông tin (Đội 1),
Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội (Đội 2), UBND phƣờng (Đối với
Tổ Kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội phƣờng) để xem xét, đề xuất
UBND quận xử lý theo quy định pháp luật các trƣờng hợp vi phạm. Đến nay,
lực lƣợng kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội Quận 1, gồm có: 02 Đội Kiểm
tra liên ngành VHXH thuộc quận; 10 Tổ Kiểm tra Liên ngành VHXH thuộc
phƣờng.
Có thể nói, bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với phòng, chống mại dâm
trên địa bàn Quận 1 là một cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành có
liên quan (VHTT, LĐTBXH, Kinh tế, Y tế, Công an,); giữa các cấp chính
quyền quận và giữa cơ quan nhà nƣớc với các tổ chức đoàn thể chính trị xã
hội. Cụ thể:
- Giữa các ban, ngành có liên quan: theo quy định, mỗi phòng ban của
Quận 1 đều đƣợc UBND quận giao trách nhiệm quản lý những ngành nghề,
lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, những ngành, lĩnh vực này không tồn tại độc lập
mà chúng có mối quan hệ hữu cơ, đan xen nhau; do đó cần tăng cƣờng công
tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nƣớc trong hoạt động quản lý này. Trong
hoạt động quản lý về phòng, chống mại dâm thời gian qua, các phòng ban,
đơm vị đã hỗ trợ, phối hợp tham mƣu kịp thời và thƣờng xuyên cho lãnh đạo
trong định hƣớng chính sách quản lý, tăng cƣờng thanh tra, kiểm tra và tham
mƣu xử lý kiên quyết, kịp thời và đúng pháp luật đối với các đối tƣợng, cơ sở
hoạt động kinh doanh có hành vi vi phạm.
Ban chỉ đạo, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phát huy tốt vai trò
tham mƣu và nòng cốt của lực lƣợng Công an để tăng cƣờng công tác phối
hợp đồng bộ, chặt chẽ với các thành viên của Đội, Tổ Kiểm tra Liên ngành
Văn hóa – Xã hội. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ triệt phá các đƣờng dây
71
gái gọi cao cấp, tổ chức mại dâm có quy mô lớn; các ổ nhóm, tụ điểm mại
dâm trá hình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và các tụ điểm, tuyến đƣờng
trên địa bàn dân cƣ, nhất là các địa bàn giáp danh.
- Giữa cơ quan chính quyền quận với phƣờng và giữa các phƣờng với
nhau có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ tuy nhiên công tác phối hợp này đôi
lúc còn thiếu sót, bỏ ngõ, địa phƣơng này đổ lỗi cho địa phƣơng kia. Hoạt
động tệ nạn xã hội rất phức tạp, nếu đẩy đuổi bên này thì chạy qua bên kia,
bên nào làm tốt, kiên quyết thì các đối tƣợng mại dâm sẽ tràn qua địa phƣơng
quản lý kém hơn.
- Giữa các cơ quan nhà nƣớc với các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã
hội:sự phối hợp này đƣợc thực hiện thông qua việc phát động các phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng các tiêu chuẩn
“Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Phƣờng văn minh đô thị”; cuộc vận
động “Xây dựng nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị” và thi đua “Xây dựng
phƣờng lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm”. Những phong trào nêu
trên đã có tác dụng từng bƣớc hạn chế tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm; những
điểm sáng văn hóa đƣợc nhân rộng ngày càng phát triển, đẩy lùi những điểm
đen tệ nạn xã hội. Các thiết chế văn hóa cơ sở đƣợc quan tâm đầu tƣ phục vụ
nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho Nhân dân, góp phần hạn chế những
loại hình kinh doanh không lành mạnh. Thông qua phong trào “Toàn dân bảo
vệ an ninh tổ quốc”, nhiều nguồn tin của quần chúng Nhân dân giúp cho
ngành công an triệt phá nhiều địa điểm kinh doanh trái phép, tiềm ẩn tệ nạn
xã hội. Sự phối hợp này còn thực hiện thông qua hoạt động giám sát của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong hoạt động quản lý nhà nƣớc
đối với tệ nạn này.
2.3.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công
chức quản lý hoạt động mại dâm
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phƣờng đều
xác định rõ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN đối với
72
phòng, chống mại dâm là yêu cầu hết sức cần thiết nhằm quản lý hiệu quả tệ
nạn này.
Ngay từ khi triển khai công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chúng
và mại dâm nói riêng trên địa bàn Quận 1, việc giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ làm công tác quản lý rất đƣợc quan
tâm. Quận 1 thƣờng xuyên củng cố, hoàn thiện về mặt nhận thức của đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác QLNN đối với hoạt động mại dâm, quán triệt
rõ các quan điểm, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nƣớc thông qua các buổi tuyên truyền, học tập chuyên đề, giáo dục truyền
thống cách mạng cho các lực lƣợng kiểm tra liên ngành VHXH, Công an của
quận và 10 phƣờng – những ngƣời trực tiếp thực hiện công tác quản lý này và
là những ngƣời dễ phát sinh tiêu cực nhất. Đó là những tiêu cực nhƣ nhận tiền
hối lộ, bảo kê, bao che... Do đó, nhà nƣớc phải có chính sách hỗ trợ thỏa
đáng.
Ngoài công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng, công tác đào tạo, bồi
dƣ ng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
QLNN đối với phòng, chống mại dâm cũng đƣợc lãnh đạo Quận ủy, HĐND
và UBND Quận 1 thƣờng xuyên quan tâm. Hàng năm, UBND quận đều xây
dựng kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dƣ ng, tập huấn cho các lực lƣợng trực
tiếp thực hiện QLNN đối với hoạt động này. Trong đó, giao Phòng Văn hóa
và Thông tin, Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội, Phòng Tƣ pháp và
các phòng ban chuyên môn có liên quan tổng hợp các quy định pháp luật mới,
cập nhật và soạn thảo các quy định pháp luật thƣờng xuyên áp dụng; các kiến
thức QLNN, kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý các vụ việc phức tạp nhằm
trang bị đầy đủ cho những ngƣời làm công tác quản lý trong quá trình thực thi
công vụ.
Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo của Quận 1 cũng hết sức chú trọng đến
việc bổ nhiệm, bố trí, điều chuyển cán bộ, công chức của các đơn vị, cơ quan
QLNN đối với hoạt động này nhằm đảm bảo đủ về số lƣợng và đảm bảo về
73
chất lƣợng, phù hợp với năng lực chuyên môn đào tạo. Bổ sung những cán bộ,
công chức trẻ có năng lực và tâm huyết cho lực lƣợng làm công tác QLNN
đối với phòng, chống mại dâm. Thƣờng xuyên luân chuyển vị trí lãnh đạo lực
lƣợng kiểm tra liên ngành VHXH định kỳ 06 tháng hoặc 01 năm góp phần
hạn chế tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
Có thể nói, QLNN đối với phòng, chống mại dâm là công tác hết sức
khó khăn, thƣờng xuyên phải thực hiện vào ban đêm, kèm theo đó là sự nguy
hiểm đối với các cán bộ, công chức làm công tác này do phải va chạm đến các
đối tƣợng, các loại tội phạm khác nhau trong quá công tác. Chính vì thế, chế
độ đãi ngộ cho cán bộ, công chức làm công tác này cũng rất đƣợc quan tâm.
Ngoài kinh phí bồi dƣ ng theo quy định của Bộ Tài chính, lãnh đạo quận còn
tổ chức các buổi giao lƣu, gặ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_phong_chong_mai_dam_tren_d.pdf