Luận văn Quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Chương 1

CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG,

CHỐNG MẠI DÂM. 10

1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN . 10

1.1.1. Phòng, chống. 10

1.1.2. Mại dâm . 10

1.1.3. Một số khái niệm liên quan. 11

1.1.4. Quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm. 12

1.2. SỰ CẦN THIẾT QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG

MẠI DÂM. 16

1.2.1. Thực hiện chức năng quản lý của Nhà nước đối với xã hội. 16

1.2.2. Yêu cầu đảm bảo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh. 18

1.2.3. Yếu tố ảnh hưởng đến QLNN đối với phòng, chống mại dâm20

1.3. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG

MẠI DÂM. 22

1.3.1. Chủ thể và đối tượng quản lý nhà nước đối với phòng, chống

mại dâm. 22

1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm . 25

1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG

MẠI DÂM CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHưƠNG . 40

1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương . 40

1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho quản lý nhà nước đối phòng,

chống mại dâm trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh44

pdf127 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với phòng, chống mại dâm trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi phạm hành chính năm 2012: gái mại dâm không còn phải vào trung tâm chữa bệnh nhƣ trƣớc đó (trong khi có nhiều ngƣời trong số họ nhiễm HIV), cho nên họ cứ tiếp tục tái phạm và lây nhiễm bệnh cho những ngƣời mua dâm mà không ai ngăn chặn đƣợc. Kể từ năm 2015, viện trợ của quốc tế cho chƣơng trình chống HIV của Việt Nam đã bị cắt giảm và sẽ chấm dứt hoàn toàn vào năm 2017. Nhiều chƣơng trình phân phát bao cao su, thuốc điều trị HIV cho gái mại dâm sẽ không còn kinh phí thực hiện. Nếu tiếp tục duy trì chính sách xử phạt nhẹ ngƣời bán dâm một cách bất hợp lý nhƣ tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (không giáo dục bắt buộc tại địa phƣơng hoặc đƣa vào cơ sở chữa bệnh) thì tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nhóm đối tƣợng này sẽ ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, tình trạng nam giới và ngƣời chuyển giới bán dâm ngày một gia tăng. Hiện tƣợng này đã và đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, trong khi đó các văn bản quy định pháp luật chƣa kịp thời điều chỉnh sửa đổi và bổ sung để xử lý một cách thống nhất, đồng bộ. Với diễn biến hoạt động phức tạp trên, hàng năm Ủy ban nhân dân Quận 1 đều có các chƣơng trình công tác, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội và tệ nạn mại dâm trên địa bàn lồng ghép với thực hiện chƣơng trình mục tiêu 3 giảm, chấn chỉnh tình hình trật tự kinh doanh đối với các ngành kinh doanh có điều kiện, đƣợc nhân dân đồng tình ủng hộ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác QLNN đối với hoạt động này thiết nghĩ cần bổ sung thêm tội danh "bán dâm" vào Luật Hình Sự để tăng thêm tính răn đe. Việc không xử lý hình sự ngƣời bán dâm, nhất là những đối tƣợng bán dâm chuyên nghiệp, đã bị xử lý hành chính mà vẫn còn tái phạm rõ ràng là bỏ lọt tội phạm, không ngăn chặn đƣợc tệ nạn mại dâm. Vì vậy, đã đến lúc cần trừng trị cả ngƣời bán dâm nếu họ đã bị xử lý hành chính về hành vi này mà vẫn còn tái phạm. 62 2.2.2. Thực trạng mua dâm Song song với tình trạng bán dâm là tình trạng mua dâm. Ở nhiều quốc gia trên thế giới nhƣ Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Hàn Quốc... hành vi mua dâm bị phạt nặng để răn đe tối đa những ngƣời có ý định mua dâm (khi đó tự khắc số gái bán dâm cũng giảm đi). Ở những nƣớc này, mua dâm là tội hình sự, có thể bị phạt hàng ngàn USD và đi tù nhiều tháng. Cảnh sát cũng công khai danh tính kẻ mua dâm nơi công cộng để họ phải cảm thấy hổ thẹn. So với những nƣớc này, mức phạt tại Việt Nam nhẹ hơn rất nhiều, chỉ bị phạt tiền 500 ngàn đến 1 triệu đồng, cũng không bị giam giữ hoặc công khai danh tính. Mức xử phạt thấp nhƣ vậy chẳng thấm tháp gì so với túi tiền của khách mua dâm nên không có sức răn đe, bị phạt cũng không ai sợ, việc chống mại dâm do vậy chỉ nhƣ "chống ngọn mà chƣa chống gốc, giơ thì cao nhƣng đánh thì khẽ". Việc xử lý nhƣ hiện nay là phạt ít tiền rồi lại thả nên chẳng khác gì "bắt cóc bỏ đĩa", theo chiều hƣớng này sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu: bán dâm thì chẳng e ngại gì, còn kẻ mua dâm thì cứ mặc sức mà mua. Một hiện tƣợng mới trong xã hội phát triển là hình thành một tầng lớp mới gọi là "đại gia". Họ giàu có nhờ những nguồn này nguồn khác, kể cả lao động hay bất chính; từ đó, nảy sinh nhu cầu mua dâm "chân dài". Đáp ứng lại điều đó, một số ngƣời mẫu, diễn viên, sinh viên (gọi nôm na là "chân dài") hình thành các nhóm bán dâm cao cấp, do tham tiền bạc, đạo đức xuống cấp đã sẵn sàng bán mình để lấy nguồn tiền lớn từ túi "đại gia". Do đó, thiết nghĩ không chỉ phạt gái bán dâm mà còn phải xử phạt thật nặng những ngƣời đi mua dâm nói chung và những ngƣời mua dâm thuộc tầng lớp "đại gia" nói riêng. Mặt khác, Nghị định 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ quy định: nếu là cán bộ, công chức, ngƣời thuộc lực lƣợng vũ trang thì ngoài việc xử lý hành chính còn bị thông báo cho ngƣời đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý ngƣời đó để xử lý, kỷ luật. Nhƣng thực tế trong nhiều năm qua, có không ít cán bộ, công chức bị bắt khi mua dâm nhƣng đa số đều không bị 63 thông báo về cơ quan vì "nể tình" hoặc có sự can thiệp từ nhiều mối quan hệ, khiến pháp luật mất tính răn đe [4]. Thực tế này đòi hỏi cần phải có chế tài mới nghiêm khắc tƣơng xứng. Có những đề nghị phải tăng mức phạt, đồng thời công khai danh tính đối tƣợng mua dâm để nâng cao tính răn đe những đối tƣợng này. Đây là hoạt động "có cầu có cung" nên phải xử lý nghiêm từ cả hai phía là mua dâm và bán dâm. Theo một chuyên gia xã hội học, thuốc đặc trị để dẹp mại dâm không hề khó, nhƣng phải đƣợc nhiều ngành phối hợp làm nghiêm túc và triệt để. Đó là sửa đổi Pháp lệnh phòng, chống mại dâm theo hƣớng tăng nặng, đặc biệt là việc thông báo về gia đình, nơi công tác của ngƣời mua dâm cần đƣợc thực hiện thật nghiêm túc. Không chỉ cán bộ, công chức mà bất cứ ai mua dâm đều bị đƣa ra kiểm điểm trƣớc gia đình, tổ dân phố, cơ quan... các đối tƣợng bảo kê cũng cần có chế tài xử lý về hình sự. 2.2.3. Tổ chức môi giới và hoạt động mại dâm Trên địa bàn Quận 1 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung hiện nay, tính chất tổ chức mô giới và hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi với nhiều hình thức biến tƣớng trá hình. Ngoài hình thức nuôi, chăn dắt gái mại dâm theo kiểu truyền thống nhƣ tập trung tại một địa điểm (quán karaoke, nhà hàng bia ôm, cà phê thƣ giãn) hoặc tại một khu chuyên kinh doanh mại dâm, trà trộn vào tìm khách tại các vũ trƣờng, quán bar, bia Club thì hiện nay đã xuất hiện nhiều hình thức mới. Gái mại dâm thuê phòng trọ, khách sạn, sau đó triệt để lợi dụng tiện ích của mạng Internet để rao bán dâm trên mạng, tung thông tin, hình ảnh, số điện thoại di động hoặc sử dụng phần mềm zalo, viber, ola để chatsex. Sau khi móc nối đƣợc với khách và xác minh đúng “mật khẩu”, gái mại dâm sẽ cho khách địa chỉ để khách đến nơi thuê trọ của gái hành lạc hoặc gái sẽ đi xe ôm, taxi đến địa chỉ của khách. Hiện nay, để tránh “bẫy” của các cơ quan chức năng, gái mại dâm thƣờng hẹn khách đến hành lạc tại các nhà nghỉ, nhà trọ nhất định, quen biết mà gái và các nhà nghỉ này có mối liên hệ rất mật thiết. 64 Trên nhiều trang website không lành mạnh, các đối tƣợng cầm đầu các đƣờng dây bán dâm cũng tung thông tin chi tiết của gái lên mạng để câu khách, sau khi móc nối thành công sẽ điều gái đến bán dâm cho khách tại địa điểm hẹn sẵn. Rất nhiều gái mại dâm sau một thời gian chịu sự quản lý của các đối tƣợng dẫn mối thì khi đã có khách quen, lập tức tách riêng và hình thành đƣờng dây hoạt động độc lập, do vậy số đƣờng dây và đối tƣợng tham gia các đƣờng dây mại dâm gia tăng, lan truyền nhanh. Đáng báo động là tình trạng trẻ hóa các đối tƣợng tham gia hoạt động mại dâm, phổ biến là đối tƣợng quản lý, dẫn dắt và gái mại dâm chủ yếu ở độ tuổi 9X. Một số ngƣời mẫu, ca sỹ, diễn viên, sinh viên, học sinh cũng tham gia bán dâm. Ngoài ra còn hình thành nên các đƣờng dây bán dâm theo dạng “hợp đồng”, tức là gái mại dâm có học thức, ngoại hình đẹp, biết ngoại giao sẽ ký hợp đồng lao động trá hình với các “đại gia” là các giám đốc công ty tƣ nhân, chủ doanh nghiệp dƣới chức danh “thƣ ký”, “trợ lý” ngắn hạn để hợp pháp hóa việc “tháp tùng” sếp đi công tác trong và ngoài nƣớc nhƣng thực chất đây là các hợp đồng mua - bán dâm. Đã hình thành các đƣờng dây đƣa phụ nữ Việt Nam ra nƣớc ngoài bán dâm và có dấu hiệu đƣa gái mại dâm nƣớc ngoài vào Việt Nam bán dâm qua con đƣờng du lịch. Điển hình gần đây nhất là ngày 17/8/2017, Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an Thành phố Hồ chí Minh cho biết vừa triệt phá đƣờng dây mua, bán dâm cùng hàng chục phụ nữ là ngƣời mẫu, diễn viên, với giá "đi khách” dao động từ 700- 2.500 USD tại Khách sạn Hoàng Hải Long đƣờng Phạm Hồng Thái, Phƣờng Bến Thành, Quận 1 và Khách sạn Minh Tâm đƣờng 3 tháng 2, Phƣờng 10, Quận 10. Hay vụ mua, bán dâm diễn ra vào ngày 28/8/2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an Quận 1 bắt quả tang 2 cặp nam nữ đang có hành vi mua bán dâm, đồng thời bắt giữ Phan Nhƣ Phụng (38 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) với vai trò môi giới mại dâm và Nguyễn Thúy Hằng (35 tuổi, quê Cần Thơ) với vai trò môi giới, điều phối gái bán dâm tại khách sạn 65 An Bình, đƣờng Phạm Ngũ Lão, Phƣờng Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, 2.3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.3.1. Xây dựng, hoàn thiện và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; chủ trƣơng, chính sách pháp luật về phòng, chống mại dâm 2.3.1.1. Xây dựng và thực thi văn bản quy phạm pháp luật Để thực hiện quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động mại dâm, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp lý, chính sách quản lý hoạt động mại dâm nhƣ: Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003; Nghị định 178/2004/NĐ- CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Quyết định 50/2007/QĐ-TTg kiện toàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Quyết định 361/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Chƣơng trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020,...Song song với quy chế quản lý, Chính phủ đã ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa và phòng chống một số tệ nạn xã hội nhƣ Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội bao gồm cả hoạt động mại dâm. Quận 1 đã xác định những hiện tƣợng đáng quan ngại nhƣ các vấn đề tội phạm và tệ nạn xã hội, sự thâm nhập có chiều hƣớng gia tăng các loại hình văn hóa có nội dung xấu và không lành mạnh, làm ảnh hƣớng đến môi trƣờng văn hóa, đạo đức xã hội. Căn cứ vào các văn bản triển khai, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhƣ Chỉ thị số 17/2001/CT–UBND ngày 02/07/2001 về chấn chỉnh công tác tổ chức và quản lý trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ văn hóa – xã hội và đẩy mạnh phòng, chống các tệ nạn xã hội; Chỉ thị số 13/2012/CT-UBND ngày 25/04/2012 về tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố; Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 về việc ban 66 hành kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch số 186/KH-PCTNXH-PH ngày 27/5/2016 về khảo sát tình hình phát sinh tệ nạn mại dâm, khiêu dâm, kích dục; Công văn số 3984/SLĐTBXH-PCTNXH ngày 29/2/2016 về tăng cƣờng công tác đấu tranh, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm, Theo đó, Ủy ban nhân dân Quận 1 đã xây dựng các kế hoạch, chƣơng trình hành động cụ thể, bám sát thực tế, phù hợp với tình hình của địa phƣơng nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động QLNN đối với phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và mại dâm nói riêng. Chính phủ đã ban hành Pháp lệnh về phòng, chống mại dâm năm 2003; Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Nghị định 167/2013/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016 của Thủ tƣớng Chính phủ về phê duyệt chƣơng trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 2669/QĐ-BCA-C41 ngày 26/5/2014 về thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, AIDS, ma túy và mại dâm của Bộ Công an, Điều này cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành thƣờng xuyên quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác này. Tuy nhiên, theo tác giả còn một số vấn đề đặt ra nhƣ sau: - Khái niệm mại dâm hiện hành không bao quát đƣợc các hành vi mới nhƣ mua bán dâm giữa những ngƣời đồng tính; các hành vi liên quan đến mại dâm nhƣ kích dục, khiêu dâm... chƣa có chế tài xử lý nghiêm đối với chủ thể của hành vi nên gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. - Mặc dù xác định phòng ngừa là biện pháp trọng tâm trong công tác phòng, chống mại dâm tuy nhiên Pháp lệnh thiếu các quy định về điều kiện đảm bảo về nguồn lực thực hiện; thẩm quyền xử lý vi phạm (thẩm quyền thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; thẩm quyền xử phạt của Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội 67 - Tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS thông qua quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt qua nhóm ngƣời bán dâm rất cao. Trong khi đó, chƣa có quy định về việc triển khai các chƣơng trình can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS trong các can thiệp về phòng, chống mại dâm. - Về xử lý vi phạm: thiếu chế tài xử lý hành chính đối với một số hành vi có tính nguy hiểm cho xã hội cao nhƣ tổ chức, bảo kê cho hoạt động mại dâm chƣa đƣợc quy định thành tội danh trong Bộ Luật Hình sự; việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, ngƣời thuộc lực lƣợng vũ trang nhân dân vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm chƣa đƣợc thực hiện nghiêm minh. - Theo quy định của pháp luật hiện hành, mại dâm là hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên, xét về mặt xã hội, ngƣời bán dâm là nhóm ngƣời dễ bị tổn thƣơng (bị ngƣợc đãi, bạo lực, bị chà đạp nhân phẩm, bị bóc lột, lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đƣờng tình dục, bị phân biệt đối xử, không tiếp cận đƣợc các dịch vụ y tế, xã hội). Do đó rất cần những quy định pháp lý chặt chẽ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định những việc nào là hợp pháp, những việc nào là bất hợp pháp giúp cho các chủ cơ sở nhận thức đƣợc hoạt động của mình là đúng hay sai khi tham chiếu với các quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, các quy định pháp luật là cơ sở pháp lý quan trọng quy định quyền hạn, nghĩa vụ, thẩm quyền của các cơ quan nhà nƣớc, công chức nhà nƣớc đƣợc làm những gì và không đƣợc làm những gì khi tham gia thực hiện chức năng QLNN đối với hoạt động này. 2.3.1.2. Triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật đối với phòng, chống mại dâm Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tƣớng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ƣơng và UBND thành phố, UBND Quận 1 đã phát huy tính chủ động sáng tạo đề ra các chủ trƣơng chính sách tăng cƣờng công tác quản lý hoạt động mại dâm phù hợp điều kiện thực tế tại địa phƣơng nhƣ: 68 - Đẩy mạnh cơ chế phân công trách nhiệm phân cấp quản lý cho các phòng, ban và UBND 10 phƣờng trong việc tham mƣu cho UBND quận quản lý hoạt động phòng, chống mại dâm và chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội từ quận đến phƣờng và các khu phố, tổ dân phố trong việc quản lý hoạt động này. - Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời các hoạt động biến tƣớng, tệ nạn xã hội. Ngoài việc triển khai thành lập 02 Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa và Phòng chống tệ nạn xã hội, Quận 1 còn có các Tổ Kiểm tra Liên ngành của 10 phƣờng nhằm kiểm tra hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhƣ: nhà hàng, karaoke, xoa bóp, cà phê, vũ trƣờng, hớt tóc,... - Tăng nguồn đầu tƣ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho công tác quản lý nhà nƣớc về loại hình này. Đầu tƣ xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, chƣơng trình văn nghệ phục vụ nhu cầu văn hóa giải trí lành mạnh nhằm giảm thiểu các văn hóa phẩm đồi trụy gây tác động xấu đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. - Triển khai rộng rãi công tác chuyển hóa địa bàn; công tác hỗ trợ, giúp đ ngƣời bán dâm hòa nhập cộng đồng; công tác xây dựng phƣờng, xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm và ngƣời dân, nhất là các đối tƣợng đang hoạt động mại dâm tại nơi công cộng và tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ. 2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý, đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm 2.3.2.1. Tổ chức bộ máy Theo phân cấp quản lý, Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội Quận 1 chịu trách nhiệm trƣớc UBND quận về quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống mại dâm nói riêng với định biên là 17 ngƣời. Trong đó 100% cán bộ, công chức đều có 69 trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học chuyên ngành Luật, Kinh tế,ngoài thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc đối với phòng, chống mại dâm còn kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác. Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Ủy ban nhân dân Quận 1 đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Quận 1 (gọi tắt là BCĐ 138 quận); trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận làm Trƣởng ban, Trƣởng Công an quận làm Phó Trƣởng ban Thƣờng trực và các thành viên là đại diện các ban ngành, đơn vị trực thuộc quận. Ban chỉ đạo 138 quận đề ra quy chế hoạt động cụ thể và thƣờng xuyên kiện toàn các thành viên Ban chỉ đạo (khi có sự điều chuyển, thay đổi nhân sự) và định kỳ hàng quý, 06 tháng, 01 năm, đột xuất họp đánh giá kết quả hoạt động và đề ra phƣơng hƣớng tới đạt hiệu quả hơn. Hiện tại, cán bộ làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội (trong đó có tệ nạn mại dâm) là 68 ngƣời (Ủy ban nhân dân quận, phƣờng có 28 cán bộ; Công an quận, phƣờng có 40 cán bộ) đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực phòng, chống mại dâm; tập huấn Nghị định 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, phối hợp Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội, Trung tâm y tế tập huấn công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Công an, thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện, cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội 10 phƣờng và liên Quận 1, Quận 4. Ngoài ra, Quận 1 còn thành lập 02 Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa – Xã hội (Còn gọi là Đội Kiểm tra 814) để tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Lực lƣợng kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội là lực lƣợng phối hợp liên ngành làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các phòng ban đơn vị nhƣ Văn hóa và Thông tin; Lao động - Thƣơng binh và Xã hội; Kinh tế; Y tế; Tài nguyên Môi trƣờng; Quản lý Trật tự đô thị; Quản lý Thị trƣờng; Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy; Công an để kiểm tra, phát 70 hiện và xác lập hồ sơ vi phạm pháp luật nhằm đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, thông tin truyền thông và phòng, chống tệ nạn xã hội, kịp thời chuyển hồ sơ vi phạm về cho Phòng Văn hóa và Thông tin (Đội 1), Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội (Đội 2), UBND phƣờng (Đối với Tổ Kiểm tra Liên ngành Văn hóa - Xã hội phƣờng) để xem xét, đề xuất UBND quận xử lý theo quy định pháp luật các trƣờng hợp vi phạm. Đến nay, lực lƣợng kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội Quận 1, gồm có: 02 Đội Kiểm tra liên ngành VHXH thuộc quận; 10 Tổ Kiểm tra Liên ngành VHXH thuộc phƣờng. Có thể nói, bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với phòng, chống mại dâm trên địa bàn Quận 1 là một cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành có liên quan (VHTT, LĐTBXH, Kinh tế, Y tế, Công an,); giữa các cấp chính quyền quận và giữa cơ quan nhà nƣớc với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Cụ thể: - Giữa các ban, ngành có liên quan: theo quy định, mỗi phòng ban của Quận 1 đều đƣợc UBND quận giao trách nhiệm quản lý những ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, những ngành, lĩnh vực này không tồn tại độc lập mà chúng có mối quan hệ hữu cơ, đan xen nhau; do đó cần tăng cƣờng công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nƣớc trong hoạt động quản lý này. Trong hoạt động quản lý về phòng, chống mại dâm thời gian qua, các phòng ban, đơm vị đã hỗ trợ, phối hợp tham mƣu kịp thời và thƣờng xuyên cho lãnh đạo trong định hƣớng chính sách quản lý, tăng cƣờng thanh tra, kiểm tra và tham mƣu xử lý kiên quyết, kịp thời và đúng pháp luật đối với các đối tƣợng, cơ sở hoạt động kinh doanh có hành vi vi phạm. Ban chỉ đạo, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phát huy tốt vai trò tham mƣu và nòng cốt của lực lƣợng Công an để tăng cƣờng công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các thành viên của Đội, Tổ Kiểm tra Liên ngành Văn hóa – Xã hội. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ triệt phá các đƣờng dây 71 gái gọi cao cấp, tổ chức mại dâm có quy mô lớn; các ổ nhóm, tụ điểm mại dâm trá hình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và các tụ điểm, tuyến đƣờng trên địa bàn dân cƣ, nhất là các địa bàn giáp danh. - Giữa cơ quan chính quyền quận với phƣờng và giữa các phƣờng với nhau có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ tuy nhiên công tác phối hợp này đôi lúc còn thiếu sót, bỏ ngõ, địa phƣơng này đổ lỗi cho địa phƣơng kia. Hoạt động tệ nạn xã hội rất phức tạp, nếu đẩy đuổi bên này thì chạy qua bên kia, bên nào làm tốt, kiên quyết thì các đối tƣợng mại dâm sẽ tràn qua địa phƣơng quản lý kém hơn. - Giữa các cơ quan nhà nƣớc với các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội:sự phối hợp này đƣợc thực hiện thông qua việc phát động các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng các tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Phƣờng văn minh đô thị”; cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị” và thi đua “Xây dựng phƣờng lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm”. Những phong trào nêu trên đã có tác dụng từng bƣớc hạn chế tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm; những điểm sáng văn hóa đƣợc nhân rộng ngày càng phát triển, đẩy lùi những điểm đen tệ nạn xã hội. Các thiết chế văn hóa cơ sở đƣợc quan tâm đầu tƣ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho Nhân dân, góp phần hạn chế những loại hình kinh doanh không lành mạnh. Thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nhiều nguồn tin của quần chúng Nhân dân giúp cho ngành công an triệt phá nhiều địa điểm kinh doanh trái phép, tiềm ẩn tệ nạn xã hội. Sự phối hợp này còn thực hiện thông qua hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong hoạt động quản lý nhà nƣớc đối với tệ nạn này. 2.3.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức quản lý hoạt động mại dâm Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phƣờng đều xác định rõ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN đối với 72 phòng, chống mại dâm là yêu cầu hết sức cần thiết nhằm quản lý hiệu quả tệ nạn này. Ngay từ khi triển khai công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chúng và mại dâm nói riêng trên địa bàn Quận 1, việc giáo dục tƣ tƣởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ làm công tác quản lý rất đƣợc quan tâm. Quận 1 thƣờng xuyên củng cố, hoàn thiện về mặt nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN đối với hoạt động mại dâm, quán triệt rõ các quan điểm, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nƣớc thông qua các buổi tuyên truyền, học tập chuyên đề, giáo dục truyền thống cách mạng cho các lực lƣợng kiểm tra liên ngành VHXH, Công an của quận và 10 phƣờng – những ngƣời trực tiếp thực hiện công tác quản lý này và là những ngƣời dễ phát sinh tiêu cực nhất. Đó là những tiêu cực nhƣ nhận tiền hối lộ, bảo kê, bao che... Do đó, nhà nƣớc phải có chính sách hỗ trợ thỏa đáng. Ngoài công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng, công tác đào tạo, bồi dƣ ng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN đối với phòng, chống mại dâm cũng đƣợc lãnh đạo Quận ủy, HĐND và UBND Quận 1 thƣờng xuyên quan tâm. Hàng năm, UBND quận đều xây dựng kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dƣ ng, tập huấn cho các lực lƣợng trực tiếp thực hiện QLNN đối với hoạt động này. Trong đó, giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Lao động – Thƣơng binh và Xã hội, Phòng Tƣ pháp và các phòng ban chuyên môn có liên quan tổng hợp các quy định pháp luật mới, cập nhật và soạn thảo các quy định pháp luật thƣờng xuyên áp dụng; các kiến thức QLNN, kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý các vụ việc phức tạp nhằm trang bị đầy đủ cho những ngƣời làm công tác quản lý trong quá trình thực thi công vụ. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo của Quận 1 cũng hết sức chú trọng đến việc bổ nhiệm, bố trí, điều chuyển cán bộ, công chức của các đơn vị, cơ quan QLNN đối với hoạt động này nhằm đảm bảo đủ về số lƣợng và đảm bảo về 73 chất lƣợng, phù hợp với năng lực chuyên môn đào tạo. Bổ sung những cán bộ, công chức trẻ có năng lực và tâm huyết cho lực lƣợng làm công tác QLNN đối với phòng, chống mại dâm. Thƣờng xuyên luân chuyển vị trí lãnh đạo lực lƣợng kiểm tra liên ngành VHXH định kỳ 06 tháng hoặc 01 năm góp phần hạn chế tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Có thể nói, QLNN đối với phòng, chống mại dâm là công tác hết sức khó khăn, thƣờng xuyên phải thực hiện vào ban đêm, kèm theo đó là sự nguy hiểm đối với các cán bộ, công chức làm công tác này do phải va chạm đến các đối tƣợng, các loại tội phạm khác nhau trong quá công tác. Chính vì thế, chế độ đãi ngộ cho cán bộ, công chức làm công tác này cũng rất đƣợc quan tâm. Ngoài kinh phí bồi dƣ ng theo quy định của Bộ Tài chính, lãnh đạo quận còn tổ chức các buổi giao lƣu, gặ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_phong_chong_mai_dam_tren_d.pdf
Tài liệu liên quan