Luận văn Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội

MỞ ĐẦU .1

Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ BỒI

DưỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ .8

1.1. Các khái niệm cơ bản.8

1.1.1. Công chức và công chức cấp xã.8

1.1.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã.14

1.1.3 Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã.19

1.2. Nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã.22

1.2.1. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công

chức cấp xã.22

1.2.2. Tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về bồi dưỡng công

chức cấp xã.24

1.2.3. Tổ chức thực hiện các chính sách bồi dưỡng công chức cấp xã.25

1.2.4. Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà

nước và đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức cấp xã.27

1.2.5. Hỗ trợ và huy động các nguồn lực tài chính và vật chất đảm bảo hoạt

động bồi dưỡng công chức cấp xã .29

1.2.6. Thanh tra, kiểm tra, tổng kết và đánh giá hoạt động bồi dưỡng công

chức cấp xã.31

1.3. Vai trò quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã .32

1.3.1. Định hướng và điều chỉnh mục tiêu và nội dung bồi dưỡng công chức

cấp xã.32

1.3.2. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã.33

1.3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã .33

pdf124 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phố Hà Nội Huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội với 16 xã, 02 thị trấn thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Để thực hiện tốt các công việc trong quản lý hành chính, đội ngũ công chức xã phải có đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2017, huyện Mê Linh đã có những cố gắng ban đầu trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Vì vậy, đội ngũ công chức cấp xã đang từng bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. 2.2.1. Quy mô, cơ cấu công chức cấp xã Theo báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Mê Linh, tính đến ngày 31/12/2017 thì hiện nay huyện Mê Linh có 212 công chức cấp xã. Số lượng công chức cấp xã có biến động qua các năm cụ thể được biển hiện qua bảng sau: Bảng 2.1. Số lƣợng, cơ cấu công chức cấp xã, huyện Mê Linh giai đoạn 2012 - 2017 Số lƣợng CC cấp xã Năm 2012 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) 1. Tổng số CC 126 100 152 100 185 100 212 100 2. Phân theo giới tính - Nam 64 50,8 78 51,3 94 50,8 112 52,8 - Nữ 62 49,2 74 48,6 91 49,2 100 47,2 3. Phân theo độ tuổi - Dưới 30 tuổi 12 9,5 18 11,8 20 10,8 30 14,2 - Từ 30 – 50 tuổi 66 52,4 75 49,3 96 51,9 107 50,5 - Trên 50 tuổi 48 38,1 59 38,8 69 37,3 75 35,4 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Mê Linh (2017)) 49 Theo số liệu của bảng 2.1 ta có thể thấy số lượng công chức xã, huyện Mê Linh trong 5 năm (giai đoạn từ 2012 đến năm 2017) đang tăng dần qua từng năm. Năm 2012, huyện Mê Linh có tổng số công chức cấp xã là 126 người, đến năm 2017, số lượng công chức cấp xã đã tăng lên thành 212 người, tăng 86 người, tương đương tăng 68,2 %. Sự thay đổi này có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là do: Thứ nhất, tuyển thêm công chức cấp xã. Do công việc của cấp xã ngày càng nhiều, hơn nữa, vai trò của nó ngày càng quan trọng hơn khi là cơ quan hành chính sâu sát nhất đến đời sống của nhân dân. Thứ hai, do công chức xã đã đến tuổi nghỉ hưu. Cơ cấu theo giới tính: Nhìn chung, cơ cấu giới tính của công chức cấp xã tương đối ổn định, và không thay đổi nhiều qua các năm. Cơ cấu công chức cấp xã trên địa bàn huyện hiện nay chủ yếu là nam giới chiếm 52,8%, lực lượng chị em phụ nữ tham gia công tác chính quyền ngày càng có xu hướng tăng: từ việc chỉ có 62 người năm 2012, tới năm 2017 lượng nữ giới đã tăng lên 100 người, tương đương gấp 1,5 lần, chiếm 47,2%, trong tổng cơ cấu công chức xã theo giới tính năm 2017 và công việc họ tham gia chủ yếu là các hoạt động văn phòng hoặc các hoạt động liên quan tới hội phụ nữ, văn hóa, xã hội. Như vậy, cơ cấu về giới tính công chức xã của huyện Mê Linh là hợp lý. Số lượng công chức tăng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Huyện đối với công tác cán bộ cơ sở, đặc biệt là đội ngũ nữ công chức trong thời kỳ đổi mới, thể hiện sự bình đẳng giới. Cơ cấu theo độ tuổi Trong cơ quan, việc phân loại công chức theo độ tuổi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó đánh giá năng lực làm việc của họ ra sao. Bố trí một đội ngũ công chức hợp lý theo độ tuổi là một phương thức rất tốt để cán bộ có thể trau dồi, học hỏi lẫn nhau, mặt khác đó cũng là tiêu chí để xây dựng các chương trình, kế hoạch sao cho phù hợp với thực tế. Qua bảng 2.1 cho thấy, độ tuổi của công chức cấp xã trong 5 năm từ 2012 chủ yếu nằm trong khoảng từ 30-50 tuổi, chiếm tỷ trọng cao nhất (trên 50%), cụ thể 50 năm 2017 là 50,5%, số công chức trong độ tuổi này tăng lên theo từng năm. Cơ cấu công chức cấp xã theo tuổi của huyện Mê Linh ảnh hưởng rất lớn đến trình độ năng lực và khả năng hoàn thành công việc. Mặc dù, cơ cấu công chức trong độ tuổi này có lợi thế là họ có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, kỹ năng sống và có mối quan hệ quần chúng rộng mở, được nhiều người tín nhiệm và tôn trọng, nhưng họ lại khó có thể dễ dàng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội, khoa học kỹ thuật. Họ cũng không đủ điều kiện sức khỏe để làm việc, học tập hiệu quả đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Số lượng công chức lớn hơn 50 tuổi chiếm 35,4% (năm 2017) trong cơ cấu, họ là lực lượng có kinh nghiệm công tác lâu năm, những người đi trước, được dân tín nhiệm, nắm bắt được những nét truyền thống của địa phương, bởi vậy, ngoài vai trò là những người thầy, họ còn là đội ngũ tham mưu tích cực cho lực lượng khác. Trong cơ cấu độ tuổi của công chức xã của Huyện cũng cho thấy công chức trẻ chiếm tỷ lệ nhỏ: 14,2% (năm 2017), đây là lực lượng quan trọng của mọi tổ chức, họ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, năng động, sáng tạo, luôn có khát khao cống hiến, phấn đấu vươn lên trong công việc. Do vậy, trong thời gian tới cần phải có nhiều chính sách tạo điều kiện, thu hút sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, lực lượng trẻ về làm cống hiến xây dựng quê hương. 2.2.2. Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ công chức cấp xã Nhìn chung, đội ngũ công chức cấp xã của huyện Mê Linh có mặt bằng trình độ văn hóa tương đối cao. Theo thống kê số liệu đến năm 2017, có 2/212 công chức cấp xã có trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở, chiếm 0,9%; 210/212 công chức cấp xã có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học, chiếm 99,1%. Số công chức có trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở chủ yếu là những người có độ tuổi trên 50 trở lên, chuẩn bị nghỉ hưu hưởng chế độ. Toàn huyện không có trường hợp nào công chức cấp xã có trình độ tốt nghiệp tiểu học. 2.2.2.1. Trình độ đào tạo chuyên môn của công chức cấp xã Trình độ chuyên môn là cơ sở giúp cho công chức cấp xã có thể nhận thức nhanh, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà 51 nước và là điều kiện để họ tiếp thu tri thức mới ứng dụng vào hoạt động công vụ, đạt hiệu quả cao và nhanh nhất. Trình độ đào tạo chuyên môn của công chức xã huyện Mê Linh được thể hiện cụ thể qua bảng 2.2 như sau: Bảng 2.2. Cơ cấu công chức xã theo trình độ đào tạo chuyên môn trên địa bàn huyện Mê Linh, giai đoạn 2012 - 2017 Trình độ đào tạo Năm 2012 2014 2015 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Sơ cấp 0 0 0 0 0 0 0 0 Trung cấp 61 48,4 64 42,1 54 29,2 33 15,6 Cao đẳng 7 5,6 8 5,3 10 5,4 7 3,3 Đại học 56 44,4 76 50,0 112 60,5 155 73,1 Sau đại học 2 1,6 4 2,6 9 4,9 17 8,0 Tổng cộng 126 100 152 100 185 100 212 100 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Mê Linh (2017)) Qua bảng số liệu trên chúng ta có thể thấy rằng, đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Mê Linh ngày càng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và trình độ chuyên môn có sự chuyển biến mạnh mẽ qua các năm theo hướng tích cực, số lượng công chức có trình độ trung cấp và cao đẳng ngày càng giảm, trong khi đó số lượng công chức có trình độ đại học và sau đại học ngày càng tăng. Điều này được thể hiện qua bảng 2.2 cụ thể như sau: Nếu như năm 2012 toàn huyện có 56/126 công chức xã có bằng đại học (44,4%) thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên thành 155/212 người (73,1%), tăng 99 người, tương đương với việc tăng 78,57%. Số công chức cấp xã có trình độ sau đại học năm 2012 là 2/126 người (1,6%), thì đến năm 2017, số công chức cấp xã có trình độ sau đại học là 17 người (8%), tăng 15 người, tương đương với việc tăng 11,9%. 52 Như vậy, công chức cấp xã của Huyện Mê Linh có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá cao, điều này sẽ là nền tảng giúp cho cơ quan hành chính nhà nước cấp cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò quản lý hành chính của mình. Tuy vậy, nhìn chung trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức cấp xã của huyện Mê Linh về cơ bản có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc hiện tại, nhưng về lâu dài, nhất là thời kỳ phát triển mới, có nhiều thách thức và thay đổi thì công chức cấp xã cần nâng cao trình độ chuyên môn của mình hơn nữa, không chỉ để nâng cao khả năng cho bản thân mà còn tích cực đóng góp vào công việc của tập thể, góp phần xây dựng kinh tế xã hội, ổn định đời sống của nhân dân. Ngày nay, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế thì yêu cầu đối với đội ngũ công chức xã ngày càng cao. Do đó, để nâng cao chất lượng công chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại, có đầy đủ năng lực, phẩm chất chính trị thì họat động bồi dưỡng cho công chức cấp xã là một yêu cầu cấp bách và quan trọng. 2.2.2.2. Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã Công chức cấp xã là những người gần dân nhất, trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến nhân dân đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Do vậy, công chức cấp xã ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ họ cần có trình độ lý luận chính trị, nắm bắt cơ bản đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Trong thời gian qua, huyện Mê Linh đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ công chức xã của huyện. Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức xã, huyện Mê Linh trong 5 năm gần đây được thể hiện như sau: 53 Bảng 2.3. Số lƣợng công chức xã có trình độ lý luận chính trị, huyện Mê Linh, giai đoạn 2012 - 2017 Trình độ lí luận chính trị Năm 2012 2014 2015 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Chưa qua đào tạo 51 40,5 39 25,7 36 19,5 17 8,0 Sơ cấp 13 10,3 27 17,8 32 17,3 52 24,5 Trung cấp 62 49,2 86 56,5 117 63,2 143 67,5 Cao cấp 0 0 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 126 100 152 100 185 100 212 100 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Mê Linh (2017)) Qua kết quả bảng 2.3, ta nhận thấy rằng trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức cấp xã, huyện Mê Linh có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ công chức đã qua bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng cao, trong khi đó tỷ lệ công chức chưa qua bồi dưỡng lý luận chính trị còn cao nhưng xu hướng ngày một giảm dần. Năm 2012, có 59,5% số công chức cấp xã đã qua các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị. Đến năm 2017, có 92% số công chức cấp xã đã qua các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, trong đó có tới 67,5% số công chức có trình độ trung cấp. Số công chức chưa qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2012 là 51 người ( 40,5%), con số này đến năm 2017 đã giảm xuống còn 17 người (8%). Như vậy, để tất cả số lượng công chức cấp xã có trình độ lý luận chính trị thì yêu cầu đặt ra cho các cấp, các ngành trong huyện cần tạo điều kiện cũng như quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị. Và chỉ có một nền chính trị vững vàng thì mới có thể thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đạt kết quả cao nhất, làm cho nền công vụ ngày càng hiệu quả, phục vụ nhân dân được tốt nhất. 2.2.2.3. Trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã Công cuộc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước cũng như các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương phụ thuộc rất 54 lớn vào trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Những hạn chế về kiến thức quản lý nhà nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực thi công vụ của công chức cấp xã. Bởi công chức cấp xã là những người tham mưu, giúp việc cho chính quyền nhà nước ở cơ sở, do đó nếu công chức không được trang bị kiến thức về quản lý nhà nước sẽ dẫn đến những hệ lụy trong hoạt động công vụ như tham mưu giải quyết công việc không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự, thủ tục, thiếu kỹ năng, phương pháp phù hợp với từng công việc cụ thể. Vì vậy, việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước cho đội ngũ công chức cấp xã có ý nghĩa rất quan trọng và cần được quan tâm bồi dưỡng. Số lượng công chức cấp xã, huyện Mê Linh có trình độ quản lý nhà nước được thể hiên như sau: Bảng 2.4. Trình độ quản lý nhà nƣớc của công chức cấp xã, huyện Mê Linh, giai đoạn 2012 - 2017 Trình độ quản lý nhà nƣớc Năm 2012 2014 2015 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Chưa qua bồi dưỡng 104 82,5 108 71,1 88 47,6 50 23,6 Chuyên viên 22 17,5 44 28,9 97 52,4 162 76,4 Chuyên viên Chính 0 0 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 126 100 152 100 185 100 212 100 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Mê Linh (2017)) Qua bảng tổng hợp 2.4, ta thấy trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ công chức cấp xã, huyện Mê Linh ở mức thấp, nhưng đang có xu hướng tăng lên theo từng năm. Năm 2012, số lượng công chức cấp xã chưa qua bồi dưỡng chương trình chuyên viên là rất lớn có tới 104/126 người, chiếm 82,5 %, đến năm 2017 con số 55 này đã giảm xuống còn là 50/212, chiếm 23,6 %. Trong khi đó, năm 2012 số lượng công chức có trình độ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chỉ có 22/126 (17,5%), đến năm 2017 số lượng công chức có trình độ bồi dưỡng chuyên viên tăng lên 162/212 người (76,4%). Như vậy, đội ngũ công chức xã có trình độ quản lý nhà nước ngày càng tăng sẽ giúp cho hoạt động thực thi công vụ của cấp cơ sở được giải quyết nhanh chóng và kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn một số công chức cấp xã chưa được bồi dưỡng về quản lý nhà nước. Điều này đồi hỏi trong thời gian tới huyện Mê Linh cần đẩy mạnh hơn nữa tới công tác bồi dưỡng tình độ quản lý nhà nước cho công chức cấp xã, để họ đáp ứng yêu cầu của công việc. 2.2.2.4. Trình độ tin học của công chức cấp xã Trình độ tin học của công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội được thể hiện chi tiết qua bảng số liệu sau: Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức cấp xã, huyện Mê Linh giai đoạn từ năm 2012 - 2017 Trình độ tin học Năm 2012 2014 2015 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Trung cấp trở lên 1 0,8 1 0,7 2 1,1 4 1,9 Chứng chỉ A, B, C 72 57,1 125 82,2 165 89,2 197 92,9 Chưa qua đào tạo 53 42,1 26 17,1 18 9,7 11 5,2 Tổng cộng 126 100 152 100 185 100 212 100 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Mê Linh (2017)) Trong hoàn cảnh nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, xu hướng hội nhập quốc tế, và bùng nổ nền kinh tế tri thức thì công nghệ thông tin ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt ở nước ta đang trong quá trình CNH, HDH thì việc trang bị kiến thức tin 56 học đối với công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng lại càng trở lên cần thiết. Bởi hiện nay, mọi công việc công vụ đều được thực hiện thông qua hệ thống máy tính và mạng internet. Theo số liệu thống kê, số lượng công chức cấp xã, huyện Mê Linh có chứng chỉ tin học ngày một gia tăng. Năm 2012, có 73/126 công chức có chứng chỉ tin học, thì đến năm 2017, con số này tăng lên là 201/212 người, chiếm 94,8% công chức xã biết sử dụng máy tính và truy cập internet. Tỷ trọng này khá cao, nhưng con số này chưa đánh giá được thực tế trình độ tin học của công chức cấp xã. Nhìn chung, công chức cấp xã, huyện Mê Linh chủ yếu có kỹ năng về sử dụng tin học vào công việc văn phòng với những ứng dụng thông thường, còn kỹ năng nâng cao về máy tính và phần mềm văn phòng thì không có nhiều công chức cấp xã biết. Vì vậy, với trình độ tin học như trên, công chức cấp xã cần phải nâng cao hơn nữa trình độ của mình để phù hợp với yêu cầu mới trong thời kỳ mới, thời kỳ công nghệ thông tin và hội nhập. 2.2.2.5. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã Bảng 2.6. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã, huyện Mê Linh, giai đoạn 2012 - 2017 Trình độ ngoại ngữ Năm 2012 2014 2015 2017 Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Số lƣợng (Người) Tỷ lệ (%) Đại học trở lên 0 0 0 0 0 0 0 0 Chứng chỉ A, B, C 45 35,7 84 55,3 153 82,7 198 93,4 Chưa qua đào tạo 81 64,3 68 44,7 35 17,3 14 6,6 Tổng .cộng 126 100 152 100 185 100 212 100 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Mê Linh (2017)) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ thì đội ngũ công chức cấp xã ngoài kiến thức chuyên môn còn cần phải có tình độ ngoại ngữ. Theo số liệu thống kê cho thấy, trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã, 57 huyện Mê Linh có chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C khá nhiều và tăng lên theo từng năm. Năm 2012, có 45/126 công chức xã có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng anh (tương đương 35,7%), đến năm 2017, con số này đã tăng lên thành 198/212 người (tương đương 93,4%). Tuy nhiên, vẫn còn số lượng công chức chưa có trình độ ngoại ngữ, đây là một trở ngại rất lớn trong việc tiếp cận với những kiến thức, kinh nghiệm quản lý của nước ngoài nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Với trình độ ngoại ngữ như trên công chức cấp xã cần phải nâng cao hơn nữa trình độ ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Như vậy, Mê Linh là huyện có đội ngũ công chức khá đông đảo và có xu hướng tăng do nhu cầu công việc. Năm 2017, toàn huyện có 401 người trong đó công chức chuyên môn là 212 người. Công chức cấp xã trên địa bàn huyện chủ yếu là nam giới, mức độ tham gia của chị em phụ nữ có xu hướng tăng trong tổng cơ cấu công chức tòa huyện. Lực lượng công chức trẻ dưới 30 tuổi hiện nay trên địa bàn huyện là không nhiều chủ yếu là công chức trong độ tuổi từ 30 tới 50. Trình độ đào tạo của đội ngũ công chức ngày càng nâng lên: Trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức xã hiện nay là khá cao, tỷ lệ người có trình độ đại học, cao đẳng là 73,1%, 67,5% công chức xã đã được bồi dưỡng qua trình độ trung cấp lý luận chính trị trong thời gian qua, đây là kết quả đáng ừng của công tác bồi dưỡng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một bộ phận công chức xã chưa qua các lớp bồi dưỡng, vì vậy trong thời gian tới cần phải đẩy mạnh công tác bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ cơ sở và đáp ứng yêu cầu công việc. 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội 2.3.1. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là việc xác định đối với nhu cầu bồi dưỡng của công chức thì họ phải tham gia vào các khóa bồi dưỡng nào phù hợp để bảo đảm rằng sau khóa học họ thực hiện công việc tốt hơn. Cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức trên cơ sở chiến lược và quy hoạch tổng thể xây dựng đội ngũ công chức. Từ kế hoạch này, từng đơn vị xây dựng kế hoạch của mình theo hướng 58 mọi kế hoạch phải gắn với nhu cầu thực tiễn của nhiệm vụ. Việc bồi dưỡng phải gắn với quy hoạch các chức danh công chức tại địa phương. Qua đó UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, chính quyền cơ sở xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã hàng năm bằng cách: Trên cơ sở tiêu chuẩn hóa và quy hoạch cán bộ cấp cơ sở phải xây dựng kế hoạch với yêu cầu bồi dưỡng dài hạn và từng năm đối với từng chức danh của địa phương. Trên cơ sở đó Phòng Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp để hình thành kế hoạch bồi dưỡng công chức ,pkvà xây dựng quy chế kiểm soát việc sử dụng công chức sau bồi dưỡng trình UBND huyện xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện. Từ đó, chỉ đưa cán bộ đi bồi dưỡng đúng quy hoạch, đúng ngành nghề, thời gian đã được phê duyệt. Trong kế hoạch bồi dưỡng cần làm rõ số công chức cần bồi dưỡng, số công chức phải đưa đi bồi dưỡng, phù hợp với từng công chức. Từ đó thực hiện bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng được phân công. Phòng Nội vụ cân đối các chỉ tiêu và nhu cầu đăng ký của các địa phương, thuyết minh được các nhu cầu cần thiết phải bồi dưỡng phục vụ cho nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực làm việc cho công chức, nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội của địa phương và tham mưu cho UBND huyện quyết định số lượng công chức cử đi bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cần ưu tiên bồi dưỡng và phân bổ kinh phí. Công tác hướng dẫn thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng là khâu cuối cùng trong công tác bồi dưỡng, song có ý nghĩa quan trọng đến kết quả của công tác bồi dưỡng mang lại cũng như đến việc điều chỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của những năm tiếp theo. Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong thời gian qua tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài huyện vẫn thực hiện chương trình chung thống nhất trong toàn quốc về lý luận chính trị, chuyện môn nghiệp vụ. Về khung nội dung chương trình được Phòng Nội vụ và các cơ sở đào tạo thống nhất trên cơ sở khung quy định cho các loại hình bồi dưỡng và việc sử dụng 59 chương trình, nội dung giảng dạy được áp dụng theo Nghị định số 18/2010/NĐ-CP, cũng như các đề án về bồi dưỡng công chức cấp xã. Các nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu để bồi dưỡng công chức được bảo đảm đúng theo quy định đã được Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và học viện Chính trị - hành chính quốc gia phê duyệt; tổ chức thực hiện đầy đủ theo đúng quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế tại huyện, Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như phòng nội vụ, Ban tổ chức Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với các cơ quan ngành học cấp trên, các cơ sở đào tạo hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đăng ký chỉ tiêu bồi dưỡng với một số nội dung và chương trình cụ thể trình các Sở, ban ngành Thành phố phê duyệt. Các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho công chức theo chương trình do Sở Nội vụ ban hành. Cụ thể như: - Các lớp bồi dưỡng theo các chuyên đề; - Bồi dưỡng kỹ năng quản lý, điều hành; kỹ năng, nghiệp vụ về soạn thảo văn bản, thủ tục cải cách hành chính, quản lý đầu tư xây dựng, văn thư lưu trữ; quản lý về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; kỹ năng giao tiếp, vận động nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; - Bồi dưỡng chương trình quản lý nhà nước; bồi dưỡng chương trình tin học văn phòng; nghiệp vụ hoạt động, kiến thức phổ biến và giáo dục pháp luật, chính sách tôn giáo. Ngoài việc mở các lớp tại huyện, đội ngũ công chức xã còn được tham gia các lớp bồi dưỡng do thành phố Hà Nội tổ chức. Nhìn chung, về nội dung, chương trình bồi dưỡng đã đáp ứng được các yêu cầu thiết yếu để nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ lý luận chính trị quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ công chức cấp xã. Tuy nhiên, có thể thấy rằng các nội dung còn nặng nề về mục đích chuẩn hóa tiêu chuẩn ngạch công chức, do đó còn tập trung nhiều vào nội dung đào tạo chứ chưa chú trọng vấn đề bồi dưỡng tiền công vụ, kỹ năng hành chính. Đây là vấn đề mà trong phương hướng cần phải chú trọng đến để đáp ứng kịp thời nhu cầu của tình hình cải cách hành chính hiện nay. 60 2.3.2. Tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về bồi dưỡng công chức cấp xã Văn bản quản lý cấp Trung ương Trong những năm qua, Công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng luôn được quan tâm chú trọng. Chính phủ và Bộ Nội vụ đã ban hành nhiều văn bản nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức. Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đã tổ chức thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã như sau: - Pháp lệnh cán bộ, công chức (1998); - Luật cán bộ, công chức được kỳ họp thứ tư, quốc hội khóa XII thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008; - Quyết định 874/TTg ngày 20/11/1996 của thủ tướng Chính phủ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước; - Quyết định số 74/2002/QĐ-TTg ngày 7/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê chuẩn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2001-2005; - Quyết định số 40/2006/QĐ-TTg, ngày 15/02/2006 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cồn chức giai đoạn 2006- 2010; - Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức; - Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015; - Quyết định số 294/QĐ-BNV ngày 03/4/2012 của Bộ Nội vụ Ban hành kế hoạch triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo quyết định 1956/QĐ- TTg ngày 27/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2012; - Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính Quy định về việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; - Quyết định số 294/QĐ-BNV ngày 03/4/2012 của Bộ Nội vụ Ban hành kế hoạch triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã theo quyết định 1956/QĐ- TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2012; 61 - Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_boi_duong_cong_chuc_cap_xa_huye.pdf
Tài liệu liên quan