MỞ ĐẦU . 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT
THẢI RẮN SINH HOẠT . 8
1.1. Tổng quan về chất thải rắn sinh hoạt. 8
1.2. Tổng quan quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt. 11
1.3. Kinh nghiệm ở một số địa phương và bài học kinh nghiệm đối với
thành phố Thủ Dầu Một trong quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh
hoạt . 30
1.3.1. Kinh nghiệm ở tỉnh Hải Dương . 30
1.3.2. Kinh nghiệm ở thành phố Hồ Chí Minh . 31
1.3.3. Bài học kinh nghiệm đối với thành phố Thủ Dầu Một. 32
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 . 34
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT THẢI
RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT,
TỈNH BÌNH DƯƠNG . 35
2.1. Tình hình quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 35
2.1.1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý chất thải rắn
sinh hoạt . 35
2.1.2. Tổ chức thực hiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước về chất thải rắn
sinh hoạt . 38
99 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Thủ Dầu một, tỉnh Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uật về quản lý chất thải rắn
sinh hoạt
Trong quá trình triển khai thực hiện quản lý chất thải rắn sinh hoạt thì
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là khâu quan
trọng nhằm giúp cho người dân hiểu rõ hơn về quyền cũng như nghĩa vụ
trong việc chấp hành thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy định pháp
luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, từ đó làm chuyển biến nhận thức của
người dân, có hành vi xử sự phù hợp, có ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật,
góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, quản lý xã hội bằng pháp
luật. Vì lẽ đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được
UBND thành phố quan tâm ở cả nội dung và hình thức phổ biến, truyền tải
pháp luật, thông tin pháp lý.
Các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện
như: tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, tuyên truyền miệng, tình
huống pháp luật, tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại
chúng; xây dựng tủ sách pháp luật tại phường; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật;
tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp dân ở khu phố; thực hiện
phát thông báo thời gian, địa điểm thải, bỏ chất thải rắn sinh hoạt; vận động
các hộ dân trên các tuyến đường chính và tuyến đường hẻm ký cam kết thải
bỏ chất thải rắn sinh hoạt đúng thời gian, địa điểm quy định, lắp đặt bảng
thông báo thời gian, địa điểm thải bỏ chất thải rắn sinh hoạt và bảng cấm đổ
chất thải rắn sinh hoạt.được triển khai thực hiện đến cán bộ, công chức,
36
viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành
phố.
Nội dung tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật trong việc
quản lý chất thải rắn sinh hoạt như: Luật bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13
ngày 23/6/2014; Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Nghị định
167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội,
phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình; Quyết định số
13/2016/QĐ-UBND ngày 16/6/2016 ban hành Quy định bảo vệ môi trường
tỉnh Bình Dương; Quyết định số 7852/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 ban hành
Quy chế quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Mộtđể nhân
dân trên địa bàn thành phố nắm được các quy định trong việc quản lý chất
thải rắn sinh hoạt để thực hiện tốt.
Hình thức tuyên
truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật
Năm 2018
Năm 2019
Phát trên hệ thống đài
truyền thanh thành phố
và phường
62,25 giờ 63,4 giờ
Tuyên truyền lồng ghép
trong các cuộc họp Ban
điều hành khu phố
28 cuộc với 1.301 lượt
người tham dự
39 cuộc với 1.808 lượt
người tham dự
Thực hiện phát thông
báo thời gian, địa điểm
thải bỏ chất thải rắn sinh
hoạt
13.628 thông báo 403 thông báo
37
Vận động hộ dân ký cam
kết thải bỏ chất thải rắn
sinh hoạt đúng thời gian,
địa điểm quy định
6.823 hộ dân 758 hộ dân
Bảng 1 [8, tr.2]
UBND các phường thành lập và tổ chức tập huấn cho các Tổ Tự quản bảo
vệ môi trường ở các khu phố. Các thành viên trong Tổ thực hiện việc tuyên
truyền, vận động các hộ dân trong khu phố cùng thực hiện công tác bảo vệ
môi trường (trong đó có việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt như đăng ký hợp
đồng thu gom và đóng phí đầy đủ, bỏ chất thải rắn sinh hoạt đúng nơi và đúng
thời gian quy định).
Ở cấp thành phố việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt được giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường
thành phố thực hiện. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt Phòng Tài nguyên và Môi trường thành
phố phối hợp cùng Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa thông tin, Đài truyền
thanh, UBMTTQVN và các đoàn thể của thành phố để thực hiện.
Ở cấp phường việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý
chất thải rắn sinh hoạt được giao cho bộ phận Môi trường thực hiện. Trong
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý chất thải rắn
sinh hoạt bộ phận Môi trường phối hợp cùng Tư pháp, Văn hóa thông tin, Đài
truyền thanh, UBMTTQVN và các đoàn thể, Ban điều hành các khu phố, Tổ
Tự quản bảo vệ môi trường để thực hiện.
UBND thành phố phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình
Dương thực hiện việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ trực tiếp làm công tác
tuyên truyền, phố biển, giáo dục pháp luật về chất thải rắn sinh hoạt.
38
2.1.2. Tổ chức thực hiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước về chất thải
rắn sinh hoạt
Dựa trên các văn bản pháp luật quy định về quản lý chất thải rắn sinh
hoạt, UBND thành phố Thủ Dầu Một đã ra Quyết định số 7582/QĐ-UBND
ngày 29/12/2017 về việc ban hành Quy chế quản lý chất thải rắn trên địa bàn
thành phố Thủ Dầu Một. Quy chế này gồm 07 chương và 26 điều. Nó quy
định về quản lý chất thải rắn bao gồm: chất thải rắn sinh hoạt; chất thải rắn
công nghiệp thông thường; chất thải rắn từ hoạt động xây dựng và bùn thải;
không quy định về quản lý chất thải nguy hại và chất thải y tế. Đối tượng áp
dụng của Quy chế là các cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến chất thải
rắn trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.
UBND thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các
phường tổ chức thực hiện các nội dung của Quy chế trong công tác quản lý
nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ thường
xuyên phối hợp trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
theo quy định của pháp luật để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về chất
thải rắn sinh hoạt được thực hiện thường xuyên, liên tục, thống nhất, đúng
thẩm quyền, phát huy hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan liên
quan trong công tác quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
Đồng thời Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các phường tổ chức kiểm
tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành Quy chế và các quy định khác của
pháp luật có liên quan đối với các chủ nguồn thải và các đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt, nếu có hành vi vi phạm các quy định thì tùy
tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị nhắc nhở; cảnh cáo; xử phạt vi phạm hành
chính; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng; nếu gây thiệt
hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
39
2.1.3. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực quản lý nhà nước về chất thải
rắn sinh hoạt
Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một
Trước đây công tác quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt được
UBND thành phố Thủ Dầu Một giao cho Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Từ
ngày 01/01/2017 thì công tác này được chuyển sang Phòng Tài nguyên và
Môi trường thực hiện.
Về cơ cấu tổ chức bộ máy của Phòng Tài nguyên và Môi trường gồm
có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Tổ Đất đai và Tổ Môi trường. Căn cứ
Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 09/12/2015 của UBND thành phố
Thủ Dầu Một về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Phòng tài nguyên và môi trường có một số chức năng
nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến việc quản lý về môi trường (trong đó có
quản lý chất thải rắn sinh hoạt) như sau:
Chức năng:
Phòng Tài nguyên và Môi trường có chức năng tham mưu giúp
UBND thành phố quản lý nhà nước về môi trường.
Nhiệm vụ và quyền hạn:
Trình UBND thành phố Thủ Dầu Một ban hành quyết định, chỉ thị;
quy hoạch, kế hoạch dài hạn 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực
môi trường.
Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau
khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
môi trường; theo dõi thi hành pháp luật về môi trường.
Tổ chức đăng ký, xác nhận và kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ
môi trường, đề án bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và các kế
hoạch phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường trên địa bàn; lập
40
báo cáo hiện trạng môi trường theo định kỳ; đề xuất các giải pháp xử lý ô
nhiễm môi trường; thu thập, quản lý lưu trữ dữ liệu về môi trường.
Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Theo dõi, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy
định của pháp luật về môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định
của pháp luật và phân công của UBND thành phố Thủ Dầu Một.
Ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin,
lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về môi trường.
Giúp UBND thành phố Thủ Dầu Một quản lý nhà nước đối với các tổ
chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; tham gia quản lý tổ chức và hoạt động
của các hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực môi trường thuộc thẩm
quyền của UBND thành phố Thủ Dầu Một.
Hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về
môi trường đối với công chức chuyên môn về môi trường thuộc UBND cấp
phường.
Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu
ngạch công chức, thực hiện chế độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ,
khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với
công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Phòng theo quy định
của pháp luật và theo phân công của UBND thành phố Thủ Dầu Một.
Giúp UBND thành phố Thủ Dầu Một quản lý các nguồn tài chính và
các dịch vụ công trong lĩnh vực môi trường theo quy định của pháp luật. [11,
tr.3]
Về trình độ chuyên môn thì đội ngũ nhân lực của Phòng Tài nguyên và
Môi trường thành phố được đào tạo các chuyên ngành như: quản lý đất đai,
quản lý môi trường, kỹ thuật môi trường, khoa học môi trường, luật.
UBND các phường thuộc thành phố Thủ Dầu Một
41
Tất cả UBND 14 phường thuộc thành phố Thủ Dầu Một đều có một
công chức phụ trách công tác quản lý nhà nước về môi trường (trong đó có
chất thải rắn sinh hoạt). Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng
Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố chấp thuận để UBND các phường
ký hợp đồng thêm với một nhân viên phụ trách công tác quản lý nhà nước về
môi trường.
Đội ngũ nhân lực phụ trách công tác quản lý nhà nước về môi trường
của UBND 14 phường được đào tạo về trình độ chuyên môn ở các chuyên
ngành như: quản lý môi trường, kỹ thuật môi trường, khoa học môi trường,
luật.
2.1.4. Quản lý nhà nước về phân loại và thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt
2.1.4.1. Quản lý nhà nước về phân loại chất thải rắn sinh hoạt
UBND thành phố Thủ Dầu Một đã ban hành Quyết định số 1359/QĐ-
UBND ngày 01/6/2018 về Chương trình triển khai thí điểm phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018 - 2019,
giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND phường
Hiệp An tổ chức triển khai thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường
của thành phố Thủ Dầu Một. Trong giai đoạn thí điểm, việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt chia làm hai nhóm sau:
Chất thải thực phẩm và rác làm vườn (chất thải hữu cơ) là chất thải dễ
phân hủy trong môi trường như: thức ăn thừa; rau, củ, quả; xác động thực vật;
vỏ trứng, vỏ sò, bã trà, bã cà phê, xương cá, thịt; cành cây, lá cây,được lưu
trữ trong túi tự hủy, thùng (gắn nhãn bằng chữ in hoa “CHẤT THẢI THỰC
PHẨM” ở trên nắp thùng và thân thùng) chứa chất thải rắn sinh hoạt màu
xanh.
Chất thải còn lại bao gồm tất cả các thành phần chất thải rắn phát sinh
trong sinh hoạt của con người như: vỏ lon; chai nhựa; giấy carton; thủy tinh;
42
cao su; gỗ vụn; quần áo cũ; vải vụn; giày dép cũ; tóc; tã; gốm sứ bể; tàn
thuốc; gạch cát đá, được lưu trữ trong túi tự hủy, thùng (gắn nhãn bằng chữ
in hoa “CHẤT THẢI CÒN LẠI” ở trên nắp thùng và thân thùng) chứa chất
thải rắn sinh hoạt màu cam.
Việc thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường Hiệp
An bao gồm công tác chuẩn bị, tiến hành triển khai và kiểm tra, giám sát.
* Công tác chuẩn bị:
Thứ nhất là thống kê các chủ nguồn thải phát sinh chất thải rắn sinh
hoạt: UBND phường Hiệp An tiến hành thống kê tất cả các chủ nguồn thải
phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường
Thứ hai là tuyên truyền, phổ biến:
Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Tài nguyên và
Môi trường, Quỹ Bảo vệ Môi trường tỉnh Bình Dương, UBND phường Hiệp
An tổ chức tập huấn, tuyên truyền tại UBND phường Hiệp An và đi tham
quan thực tế quy trình tiếp nhận, xử lý chất thải trên Xí nghiệp xử lý chất thải
chánh Phú Hòa cho các Trưởng, Phó Ban điều hành các khu phố, Hội Cựu
chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân
Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn phân loại, phát sổ tay, tờ
rơi, túi, thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt cho toàn thể hộ gia đình, kinh
doanh nhà trọ (dưới 10 phòng) trên địa bàn phường Hiệp An; tuyên truyền,
hướng dẫn cho các hộ kinh doanh nhà trọ (trên 10 phòng), cơ sở sản xuất,
kinh doanh, đơn vị dân lập, công lập trên toàn bộ địa bàn phường Hiệp An.
Tổ chức treo băng rôn dọc trên các tuyến đường chính và đầu đường tuyến
hẽm, đường ĐX trên địa bàn phường Hiệp An.
Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố tổ
chức Lễ phát động ra quân thực hiện Chương trình triển khai thí điểm phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An nhằm nâng
cao ý thức tuân thủ, chấp hành, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn
43
sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, UBND phường Hiệp An đã chỉ đạo Đài
Truyền thanh, cán bộ phường, tổ chức hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền,
hướng dẫn và phát động toàn thể nhân dân trên địa bàn phường Hiệp An tích
cực tham gia, thực hiện Chương trình triển khai thí điểm phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn.
Thứ ba là mua sắm trang thiết bị:
Phòng Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với nhà thầu Chương
trình triển khai thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để mua
sắm, trang bị túi tự huỷ, thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt cho các chủ nguồn
thải trên địa bàn phường Hiệp An. Các đối tượng khác do UBND phường
Hiệp An lên kế hoạch tổ chức vận động và ký cam kết tự trang bị thùng tương
ứng để thực hiện Chương trình. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường
đã tổ chức in ấn sách hướng dẫn với sổ tay, tờ rơi và băng rôn để phát cho chủ
nguồn thải trên địa bàn phường.
Thứ tư là chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển:
UBND phường Hiệp An đã chỉ đạo Đội thu gom chất thải rắn sinh
hoạt dân lập trang bị hai loại xe lôi thu gom (xe thu gom chất thải thực phẩm
có thùng xe được sơn màu xanh và ghi chữ “Xe thu gom chất thải thực phẩm”
và xe thu gom chất thải còn lại có thùng xe được sơn màu vàng và ghi chữ
“Xe thu gom chất thải còn lại” ) và nhân công (trong đó bao gồm nhân công
thu gom, vận chuyển và nhân công phân loại thứ cấp tại điểm giao nhận).
Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương trang bị 02 xe
ép chất thải rắn sinh hoạt chuyên dụng (01 xe thu gom chất thải thực phẩm có
ghi dòng chữ “Xe thu gom chất thải thực phẩm” và 01 xe thu gom chất thải
còn lại có ghi dòng chữ “Xe thu gom chất thải còn lại”).
* Công tác triển khai:
44
Chương trình triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn phường Hiệp An, giai đoạn 2018 - 2019 được đồng loạt
triển khai phân loại kể từ ngày 09/03/2019 trên toàn địa bàn phường Hiệp An.
Về công tác thu gom, vận chuyển: quy định thời gian thải bỏ và thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên các tuyến đường chính và các
tuyến đường hẻm, ĐX. Toàn bộ lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được
Đội thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân lập phường Hiệp An thu gom và thực
hiện trao tay với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương tại
điểm đã thống nhất để vận chuyển lên Xí nghiệp xử lý chất thải Chánh Phú
Hòa, trong đó có sự phân chia về thời gian và khu phố để tiến hành thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại.
* Công tác kiểm tra, giám sát:
Phòng Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ Giám sát với thành
phần tham gia là nhân viên phòng, hàng ngày cử hai nhân viên tổ chức theo
dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện phân loại và thường xuyên hướng
dẫn việc thu gom, vận chuyển của Đội thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân
lập. Đồng thời, Phòng đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ từng Tổ Tuyên truyền của
phường Hiệp An để tuyên truyền, thông báo, hướng dẫn đến từng hộ gia đình,
chủ nguồn thải và phối hợp UBND phường Hiệp An thực hiện các nội dung
như sau:
Đối với hộ dân: tổ chức hướng dẫn các Tổ Tuyên truyền do UBND
phường Hiệp An thành lập và đề nghị UBND phường chỉ đạo Tổ Tuyên
truyền trực tiếp đi đến từng hộ dân, chủ nguồn thải trên tất cả tuyến đường để
thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, vận động (bao gồm tuyến đường chính,
đường ĐX và các tuyến hẻm trên địa bàn phường) và thực hiện việc tuyên
truyền liên tục.
Đối với hộ kinh doanh nhà trọ: tổ chức tuyên truyền, vận động đến
từng chủ nguồn thải kinh doanh nhà trọ không được hỗ trợ thùng chứa chất
45
thải rắn sinh hoạt nhằm đề nghị các chủ nguồn thải trang bị đầy đủ các thiết bị
lưu chứa và hướng dẫn cụ thể đến từng phòng trọ để thực hiện đúng theo quy
cách. Đến nay, số lượng đơn vị tự trang bị thùng chứa, thiết bị lưu chứa phù
hợp đạt khoảng 90% hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn phường. Hiện nay, Tổ
Giám Sát vẫn tiếp tục phối hợp Tổ Tuyên truyền phường tăng cường tuyên
truyền, hướng dẫn và đề nghị chủ nhà trọ còn lại thực hiện trang bị thiết bị lưu
chứa và phân loại đúng theo quy định.
Đối với cơ sở, công ty sản xuất, kinh doanh: tổ chức tập huấn, hướng
dẫn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho tất cả các cơ sở,
công ty sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn và đề nghị
các cơ sở, công ty thực hiện nghiêm chỉnh Chương trình phân loại, bố trí các
trang thiết bị và thực hiện phân loại tại đơn vị. Hiện nay, Tổ Tuyên truyền của
phường Hiệp An đang tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện phân loại,
trang bị các thiết bị thực hiện đối với các cơ sở.
46
Sơ đồ 3
Sơ đồ 1 [14, tr.7]
2.1.4.2. Quản lý nhà nước về thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
* Tổ chức rà soát, lập danh sách thống kê số lượng các đơn vị thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn để làm cơ sở quản lý. Hiện nay
trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một có ba mô hình thu gom, vận chuyển như
sau:
Chất thải thực phẩm Chất thải còn lại
Điểm tập kết
Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị
Bình Dương thu gom
Tổ
Giám sát
Xí nghiệp xử lý chất thải
Chánh Phú Hòa
Đội thu gom chất thải rắn sinh
hoạt dân lập
phường Hiệp An thu gom
Hộ gia đình, chợ, trường học, cơ sở y tế,
phòng trọ và cơ sở kinh doanh, sản xuất,
dịch vụ...trên địa bàn phường Hiệp An
Tổ Tuyên
truyền
47
Mô hình Đội thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân lập do UBND phường
thành lập và quản lý.
Mô hình tổ chức, cá nhân thu gom do UBND phường ký hợp đồng.
Mô hình thu gom do UBND thành phố đặt hàng với Công ty TNHH
MTV Công trình Đô thị Bình Dương thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt đối với các tuyến đường do thành phố quản lý.
Hiện nay tỷ lệ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên các
tuyến đường chính đạt 100% và các tuyến hẻm, đường ĐX đạt 99,77%.
* Quản lý các điểm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
thành phố
Hiện nay trên địa bàn thành phố có một trạm ép chất thải rắn sinh hoạt
kín, bốn điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt, ba điểm giao nhận chất thải rắn
sinh hoạt thực hiện theo hình thức trao tay. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh
được Đội thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân lập, đơn vị do UBND phường
ký hợp đồng thu gom, vận chuyển về trạm ép chất thải rắn sinh hoạt kín Phú
Hòa và Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương vận chuyển về
Xí nghiệp xử lý chất thải để xử lý hợp vệ sinh.
* Quản lý về thiết bị lưu giữ và phương tiện thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt
Trên địa bàn thành phố có trang bị thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt
trên các tuyến đường chính. Một số phường có trang bị thùng chứa chất thải
rắn sinh hoạt trên địa bàn từ sự hỗ trợ của thành phố; một số phường thì chất
thải rắn sinh hoạt được các chủ nguồn thải lưu giữ trong thùng chứa tự trang
bị, bao, túi...trước khi chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đi đến
nơi xử lý.
Theo Quy chế quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố Thủ Dầu
Một thì phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải đảm
bảo về mặt số lượng và kỹ thuật, trang thiết bị. Trên cơ sở đó Phòng Tài
48
nguyên và Môi trường đã làm việc và yêu cầu các đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố phải có lộ trình tăng số
lượng và chuyển đổi phương tiện cho phù hợp với Quy chế để chất thải rắn
sinh hoạt được thu gom triệt để cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường trong
quá trình thu gom, vận chuyển.
* Xoá bỏ các điểm tập kết, điểm giao nhận không hợp lý, đan xen trong
khu dân cư và xử lý các điểm tồn đọng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
phường
Hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện phương thức
“chất thải rắn sinh hoạt trao tay” và đưa toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt về
điểm tập kết, trạm ép chất thải rắn sinh hoạt kín Phú Hòa và Công ty TNHH
MTV Công trình Đô thị Bình Dương vận chuyển về Xí nghiệp xử lý chất thải
để xử lý hợp vệ sinh, đảm bảo từng bước xoá bỏ các điểm giao nhận chất thải
rắn sinh hoạt trong khu đô thị gây mất mỹ quan, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp cùng UBND các phường
thường xuyên theo dõi, giám sát các điểm giao nhận đã di dời, tránh trường
hợp các điểm giao nhận phát sinh trở lại trong khu dân cư.
Đối với các điểm thường xuyên tồn đọng chất thải rắn sinh hoạt trên
địa bàn phường: Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã có yêu cầu
UBND các phường thường xuyên kiểm tra, phối hợp cùng đơn vị thu gom,
vận chuyển có biện pháp để không tồn đọng chất thải rắn sinh hoạt.
Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt cồng kềnh (tủ, bàn, ghế,
nệm): Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Công ty TNHH
MTV Công trình Đô thị Bình Dương, UBND các phường xác định tần suất
thu gom (định kỳ 02 ngày/tháng), địa điểm thải bỏ của từng phường và đề
nghị UBND các phường thông báo cho người dân, chủ nguồn thải biết và thực
hiện.
49
* Tổ chức sắp xếp thời gian, tần xuất thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên
các tuyến đường chính và các tuyến đường của phường
UBND thành phố Thủ Dầu Một đã ra Quyết định số 7581/QĐ-UBND
ngày 29/12/2017 ban hành Quy định về thời gian thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Thủ Dầu
Một. Các chủ nguồn thải trên các tuyến đường chính phải thải, bỏ chất thải
rắn sinh hoạt đúng theo thời gian và địa điểm theo quy định. Trường hợp qua
thời gian thu gom, vận chuyển mà chủ nguồn thải không mang chất thải rắn
sinh hoạt ra thì phải lưu giữ lại và tiến hành đem chất thải rắn sinh hoạt ra
đúng thời gian và địa điểm vào ngày hôm sau. Trường hợp chủ nguồn thải
không có điều kiện chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị thu gom,
vận chuyển thì UBND phường lập danh sách và phối hợp với Đội thu gom
chất thải rắn sinh hoạt dân lập, đơn vị do UBND phường ký hợp đồng để tiến
hành thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Các tuyến đường chính
được Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương thu gom 100%,
tần suất thu gom 01 ngày/lần bằng xe chuyên dụng, đảm bảo toàn bộ chất thải
rắn sinh hoạt phát sinh đểu được thu gom kịp thời, không để tồn đọng, phát
sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
UBND các phường đã ban hành quy định về thời gian, tần suất thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến hẻm, đường ĐX trên địa
bàn phường. Một số phường tổ chức gắn bảng thông báo cho người dân biết
và thực hiện. Tần suất thu gom tại các tuyến hẻm, đường ĐX từ 01 đến 02
ngày/lần.
2.1.5. Quản lý nhà nước về phí và hợp đồng thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt
2.1.5.1. Quản lý nhà nước về phí thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt
50
Hiện nay việc thu phí thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa
bàn thành phố đối với các chủ nguồn thải được áp dụng theo Quyết định số
64/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về việc
quy định mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó có phân định các đối tượng chủ
nguồn thải phát sinh chất thải rắn sinh hoạt gồm:
Hộ gia đình; hộ kinh doanh nhỏ lẻ; trụ sở làm việc cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp, công an, quân đội; trường học, nhà trẻ; bệnh viện, bến xe,
bến tàu phát sinh chất thải rắn sinh hoạt có trách nhiệm nộp phí vệ sinh theo
quy định do UBND tỉnh ban hành theo nguyên tắc đảm bảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_chat_thai_ran_sinh_hoat_tren_di.pdf