MỞ ĐẦU.1
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC
THANH NIÊN.9
1.1. Thanh niên và công tác thanh niên. 9
1.1.1. Thanh niên và vai trò của thanh niên .9
1.1.2. Công tác thanh niên .14
1.2. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên .17
1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của quản lý nhà nước về công tác thanh niên .17
1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên .22
1.2.3. Vị trí, vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên 28
1.3. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên . 29
1.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác
thanh niên .29
1.3.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên 30
1.3.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà
nước về công tác thanh niên .31
1.3.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc
thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên 33
1.3.5. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên 35
1.4. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên38
1.4.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên 39
1.4.2. Tác động của kinh tế - xã hội .39
1.4.3. Năng lực quản trị của Nhà nước .40
1.4.4. Vai trò của xã hội đối với thanh niên 42
1.4.5. Sự tham gia của thanh niên .42
1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa phương . 43
117 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h thức, chậm được triển khai, chưa phù hợp với tình
hình thực tế địa phương.
Đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trên địa bàn xã còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên, chưa nhạy bén
trong công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện các chương
trình phát triển thanh niên ở địa phương.
Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện chưa có tính chiều
sâu, chưa mang tính bền vững.
Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, dễ sa ngã vào các
tệ nạn xã hội, tỷ lệ thanh niên phạm pháp vẫn còn khá cao.
Nguyên nhân của những hạn chế, đó là :
Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa đi sâu sát trong công tác chỉ đạo các
46
cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép chỉ tiêu phát triển thanh niên vào chỉ tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương.
Nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên còn khá mới, do đó đội ngũ công
chức thực hiện nhiệm vụ chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng trong việc tham
mưu, đề xuất, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch, chương trình liên
quan đến thanh niên.
Các chương trình, kế hoạch đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập
nghiệp chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của thanh niên [60, tr.3].
1.5.2. Tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên
Huyện Sông Hinh là huyện miền núi nằm phía tây nam tỉnh Phú Yên, dân số
khoảng 48.000 người, có gần 50% dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Êđê. Trong
những năm qua, các cấp ủy Đảng huyện Sông Hinh luôn quan tâm, chăm lo đến
thanh niên và công tác thanh niên, cụ thể là:
Một là, công tác triển khai phổ biến, tổ chức thực hiện các văn bản, chiến
lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên: Cấp
ủy Đảng luôn coi quản lý nhà nước về thanh niên là nhiệm vụ quan trọng hàng
đầu. Các chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên được phổ biến, triển khai
sâu rộng đến xã, thị trấn. Để thực hiện tốt công tác thanh niên và chức năng quản
lý nhà nước về thanh niên, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND
xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng
tâm trong giai đoạn 2015-2017. Công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số
25-NQ/TW cũng được quan tâm triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức như:
Tổ chức hội nghị lồng ghép trong các đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên;
thường xuyên tổ chức giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng rèn luyện kỹ năng sống cho
thanh niên và thực hiện lối sống lành mạnh thông qua các loại hình như diễn đàn,
trao đổi, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện nhiệm vụ đối với công tác thanh niên gắn với tình hình thực tế tại
47
địa phương, cụ thể hóa các chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của huyện...
Hai là, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, tư tưởng, lối sống văn minh
cho thanh niên: Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và sức khỏe cho
thanh niên luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong huyện đặc
biệt quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức như tổ chức cho thanh niên học tập,
quán triệt nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của
Nhà nước. Thông qua Ban chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
huyện đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thanh niên ở các địa phương, đơn vị tổ chức
các hoạt động như về nguồn, hội thi, tọa đàm, thăm và tặng quà các gia đình chính
sách, chăm sóc nghĩa... Cấp ủy, lãnh đạo các cấp ủy xã, thị trấn luôn chú trọng bồi
dưỡng, phát triển lực lượng đoàn viên thanh niên tại các cơ quan, đơn vị; phân
công thành viên trong cấp ủy theo dõi lãnh đạo công tác thanh niên; quan tâm đến
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của đòan viên thanh niên;
tạo mọi điều kiện để đoàn viên thanh niên tại cơ quan, đơn vị tham gia học tập
nghị quyết, tham gia các hoạt động trong phong trào thanh niên; theo dõi, đôn đốc,
chỉ đạo lực lượng thanh niên trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ, chi
bộ. Việc bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, lối sống văn minh cho thanh niên trong giai
đoạn hiện nay là một việc làm hết sức quan trọng, giúp thanh niên cho một nền tư
tưởng vững chắc, hiểu được các chủ trương của Đảng, chính sách phát triển thanh
niên, hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên.
Ba là, nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, trình độ khoa học – công
nghệ cho thanh niên, giải quyết việc làm cho thanh niên: Việc nâng cao trình độ
chuyên môn, nghề nghiệp, trình độ khoa học công nghệ cho thanh niên luôn là
yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Hàng
năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ, tin học, ngoại ngữ cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nhất là các
48
cán bộ trẻ trong toàn huyện.
Các cấp chính quyền và các ban, ngành ở đại phương đã tạo mọi điều kiện để
thanh niên tham gia phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực
tiễn. Phối hợp với Đoàn thanh niên và các ban ngành có liên quan mở các lớp
chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, hội thảo về các hoạt động
chuyên đề phù hợp với từng địa phương, hướng dẫn thanh niên ứng dụng khoa học,
kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, ngân hàng chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ cho
đoàn viên thanh niên vay vốn để sản xuất kinh doanh, lập thân lập nghiệp. Hoạt
động trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên, giúp
thanh niên vượt lên làm giàu chính đáng. Thực hiện tốt công tác nâng cao trình độ
chuyên môn, giải quyết việc làm cho thanh niên sẽ động viên, kích lệ sự sáng tạo
của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Bốn là, công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và các tệ nạn
xã hội trong thanh niên: Công tác tuyên truyền pháp luật, xây dựng các mô hình
đấu tranh phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên luôn được các cấp
ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, đảm bảo mọi điều kiện để thanh niên
được tiếp cận với các kênh thông tin tuyên truyền giáo dục pháp luật. Hàng năm,
phòng cảnh sát phòng chống tệ nạn xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện
tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phòng chống ma túy, phòng chống tệ nạn mại
dâm, Công tác quản lý, giáo dục người nghiện ma túy, gái mại dâm tại trung
tâm và cộng đồng luôn được quan tâm thường xuyên. Hầu hết các xã, thị trấn, các
trường học trên địa bàn đều xây dựng câu lạc bộ, đội hình thanh niên tình nguyện,
đội hình thanh niên xung kích an ninh, thanh niên tự quản tham gia giữ gìn trật tự
an toàn xã hội, an toàn giao thông và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện
vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội tại các địa phương thu hút hàng trăm
lượt thanh niên tham gia.
Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống đài phát
49
thanh, truyền hình huyện Sông Hinh đạt hiệu quả và chất lượng ngày càng
cao, kịp thời chuyển tải lượng thông tin pháp luật nói chung và phòng
chống tội phạm, các tệ nạn xã hội nói riêng cho toàn thể nhân dân và
thanh niên có điều kiện nắm bắt, theo dõi vận dụng vào thực tiễn.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế, tồn tại
như: Các văn bản có liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên ở một số cấp
ủy Đảng, ban ngành ở huyện chưa đồng bộ, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng có
nội dung chưa thể hiện sự quyết tâm cao; công tác quản lý nhà nước về thanh niên
ở nhiều đơn vị còn hạn chế, vì đa số cán bộ công chức làm quản lý nhà nước về
công tác thanh niên mới được tiếp cận và chưa có kinh nghiệm trong quản lý
thanh niên [59, tr.2-4].
50
Tiểu kết chương 1
Thanh niên là tương lai của đất nước, là lực lượng kế thừa và phát huy những
thành tựu của cha anh đi trước. Với sự nhanh nhẹn hoạt bát của mình, họ sẽ dễ
dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế như hiện nay, góp sức trẻ của mình vào công cuộc xây
dựng và đổi mới đất nước.
Quản lý nhà nước về thanh niên là sự tác động có tổ chức, mang tính quyền
lực nhà nước, là hoạt động lập pháp, lập quy của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
trong bộ máy nhà nước nhằm thể chế hóa các đường lối, chủ trương của Đảng,
nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên thành chính sách, pháp luật để điều
chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công dân liên
quan đến thanh niên; là hoạt động điều hành của Nhà nước trong việc tổ chức và
phối hợp các cơ quan, các tổ chức trong công tác thanh niên; đồng thời tổ chức
thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật đã đươc cấp có phẩm quyền ban hành
nhằm đảm bảo thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật.
Trong chương này luận văn cũng đã hệ thống lại cơ sở khoa học của QLNN
về thanh niên và công tác thanh niên. Đề cập đến chủ thể QLNN về công tác
thanh niên; phân tích các nội dung QLNN về công tác thanh niên; các yếu tố ảnh
hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Đây là cơ sở cho những phân
tích đánh giá thực trạng QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông
Păk từ năm 2014 đến 2018.
51
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk
Huyện Krông Pắk là một huyện miền núi, nằm ở phía đông tỉnh Đắk
Lắk, dọc hai bên quốc lộ 26, từ km 12 đến km 50, trung tâm huyện cách
trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 30 km, tổng diện tích 62.581 ha.
Tính đến năm 2018, huyện Krông Păk có dân số trung bình toàn huyện có
228.739 người, có 23 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân
tộc thiểu số chiếm 34,7%, đồng bào có đạo chiếm 23,2% trên tổng dân số.
Toàn huyện có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 15 xã và 01 thị trấn.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện có tổng số 25 Đoàn cơ sở; 10 chi
Đoàn trực thuộc; tổng số Đoàn viên toàn huyện là 9.320 đoàn viên, Đoàn
viên trong các dân tộc là 2.456 đoàn viên. Hội LHTN Việt Nam huyện có 23
cơ sở Hội với 284 Chi hội thôn, buôn, tổ dân phố; tổng số hội viên toàn
huyện là 10.730, hội viên trong các dân tộc là 2.302, hội viên trong các tôn
giáo là 362 hội viên.
Thanh niên huyện Krông Pắk có hơn 25.446 thanh niên, chiếm 11%
dân số. Trong đó, thanh niên nông thôn có 15.869 người (chiếm 58,4%);
thanh niên công nhân, công chức viên chức có 1.196 người (chiếm 4,7%);
thanh niên đô thị có 879 người (chiếm 3,5%); thanh niên lực lượng vũ
trang có 110 người (chiếm 0,43%); thanh niên là học sinh có 7.392 người
(chiếm 29,05%); thanh niên các dân tộc thiểu số có 9.015 người (chiếm
35,4%); thanh niên tín đồ các tôn giáo có 4.623 người (chiếm 16,75 %).
52
Bảng 2.1 Dân số thanh niên từ năm 2014 đến năm 2018
Năm
Dân số
toàn
huyện
Tổng số
Thanh
niên
Dân số thanh niên
Nam
thanh
niên
Nữ
thanh
niên
Thanh
niên
nông
thôn
Thanh
niên
thành thị
2014 225.964 18.033 10.973 7.060 9.870 706
2015 226.700 18.500 11.130 7.370 9.870 706
2016 227.200 22.810 11.763 11.047 13.123 803
2017 228.000 23.965 12.525 11.940 13.438 833
2018 228.736 25.446 12.763 12.683 15.869 879
[Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của huyện đoàn Krông Pắk]
Qua bảng 2.1, cho thấy dân số thanh niên trên địa huyện Krông Pắk
có xu hướng tăng. Tổng số thanh niên, nam thanh niên, nữ thanh niên,
thanh niên nông thôn, thanh niên thành thị đều tăng. Nhìn chung, số lượng
nam thanh niên nhiều hơn số lượng nữ thanh niên, số lượng thanh niên
nông thôn nhiều hơn số lượng thanh niên thành thị. Thanh niên công
chức, viên chức không tăng nhiều và ổn định do yêu cầu tinh giản biên
chế và nhu cầu hiện đại hóa nền hành chính. Song tính chuyên nghiệp và
năng động của đội ngũ thanh niên công chức sẽ cao hơn trước, đáp ứng
được yêu cầu phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của địa
phương. Thanh niên trong các lực lượng vũ trang vẫn là lực lượng nòng
cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, có trình độ và kỹ
thuật ngày càng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang chính
quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo
chiếm tỷ lệ thấp nhưng đa số chưa có việc làm ổn định phù hợp với trình
độ, năng lực. Theo số liệu trên, cho thấy thanh niên là lực lượng lao động
53
chủ yếu, nguồn lực phát triển xã hội, giữ vai trò to lớn trong sự nghiệp đổi
mới đất nước và bảo vệ tổ quốc. Tình hình dân số thanh niên ngày càng
tăng có ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện, đặt
ra nhiều vấn đề như chăm sóc sức khỏe cho thanh niên, giáo dục pháp
luật, nơi vui chơi giải trí, nhu cầu việc làm cho thanh niên
Ở huyện Krông Pắk, thanh niên trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi ở
chiếm đa số. Đây là lứa tuổi đã hoàn thiện đầy đủ về thể chất, về mặt tâm
sinh lý, nhân cách, về cơ bản đã hoàn thành xong quá trình học tập, có
trình độ học vấn và trình độ chuyên môn nhất định. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh
niên chưa có việc làm ổn định ở trong độ tuổi này vẫn còn khá cao. Thanh
niên trong độ tuổi này là nguồn lực chính, có chất lượng, đóng góp không
nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Do đó, việc quản lý,
sử dụng và phát triển có hiệu quả nguồn lực này là việc làm cần thiết để
tạo mọi điều kiện cho thanh niên đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh
tế - xã hội của huyện.
Bảng 2. 2 Dân số thanh niên huyện Krông Păk theo nhóm tuổi
Năm
Dân số thanh niên
(người)
Dân số thanh niên theo nhóm tuổi (người)
Nhóm tuổi
16-19
Nhóm tuổi
20-24
Nhóm tuổi
25-30
2014 18.033 3.256 5.692 9.055
2015 18.500 3.046 6.372 9.082
2016 22.810 3.947 6.961 10.342
2017 22.965 5.630 7.174 11.161
2018 25.446 6.282 7.864 11.300
[Nguồn: Phòng Thống kê huyện Krông Pắk]
Qua bảng số liệu 2.2, cho thấy đây là nguồn nhân lực trẻ dồi dào,
năng động, sáng tạo là lợi thế lớn của địa phương. Tuy nhiên, việc định
54
hướng nghề nghiệp cho thanh niên hiện đang là một khó khăn lớn đối với chính
quyền huyện Krông Pắk, đặc biệt là định hướng nghề nghiệp cho thanh niên từ
16-19 tuổi là việc làm rất khó, đòi hỏi phải có sự khéo léo, phải làm sao để định
hướng cho thanh niên hiểu được, ý thức được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình
trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo lập và xây
dựng một môi trường sống, học tập và làm việc tích cực; tạo động lực thúc đẩy để
thanh niên không ngừng học tập, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh cá nhân, trau dồi
kiến thức, kỹ năng sống.
Hiện nay, thanh niên được sống, học tập, lao động trong môi trường
hòa bình; được thừa hưởng những thành quả của sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, được cống hiến và trưởng thành
trong sự ổn định về chính trị, sự phát triển vững chắc của kinh tế - xã hội
và đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện;
được gia đình và xã hội dành cho nhiều cơ hội học tập để có trình độ văn
hóa, chuyên môn cao hơn thế hệ thanh niên đi trước. Điều kiện thuận lợi
này đã giúp thanh niên hăng hái tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, tự tin hội nhập quốc tế...
55
Bảng 2. 3 Trình độ học vấn của thanh niên huyện Krông Păk
giai đoạn 2014 – 2018
[Nguồn: Phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Pắk]
Qua bảng số liệu 2.3, có thể thấy tỷ lệ thanh niên chưa tốt nghiệp tiểu học
ngày càng giảm, tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ
thông có xu hướng ngày càng tăng, nhất là trung học phổ thông. Điều này cho
thấy, trình độ học vấn của thanh niên huyện Krông Pắk ngày càng được nâng cao
Chỉ
tiêu
2014 2015 2016 2017 2018
Số
người
%
S
ố
người
%
S
ố
người
%
S
ố
người
%
S
ố
người
%
Tổng
số
18.033 100 18.500 100 22.810 100 23.965 100 25.446 100
Chưa
đi học
168 0.93 153 0.83 141 0.62 130 0.54 120 0.47
Chưa
tốt
nghiệp
TH
396 2.19 397 2.14 485 2.12 379 1.58 259 1.03
Tốt
nghiệp
TH
3.420 18.96 2.920 15.78 3.220 14.12 2.820 11.77 2.860 11.25
Tốt
nghiệp
THCS
10.173 56.41 10.849 58.64 11.749 51.51 12.709 53.03 13.498 53.05
THPT
trở lên
3.813 21.14 4.181 22.6 7.215 31.63 8.094 33.77 8.707 34.22
56
cả về số lượng và chất lượng so với trước đây, số thanh niên tốt nghiệp trung học
cơ sở năm 2014 là 10.173 người, chiếm 56.41% đến năm 2018 là 13.498 người,
chiếm 53.05%. Số thanh niên tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 là 3.813
người, chiếm 21.14 % đến năm 2018 là 8.707 người, chiếm 34.22%.
Giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong các vấn đề được quan tâm
nhiều nhất, đây không chỉ là khó khăn của riêng huyện Krông Păk mà là khó khăn
chung của cả nước. Vì số lượng thanh niên ngày càng tăng nên tình trạng thất
nghiệp, thiếu việc làm trong thanh niên vẫn còn nhiều. Việc định hướng nghề
nghiệp cho thanh niên đang còn nhiều bất cập, chất lượng lao động thanh niên
chưa cao. Khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế, nhất là trình độ
ngoại ngữ, tin học... Vẫn còn bộ phận thanh niên nông thôn chưa có việc làm ổn
định, việc giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên nông thôn là một khó khăn
lớn đối với huyện trong giai đoạn hiện nay.
Năm 2018, huyện Krông Pắk có 25.446 thanh niên, trong đó thanh niên
trong độ tuổi thiếu việc làm và thất nghiệp chiếm khoảng 50%. Trong những năm
qua, việc hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên nông thôn luôn được các
cơ quan, tổ chức ở địa phương quan tâm, chỉ đạo huyện đoàn phối hợp với phòng
Lao động - Thương binh và xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, trung tâm
dạy nghề huyện để tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc
làm, dạy nghề cho thanh niên. Trong năm 2018, toàn huyện có 270 ĐVTN được
tư vấn, giới thiệu việc làm; giải quyết việc làm cho 142 ĐVTN và xuất khẩu lao
động cho 50 thanh niên; mở các lớp dạy nghề trồng nấm, nấu ăn, vi tính văn
phòng, chăn nuôi, sửa chữa xe máy... cho hơn 140 thanh niên nông thôn. Bên
cạnh đó, huyện đoàn còn tạo điều kiện cho các thanh niên tiếp cận nguồn vốn ưu
đãi từ ngân hàng chính sách xã hội huyện, được tham gia các lớp tập huấn và
chuyển giao kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất kinh doanh lập thân, lập nghiệp,
nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay, toàn huyện có 86 tổ tiết kiệm và vay
57
vốn, tổng số dư nợ là 67.888 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn chưa giải quyết tốt nhu
cầu việc làm của thanh niên vì trên địa bàn huyện Krông Pắk. Đây cũng là nguyên
nhân đẫn đến tình trạng thanh niên nông thôn ngày càng di chuyển ra thành phố
lớn để tìm kiếm việc làm ổn định hơn.
Xác định thanh niên có vị trí, vai trò quan trọng trong quá trình phát triển
kinh tế - xã hội, là lực lượng xung kích cách mạng bảo vệ an ninh tổ quốc. Các
cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để thanh niên phát huy
tốt nhất vai trò của mình. Đại đa số thanh niên trên địa bàn huyện có bản lĩnh
chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của
Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt, sống có lý tưởng, hoài bão; phát huy truyền
thống cách mạng, yêu nước, tự hào dân tộc; thường xuyên tu dưỡng và cố gắng
trong công tác chuyên môn và phong trào, luôn có chí tiến thủ và nâng cao trình
độ nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Luôn ra sức phấn
đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, lạc
quan, tự tin, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp với khát
vọng cống hiến; sống nhân ái, sẻ chia, tương thân, tương ái, vì cộng đồng, có trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, trên các lĩnh vực đời sống xã hội, các đối tượng thanh niên có sự
phân hóa ngày càng rõ nét hơn về học vấn, mức sống, điều kiện tiếp cận thông tin
và mức độ hưởng thụ văn hóa; tác động của cơ chế thị trường đã làm cho một bộ
phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực
dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tình trạng
tội phạm ngày càng trẻ hóa và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên có chiều hướng
gia tăng, diễn biến phức tạp hơn trước. Thanh niên vi phạm pháp luật gia tăng một
cách nhanh chóng, mức độ ngày càng nghiêm trọng của các vụ phạm pháp hình
sự do thanh niên gây ra, hậu quả của các vụ án có ảnh hưởng rất lớn đối với gia
đình, xã hội và chính bản thân thanh thiếu niên.
58
Bảng 2.4 Số vụ thanh niên (từ 16-30 tuổi) phạm pháp hình sự
từ năm 2014-2018 trên địa bàn huyện Krông Pắk
[Nguồn: Công an huyện Krông Pắk]
Qua bảng 2.4 cho thấy, số vụ vi phạm pháp luật hình sự trên địa bàn huyện
Krông Pắk có chiều hướng gia tăng so với trước đây. Đặc biệt là từ năm 2016 đến
2018 số thanh niên vi phạm pháp luật có xu hướng tăng mạnh từ 43 người lên đến
47 người. Số liệu trên đây, có thể chưa phản ánh đầy đủ tình trạng vi phạm pháp
luật của thanh niên trên địa bàn huyện Krông Păk, song cũng phần nào cho thấy
cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các biện
pháp phòng ngừa ngăn chặn tình trạng phạm tội ở thanh niên.
Nhìn chung, thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk có thái độ tích cực đối
với cuộc sống, đối với đất nước, mong muốn được tham gia và đóng góp cho sự
phát triển chung của đất nước và trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, tích cực
tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng nông thôn mới ở địa
phương. Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có
nhiều khởi sắc, đây cũng là một lợi thế để thanh niên huyện Krông Pắk có cơ hội
được học tập, nâng cao trình độ, được hướng dẫn kỹ thuật dạy nghề và giải quyết
phần nào nhu cầu việc làm, tăng thêm thu nhập cho thanh niên. Việc tạo ra những
Năm
Nội dung
2014 2015 2016 2017 2018
Tổng số vụ phạm pháp hình sự 50 52 55 58 60
Tổng số vụ phạm pháp
hình sự do thanh niên thực hiện
32
37
36
37
38
Số thanh niên vi phạm pháp luật
hình sự
44 41 43 45 47
59
cơ chế, môi trường và chính sách phù hợp hay việc mở rộng sự tham gia của thanh
niên vào các hình thức quản lý xã hội, chương trình phát triển kinh tế -xã hội khác
nhau sẽ thúc đẩy năng lực sáng tạo của thanh niên một cách hợp lý để thanh niên
đóng góp một phần công sức của mình vào sự phát triển chung của xã hội.
2.2. Tình hình quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn
huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk
2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chiến lược, chính
sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên
Căn cứ vào Luật thanh niên năm 2005, Nghị định 120/2007/NĐ-CP về
hướng dẫn thi hành một số điều Luật thanh niên; chiến lược phát triển thanh niên
Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách
pháp luật của trung ương nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Đảng ủy, UBND
huyện Krông Pắk đã cụ thể hóa ban hành các văn bản, chính sách riêng phù hợp với
tình hình của địa phương nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tình hình mới
đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật hướng đến việc chăm lo, giáo dục thế
hệ trẻ thành người có ích, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu
sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong thời gian qua, tỉnh ủy, UBND và các sở, ban ngành tỉnh Đắk Lắk nói
chung và huyện Krông Pắk nói riêng đã quan tâm ban hành, cụ thể hóa việc thực
hiện các chương trình, đề án, chính sách của trung ương cũng như việc triển khai
thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án chính sách về giáo dục, bồi dưỡng
thanh niên, các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho
thanh niên, các chính sách đối với thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên
hoàn lương và các chính sách về xây dựng, tổ chức Đoàn thanh niên, công tác
QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, cụ thể như:
- Quyết định số 1126/QĐ-UBND, ngày 28/5/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk
về kế hoạch phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012 - 2020.
60
- Quyết định số 2228/QĐ-UBND, ngày 2/10/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk
về Chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2012 - 2020. Trong đó, xác
định rõ mục tiêu tổng quát đó là: Xây dựng thế hệ thanh niên tỉnh Đắk Lắk phát
triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, có ý thức chấp hành
pháp luật, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ có học vấn,
nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên;
xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn
nhân lực trẻ, có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc [51, tr.2].
- Công văn số 32
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_cong_tac_thanh_nien_tren_dia_ba.pdf