Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

MỞ ĐẦU .1

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG

TÁC THANH NIÊN.9

1.1. Quan niệm về thanh niên .9

1.2. Những vấn đề lý luận chung của quản lý nhà nước về công tác thanh niên

.Error! Bookmark not defined.2

1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên .35

Tiểu kết chương 1 .41

Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC

THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN 43

2.1. Khái quát về thanh niên và điều kiện kinh tế xã hội có ảnh hưởng đến quản

lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu.

.43

2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã

Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.48

2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn

thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.67

Tiểu kết chương 2 . 84

Chương 3: GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ

NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ

SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN . 88

3.1. Quan điểm, phương hướng chỉ đạo về công tác thanh niên .88

3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh

niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.90

Tiểu kết chương 3 . 107

pdf124 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015” trên địa bàn tỉnh Phú Yên thì các cấp ủy Đảng, chính quyền , các ban, ngành, đoàn thể trong thị xã đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến Luật thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, tâm lý và nhu cầu của thanh niên như: Tổ chức diễn đàn “ Tôi yêu Tổ quốc tôi” diễn đàn “ Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng” và các hội thi tìm hiểu về pháp luật trong thanh niên đã thu hút hàng ngàn lượt thanh niên tham gia, mặc khác theo sự chỉ đạo của thị Đoàn, các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn thị xã đã thành lập đội tuyên truyền pháp luật với 10 thành viên và xây dựng nội dung tuyên truyền lưu động đến từng địa bàn dân cư về Luật thanh niên cũng như một số Luật khác đến với thanh thiếu niên trong toàn thị xã. 53 Bên cạnh đó Thị Đoàn còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lồng ghép trong các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn – Hội – Đội về các nội dung chính có liên quan đến thanh niên để thanh niên năm bắt và thực hiện. Mặc khác với mỗi tổ chức cơ sở Đoàn một đội báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn đã góp phần đưa Luật thanh niên cũng như một số nội dung của Luật khác đến tận đoàn viên thanh niên ở khu dân cư, đặc biệt thông qua hoạt động các trang mạng xã hội như Facebook các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn thị xã đã tích cực đăng tải các nội dung của Luật Thanh niên lên trang facebook của mình điều này đã làm cho nhận thức của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã ngày càng nâng lên. Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về thực hiện chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 – 2020, UBND thị xã đã chỉ đạo cho các phòng bàn chuyên môn thị xã đã tổ chức 06 đợt đối thoại giữa chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã với gần 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên trong thị xã để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đồng thời dự báo tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; qua đó thị xã đã giải quyết được nhiều nội dung, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên về cơ chế, chính sách đối với thanh niên một cách phù hợp và hợp tình hợp lý. Qua các buổi đối thoại, cán bộ, đoàn viên thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yên tâm tư tưởng công tác phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn Thị xã Sông Cầu việc ban hành các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên vẫn còn hạn chế. Một số phòng ban chuyên môn thuộc Thị xã vẫn chưa vào cuộc trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý nếu có thì cũng lồng ghép vào chương trình công tác hàng năm của từng phòng ban chuyên môn thuộc Thị xã chứ không có văn bản hướng dẫn triển khai 54 thực hiện riêng về công tác thanh niên. Điều này dễ dẫn đến việc các phòng ban chuyên môn chỉ chú trọng đến nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực mình quản lý mà quên đi vấn đề thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên do UBND Thị xã Sông Cầu giao. 2.2.1.2. Việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xâu dựng và thực hiện chiến lược, chương trình phát triển kinh tế xã hội Từ những quy định của Luật thanh niên, quy định của Chính phủ, của tỉnh về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các kế hoạch quản lý xây dựng hình mẫu thanh niên thị xã cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành của thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện nhiệm vụ phát triển thanh niên theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng lồng ghép thực hiện các chỉ tiêu phát triển thanh niên vào kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan đơn vị mình. Đến nay có 100% các xã, phường đã ban hành Chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên theo giai đoạn, hằng năm để triển khai thực hiện, thông quá đó bảo đảm cho thanh niên nói chung và thanh niên của thị xã nói riêng thực hiện các quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên trên các lĩnh vực theo quy định của Luật thanh niên [17]. Các Phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường trên cơ sở Chương trình, Kế hoạch đã ban hành của thị xã và theo chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương, hằng năm đều lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên vào Kế hoạch, Chương trình công tác của cơ quan, đơn vị, địa phương và đạt kết quả tích cực, gắn với các chỉ tiêu thi đua như: Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giáo dục phổ biến pháp 55 luật cho thanh thiếu nhi, giải quyết vốn vay cho học sinh, sinh viên và thanh niên. Trên những cơ sở các văn bản của các cấp, ngay sau khi đại hội Đoàn thanh niên cộng sản thị xã thành công, thị đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch liên tịch với phòng nội vụ thị xã về những nội dung liên quan đến công tác phát triển thanh niên trên địa bàn với nhiều nội dung hình thức thiết thực như: Thanh niên xung kích trong cải cách hành chính với phong trào “ ba trách nhiệm” trong đoàn viên, thanh niên cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng hình mẫu người cán bộ trẻ gương mẫu, đồng thời phối hợp tổ chức nhiều chương trình hoạt động phong trào nhằm phát triển thanh niên thị xã đến năm 2020, qua đó đánh giá sự tác động của Luật thanh niên; đề xuất sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật liên quan đến thanh niên, thường xuyên tổ chức tuyên truyền những nội dung về chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động thiết thực có sự tham gia của thanh niên thông qua tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là những nội dung chủ yếu của chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở địa phương, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác thanh niên tại địa phương. Riêng Thị đoàn, việc thực hiện các phong trào lớn của Đoàn là dịp để khơi dậy tinh thần yêu nước, giám nghĩ giám làm và có trách nhiệm với đất nước là việc làm thường xuyên, liên tục, cụ thể đó là việc tổ chức sâu rộng cho đoàn viên thanh niên thực hiện hai phong trào lớn của Đoàn đó là: “ Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “ Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đây là phong trào nhằm tạo cho thanh niên tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều hình thức như: Chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tích cực vận động, tổ chức và tạo môi trường thuận lợi để 56 đoàn viên thanh niên khẳn định vai trò xung kích trong lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội. 2.2.1.3. Chính sách đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao Từ những chính sách của Trung ương, tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao như: Nghị quyết 131/2014/NQ-HĐND sửa đổi Nghị quyết 110/2014/NQ-HĐND về Chính sách thu hút, đào tạo, đãi ngộ bác sĩ trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết 113/2014/NQ-HĐND ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở Ủy ban nhân dân cấp xã để tạo nguồn cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1542/QĐ-UBND ngày 08/7/2016 phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%, trong đó đào tạo nghề chiếm 51%; tổ chức dạy nghề cho 12.500 lao động nông thôn; tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội theo chức danh, vị trí làm việc cho khoảng 2.500 lượt cán bộ, công chức cấp xã. Mặc khác công tác cán bộ được Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu quan tâm ngay từ khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ trẻ đang độ tuổi thanh niên được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình đảm bảo theo quy định. Công tác tập huấn, bồi dưỡng theo chức danh, giúp cho đội ngũ cán bộ nhanh chóng tiếp cận công việc, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục của phong trào. Công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ trẻ trong độ tuổi thanh niên thực hiện nghiêm theo hướng dẫn, quy định của tỉnh ủy và đảm bảo tính khách quan, dân chủ và đúng quy trình. 57 Về thực hiện chính sách cán bộ thanh niên trẻ, thị xã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ được học tập ở các trình độ cao hơn. Đồng thời thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài về công tác tại địa phương, có thể thấy những cán bộ trẻ, có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi được thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm, chú trọng, đặc biệt là việc bố trí, sắp xếp cán bộ cũng như chính sách đãi ngộ sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo sau đại học, sinh viên tốt nghiệp chính quy xếp loại giỏi, loại xuất sắc... ( từ năm 2014 đến nay, đã cử 782 người đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, 2.859 cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị. Ngoài ra, còn cử hơn 7.000 cán bộ, công chức tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý công việc... Đối với cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Trung ương, không thể bố trí công tác khác, có độ tuổi từ 46 trở lên, không đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ được giải quyết chính sách theo Nghị quyết 173/2010/NQ- HĐND, ngày 24/12/2010 của HĐND tỉnh (390 trường hợp, với tổng kinh phí thực hiện 11.020.332.350 đồng). 2.2.1.4. Chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm Sau khi Luật thanh niên đi vào cuộc sống, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1542/QĐ-UBND ngày 08/7/2016 phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%, trong đó đào tạo nghề chiếm 51%; tổ chức dạy nghề cho 12.500 lao động nông thôn; tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%. Cho nên tỉnh cũng như thị xã đã trực tiếp chỉ đạo cho các ngành chức năng phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp tổ chức hội thảo chuyên đề bàn về việc làm, tư vấn nghề nghiệp, tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên; ưu tiên dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, với nhiều hình thức 58 khác nhau như: Giúp vay vốn ưu đãi từ các chương trình vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, các nguồn vốn ưu đãi từ Trung Ương Đoàn, và đặc biệt là giúp công trong quá trình canh tác, sản xuất, kinh doanhMặc khác thị xã Sông Cầu là đơn vị nằm gần với khu công nghiệp lớn Phú Tài – Bình Định, riêng thị xã có khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu nên việc thanh niên ở đây phần lớn có việc làm ổn định. Mặc khác Ủy ban nhân dân thị xã cũng đã chỉ đạo các phòng, ban triển khai nhiều chương trình, đề án hổ trợ thanh niên, đặc biệt là chương trình hỗ trợ sinh kế và chuyển đổi nghề nghiệp từ nguồn vốn của Trung ương, đã phần nào giúp đỡ cho thanh niên thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, tỷ lệ hộ nghèo trong thanh niên ngày càng giảm đáng kể. Mặc khác Ủy ban nhân dân thị xã cũng đã chỉ đạo cho Phòng giáo dục và đào tạo thị xã tổ chức tốt nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên là học sinh chọn đăng ký vào các trường cao đẳng, Đại học đúng sở thích và chuyên ngành của mình học. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên được Ủy ban nhân dân thị xã làm khá tốt, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, ngành nghề phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, thực hiện theo đề án đưa 500 tri thức trẻ về công tác tại xã, phường trên địa bàn tỉnh, thị xã Sông Cầu là một trong những địa phương thực hiện tốt đề án này, từ sự tham mưu của phòng Nội vụ thị xã, đã bố trí 24 em về 14 xã phường để công tác tại các vị trí phù hợp với chuyên ngành đào tạo của mình và hiệu quả đến nay qua sơ kết đạt rất tốt. 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên Năm 2008, Bộ Nội vụ đảm nhiệm việc quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên, sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về đề án tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên, thì năm 2010 đã thành lập vụ công tác thanh niên thuộc Bộ Nội vụ, là cơ quan tham mưu, giúp cho 59 Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Sau đó lần lượt tại các tỉnh cũng đã thành lập phòng công tác thanh niên ( nay là phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên) thuộc sở Nội Vụ, theo sự chỉ đạo của tỉnh, phòng Nội Vụ thị xã Sông Cầu cũng đã phân công một cán bộ, công chức chuyên trách về công tác thanh niên. Tại cấp xã, nhiệm vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã được giao cho công chức Văn phòng – Thống kê. Như vậy, về cơ bản tổ chức, bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên được hình thành từ Trung ương đến cấp huyện, đã có tác dụng rõ rệt đến việc tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên so với giai đoạn trước đậy. Theo quy định của Luật thanh niên và một số hướng dẫn của một số ngành chức năng, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau đây: - Ủy ban nhân dân thị xã: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên theo địa bàn và theo sự phân công, phân cấp của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh: + Tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Tham gia đầy đủ các khóa tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp do Sở Nội vụ tỉnh tổ chức + Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên thuộc chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn. + Xây dựng Kế hoạch phát triển thanh niên của thị xã trên cơ sở bám sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của thị xã. + Lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thị 60 xã. Trong đó xác định rõ các nội dung hoạt động, cơ chế, chính sách và điều kiện thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. + Chủ trì về việc phối hợp giữa các phòng ban, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã. + Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên trong phạm vi quản lý. + Thực hiện chế độ báo cáo, số liệu thống kê định kỳ của thị xã theo quy định của Sở Nội vụ tỉnh; chủ trì sơ kết, tổng kết công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên của thị xã. + Đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong phạm vi quản lý. - Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân thị xã: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thị xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên và thực hiện một số nhiệm vụ sau: (1) Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên và công tác thanh niên. (2) Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên theo quy định; giải quyết những vấn đề liên quan đến thanh niên, công tác thanh niên theo quy định phân cấp; (3) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và tổ chức khác của thanh niên trong việc thực hiện hoặc đề nghề cấp có thẩm quyền thực hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên theo quy định. Thực hiện Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10 tháng 02 năm 2011 của Bộ Nộ vụ về việc bổ sung chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên cho Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; 61 Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu đã bố trí 01 công chức thuộc cơ quan để tham mưu, theo dõi lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên. - Ủy ban nhân dân cấp xã: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên theo địa bàn và theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm: (1) Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp tỉnh, huyện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên; tham gia đầy đủ các khóa tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức. (2) Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên thuộc chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã. (3) Xây dựng kế hoạch phát triển thanh niên của địa phương trên cơ sở bám sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của địa phương. (4) Lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó xác định rõ các nội dung, hoạt động, cơ chế, chính sách và điều kiện thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. (5) Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn thanh niên hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. (6) Đề nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong phạm vị mình quản lý. 62 (7) Thực hiện chế độ báo cáo, số liệu thống kê định kỳ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp trên, chủ trì sơ, tổng kết công tác quản lý Nhà nước về công tác thanh niên. - Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã: Có trách nhiệm tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực thanh niên tại địa bàn dân cư theo quy định của pháp luật. Mặc khác trên cơ sở thực hiện Quyết định số 303/QĐ-BNV ngày 09/4/2012 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên các cấp, các ngành giai đoạn 2012-2017. UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Kế hoạch số 75/Kh-UBND ngày 14/10/2011 thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 – 2015 và Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và giao Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, Thị xã, xã, trong đó tập trung chủ yếu cho đối tượng cán bộ, công chức trẻ. Đến nay, đã mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho 270 công chức trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Thị xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã và Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các cấp. Tại Thị xã, UBND Thị xã Sông Cầu đã phối hợp với Sở Nội vụ mở lớp tập huấn cho 95 công chức trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND Thị xã, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã, phường nhằm nâng 63 cao nhận thức và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Bên cạnh đó, Thị đoàn Sông Cầu cũng đã thường xuyên mở các lớp huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho đội ngũ ban chấp hành Đoàn các xã, phường và Đoàn trực thuộc. Qua hoạt động tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thanh niên, bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thanh niên cũng như hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Cán bộ công chức làm công tác thanh niên, đặc biệt là cán bộ Đoàn, Hội các cấp đã thể hiện vai trò thủ lĩnh trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu, đảm nhận thực hiện những việc khó việc mới, đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện có hiệu quả, mang lại lợi ích dân sinh thiết thực. 2.2.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên Qua quá trình kiểm tra, rà soát tình hình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tại các cơ quan thuộc Thị xã và UBND các xã, phường để có cơ sở đánh giá báo cáo sơ kết giai đoạn I (2011- 2017) thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 trên địa bàn thị xã Sông Cầu. Thì thực tế trên địa bàn Thị xã Sông Cầu hầu hết các cơ quan và các xã, phường đều bám sát nội dung các chỉ tiêu, mục tiêu Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn Thị xã ban hành kèm theo Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 21/6/2012 UBND Thị xã. Kết quả 100% cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường có xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện Chiến lược; 65% xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo 64 thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 ở địa phương. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, chưa lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và thực hiện chiến lược, chinh trình phát triển kinh tế - xã hội của UBND cấp xã, việc ban hành các văn bản về quản lý nhà nước về thanh niên tại các đơn vị còn chậm và hời hợt. Mặc khác việc giải quyết các khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách của các cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng và thường xuyên, chỉ mang hình thức đối phó với Ủy ban nhân dân thị xã khi có kiểm tracòn đối với cấp xã việc tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, sự vào cuộc của các phòng, ban chuyên môn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực, ngành mình phụ trách còn chậm; nguồn kinh phí hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về thanh niên còn hạn chế, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt, có nơi chưa kịp thời; công chức trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên ở phòng Nội vụ Thị xã và công chức Văn phòng - Thống kê tại xã, phường kiêm nhiệm thêm rất nhiều nhiệm vụ nên hiệu quả mang lại chưa cao. Với thực trạng này, không phải không có những vi phạm diễn ra trong việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn mà có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân đó là: - Luật thanh niên và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan cấp trên chưa thực sự cụ thể các nội dung về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên. - Thanh niên chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vị của mình trong công tác thanh niên để có thể kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ quyền và nghĩa vụ chính đáng của minh khi bị xâm hại. 65 - Các tổ chức thanh niên trong mối quan hệ với cơ quan Nhà nước chưa thật sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên để đứng ra bảo vệ khi quyền và nghĩa vụ chính đáng của thanh niên bị xâm phạm. Có thể thấy những vấn đề này trong việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên phải được các cơ quan có thẩm quyền xem xét một cách kỹ lưỡng, tránh trường hợp xây dựng chính sách cho có lệ mà không cần đến hiệu quả của chính sách đó như thế nào với thanh niên 2.2.4. Hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên Thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong công tác đối ngoại, mở rộng hợp tác đa phương trên nhiều lĩnh vực trong đó có hợp tác quốc tế về thanh niên. Từ những chính sách đó Phú Yên đã có nhiều nội dung hoạt động thiết thực trong việc tổ chức các hoạt động hợp tác về công tác thanh niên với tỉnh Savannakhet Lào

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_cong_tac_thanh_nien_tren_dia_ba.pdf
Tài liệu liên quan