MỞ ĐẦU .1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG
TÁC THANH NIÊN.9
1.1. Quan niệm về thanh niên .9
1.2. Những vấn đề lý luận chung của quản lý nhà nước về công tác thanh niên
.Error! Bookmark not defined.2
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên .35
Tiểu kết chương 1 .41
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC
THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN 43
2.1. Khái quát về thanh niên và điều kiện kinh tế xã hội có ảnh hưởng đến quản
lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu.
.43
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã
Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.48
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn
thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.67
Tiểu kết chương 2 . 84
Chương 3: GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ
SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN . 88
3.1. Quan điểm, phương hướng chỉ đạo về công tác thanh niên .88
3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.90
Tiểu kết chương 3 . 107
124 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến, giáo dục pháp luật
nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 –
2015” trên địa bàn tỉnh Phú Yên thì các cấp ủy Đảng, chính quyền , các
ban, ngành, đoàn thể trong thị xã đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ
biến Luật thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng lứa
tuổi, tâm lý và nhu cầu của thanh niên như: Tổ chức diễn đàn “ Tôi yêu Tổ
quốc tôi” diễn đàn “ Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng” và các
hội thi tìm hiểu về pháp luật trong thanh niên đã thu hút hàng ngàn lượt
thanh niên tham gia, mặc khác theo sự chỉ đạo của thị Đoàn, các tổ chức cơ
sở Đoàn trong toàn thị xã đã thành lập đội tuyên truyền pháp luật với 10
thành viên và xây dựng nội dung tuyên truyền lưu động đến từng địa bàn
dân cư về Luật thanh niên cũng như một số Luật khác đến với thanh thiếu
niên trong toàn thị xã.
53
Bên cạnh đó Thị Đoàn còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan lồng ghép trong các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn –
Hội – Đội về các nội dung chính có liên quan đến thanh niên để thanh niên
năm bắt và thực hiện. Mặc khác với mỗi tổ chức cơ sở Đoàn một đội báo
cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn đã góp phần đưa Luật thanh niên
cũng như một số nội dung của Luật khác đến tận đoàn viên thanh niên ở
khu dân cư, đặc biệt thông qua hoạt động các trang mạng xã hội như
Facebook các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn thị xã đã tích cực đăng tải các
nội dung của Luật Thanh niên lên trang facebook của mình điều này đã làm
cho nhận thức của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã ngày càng nâng
lên.
Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về thực hiện chiến lược phát
triển thanh niên tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 – 2020, UBND thị xã đã chỉ
đạo cho các phòng bàn chuyên môn thị xã đã tổ chức 06 đợt đối thoại giữa
chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã với gần 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên
trong thị xã để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong giai đoạn
hiện nay, đồng thời dự báo tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội
trong thanh niên; qua đó thị xã đã giải quyết được nhiều nội dung, nhiều
tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên về cơ chế, chính sách đối
với thanh niên một cách phù hợp và hợp tình hợp lý. Qua các buổi đối
thoại, cán bộ, đoàn viên thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và yên tâm tư tưởng công tác phục vụ nhân
dân.
Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn Thị xã Sông Cầu việc ban hành các
văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên vẫn còn hạn chế.
Một số phòng ban chuyên môn thuộc Thị xã vẫn chưa vào cuộc trong công
tác quản lý nhà nước về thanh niên thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý nếu
có thì cũng lồng ghép vào chương trình công tác hàng năm của từng phòng
ban chuyên môn thuộc Thị xã chứ không có văn bản hướng dẫn triển khai
54
thực hiện riêng về công tác thanh niên. Điều này dễ dẫn đến việc các phòng
ban chuyên môn chỉ chú trọng đến nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh
vực mình quản lý mà quên đi vấn đề thực hiện nhiệm vụ công tác thanh
niên do UBND Thị xã Sông Cầu giao.
2.2.1.2. Việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh
niên trong xâu dựng và thực hiện chiến lược, chương trình phát triển kinh
tế xã hội
Từ những quy định của Luật thanh niên, quy định của Chính phủ,
của tỉnh về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, cũng như Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các kế hoạch
quản lý xây dựng hình mẫu thanh niên thị xã cũng như kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của thị xã. Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các phòng,
ban, ngành của thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện nhiệm vụ
phát triển thanh niên theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa
phương chú trọng lồng ghép thực hiện các chỉ tiêu phát triển thanh niên
vào kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan đơn vị mình. Đến nay có
100% các xã, phường đã ban hành Chương trình, kế hoạch phát triển thanh
niên theo giai đoạn, hằng năm để triển khai thực hiện, thông quá đó bảo
đảm cho thanh niên nói chung và thanh niên của thị xã nói riêng thực hiện
các quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên trên các lĩnh vực theo
quy định của Luật thanh niên [17].
Các Phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường trên cơ sở
Chương trình, Kế hoạch đã ban hành của thị xã và theo chức năng nhiệm
vụ, tình hình thực tế của địa phương, hằng năm đều lồng ghép các mục
tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên vào Kế hoạch, Chương trình công tác
của cơ quan, đơn vị, địa phương và đạt kết quả tích cực, gắn với các chỉ
tiêu thi đua như: Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ
tổ quốc, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giáo dục phổ biến pháp
55
luật cho thanh thiếu nhi, giải quyết vốn vay cho học sinh, sinh viên và
thanh niên.
Trên những cơ sở các văn bản của các cấp, ngay sau khi đại hội
Đoàn thanh niên cộng sản thị xã thành công, thị đoàn đã chủ động xây
dựng kế hoạch liên tịch với phòng nội vụ thị xã về những nội dung liên
quan đến công tác phát triển thanh niên trên địa bàn với nhiều nội dung
hình thức thiết thực như: Thanh niên xung kích trong cải cách hành chính
với phong trào “ ba trách nhiệm” trong đoàn viên, thanh niên cán bộ, công
chức, viên chức, xây dựng hình mẫu người cán bộ trẻ gương mẫu, đồng
thời phối hợp tổ chức nhiều chương trình hoạt động phong trào nhằm phát
triển thanh niên thị xã đến năm 2020, qua đó đánh giá sự tác động của Luật
thanh niên; đề xuất sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật liên quan
đến thanh niên, thường xuyên tổ chức tuyên truyền những nội dung về
chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động thiết
thực có sự tham gia của thanh niên thông qua tổ chức Đoàn thanh niên
cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là những nội dung chủ yếu của chương trình
phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
về công tác thanh niên ở địa phương, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ trọng tâm về công tác thanh niên tại địa phương.
Riêng Thị đoàn, việc thực hiện các phong trào lớn của Đoàn là dịp
để khơi dậy tinh thần yêu nước, giám nghĩ giám làm và có trách nhiệm với
đất nước là việc làm thường xuyên, liên tục, cụ thể đó là việc tổ chức sâu
rộng cho đoàn viên thanh niên thực hiện hai phong trào lớn của Đoàn đó là:
“ Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “ Đồng hành
với thanh niên lập thân lập nghiệp” đây là phong trào nhằm tạo cho thanh
niên tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã
hội bằng nhiều hình thức như: Chủ động đảm nhận các công trình, phần
việc thanh niên, tích cực vận động, tổ chức và tạo môi trường thuận lợi để
56
đoàn viên thanh niên khẳn định vai trò xung kích trong lao động, sáng tạo,
phát triển kinh tế - xã hội.
2.2.1.3. Chính sách đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất
lượng cao
Từ những chính sách của Trung ương, tỉnh về đào tạo nguồn nhân
lực trẻ có chất lượng cao như: Nghị quyết 131/2014/NQ-HĐND sửa đổi
Nghị quyết 110/2014/NQ-HĐND về Chính sách thu hút, đào tạo, đãi ngộ
bác sĩ trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết
113/2014/NQ-HĐND ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Hội đồng nhân dân
tỉnh về chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở Ủy ban nhân dân cấp xã
để tạo nguồn cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với Hợp tác xã
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên; UBND tỉnh ban hành Quyết định
số 1542/QĐ-UBND ngày 08/7/2016 phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu
đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%, trong đó đào tạo nghề
chiếm 51%; tổ chức dạy nghề cho 12.500 lao động nông thôn; tỷ lệ có việc
làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%. Ngoài ra, tỉnh
cũng sẽ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực quản lý hành
chính, quản lý kinh tế - xã hội theo chức danh, vị trí làm việc cho khoảng
2.500 lượt cán bộ, công chức cấp xã.
Mặc khác công tác cán bộ được Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu
quan tâm ngay từ khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy
hoạch, luân chuyển cán bộ trẻ đang độ tuổi thanh niên được thực hiện
nghiêm túc, đúng quy trình đảm bảo theo quy định. Công tác tập huấn, bồi
dưỡng theo chức danh, giúp cho đội ngũ cán bộ nhanh chóng tiếp cận công
việc, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục của phong trào. Công tác đánh
giá, quy hoạch cán bộ trẻ trong độ tuổi thanh niên thực hiện nghiêm theo
hướng dẫn, quy định của tỉnh ủy và đảm bảo tính khách quan, dân chủ và
đúng quy trình.
57
Về thực hiện chính sách cán bộ thanh niên trẻ, thị xã tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho cán bộ được học tập ở các trình độ cao hơn. Đồng thời
thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài về công tác tại địa phương, có thể
thấy những cán bộ trẻ, có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi
được thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm, chú trọng, đặc biệt là việc
bố trí, sắp xếp cán bộ cũng như chính sách đãi ngộ sau khi tốt nghiệp
chương trình đào tạo sau đại học, sinh viên tốt nghiệp chính quy xếp loại
giỏi, loại xuất sắc... ( từ năm 2014 đến nay, đã cử 782 người đi đào tạo về
chuyên môn nghiệp vụ, 2.859 cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo
về lý luận chính trị. Ngoài ra, còn cử hơn 7.000 cán bộ, công chức tham gia
các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý công việc...
Đối với cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ theo quy định của Trung ương, không thể bố trí công tác khác,
có độ tuổi từ 46 trở lên, không đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo về chuyên
môn, nghiệp vụ được giải quyết chính sách theo Nghị quyết 173/2010/NQ-
HĐND, ngày 24/12/2010 của HĐND tỉnh (390 trường hợp, với tổng kinh
phí thực hiện 11.020.332.350 đồng).
2.2.1.4. Chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Sau khi Luật thanh niên đi vào cuộc sống, UBND tỉnh đã ban hành Quyết
định số 1542/QĐ-UBND ngày 08/7/2016 phê duyệt Đề án Đào tạo nghề
cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu
phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%, trong đó đào
tạo nghề chiếm 51%; tổ chức dạy nghề cho 12.500 lao động nông thôn; tỷ
lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%. Cho
nên tỉnh cũng như thị xã đã trực tiếp chỉ đạo cho các ngành chức năng phối
hợp với Đoàn thanh niên các cấp tổ chức hội thảo chuyên đề bàn về việc
làm, tư vấn nghề nghiệp, tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên; ưu tiên
dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên sau
khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, với nhiều hình thức
58
khác nhau như: Giúp vay vốn ưu đãi từ các chương trình vay vốn của Ngân
hàng chính sách xã hội, các nguồn vốn ưu đãi từ Trung Ương Đoàn, và đặc
biệt là giúp công trong quá trình canh tác, sản xuất, kinh doanhMặc khác
thị xã Sông Cầu là đơn vị nằm gần với khu công nghiệp lớn Phú Tài – Bình
Định, riêng thị xã có khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu nên việc thanh
niên ở đây phần lớn có việc làm ổn định.
Mặc khác Ủy ban nhân dân thị xã cũng đã chỉ đạo các phòng, ban triển
khai nhiều chương trình, đề án hổ trợ thanh niên, đặc biệt là chương trình
hỗ trợ sinh kế và chuyển đổi nghề nghiệp từ nguồn vốn của Trung ương, đã
phần nào giúp đỡ cho thanh niên thoát nghèo vươn lên làm giàu chính
đáng, tỷ lệ hộ nghèo trong thanh niên ngày càng giảm đáng kể. Mặc khác
Ủy ban nhân dân thị xã cũng đã chỉ đạo cho Phòng giáo dục và đào tạo thị
xã tổ chức tốt nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên là
học sinh chọn đăng ký vào các trường cao đẳng, Đại học đúng sở thích và
chuyên ngành của mình học.
Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên được Ủy ban
nhân dân thị xã làm khá tốt, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, ngành nghề
phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ngoài ra, thực hiện theo đề án đưa 500 tri thức trẻ về công tác tại xã,
phường trên địa bàn tỉnh, thị xã Sông Cầu là một trong những địa phương
thực hiện tốt đề án này, từ sự tham mưu của phòng Nội vụ thị xã, đã bố trí
24 em về 14 xã phường để công tác tại các vị trí phù hợp với chuyên ngành
đào tạo của mình và hiệu quả đến nay qua sơ kết đạt rất tốt.
2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và đào tạo,
bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên
Năm 2008, Bộ Nội vụ đảm nhiệm việc quản lý nhà nước đối với
công tác thanh niên, sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về đề án tổ chức bộ
máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên, thì năm 2010 đã thành lập
vụ công tác thanh niên thuộc Bộ Nội vụ, là cơ quan tham mưu, giúp cho
59
Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên.
Sau đó lần lượt tại các tỉnh cũng đã thành lập phòng công tác thanh niên (
nay là phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên) thuộc sở Nội
Vụ, theo sự chỉ đạo của tỉnh, phòng Nội Vụ thị xã Sông Cầu cũng đã phân
công một cán bộ, công chức chuyên trách về công tác thanh niên. Tại cấp
xã, nhiệm vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã được giao cho công chức Văn
phòng – Thống kê.
Như vậy, về cơ bản tổ chức, bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về
công tác thanh niên được hình thành từ Trung ương đến cấp huyện, đã có
tác dụng rõ rệt đến việc tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh
niên so với giai đoạn trước đậy.
Theo quy định của Luật thanh niên và một số hướng dẫn của một số
ngành chức năng, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên
địa bàn thị xã Sông Cầu tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau đây:
- Ủy ban nhân dân thị xã: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
công tác thanh niên theo địa bàn và theo sự phân công, phân cấp của
Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh:
+ Tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của tỉnh
thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đồng thời chỉ
đạo Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
công tác thanh niên. Tham gia đầy đủ các khóa tập huấn, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp do Sở Nội vụ tỉnh tổ chức
+ Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh
niên thuộc chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn.
+ Xây dựng Kế hoạch phát triển thanh niên của thị xã trên cơ sở bám
sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của thị xã.
+ Lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây
dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thị
60
xã. Trong đó xác định rõ các nội dung hoạt động, cơ chế, chính sách và
điều kiện thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
+ Chủ trì về việc phối hợp giữa các phòng ban, tổ chức chính trị - xã
hội trên địa bàn thị xã.
+ Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên trong phạm vi
quản lý.
+ Thực hiện chế độ báo cáo, số liệu thống kê định kỳ của thị xã theo
quy định của Sở Nội vụ tỉnh; chủ trì sơ kết, tổng kết công tác quản lý nhà
nước về công tác thanh niên của thị xã.
+ Đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng cho cá nhân, tập thể
có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trong phạm vi quản lý.
- Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân thị xã: Tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân thị xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác
thanh niên và thực hiện một số nhiệm vụ sau:
(1) Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên và công tác
thanh niên.
(2) Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh
niên và công tác thanh niên theo quy định; giải quyết những vấn đề liên
quan đến thanh niên, công tác thanh niên theo quy định phân cấp;
(3) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và tổ chức khác của
thanh niên trong việc thực hiện hoặc đề nghề cấp có thẩm quyền thực
hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên theo
quy định.
Thực hiện Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10 tháng 02 năm
2011 của Bộ Nộ vụ về việc bổ sung chức năng quản lý nhà nước về công
tác thanh niên cho Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
61
Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Bộ Nội
vụ về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu đã bố trí 01
công chức thuộc cơ quan để tham mưu, theo dõi lĩnh vực quản lý nhà
nước về thanh niên.
- Ủy ban nhân dân cấp xã: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về thanh niên theo địa bàn và theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm:
(1) Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp tỉnh,
huyện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên; tham gia
đầy đủ các khóa tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên
tổ chức.
(2) Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh
niên thuộc chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã.
(3) Xây dựng kế hoạch phát triển thanh niên của địa phương trên cơ
sở bám sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của địa
phương.
(4) Lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương. Trong đó xác định rõ các nội dung, hoạt động, cơ chế, chính sách
và điều kiện thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
(5) Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn thanh niên hoạt động
nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây
dựng và bảo vệ tổ quốc.
(6) Đề nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng cho cá
nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về
công tác thanh niên trong phạm vị mình quản lý.
62
(7) Thực hiện chế độ báo cáo, số liệu thống kê định kỳ theo quy định
của Ủy ban nhân dân cấp trên, chủ trì sơ, tổng kết công tác quản lý Nhà
nước về công tác thanh niên.
- Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã: Có trách nhiệm tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của
Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực thanh niên tại địa bàn dân cư theo quy
định của pháp luật.
Mặc khác trên cơ sở thực hiện Quyết định số 303/QĐ-BNV ngày
09/4/2012 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên và
công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên
các cấp, các ngành giai đoạn 2012-2017. UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành
Kế hoạch số 75/Kh-UBND ngày 14/10/2011 thực hiện nhiệm vụ đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Phú Yên
giai đoạn 2011 – 2015 và Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo Quyết
định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và giao
Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp
đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho cán bộ,
công chức cấp tỉnh, Thị xã, xã, trong đó tập trung chủ yếu cho đối tượng
cán bộ, công chức trẻ. Đến nay, đã mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý
nhà nước về thanh niên cho 270 công chức trực tiếp tham mưu thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh, Thị xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã và Bí
thư, Phó Bí thư Đoàn các cấp. Tại Thị xã, UBND Thị xã Sông Cầu đã phối
hợp với Sở Nội vụ mở lớp tập huấn cho 95 công chức trực tiếp tham mưu
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các phòng, ban
chuyên môn thuộc UBND Thị xã, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch
UBND xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã, phường nhằm nâng
63
cao nhận thức và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp tham
mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Bên cạnh đó, Thị
đoàn Sông Cầu cũng đã thường xuyên mở các lớp huấn luyện kỹ năng,
nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho đội ngũ ban chấp
hành Đoàn các xã, phường và Đoàn trực thuộc.
Qua hoạt động tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ
cán bộ công chức làm công tác thanh niên, bước đầu đã góp phần nâng cao
nhận thức về tầm quan trọng của công tác thanh niên cũng như hoạt động
quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Cán bộ công chức làm công tác
thanh niên, đặc biệt là cán bộ Đoàn, Hội các cấp đã thể hiện vai trò thủ lĩnh
trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực vận động đoàn viên,
thanh niên xung kích đi đầu, đảm nhận thực hiện những việc khó việc mới,
đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện có
hiệu quả, mang lại lợi ích dân sinh thiết thực.
2.2.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi
phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công
tác thanh niên
Qua quá trình kiểm tra, rà soát tình hình triển khai thực hiện Chiến
lược phát triển thanh niên Việt Nam tại các cơ quan thuộc Thị xã và UBND
các xã, phường để có cơ sở đánh giá báo cáo sơ kết giai đoạn I (2011-
2017) thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-
2020 trên địa bàn thị xã Sông Cầu. Thì thực tế trên địa bàn Thị xã Sông
Cầu hầu hết các cơ quan và các xã, phường đều bám sát nội dung các chỉ
tiêu, mục tiêu Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh
niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn Thị xã ban hành kèm theo
Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 21/6/2012 UBND Thị xã. Kết quả
100% cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường có xây dựng kế hoạch,
nhiệm vụ thực hiện Chiến lược; 65% xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo
64
thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020
ở địa phương.
Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy việc thực hiện các chỉ tiêu, mục
tiêu trong kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, chưa
lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và
thực hiện chiến lược, chinh trình phát triển kinh tế - xã hội của UBND cấp
xã, việc ban hành các văn bản về quản lý nhà nước về thanh niên tại các
đơn vị còn chậm và hời hợt. Mặc khác việc giải quyết các khiếu nại tố cáo
và xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách của các cơ quan, đơn vị chưa
được chú trọng và thường xuyên, chỉ mang hình thức đối phó với Ủy ban
nhân dân thị xã khi có kiểm tracòn đối với cấp xã việc tổ chức thực hiện
chưa đồng bộ, sự vào cuộc của các phòng, ban chuyên môn trong việc triển
khai thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực, ngành mình phụ trách còn chậm;
nguồn kinh phí hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về thanh niên còn hạn
chế, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt, có
nơi chưa kịp thời; công chức trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước về thanh niên ở phòng Nội vụ Thị xã và công chức
Văn phòng - Thống kê tại xã, phường kiêm nhiệm thêm rất nhiều nhiệm vụ
nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Với thực trạng này, không phải không có những vi phạm diễn ra
trong việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn mà có thể
xuất phát từ nhiều nguyên nhân đó là:
- Luật thanh niên và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan cấp trên
chưa thực sự cụ thể các nội dung về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thanh niên và công tác thanh niên.
- Thanh niên chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vị của mình
trong công tác thanh niên để có thể kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền bảo vệ quyền và nghĩa vụ chính đáng của minh khi bị xâm hại.
65
- Các tổ chức thanh niên trong mối quan hệ với cơ quan Nhà nước
chưa thật sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của thanh
niên để đứng ra bảo vệ khi quyền và nghĩa vụ chính đáng của thanh niên bị
xâm phạm.
Có thể thấy những vấn đề này trong việc sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên phải được
các cơ quan có thẩm quyền xem xét một cách kỹ lưỡng, tránh trường hợp
xây dựng chính sách cho có lệ mà không cần đến hiệu quả của chính sách
đó như thế nào với thanh niên
2.2.4. Hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên
Thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của
nhà nước trong công tác đối ngoại, mở rộng hợp tác đa phương trên nhiều
lĩnh vực trong đó có hợp tác quốc tế về thanh niên. Từ những chính sách
đó Phú Yên đã có nhiều nội dung hoạt động thiết thực trong việc tổ chức
các hoạt động hợp tác về công tác thanh niên với tỉnh Savannakhet Lào
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_cong_tac_thanh_nien_tren_dia_ba.pdf