Luận văn Quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch ở cấp xã, huyện Krông Pắc, tỉnh ĐắkLắk

MỞ ĐẦU .1

1.Tính cấp thiết của đề tài . 1

2.Tình hình nghiên cứu của đề tài . 3

3. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài . 6

4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. 6

5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu . 7

6.Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài . 8

7.Đóng góp mới về khoa học của đề tài. 8

8. Kết cấu của đề tài . 9

Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH Ở CẤP

XÃ .10

1.1.Quan điểm hộ tịch, đăng ký hộ hịch . 10

1.1.1. Khái niệm về hộ tịch. 10

1.1.2. Đặc điểm của hộ tịch. 13

1.1.3.Khái niệm về đăng ký hộ tịch . 14

1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch . 16

1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về đăng ký hộ tich ở cấp xã. 22

1.2.3. Vai trò của quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch ở cấp xã. 24

1.2.4. Chủ thể thực hiện quản lý, đăng ký hộ tịch ở cấp xã. 29

1.2.5. Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch

ở cấp xã . 29

Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ ĐĂNG KÝ HỘ

TỊCH Ở CẤP XÃ, HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK. .39

2.1. Khái quát tổng quan về huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk . 39

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên . 39

pdf108 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch ở cấp xã, huyện Krông Pắc, tỉnh ĐắkLắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sách “Đại đoàn kết các dân tộc”, hướng các tín đồ thực hiện tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết người có đạo với người không có đạo, ra sức xây dựng sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh [26]. - An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội: Tình hình chính trị xã hội trên địa bàn huyện ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, tình hình an ninh chính trị - trật tự an 43 toàn xã hội luôn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp khó lường, các thế lực phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách tuyên truyền, kích động, lôi kéo những phần tử cực đoan một bộ phận quần chúng là người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin nghe theo chúng chống phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, đi ngược lại với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó tình hình hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý có chiều hướng tăng, công tác giải phóng mặt bằng của huyện để đầu tư các dự án, công trình phúc lợi nảy sinh những vấn đề phức tạp, bất cập dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện xảy ra [26]. 2.2. Tình hình qu ƣ c về đă k ộ tịc ở cấp x tr địa b u ệ Kr ắc tỉ ắk ắk. 2.2.1.Ban hành văn bản quản lý nhà nước đối với công tác hộ tịch Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện đã đi vào nề nếp, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác quản lý dân cư, quản lý xã hội. Ủy ban nhân dân huyện hàng năm đều ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp. Chẳng hạn, Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Ủy ban nhân dân huyện về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trên địa bàn huyện năm 2010; Quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2011 của Ủy ban nhân dân huyện về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trên địa bàn huyện năm 2011; Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trên địa bàn huyện năm 2012..., nhằm cũng cố và nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn huyện. Xây dựng đội ngũ cán bộ Tư pháp – hộ tịch trong sạch vững mạnh theo hướng nâng cao đạo đức công vụ, chuyên nghiệp, hiện 44 đại; tập trung thưc hiện tốt các nhiệm vụ đăng ký và quản lý hộ tịch để phục vụ một cách hiệu quả những nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xã hội của huyện; nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các ngành các cấp về công tác tác đăng ký và quản lý hộ tịch; đảm bảo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện nói chung và của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn nói riêng. Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đề án phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó luôn chú công tác tuyên truyền pháp luật đăng ký và quản lý hộ tịch, Thực hiện tốt việc đăng ký và quản lý hộ tịch thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã theo đúng quy định của Luật hộ tịch 2014 và Thông tư hướng dẫn số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/ NĐ-CP; tiếp tục chỉ đạo cải tiến phong cách, lề lối làm việc của cán bộ công chức phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn, nhằm đáp ứng công tác đăng ký hộ tịch đúng thẩm quyền, giao cho phòng Tư pháp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết các việc về đăng ký và quản lý hộ tịch, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong tổ chức thực hiện, hàng năm phải xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác hộ tịch các xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn về hộ tịch, quản lý, sử dụng cấp phát các loại sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch do Bộ Tư pháp phát hành đúng quy định. 2.2.2.Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về đăng ký hộ tịch ở cấp xã trên địa bàn huyện Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp thực hiện của các ngành, đoàn thể của huyện, xã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác hộ tịch. Công tác hộ tịch đã có những bước phát triển ổn định, đạt 45 được những kết quả quan trọng, việc phổ biến, giáo dục pháp luật về hộ tịch ngày càng được tăng cường; hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch, đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch từ huyện đến xã không ngừng được cũng cố, kiện toàn, đến nay có 15/16 xã, thị trấn bố trí 02 công chức Tư pháp - hộ tịch có đủ năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, để triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đăng ký hộ tịch tại các xã, thị trấn ngày càng đi vào nề nếp, đã giải quyết được khối lượng hồ sơ đăng ký hộ tịch ngày càng lớn của người dân. Xác định vai trò quan trọng của việc đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn các xã, thị trấn, phòng Tư pháp đã thường xuyên tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo đối với Ủy ban nhân dân các xã và công chức Tư pháp – hộ tịch, kịp thời phát hiện những sai sót trong việc đăng ký, quản lý hộ tịch để chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, hàng năm Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn, luôn quan tâm chỉ đạo công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sát với tình hình thực tế của địa phương, trong đó cơ quan Tư pháp đóng vai trò nồng cốt đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể xã hội và toàn dân, luôn quan tâm đến việc cũng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của các xã, thị trấn. Hiện nay, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp huyện có 24 thành viên và đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện là 33 người, đang công tác tại các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức tốt, am hiểu pháp luật, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, được cơ quan, tổ chức nơi công tác giới thiệu. Đây là 46 lực lượng nồng cốt thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ và nhân dân. Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã hàng năm cũng đã quan tâm việc cũng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của đơn vị mình. Hiên nay đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của 16 xã, thị trấn, gồm có 170 người. Nhìn chung đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung, pháp luật về hộ tịch nói riêng của địa phương; qua đó từng bước nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định thủ tục hành chính về đăng ký, quản lý hộ tịch theo quy định, tạo điều kiện cho công nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch. Hàng năm Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã luôn quan tâm bố trí nguồn kinh phí cho Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoạt động theo quy định, trung bình mỗi đợt tuyên truyền pháp luật phải chi khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, việc triển khai tuyên truyền pháp luật tới nhân dân trên hệ thống đài truyền thanh xã, qua các hội nghị tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã. Năm 2012 phòng Tư pháp huyện cũng đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, ban hành Quyết định số 522/QĐ-UBND, ngày 04 tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện về việc ban hành Kế hoạch tổ chức hội thi Hộ tịch viên giỏi huyện Krông Pắc năm 2012. Tham dự hội thi có 28/29 thí sinh là công chức Tư pháp – hộ tịch và người đang hợp đồng làm công tác Tư pháp tại 16 xã, thị trấn. Đây cũng là dịp để đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch các xã, thị trấn gặp gỡ, trao đổi, học tập, bồi dưỡng kỷ năng nghiệp vụ và quan trọng hơn góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời cũng là dịp để đánh giá thực trạng trình độ 47 chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ hộ tịch, kiến thức pháp luật của công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã; qua đó phát hiện những kinh nghiệm hay, những điển hình xuất sắc, những hạn chế, yếu kém trong nghiệp vụ để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng đăng ký và quản lý hộ tịch của công chức Tư pháp – hộ tịch. Trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng đăng ký và quản lý hộ tịch cho đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ này trong công tác hộ tịch nói riêng và công tác Tư pháp tại cơ sở nói chung, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính và phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó Ủy ban nhân dân 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính về hộ tịch tại bộ phận một cửa, bố trí công chức Tư pháp - hộ tịch làm tốt công tác đăng ký hộ tịch, ngoài ra còn làm tốt công tác chứng thực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có đầy đủ các mẫu dấu chứng thực, sổ chứng thực theo quy định. Hiện nay 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều xây dựng Tủ sách pháp luật và được quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả, số lượng đầu sách pháp luật của mỗi xã có từ 200 - 300 đầu sách, phục vụ tốt cho việc nghiên cứu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân một số xã chưa bố trí cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật, nên việc thực hiện mở sổ “Cá biệt” để theo dõi quản lý Tủ sách pháp luật theo quy định, chưa kịp thời, việc phân loại xắp sếp các loại sách chưa khoa học. Hàng năm các xã, thị trấn đều mua bổ sung các đầu sách pháp luật mới, phục vụ tốt cho cán bộ và nhân dân tới tìm đọc. Việc luân chuyển đầu sách từ Tủ sách pháp luật ở xã, xuống các nhà văn hoá thôn, buôn, tổ dân phố có Tủ sách pháp luật cũng được duy trì thực hiện, nhưng thực hiện chưa tốt vì số đầu sách cũng còn hạn chế... 48 Đối với công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã thường xuyên triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân các quy định của Luật hộ tịch 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, để nhân dân trong xã biết và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về đăng ký hộ tịch. Nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác đăng ký và quản lý trong việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua Cấp uỷ, Chính quyền các xã, thị trấn thuộc huyện Krông Pắc luôn được quan tâm, chú trọng việc củng cố, kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn và kỷ năng thực hiện nghiệp vụ, cụ thể như: Cử và tạo điều kiện cho công chức Tư pháp - hộ tịch xã được theo học các lớp Trung cấp, Đại học luật, hệ đào tạo vừa học, vừa làm trong và ngoài tỉnh để nâng cao trình độ chuyên môn; giới thiệu công chức Tư pháp - hộ tịch xã tham gia Ban chấp hành Đảng uỷ xã nhiệm kỳ 2011 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020; giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 và nhiệm kỳ 2016 - 2021; quy hoạch công chức Tư pháp - hộ tịch xã vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo tạo nguồn kế cận cho giai đoạn tiếp theo; chú trọng cũng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của tổ hòa giải cơ sở theo đúng luật hòa giải ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ hoà giải viên ở các thôn, buôn trong xã; đảm bảo chế độ cho hòa giải viên; Tăng cường củng cố và kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, phối hợp Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành đoàn thể trong xã tổ chức tốt công tác truyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hội, đoàn thể quần chúng nhân dân, khẳng định vị trí, vai trò của công tác Tư pháp - hộ tịch cơ sở trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 49 2.2.3.Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn cấp xã, huyện Krông Pắc Theo báo cáo tổng kết công tác Tư pháp các năm từ năm 2010 đến năm 2017, kết quả thực hiện đăng ký hộ tịch ở cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, cụ thể như sau: ểu 1: Thực trạng đăng ký hộ tịch tại huyện Krông Pắc. ăm đă ký Khai sinh K a tử Kết hôn Xác đị tình trạ hôn nhân Tổng số Đúng hạn Quá hạn Đăng ký lại Tổng số Đúng hạn Quá hạn 2010 3.908 2.668 1.115 125 708 121 587 1.524 2011 2.957 1.891 629 437 420 85 335 1.150 2012 5.636 3.227 2.111 298 931 127 804 2.272 397 2013 11.290 5.645 3.656 1.989 1.252 196 1.056 2.322 980 2014 18.844 4.300 1.186 13.358 1.123 525 598 2.355 1.294 2015 18.358 4.768 1.443 12.147 1.157 606 551 2.276 676 2016 15.299 3.451 1.019 10.829 1.086 623 463 2.180 659 2017 13.555 5.905 1.485 6.165 1.145 720 425 2.149 728 ( Nguồn: Số liệu chính của Phòng tư pháp huyện Krông Pắc).[32] 50 ểu 2: Thực trạng thay đổi, cải chính, điều chỉnh bổ sung hộ tịch ở cấp xã trên địa huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. ăm đă ký ă k ậ c a mẹ a đổ c c í đ ều c ỉ bổ su ộ tịc Ghi vào sổ các thay đổ ộ tịc khác Tổng số Cha mẹ nhận con Con nhận cha mẹ Tổng số Thay đổi họ, tên, chữ đệm Cải chính hộ tịch Điều chỉnh bổ sung hộ tịch 2010 06 01 02 03 2011 12 12 2012 10 10 34 29 02 03 04 2013 09 09 32 33 09 26 2014 01 01 07 02 01 05 03 2015 01 01 19 03 07 09 02 2016 07 07 24 11 09 04 03 2017 04 04 32 19 08 05 02 ( Nguồn: Số liệu chính của Phòng tư pháp huyện Krông Pắc).[32] Hiện nay, hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch được đánh giá trên nhiều tiêu chí khác nhau nhưng nếu xét từ mục đích của quản lý hộ tịch thì những tiêu chí cơ bản nhất, có giá trị đánh giá hiệu quả quản lý hộ tịch trên toàn hệ thống là các tiêu chí” kịp thời, đầy đủ, chính xác” mọi sự kiện hộ tịch. Đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch ở cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc hiện nay cũng căn cứ vào các tiêu chí trên. Qua số liệu ở biểu 1 về thực trạng đăng ký hộ tịch trên địa bàn huyện qua 7 năm gần đây cho thấy: Tình hình đăng ký hộ tịch trên địa bàn huyện ngày càng tăng, nhất là các việc đăng ký khai sinh, người dân biết được 51 những lợi ích từ việc đăng ký các việc khai sinh, khai tử. Ngoài ra, công chức Tư pháp – hộ tịch cũng xác định được trách nhiệm của mình, thường xuyên nâng cao nghiệp vụ, tận tụy với công việc, đó cũng là yếu tố giúp công tác quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch tại huyện Krông Pắc có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng đăng ký khai sinh quá hạn còn chưa giảm, năm 2010 đăng ký khai sinh là 3.908 trường hợp, trong đó, đăng ký quá hạn đã là 2.668 trường hợp, đến năm 2017 đăng ký khai sinh là 13.555 trường hợp, trong đó, đăng ký quá hạn đến 1.485 trường hợp... Tình hình đăng ký khai tử quá hạn cũng còn cao. Mặc dù công tác tuyên truyền phổ biến về công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn huyện được thực hiện thường xuyên. Dữ liệu hộ tịch được hình thành với hệ thống sổ sách về hộ tịch được lưu trữ, sử dụng lâu dài. Ngoài hệ thống dữ liệu hộ tịch bằng giấy (Sổ hộ tịch) trong những năm gần đây, dữ liệu hộ tịch điện tử cũng đã bắt đầu được hình thành. Có một số Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đã xây dựng phần mềm phục vụ cho việc đăng ký và quản lý hộ tịch; bước đầu bảo đảm chính xác hơn số liệu thống kê, báo cáo đáp ứng yêu cầu tra cứu cũng như cấp các giấy tờ hộ tịch của cá nhân. Đến ngày 01 tháng 01 năm 2016, Luật hộ tịch đã có hiệu lực thi hành, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Đắk Lắk, huyện Krông Pắc đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện. Cần xác định, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là một yêu cầu bức thiết hiện nay. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hộ tịch, đặc biệt là trong thống kê, báo cáo số liệu đăng ký hộ tịch để phục vụ chính xác, kịp thời cho việc xây dựng, hoạch định chính 52 sách kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và trong tra cứu thông tin biến động hộ tịch theo yêu cầu của người dân. Sổ đăng ký hộ tịch là tài sản của nhà nước, là tài liệu gốc và cũng là căn cứ pháp lý để phục vụ cho công tác tra cứu, sao lục, cấp giấy tờ chứng nhận về tình trạng nhân thân của cá nhân khi cần thiết, do đó phải được lưu trữ, bảo quản lâu dài. Thực hiện quy định tại Nghị định số 83/1998/NĐ-CP, việc lưu sổ hộ tịch ở các địa phương trong thời kỳ này đã cải tiến một bước đáng kể; Tiếp đó triển khai thi hành Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, việc ghi sổ kép và lưu sổ cũng được triển khai và thực hiện nghiêm túc hơn, nội dung trong sổ được viết rõ ràng, sạch sẽ, ít sai sót hơn; việc sửa chữa sai sót cũng đã cơ bản được thực hiện theo đúng hướng dẫn. Nhiều địa phương đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc lưu sổ hộ tịch (bố trí kệ sắt, tủ, phòng lưu trữ). Cùng với việc triển khai thi hành Luật hộ tịch, thực hiện đăng ký, quản lý hộ tịch qua hệ thống phần mềm, trực tiếp đăng ký ghi đầy đủ thông tin trên hệ thống, đồng thời cũng được ghi vào Sổ hộ tịch (bằng bảng giấy), cuối năm chứng thực 01 bản sao đối với mỗi loại Sổ hộ tịch và chuyển lưu về cấp trên theo quy định. Hiện tại, 16 xã, thị trấn lưu trữ một số lượng lớn Sổ đăng ký hộ tịch rất lớn. Thực hiện Nghị định số 77/2001/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2001 của Chính phủ quy định chi tiết về đăng ký kết hôn theo Nghị quyết số 35/2000/QH10 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình các địa phương đã tiến hành rà soát, thống kê, phân loại số trường hợp xác lập quan hệ vợ chồng từ trước ngày 03/01/1987 và nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ sau ngày 03/01/1987 mà chưa đăng ký kết hôn để vận động họ đi đăng ký kết hôn; qua triển khai thực hiện, đa số những trường hợp nam, 53 nữ sống chung như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn đã đi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tình trạng người chết không đăng ký khai tử những năm trước đây đã dần dần được khắc phục, điều này được thể hiện ở dữ liệu hộ tịch được đăng ký trong sổ hộ tịch hiện lưu ở các địa phương. 2.2.4. Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động đăng ký hộ tịch ở cấp xã trên địa huyện Krông Pắc Krông Pắc là một huyện trung tâm, có vị trí quan trong về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Đăk Lắk, với diện tích tự nhiên là 625,81km 2, dân số 228.739 người, gồm 23 dân tộc anh em chung sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34,7% dân số toàn huyện. Huyện có 16 đơn vị hành chính gồm 15 xã, 01 thị trấn, với 284 thôn, buôn, tổ dân phố, hiện có 3 xã khu vực III thuộc diện đặc biệt khó khăn (xã Ea Yiêng, Ea Uy, Ea Hiu). Hiện nay đội ngũ công chức Tư pháp - hộ tịch 16 xã, thị trấn, có 31 người. Trong đó, có 21 người là biên chế, 10 người đang hợp đồng chờ thi tuyển. Về trình độ chuyên môn có 28 người Cử nhân luật, 03 người có bằng Trung cấp luật, đến nay trên địa bàn huyện có 15/16 xã, thị trấn bố trí 02 công chức Tư pháp - hộ tịch, gồm: Thị trấn Phước An, Hoà An, Ea Phê, Krông Búk, Ea Kly, Vụ Bổn, Ea Kuăng, Hòa Tiến, Tân Tiến, Ea Uy, Ea Yiêng, Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc, Hòa Đông và chỉ có 01 xã bố trí 01 công chức Tư pháp – hộ tịch là Ea Hiu. Nhìn chung đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch hầu hết trưởng thành ở cơ sở, đã trải qua nhiều vị trí công tác ở địa phương, tỷ lệ đã qua đào tạo về chuyên môn khá cao ( trên 90,32% có trình độ Đại học; 9,67% trình độ Trung cấp). Đa số công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công tác, nắm 54 được nghiệp vụ, có tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân tốt, có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2.2.5.Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra quá trình thực hiện quản lý đăng ký hộ tịch cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra là một nội dung quan trọng trong thời gian qua luôn được cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo sát sao, bằng văn bản cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện việc thanh tra, kiểm tra hàng năm theo kế hoạch hoặc đột xuất đối với các xã, thị trấn nhằm phát hiện những thiếu sót trong quản lý nhà nước về hộ tịch ở cơ sở, qua đó, đã phát hiện, chẩn chỉnh và xử lý kịp thời những hạn chế, sai sót ở từng địa phương, góp nâng cao tinh thần trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu ở chính quyền các xã, thị trấn nói chung, của công chức Tư pháp - hộ tịch nói riêng trong thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch thuộc thẩm quyền, do vậy những năm qua công tác đăng ký và quản lý hộ tịch của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pắc đều được đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật không có đơn thư khiếu nại về lĩnh vực Tư pháp hộ tịch. 2.3. á á v ệc t ực ệ qu ƣ c về đă k ộ tịc ở cấp x tr địa b u ệ Kr ắc tỉ ắk ăk 2.3.1.Về ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm 2.3.1.1. Ưu điểm Thứ nhất, Việc ban hành văn bản quản lý nhà nước đối với công tác hộ tịch. Nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Ủy ban nhân các cấp ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nghiêm túc pháp luật về hộ tịch; chú trọng bố trí cán bộ công chức làm công tác đăng ký 55 hộ tịch, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và các điều kiện phục vụ cho công tác góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đều xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã. Do đó, Tư pháp các xã đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp tiếp nhận và giải quyết hầu hết các loại việc đăng ký hộ tịch đúng thẩm quyền, giải quyết kịp thời các yêu cầu của công dân; các loại sổ, biểu mẫu dùng để đăng ký hộ tịch sử dụng đúng mẫu Bộ Tư pháp ban hành; chữ viết trong sổ hộ tịch rõ ràng, dễ đọc; sổ lưu và hồ sơ lưu về đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký lại việc sinh, thay đổi, cải chính hộ tịch được lưu trữ đầy đủ, sắp xếp ngăn nắp, thuận lợi cho công tác tra cứu, sao lục khi cần. Niêm yết các thủ tục, trình tự, thời gian và lệ phí về hộ tịch đúng quy định pháp luật, thuận lợi cho dân khi có yêu cầu. Thứ hai, Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật hộ tịch được quan tâm. Xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về hộ tịch có vai trò và ý nghĩa quan trọng. Thời gian qua Cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác hộ tịch, nên đã quan tâm, đầu tư hơn cho công tác tuyên truyền, qua đó, người dân đã nhận thức được việc đăng ký hộ tịch vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mình nên đã tự giác đi đăng ký, do đó tỷ lệ đăng ký hộ tịch đã được tăng lên. Quy định về đăng ký hộ tịch lưu động ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng đã được triển khai ở một số địa phương, qua mỗi đợt đăng ký lưu động, đa số các sự kiện hộ tịch phát sinh trên địa bàn tại thời điểm đó đã được đăng ký. Vì vậy, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức hội nghị triển khai và tổ chức các lớp tập huấn Luật hộ tịch và các văn vản hướng dẫn thi hành đến lãnh đạo Đảng ủy, 56 HĐND, UBND, công chức Tư pháp - hộ tịch của 16 xã, thị trấn với khoảng 120 đại biểu tham dự. Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép thông qua các hội nghị bằng nhiều hình thức, biện pháp, đa dạng phong phú như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thông qua tài liệu tuyên truyền (Đề cương giới thiệu, phổ biến các văn bản luật, pháp lệnh, tờ gấp, tờ rơi..) thông qua các hội thi Hộ tịch viên giỏi theo kế hoạch của huyện, lồng ghép trong các cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý... đây cũng là một hình thức tuyên truyền về hộ tịch rất hiệu quả trên địa bàn huyện, cấp phát hơn 300 tài liệu cho Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn làm tài liệu tuyên truyền, việc tuyên truyền về hộ tịch còn được thực hiện thông qua các Tủ sách pháp luật được đặt tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để nhân dân tự tìm hiểu pháp luật nói chung và hộ tịch nói riêng. Đồng thời lập chuyên mục tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh từ huyện đến xã để người dân hiểu và tự giác thực hiện đăng ký hộ tịch theo quy định. Thứ ba, Hoạt động đăng ký hộ tịch trên địa bàn cấp xã. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng Tư pháp và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện luôn quan tâm chú trọng về công tác hộ tịch; từ cấp huyện đến cấp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_dang_ky_ho_tich_o_cap_xa_huyen.pdf
Tài liệu liên quan