Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt thúc đẩy giáo viên học tập nâng cao trình độ, mặc dù
điều kiện dạy và học ởhuyện còn nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề, tinh thần trách
nhiệm cao của người giáo viên cùng với sựtin tưởng của nhân dân ở địa phương, đã thúc đẩy
lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm ra sức cống hiến vì sựnghiệp giáo dục của nhiều giáo
viên. Qua kết quả đánh giá xếp loại hàng năm, tỷlệgiáo viên dạy giỏi các cấp (cấp trường, cấp
huyện, cấp tỉnh) ngày càng tăng, khẳng định phong trào thi đua dạy tốt, học tốt mà Bác Hồ đã
phát động từnhững năm đất nước mới giành được chính quyền (1945) và phong trào thi đua
yêu nước hiện nay, đã phát huy tác dụng mạnh mẽ đối với học tập nâng cao trình độmọi mặt
của ngũgiáo viên nói chung và đội ngũgiáo viên Tiểu học huyện Phú Giáo nói riêng.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2351 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo, Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huẩn
Quốc Gia (Tiểu học Phước Vĩnh A); Mỗi năm có từ 1 đến 2 trường đạt chuẩn Quốc Gia.
- Đội ngũ đạt chuẩn sư phạm hệ 12 + 2 trở lên: 100%, có 60% trên chuẩn.
- Ưu tiên cán bộ trong quy hoạch đạt trung cấp chính trị, đạt trình độ A ngoại ngữ, tin học,
thông qua các lớp bồi dưỡng.
- Các nhân viên đều được qua lớp bồi dưỡng hoặc trung cấp theo chỉ tiêu được giao.
Bảng 1.4. Kế hoạch phát triển GD tiểu học ở huyện Phú Giáo, Bình Dương.
Tổ chức bộ máy
Hiện có
Giai đọan
2010-2015
Nhu cầu tăng
2010-2015
Ghi
chú
1. Trường
2. Tổ, khối
3. Số lớp/số hs
4. Số lớp bán trú/số hs
5. Số lớp 2 buổi/ngày/số hs
5. Tổng số CBGVNV:
- Quản lý:
- GV Dạy lớp
- Phòng bộ môn
Tổng số hành chính phục vụ:
- Thư viện
- Thiết bị
- Đội
- Văn thư
- Kế toán
- Còn lại
15
87
256/6357
6/177
12/384
459/375nữ
30
341
4
83
13
5
15
2
15
33
17
98
270/6750
90/2700
125/13750
649
41
444
34
130
17
17
17
17
17
45
02 trường
Tăng 11 tổ
Tăng 14 lớp
Tăng 84 lớp
Tăng 11 lớp
113
180
11
103
30
47
04
02
15
02
12
- Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức:
+ Chính trị: Trung cấp: 149, Cao cấp: 2.
+ Tin học: Trình độ A: 210, Trình độ B: 118.
+ Ngoại ngữ: Trình độ A: 230 , Trình độ B: 10.
+ Quản lý Nhà nước: Trung cấp: 15.
+ Quản lý Gíao dục: Bồi dưỡng: 45, Đại học: 10.
Qua cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn, việc quản lý nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu
học huyện Phú Giáo, Bình Dương gồm những mặt sau đây:
- Yêu cầu của việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
- Các thuận lợi của việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
- Nhu cầu của việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
- Đề xuất về việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
- Đánh giá việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
chương 2: Thực trạng về công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học
huyện Phú Giáo, Bình Dương.
Trong chương này các phần sau đây sẽ được trình bày.
. Kết quả tham số về khách thể nghiên cứu.
. Kết quả nghiên cứu tổng quát.
. Kết quả nghiên cứu được phân tích theo yếu tố, và một số tham số liên quan.
. Một số biện pháp cho công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên ở huyện Phú Giáo.
2.1. Kết quả tham số về khách thể nghiên cứu.
Tổng số: 333
+ Giới tính: - Nam: 52; - Nữ: 277; - Không ghi: 4
+ Cán bộ: - quản lý: 26; - Giáo viên: 285; - Không ghi: 22
+ Các khoá bồi dưỡng: - đã tham gia: 205; - chưa tham gia: 64; - Không ghi: 64
+ Thâm niên: - từ 0 đến 5 năm: 83; - từ 6 đến 10 năm: 113; - từ 11 đến 15 năm: 47; trên 15
năm: 85; - Không ghi: 5
2.2. Kết quả nghiên cứu tổng quát.
Một số quy ước cách chấm điểm.
5: Hoàn toàn đồng ý.
4: đồng ý.
3: Lưỡng lự.
2: Không đồng ý.
1: Hoàn toàn không đồng ý.
Bảng: 2.1a. Các yêu cầu của đội ngũ CBQL giáo dục và giáo viên tiểu học ở huyện.
STT
Nội dung
Điểm
trung
bình
Thứ bậc
01
02
03
Việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội
ngũ là rất cần thiết
Giáo viên mong muốn được học đạt chuẩn và
trên chuẩn
Đầu tư cho cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để
4.713
4.642
4.635
1
2
3
04
05
06
07
08
09
10
giáo viên phát huy được tốt phương pháp giảng
dạy mới
Liên kết với trường CĐSP Bình Dương bồi
dưỡng giáo viên tại huyện
Bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy mới
Mở thêm nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao trình
độ giáo viên.
Giúp giáo viên tiểu học được học chuẩn hoá và
trên chuẩn chuẩn, nâng cao chất lượng giảng
dạy
Quan tâm tốt đối với giáo viên ở vùng sâu,
vùng xa (tạo điều kiện về kinh phí và thời gian
học tập)
Chú trọng thực chất hơn là chạy theo số lượng
thành tích.
Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và
phương pháp giảng dạy môn Tin học
4,588
4.542
4,520
4,500
4,465
4.455
4,423
4
5
6
7
8
9
10
Qua kết quả bảng 2.1a cho thấy.
Các ý kiến được xếp từ thứ bậc 1 đến 10 là.
Việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ là rất cần thiết (thứ bậc 1); Giáo viên
mong muốn được học đạt chuẩn và trên chuẩn (thứ bậc 2); đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học để giáo viên phát huy được tốt phương pháp giảng dạy mới (thứ bậc 3); Liên kết với trường
Cao đẳng sư phạm mở lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên tại huyện (thứ bậc 4); Bồi
dưỡng về phương pháp giảng dạy mới (thứ bậc 5); Mở thêm nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao trình
độ giáo viên (thứ bậc 6); Giúp giáo viên Tiểu học được học chuẩn hóa và trên chuẩn, nâng cao
chất lượng giảng dạy (thứ bậc 7); Quan tâm tốt đối với giáo viên ở vùng sâu, vùng xa (tạo điều
kiện về kinh phí và thời gian học tập) (thứ bậc 8); Chú trọng thực chất hơn là chạy theo số
lượng, thành tích (thứ bậc 9); Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và phương pháp giảng dạy
môn Tin học (thứ bậc 10).
+ Mở nhiều lớp bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy mới. Vì hiện nay, giáo dục và đào
tạo của đất nước nói chung và giáo dục ở huyện nói riêng đang phát triển rất nhanh, đặc biệt là
trước yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa, điều này đòi hỏi giáo viên tiểu học phải có
trình độ chuyên môn và nắm vững phương pháp giảng dạy mới, mới có thể đáp ứng yêu cầu mà
ngành giáo dục đề ra.
+ Giúp giáo viên tiểu học được học chuẩn hoá và trên chuẩn, nâng cao chất lượng giảng
dạy.
Chúng ta đã biết bậc tiểu học là bậc học nền tảng, mà đội ngũ giáo viên tiểu học là lực
lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo bậc tiểu học trở thành bậc học nền tảng của hệ
thống giáo dục quốc dân. Mặt khác do trình độ đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập, chưa đồng
đều. Vì vậy “Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn,
đạt chuẩn đào tạo theo quy định của Luật giáo dục, khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên
tiếp tục nâng cao trình độ sau khi đạt chuẩn” là yêu cầu khách quan và hợp lý.
+ Quan tâm tốt đối với giáo viên ở vùng sâu, vùng xa (tạo điều kiện về kinh phí và thời
gian học tập)
Đối với giáo viên công tác ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa của cả nước nói
chung và giáo viên huyện Phú Giáo nói riêng, hiện nay gặp nhiều khó khăn như đời sống vật
chất còn nhiều thiếu thốn, hệ thống thông tin liên lạc còn lạc hậu, yếu kém, điều kiện để tiếp
cận với thông tin mới … còn khó khăn.
Do vậy yêu cầu của đa số giáo viên là cần được quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa,
giúp cho đội ngũ giáo viên ở huyện nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng có điều kiện tốt
nhất về kinh phí và thời gian học tập, đây là một yêu cầu khách quan cần được nhà nước đầu tư
nhiều hơn nữa nhằm làm giảm sự chênh lệch về trình độ nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo
viên tiểu học ở vùng sâu, vùng xa.
+ Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và phương pháp giảng dạy môn tin học.
Trong giai đoạn phát triển hiện nay của xã hội nói chung và của ngành giáo dục nói riêng,
tin học đã và đang trở thành phương tiện không thể thiếu trong quá trình dạy và học. Do đó yêu
cầu được học tập, bồi dưỡng kiến thức về tin học của đội ngũ giáo viên để có khả năng ứng
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp đạt hiệu quả cao là cần thiết.
* ý kiến về các điều kiện ảnh hưởng đến công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên.
Các ý kiến của đội ngũ CBQL và giáo viên tiểu học ở huyện được xếp thứ bậc từ 11 đến
20 trong các nội dung như sau:
Bảng 2.1b. ý kiến về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú
Giáo, tỉnh Bình Dương.
STT
Nội dung
Điểm
trung
bình
Thứ bậc
01 Giáo viên có ý thức việc học nâng cao trình độ 4,408 11
02 Vị trí của nhà giáo đang được xã hội khẳng
định là động lực để giáo viên học tập bồi
dưỡng nhiều hơn
4,324 12
03
Phối hợp tốt hơn nữa với CĐSP Bình Dương
và ĐHSP TP HCM để bồi dưỡng đạt chuẩn và
trên chuẩn
4,394 13
04
Chính sách của nhà nước về xếp lương theo
trình độ đào tạo là một trong những động lực
để giáo viên phấn đấu học tập nâng cao trình
độ
4,386 14
05
Phong trào thi đua dạy tốt học tất đã thúc đẩy
giáo viên học tập nâng cao trình độ
4,380 15
06
Nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên phù hợp
với xu thế phát triển kinh tế- xã hội ở huyện
4,346 16
07
Tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và kinh phí
cho giáo viên đi học
4,343 17
08
Ưu tiên giáo viên dạy học, giáo dục hiệu quả
được học bồi dưỡng trước nhằm tạo động lực
phấn đấu cho nhiều giáo viên khác
4,324 18
09
Tăng cường kiểm tra các lớp học bồi dưỡng để
nâng cao chất lượng học tập (nhất là các lớp
học từ xa)
4,303 19
10
Đào tạo bồi dưỡng giáo viên để phát triển
nguồn nhân lực cho huyện
4,277 20
Qua kết quả bảng 2.1b cho thấy các ý kiến được xếp từ thứ bậc 11 đến 20 là.
Giáo viên có ý thức việc học tập nâng cao trình độ thể hiện sự đồng tình của đa số
CBQL,GV tiểu học ở huyện (thứ bậc 11); và do vị trí của nhà giáo đang được xã hội khẳng
định là động lực thúc đẩy giáo viên học tập bồi dưỡng nhiều hơn (thứ bậc 12); để thực hiện tốt
công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên có sự phối hợp chặt chẽ với trường CĐSP Bình Dương và
ĐHSP TP.HCM trong công tác đào tạo bồi dưỡng đạt chuẩn, trên chuẩn (thứ bậc 13); song song
đó nhà nước nên xây dựng chế độ tiền lương phù hợp trình độ đào tạo của giáo viên, đây cũng
là một trong những động lực giúp giáo viên phấn đấu học tập nâng cao trình độ (thứ bậc 14); ý
kiến về phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã được nhiều giáo viên phấn khởi tham gia học tập
nâng cao trình độ (thứ bậc 15); điều đó phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
của huyện (thứ bậc 16); ý kiến về thời gian đi học đã phản ảnh những khó khăn mà giáo viên
cần được tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và kinh phí cho giáo viên đi học (thứ bậc 17); Một
biện pháp có ý nghĩa tích cực là ưu tiên giáo viên dạy học, giáo dục hiệu quả đi học đào tạo bồi
dưỡng, nhằm tạo động lực phấn đấu cho nhiều giáo viên khác (thứ bậc 18); để giúp các khóa
bồi dưỡng đạt kết quả tốt cần tăng cường công tác kiểm tra đánh giá chất lượng dạy và học ở
các lớp (nhất là các lớp học từ xa) (thứ bậc 19); ý kiến về phát triển nguồn nhân lực cho huyện
thể hiện sự chú ý vấn đề này của giáo viên chưa nhiều (thứ bậc 20)
Giáo viên ý thức được việc học tập nâng cao trình độ nhằm khẳng định mình và để tham
gia giảng dạy ngày càng tốt hơn, nhất là trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông một yêu cầu
cấp bách và rất quan trọng trong sự giúp phát triển giáo dục ở Huyện, Tỉnh và cả nước.
Tóm lại phân tích phần trên chúng ta nhận thấy, đa số giáo viên xác định được 4 nhiệm vụ
trọng tâm của việc học tập là.
Học để biết -Học để làm -Học để chung sống và Học để tự khẳng định mình.
Để làm được việc đó cần phối hợp tốt hơn nữa với trường CĐSP Bình Dương và ĐHSP TP
HCM trong công tác bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
Xuất phát từ thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học ở huyện có trình độ đào tạo từ nhiều
nguồn khác nhau, chưa đồng bộ về cơ cấu, chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế. Vì vậy,
giáo viên có nhu cầu được bồi dưỡng nâng cao trình độ là một tất yếu, đó cũng là một giải pháp
nâng cao chất lượng dạy và học. Giải pháp phù hợp nhất được thể hiện công tác đào tạo bồi
dưỡng là được sự chấp thuận của các cấp lãnh đạo, phối hợp tốt hơn nữa với trường CĐSP và
ĐHSP mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tiểu học đáp ứng nguyện vọng của
đa số CBQL và giáo viên ở huyện. Ngoài ra chính sách của nhà nước về xếp lương theo trình
độ đào tạo là một trong những động lực để giáo viên phấn đấu học tập nâng cao trình độ.
Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt thúc đẩy giáo viên học tập nâng cao trình độ, mặc dù
điều kiện dạy và học ở huyện còn nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề, tinh thần trách
nhiệm cao của người giáo viên cùng với sự tin tưởng của nhân dân ở địa phương, đã thúc đẩy
lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm ra sức cống hiến vì sự nghiệp giáo dục của nhiều giáo
viên. Qua kết quả đánh giá xếp loại hàng năm, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp (cấp trường, cấp
huyện, cấp tỉnh) ngày càng tăng, khẳng định phong trào thi đua dạy tốt, học tốt mà Bác Hồ đã
phát động từ những năm đất nước mới giành được chính quyền (1945) và phong trào thi đua
yêu nước hiện nay, đã phát huy tác dụng mạnh mẽ đối với học tập nâng cao trình độ mọi mặt
của ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên Tiểu học huyện Phú Giáo nói riêng.
Hầu hết giáo viên trong huyện đều nêu cao quyết tâm khắc phục khó khăn để phấn đấu học
tập theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và trên chuẩn theo định hướng chiến lược phát triển
giáo dục giai đoạn 2005-2010 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Như vậy, nguyện vọng của đa số giáo viên Tiểu học mong muốn được học tập nâng cao
trình độ là tất yếu khách quan, trước yêu cầu đổi mới về nội dung chương trình, phương pháp
giảng dạy và theo quy định của Luật giáo dục ”Nhà giáo có nhiệm vụ không ngừng học tập, rèn
luyện để nâng cao đạo đức, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nêu gương tốt cho
người học” vì vậy giải pháp, ưu tiên cử giáo viên có sự nổ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích
tốt trong giảng dạy học nâng cao trình độ trước, được đa số giáo viên tán thành, đây cũng là cơ
sở để ngành giáo dục bổ sung vào phương pháp tiến hành quy hoạch chọn cử giáo viên của
huyện tham dự học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ trong thời gian tới. Bên cạnh đó nhiều ý
kiến của giáo viên đồng tình với việc tăng cường quản lý, đánh giá xếp loại kết quả học tập một
cách nghiêm túc nhằm tạo sự công bằng trong giáo dục và để người giáo viên xứng đáng là tấm
gương sáng cho người học noi theo.
* Các ý kiến về bồi dưỡng phương pháp giảng dạy các môn cụ thể và điều kiện để thực
hiện tốt việc giảng dạy của giáo viên.
Các ý kiến được xếp từ thứ bậc 21 đến 30 là.
Bảng 2.1c. Một số đề xuất về công tác bồi dưỡng và nâng cao trình độ giáo viên tiểu học ở
Phú Giáo.
STT Nội dung Điểm
T.Bình
Thứ bậc
01
Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và
phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh
4.277
21
02
Huyện đã tạo điều kiện cho giáo viên đi học
đạt chuẩn và trên chuẩn
4.276
22
03
Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và
phương pháp giảng dạy môn Nhạc
4.249
23
04
Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và
phương pháp giảng dạy môn Họa
4.234
24
05
Bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ nhẵm
giúp giáo viên áp dụng tốt phương pháp
giảng dạy mới
4.228
25
06
Thư viện các trường đã được đầu tư nhưng
chưa đủ sách cho giáo viên tham khảo, học
tập
4.220
26
07
Do chế độ lương còn thấp nên giáo viên đi
học còn gặp nhiều khó khăn
4.217
27
08
Phòng học bàn ghế học sinh chưa phù hơp
với việc đổi mới phương pháp giảng dạy
4.207
28
09
Tỉnh đã đầu tư kinh phí hỗ trợ cho giáo viên
đi học nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu
thực tế
4.184
29
10 Sự đồng thuận của gia đình cho giáo viên đi
học
4.181 30
Qua kết quả bảng 2.1c cho thấy các ý kiến tập trung vào những vấn đề sau.
Yêu cầu của giáo viên: Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và phương pháp giảng dạy
các môn Nhạc, Hoạ, tiếng Anh.
Đây là yêu cầu rất phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, đất nước đang thực hiện chủ
trương đổi mới, hoà nhập với thế giới trên tất cả các lĩnh vực: Giáo dục, kinh tế, xã hội… đòi
hỏi ngành giáo dục phải chuẩn bị cho xã hội những con người “vừa hồng, vừa chuyên”. Do vậy
người giáo viên trước hết cần phải được bồi dưỡng, đào tạo môn tiếng Anh để có thể tham gia
giảng dạy tốt môn học này mà Bộ Giáo dục- Đào tạo đã chỉ đạo đưa vào giảng dạy cho học sinh
từ bậc tiểu học, đồng thời giúp giáo viên có thể tham khảo một số tài liệu giáo dục của các nước
để áp dụng vào việc dạy, học đạt hiệu quả hơn.
Theo “Chiến lược phát triển giáo dục 2001- 2010” đối với giáo viên phổ thông: Điều chỉnh
cơ cấu đội ngũ giáo viên phổ thông, tăng cường giáo viên Nhạc, Hoạ, Thể dục thể thao, nữ
công gia chánh, giáo viên hướng nghiệp và dạy nghề để đa dạng hoá việc học và hoạt động của
học sinh trong quá trình tiến tới học 2buổi/ngày.
Như vậy, yêu cầu của giáo viên muốn được bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy
các môn Nhạc, Hoạ như trên là hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển chung và định hướng của
Chiến lược phát triển giáo dục giao đoạn 2001-2010.
Về Bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ, đây là chương trình của Bộ giáo dục-Đào tạo
nhằm giúp giáo viên áp dụng tốt phương pháp mới bổ sung những kiến thức mới về chủ trương
đường lối giáo dục, chương trình và nội dung, phương pháp giảng dạy bộ môn.
Do điều kiện về kinh phí, nên về phòng đọc còn thiếu nên một số Thư viện chưa đủ phòng
phục vụ cho giáo viên, học sinh đến thư viện, chưa tạo được thói quen đọc sách cho học sinh.
Số lượng sách tham khảo còn ít, cập nhật chưa kịp thời nên đã làm hạn chế việc phục vụ cho
đội ngũ giáo viên trong việc tiếp cận và cập nhật kiến thức, phương pháp giảng dạy mới từ đó
cũng làm hạn chế đến việc nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm của đồng nghiệp trong và ngoài địa
phương nhằm phục vụ tốt hơn cho việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên ở huyện, với tồn tại
này lãnh đạo huyện và ngành giáo dục cần tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa cho thư viện các
trường trong những năm sắp tới.
Một thực tế được đa số ý kiến thăm dò phản ảnh là chế độ tiền lương còn thấp nên giáo
viên đi học còn gặp nhiều khó khăn.
Trong những năm qua kinh tế của đất nước có nhiều khởi sắc, nhà nước đã có chính sách
ưu đãi đối với giáo viên công tác tại các vùng có kinh tế, xã hội khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa.
Ngoài chính sách tiền lương chung của trung ương, đội ngũ giáo viên huyện Phú Giáo ở 9/11
xã, Thị trấn còn được hưởng chế độ ưu đãi của UBND Tỉnh Bình Dương theo các Nghị quyết
37 và Nghị quyết 38 của HĐND Tỉnh và theo các quyết định 06; 183; 176; 203; 199; 286 của
UBND tỉnh qua đó giúp cho đội ngũ giáo viên giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên so với nhu cầu
hiện nay thì mức thu nhập như vẫn còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống, nhất là đối với
nhu cầu học tập nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên trong huyện.
ý kiến nhận xét đánh giá của giáo viên như phòng học, bàn ghế học sinh chưa phù hợp với
việc đổi mới phương pháp giảng dạy là thực tế (so với thực trạng ở huyện). Do chủ trương của
huyện là tập trung đầu tư xây dựng theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia, vì vậy đến nay mới
chỉ có 2/15 trường được lầu hoá: Tiểu học Phước Vĩnh A, Phước Hoà A. Hầu hết các trường
còn lại đã được xây dựng trong những năm 1980; vì vậy phòng học, bàn ghế đều không đúng
quy cách mới (bàn ghế 4 chỗ ngồi, liền nhau) ảnh hưởng đến việc tổ chức thảo luận theo nhóm,
sinh hoạt tổ…. Chúng tôi đã thấy khó khăn trên của giáo viên trong việc đổi mới phương pháp
giảng dạy. Nhận xét của giáo viên góp phần làm rõ nét quan điểm cơ sở vật chất- thiết bị là một
trong những điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đánh giá của
đa số cán bộ quản lý, giáo viên thì.
Cùng với sự đồng thuận của gia đình và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, cộng với ý thức
học tập vươn lên, cập nhật kiến thức, đáp ứng yêu cầu cao của xã hội thì đội ngũ giáo viên,
CBQLGD huyện Phú Giáo phấn đấu từng bước đảm bảo có đủ phẩm chất, kiến thức và năng
lực phục vụ sự phát triển giáo dục tại địa phương.
Bảng 2.1d. Các yêu cầu về biện pháp tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo
viên tiểu học huyện Phú Giáo.
STT
Nội dung
Điểm
T.Bình
Thứ
bậc
01
Cần mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức và
phương pháp giảng dạy môn Thể dục
4,160
31
02
Học sinh ở huyện tích cực học tập và yêu cầu
cao nên giáo viên cần học tập nhiều hơn nữa
4,151
32
03
Giáo viên muốn được học bồi dưỡng trong dịp
hè hàng năm
4,135
33
04
Thực hiện việc sắp xếp phân loại chất lượng
đội ngũ giáo viên theo trình độ để nâng cao
chất lượng giáo dục
4,114
34
05
Địa bàn huyện cách xa trường Cao đẳng sư
phạm (> 40km) nên việc đi học của giáo viên
gặp khó khăn
4,102
35
06
Mở các lớp bồi dưỡng vào thứ bảy, chủ nhật
tạo điều kiện cho giáo viên đi học
4,101
36
07
Việc quản lý, tạo điều kiện cho giáo viên ở
huyện đi học
4,009
37
08
Chỉ tiêu cấp trên giao ít nên giáo viên ít có cơ
hội học tập nâng cao trình độ
3,926
38
09
Giáo viên không được đào tạo chuyên môn,
Nhạc, Tin học…trong những năn trước đây nên
việc học bồi dưỡng gặp khó khăn
3,906
39
10
UBND tỉnh Bình Dương đề ra chính sách hỗ
trợ giáo viên đi học khá tốt
3.875
40
Qua kết quả bảng 2.1d cho thấy các ý kiến tập trung vào những vấn đề sau.
* Học sinh trong huyện rất tích cực học tập và có yêu cầu cao, do vậy giáo viên cần nổ lực
học tập nhiều hơn nữa và phần lớn giáo viên muốn được học bồi dưỡng nghiệp vụ trong dịp hè
hàng năm. Trước yêu cầu đổi mới của đất nước nói chung và đổi mới giáo dục ở huyện nói
riêng. Người giáo viên phải học tập không ngừng để nâng cao trình độ trên các lĩnh vực với
nghề mà mình đã chọn. Vậy đây là giải pháp tất yếu để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo
dục ở hiện tại, tương lai.
Do lịch sử để lại, nguồn đào tạo giáo viên tiểu học ở huyện nhiều hệ khác nhau: Hệ (5 +
3), (9+ 1), (9 + 3), (12 + 1),(12+2), Cao đẳng sư phạm và Đại học sư phạm. Vì vậy việc bồi
dưỡng chuẩn hoá và sắp xếp phân loại chất lượng giáo viên được xem là nhiệm vụ quan trọng
trong giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học ở huyện Phú Giáo. Công tác
phân loại giáo viên, ngoài việc căn cứ trình độ đào tạo còn phải chú ý đến chất lượng và hiệu
quả giáo dục thực tế của giáo viên.
Đội ngũ giáo viên ở huyện trong những năm trước đây được tuyển từ khắp các Tỉnh thành
trong cả nước, nên chất lượng không đồng đều. Vì vậy nhu cầu đào tạo bồi dưỡng là hợp lý,
chính đáng. Tuy nhiên do huyện ở cách xa thị xã Thủ Dầu Một (CĐSP Bình Dương) nên việc
học tập của đa số giáo viên còn gặp khó khăn. Phòng giáo dục Phú Giáo đã liên kết với trường
CĐSP mở nhiều lớp bồi dưỡng tại huyện để nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đây cũng
là biện pháp hữu hiệu, đến nay ngành giáo dục Phú Giáo đã có 84,7% giáo viên tiểu học đạt
trình độ chuẩn trở lên, trong đó có 18,1% trên chuẩn.
* ý kiến nhận xét của số đông giáo viên là chỉ tiêu cử giáo viên đi học hàng năm mà cấp
trên giao về cơ sở còn quá thấp nên giáo viên ít có cơ hội đi học, đó là ý kiến khách quan, thể
hiện nhu cầu muốn học tập nâng cao trình độ là phù hợp. Mặt khác, do giới hạn về biên chế
giáo viên được Bộ giáo dục quy định tại Thông tư số: 35/TTLT-BGD&ĐT-BNV và Sở Nội vụ
cũng quy định hàng năm không được cử giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng quá 20% trên tổng
số giáo viên ở mỗi đơn vị. Do vậy Phòng Giáo dục, căn cứ hiệu quả công tác, giảng dạy và ưu
tiên cho cán bộ quản lý các trường được đi học trước; đảm bảo yêu cầu chỉ đạo của cấp trên,
đồng thời tạo động lực thi đua, phấn đấu trong đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ được phân công, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong quá trình phát triển đội ngũ giáo
viên được đa số CBQL, GV đồng tình hưởng ứng.
Theo chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010 của Đảng và Nhà nước: Điều
chỉnh cơ cấu đội ngũ giáo viên phổ thông, tăng cường giáo viên Nhạc, Hoạ, Tin học “để đa
dạng hoá việc học của học sinh nhưng do cơ cấu chương trình đào tạo của các trường sư phạm
trước đây, chưa hoàn thiện; nhiều giáo viên không được đào tạo chuyên môn Nhạc, Hoạ, Tin
học” nên việc học bồi dưỡng gặp nhiều khó khăn, để khắc phục thực trạng trên, công tác bồi
dưỡng nâng cao trình độ, khả năng giảng dạy các môn Nhạc, Hoạ, Tin học cho đội ngũ giáo
viên tiểu học nói chung và giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo năm tới được tập trung thực hiện
bằng nhiều biện pháp hữu hiệu nhất.
* Về thời gian bồi dưỡng: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hàng năm giáo
viên các bộ môn nêu trên sẽ được tổ chức bồi dưỡng vào ngày thứ bảy, chủ nhật và học trong
các mùa hè nhằm từng bước nâng cao trình độ về kiến thức và nghiệp vụ sư phạm.
Bảng 2.1e. Một số bất cập trong công tác bồi dưỡng, nâng cáo trình độ giáo viên tiểu học
ở huyện Phú Giáo.
STT
Nội dung
Điểm
T.Bình
Thứ
bậc
1.
Do giáo viên từ nhiều nguồn đào tạo khác
nhau và công tác bồi dưỡng ít nên việc dạy,
học còn khó khăn
3,743 41
2. Do cấp trên giao chỉ tiêu chuẩn hóa quá ít 3,612 42
3.
Giáo viên lớn tuổi, gia đình khó khăn nên
không có điều kiện tập trung học tập
3,559 43
4.
Không có giáo viên dạy thay nên giáo viên
không có điều kiện đi học
3,463 44
5.
Giáo viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên
ngại đi học nâng cao trình độ
3,380 45
6.
Số lượng giáo viên Tiểu học chưa đạt chuẩn
còn nhiều
3,376 46
7. Chưa đáp ứng nhu cầu 3,353 47
8. Sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức kinh tế xã
hội ở địa phương
3,287 48
Qua kết quả bảng 2.1e cho thấy các ý kiến tập trung vào một số vấn đề sau:
* ý kiến của CBQL và giáo viên được xếp thứ bậc từ 41 đến 48 tập trung vào các nguyên
nhân gây khó khăn trong công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên như: Phú Giáo
là huyện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVQLGD015.pdf