Luận văn Quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước hiện nay

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: QUY HOẠCH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH CẤP HUYỆN Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC HIỆN NAY - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 10

1.1. Đặc điểm tỉnh Bình Phước và một số vấn đề lý luận về quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của đoàn cấp huyện hiện nay 10

1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách và công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước từ năm 1997 đến nay 39

Chương 2: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC QUY HOẠCH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH CẤP HUYỆN Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC HIỆN NAY 65

2.1. Dự báo về những nhân tố tác động đến công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước 65

2.2. Mục tiêu, phương hướng công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước 78

2.3. Những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước hiện nay 88

KẾT LUẬN 107

KIẾN NGHỊ 109

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 110

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 111

PHỤ LỤC

 

 

doc116 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4648 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đánh giá: nhìn một cách tổng quát, thời gian qua trong thực hiện chiến lược cán bộ, chúng ta mới chỉ tập trung nhiều vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo, quản lý, chưa chú ý đúng mức, toàn diện đến các đối tượng cán bộ khác; dẫn đến sự không đồng đều giữa cán bộ các cấp, các ngành, các lĩnh vực; giữa cán bộ lãnh đạo, quản lý với cán bộ tham mưu, cán bộ khoa học và chuyên gia; giữa cán bộ Đảng, đoàn thể với cán bộ công tác trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; giữa cán bộ có quá trình công tác với cán bộ trẻ… [22, tr.205-206]. Trên cơ sở đánh giá, là căn cứ quan trọng để những người làm tham mưu về công tác quy hoạch cán bộ nói chung và cán bộ đoàn nói riêng phải cập nhật để có những đề xuất phù hợp, tạo sự quan tâm đồng bộ của Đảng đối với công tác thanh niên, nhất là đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách trực tiếp thực hiện nhiệm vụ mà tổ chức Đảng giao cho, với vai trò là cán bộ của Đảng làm công tác vận động, tập hợp và thiết kế các phong trào hoạt động cho thanh, thiếu nhi. - Công tác quy hoạch ở một số nơi còn tình trạng kép kín, cục bộ, chưa gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ; một số có thói quen “xếp hàng, tuần tự”, ai công tác lâu năm thì ưu tiên quy hoạch, bố trí sắp xếp, bổ nhiệm trước, không xem xét, đánh giá toàn diện các mặt công tác, cũng như năng lực thực tiễn của những cán bộ trẻ, ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một số có tâm lý cục bộ, địa phương, người địa phương nào thì quy hoạch làm việc ở địa phương đó; cán bộ đoàn thì quy hoạch làm đoàn, không quy hoạch cán bộ các ngành nghề, lĩnh vực khác làm công tác đoàn; không quy hoạch cán bộ đoàn kiêm nhiệm làm cán bộ chuyên trách của Đoàn…. dẫn đến nguồn quy hoạch cán bộ ít, chưa thật sự đa dạng. Nói như vậy không có nghĩa là tiến hành tràn lan không theo nguyên tắc, quy trình. Phải dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn để thực hiện phương châm “động” và “mở” trong quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn, nếu không dễ dẫn đến sự tùy tiện, vô nguyên tắc và dễ dẫn đến “…Việc chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ lãnh đạo chưa được chuẩn bị chu đáo; thiếu cán bộ quản lý giỏi, cán bộ đầu ngành, cán bộ có trình độ cao, có khả năng dự báo, xử lý tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh,…” [22, tr.201]. Mặt khác, số lượng cán bộ chuyên trách tại các huyện, thị đoàn thấp, để quy hoạch cán bộ ở các lĩnh vực khác, ngành nghề khác làm cán bộ chuyên trách của đoàn rất khó khăn; thậm chí đưa vào quy hoạch được những cán bộ trẻ, giỏi, năng động nhưng khi đặt vấn đề thuyên chuyển công tác làm cán bộ chuyên trách của đoàn thì đa số thực hiện không thành công. Do đó, xét tổng thể tất cả quy trình của công tác quy hoạch cán bộ đoàn là tổ chức thực hiện chưa đồng bộ ở các bước. Cho nên, quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện hiện tại vẫn chưa chặt chẽ và tính hiệu quả chưa cao. Về chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch, có số ít đạt yêu cầu về trình độ, năng lực, còn đa số chưa thật sự đạt chuẩn mà đang trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhưng các đơn vị chưa quyết liệt trong thực hiện, vẫn đưa vào quy hoạch. Dẫn đến thực tế, cả cơ quan chuyên trách huyện, thị đoàn cùng nhau đi học, thiếu người làm việc, bởi đưa vào quy hoạch cần cho đi đào tạo; tập thể đoàn kết đi học, cùng nhau vừa học, vừa làm. Đó còn chưa kể đến, cán bộ nhận vào cơ quan, đưa vào cán bộ chuyên trách của Đoàn do sự gửi gấm, thân quen, nể nang; trông khi trình độ, năng lực không đạt chuẩn, yêu cầu quy định …đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng quy hoạch cán bộ. Dẫn đến chưa xây dựng được đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách có chất lượng. Cán bộ đưa vào nguồn quy hoạch vẫn có độ tuổi tương đối cao, số cán bộ trẻ chiếm tỷ lệ thấp; tỷ lệ nguồn cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số ít; các đối tượng con em gia đình có công với cách mạng, cán bộ xuất thân từ công nhân, cán bộ khoa học kỹ thuật, những sinh viên tiên tiến, giỏi mới ra trường ít được chú trọng đưa vào quy hoạch. Quy hoạch chưa kết hợp tốt với đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác ở chức danh quy hoạch trong tương lai. Từ thực tế, nguồn đưa vào quy hoạch chưa đạt yêu cầu, trong khi quá trình huấn luyện, bồi dưỡng không nghiêm túc dẫn đến chất lượng cán bộ khó đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ cạnh tranh quyết liệt về nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay. Phân tích chất lượng quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện, nhiệm kỳ 2007 -2012 nhằm làm rõ thực tế nêu trên: (Xem phụ lục 3,4) + Tổng số ủy viên BCH các huyện, thị đương nhiệm là 208 đồng chí; nguồn bổ sung là 363 đồng chí, hệ số quy hoạch bình quân 1,74. Qua đó, phản ánh kết quả quy hoạch hiện tại vẫn chưa đạt hệ số quy định: một chức danh có 3 người thay thế, một người có thể quy hoạch bố trí ở 3 chức danh khác nhau. Trình độ Cao đẳng, Đại học là 182 đồng chí, đạt tỷ lệ (50,1%); trung cấp: 151 đồng chí (chiếm 41,59%), còn khoảng 30 đồng chí (8,2%) đang trong quá trình học tập; trình độ lý luận chính trị cao cấp cử nhân: 54 đồng chí; trung cấp: 176 đồng chí; sơ cấp: 113 đồng chí. Trong đó, có 74 cán bộ nữ đưa vào quy hoạch (chiếm 20,38%); cán bộ là người dân tộc đưa vào quy hoạch BCH huyện Đoàn là 35 đồng chí (chiếm 9,64%). Từ thực tế trên cho thấy, chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch BCH các huyện, thị đoàn còn thấp, chưa đạt yêu cầu, tiêu chuẩn đề ra, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc đưa vào quy hoạch chiếm tỷ lệ thấp. + BTV các huyện, thị Đoàn đương nhiệm 58 đồng chí, bổ sung mới là 115, hệ số quy hoạch bình quân là 1,99; trong đó cán bộ đoàn nữ đưa vào quy hoạch là 12 đồng chí (chiếm 10,4%), cán bộ dân tộc là 11 đồng chí (9,5%). Trình độ Cao đẳng, Đại học là 75 đồng chí, đạt tỷ lệ (65,2%); trung cấp: 40 đồng chí (chiếm 34,78%). Trình độ lý luận chính trị cao cấp cử nhân: 32 đồng chí; trung cấp: 60 đồng chí; sơ cấp: 23 đồng chí. + Bí thư đương nhiệm 08 đồng chí, bổ sung mới là 24, hệ số quy hoạch là 3, trong đó cán bộ đoàn là nữ được quy hoạch vào chức danh Bí thư là 06 (25%) và 01 cán bộ dân tộc S’tiêng (dân tộc bản địa Bình Phước), quy hoạch sẽ giữ chức danh Bí thư huyện Đoàn trong nhiệm kỳ 2007 -2012. Trình độ Cao đẳng, Đại học: 18 đồng chí (chiếm 75%), trung cấp: 06 đồng chí (chiếm 25%). Trình độ chính trị: Sơ cấp: 0, trung cấp: 10 đồng chí (chiếm 41,6%), cao cấp, cử nhân: 14 đồng chí (chiếm 58,3%) + Các Phó Bí thư đương nhiệm 13/16 đồng chí, bổ sung mới là 38 đồng chí, hệ số quy hoạch là 2,37. Trong đó, có 12 đồng chí cán bộ đoàn (31,5%) là nữ đưa vào quy hoạch chức danh phó Bí thư, cán bộ đoàn dân tộc là 02 đồng chí (5,2%). Trình độ chuyên môn: Cao đẳng, Đại học: 27 đồng chí (71,1%), trung cấp: 11 đồng chí(28,9%); trình độ chính trị: Sơ cấp: 5, Trung cấp: 20, Cao cấp, cử nhân: 13 đồng chí (chiếm 34,2%). + Các chuyên viên, cán bộ đoàn chuyên trách các phòng nghiệp vụ cấp huyện, thị không phải là BCH, BTV huyện, thị đoàn: hiện có 12 đồng chí. Giai đoạn đầu mới tái lập tỉnh và các huyện thì đội ngũ cán bộ đoàn thuộc các phòng nghiệp vụ chưa được quan tâm nhiều, để đưa vào quy hoạch các chức danh ở cấp huyện, thị Đoàn. Song đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã có sự quan tâm quy hoạch toàn diện đến đội ngũ cán bộ các phòng ban nghiệp vụ của Đoàn; bước đầu đa số được quy hoạch vào các chức danh BCH, BTV của Đoàn cấp huyện nhằm rèn luyện thử thách, đào tạo bồi dưỡng chuẩn bị lực lượng chuyên trách cho lâu dài, đặc biệt là cán bộ chủ chốt của Đoàn cùng cấp và cấp trên. Tóm lại, từ những số liệu phân tích trên phản ánh một thực tế hiện nay của công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn là chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, chưa có sự kiên quyết trong lựa chọn nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch. Ngoài ra, đánh giá chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch ở từng chức danh cụ thể BCH, BTV, Bí thư, các Phó Bí thư; ta thấy rằng: càng rút ngắn phạm vi quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt thì chất lượng nguồn cán bộ đoàn đưa vào quy hoạch càng được nâng cao về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn và trình độ chính trị. Điều đó, phản ánh một việc rất bình thường trong triển khai thực hiện công tác cán bộ nói chung; bởi đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đoàn thì tiêu chuẩn, điều kiện phải cao hơn so với các chức danh khác và so với cán bộ nghiệp vụ. Nếu so sánh chất lượng nguồn giữa BCH đoàn và các chức danh chủ chốt thì thấy rằng: mặc dù chất lượng nguồn quy hoạch BCH, BTV còn thấp, nhưng ở các chức danh Bí thư, phó Bí thư đã được nâng lên rõ rệt cả về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch ở các chức danh chủ chốt cơ bản đạt chuẩn chiếm tỷ lệ cao, số còn lại đang trong giai đoạn bồi dưỡng, để đảm bảo yêu cầu quy định khi ở vị trí công tác nhất định. 1.2.3. Nguyên nhân và kinh nghiệm công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước 1.2.3.1. Nguyên nhân của thực trạng công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp huyện * Nguyên nhân của ưu điểm Tạo sự quan tâm đồng bộ của các cấp ủy Đảng đối với công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở, có thể trong từng cấp cụ thể thực hiện công tác quy hoạch chưa thuận lợi. Nhưng đã có sự tác động rất lớn trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh về quy hoạch cán bộ đoàn. Đảng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc bằng việc cho ra đời những nghị quyết chuyên đề về công tác quy hoạch cán bộ, những quy định chung về tiêu chuẩn các chức danh chủ chốt của đoàn; trong công tác chỉ đạo đến các cấp, các ngành có sự cụ thể hóa thông qua những chính sách, cơ chế, quy định tạo hành lang, cơ sở cho Đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả trong công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách. Là đơn vị được chọn làm điểm trong công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh, nên Đoàn có nhiều điều kiện thuận lợi để tranh thủ và làm tốt công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của mình; đồng thời triển khai, thực hiện thống nhất toàn hệ thống tổ chức Đoàn. Đa số các huyện, thị đoàn đã triển khai, thực hiện quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn hiệu quả theo tinh thần quán triệt, chỉ đạo của Đoàn cấp trên. Trên cơ sở kết quả chỉ đạo điểm về công tác quy hoạch cán bộ đoàn, các đơn vị đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai trên diện rộng toàn tỉnh; đồng loạt các cơ sở thực hiện quy hoạch cán bộ tại cơ quan, đơn vị; cơ bản giai đoạn đầu có tác động tích cực, thật sự phát huy được tác dụng quy hoạch cán bộ cấp dưới là cơ sở cho quy hoạch cấp trên, đồng thời quy hoạch cấp trên tạo động lực cho quy hoạch cấp dưới. Công tác quy hoạch cán bộ đoàn được thực hiện bài bản, khoa học hơn, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các bước, các quy trình và có sự công nhận, phê duyệt cụ thể của các cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ. Xuất phát từ tổ chức Đoàn, đã nhận thức rõ ý nghĩa to lớn của công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách là giành thế chủ động trong công tác cán bộ, là tạo nguồn cán bộ kế thừa cho tương lai nên đã triển khai công tác quy hoạch cán bộ đoàn gắn với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, luân chuyển cán bộ theo kế hoạch thiết kế cho từng giai đoạn nhất định. Do đó, tổ chức Đoàn các cấp đã đặt nhiều sự quan tâm hơn đến công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách so với thời điểm trước kia. Đồng thời xác định công tác quy hoạch cán bộ đoàn cần được triển khai đồng thời với hoạt động phong trào của đoàn theo định kỳ và rà soát, bổ sung thường xuyên nguồn đưa vào quy hoạch để góp phần nâng cao chất lượng nguồn cán bộ chuyên trách của đoàn cấp huyện. * Nguyên nhân của hạn chế Công tác quy hoạch cán bộ đoàn và cán bộ đoàn chuyên trách là một hoạt động hết sức phức tạp, nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến con người, đến đội ngũ cán bộ chuyên trách của đoàn –lực lượng nòng cốt của hệ thống tổ chức Đoàn cấp huyện. Những hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch cán bộ đoàn hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân tác động khác nhau. Vì vậy, việc chỉ rõ các nguyên nhân sẽ có tác dụng thúc đẩy công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn cấp huyện ngày càng nâng lên cả về số lượng và chất lượng nguồn quy hoạch: - Khi mới chia tách tỉnh, với nhiều khó khăn phải giải quyết trong đó có công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn nhưng chưa được chú trọng nhiều; ngay trong nhận thức của cơ quan huyện, thị đoàn chưa có sự chủ động tự làm quy hoạch cán bộ tại đơn vị mình nhằm đề xuất kịp thời các cấp có thẩm quyền quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách. Ngoài ra, việc chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ trong hệ thống tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở gần như không triển khai, mỗi nơi làm một kiểu, không có sự thống nhất và khi hoàn thành các bước quy hoạch lại không nắm rõ cần trình cơ quan nào phê duyệt…. Đến nay, tổ chức Đoàn đã có các văn bản triển khai quy hoạch cán bộ đoàn trong toàn hệ thống tổ chức, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa thể thống nhất về thời gian tiến hành quy hoạch giữa nhiệm kỳ của Đoàn và của Đảng nên khó khăn trong công tác chỉ đạo; chưa có sự thống nhất bởi vì đầu nhiệm kỳ của Đoàn nhưng lại là cuối nhiệm kỳ của Đảng. Cho nên dẫn đến tình trạng, một số đơn vị tiến hành quy hoạch theo kiểu đối phó, hình thức tổ chức thực hiện quy hoạch đồng thời hai lần, vừa theo nhiệm kỳ của Đoàn, vừa theo thời gian nhiệm kỳ của Đảng. Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương để tỉnh Đoàn tiến hành quy hoạch theo nhiệm kỳ Đại hội của Đoàn nhưng lại không chỉ đạo xuyên suốt trong hệ thống tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở nên đã dẫn đến hạn chế chung của 08 đơn vị huyện, thị đoàn hiện tại chưa được giải quyết tốt. - Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm và thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn; chưa biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt, hiệu quả; đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm, phê bình những đơn vị làm chưa tốt và yêu cầu có sự điều chỉnh trong thời gian sớm nhất. Đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp làm công tác quy hoạch cán bộ đoàn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp huyện; hạn chế về số lượng, yếu về chất lượng trông khi còn phải phụ trách rất nhiều mảng công tác khác nhau, tính chuyên nghiệp chưa cao. Là cán bộ phong trào nên tập trung nhiều cho công tác chuyên môn, thiết kế, tổ chức các hoạt động phong trào để tập hợp thanh, thiếu nhi nên đôi lúc còn chậm trễ trong công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách. Mặc dù liên quan trực tiếp đến quyền lợi của từng cá nhân người cán bộ đoàn nhưng bản thân họ chưa thật quan tâm, đầu tư cho công tác quy hoạch cán bộ đoàn. Một số đơn vị còn nhầm lẫn giữa công tác quy hoạch với công tác nhân sự chuẩn bị Đại hội của Đoàn thanh niên các cấp. Mặt khác, do hạn chế về nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt công tác quy hoạch cán bộ đoàn, nên trong tổ chức thực hiện rất lúng túng và bị động. Trong tham mưu quy hoạch cán bộ đoàn thiếu tính toàn diện, chú ý nhiều ở chức danh chủ chốt mà chưa quan tâm quy hoạch cán bộ các phòng ban nghiệp vụ. Các văn bản hướng dẫn, quy trình tiến hành quy hoạch cán bộ ở dạng chung chung cho cả hệ thống chính trị, không có sự cụ thể hóa cho các ngành, các tổ chức đoàn thể cho nên mỗi ngành, mỗi cấp áp dụng phương cách khác nhau và thiếu sự thống nhất. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 của BCH trung ương Đảng, khóa X nhận định: do chưa có quy định chung thống nhất, nên nhiều bộ, ngành, địa phương mới tập trung xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, chưa chú ý đúng mức đến quy hoạch cán bộ chuyên môn….còn nhầm lẫn giữa công tác quy hoạch với công tác nhân sự. Quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp huyện, thị cũng đang ở trong tình trạng chung đó, đang từng bước tìm ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục. - Thẩm quyền quyết định quy hoạch còn phụ thuộc nhiều vào cấp có thẩm quyền và đặt sự chú ý nhiều ở các chức danh chủ chốt (Bí thư, các Phó Bí thư); còn BCH, BTV và các chuyên viên, cán bộ nghiệp vụ ở cơ quan chuyên trách của các huyện, thị đoàn thì do thủ trưởng đơn vị xem xét quyết định quy hoạch; nhưng công tác này hầu như không rõ ràng, chỉ tập trung nhiều khi gần chuẩn bị Đại hội Đoàn thanh niên cấp huyện, thị. Thậm chí một số lãnh đạo chủ chốt của Đoàn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác quy hoạch, còn tồn tại suy nghĩ quy hoạch tại cơ quan không có hiệu lực, là quy hoạch nội bộ, với số lượng biên chế từ 6 đến người 8 người rất khó làm quy hoạch và có tiến hành cũng không có tác động tích cực hay làm cơ sở cho quy hoạch các chức danh chủ chốt. Một số nơi cho rằng nếu tiến hành không khéo léo, minh bạch, rõ ràng dễ dẫn đến xáo trộn, mất đoàn kết nội bộ, khi nảy sinh nhiều lý do không bố trí, sắp xếp và thực hiện theo quy hoạch. Do không nắm vững phân cấp quản lý cán bộ nên cho rằng thẩm quyền đó thuộc về các cấp ủy Đảng nhưng thực tế từ cấp phó các phòng, ban trở xuống thì do thủ trưởng cơ quan quyết định quy hoạch, bổ nhiệm. Xuất phát từ việc nhận thức chưa đầy đủ nên công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện còn lúng túng, khó khăn và thiếu sự chủ động. - Việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ chuyên trách tiến hành chưa thường xuyên, còn trông chờ vào chỉ đạo cấp trên; đôi lúc có hướng dẫn cụ thể nhưng các đơn vị lại thiếu quan tâm, tổ chức thực hiện. Giai đoạn đầu khi Nghị quyết 42 ra đời thì công tác triển khai quy hoạch cán bộ chuyên trách đoàn cấp huyện, thị đến cơ sở khá rầm rộ; các năm tiếp theo có sự rà soát, bổ sung nhưng không duy trì thường xuyên hàng năm. Mặt khác, một số đơn vị hiểu chưa đúng tinh thần chỉ đạo của cấp ủy đảng và BCH tỉnh Đoàn nên tiến hành quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cho cả nhiệm kỳ năm năm; cho rằng sau khi kết thúc nhiệm kỳ đó, mới tiếp tục làm quy hoạch cho nhiệm kỳ kế tiếp, không nên làm lắc nhắc hàng năm, mất thời gian không hiệu quả. Vì số lượng cán bộ chuyên trách huyện, thị không nhiều, có tiến hành rà soát, bổ sung cũng không có gì mới. Do nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ dẫn đến phương pháp, cách làm kém hiệu quả, chưa thực hiện tốt bước bổ sung, điều chỉnh quy hoạch; dẫn đến một số quyền lợi của cán bộ đoàn trong bố trí, sắp xếp về lâu dài sẽ gặp nhiều trở ngại. - Đoàn thanh niên ở xã, phường, thị trấn và tương đương rất khó khăn trong tiến hành quy hoạch cán bộ đoàn tại đơn vị, để làm tiền đề và tạo cơ sở cho quy hoạch cán bộ chuyên trách cấp huyện. Mặc dù đã có sự chỉ đạo ráo riết nhưng hầu như các cơ sở Đoàn cấp xã không tiến hành quy hoạch mà gắn với quy hoạch của cấp ủy Đảng tại địa phương. Do đó, thiếu sự chủ động trong công tác quy hoạch của Đoàn mà phụ thuộc nhiều vào cấp ủy Đảng. Cán bộ đoàn ở cấp chi đoàn, đoàn cơ sở và tương đương là nguồn kế cận rất phong phú của các huyện, thị đoàn nhưng để quy hoạch làm cán bộ chuyên trách đoàn thì thật không đơn giản; bởi các yêu cầu về tiêu chuẩn tương đối cao và chặt chẽ. Đó là một trong những nguyên nhân cơ bản tác động, gây hạn chế lớn trong công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp huyện hiện nay cần sớm được khắc phục và xử lý hiệu quả. 1.2.3.2. Những kinh nghiệm bước đầu trong công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện ở tỉnh Bình Phước - Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, các cấp bộ đoàn và thủ trưởng cơ quan, cán bộ tham mưu của các huyện, thị đoàn trong tiến hành quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn. Đoàn phải tham mưu đắc lực cho cấp ủy Đảng về công tác cán bộ đoàn, đồng thời có phương pháp tác động hiệu quả để cấp ủy Đảng thật sự xem công tác cán bộ đoàn là công tác cán bộ của Đảng nhằm quản lý, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận lâu dài cho Đoàn và cho cả tổ chức Đảng. Thực tiễn cho thấy, các đơn vị được cấp ủy đảng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi; Bí thư đoàn chủ động trong quy hoạch cán bộ chuyên trách tại đơn vị và tham mưu đề xuất kịp thời với cấp ủy Đảng phê duyệt quy hoạch của Đoàn thì nơi đó nguồn cán bộ kế thừa rất dồi dào, phong phú, đảm bảo chất lượng và ngược lại. - Hai là, duy trì thường xuyên việc rà soát, bổ sung điều chỉnh quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn theo định kỳ hàng năm; thực hiện chế độ báo cáo và kiểm tra theo phân cấp quản lý cán bộ. Đưa vào quy hoạch không dễ, đưa ra lại càng khó khăn hơn nhiều, nên cần có sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, thống nhất trong quy trình xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của đoàn. Không thể thực hiện theo cảm tính, chủ quan, cần phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quy hoạch cán bộ đoàn; không thực hiện tốt dễ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ trong quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn cấp huyện. Kết hợp giữa quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn trên cơ sở khoa học, hợp lý, không tiến hành tràn lan, thiếu tính kế hoạch, quy hoạch; đưa đến hệ quả học không đạt hiệu quả, làm cũng không thuận lợi, rơi vào nữa vời thiếu sự tập trung. Vừa làm, vừa học tập nâng cao trình độ là việc cần thiết nhưng vừa phải, hợp lý để có thể kết hợp tốt giữa học và hành, giữa lý luận và thực tiễn. - Ba là, cần tiến hành đồng bộ các khâu trong quy trình công tác cán bộ đoàn, đặt quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn trong mối quan hệ với các khâu khác. Các khâu trong công tác cán bộ đoàn phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, vừa là điều kiện, vừa là tiền đề, nguyên nhân, kết quả của nhau. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn để tuyển chọn, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp, sử dụng, luân chuyển cán bộ đoàn; từ đó cho thấy quy hoạch cán bộ là khâu trọng yếu trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn tốt sẽ dẫn đến các khâu khác thực hiện hiệu quả; đặc biệt là việc bố trí sắp xếp cán bộ đoàn chuyên trách sau khi trưởng thành. Ngoài ra, đảm bảo thực hiện tốt chủ trương chung của các cấp ủy Đảng từ nay chỉ đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển những cán bộ có trong quy hoạch và theo quy hoạch. - Bốn là, quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của đoàn cấp huyện, thị cần gắn với quy hoạch tổng thể đội ngũ cán bộ đoàn nói chung trong toàn huyện, quan tâm quy hoạch toàn diện cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đoàn đến cán bộ, chuyên viên các phòng nghiệp vụ. Đồng thời gắn với việc xây dựng cơ quan huyện, thị đoàn vững mạnh nhằm xây dựng nên lực lượng cán bộ kế thừa phong phú, đa dạng và các đối tượng tuyển chọn đưa vào nguồn quy hoạch làm cán bộ chuyên trách của đoàn cũng được mở rộng phạm vi, số lượng và chất lượng ngày càng nâng lên. Huyện, thị đoàn vững mạnh thể hiện ở đội ngũ BCH, BTV và cơ quan chuyên trách có tổ chức, bộ máy phù hợp, tinh gọn; các cán bộ đoàn chuyên trách tâm huyết, nhiệt tình công tác và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Yếu tố giữ vai trò quyết định đến sự vững mạnh của tổ chức là đội ngũ cán bộ, là những người thừa hành trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị đó. Cho nên công tác cán bộ đoàn và quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn có vai trò quan trọng, là mắc xích then chốt tác động đến sự phát triển vững mạnh của tổ chức đoàn cấp huyện. - Năm là, công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách có thể nói là vấn đề không mới nhưng chưa được thực hiện hiệu quả nên việc sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện quy hoạch cán bộ đoàn là việc làm cần thiết và phải tiến hành thường xuyên. Để khen thưởng, biểu dương kịp thời các đơn vị làm hiệu quả, nghiêm túc phê bình, nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa tốt và có bước chấn chỉnh phù hợp để tránh sự nhầm lẫn, lúng túng trong tiến hành quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn; tạo ra sự đồng thuận, thống nhất chung trong toàn hệ thống tổ chức Đoàn về thời gian, các bước quy trình tiến hành. Quy hoạch cán bộ phải có phương pháp chỉ đạo ráo riết và phối hợp với cấp ủy Đảng cơ sở nhằm tiến hành công tác quy hoạch ở các xã, phường, thị trấn và tương đương để công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cấp dưới thật sự là cơ sở cho quy hoạch cấp trên và cấp trên tạo tiền đề, động lực cho quy hoạch cán bộ cấp dưới. - Sáu là, có phương pháp đánh giá cán bộ đoàn chuyên trách một cách khách quan, khoa học, trên cơ sở chất lượng và hiệu quả công việc thực tế để đánh giá, kiểm nghiệm năng lực, phẩm chất cán bộ. Chú ý đánh giá toàn diện trên các mặt về phẩm chất đạo đức, lối sống, quá trình rèn luyện, thử thách để tuyển chọn đội ngũ cán bộ đoàn trưởng thành từ thực tiễn hoạt động thanh, thiếu nhi. Trong đánh giá cán bộ phải kết hợp tốt hai khía cạnh phẩm chất đạo đức và năng lực, giữa năng lực thực tiễn và bằng cấp, giữa nhu cầu nguyện vọng với thực tế nhiệm vụ và yêu cầu công tác đặc thù của Đoàn… cần tránh sự phiến diện, tuyệt đối hóa mặt này hay mặt khác trong đánh giá cán bộ. Đánh giá đúng cán bộ đoàn là cơ sở để sử dụng, bố trí công tác phù hợp, sẽ phát huy tốt sở trường, năng khiếu của mỗi cá nhân. Từ đó nâng cao hiệu quả, tạo động lực, niềm say mê, nhiệt huyết trong công tác và ngược lại đánh giá chưa đúng năng lực, khả năng cán bộ sẽ dẫn đến bố trí sai, không phù hợp và không tạo động lực tốt cho cán bộ phấn đấu rèn luyện trưởng thành, có thể làm “thui chột” tài năng cán bộ. Chương 2 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC QUY HOẠCH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH CẤP HUYỆN Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC HIỆN NAY 2.1. DỰ BÁO VỀ NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC QUY HOẠCH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH CỦA ĐOÀN THA

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docquy hoach can bo.doc
  • docbia.doc
  • docPHU LỤC SO LIEU, BIEU MAU LVAN.doc
Tài liệu liên quan