Luận văn Rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam, thực trạng và giải pháp phòng ngừa
MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữviết tắt Mở đầu CHƯƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG VỀRỦI RO TÍN DỤNG VÀ QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG VỀRỦI RO TÍN DỤNG 1 1.1.1. Khái niệm tín dụng và rủi ro tín dụng 1 1.1.2. Nguyên nhân rủi ro tín dụng 1 1.1.2.1. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan từmôi trường kinh doanh 2 1.1.2.2. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủquan từngười vay 2 1.1.2.3. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủquan từngân hàng cho vay 3 1.2. CƠSỞLÝ LUẬN VỀQUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG 3 1.3. KINH NGHIỆM QUỐC TẾTRONG QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG 6 1.3.1. Các khuyến nghịcủa Ủy Ban Basel vềquản trịrủi ro tín dụng 6 1.3.2. Kinh nghiệm quản trịrủi ro tín dụng của các nước. 7 -Kinh nghiệm từThái Lan 7 -Kinh nghiệm từcác nước khác 9 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 16 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VỀHOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔPHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM (TECHCOMBANK) 17 2.1. GIỚI THIỆU SƠLƯỢC VỀTECHCOMBANK 17 2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TECHCOMBANK 2003 -2006 19 2.2.1. Kết quảhoạt động kinh doanh tại Techcombank qua các năm 19 2.2. THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG VÀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸTHƯƠNG VIỆT NAM 21 2.2.1. Nhận dạng và phân tích các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại Techcombank 21 2.2.1.1. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan từmôi trường kinh doanh 21 2.2.1.1.1 Rủi ro do sựcạnh tranh giữa các tổchức tín dụng . 21 2.2.1.1.2. Rủi ro do những thay đổi từchính sách Nhà nước. 22 2.2.1.1.3. Rủi ro do môi trường pháp lý chưa thuận lợi và sựkém hiệu quả của cơquan pháp luật cấp địa phương .23 2.2.1.1.4. Rủi ro do sựtấn công của hàng nhập lậu. 24 2.2.1.1.5. Rủi ro do hệthống thông tin quản lý còn bất cập. 25 2.2.1.1.6. Rủi ro do môi trường kinh tếkhông ổn định, sựbiến động quá nhanh và không dự đoán được của thịtrường thếgiới.27 2.2.1.1.7. Rủi ro do sựthay đổi của môi trường tựnhiên nhưthiên tai, dịch bệnh, bão lụt gây tổn thất cho khách hàng vay vốn kinh doanh 28 2.2.1.1.8. Rủi ro do sựthanh tra, kiểm tra, giám sát chưa hiệu quảcủa NHNN 28 2.2.1.2. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủquan từphía khách hàng và đối tác của khách hàng. 29 2.2.1.2.1. Rủi ro do tình hình tài chính doanh nghiệp yếu kém, thiếu minh bạch, che dấu các khoản lỗ. 29 2.2.1.2.2. Rủi ro do khách hàng sửdụng vốn sai mục đích so với phương án kinh doanh khi đềnghịvay vốn. 30 2.2.1.2.3. Rủi ro do khách hàng có năng lực quản lý kinh doanh kém, đầu tưnhiều lĩnh vực vượt quá khảnăng quản lý. 31 2.2.1.2.4. Rủi ro do khách hàng kinh doanh thua lỗ, hàng hóa sản xuất ra không bán được. 31 2.2.1.2.5. Rủi ro do khách hàng vay vốn tại nhiều tổchức tín dụng 32 2.2.1.2.6. Rủi ro tín dụng do khách hàng cốý lừa đảo 34 2.2.1.2.7. Rủi ro do khách hàng chưa thực sựthay đổi quan điểm, còn xem vốn ngân hàng là vốn nhà nước35 2.2.1.3. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủquan từphía Techcombank 36 2.2.1.3.1. Rủi ro do thiếu thông tin khi thẩm định và khi ra quyết định cho vay nên dẫn đến những quyết định cho vay sai lầm 36 2.2.1.3.2. Rủi ro do thiếu giám sát và quản lý sau khi cho vay, hệthống cảnh báo sớm vềcác khoản vay có vấn đềkhông hiệu quảnên không thểcan thiệp kịp thời 37 2.2.1.3.3. Rủi ro do áp lực phải hoàn thành chỉtiêu kếhoạch hàng năm được giao, chưa thật sựquan tâm đến chất lượng tín dụng 38 2.2.1.3.4. Rủi ro do hệthống kiểm soát trong khi cho vay không chặt chẽ và kém hiệu quả 39 2.2.1.3.5. Rủi ro do lõng lẻo trong công tác kiểm soát nội bộngân hàng 40 2.2.1.3.6. Rủi ro do ý muốn chủquan của người xét duyệt hoặc cấp có thẩm quyền 41 2.2.1.3.7. Rủi ro do bốtrí cán bộthiếu đạo đức và trình độchuyên môn nghiệp vụ42 2.2.1.3.8. Rủi ro do việc chuyển dịch cơcấu khách hàng theo ngành nghề, lĩnh vực còn chậm 43 2.2.2. Những ưu điểm và tồn tại của hoạt động quản trịrủi ro tín dụng tại Techcombank. 44 2.2.2.1. Vềviệc thiết lập một môi trường quản trịrủi ro tín dụng tốt 44 2.2.2.2. Vềviệc nhận dạng, phân tích, đo lường, theo dõi, cảnh báo và kiểm soát rủi ro tín dụng 46 2.2.2.3. Vềchất lượng và hiệu quảcủa Bộphận Giám sát tín dụng 49 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 50 CHƯƠNG 3 : NHỮNG GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸTHƯƠNG VIỆT NAM 51 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI TECHCOMBANK GIAI ĐOẠN 2007 – 2010 51 3.1.1. Sản phẩm hiện tại, thịtrường hiện tại 51 3.1.2. Sản phẩm hiện tại, thịtrường mới 52 3.1.3. Hoàn thiện và mởrộng tuyến sản phẩm hiện tại 52 3.1.4. Tăng cường đào tạo 53 3.2. MỤC TIÊU TECHCOMBANK ĐẾN NĂM 2010 53 3.3. MỤC TIÊU TECHCOMBANK TRONG NĂM 2007 54 3.4. NHỮNG GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO TÍN DỤNG TẠI TECHCOMBANK 54 3.4.1. NHÓM GIẢI PHÁP VỀXÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG 55 3.4.1.1. Định kỳxem xét lại các chiến lược và chính sách rủi ro tín dụng quan trọng của ngân hàng , nâng cao năng lực của Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và Cơcấu tổchức của ngân hàng 3.4.1.2. Nâng cao việc nhận dạng và quản trịrủi ro trong các sản phẩm và hoạt động ngân hàng 57 3.4.1.3. Nâng cao văn hóa kiểm soát rủi ro 58 3.4.1.4. Hoàn thiện chính sách tín dụng của Techcombank 59 3.4.1.5. Nâng cao chất lượng chuyên nghiệp của cán bộtín dụng, đào tạo cán bộvềchuyên môn, nghiệp vụvà mức độam hiểu vềcác ngành nghề59 kinh doanh; phát triển các chính sách đãi ngộnhân sựthích hợp. 3.4.2. NHÓM GIẢI PHÁP VỀ ĐIỀU HÀNH QUI TRÌNH CẤP TÍN DỤNG ĐÚNG VÀ CHUẨN XÁC 62 3.4.2.1. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệthống đánh giá tín dụng, thiết lập các tiêu chí cấp tín dụng đúng đắn. 62 3.4.2.2. Thiết lập và quản lý các hạn mức tín dụng , mởrộng hình thức đồng tài trợnhằm giảm thiểu rủi ro 63 3.4.2.3. Phân cấp xét duyệt tín dụng và hạn mức phán quyết tín dụng cho từng cấp một cách hợp lý, kiểm tra việc xét duyệt đúng với hạn mức phán quyết đã được quy định. 65 3.4.2.4. Thiết lập qui trình cấp tín dụng rõ ràng, hạn chếvà ngăn ngừa rủi ro do yếu tốcon người 66 3.4.2.5. Kiểm soá tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng 68 3.4.2.6. Hạn chếrủi ro trong việc nhận bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từvốn vay 68 3.4.3. NHÓM GIẢI PHÁP VỀDUY TRÌ QUY TRÌNH ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT TÍN DỤNG HIỆU QUẢ72 3.4.3.1. Tăng cường kiểm soát việc theo dõi sau khi cho vay 72 3.4.3.2. Xây dựng hệthống cảnh báo sớm vềcác khoản vay có vấn đềsau khi cho vay 73 3.4.3.3. Nâng cao chất lượng hệthống báo cáo tín dụng và hiệu quảphân tích hoạt động tín dụng 74 3.4.3.4. Phát triển các công cụgiám sát khoản cho vay - Hệthống thông tin điều hành EIS (Executive Information System) 75 3.4.3.5. Quản lý có hiệu quảviệc xửlý các khoản nợxấu và trích lập dựphòng đầy đủ77 3.4.3.6. Tăng cường các kênh thông tin phục vụcông tác thẩm định 78 3.4.4. NHÓM GIẢI PHÁP VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KIỂM SOÁT RỦI RO TÍN DỤNG 81 3.4.4.1. Đẩy mạnh và hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộvới mục tiêu quan trọng xây dựng được hệthống tìm kiếm những xu hướng tiềm ẩn tiêu cực, bất ổn và thiếu sót trong hoạt động của ngân hàng để đưa ra biện pháp chấn chỉnh81 3.4.4.2. Đẩy mạnh hoạt động của Ban Quản trịRủi ro ngân hàng 84 3.4.5. NHÓM GIẢI PHÁP VỀNÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢCỦA BỘPHẬN GIÁM SÁT TÍN DỤNG 84 3.4.5.1. Nâng cao chất lượng, hiệu quảcủa Bộmáy Kiểm toán nội bộtại Techcombank 84 3.4.5.2. Phối hợp hiệu quảgiữa thanh tra NHNN, kiểm toán độc lập, kiểm toán nội bộvà kiểm soát nội bộngân hàng 87 3.5. NHỮNG KIẾN NGHỊVỀPHÍA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC 88 3.5.1. Nâng cao vai trò và hiệu quảcủa Thanh tra Ngân hàng thuộc NHNN 88 3.5.2. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động tín dụng ngân hàng, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách an toàn tín dụng có tính hướng dẫn và bắt buộc 90 3.5.3. Thiết lập các kênh thông tin đáng tin cậy cho các ngân hàng và doanh nghiệp KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 94 KẾT LUẬN 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤLỤC 1 : KẾT QUẢKHẢO SÁT THỰC TRẠNG VỀHỆ THỐNG QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG TẠI TECHCOMBANK PHỤLỤC 2 : KẾT QUẢKHẢO SÁT VỀCÁC NGUYÊN NHÂN GÂY RA RỦI RO TÍN DỤNG TẠI TECHCOMBANK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 46876.pdf