MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: SỰ LÃNH ĐẠO CỦA HUYỆN UỶ ĐỐI VỚI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ CẤP HUYỆN Ở TỈNH THANH HOÁ - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 7
1.1. Hội Chữ thập đỏ cấp huyện ở tỉnh Thanh Hoá. 7
1.2. Nội dung và phương thức lãnh đạo của Huyện uỷ đối với Hội Chữ thập đỏ cấp huyện 15
Chương 2: SỰ LÃNH ĐẠO CỦA HUYỆN UỶ ĐỐI VỚI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ CẤP HUYỆN Ở TỈNH THANH HOÁ - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ KINH NGHIỆM 22
2.1. Thực trạng hoạt động của Hội Chữ thập đỏ cấp huyện và thực trạng sự lãnh đạo của Huyện uỷ đối với Hội Chữ thập đỏ cấp huyện ở tỉnh Thanh Hoá 22
2.2. Nguyên nhân của thực trạng và những kinh nghiệm từ thực tiễn 42
Chương 3: MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA HUYỆN UỶ ĐỐI VỚI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ CẤP HUYỆN Ở TỈNH THANH HOÁ TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015 63
3.1. Mục tiêu, phương hướng 63
3.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của Huyện uỷ đối với huyện Hội Chữ thập đỏ ở tỉnh Thanh Hoá từ nay đến năm 2015 72
KẾT LUẬN 89
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 92
96 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2649 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sự lãnh đạo của các huyện uỷ trong tỉnh Thanh Hoá đối với Hội chữ thập đỏ cấp huyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ương mình vì sự phát triển chung của đất nước.
- Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hiệp hội quốc tế và các tổ chức chữ thập đỏ quốc gia, các tổ chức phi chính phủ đã góp phần tích cực, ủng hộ cả về tinh thần và vật chất, hợp tác có hiệu quả, để các huyện hội có điều kiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
* Nguyên nhân của hạn chế.
- Một số huyện hội ở một số hoạt động của các cấp hội còn thiếu tập trung, chưa có tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, nhất là kế hoạch củng cố và phát triển tổ chức hội nội dung và phương thức hoạt động chưa kịp đổi mới phù hợp với xu thế hội nhập trong điều kiện tình hình mới (đánh giá nhu cầu chưa chính xác, chưa kịp thời thậm chí còn chưa có sự chuẩn bị về khảo sát nhu cầu, chuẩn bị nguồn lực). Trong điều kiện đội ngũ cán bộ hội năng lực trình độ chưa đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp nhân đạo mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới nên hoạt động hội số đơn vị hội yếu kém và trung bình còn cao.
- Nhận thức về sự quan tâm, lãnh đạo công tác hội của một bộ phận cấp uỷ, uỷ ban huyện và cấp uỷ chính quyền cơ sở còn hạn chế. Việc thể chế hoá các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng về công tác nhân đạo từ thiện, công tác chữ thập đỏ và cán bộ chữ thập đỏ còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ thậm chí có những mặt, những hoạt động chưa được quan tâm thích đáng như chế độ chính sách của cán bộ chuyên trách xã phường thị trấn, số lượng cán bộ và điều kiện phương tiện làm việc của thường trực các huyện hội vừa thiếu, vừa chưa đồng bộ, chưa đạt tiêu chuẩn.
- Tuy Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ra đời đã được xây dựng và phát triển trên 60 năm nhưng hệ thống tổ chức hội từ trung ương đến cơ sở chưa được quan tâm nhiều đến việc nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác chữ thập đỏ nhất là ở huyện hội và hội cơ sở. Chưa có tiêu chuẩn và yêu cầu về trình độ và năng lực của cán bộ làm công tác chuyên trách chữ thập đỏ. Trong xu thế hội nhập toàn cầu nhiều tổ chức nhân đạo, từ thiện trong và ngoài nước cùng tham gia hoạt động nhưng chưa thực sự có một đầu mối nòng cốt để điều phối kết hợp cùng hoạt động làm cho hoạt động chữ thập đỏ ở cơ sở gặp không ít khó khăn, trở ngại.
- Công tác phối kết hợp giữa huyện hội với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức liên quan để tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện nhất là hoạt động công tác xã hội và cứu trợ nhân đạo, tuyên truyền các giá trị nhân đạo còn hạn chế về biện pháp và hiệu quả chưa cao.
2.2. THỰC TRẠNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA HUYỆN UỶ ĐỐI VỚI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ CẤP HUYỆN Ở TỈNH THANH HOÁ
2.2.1. Những ưu điểm về sự lãnh đạo của huyện uỷ đối với Hội chữ thập đỏ cấp huyện
a. Về thực hiện nội dung lãnh đạo
* Các cấp uỷ đảng đã kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết về công tác nhân đạo, từ thiện làm cơ sở định hướng hướng cho các hoạt động chữ thập đỏ.
Nắm vững quan điểm chủ trương của Đảng về công tác vận động quần chúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8B khoá VI về đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ của Đảng với nhân dân; Chỉ thị 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá VI) về “củng cố tổ chức, phát huy tác dụng tích cực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”; Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá về tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW, tăng cường củng cố tổ chức hội, chuẩn bị tốt cho đại Hội chữ thập đỏ các cấp tiến tới đại Hội chữ thập đỏ Thanh Hoá lần thứ 3; Nghị quyết Trung ương VII (khoá IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc về công tác dân tộc và công tác tôn giáo. Các huyện uỷ đã thường xuyên quan tâm đến việc định hướng về chính trị về phương hướng hoạt động của Hội chữ thập đỏ trong cá nghị quyết đại hội nhiệm kỳ và các chương trình công tác hàng năm gắn với hoạt động công tác vận động quần chúng, công tác vận động các tổ chức hội. Nhạy bén trước tình hình và yêu cầu của quá trình đổi mới của Đảng từ năm 1998 hầu hết các huyện uỷ đã ra nghị quyết tăng cường củng cố tổ chức bộ máy huyện hội. Các nghị quyết đã khẳng định sự cần thiết phải củng cố và phát huy tác dụng tích cực của Hội chữ thập đỏ đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của hoạt động nhân đạo từ thiện nói chung và công tác chữ thập đỏ ở cấp huyện nói riêng.
Trong thời gian qua, các huyện uỷ đã định hướng nhiệm vụ của huyện hội trên tất cả các mặt hoạt động đồng thời tập trung vào những mặt công tác chủ yếu:
- Trong lĩnh vực chính trị:
Huyện Hội chữ thập đỏ các huyện đã góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với quần chúng nhân dân tham gia có hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ cuả nhân dân, góp phần xây dựng mục tiêu kinh tế xã hội của huyện, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
- Trong lĩnh vực tư tưởng, văn hoá:
Huyện hội đã góp phần tham gia tích cực vào việc giáo dục các hội viên thanh thiếu niên, những người tình nguyện viên chữ thập đỏ về lòng yêu nước, tự hào về truyền thống văn hoá dân tộc những giá trị đạo đức nhân văn cao cả của dân tộc dưới thời đại Hồ Chí Minh và học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ góp phần xây dựng khối đoàn kết thống nhất dân tộc, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Nêu cao truyền thống nhân ái, nhân văn của vùng đất và con người Thanh Hoá anh hùng, tự hào về các thế hệ tiền bối của con người quê Thanh yêu nước và thương người trước đây, ngày nay, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu quê hương xóm làng thông qua các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động nhân đạo, từ thiện nói riêng. Những giá trị truyền thống của làng quê Thanh Hoá:
“Thương người như thể thương thân”
“Bầu ơi! Thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”
“Chị ngã, em nâng”
- Trong lĩnh vực xã hội:
Hội chữ thập đỏ huyện đã tham gia xây dựng khối đoàn kết thống nhất giữa các dân tộc, các vùng miền, giữa các tôn giáo góp phần ổn định an sinh xã hội, tham gia tích cực vào phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động vì người nghèo, người nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn, vì sự tiến bộ của toàn xã hội.
* Lãnh đạo xây dựng tổ chức huyện hội
Các huyện uỷ đã tập trung sự lãnh đạo nhằm củng cố xây dựng tổ chức huyện hội. Huyện uỷ, các cấp uỷ đã lãnh đạo xây dựng hệ thống tổ chức và cán bộ huyện hội và hội cơ sở các chi hội trong trường học, bệnh viện, nhất là mô hình tổ chức hội cơ sở ở các xã phường thị trấn. Các huyện uỷ miền núi, miền biển thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, tập trung chỉ đạo mô hình tổ chức hội lồng ghép giữa chi hội nhà trường, chi hội trạm xá, chi hội cán bộ công tác xã nhằm phát huy tốt vai trò chức năng của tổ chức hội trong tình hình hiện nay. Chú ý lựa chọn những cán bộ có tấm lòng thương yêu con người, có đạo đức, có nhiệt tình và kinh nghiệm vận động quần chúng tham gia vào công tác tổ chức hội.
Quán triệt quan điểm chỉ đạo của thường vụ tỉnh uỷ các huyện uỷ đã xây dựng những quy định phân cấp quản lý cán bộ của Hội chữ thập đỏ cấp huyện gắn với việc quy hoạch, sắp xếp, đề bạt đúng quy trình của huyện uỷ và những quy định cụ thể thuộc thẩm quyền của huyện hội. Công tác quy hoạch và công tác cán bộ của hội được quy hoạch cụ thể từng bước từng năm và kế hoạch năm năm. Đối với công tác đào tạo, theo chỉ đạo của tỉnh uỷ các huyện uỷ đã chỉ đạo các huyện hội xây dựng chương trình đào tạo cho cán bộ Hội chữ thập đỏ các cấp tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ chữ thập đỏ phát triển đáp ứng yêu cầu mới.
Huyện uỷ thường xuyên chỉ đạo các cấp uỷ quan tâm công tác phát triển hội viên, mở rộng mạng lưới tổ chức hội, tập trung quan tâm chi Hội chữ thập đỏ trường học, bệnh viện, khối cơ quan, và hướng tới các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện để tạo điều kiện môi trường hoạt động xây dựng các nguồn lực, để phát huy vai trò của các tổ chức hội giữ vị trí nòng cốt trong hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa bàn.
Các huyện uỷ đã xây dựng được quy chế giao ban khối Dân vận, khối Tư tưởng của huyện uỷ để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của Hội chữ thập đỏ để kịp thời cổ vũ động viên và uốn nắn hoạt động nhân đạo từ thiện. Vì thế, tổ chức Hội chữ thập đỏ ở các huyện sau khi có Chỉ thị 14 CT/TW (Ban Bí thư Trung ương) nhất là từ năm 1990 đã được củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động cả về số lượng và chất lượng từng bước đáp ứng yêu cầu mới của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.
* Lãnh đạo hoạt động của các huyện hội
Các huyện uỷ đã thấu suốt nhận thức muốn có tổ chức các huyện hội mạnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò của tổ chức thì phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của tổ chức hội, từ huyện hội đến các hội cơ sở, các chi hội.
- Công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng
Các huyện uỷ lãnh đạo huyện hội thường xuyên đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức về lòng yêu nước, yêu tổ quốc, yêu chế độ, yêu quê hương đất nước, về tình nhân ái, về giá trị đạo đức dân tộc cho các hội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Đồng thời, cũng phối hợp với các ban ngành đoàn thể xây dựng cộng đồng dân cư có đời sống văn hoá phòng chống các tai tệ nạn xã hội. Các huyện hội thường xuyện tuyên truyền lịch sử phong trào Chữ thập đỏ - trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, luật nhân đạo Quốc tế, các nguyên tắc của phong trào, các điều lệ và luật của hội, kết hợp với tuyên truyền các kiến thức về pháp luật, về nghiệp vụ công tác hội để không ngừng nâng cao nhận thức chính trị xã hội cho hội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ.
- Lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của hội
Thực tiễn cách mạng và cuộc sống luôn luôn biến đổi không ngừng, những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn không phải bao giờ và tất cả Đảng cũng kịp thời ra nghị quyết. Nhiều vấn đề mới phát sinh ngoài tầm điều chỉnh của quá trình lãnh đạo đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo định hướng của các cấp uỷ đảng kịp thời. Hội chữ thập đỏ là tổ chức nhân đạo từ thiện vừa có tính dân tộc, vừa mang tính quốc tế làm công tác nhân đạo, hoạt động của hội vừa có tính nguyên tắc của phong trào chữ thập đỏ quốc tế, vừa phù hợp với luật pháp và luật hoạt động chữ thập đỏ Việt Nam đòi hỏi sự nhạy cảm của các cấp uỷ trong việc ra nghị quyết vừa phản ánh đúng đắn nhu cầu hoạt động của hội, tâm tư nguyện vọng của quần chúng tham gia sự nghiệp nhân đạo đồng thời giữ được định hướng chính trị của Đảng trong sự nghiệp nhân đạo.
Từ đường lối đúng đắn trong qua từng giai đoạn phát triển, các huyện uỷ đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng và thực tiễn hoạt động của hội để định hướng cụ thể cho huyện hội xác định nhiệm vụ mà hội phải thực hiện qua từng kỳ đại hội với các phương hướng phát triển cụ thể của phong trào chữ thập đỏ ở địa phương.
Việc các huyện uỷ chỉ ra nhiệm vụ cụ thể cho huyện hội trong từng thời gian là nội dung công việc rất quan trọng. Thực tế ở các huyện uỷ thường xuyên sâu sát quan tâm đến từng nội dung công việc của hội thì hoạt động của các huyện hội mới được duy trì và phát triển như Hội chữ thập đỏ huyện Hoằng Hoá, huyện Quảng Xương, huyện Nông Cống, Ban Thường vụ huyện uỷ, các ban của huyện uỷ: ban dân vận, ban tuyên giáo thường xuyên gợi ý cho huyện hội về việc xây dựng mục tiêu, xây dựng nội dung hoạt động và cả việc tổ chức thực hiện thì chất lượng hoạt động nhân đạo ngày một tăng lên về hiệu quả. Ngược lại, ở một số huyện cấp uỷ thiếu sâu sát có khi thả nổi dẫn đến hoạt động của huyện hội lúng túng, dẫn đến hành chính hoá quan liêu, xa rời mục tiêu tôn chỉ của hội và tổ chức hội chỉ còn là hình thức.
Quá trình các huyện uỷ lãnh đạo Hội chữ thập đỏ chính là sự thể chế hoá những chủ trương nghị quyết của cấp uỷ huyện đối với hoạt động nhân đạo. Hướng hoạt động nhân đạo của các tổ chức hội gắn liền với các mục tiêu kinh tế xã hội của huyện trong từng thời kỳ cụ thể nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Mặt khác, quá trình lãnh đạo của huyện uỷ sẽ phát huy được truyền thống nhân đạo, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, của tổ chức hội để không ngừng nêu cao tác dụng to lớn của Hội chữ thập đỏ trong sự nghiệp nhân đạo của huyện. Từ đó tạo cơ hội để hội luôn đổi mới, hoạt động được nâng cao, vừa hoàn thành trách nhiệm với Đảng và Nhà nước vừa tạo được niềm tin đối với quần chúng nhân dân qua hoạt động nhân đạo.
Các huyện uỷ lãnh đạo công tác hội thông qua các phong trào thi đua yêu nước do huyện uỷ phát động, do Mặt trận và các đoàn thể tác động. Chỉ đạo huyện hội phát động các hội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ thông qua các phong trào thi đua yêu nước, thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện: phong trào ủng hộ nạn nhân thiên tai, phong trào áo lụa tặng bà, phong trào làm nhà chữ thập đỏ, phong trào vệ sinh xanh sạch đẹp, phong trào mỗi tập thể cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện …
Khi xuất hiện những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ đột xuất thông qua các ban phòng chức năng như Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo huyện uỷ, Phòng Lao động thương binh xã hội, Phòng y tế, Phòng giáo dục… thường vụ huyện uỷ đã quan tấm sát sao, hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch, đảm bảo điều kiện để thực hiện kế hoạch cả về con người lẫn vật chất và phương tiện. Đồng thời, giao cho huyện hội chủ trì tập hợp kêu gọi các hội viên để huy động nguồn lực phục vụ đúng đối tượng, đúng nhu cầu và không ngừng tuyên truyền ý nghĩa cao cả của hoạt động nhân đạo do hội chủ trì dưới sự lãnh đạo của Đảng để quần chúng nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của huyện uỷ nói riêng và sự lãnh đạo của Đảng và chế độ nói chung.
* Lãnh đạo chính quyền và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị tạo điều kiện cho huyện hội hoạt động
Bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp phối hợp liên ngành và phối hợp giữa địa phương và các tổ chức hội, các huyện uỷ đã lãnh đạo chính quyền cấp huyện thể chế hoá quan điểm, đường lối chủ chương chính sách của Đảng, các nghị quyết chương trình hoạt động của huyện uỷ trong xây dựng và phát triển tổ chức Hội chữ thập đỏ.
Dưới sự lãnh đạo của huyện uỷ các huyện Hội chữ thập đỏ cấp huyện đã thực hiện chương trình phối hợp với các ngành đoàn thể theo định kỳ có chương trình, có nội dung phối kết hợp. Huyện uỷ lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện tạo điều kiện cho hội tổ chức các phong trào thi đua, triển khai các đợt vận động, triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện, ban hành cơ chế các quy định hỗ trợ hoạt động hội: Quy định về chức danh kiêm nhiệm công tác các chi hội trường học được giảm số tiết dạy, quy định về chế độ trách nhiệm và phụ cấp của cán bộ chuyên trách công tác chữ thập đỏ xã phường thị trấn.
Lãnh đạo phòng giáo dục, phòng y tế cùng với Hội chữ thập đỏ củng cố tổ chức các chi hội trong trường học, trong bệnh viện theo tinh thần chỉ thị liên ngành.
Lãnh đạo Phòng Lao động thương binh xã hội huyện, Mặt trận Tổ quốc phối kết hợp tham gia hoạt động cứu trợ xã hội, giúp đỡ những đối tượng tổn thương trong thảm hoạ, thiên tai, trong phong trào giúp đỡ người nghèo, những người bất hạnh do Hội chữ thập đỏ chủ trì thực hiện hoặc tham gia thực hiện.
b. Thực hiện phương thức lãnh đạo.
- Lãnh đạo huyện Hội chữ thập đỏ bằng chủ trương, nghị quyết.
Quán triệt quan điểm phương thức lãnh đạo chủ yếu của Đảng bằng chủ trương nghị quyết nên các huyện uỷ đã thực hiện nghiêm túc cách lãnh đạo huyện Hội chữ thập đỏ bằng các chủ trương, nghị quyết.
Nhằm định hướng về chính trị, phương hướng hoạt động của huyện hội, huyện uỷ đã thông qua các nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ và chương trình công tác hàng năm để đề ra chủ trương lãnh đạo đối với huyện hội. Sau khi trung ương có Chỉ thị 14 CT/TW (Ban Bí thư) về củng cố tổ chức, phát huy tác dụng tích cực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Thường vụ tỉnh uỷ Thanh Hoá có Chỉ thị 21 về tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 14, nhiều cấp uỷ huyện đã ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của huyện uỷ đối với Hội chữ thập đỏ cấp huyện như huyện uỷ Hoằng Hoá có Chỉ thị 07; nhiều huyện có hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 14, Chỉ thị 21.
Định kỳ huyện uỷ trực tiếp hoặc thông qua các ban Đảng nghe báo cáo tình hình và cho chủ trương về hoạt động của huyện hội nhờ đó mà các huyện hội thường xuyên bám sát các quan điểm chỉ đạo của cấp uỷ để thể chế hoá bằng mục tiêu nhiệm vị của công tác hôi phù hợp với thực tiễn của huyện.
- Lãnh đạo thông qua công tác tổ chức cán bộ đối với huyện hội
Các huyện uỷ rất quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ của huyện hội, thường xuyên chỉ đạo huyện hội một cách toàn diện nhất là việc chăm lo xây dựng đội ngũ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ để có được một đội ngũ cán bộ Hội chữ thập đỏ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.
Các huyện uỷ chú ý xác định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ công tác Hội chữ thập đỏ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt có đức có tâm, có trình độ và kỹ năng hoạt động công tác hội, có phong cách và lối sống giản dị, có năng lực tổ chức vận động quần chúng, đồng thời tự nguyện tham gia làm chuyện trách chữ thập đỏ.
Xuất phát từ tiêu chuẩn cán bộ hội, huyện uỷ đã có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giúp đỡ cán bộ phấn đấu đạt tiêu chuẩn quy định. Đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ huyện uỷ lãnh đạo huyện hội tuyển chọn bố trí cán bộ làm công tác hội phù hợp với yêu cầu của phong trào công tác hội tại cơ sở nhất là việc bố trí cán bộ làm chuyên trách công tác ở huyện hội, ở hội cơ sở. Quan tâm thực hiện chính sách cán bộ với các cán bộ chuyên trách cả về tinh thần và vật chất, kết hợp giữa thâm canh cán bộ với việc luân chuyển và phát triển để đội ngũ không ngừng nâng cao trình độ và năng lực.
- Lãnh đạo bằng tổ chức và bằng sự gương mẫu của đảng viên
Lãnh đạo bằng tổ chức tức là thông qua các tổ chức mà quan trọng nhất là thông qua Nhà nước, đồng thời thông qua cấp uỷ đảng trong các tổ chức quần chúng để vận động thuyết phục quần chúng tự giác thực hiện theo đường lối chủ trương của Đảng, hăng hái hoạt động nhân đạo.
Lãnh đạo bằng chính sự gương mẫu của đảng viên như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Sự gương mẫu của người cán bộ, đảng viên có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với quần chúng nhất là ở những địa bàn vùng khó khăn, nhận thức cách mạng của nhân dân còn hạn chế thì sự gương mẫu trong hoạt động của người đảng viên có thể làm thay đổi nhận thức của cả quần chúng. Vì thế thực hiện phương châm nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều là tiêu chuẩn hành động của mỗi đảng viên.
Hoạt động của hội mang tính nhạy cảm, đối tượng vận động phong phú, đối tượng cần trợ giúp đa dạng đòi hỏi công tác lãnh đạo phải mềm dẻo linh hoạt, tuỳ điều kiện hoàn cảnh đối tượng cụ thể mà sử dụng các phương thức khác nhau cho phù hợp không xơ cứng, rập khuôn máy móc. Nhiều huyện uỷ thấu suốt phương châm trên đã lượng cử được một đội ngũ cán bộ làm công tác hội có bề dày về kinh nghiệm hoạt động thực tiễn được trải nghiệm, kiểm chứng qua các môi trường công tác: trong quân đội, trong các nhà máy xí nghiệp, qua các hoạt động chính trị xã hội có cái tâm của người làm nhân đạo với nhiệt tình đã góp phần làm xoay chuyển tổ chức hội nơi đồng chí đó trực tiếp tham gia. Ngược lại, một vài huyện hội bố trí cán bộ là những người dư thừa ở tổ chức khác, kém nhiệt tình nên hoạt động hội ở đó bị sa sút nghiêm trọng.
- Về lãnh đạo bằng công tác tư tưởng của Đảng
Các huyện uỷ đã tập trung chỉ đạo ban tuyên giáo huyện uỷ triển khai các nghị quyết, Chỉ thị của huyện uỷ thông qua huyện hội triển khai đến các hội viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Huyện uỷ lãnh đạo huyện hội thông qua diễn đàn công tác hội để tuyên truyền về Đảng về Bác, về đất nước con người Thanh Hoá, về truyền thống của các địa phương. Các huyện hội đã phối hợp chặt chẽ với đài phát thanh, đài truyền thanh, đài phát thanh truyền hình của huyện, xây dựng chương trình nhịp cầu thân ái, viết bài cho báo địa phương và báo nhân đạo đời sống. Bằng những việc làm đó, mà huyện Hội chữ thập đỏ các huyện đã chuyển tại các quan điểm nghị quyết của Đảng, của tỉnh uỷ, huyện uỷ đi vào cuộc sống thông qua con đường nhân đạo. Và cũng cũng chính từ đó, tâm tư nguyện vọng của hội viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ đối với Đảng cấp trên đã kịp thời đóng góp, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
- Lãnh đạo huyện hội bằng công tác kiểm tra
Qua công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên trong tổ chức hội, huyện uỷ đã kịp thời nắm bắt được tình hình hoạt động của các tổ chức hội trên địa bàn. Đồng thời thông qua cấp uỷ của các địa phương, huyện uỷ thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra các hoạt động của tổ chức hội để giúp huyện uỷ đánh giá đúng chất lượng hoạt động của tổ chức hội, kịp thời động viên, cổ vũ những mặt tốt, mặt tích cực, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế, uốn nắn kịp thời đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tổ chức hội.
- Về lãnh đạo huyện Hội chữ thập đỏ qua chính quyền và các ban Đảng.
Thông qua vai trò quản lý nhà nước của chính quyền để huyện uỷ thể hiện vai trò lãnh đạo xuyên suốt bằng các nội dung chính quyền phối kết hợp tạo điều kiện, tạo môi trường để cho hội thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Phát huy những mặt ưu điểm trong mối quan hệ phối hợp, hạn chế những tồn tại, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung.
Huyện uỷ thông qua các ban Đảng tuỳ theo từng chức năng nhiệm vụ của mình để thực hiện sự lãnh đạo đối với hội
Ban Tuyên giáo huyện uỷ chỉ đạo hướng dẫn công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương nghị quyết, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho hội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Thông qua những cuộc vận động nhân đạo tuyên truyền tinh thần tương thân tương ái, tuyên truyền những tập thể cá nhân hăng hái hoạt động nhân đạo từ thiện đồng thời giáo dục các tầng lớp nhân dân trách nhiệm ý thức về sự nghiệp làm nhân đạo: làm ơn không nên nhớ, có ơn chế nên quên; của cho đã quý, cách cho còn quý hơn.
Ban Dân vận hướng dẫn chỉ đạo huyện hội tổ chức vận động các hội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ thực hiện chủ trương của huyện uỷ, vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời, tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của hội để làm tấm mưu cho huyện uỷ đề ra chủ trương chính sách đúng đắn, kịp thời.
Các Ban tổ chức, Ban kiểm tra thường xuyên hướng dẫn kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chức năng của hội qua các hoạt động.
Tóm lại, kết quả lãnh đạo của các huyện uỷ ở Thanh Hoá đối với huyện Hội chữ thập đỏ là cả một hệ thống mục đích, nội dung phương pháp, hình thức mà Đảng tác động vào Hội chữ thập đỏ nhằm triển khai các hoạt động chính trị - xã hội của huyện hội, lãnh đạo phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo, tự chủ của mỗi tổ chức. Mục tiêu, nội dung, phương thức lãnh đạo của huyện uỷ đối với huyện Hội chữ thập đỏ là định hướng về chính trị, tư tưởng tổ chức, định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ của hội nhằm phát huy những giá trị truyền thống nhân đạo từ các cơ sở trong huyện, để kế tiếp truyền thống văn hoá dân tộc nâng cao tinh thần đoàn kết thương yêu con người, thương yêu giống nòi, lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào chế độ, tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình hội nhập và mở cửa, trước sự suy thoái về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân làm xói mòn giá trị đạo đức văn hoá dân tộc thì việc nâng cao năng lực lãnh đạo của mỗi cấp uỷ đối với Hội chữ thập đỏ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đảm bảo cho sự thắng lợi của hoạt động nhân đạo, từ thiện trên mỗi một địa phương.
2.2.2. Những hạn chế, khuyết điểm
- Về nội dung lãnh đạo
Sau khi có Chỉ thị 21-CT/TU của thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW, tăng cường củng cố tổ chức hội các huyện hội đã có chương trình hướng dẫn hoặc có Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của huyện uỷ đối với tổ chức hội. Nhưng hầu hết các huyện vẫn chưa có nghị quyết chuyên đề. Việc sơ kết, tổng kết Chỉ thị 21, 14 không được tổ chức thực hiện thường xuyên. Mặc dù, nghị quyết đại hội của các cấp uỷ, các chương trình công tác của huyện uỷ có đề cập đến công tác vận động quần chúng và các tổ chức hội vẫn còn chung, chưa có định hướng cụ thể của hội mà lẫn vào hoạt động nhân đạo chung. Hoạt động nhân đạo từ thiện là tính ưu việt của xã hội ta nên hầu hết các tổ chức đoàn thể như Mặt trận, thanh niên, phụ nữ, nông dân…đều tham gia chứ không riêng gì chỉ Hội chữ thập đỏ. Vì vậy nhiệm vụ và vai trò của hội chưa được phát huy một cách rõ nét, chưa định ra được những nội dung hoạt động cụ thể nên khi đánh giá kết quả hoạt động của hội còn chung chung. Mặt khác, các tổ chức hội có thời điểm có công việc chưa được đón nhận sự lãnh đạo kịp thời để phát huy mặt tích cực, hạn chế những khuyết điểm tiêu cực. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, nhận thức của cộng đồng, của các tầng lớp nhân dân về công tác nhân đạo từ thiện ngày càng cao, từng bước đã và đang trở thành đời sống tinh thần của mỗi con người, mỗi gia đình và cộng đồng: Mỗi ngày làm một điều thiện để tích đức cho đời sau. Điều đó đòi hỏi nội dung lãnh đạo của huyện uỷ đối với hoạt động nhân đạo phải được lượng hoá bằng các nội dung công việc mà Hội chữ thập đỏ trực tiếp chủ trì, nội dung công việc mà Hội chữ thập đỏ tham gia, phối hợp.
Các huyện uỷ tuy đã đầu tư lãnh đạo xây dựng tổ chức hội như huyện hội Hoằng Hoá có 5 cán bộ chuyện trách, huyện hội Q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LuanVan.doc