Luận văn Tác động của môi trường kinh doanh đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel
MỤC LỤC Lời mở đầu 1 Chương 1 : Lý luận chung về môi trường kinh doanh và tác động của chúng đến hiệu quả nhập khẩu 3 I.Môi trường kinh doanh 3 1.Khái niệm về môi trường kinh doanh 3 2.Ý nghĩa của việc phân tích môi trường kinh doanh 3 3.Các loại môi trường kinh doanh 5 3.1.Môi trường bên ngoài doanh nghiệp 5 3.1.1.Môi trường quốc tế 5 3.1.2.Môi trường kinh doanh quốc gia 5 3.2.Môi trường bên trong doanh nghiệp 7 3.2.1.Về trình độ tổ chức, quản lý của công ty: 7 3.2.2.Về nguồn nhân lực 8 3.2.3.Về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật 8 II.Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 8 1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả kinh doanh 8 1.1. Khái niệm: 8 1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh 11 2. Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu trong doanh nghiệp 12 2.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 13 2.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 14 3.Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 15 3.1. Hệ thống các chỉ tiêu tổng quát 15 3.1.1. Đánh giá chung tình hình thực hiện lợi nhuận 15 3.1.2. Các chỉ tiêu doanh lợi nhập khẩu 16 3.2. Hệ thống các chỉ tiêu bộ phận 17 3.2.1. Nhóm các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nhập khẩu 17 3.2.2. Nhóm các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động 18 4.Các nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty 19 4.1. Các nhận tố bên trong doanh nghiệp 19 4.1.1. Nguồn nhân lực 19 4.1.2. Nguồn vốn 20 4.1.3. Nhân tố quản trị doanh nghiệp 20 4.1.4. Trình độ phát triển của cơ sở vật chất kỹ thuật 21 4.1.5. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin trong doanh nghiệp 21 4.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 22 4.2.1. Môi trường pháp lý 22 4.2.2. Môi trường kinh tế 23 4.2.3. Môi trường cạnh tranh 23 4.2.4. Hệ thống giao thông vận tải và thông tin liên lạc 24 4.2.5. Hệ thống tài chính ngân hàng 24 III. Tác động của môi trường kinh doanh đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 25 1.Sù cần thiết phải phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 25 2.Phương pháp phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hiệu quả nhập khẩu qua ma trận SWOT 26 Chương 2 : Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh nhập khẩu và tác động của môi trường đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 28 I.Tổng quan về công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 28 1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 28 1.1. Lịch sử phát triển của Tổng công ty 28 1.2. Các giai đoạn phát triển của Tổng công ty 29 1.3. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 31 2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 31 2.1 Chức năng. 31 2.2 Nhiệm vụ 32 3. Mô hình tổ chức và bộ máy quản trị của công ty 33 3.1 Mô hình tổ chức của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 33 3.2 Bộ máy quản trị công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 36 3.Khái quát về kết quả hoạt động nhập khẩu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 38 3.1. Mặt hàng nhập khẩu. 38 3.2. Thị trường nhập khẩu của công ty. 40 III.Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 41 1.Nhóm chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp 41 1.1.Hệ sè doanh lợi của doanh thu 41 1.2.Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh 42 2.Nhóm chỉ tiêu hiệu quả bộ phận 43 2.1.Chỉ tiêu vòng quay của vốn lưu động 43 2.2.Chỉ tiêu hệ số doanh lợi của vốn lưu động 45 2.3.Chỉ tiêu doanh thu bình quân của một lao động 46 2.4.Chỉ tiêu mức sinh lời của một lao động 47 IV.Phân tích thực trạng môi trường kinh doanh của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel theo ma trận SWOT 48 1.Các điểm mạnh của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel có thể phát huy 48 2.Các cơ hội của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel có thể nắm bắt 49 3.Điểm yếu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel có thể khắc phục được. 50 4.Thách thức mà công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel phải đối phó. 51 V.Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hiệu quả nhập khẩu của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 52 1.Những biến động của môi trường kinh doanh của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel. 52 2.Tác động môi trường kinh doanh tới hiệu quả nhập khẩu của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 53 2.1. Ảnh hưởng của sự mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế tới hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 53 2.2. Ảnh hưởng của giá cước vận tải biển đối với hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty 53 2.3. Ảnh hưởng của sự tăng trưởng kinh tế đối với hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 54 2.4. Ảnh hưởng của sự thay đổi chính sách hải quan đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 54 2.5.Ảnh hưởng của sự thay đổi môi trường pháp lý đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel 55 Chương 3 : Một số giải pháp nhằm khai thác tác động của môi trường kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu tại công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 56 I. Phương hướng và nhiệm vụ của công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel đến năm 2010 56 1. Định hướng phát triển của Tổng công ty đến năm 2010 56 2. Phương hướng phát triển của công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel đến năm 2010. 58 II. Một số giải pháp nhằm khai thác môi trường kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu tại công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 59 1.Mét số giải pháp từ phía công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 59 1.1.Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 59 1.2.Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động 60 1.3.Giảm chi phí mua hàng bằng cách thay đổi điều kiện giao hàng 61 1.4.Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên 62 2.Mét số kiến nghị đối với Nhà nước 62 2.1.Xây dựng chính sách ưu đãi hỗ trợ cho nhập khẩu 63 2.2.Chính sách thuế và chính sách nhập khẩu 64 2.3.Đầu tư và phát triển ngành vận tải 64 2.4.Đào tạo các chuyên gia về công nghệ 65 Kết luận 66 Danh mục tài liệu tham khảo 67
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 174.doc