Luận văn Tăng cường hoạt động dịch vụ tại ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3 1.1 TỔNG QUAN VỀ NHTM 3 1.1.1 Khái niệm và vai trò của NHTM 3 1.1.1.1 Khái niệm về NHTM 3 1.1.1.2 Chức năng và vai trò của NHTM 4 1.1.2 Hoạt động chính của NHTM 5 1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 5 1.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn 5 1.1.2.3 Hoạt động dịch vụ 6 1.2 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NHTM 7 1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ 7 1.2.2 Khái niệm và đặc điểm dịch vụ NHTM 8 12.2.1 Khái niệm dịch vụ NHTM 8 1.2.2.2 Đặc điểm dịch vụ NHTM 9 1.2.3 Các dịch vụ Ngân hàng cơ bản 11 1.2.3.1 Dịch vụ Ngân hàng truyền thống 11 1.2.3.2 Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 12 1.2.3.3 Dịch vụ dành cho khách hàng là cá nhân 14 1.2.3.4 Dịch vụ Ngân hàng ứng dụng công nghệ hiện đại 15 1.2.4 Vai trò của hoạt động dịch vụ NHTM 16 1.2.4.1 Đối với nền kinh tế 16 1.2.4.2 Đối với bản thân các NHTM 17 1.2.4.3 Đối với khách hàng 18 1.2.5 Tăng cường dịch vụ Ngân hàng và các chỉ tiêu đánh giá 19 1.2.5.1 Tăng cường dịch vụ ngân hàng 19 1.2.5.2 Các chỉ tiêu đánh giá 22 1.2.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ NHTM 24 1.2.6.1 Nhóm nhân tố bên trong 24 1.2.6.2 Nhóm nhân tố bên ngoài 29 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 32 2.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 32 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ngoại thương chi nhánh hải phòng 32 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33 2.1.2.1 Chức năng của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33 2.1.2.2 Nhiệm vụ của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 34 2.1.4 Các hoạt động kinh doanh cơ bản của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 36 2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn 36 2.1.4.2 Hoạt động tín dụng 37 2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 39 2.2.1 Dịch vụ truyền thống 41 2.2.2 Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 42 2.2.2.1 Dịch vụ thanh toán trong nước 42 2.2.2.2 Dịch vụ thanh toán quốc tế 46 2.2.2.3 Dịch vụ bảo lãnh 50 2.2.3 Dịch vụ dành cho khách hàng là cá nhân 53 2.2.3.1 Dịch vụ thanh toán thẻ 53 2.2.3.2 Dịch vụ kiều hối 59 2.2.4 Dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại 61 2.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 62 2.3.1 Những kết quả đạt được 64 2.3.2 Những hạn chế 66 2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 68 2.3.3.1 Nguyên nhân chủ quan 68 2.3.3.2 Nguyên nhân khách quan 70 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 72 3.1 NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC 72 3.1.1 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Nhà nước 72 3.1.2 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Ngoại thương Việt Na 74 3.1.3 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 75 3.2 NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 78 3.2.1 Xây dựng chiến lược tăng cường dịch vụ Ngân hàng gắn liền với chiến lược kinh doanh trong dài hạn 78 3.2.2 Giải pháp tập trung vào các sản phẩm chủ đạo 80 3.2.2.1 Dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân 81 3.2.2.2Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 82 3.2.2.3 Dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại 84 3.2.3 Giải pháp về công nghệ 85 3.2.4 Đẩy mạnh hoạt động Marketing trong hoạt động dịch vụ Ngân hàng 85 3.2.5 Xây dựng phong cách, văn hoá làm việc của Ngân hàng 87 2.3.6 Giải pháp làm giảm sự lãng phí về thời gian của khách hàng 87 3.3 KIẾN NGHỊ 88 3.3.1 Kiến nghị với Nhà nước 88 3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 88 3.3.3 Đối với các ngành, các cấp 89 3.3.4 Với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 90 KẾT LUẬN 93 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 94
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 04.doc