Luận văn Tăng cường hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện Đắk song, tỉnh Đắk Nông

Mở đầu: 1

Chương 1: LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI

ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

8

1.1. Khái quát, đặc điểm, hình thức hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện

8

1.2. Nội dung giám sát của Hội đồng nhân dân huyện 19

1.3. Điều kiện đảm bảo để tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện

28

Tiểu kết chương 1 . 34

Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI

ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

35

2.1. Những yếu tố tác động đến hoạt động giám sát của Hội đồng nhân

dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

35

2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk

Song, tỉnh Đắk Nông từ 2011-2016

50

2.3. Đánh giá hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk

Song, tỉnh Đắk Nôngtừ 2011-2016

77

Tiểu kết chương 2 86

Chương 3. PHưƠNG HưỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CưỜNG

HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

87

3.1. Phương hướng tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân

dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

87

3.2. Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân

dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

89

Tiểu kết chương 3 . 102

pdf116 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tăng cường hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện Đắk song, tỉnh Đắk Nông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tham mưu ngày càng cao của Thường trực HĐND. - Về số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách + Đây là thông tương đối nhỏ trong các thông số về đại biểu (03/33 đại biểu, chiếm 9,09%), tuy nhiên đây là cũng thông số đặc biệt nhất đối với đại biểu HĐND, 03 đại biểu hoạt động chuyên trách bao gồm các chức danh là hai Phó Chủ tịch HĐND và Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội. Đây là bộ phận đầu não quyết định tất cả các vấn đề của HĐND của huyện Đắk Song, với số 45 lượng đại biểu chuyên trách chiếm số lượng thấp 03/33 đại biểu và đa số là thành viên của Thường trực HĐND ta thấy: + Với chức năng chuyên trách sẽ giúp hai thành viên Thường trực HĐND tập trung toàn bộ thời gian và trí tuệ vào việc định hướng và quyết định các vấn đề của HĐND huyện. Hoạt động chuyên trách các đại biểu sẽ không bị vướng vào tình trạng nể nang, hạn chế tâm lý ngại đụng chạm ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Nâng cao tính khách quan khi tham gia các cuộc giám sát, giúp các cuộc giám sát đạt hiệu quả cao, đem lại kết quả thiết thực góp phần phát triển xã hội. + Số lượng đại biểu chuyên trách 03/33 hiện nay là quá thấp, không thể đảm bảo giúp cho HĐND hoạt động hiệu quả được. Mặc dù có chức danh cao trong HĐND huyện tuy nhiên 02 đại biểu chuyên trách là Phó chủ tịch HĐND như hiện nay không quán xuyến hết các hoạt động của HĐND, với chức danh lãnh đạo sẽ hạn chế trong việc trực tiếp tìm hiểu các bất cập đang diển ra trên địa bàn huyện, cần có một đội ngũ giúp việc chuyên nghiệp để tham mưu, cụ thể ở đây là các Ban của HĐND. Tuy nhiên chỉ có Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội là kiêm nhiệm, vì vậy thực tế cho thấy hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động của Thường trực HĐND nói riêng có những hạn chế rất lớn trong việc triển khai nội dung làm việc tại các lĩnh vực của huyện. - Về số lượng đại biểu hoạt động kiêm nhiệm Chiếm số lượng lớn 30/33 đại biểu chiếm 90,90% với số lượng lớn và bao gồm cả các đại biểu công chức nhà nước cũng nằm trong số này, vì vậy các ưu điểm và hạn chế đối với đại biểu kiêm nhiệm đem lại cũng trùng với các đại biểu công chức nhà nước. Một số khác biệt ở đây đó là ngoài các đại biểu công chức nhà nước ra thì còn thêm 01 đại biểu thuộc các lĩnh vực Phật giáo vì vậy ưu điểm của đại biểu này đem lại sẽ tốt hơn đối với nhóm công 46 chức vì lĩnh vực tham mưu sẽ chuyên sâu hơn. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy đại biểu không phải là công chức nhà nước cơ bản chỉ mang tính hình thức, hầu như không tham gia và các hoạt động của HĐND (chỉ tham gia các kỳ họp) vì vậy hiệu quả đem lại không cao. - Về số lượng đại biểu nữ + Với số lượng 09/33 đại biểu chiếm tỷ lệ 27,27 % đại biểu HĐND huyện Đắk Song, đã đáp ứng được chỉ tiêu đề ra (số đại biểu nữ ít nhất phải chiếm 30% trở lên). Với vai trò là người đại biểu HĐND các đại biểu nữ đã phát huy được năng lực và được công nhận bằng các hình thức như giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy giám sát của HĐND huyện, cụ thể: Có 01 đại biểu nữ là Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ban Kinh tế - Xã hội có 01 đại biểu giữ chức vụ Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội hoạt động chuyên trách. + Với bản chất mềm mỏng và nhiệm vụ chuyên môn được phân bố rộng trên các lĩnh vực, ý kiến tham mưu của các đại biểu nữ luôn được Thường trực HĐND chú trọng để cân nhắc và xem xét. Góp mặt trong Thường trực và Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND, các đại biểu nữ đã góp phần không nhỏ trong các cuộc giám sát của HĐND huyện Đắk Song. + Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố liên quan đến gia đình, xã hội đã khiến các đại biểu nữ không thể phát huy hết được khả năng của bản thân trong công việc. Việc chưa nắm giữ được các vị trí quan trọng, chủ chốt có ý kiến quyết định vì vậy các ý kiến vẫn còn hạn chế. Tâm lý ngại va chạm vẫn thể hiện rõ trong quá trình công tác của các đại biểu nữ, vì vậy ý kiến đưa ra thiếu kiên quyết. Thực tế các cuộc giám sát của các Ban, đại biểu nữ là thành viên không nhiệt tình trong việc phát biểu ý kiến, chỉ ra các sai phạm của chủ thể chịu sự giám sát. - Về số lượng đại biểu dân tộc ít người 47 + Đối với tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Đắk Song nói riêng là địa phương có số lượng các dân tộc thiểu số rất lớn vì vậy đại biểu là người dân tộc ít người có một vị trí rất quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện. Các đại biểu dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò của mình trong các hoạt động của HĐND và đã có đại biểu được tin tưởng bầu vào chức danh Phó Chủ tịch HĐND (tiêu biểu là đã có đại biểu người dân tộc Ê Đê đã giữ chức vụ Chủ tịch HĐND trong 5 năm tương đương 01 nhiệm kỳ, giai đoạn 2011-2016). + Các đại biểu dân tộc thiểu số đã phát huy được vai trò của mình trong việc tham mưu các quyết định về chính sách dân tộc trên đại bàn huyện. Tham gia vào thành viên và Ban Kinh tế - Xã hội (01 đại biểu nam dân tộc Ê Đê) của HĐND huyện, với vai trò là thành viên các Ban, đại biểu dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công các cuộc giám sát, đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương. + Với đặc điểm khác nhau nhiều về văn hóa, phong tục tập quán nên có một số đại biểu khó hòa nhập, thích nghi với nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. Vẫn còn hạn chế nhiều về mặt trình độ nên các ý kiến tham mưu vẫn chưa đạt hiệu quả cao, các đại biểu dân tộc ít người đa số là cán bộ cấp xã (2/4 đại biểu) vì vậy không thể nắm bắt hết được các nội dung mang tính chất cấp huyện nên không thể đáp ứng được nhu cầu trình độ ngày càng cao của xã hội. - Về số lượng đại biểu ngoài Đảng, Tôn giáo Với số lượng 01/33 đại biểu thuộc thành phần ở trên đóng góp rất ít cho hoạt động của HĐND. Cụ thể là 01 đại biểu đạo Phật, đại biểu này không nắm giữ các nhiệm vụ trong Nhà nước mà chỉ làm công việc chuyên môn, vì vậy việc tiếp xúc với các lãnh đạo của HĐND như Thường trực HĐND là rất hạn chế (chỉ tiếp xúc chủ yếu tại các kỳ họp) nên việc đóng góp các ý kiến 48 tham mưu về các hoạt động của HĐND hầu như không có. Tuy nhiên, việc đại biểu thuộc lĩnh vực trên tham gia vào HĐND đã thể hiện rõ tinh thần đại biểu HĐND là người đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Không hạn chế các thành phần tham gia đại biểu là một điểm mạnh của HĐND, thể hiện được sự hiện diện của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của huyện. 2.1.3.4. Về trình độ đại biểu - Về trình độ Văn hóa – Chuyên môn + Trình độ là một yếu tố then chốt không chỉ riêng của đại biểu HĐND mà còn đối với tất cả các lĩnh vực. Việc nâng cao trình độ về học thức và trình độ về kinh nghiệm trong công việc là một việc làm thường xuyên của đại biểu HĐND huyện. Theo số liệu tại bảng 2.2 số lượng đại biểu có trình độ trung cấp – cao đẳng là 10 đại biểu chiếm 30,30 % số đại biểu, đây là một con số rất lớn phản ánh rõ về chất lượng của đại biểu HĐND huyện Đắk Song. Việc số lượng đại biểu có trình độ văn hóa, chuyên môn thấp cũng do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Bảng 2.2. Về trình độ đại biểu C ấ p H ộ I đ ồ n g n h â n d â n Trình độ đại biểu Hội đồng nhân dân Văn hóa – Chuyên môn Chính trị Cấp 1 Cấp 2 Cấp 3 Tr. cấp – C. đẳng Đại học Trên đại học Sơ cấp Tr. cấp Cử nhân – Cao cấp Huyện Đắk Song 0 0 0 10 20 3 00 16 13 Tỷ lệ (%) 0 0 0 30,3 60,6 9,1 00 48,5 39,4 49 + Nguyên nhân khách quan: Số lượng đại biểu có trình độ văn hóa thấp chủ yêu tập trung ở các đại biểu là người đồng bào dân tộc thiểu số và các đại biểu lớn tuổi thuộc địa bàn các xã vùng sâu vùng xa. Các đại biểu này chủ yếu là do thiếu điều kiện học tập do hoàn cảnh đem lại, việc phát triển ngày càng nhanh của xã hội khiến cho những đại biểu đã lớn tuổi không thể đuổi kịp về mặt trình độ văn hóa. Đồng thời việc bố trí cán bộ không đúng chuyên môn đã được đào tạo là một thực trạng rất phổ biến hiện nay trên địa bàn huyện, vì vậy đây cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến trình độ chuyên môn của đại biểu thấp chiếm tỷ lệ cao như hiện nay. + Nguyên nhân chủ quan: Một số đại biểu có tâm lý chủ quan, ỷ lại vào việc đã có chức vụ, không cần thiết phải nâng cao trình độ. Chủ yếu dựa vào kinh nghiệm thực tế để làm việc, nhận thức của các đại biểu chưa đầy đủ, phiến diện. Ý thức tự học, tự đào tạo, bồi dưỡng của đại biểu chưa cao, sớm thỏa mãn với cái đã có, thiếu tự giác trong việc đào tạo, bồi dưỡng để vươn lên làm chủ kiến thức và công việc của mình. - Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn số lượng đại biểu được đào tào bài bản qua các cơ sở, trường lớp chính quy bậc đại học 20 đại biểu và trên đại học 03 đại biểu là dấu hiệu đáng mừng đối với HĐND huyện Đắk Song. Việc kết hợp các đại biểu trẻ được đào tạo bài bản và kinh nghiệm thực tiễn của các đại biểu có thâm niên là yếu tố tích cực góp phần tạo ra chất lượng trong thực thi nhiệm vụ của HĐND huyện. Hiện nay việc nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn của cán bộ, công chức nói chung và đại biểu HĐND huyện nói riêng là yếu tố bắc buộc đối với cán bộ, công chức cấp xã. Đây là chính sách rất đang ghi nhận của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức nhà nước. - Về trình độ chính trị: Bên cạnh trình độ văn hóa, chuyên môn thì trình độ chính trị là một yếu tố bắc buộc đối với cán bộ lãnh đạo nhà nước. Tuy 50 nhiên các quy định đối với đại biểu HĐND không bắc buộc phải có trình độ chính trị được đào tạo bài bản, nhưng với số lượng lớn đại biểu là lãnh đạo các cơ quan nhà nước kiêm nhiệm chức danh đại biểu HĐND thì mặt bằng chung về trình độ chính trị của đại biểu rất cao với 29/33 đại biểu, chiếm 87,8% số lượng đại biểu. Việc này đem lại hiệu quả rất tích cực vì với trình độ chính trị vững vàng các ý kiến tham mưu của đại biểu cho lãnh đạo HĐND sẽ đi theo đúng đường lối chính sách của nhà nước, tránh được các ý kiến có quan điểm sai lệch đi ngược lại chủ trương, đường lối. Như vậy có thể thấy rằng, việc tăng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đại biểu nhiệm kỳ 2011 - 2016 cơ bản bảo đảm cơ cấu thành phần, chất lượng cao hơn, bảo đảm để hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ 2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông từ 2011- 2016 2.2.1. Thực trạng nội dung giám sát của hội đồng nhân dân huyện Đắk Song 2.2.1.1. Về lĩnh vực kinh tế Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 04 đoàn giám sát về các nội dung gồm: Giám sát hoạt động, việc tổ chức kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể có tổ chức sản xuất, chế biến lâm sản, gia công đồ gỗ mỹ nghệ, chế biến hàng mộc dân dụng trên địa bàn huyện; giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Hợp tác xã trên địa bàn huyện; giám sát về việc quản lý quy hoạch và việc quản lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện; giám sát công tác thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Song. Bảng 2.3. Kết quả giám sát về lĩnh vực kinh tế Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý 51 Giám sát hoạt động, việc tổ chức kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể có tổ chức sản xuất, chế biến lâm sản, gia công đồ gỗ mỹ nghệ, chế biến hàng mộc dân dụng trên địa bàn huyện + Việc đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề này rất hạn chế. + Không có giấy phép xây dựng, xây dựng nhà xưởng không đúng mục đích sử dụng đất. + Gần như không có cam kết bảo vệ môi trường và phương án phòng cháy chữa cháy. + Hầu hết nguồn gốc nguyên liệu chế biến không rõ nguồn gốc. + Các cơ sở không có Giấy phép kinh doanh đều không thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. + Không ký hợp đồng và đóng bảo hiểm cho người lao động. + Trốn tránh khi Đoàn giám sát đến kiểm tra trực tiếp. + UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng đặc biệt là Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở chế biến lâm sản, kiểm soát nguồn nguyên liệu, xử lý các cơ sở mua, bán trái phép các sản phẩm từ lâm sản. + Đề nghị đóng cửa các cơ sở không có Giấy phép kinh doanh, đình chỉ các cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện kinh doanh. + Chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn các cơ sở trên hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giám sát hoạt độngsản xuất, kinh doanh của các Hợp tác xã trên địa bàn huyện + Hoạt động kinh doanh không hết các ngành nghề đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh. + Không điều chỉnh lại tổ chức của HTX để phù hợp với Luật HTX năm 2012. + Các cấp, các ngành cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ cho HTX. + Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiếp cận với 52 + Một số HTX đã ngưng hoạt động từ lâu nhưng không tuyên bố giải thể. + Đội ngũ Xã viên của các HTX hiện nay vẫn mang tính danh nghĩa. + Vốn điều lệ của các HTX còn thấp, kinh doanh không hiệu quả. nguồn vốn ưu đãi. + Đào tạo và nâng cao năng lực quản lý cho lãnh đạo HTX. + Nghiên cứu, đầu tư công nghệ sản xuất mới, tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh. Giám sát về việc quản lý quy hoạch và việc quản lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện Đắk Song + Tự ý cơi nới lấn chiếm hành lang an toàn giao thông + Chồng chéo trông việc quản lý cấp phép xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn. + Tự ý xây dựng không theo quy hoạch, gây phá vỡ quy hoạch. + Việc quy hoạch không theo kịp nhu cầu xây dựng của người dân. + Xây sai nội dung được quy định trong giấy phép. + Lực lượng kiểm tra mỏng, không quán xuyến hết các địa bàn của huyện. + Các xã chưa quan tâm nhiều + UBND huyện chỉ đạo các xã thực hiện việc cấp phép xây dựng. + Sớm quy hoạch cụ thể các khu dân cư, đáp ứng nhu cầu xây dựng của người dân. + Tăng cường xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm. + Xem xét các khu vực quy hoạch không phù hợp để có phương án chỉnh sửa phù hợp thực tế. + Phân định rõ nhiệm vụ của từng đơn vị trong việc quản lý cấp phép xây 53 đến việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. + Một số xã chưa triển khai cấp phép xây dựng. dựng trên địa bàn huyện. Giám sát công tác thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Song + Chính quyền các xã chưa chủ động tìm kiếm các nguồn lực ngoài nguồn ngân sách nhà nước. + Việc tuyền truyền, vận động người dân tham gia chưa hiệu quả. + Thống kê, đánh giá các tiêu chí chưa chính xác. + Việc quy hoạch NTM chưa kịp thời, đồng bộ. + Ban chỉ đạo cấp xã hoạt động hiệu quả chưa cao. + Kiến nghị thay đổi nội dung một số tiêu chí để phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. + Tăng cường nguồn vốn đâu tư cho Chương trình XDNTM. + Chỉ đạo chính quyền các xã chủ động trong thực hiện các nội dung XD NTM. + Vận động người dân hiểu được trách nhiệm trong XD NTM. + Đánh giá lại các tiêu chí theo quy định mới cho phù hợp. 2.2.1.2. Về lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao * Về giáo dục - Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn giám sát và 01 đoàn khảo sát về nội dung gồm: Giám sát việc quản lý thu, chi 54 trong trường học và việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học trên địa bàn huyện Đắk Song. - Đây là lĩnh vực khá nổi bật trên địa bàn huyện Đắk Song, trong năm học 2011 – 2012các hoạt động thu – chi của các trường học không được quản lý chặt chẽ, việc nhà trường huy động các khoản thu lớn cho các hoạt động không cấp thiết (như thu tiền thuê người dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, xây dựng tượng đài...) diễn ra thường xuyên trong các năm học. Các khoảng huy động sử dụng không đúng mục đích, không công khai, minh bạch gây bức xúc cho phụ huynh học sinh trên địa bàn. Đây là nội dung duy nhất được HĐND huyện tiến hành khảo sát về việc chấp hành kết luận giám sát đối với các đơn vị chịu sự giám sát. * Về văn hóa, thông tin, thể dục thể thao - HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn giám sát việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn huyện Đắk Song. - Đây là chương trình giám sát rất thiết thực vì huyện Đắk Song hiện có 23 dân tộc anh em cùng sinh sống, với sự đa dạng về cơ cấu dân tộc đã tạo nên sự phong phú và đa dạng về văn hoá. Mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán mạng đậm bản sắc riêng của mình. Tuy nhiên là một huyện miền núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó trình độ văn hoá, nhận thức và hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn có những phong tục tập quán lạc hậu, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. * Về Y tế - HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trung tâm y tế huyện, 55 nhiệm vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện Đắk Song và Trạm y tế các xã, thị trấn. - Công tác phát triển mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở đã và đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, qua đó công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế đã được triển khai tốt và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện và trạm y tế các xã thị trấn đạt 3.712.143 lượt người với tổng kinh phí khám chữa bệnh 123.291.202.310 đồng [33] Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, tăng cường đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn xuống tuyến cơ sở đã đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ban đầu tại địa phương. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ y tế bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Bảng 2.4. Kết quả giám sát về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý Giám sát việc quản lý thu, chi trong trường học và việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học trên địa bàn huyện Đắk Song + Việc huy động tiến hành chưa đúng quy trình, UBND huyện và các xã, thị trấn không tiến hành kiểm tra thường xuyên, quản lý vẫn con lỏng lẻo. + Các khoảng thu không cần thiết vẫn được huy động thường xuyên. + Sử dụng các nguồn thu sai mục đích ban đầu. + UBND các xã, thị trấn + HĐND tỉnh cần có Nghị quyết chuyên đề về các khoảng huy động ngoài Ngân sách Nhà nước tại các trường. + UBND huyện tăng cường chỉ đạo kiểm tra, nghiêm cấm thu các khoảng không cần thiết, vược quá sức dân trên địa bàn. 56 chưa nắm bắt được trách nhiệm của mình trong việc quản lý dạy thêm, học thêm. + Mức tiền thu hai buổi/ngày, dạy ôn tập trong các nhà trường không thống nhất, mức chi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy rất thấp, sai quy định. + Các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường tất cả đều không được cấp phép. + Chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, loại bỏ các cơ sở dạy thêm trái phép. Giám sát việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn huyện Đắk Song + Vấn đề kinh phí chưa được thực hiện thống nhất và đúng quy định. + Nhiều thôn, buôn tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn mức quy định nêu rất khó phấn đấu để xây dựng đạt chuẩn văn hoá. + Một số đơn vị chưa chủ động hực hiện Cuộc vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, Ban vận động được thành lập nhưng không triển khai nhiệm vụ. + Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện cuộc vận động. + Ban chỉ đạo cuộc vận động các xã, thị trấn cần phát huy vai trò, chủ động và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc vận động, tuyên truyền nhân dân. Giám sát việc triển + Việc thực hiện chế độ chi + UBND huyện chỉ 57 khai thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trung tâm y tế huyện, nhiệm vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện Đắk Song và Trạm y tế các xã, thị trấn trả tiền công khám của Trung tâm y tế về các trạm chậm so với quy định. + Việc bố trí đội ngũ thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh chưa đúng quy định. + Công tác tuyên truyền trong nhân dân về chính sách của Nhà nước về y tế còn nhiều hạn chế, dẫn đến tỷ lệ người tham gia bảo hiểm còn thấp. + Tình trạng khám chữa bệnh, điều trị vượt tuyến ngày càng cao. đạo các đơn vị thực hiện đúng quy định trong việc chi trả tiền công khám. + Tăng cường đội ngũ có chuyên môn cao cho các trạm y tế tuyến xã, thị trấn. + Tăng cường việc tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. 2.2.1.3. Về lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên và môi trường - HĐND huyện Đắk Song đã thành lập 01 đoàn giám sát về công tác quản lý, giao đất, giao rừng, cho thuê rừng, bảo vệ và phát triển vốn rừng trên địa bàn huyện. - Huyện Đắk Song là huyện có diện tích rừng lớn, vì vậy việc giám sát nhằm nắm bắt thực trạng quản lý rừng hiện nay của các cơ quan, đơn vị ra sao? Có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực. Bảng 2.5. Kết quả giám sát lĩnh vực tài nguyên và môi trƣờng Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý Giám sát về công tác quản lý, giao đất, giao rừng, cho + Không có các chế độ dành cho tổ bảo vệ, phòng chống cháy rừng vì vậy dẫn đến tình + UBND huyện cần có biện pháp hỗ trợ chế độ cho tổ bảo vệ, 58 thuê rừng, bảo vệ và phát triển vốn rừng trên địa bàn huyện Đắk Song trạng các tổ thực hiện nhiệm vụ không thường . + Hiện tường phá rừng làm nương rẩy vẫn còn diễn ra thường xuyên và trên diện rộng. + Chính quyền các xã quản lý lỏng lẻo, không nắm bắt được số diện tích rừng thực tế. + Ranh giới quản lý đất rừng của Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Đắk Song và UBND các xã không rõ ràng. phòng chống cháy rừng. + Tăng cường vân động nhân dân nhằm giảm thiểu tình trạng phá rừng làm nương rẩy. + Chỉ đạo chính quyền các xã chủ động rà soát số diện tích rừng do địa phương mình quản lý. + UBND chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc cắm mốc ranh giới đất rừng ở từng địa bàn cụ thể. 2.2.1.4. Về thi hành pháp luật - Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 05 đoàn giám sát về các nội dung: Thực hiện cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện giờ giấc công vụ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song; triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn huyện Đắk Song; thực hiện Quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song; giám sát công tác thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Song và giám sát công tác xét xử của Tóa án nhân dân huyện. 59 - Các lĩnh vực chưa được giám sát, bao gồm: Thực hiện nghĩa vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện chính sách dân tộc và chính sách tôn giáo; xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính; khoa học, công nghệ. Theo luật định nội dung giám sát của HĐND là bao gồm tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Với nội dung giám sát rất rộng lớn mà lực lượng thi hành của HĐND còn rất hạn chế vì vậy trên thực tế HĐND không thể tiến hành giám sát hết tất cả các lĩnh vực được. Khi HĐND chọn nội dung giám sát thường căn cứ trên ý kiến đề xuất của Thường trực HĐND, các Ban, đại biểu HĐND hoặc dựa vào dư luận xã hội. Các nội dung giám sát của HĐND huyện Đắk Song chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực nhạy cảm, có dư luận xã hội không tốt, đây là một điểm nhấn đối với HĐND huyện Đắk Song vì như vậy sẽ giúp cho các nội dung giám sát được triển khai sát với thực tế và đem lại hiệu quả thiết thực. Bảng 2.6. Kết quả giám sát về thi hành pháp luật Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý Giám sát việc thực hiện cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện giờ giấc công vụ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song + Việc niêm yết về trình tự, thủ tục, phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính thực hiện chưa nghiêm túc. + Nội dung quy chế cũng chưa nêu rõ cơ chế phối hợp của cán bộ làm việc tại bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả”. + Lĩnh vực đất đai chưa công khai đầy đủ thủ tục, giấy tờ, + UBND các xã, thị trấn triển khai việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính để nhân dân biết và thực hiện. + Mở “Sổ theo dõi tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ” đối với những thủ tục hành chính quy định thời giai 60 thời gian giải quyết, không có sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả. + Hồ sơ được lưu trữ tương đối đầy đủ nhưng do cơ sở vật chất hạn chế, hồ sơ lưu trữ không được tổ chức sắp xếp khoa học. giải quyết như hồ sơ về đất đai. + Đề nghị UBND các xã, thị trấn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_tang_cuong_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan.pdf
Tài liệu liên quan