Mở đầu: 1
Chương 1: LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN
8
1.1. Khái quát, đặc điểm, hình thức hoạt động giám sát của Hội đồng
nhân dân huyện
8
1.2. Nội dung giám sát của Hội đồng nhân dân huyện 19
1.3. Điều kiện đảm bảo để tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng
nhân dân huyện
28
Tiểu kết chương 1 . 34
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG
35
2.1. Những yếu tố tác động đến hoạt động giám sát của Hội đồng nhân
dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông
35
2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk
Song, tỉnh Đắk Nông từ 2011-2016
50
2.3. Đánh giá hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk
Song, tỉnh Đắk Nôngtừ 2011-2016
77
Tiểu kết chương 2 86
Chương 3. PHưƠNG HưỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CưỜNG
HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN
ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG
87
3.1. Phương hướng tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân
dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông
87
3.2. Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân
dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông
89
Tiểu kết chương 3 . 102
116 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tăng cường hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện Đắk song, tỉnh Đắk Nông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tham mưu ngày càng cao của Thường trực HĐND.
- Về số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách
+ Đây là thông tương đối nhỏ trong các thông số về đại biểu (03/33 đại
biểu, chiếm 9,09%), tuy nhiên đây là cũng thông số đặc biệt nhất đối với đại
biểu HĐND, 03 đại biểu hoạt động chuyên trách bao gồm các chức danh là
hai Phó Chủ tịch HĐND và Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội. Đây là bộ phận
đầu não quyết định tất cả các vấn đề của HĐND của huyện Đắk Song, với số
45
lượng đại biểu chuyên trách chiếm số lượng thấp 03/33 đại biểu và đa số là
thành viên của Thường trực HĐND ta thấy:
+ Với chức năng chuyên trách sẽ giúp hai thành viên Thường trực
HĐND tập trung toàn bộ thời gian và trí tuệ vào việc định hướng và quyết
định các vấn đề của HĐND huyện. Hoạt động chuyên trách các đại biểu sẽ
không bị vướng vào tình trạng nể nang, hạn chế tâm lý ngại đụng chạm ảnh
hưởng đến quyền lợi của bản thân. Nâng cao tính khách quan khi tham gia
các cuộc giám sát, giúp các cuộc giám sát đạt hiệu quả cao, đem lại kết quả
thiết thực góp phần phát triển xã hội.
+ Số lượng đại biểu chuyên trách 03/33 hiện nay là quá thấp, không thể
đảm bảo giúp cho HĐND hoạt động hiệu quả được. Mặc dù có chức danh cao
trong HĐND huyện tuy nhiên 02 đại biểu chuyên trách là Phó chủ tịch
HĐND như hiện nay không quán xuyến hết các hoạt động của HĐND, với
chức danh lãnh đạo sẽ hạn chế trong việc trực tiếp tìm hiểu các bất cập đang
diển ra trên địa bàn huyện, cần có một đội ngũ giúp việc chuyên nghiệp để
tham mưu, cụ thể ở đây là các Ban của HĐND. Tuy nhiên chỉ có Phó trưởng
Ban Kinh tế - Xã hội là kiêm nhiệm, vì vậy thực tế cho thấy hoạt động của
HĐND nói chung và hoạt động của Thường trực HĐND nói riêng có những
hạn chế rất lớn trong việc triển khai nội dung làm việc tại các lĩnh vực của
huyện.
- Về số lượng đại biểu hoạt động kiêm nhiệm
Chiếm số lượng lớn 30/33 đại biểu chiếm 90,90% với số lượng lớn và
bao gồm cả các đại biểu công chức nhà nước cũng nằm trong số này, vì vậy
các ưu điểm và hạn chế đối với đại biểu kiêm nhiệm đem lại cũng trùng với
các đại biểu công chức nhà nước. Một số khác biệt ở đây đó là ngoài các đại
biểu công chức nhà nước ra thì còn thêm 01 đại biểu thuộc các lĩnh vực Phật
giáo vì vậy ưu điểm của đại biểu này đem lại sẽ tốt hơn đối với nhóm công
46
chức vì lĩnh vực tham mưu sẽ chuyên sâu hơn. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy
đại biểu không phải là công chức nhà nước cơ bản chỉ mang tính hình thức,
hầu như không tham gia và các hoạt động của HĐND (chỉ tham gia các kỳ
họp) vì vậy hiệu quả đem lại không cao.
- Về số lượng đại biểu nữ
+ Với số lượng 09/33 đại biểu chiếm tỷ lệ 27,27 % đại biểu HĐND
huyện Đắk Song, đã đáp ứng được chỉ tiêu đề ra (số đại biểu nữ ít nhất phải
chiếm 30% trở lên). Với vai trò là người đại biểu HĐND các đại biểu nữ đã
phát huy được năng lực và được công nhận bằng các hình thức như giữ các vị
trí chủ chốt trong bộ máy giám sát của HĐND huyện, cụ thể: Có 01 đại biểu
nữ là Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ban Kinh tế - Xã hội có 01 đại biểu giữ
chức vụ Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội hoạt động chuyên trách.
+ Với bản chất mềm mỏng và nhiệm vụ chuyên môn được phân bố rộng
trên các lĩnh vực, ý kiến tham mưu của các đại biểu nữ luôn được Thường
trực HĐND chú trọng để cân nhắc và xem xét. Góp mặt trong Thường trực và
Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND, các đại biểu nữ đã góp phần không nhỏ
trong các cuộc giám sát của HĐND huyện Đắk Song.
+ Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố liên quan đến gia đình, xã hội đã khiến các
đại biểu nữ không thể phát huy hết được khả năng của bản thân trong công
việc. Việc chưa nắm giữ được các vị trí quan trọng, chủ chốt có ý kiến quyết
định vì vậy các ý kiến vẫn còn hạn chế. Tâm lý ngại va chạm vẫn thể hiện rõ
trong quá trình công tác của các đại biểu nữ, vì vậy ý kiến đưa ra thiếu kiên
quyết. Thực tế các cuộc giám sát của các Ban, đại biểu nữ là thành viên không
nhiệt tình trong việc phát biểu ý kiến, chỉ ra các sai phạm của chủ thể chịu sự
giám sát.
- Về số lượng đại biểu dân tộc ít người
47
+ Đối với tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Đắk Song nói riêng là địa
phương có số lượng các dân tộc thiểu số rất lớn vì vậy đại biểu là người dân
tộc ít người có một vị trí rất quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của
huyện. Các đại biểu dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò của mình trong các
hoạt động của HĐND và đã có đại biểu được tin tưởng bầu vào chức danh
Phó Chủ tịch HĐND (tiêu biểu là đã có đại biểu người dân tộc Ê Đê đã giữ
chức vụ Chủ tịch HĐND trong 5 năm tương đương 01 nhiệm kỳ, giai đoạn
2011-2016).
+ Các đại biểu dân tộc thiểu số đã phát huy được vai trò của mình trong
việc tham mưu các quyết định về chính sách dân tộc trên đại bàn huyện.
Tham gia vào thành viên và Ban Kinh tế - Xã hội (01 đại biểu nam dân tộc Ê
Đê) của HĐND huyện, với vai trò là thành viên các Ban, đại biểu dân tộc
thiểu số đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công các cuộc giám
sát, đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.
+ Với đặc điểm khác nhau nhiều về văn hóa, phong tục tập quán nên có
một số đại biểu khó hòa nhập, thích nghi với nhiệm vụ của người đại biểu
HĐND. Vẫn còn hạn chế nhiều về mặt trình độ nên các ý kiến tham mưu vẫn
chưa đạt hiệu quả cao, các đại biểu dân tộc ít người đa số là cán bộ cấp xã
(2/4 đại biểu) vì vậy không thể nắm bắt hết được các nội dung mang tính chất
cấp huyện nên không thể đáp ứng được nhu cầu trình độ ngày càng cao của xã
hội.
- Về số lượng đại biểu ngoài Đảng, Tôn giáo
Với số lượng 01/33 đại biểu thuộc thành phần ở trên đóng góp rất ít cho
hoạt động của HĐND. Cụ thể là 01 đại biểu đạo Phật, đại biểu này không
nắm giữ các nhiệm vụ trong Nhà nước mà chỉ làm công việc chuyên môn, vì
vậy việc tiếp xúc với các lãnh đạo của HĐND như Thường trực HĐND là rất
hạn chế (chỉ tiếp xúc chủ yếu tại các kỳ họp) nên việc đóng góp các ý kiến
48
tham mưu về các hoạt động của HĐND hầu như không có. Tuy nhiên, việc
đại biểu thuộc lĩnh vực trên tham gia vào HĐND đã thể hiện rõ tinh thần đại
biểu HĐND là người đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân
dân. Không hạn chế các thành phần tham gia đại biểu là một điểm mạnh của
HĐND, thể hiện được sự hiện diện của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của
huyện.
2.1.3.4. Về trình độ đại biểu
- Về trình độ Văn hóa – Chuyên môn
+ Trình độ là một yếu tố then chốt không chỉ riêng của đại biểu HĐND
mà còn đối với tất cả các lĩnh vực. Việc nâng cao trình độ về học thức và trình
độ về kinh nghiệm trong công việc là một việc làm thường xuyên của đại biểu
HĐND huyện. Theo số liệu tại bảng 2.2 số lượng đại biểu có trình độ trung
cấp – cao đẳng là 10 đại biểu chiếm 30,30 % số đại biểu, đây là một con số rất
lớn phản ánh rõ về chất lượng của đại biểu HĐND huyện Đắk Song. Việc số
lượng đại biểu có trình độ văn hóa, chuyên môn thấp cũng do nhiều nguyên
nhân trong đó có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.
Bảng 2.2. Về trình độ đại biểu
C
ấ
p
H
ộ
I đ
ồ
n
g
n
h
â
n
d
â
n
Trình độ đại biểu Hội đồng nhân dân
Văn hóa – Chuyên môn Chính trị
Cấp
1
Cấp
2
Cấp
3
Tr. cấp –
C. đẳng
Đại
học
Trên
đại
học
Sơ
cấp
Tr.
cấp
Cử
nhân –
Cao cấp
Huyện
Đắk
Song
0 0 0 10 20 3 00 16 13
Tỷ lệ
(%)
0 0 0 30,3 60,6 9,1 00 48,5 39,4
49
+ Nguyên nhân khách quan: Số lượng đại biểu có trình độ văn hóa thấp
chủ yêu tập trung ở các đại biểu là người đồng bào dân tộc thiểu số và các đại
biểu lớn tuổi thuộc địa bàn các xã vùng sâu vùng xa. Các đại biểu này chủ yếu
là do thiếu điều kiện học tập do hoàn cảnh đem lại, việc phát triển ngày càng
nhanh của xã hội khiến cho những đại biểu đã lớn tuổi không thể đuổi kịp về
mặt trình độ văn hóa. Đồng thời việc bố trí cán bộ không đúng chuyên môn
đã được đào tạo là một thực trạng rất phổ biến hiện nay trên địa bàn huyện, vì
vậy đây cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến trình độ chuyên môn của đại
biểu thấp chiếm tỷ lệ cao như hiện nay.
+ Nguyên nhân chủ quan: Một số đại biểu có tâm lý chủ quan, ỷ lại vào
việc đã có chức vụ, không cần thiết phải nâng cao trình độ. Chủ yếu dựa vào
kinh nghiệm thực tế để làm việc, nhận thức của các đại biểu chưa đầy đủ,
phiến diện. Ý thức tự học, tự đào tạo, bồi dưỡng của đại biểu chưa cao, sớm
thỏa mãn với cái đã có, thiếu tự giác trong việc đào tạo, bồi dưỡng để vươn
lên làm chủ kiến thức và công việc của mình.
- Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn số lượng đại biểu được đào tào bài bản
qua các cơ sở, trường lớp chính quy bậc đại học 20 đại biểu và trên đại học 03
đại biểu là dấu hiệu đáng mừng đối với HĐND huyện Đắk Song. Việc kết
hợp các đại biểu trẻ được đào tạo bài bản và kinh nghiệm thực tiễn của các
đại biểu có thâm niên là yếu tố tích cực góp phần tạo ra chất lượng trong thực
thi nhiệm vụ của HĐND huyện. Hiện nay việc nâng cao trình độ văn hóa,
chuyên môn của cán bộ, công chức nói chung và đại biểu HĐND huyện nói
riêng là yếu tố bắc buộc đối với cán bộ, công chức cấp xã. Đây là chính sách
rất đang ghi nhận của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ công
chức nhà nước.
- Về trình độ chính trị: Bên cạnh trình độ văn hóa, chuyên môn thì trình
độ chính trị là một yếu tố bắc buộc đối với cán bộ lãnh đạo nhà nước. Tuy
50
nhiên các quy định đối với đại biểu HĐND không bắc buộc phải có trình độ
chính trị được đào tạo bài bản, nhưng với số lượng lớn đại biểu là lãnh đạo
các cơ quan nhà nước kiêm nhiệm chức danh đại biểu HĐND thì mặt bằng
chung về trình độ chính trị của đại biểu rất cao với 29/33 đại biểu, chiếm
87,8% số lượng đại biểu. Việc này đem lại hiệu quả rất tích cực vì với trình
độ chính trị vững vàng các ý kiến tham mưu của đại biểu cho lãnh đạo HĐND
sẽ đi theo đúng đường lối chính sách của nhà nước, tránh được các ý kiến có
quan điểm sai lệch đi ngược lại chủ trương, đường lối.
Như vậy có thể thấy rằng, việc tăng trình độ chuyên môn, lý luận chính
trị của đại biểu nhiệm kỳ 2011 - 2016 cơ bản bảo đảm cơ cấu thành phần, chất
lượng cao hơn, bảo đảm để hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ
2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện
Đắk Song, tỉnh Đắk Nông từ 2011- 2016
2.2.1. Thực trạng nội dung giám sát của hội đồng nhân dân huyện
Đắk Song
2.2.1.1. Về lĩnh vực kinh tế
Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 04 đoàn giám
sát về các nội dung gồm: Giám sát hoạt động, việc tổ chức kinh doanh của các
hộ kinh doanh cá thể có tổ chức sản xuất, chế biến lâm sản, gia công đồ gỗ
mỹ nghệ, chế biến hàng mộc dân dụng trên địa bàn huyện; giám sát hoạt động
sản xuất, kinh doanh của các Hợp tác xã trên địa bàn huyện; giám sát về việc
quản lý quy hoạch và việc quản lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện;
giám sát công tác thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới huyện Đắk Song.
Bảng 2.3. Kết quả giám sát về lĩnh vực kinh tế
Nội dung giám
sát
Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý
51
Giám sát hoạt động,
việc tổ chức kinh
doanh của các hộ
kinh doanh cá thể
có tổ chức sản xuất,
chế biến lâm sản,
gia công đồ gỗ mỹ
nghệ, chế biến hàng
mộc dân dụng trên
địa bàn huyện
+ Việc đăng ký kinh doanh đối
với ngành nghề này rất hạn
chế.
+ Không có giấy phép xây
dựng, xây dựng nhà xưởng
không đúng mục đích sử dụng
đất.
+ Gần như không có cam kết
bảo vệ môi trường và phương
án phòng cháy chữa cháy.
+ Hầu hết nguồn gốc nguyên
liệu chế biến không rõ nguồn
gốc.
+ Các cơ sở không có Giấy
phép kinh doanh đều không
thực hiện nghĩa vụ thuế với
nhà nước.
+ Không ký hợp đồng và đóng
bảo hiểm cho người lao động.
+ Trốn tránh khi Đoàn giám
sát đến kiểm tra trực tiếp.
+ UBND huyện chỉ đạo
các đơn vị chức năng đặc
biệt là Hạt Kiểm lâm
huyện tăng cường công
tác kiểm tra các cơ sở chế
biến lâm sản, kiểm soát
nguồn nguyên liệu, xử lý
các cơ sở mua, bán trái
phép các sản phẩm từ lâm
sản.
+ Đề nghị đóng cửa các
cơ sở không có Giấy
phép kinh doanh, đình chỉ
các cơ sở chưa đảm bảo
các điều kiện kinh doanh.
+ Chỉ đạo các cơ quan
chức năng hướng dẫn các
cơ sở trên hoàn chỉnh các
thủ tục theo quy định của
pháp luật.
Giám sát hoạt
độngsản xuất, kinh
doanh của các Hợp
tác xã trên địa bàn
huyện
+ Hoạt động kinh doanh không
hết các ngành nghề đã đăng ký
trong giấy phép kinh doanh.
+ Không điều chỉnh lại tổ chức
của HTX để phù hợp với Luật
HTX năm 2012.
+ Các cấp, các ngành cần
tiếp tục bổ sung, hoàn
thiện các chính sách hỗ
trợ cho HTX.
+ Tạo điều kiện thuận lợi
cho các HTX tiếp cận với
52
+ Một số HTX đã ngưng hoạt
động từ lâu nhưng không
tuyên bố giải thể.
+ Đội ngũ Xã viên của các
HTX hiện nay vẫn mang tính
danh nghĩa.
+ Vốn điều lệ của các HTX
còn thấp, kinh doanh không
hiệu quả.
nguồn vốn ưu đãi.
+ Đào tạo và nâng cao
năng lực quản lý cho lãnh
đạo HTX.
+ Nghiên cứu, đầu tư
công nghệ sản xuất mới,
tạo ra sản phẩm có khả
năng cạnh tranh.
Giám sát về việc
quản lý quy hoạch
và việc quản lý, cấp
phép xây dựng trên
địa bàn huyện Đắk
Song
+ Tự ý cơi nới lấn chiếm hành
lang an toàn giao thông
+ Chồng chéo trông việc quản
lý cấp phép xây dựng trên địa
bàn các xã, thị trấn.
+ Tự ý xây dựng không theo
quy hoạch, gây phá vỡ quy
hoạch.
+ Việc quy hoạch không theo
kịp nhu cầu xây dựng của
người dân.
+ Xây sai nội dung được quy
định trong giấy phép.
+ Lực lượng kiểm tra mỏng,
không quán xuyến hết các địa
bàn của huyện.
+ Các xã chưa quan tâm nhiều
+ UBND huyện chỉ đạo
các xã thực hiện việc cấp
phép xây dựng.
+ Sớm quy hoạch cụ thể
các khu dân cư, đáp ứng
nhu cầu xây dựng của
người dân.
+ Tăng cường xử phạt
hành chính đối với các
trường hợp vi phạm.
+ Xem xét các khu vực
quy hoạch không phù hợp
để có phương án chỉnh
sửa phù hợp thực tế.
+ Phân định rõ nhiệm vụ
của từng đơn vị trong
việc quản lý cấp phép xây
53
đến việc quản lý trật tự xây
dựng trên địa bàn.
+ Một số xã chưa triển khai
cấp phép xây dựng.
dựng trên địa bàn huyện.
Giám sát công tác
thực hiện Chương
trình Mục tiêu quốc
gia xây dựng nông
thôn mới huyện
Đắk Song
+ Chính quyền các xã chưa
chủ động tìm kiếm các nguồn
lực ngoài nguồn ngân sách nhà
nước.
+ Việc tuyền truyền, vận động
người dân tham gia chưa hiệu
quả.
+ Thống kê, đánh giá các tiêu
chí chưa chính xác.
+ Việc quy hoạch NTM chưa
kịp thời, đồng bộ.
+ Ban chỉ đạo cấp xã hoạt
động hiệu quả chưa cao.
+ Kiến nghị thay đổi nội
dung một số tiêu chí để
phù hợp với điều kiện
thực tế địa phương.
+ Tăng cường nguồn vốn
đâu tư cho Chương trình
XDNTM.
+ Chỉ đạo chính quyền
các xã chủ động trong
thực hiện các nội dung
XD NTM.
+ Vận động người dân
hiểu được trách nhiệm
trong XD NTM.
+ Đánh giá lại các tiêu chí
theo quy định mới cho
phù hợp.
2.2.1.2. Về lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá, thông tin, thể dục, thể
thao
* Về giáo dục
- Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn
giám sát và 01 đoàn khảo sát về nội dung gồm: Giám sát việc quản lý thu, chi
54
trong trường học và việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học trên
địa bàn huyện Đắk Song.
- Đây là lĩnh vực khá nổi bật trên địa bàn huyện Đắk Song, trong năm
học 2011 – 2012các hoạt động thu – chi của các trường học không được quản
lý chặt chẽ, việc nhà trường huy động các khoản thu lớn cho các hoạt động
không cấp thiết (như thu tiền thuê người dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây cảnh,
xây dựng tượng đài...) diễn ra thường xuyên trong các năm học. Các khoảng
huy động sử dụng không đúng mục đích, không công khai, minh bạch gây
bức xúc cho phụ huynh học sinh trên địa bàn. Đây là nội dung duy nhất được
HĐND huyện tiến hành khảo sát về việc chấp hành kết luận giám sát đối với
các đơn vị chịu sự giám sát.
* Về văn hóa, thông tin, thể dục thể thao
- HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn giám sát việc triển khai
thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa
bàn huyện Đắk Song.
- Đây là chương trình giám sát rất thiết thực vì huyện Đắk Song hiện có
23 dân tộc anh em cùng sinh sống, với sự đa dạng về cơ cấu dân tộc đã tạo
nên sự phong phú và đa dạng về văn hoá. Mỗi dân tộc đều có những phong
tục, tập quán mạng đậm bản sắc riêng của mình. Tuy nhiên là một huyện miền
núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó trình độ văn hoá, nhận thức và hiểu biết
pháp luật của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn có những
phong tục tập quán lạc hậu, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và xây dựng
đời sống văn hoá ở khu dân cư.
* Về Y tế
- HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 01 đoàn giám sát việc triển khai
thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trung tâm y tế huyện,
55
nhiệm vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện Đắk Song và Trạm y tế các
xã, thị trấn.
- Công tác phát triển mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở đã và đang
ngày càng được quan tâm nhiều hơn, qua đó công tác khám chữa bệnh, chăm
sóc sức khỏe cộng đồng, việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu
Quốc gia về y tế đã được triển khai tốt và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong
nhiệm kỳ 2011-2016, công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện
và trạm y tế các xã thị trấn đạt 3.712.143 lượt người với tổng kinh phí khám
chữa bệnh 123.291.202.310 đồng [33]
Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, tăng
cường đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn xuống tuyến cơ sở đã đáp ứng yêu
cầu khám chữa bệnh ban đầu tại địa phương. Việc thực hiện chế độ chính
sách đối với đội ngũ cán bộ y tế bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.
Bảng 2.4. Kết quả giám sát về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá
Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý
Giám sát việc quản
lý thu, chi trong
trường học và việc
dạy thêm, học
thêm trong và
ngoài trường học
trên địa bàn huyện
Đắk Song
+ Việc huy động tiến hành
chưa đúng quy trình, UBND
huyện và các xã, thị trấn
không tiến hành kiểm tra
thường xuyên, quản lý vẫn
con lỏng lẻo.
+ Các khoảng thu không cần
thiết vẫn được huy động
thường xuyên.
+ Sử dụng các nguồn thu sai
mục đích ban đầu.
+ UBND các xã, thị trấn
+ HĐND tỉnh cần có
Nghị quyết chuyên đề
về các khoảng huy
động ngoài Ngân sách
Nhà nước tại các
trường.
+ UBND huyện tăng
cường chỉ đạo kiểm
tra, nghiêm cấm thu
các khoảng không cần
thiết, vược quá sức dân
trên địa bàn.
56
chưa nắm bắt được trách
nhiệm của mình trong việc
quản lý dạy thêm, học thêm.
+ Mức tiền thu hai
buổi/ngày, dạy ôn tập trong
các nhà trường không thống
nhất, mức chi cho giáo viên
trực tiếp giảng dạy rất thấp,
sai quy định.
+ Các cơ sở dạy thêm ngoài
nhà trường tất cả đều không
được cấp phép.
+ Chỉ đạo các ngành
chức năng kiểm tra,
loại bỏ các cơ sở dạy
thêm trái phép.
Giám sát việc triển
khai thực hiện
phong trào toàn
dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn
hoá trên địa bàn
huyện Đắk Song
+ Vấn đề kinh phí chưa được
thực hiện thống nhất và đúng
quy định.
+ Nhiều thôn, buôn tỷ lệ hộ
nghèo còn cao hơn mức quy
định nêu rất khó phấn đấu để
xây dựng đạt chuẩn văn hoá.
+ Một số đơn vị chưa chủ
động hực hiện Cuộc vận
động phong trào toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống
văn hoá, Ban vận động được
thành lập nhưng không triển
khai nhiệm vụ.
+ Ban chỉ đạo cuộc
vận động cấp huyện
cần tăng cường công
tác kiểm tra, đôn đốc
các xã, thị trấn thực
hiện cuộc vận động.
+ Ban chỉ đạo cuộc
vận động các xã, thị
trấn cần phát huy vai
trò, chủ động và linh
hoạt thực hiện nhiệm
vụ, nhất là việc vận
động, tuyên truyền
nhân dân.
Giám sát việc triển + Việc thực hiện chế độ chi + UBND huyện chỉ
57
khai thực hiện
nhiệm vụ chăm sóc
sức khỏe ban đầu
tại Trung tâm y tế
huyện, nhiệm vụ
khám chữa bệnh
tại Bệnh viện
huyện Đắk Song
và Trạm y tế các
xã, thị trấn
trả tiền công khám của Trung
tâm y tế về các trạm chậm so
với quy định.
+ Việc bố trí đội ngũ thực
hiện nhiệm vụ khám chữa
bệnh chưa đúng quy định.
+ Công tác tuyên truyền
trong nhân dân về chính sách
của Nhà nước về y tế còn
nhiều hạn chế, dẫn đến tỷ lệ
người tham gia bảo hiểm còn
thấp.
+ Tình trạng khám chữa
bệnh, điều trị vượt tuyến
ngày càng cao.
đạo các đơn vị thực
hiện đúng quy định
trong việc chi trả tiền
công khám.
+ Tăng cường đội ngũ
có chuyên môn cao
cho các trạm y tế tuyến
xã, thị trấn.
+ Tăng cường việc
tuyên truyền vận động
người dân tham gia
bảo hiểm y tế.
2.2.1.3. Về lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên và môi trường
- HĐND huyện Đắk Song đã thành lập 01 đoàn giám sát về công tác
quản lý, giao đất, giao rừng, cho thuê rừng, bảo vệ và phát triển vốn rừng trên
địa bàn huyện.
- Huyện Đắk Song là huyện có diện tích rừng lớn, vì vậy việc giám sát
nhằm nắm bắt thực trạng quản lý rừng hiện nay của các cơ quan, đơn vị ra
sao? Có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực.
Bảng 2.5. Kết quả giám sát lĩnh vực tài nguyên và môi trƣờng
Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý
Giám sát về công
tác quản lý, giao
đất, giao rừng, cho
+ Không có các chế độ dành
cho tổ bảo vệ, phòng chống
cháy rừng vì vậy dẫn đến tình
+ UBND huyện cần
có biện pháp hỗ trợ
chế độ cho tổ bảo vệ,
58
thuê rừng, bảo vệ và
phát triển vốn rừng
trên địa bàn huyện
Đắk Song
trạng các tổ thực hiện nhiệm
vụ không thường .
+ Hiện tường phá rừng làm
nương rẩy vẫn còn diễn ra
thường xuyên và trên diện
rộng.
+ Chính quyền các xã quản lý
lỏng lẻo, không nắm bắt được
số diện tích rừng thực tế.
+ Ranh giới quản lý đất rừng
của Công ty TNHH một
thành viên lâm nghiệp Đắk
Song và UBND các xã không
rõ ràng.
phòng chống cháy
rừng.
+ Tăng cường vân
động nhân dân nhằm
giảm thiểu tình trạng
phá rừng làm nương
rẩy.
+ Chỉ đạo chính
quyền các xã chủ
động rà soát số diện
tích rừng do địa
phương mình quản
lý.
+ UBND chỉ đạo các
đơn vị thực hiện việc
cắm mốc ranh giới
đất rừng ở từng địa
bàn cụ thể.
2.2.1.4. Về thi hành pháp luật
- Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức 05 đoàn
giám sát về các nội dung: Thực hiện cải cách hành chính theo mô hình “một
cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện giờ giấc công vụ tại các xã, thị trấn
trên địa bàn huyện Đắk Song; triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo trên địa bàn huyện Đắk Song; thực hiện Quy chế dân chủ tại các cơ quan,
đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song; giám
sát công tác thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk
Song và giám sát công tác xét xử của Tóa án nhân dân huyện.
59
- Các lĩnh vực chưa được giám sát, bao gồm: Thực hiện nghĩa vụ quốc
phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện chính sách dân tộc và chính
sách tôn giáo; xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành
chính; khoa học, công nghệ.
Theo luật định nội dung giám sát của HĐND là bao gồm tất cả các lĩnh
vực kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Với nội dung giám sát rất rộng
lớn mà lực lượng thi hành của HĐND còn rất hạn chế vì vậy trên thực tế
HĐND không thể tiến hành giám sát hết tất cả các lĩnh vực được. Khi HĐND
chọn nội dung giám sát thường căn cứ trên ý kiến đề xuất của Thường trực
HĐND, các Ban, đại biểu HĐND hoặc dựa vào dư luận xã hội. Các nội dung
giám sát của HĐND huyện Đắk Song chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực nhạy
cảm, có dư luận xã hội không tốt, đây là một điểm nhấn đối với HĐND huyện
Đắk Song vì như vậy sẽ giúp cho các nội dung giám sát được triển khai sát
với thực tế và đem lại hiệu quả thiết thực.
Bảng 2.6. Kết quả giám sát về thi hành pháp luật
Nội dung giám sát Các phát hiện sau giám sát Phƣơng pháp xử lý
Giám sát việc thực
hiện cải cách hành
chính theo mô hình
“một cửa”, “một
cửa liên thông” và
thực hiện giờ giấc
công vụ tại các xã,
thị trấn trên địa bàn
huyện Đắk Song
+ Việc niêm yết về trình tự,
thủ tục, phí, lệ phí giải quyết
thủ tục hành chính thực hiện
chưa nghiêm túc.
+ Nội dung quy chế cũng
chưa nêu rõ cơ chế phối hợp
của cán bộ làm việc tại bộ
phận “tiếp nhận và trả kết
quả”.
+ Lĩnh vực đất đai chưa công
khai đầy đủ thủ tục, giấy tờ,
+ UBND các xã, thị
trấn triển khai việc
niêm yết công khai
các thủ tục hành
chính để nhân dân
biết và thực hiện.
+ Mở “Sổ theo dõi
tiếp nhận và hoàn trả
hồ sơ” đối với những
thủ tục hành chính
quy định thời giai
60
thời gian giải quyết, không có
sổ theo dõi tiếp nhận và trả
kết quả.
+ Hồ sơ được lưu trữ tương
đối đầy đủ nhưng do cơ sở
vật chất hạn chế, hồ sơ lưu
trữ không được tổ chức sắp
xếp khoa học.
giải quyết như hồ sơ
về đất đai.
+ Đề nghị UBND
các xã, thị trấn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_tang_cuong_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan.pdf