Luận văn Tăng cường quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP Hà Nội

LỜI CAM ĐOAN.i

LỜI CẢM ƠN. ii

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.vi

DANH MỤC BẢNG BIỂU. vii

DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ . viii

PHẦN MỞ ĐẦU .1

CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ THU THUẾ HỘ

KINH DOANH CÁ THỂ .5

1.1 Những vấn đề cơ bản về thuế và hộ kinh doanh cá thể .5

1.1.1 Khái niệm, chức năng và vai trò của thuế .5

1.1.2 Khái niệm, vai trò và đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể.7

1.1.3 Các sắc thuế chủ yếu áp dụng đối với hộ kinh doanh cá thể .11

1.2 Quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể .14

1.2.1 Khái niệm, mục tiêu quản lý thu thuế .14

1.2.2 Các nội dung quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể .15

1.2.3 Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý thu thuế .23

1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu thuế hộ kinh doanh

cá thể .25

1.3.1 Nhân tố khách quan.25

1.3.2 Các nhân tố chủ quan .26

1.4 Bài học kinh nghiệm về công tác quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá

thể .27

1.4.1 Bài học kinh nghiệm của Chi cục thuế huyện Thường Tín, Hà Nội

.27

1.4.2 Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Thanh Oai về công tác quản

lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể.29

1.5 Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.29

Kết luận Chương 1 .30

pdf116 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tăng cường quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộ quản lý kinh doanh, trình độ am hiểu pháp luật cũng như các nghiệp vụ sổ sách kế toán, lưu trữ hóa đơn, chứng từ của các chủ hộ kinh doanh cá thể còn hạn chế dẫn tới việc thực hiện sai các quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra của chi cục thuế chưa kịp thời do phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước mới có thể tổ chức được một cuộc kiểm tra thực tế trên địa bàn. Hoạt động tuyên truyền, pháp luật, chính sách thuế chưa mang lại hiệu quả cụ thể, rõ rệt. Tình trạng thiếu hiểu biết về pháp luật thuế vẫn còn nhiều, gây khó khăn trong công tác quản lý thu thuế của cán bộ quản lý. Tình trạng quản lý doanh thu khoán vô cùng quan trọng, do đó Chi cục cần làm tốt công tác quản lý doanh thu hộ khoán, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kê khai, nộp thuế khoán nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách luôn được nuôi dưỡng. 2.3.1.3 Tình hình thu, nộp thuế. Từ khi thực hiện luật thuế giá trị gia tăng đến nay, việc thu thuế từ các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn đã từng bước ổn định, đi vào nề nếp, không còn cảnh đôi co, căng thẳng giữa người nộp thuế và người đi thu thuế. Hình ảnh của người cán bộ thuế trong con mắt của người dân cũng được cải thiện. Có thể đánh giá sơ bộ công tác quản lý thu ngân sách đối với các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn các xã, thị trấn qua các biểu tổng hợp kết quả cụ thể như sau: Bảng 2.4: Tình hình quản lý hộ khoán qua các năm Đơn vị tính: triệu đồng Năm Hộ thu nhập thấp hộ mi n thuế Hộ hoán n đ nh Hộ Doanh thu Số thuế Năm 2015 2.254 1.849 155.188 1.305 42 Năm 2016 2.157 1.988 174.904 1.504 Năm 201 2.242 2.113 198.498 1.683 Năm 2018 2.086 2.335 205.410 1.711 (Nguồn: Báo cáo kết quả duyệt bộ tại chi cục thuế Thanh Oai). Qua kết quả trên, chúng ta nhận thấy sự đóng góp vào bức tranh kinh tế của huyện Thanh Oai do những hộ kinh doanh cá thể ngày càng cao về số thuế nộp vào ngân sách, chưa kể đến sự đóng góp quan trọng thông qua sự chuyển đổi mô hình quản lý và sự phát triển từ hộ kinh doanh thành các doanh nghiệp, công ty, đồng thời thông qua công tác phân loại, sàng lọc một bộ phận các hộ kinh doanh nhỏ, thời vụ có mức thu nhập dưới mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định được miễn thuế giá trị gia tăng theo quy định, điều này đã làm tăng thêm tính ưu việt của chính sách thuế, mặt khác tạo điều kiện để các hộ kinh doanh cá thể ổn định đời sống, đầu tư vào kinh doanh thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Chính vì vậy nên ở biểu trên chúng ta thấy số hộ có tăng. Do chính sách thuế năm 2014 thay đổi về ngưỡng doanh thu tính thuế là 100.000.000 đồng/ năm phải nộp thuế nên làm tăng số hộ quản lý lên trước kia đối với ngành thương mại doanh thu tháng trên 40.000.000 đồng trở lên mới thu thuế thì nay doanh thu là 8.400.000 đồng/ tháng đã phải nộp thuế. Tổ chức thu nộp thuế đối với hộ kinh doanh thay đổi nhiều lần. Trước đây theo cơ chế chuyên quản cán bộ trực tiếp thu thuế, tiếp theo hộ trực tiếp nộp thuế qua kho bạc. Từ năm 2005, các Chi cục triển khai đề án ủy nhiệm thu, tiếp tục cải cách đến năm 2011 thu thuế qua ngân hàng. Đến năm 2013 Chi cục thuế Thanh Oai không còn được ủy nhiệm thu thuế của các xã mà chỉ được ủy nhiệm thu thuế của khu vực Thị Trấn Kim Bài các hộ có bậc thuế môn bài từ bậc 3 trở xuống. Qua nhiều lần thay đổi, mất thời gian, nhân lực tốn kém kinh phí triển khai, mất ổn định tổ chức bộ máy, thay đổi thói quen nộp thuế làm phiền hà đến nhân dân. Thu thuế qua ngân hàng còn nhiều trở ngại, hộ kinh doanh có số lượng đông, quy định nộp thuế vào những ngày cuối của hạn nộp thuế Do Chi cục thuế Thanh Oai có 15 địa bàn xã xa với địa điểm thu thuế của ngân, cán bộ thuế đang thực hiện thu thuế bằng biên lai và thu tiền sau đó cán bộ trực tiếp nộp tiền đầy đủ, kịp thời tiền thuế vào ngân sách tại ngân hàng. Thời gian nộp tiền không quá 3 ngày. 43 Tuy nhiên thực trạng công tác quản lý thu và nộp thuế còn nhiều bất cập, CBT nộp thuế vào NSNN chưa kịp thời, chấm biên lai thuế còn chậm nên dẫn đến việc xác định tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp còn chưa đầy đủ, thu thuế nhảy cóc, tháng trước chưa thu được nhưng đến tháng sau chỉ thu thuế tháng hiện tại mà không quản lý thu nợ của thuế khoán tháng trước, dẫn đến tình trạng chây ì nộp thuế, thất thu NSNN. 2.3.1.4 Giải quyết miễn, giảm; xóa nợ tiền thuế, tiền phạt Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có thời gian tạm nghỉ kinh doanh thì được xét miễn, giảm thuế (do thuế đã được duyệt ổn định trong một năm). Hộ kinh doanh khi tạm ngừng nghỉ phải gửi thông báo tạm ngừng trong thời gian 15 ngày trước khi nghỉ kinh doanh và gửi văn bản xin miễm giảm thuế có xác nhận của chính quyền địa phương gửi tới cơ quan thuế. Đội liên xã tiếp nhận đơn của hộ kinh doanh, xác nhận và chuyển đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Đội tuyên truyền chuyển cho đội kê khai kế toán thuế để thực hiện xét miễm, giảm thuế theo quy định, ban hành quyết định miễn giảm thuế. Đây cũng là một khâu hay xảy ra sai sót, tiêu cực, mất nguồn thu cho ngân sách. Thực tế vẫn còn những hộ kinh doanh thực tế vẫn kinh doanh những vẫn làm đơn xin miễn giảm thuế, đây là một hình thức trốn thuế của NNT, cần phải có biện pháp quản lý triệt để những hành vi vi phạm như trên. Theo quy định của pháp luật khi hộ nộp thuế khoán nghỉ liên tục từ trọn 01(một) tháng( từ ngày mùng 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó) trở lên được giảm 1/3 số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp của quý; tương tự nếu nghỉ liên tục tròn 02 (hai) tháng trở lên được giảm 2/3 số thuế GTGT và TNCN phải nộp của quý, nếu nghỉ trọn quý được giảm toàn bộ số thuế GTGT và thuế TNCN phải nộp của quý. Trường hợp hộ nộp thuế khoán tạm ngừng, nghỉ kinh doanh không trọn tháng thì không được giảm thuế khoán phải nộp của tháng. Quy định này có ý nghĩa giải quyết khó khăn cho các hộ kinh doanh cá thể và đảm bảo tính công bằng trong nghĩa vụ nộp thuế giữa các hộ kinh doanh đang hoạt động và hộ cá thể nghỉ kinh doanh. 2.3.2 Thực trạng giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế 44 2.3.2.1 Quản lý thông tin về người nộp thuế Mục tiêu của quản lý thu thuế là quản lý toàn bộ thông tin của đối tượng nộp thuế bao gồm tất cả các đối tượng kinh doanh cố định, thời vụ, quản lý thông tin về hộ kinh doanh như diện tích kinh doanh, số lượng lao động, ngành nghề kinh doanh hay vị trí kinh doanh. Tuy nhiên thực trạng hiện nay, cán bộ thuế bỏ sót rất nhiều hộ kinh doanh chưa đưa vào bộ quản lý của cơ quan thuế. Số lượng quản lý thu thuế còn thấp hơn rất nhiều số lượng điều tra thống kê qua các năm và thông tin về NNT qua các năm chủ yếu dựa vào NNT kê khai mà chưa thực sự quản lý sát sao, chưa cập nhật thường xuyên. 2.3.2.2 Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, giám sát kê khai Trong quản lý thuế, vẫn có những hộ kinh doanh không chấp hành việc kê khai, nộp thuế, tình trạng thất thu thuế còn khá phổ biên...Để quản lý được các hộ kinh doanh doanh này đòi hỏi cơ quan thuế kiểm tra thường xuyên, liên tục bao gồm như sau: - Kiểm tra miễn giảm thuế theo đơn xin nghỉ kinh doanh Hàng tháng đội kiểm tra nội bộ, căn cứ vào thông báo nghỉ và văn bản xin miễm giảm thuế của hộ kinh doanh tiến hành kiểm tra lại trên thực tế, hộ kinh doanh có nghỉ như thông báo tạm nghỉ hay không. Đối với các hộ kinh doanh cố tình kinh doanh khi có đơn nghỉ và được cơ quan thuế ban hành quyết định miễn giảm thuế rồi thì cơ quan thuế sẽ tiến hành xử phạt vi phạn về hành vi trốn thuế. Các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán trong quá trình kiểm tra thực tế có đơn nghỉ, tạm ngừng kinh doanh được miễn thuế nhưng thực tế vẫn kinh doanh bình thường Bảng 2.5: Kết quả kiểm tra hộ nghỉ kinh doanh Đơn vị tính: Đồng Năm Số lượt hộ nghỉ kinh doanh phải kiểm tra Số hộ vi phạm Số tiền truy thu + phạt 2015 1.290 64 15.264.000 2016 1.425 49 15.852.000 2017 1.502 52 17.165.000 2018 1.547 60 18.860.000 ( Nguồn: Báo cáo đội KKKTT-TH- CCT Huyện Thanh Oai) 45 Như vậy số hộ “nghỉ giả” bằng 3% số hộ phải kiểm tra, những hộ này gây ra thất thu thuế, không đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hộ kinh doanh, không thực hiện được yêu cầu công bằng trong chính sách động viên, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. - Giám sát việc kê khai doanh thu của các hộ kinh doanh: Hiện tại Bộ tài chính đã quy định doanh thu hàng năm của hộ kinh doanh từ trên 100 triệu đồng trở lên thì phải nộp thuế tương ứng doanh thu tháng là 8.400.000 đ nhưng việc tính thuế vẫn theo cách ấn định bình quân chủ nghĩa, tức là cơ quan thuế điều tra doanh thu của một số hộ tiêu biểu rồi áp đặt cho các hộ kinh doanh khác cùng ngành nghề, điều kiện tổ chức kinh doanh.Điều này dẫn đến việc hộ kinh doanh có doanh thu cao nộp thuế ít, doanh thu thấp phải nộp nhiều do cùng nộp một mức thuế ổn định theo phương pháp khoán. 2.3.3 Thực trạng quản lý quy trình thu thuế 2.3.3.1 Lập dự toán thu thuế Việc lập dự toán của chi cục thuế huyện Thanh Oai thường vào tháng 9 của năm trước để xác định dự toán cho năm sau Bảng 2.6: Dự toán thuế HKD giai đoạn 2015-2018 Đơn vị: triệu đồng Năm Chỉ tiêu 2015 2016 2017 2018 Dự toán giao 20.595 21.718 22.503 23.403 ( Nguồn: Báo cáo đội KKKTT-TH- CCT Huyện Thanh Oai) Nhìn chung, lập dự toán được dựa trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài Chính và Tổng cục thuế. Dự báo mức độ hoàn thành, đánh giá nguồn thu tiềm năng, số hộ kinh doanh tăng, giảm, xem xét đến các yếu tố làm làm tăng giảm nguồn thu như biến động về giá, về thị trường. Dự toán đảm bảo tỷ lệ tăng thu bình quân. Tuy nhiên công tác lập dự toán tại chi cục thuế vẫn còn tồn tại một số bất cập: Một là, thời gian lập dự toán sớm, Cục thuế, Bộ tài chính giao cho số dự toán, các chi 46 cục thuế cần phải nắm vững các nguồn thu để bảo vệ được số dự toán của chi cục. Tuy nhiên mảng Hộ cá nhân kinh doanh chưa được chi cục chú trọng, dẫn đến không đạt chỉ tiêu hoàn thành dự toán năm của hộ kinh doanh cá thể. Hai là, chi cục thuế tổ chức điều tra doanh thu thực tế còn hời hợt, chưa thực sự quan tâm dẫn đến dự toán lập thường không sát với thực tế. 2.3.3.2 Công tác tuyên truyền, hỗ trợ hộ kinh doanh Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho Người nộp thuế, Chi cục thuế huyện Thanh Oai đã hướng dẫn hỗ trợ NNT: -Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ NNT về các chính sách và thủ tục hành chính thuế, nhất là các qui định mới được ban hành hoặc sửa đổi. Tuyên truyền, tôn vinh, tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN; phê phán, lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, chây ỳ không nộp thuế. Thực hiện công khai kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính về thuế và một số thông tin theo quy định (thông tin về hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, thông tin về hóa đơn, về doanh nghiệp thuộc diện rủi ro) trên Trang thông tin điện tử và tại trụ sở cơ quan thuế. Ngoài ra, phải thực hiện công khai, niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế nơi giải quyết thủ tục của NNT về quy trình thực hiện và các giấy tờ cần thiết liên quan đến NNT là cá nhân (như: cấp hóa đơn lẻ, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản, nhà ở...) giúp người dân, NNT dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt để thực hiện, đồng thời dễ giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuế. Tuy nhiên công tác tuyên truyền, hỗ trợ kinh doanh đã hỗ trợ NNT hiểu rõ về thực hiện quy định của pháp luật nhưng tình hình tuân thủ pháp luật và nghĩa vụ của NNT tại địa bàn huyện Thanh Oai vẫn còn nhiều bất cập: - Sự thay đổi trong ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế chưa cao, vẫn còn nhiều HKD thiếu hiểu biết về chính sách thuế. Do HKD ít thường xuyên giao dịch tại bộ phận "một cửa" của Chi cục thuế mà tập trung chủ yếu tại các đội thuế Liên xã. Bên cạnh đó ở đội thuế Liên xã, cán bộ thuế chưa được trang bị kỹ năng về tuyên truyền, hỗ trợ 47 kinh doanh, thiếu câp nhật thông tin do các đội thuế ở xa, hay phải đi thu thực tế tại các hộ kinh doanh nên thiếu cập nhật thông tin. Qua khảo sát có khoảng 30% HKD hiểu biết chính sách thuế, 50% hiểu biết chưa đầy đủ và 20% không xác định được ; 66.4% HKD được hỏi chưa hiểu rõ về các khoản thuế phải nộp, phần lớn HKD biết đến các chính sách thuế từ việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. - Các hộ nộp thuế khoán sử dụng hóa đơn không trung thực, hiện tượng phổ biến là kê khai không đúng doanh thu thực tế, khai thấp giá bán và số lượng hàng hóa, để ngoài sổ sách kế toán những khoản thu đáng kể phải đánh thuế... - Các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán trong quá trình được hỗ trợ về tờ khai thuế đầu năm thường kê khai không trung thực về doanh thu thực tế hàng tháng. 2.3.3.3 Tổ chức bộ máy thu thuế và đội ngũ cán bộ thu thuế Tính đến thời điểm 31/12/2018, Tổng số cán bộ công chức làm việc tại chi cục thuế huyện Thanh Oai có 64 Cán bộ công chức, trong đó: - Ban lãnh đạo chi cục: 4 cán bộ - Đội Tuyên truyền hỗ trợ NNT - ấn chỉ: 5 cán bộ - Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế: 3 cán bộ - Đội kiểm tra nội bộ: 3 cán bộ - Đội Kiểm tra thuế: 9 cán bộ - Đội hành chính – nhân sự - tài vụ: 7 cán bộ - Đội trước bạ - thu khác: 8 cán bộ - Đội THNVDT- KK-KTT&TH: 11 cán bộ - 2 đội thuế Liên xã: 14 cán bộ Cán bộ thuế làm việc tại chi cục thuế huyện Thanh Oai vẫn còn thiếu rất nhiều so với đinh biên chế đến năm 2018 là 5 cán bộ. Tỷ lệ cán bộ còn thiếu ở các đội thu như đội Kiểm tra thuế, đội Trước bà và 2 Đội thuế Liên xã số 1 và số 2. Ngoài ra cán bộ tại 2 48 đội thuế liên xã tuổi đời trung bình cao, hàng năm những cán bộ đến độ tuổi về hưu nghỉ theo chế độ dẫn đến thiếu nhân lực trầm trọng trong công tác thu thuế hộ kinh doanh. 2.3.3.4 Công tác quản lý nợ thuế Bảng 2. : Tình hình nợ thuế hộ kinh doanh tại chi cục thuế huyện Thanh Oai Đơn vị: Triệu đồng ( Nguồn: Báo cáo đội QLN- CCT Huyện Thanh Oai) Nợ thuế của hộ kinh doanh diễn biến phức tạp, số hộ nợ thuế, số thuế nợ không ngừng tăng lên. Đây là thực trạng chung của các Chi cục thuế, thường thì số thuế ghi thu chỉ đạt từ 90% đến 95%. Nguyên nhân dẫn đến nợ thuế là: Hộ kinh doanh cá thể gặp khó khăn về tài chính, kinh doanh buôn bán chưa thu hồi được vốn, lãi nên nợ thuế. Hộ kinh doanh cá thể tự ý bỏ kinh doanh, nghỉ hẳn kinh doanh, chuyển địa điểm kinh doanh không khai báo với cơ quan thuế nên các hộ không nộp thuế, cán bộ thuế chưa phát hiện ra và cũng không kiểm soát được hết. Hộ kinh doanh cá thể có hành vi gian lận, chây ỳ, không có thái độ hợp tác làm việc với cán bộ quản lý thuế. Hành vi này thường xuất hiện tại các hộ có ngành nghề kinh doanh: nhà nghỉ, karaoke, tẩm quất mát xoa Từ thực trạng nộp thuế trên Chi cục thuế Thanh Oai cần tăng cường sử dụng các biện Chỉ tiêu Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Nợ thuế đến 31/12 hàng năm 625 915 1.259 1.690 - Nợ có khả năng thu 452 608 878 1.139 + Nợ dưới 90 ngày 136 322 563 793 + Nợ trên 90 ngày 316 286 315 346 - Nợ khó thu 173 307 381 551 49 pháp thu nợ, đôn đốc người nộp thuế nộp tiền thuế phát sinh và tiền thuế nợ. Lên kế hoạch thu nợ theo từng tháng, quý, thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh nộp thuế đúng thời hạn, tăng cường rà soát địa bàn phát hiện hộ mới kinh doanh, hộ ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh để đảm bảo chống thất thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các trường hợp cá biệt, chây ỳ trốn thuế thì chi cục sử dụng biện pháp cưỡng chế thuế, đình chỉ hoạt động kinh doanh, không bán hóa đơnViệc quản lý tình hình thu nộp thuế là trọng tâm trong quản lý vì đây là khâu thiết thực đem lại số thu cho ngân sách nhà nước. 2.4 Đánh giá công tác quản lý thu thuế tại huyện Thanh Oai theo các tiêu chí đánh giá chung về công tác quản lý thu thuế 2.4.1 Kết quả thực hiện dự toán thu thuế Bảng 2.8: Kết quả thực hiện dự toán thu thuế hộ kinh doanh tại chi cục thuế Huyện Thanh Oai Đơn vị: Triệu đồng Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Dự toán Thực hiện Tỷ lệ % Dự toán Thực hiện Tỷ lệ % Dự toán Thực hiện Tỷ lệ % Dự toán Thực hiện Tỷ lệ % 20,595 19,771 96 21,718 20,632 95 22,503 21,828 97 23.403 22.467 96 ( Nguồn: Báo cáo đội KKKTT-TH- CCT Huyện Thanh Oai) Trong 4 năm liền từ năm 2015 đến năm 2018, Nguồn thu từ hộ cá nhân kinh doanh đều không đạt chỉ tiêu dự toán giao. Tổng thực hiện đều tăng qua các năm tuy nhiên dự báo nguồn thu chưa được khai thác cụ thể, các nguồn thu vãng lai còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh doanh thực tế của năm đó. Nguyên nhân dẫn đến việc số thu từ hộ kinh doanh không hoàn thành dự toán, cụ thể như sau: Một là sự quan tâm của chi cục thuế với mảng hộ kinh doanh chưa thực sự sát sao do hộ kinh doanh chiếm phần ít số thu về chi cục. Công tác đôn đốc thu chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng chậm trễ trong thu thuế hộ kinh doanh cá thể. 50 Hai là dự báo nguồn thu còn hạn chế, số hộ kinh doanh có xu hướng tăng nhưng đa số là những sộ nhỏ lẻ, có doanh thu thấp dưới 8.400.000 đồng/ tháng. Như vậy dự toán giao chưa thực sự sát với tình hình thực tế kinh doanh tại địa bàn Huyện Thanh Oai. 2.4.2 Quản lý đối tượng nộp thuế, doanh thu tính thuế. Bảng 2.9: Thống kế số lượng đăng ký Mã số thuế Hộ kinh doanh Năm Số hộ có mã số thuế Số hộ quản lý 2015 4.371 4.103 2016 4.445 4.145 2017 4.611 4.355 2018 4.791 4.421 ( Nguồn: Báo cáo đội KKKTT-TH- CCT Huyện Thanh Oai) Nhìn vào bảng trên, nhận thấy tình hình quản lý đối tượng nộp thuế của chi cục thuế huyện Thanh Oai còn bỏ sót rất nhiều hộ chưa đưa vào quản lý. Ví dụ Năm 2015 đưa vào quản lý thu thuế 4.103 hộ, tuy nhiên thực tế hộ có mã số thuế, có đăng ký kinh doanh là 4.371 hộ. Như vậy, chi cục thuế Huyện Thanh Oai đã bỏ sót 268 hộ kinh doanh chưa đưa vào quản lý. Năm 2016 có 300 hộ chưa đưa vào quản lý. Năm 201 có 256 hộ. năm 2018 có 370 hộ. Nguyên nhân là do một số hộ tự đến bộ phận "một cửa" của chi cục thuế Huyện Thanh Oai làm thủ tục mà không qua đội thuế liên xã quản lý trực tiếp ở địa bàn để làm thủ tục quản lý thu thuế. Đây là vấn đề quản lý thu thuế tại chi cục còn yếu kém, chưa có sự phối hợp giữa các bộ phận để làm việc trực tiếp với hộ kinh doanh đưa vào quản lý. dẫn đến tình trạng thất thu thuế hộ kinh doanh cá thể 2.4.3 Chỉ tiêu quản lý thu thuế nợ đọng Nhìn vào bảng 2.7 mục 2.3.3.4 ta thấy số nợ đọng của hộ kinh doanh cá thể không ngừng tăng. Chi cục thuế Huyện Thanh Oai đã có biện pháp là đánh giá chất lượng thu thuế qua chỉ tiêu thu nợ hàng năm. Theo tiêu chí ưu tiên thu những nợ có khả năng thu trước, rồi đến khó thu sau. Tuy nhiên các biện pháp trên vẫn mang tính hình thức, chỉ tiêu thu nợ của cán bộ liên xã vẫn không đạt mục tiêu đã để ra là thu nợ đạt 15% trên tổng số phải thu. Qua bảng phân tích dưới đây, nhận thấy công tác thu thuế nợ đọng tại chi cục thuế huyện Thanh Oai chưa hiệu quả. Bảng 2.10: Tình hình thu thuế nợ đọng tại chi cục thuế huyện Thanh Oai Đơn vị: triệu đồng 51 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Phải thu nợ Thực hiện Tỷ lệ % Phải thu nợ Thực hiện Tỷ lệ % Phải thu nợ Thực hiện Tỷ lệ % Phải thu nợ Thực hiện Tỷ lệ % 452 9 2 608 30 5 878 61 7 1.139 79 7 ( Nguồn: Báo cáo đội QLN- CCT Huyện Thanh Oai) 2.4.4 Chi tiêu thanh tra, kiểm tra thuế hộ kinh doanh Theo quy trình việc nhận đơn miễn giảm, kiểm tra hộ nghỉ bỏ kinh doanh là công việc của đội liên xã, đội kiểm tra nội bộ chỉ kiểm tra xác xuất nhưng thực tế các đội thuế liên xã chỉ làm nhiệm vụ nhận đơn còn việc kiểm tra thực tế lại là đội kiểm tra nội bộ. Tỷ lệ hộ được kiểm tra trên tổng hộ kinh doanh tại huyện Thanh Oai còn thấp. Một tháng trung bình nghỉ hơn 100 hộ kinh doanh, tuy nhiên hộ được kiêm tra thì chỉ đạt 18% trên tổng số hộ tạm nghỉ, điều này dẫn đến nhiều hộ kinh doanh thực tế vẫn kinh doanh nhưng làm đơn xin tạm nghỉ mà CQT không kiểm soát được hết dẫn đến thất thu thuế. Bảng 2.11: Tình hình kiểm tra hộ tạm nghỉ kinh doanh tại chi cục thuế huyện Thanh Oai Năm Số lượt hộ nghỉ kinh doanh phải kiểm tra Số lượt hộ nghỉ kinh doanh được kiểm tra Tỷ lệ % 2015 1.290 230 18 2016 1.425 275 19 2017 1.502 260 17 2018 1.547 278 18 ( Nguồn: Báo cáo đội KKKTT-TH- CCT Huyện Thanh Oai) 2.4.5 Chỉ tiêu về sự hài lòng người nộp thuế Ngày 20/09/2017, Cục thuế TP Hà Nội có Quyết định 63153/QĐ-CT về việc ban hành đề án "Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017". Chi cục thuế huyện Thanh Oai đã triển khai tại bộ phận "một cửa" chi cục thuế Khảo sát bảng câu hỏi đến NNT (phụ lục 2.1). Để có thể đánh giá được sự hài lòng của người nộp thuế đối với chất lượng phục vụ của Chi cục thuế huyện Thanh Oai. Chi cục 52 thuế sử dụng phiếu khảo sát dựa trên thang đo Likert 5 mức độ (thang đo khoảng cách – interval scale). Trong đó quy ước như sau: Giá trị khoảng cách = (Maximum – Minimum) / n = (5-1)/5 = 0,8 Ý nghĩa các mức như sau: 1,00 – 1,80: Rất không đồng ý/ Rất không hài lòng/ Rất không quan trọng 1,81 – 2,60: Không đồng ý/ Không hài lòng/ Không quan trọng 2,61 – 3,40: Không ý kiến/ Trung bình 3,41 – 4,20: Đồng ý/ Hài lòng/ Quan trọng 4,21 – 5,00: Rất đồng ý/ Rất hài lòng/ Rất quan trọng Đánh giá chung: Với mẫu khảo sát là 210 người đại diện cho người nộp thuế (các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp) có giao dịch với Chi cục thuế huyện Thanh Oai tham gia khảo sát với thang đo là Thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của công chức Chi cục thuế huyện Thanh Oai với giá trị trung bình là 3.93 theo quy ước ở trên thì người nộp thuế đồng ý và cảm thấy hài lòng về thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của công chức Chi cục thuế. Trong đó yếu tố được đánh giá cao nhất là họ rất đồng ý với việc ngành thuế nên tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính với điểm đánh giá trung bình là 4.21, mặc dù trong thời gian vừa qua việc cải cách thủ tục hành chính đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm sâu sắc. Tiếp theo là yếu tố Chi cục thuế nên mở rộng các hình thức thông tin để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận thủ tục hành chính với điểm đánh giá trung bình là 4.20. Hiện nay, giữa cơ quan thuế và người nộp thuế không chỉ tương tác với nhau đơn thuần, liên lạc quan điện thoại, những buổi tập huấn chính sách hay việc xác minh doanh nghiệp, hoặc người nộp thuế tới làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế như trước đây mà thông qua Chính phủ điện tử việc tương tác, giao dịch giữa người nộp thuế được thực hiện nhanh gọn 24/7 thông qua hình thức kê khai và nộp thuế điện tử, hay thông qua thư trao đổi thông tin hàng tháng bằng hình thức e-mail, trong đó có thông báo tới người 53 nộp thuế (doanh nghiệp về tình hình kê khai và nộp thuế, số thuế còn nợ NSNN và các chính sách mới sắp có hiệu lực để họ cập nhật kịp thời và nắm bắt thông tin. Đánh giá thấp nhất ở yếu tố Giữa các cán bộ thuế và các bộ phận tại cơ quan thuế có sự thống nhất, nhất quán trong giải quyết cùng một sự việc, một công việc với điểm đánh giá là 3. 8. Mặc dù người nộp thuế họ đồng ý rằng việc giải quyết cùng một sự việc, một công việc giữa các bộ phận tại cơ quan thuế là có sự thống nhất, nhất quán tuy nhiên họ đánh giá ở mức đồng ý/hài lòng. Cũng được đánh giá thấp ở yếu tố Thủ tục giải quyết hồ sơ rất đơn giản, ngắn gọn với điểm đánh giá là 3.8 . Ở mức đánh giá này người nộp thuế họ cũng chỉ đánh giá ở mức độ là đồng ý/hài lòng. Về sự hài lòng của người nộp thuế: Dựa vào kết quả trên cho thấy đánh giá chung mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với chất lượng phục vụ của Chi cục thuế huyện Thanh Oai chưa được đánh giá cao chỉ ở mức độ đồng ý/hài lòng. Theo khảo sát thì người nộp thuế cảm thấy hài lòng với quá trình giải quyết hồ sơ tại Chi cục thuế và hài lòng với nội dung hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thuế của Chi cục thuế với điểm đánh giá trung bình 3. 3, đâu đó vẫn còn có những lần giải quyết hồ sơ, nội dung hướng dẫn và giải đáp vướng mắc về thuế của Chi cục thuế vẫn còn chưa làm hài lòng người nộp thuế, có thể còn những lần giải quyết hồ sơ còn chậm trễ, những nội dung hướng dẫn còn rườm rà hay những giải đáp vướng mắc về thuế như số tiền thuế mà người nộp thuế còn nợ NSNN, vướng mắc về kê khai sai hồ sơ khai thuế hay về hóa đơn, ấn chỉ 2.5 Đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Thanh Oai theo các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý thu thuế 2.5.1 Những kết quả đ đạt được Chi cục thuế huyện Thanh Oai luôn xác định việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là mục tiêu hàng đầu trong quản lý thu thuế. Với sự cố gắng phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ thuế trong Chi cục và sự chỉ đạo giúp đỡ của Huyện ủy, UBND huyện, của Cục thuế Hà Nội và các ban ngành chức năng liên quan và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Chi cục thuế huyện Thanh Oai đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngâ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_tang_cuong_quan_ly_thu_thue_ho_kinh_doanh_ca_the_tr.pdf
Tài liệu liên quan