MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương I: Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu
1 - Kinh doanh Lữ hành và sản phẩm của kinh doanh lữ hành
1.1 - Khái niệm kinh doanh lữ hành và Công ty lữ hành
1.2 - Các loại Công ty lữ hành
1.3 - Sản phẩm của Công ty lữ hành
2 - Thị trường khách của Công ty lữ hành
2.1 - Thị trường khách du lịch
2.2 - Các đặc tính của người tiêu dùng du lịch
2.3 - Các chỉ tiêu phân tích đặc điểm tiêu dùng
3 - Các công cụ Marketing của công ty để thu hút khách
3.1 - Chính sách sản phẩm
3.2 - Chính sách giá cả
3.3 - Chính sách phân phối
3.4 - Chính sách chiêu thị
Chương II: Thực trạng về thị trường khách du lịch Pháp ở Công ty Du lịch Việt Nam
1 - Giới thiệu khái quát về Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội
1.1 - Quá trình hình thành và phát triển
1.2 - Hệ thống tổ chức bộ máy của Công ty
1.3 - Điều kiện kinh doanh
1.4 - Kết quả kinh doanh (trong 3 năm 1995, 1996, 1997)
1.5 - Phương hướng, mục tiêu tới
2 - Thị trường khách du lịch Pháp ở Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội.
2.1 - Số lượng khách Pháp qua các năm 1995, 1996, 1997.
2.2 - Kết quả kinh doanh về thị trường khách Pháp qua 3 năm 1995 đến 1997.
2.3 - Các biện pháp của Công ty đã áp dụng để khai thác thị trường Pháp
Chương III: Một số phương hướng, biện pháp nhằm thu hút khách du lịch là người Pháp ở Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội (DLVNHN).
1 - Các nhận xét, đánh giá về khách Pháp đã tiêu dùng ở Công ty Du lịch việt Nam- Hà nội.
2 - Xu hướng trong tiêu dùng du lịch của người Pháp.
2.1 - Một vài nét phác hoạ về đất nước và con người Pháp.
2.2 - Một vài nét về văn hoá Pháp.
2.3 - Tính cách dân tộc Pháp.
2.4 - Một số tính cách khác.
2.5 - Xu hướng trong tiêu dùng du lịch của người Pháp.
3 - Các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch mà người Pháp ở Công ty DLVNHN.
3.1 - Các chiến lược nhằm đẩy mạnh khả năng khai thác khách hàng của Công ty DLVNHN trong tương lai.
3.2 - Sử dụng đồng bộ các công cụ Marketing Mix để khai thác du lịch tiềm năng là người Pháp.
3.3 - Các khuyến nghị.
Kết luận
Tài liệu tham khảo Trang
92 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2291 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thị trường khách du lịch là người Pháp của Công ty Du lịch Việt Nam-Hà Nội; thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.30% về ngày khách và 92.16% về doanh thu.
Đây là thị trường rất rộng lớn đồng thời cũng phân tán - trong nhiều năm qua đặc biệt là năm 1994 bị ảnh hưởng bởi sự không ổn định về tình hình chính trị kinh tế ở nhiều nước. Từ đó làm cho việc khai thông một số thị trường gặp khó khăn, một số thị trường đã có thì hãng huỷ hàng loạt đoàn khách. Ngoài ra thị trường này xuất hiện một xu hướng giảm thời gian lưu trú ở Việt Nam để tăng thời gian nghỉ ngơi, thụ hưởng ở một số nước khác đồng thời giảm chi tiêu bình quân cho một ngày khách. Điều này khiến cho Công ty phải nghĩ đến việc tăng cường công tác thị trường nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa, đa dạng hoá các sản phẩm thì mới có được kết quả như mong muốn.
+ Đối với khách visa only: Do chủ trương đề cao chất lượng dịch vụ bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho du khách, cũng như chấp hành nghiêm chỉnh các quy chế của Nhà nước về quản lý khách. Trong nhiều năm qua Công ty không chạy theo số lượng đầu khách mà chỉ tập trung giải quyết nhu cầu của sứ quán một số nước và một số hãng có sự tin tưởng. Vì vậy lượng khách thường xuyên ổn định trên 2000 khách mỗi năm .
1.4.2. Về người Việt Nam đi du lịch nước ngoài và nội địa
Nhìn chung trong 3 năm (1995-1997) việc tổ chức đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài không phát triển được.
Năm 1995, theo tổng số kết quả số khách đã đưa dii du lịch nước ngoài 150 khách tương ứng với 1200 ngày khách và 116000 USD doanh thu.
Năm 1996, Công ty đã tổ chức cho 183 khách đi du lịch nước ngoài, đạt 61% so với kế hoạch và bằng125% so với năm 1995.
Năm 1997, Công ty chỉ đưa được 23 khách du lịch nước ngoài.
Về việc đưa người Việt Nam đi du lịch trong nước.
Do chưa có các biện pháp thu hút khách, chưa có chính sách giá phù hợp dẫn đến số lượng khách mà Công ty thực hiện còn ít (trong 3 năm chỉ đưa được 1096 khách đi du lịch )
Tóm lại, việc đưa người Việt nam đi du lịch trong nước cũng như nước ngoài còn rất hạn chế. Trong tương lai khi thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng thì nhu cầu đi du lịch sẽ lớn hơn và đây là thị trường đầy sức quyến rũ. Do vậy Công ty cần phải có những phương hướng và biện pháp cụ thể phù hợp để khai thác thị trường này.
1.5. Phương hướng và biện pháp trong thời gian tới
* Mục tiêu
- Phấn đấu mức tăng trưởng về khách quốc tế đạt mức 10% so với năm 1997. trên cơ sở giữ vững thị trường Pháp, tập trung khai thác và mở rộng thị trường Âu, Mỹ và Châu á-Thái bình dương, khai thông thị trường Nhật bản để đón khách đầu tiên vào tháng 3/1998.
- Phấn đấu đạt chỉ tiêu đưa người Việt nam đi du lịch nước ngoài là 500 khách và du lịch nội địa là 1000 khách.
- Soạn thảo qui chế hoa hồng môi giới cùng với các biện pháp tiếp thị, khuyến mại khác để hoạt động đại lý bán vé máy bay đạt doanh thu hoa hồng 1 tỷ đồng Việt nam.
- Các chỉ tiêu doanh thu, lãi và nộp ngân sách năm 1998 phấn đấu tăng từ 5 - 10% so với năm 1997
* Phương hướng:
- Tăng cường hơn nữa công tác tiếp thị và tuyên truyền quảng cáo thông qua việc duy trì tham dự hội chợ quốc tế và đặt đại diện ở OSAKA (Nhật bản) cùng với các sản phẩm tuyên truyền quảng cáo mới có chất lượng.
- Tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, thường xuyên của ban Giám đốc đối với các phòng ban chuyên môn cũng như đối với từng chương trình công tác cụ thể để guồng máy vận hành được đồng bộ nhất quán và có hiệu quả.
- Tiếp tục duy trì phương châm nâng cao chất lượng và các chất lượng dịch vụ trong các lĩnh vực thông tin tiếp thị, công tác hướng dẫn và điều hành đồng thời với biện pháp uyển chuyển về giá cả, đồng thời tạo điều kiện cho việc cạnh tranh thu hút khách.
- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý tài chính, đặc biệt là khâu quản lý thu để bảo đảm kịp thời đầy đủ hơn năm 1997. Mặt khác triệt để tiết kiệm chi tiêu để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Từng bước ổn định tổ chức nhân sự phù hợp với yêu cầu kinh doanh, tăng cường nội vụ cơ quan, đề cao ý thức tiết kiệm và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty.
- Tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, bộ, địa phương, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, bảo vệ nội bộ ở công ty.
2 - Thị trường khách du lịch Pháp ở Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội
Bất cứ một doanh nghiệp du lịch cũng có mục tiêu làm sao để thu hút được nhiều khách du lịch vào Công ty mình nhất. Để đạt được điều đó các Công ty lữ hành phải vươn ra nước ngoài, mở rộng quan hệ quốc tế, tiếp cận thị trường và vấn đề quan trọng là phải tuyên truyền quảng cáo để thu hút nhiều khách đến Công ty và khi đã có khách rồi thì phải làm cho họ đến với Công ty nhiều hơn nữa. Đối với khách hàng mới tới cần có sự quan hệ khéo léo, có sức cuốn hút bằng sản phẩm cụ thể phục vụ khách nhiệt tình chu đáo cho khách có ấn tượng tốt về Công ty của mình khiến cho khách hàng tin yêu, tín nhiệm. Các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước nói chung và Công ty du lịch Việt Nam-Hà Nội nói riêng đều phải thể hiện sản phẩm của mình là loại sản phẩm đặc biệt khác hẳn với các sản phẩm của các doanh nghiệp khác. Đối với sản phẩm du lịch không thể quan sát trực tiếp trước khi mua, khách hàng thường quyết định tiêu dùng sản phẩm một thời gian khá dài trước khi chuyến đi được thực hiện vì vậy Công ty phải có thông tin có ích, thuyết phục về chương trình du lịch của mình với mục đích lôi kéo sự chú ý quan tâm của khách để khách quyết định mua sản phẩm của Công ty. Hiện nay Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội có hai loại khách, khách nội địa và khách quốc tế. Nhưng trong những năm gần đây khách nội địa của Công ty ngày một giảm dần bởi mức giá của chương trình quá cao không phù hợp với khách du lịch nội địa mà chỉ phù hợp với khách du lịch quốc tế do đó khách du lịch quốc tế ngày càng tăng nhanh, trong đó thị trường khách du lịch là người Pháp là thị trường mục tiêu của Công ty và cho tới nay thị trường Pháp vẫn giữ vị trí quan trọng trong tổng số khách đến với Công ty. Để khảng định một lần nữa, qua sự phân tích tình hình khách Pháp trên thị trường du lịch Việt Nam và Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội chứng tỏ thị trường khách Pháp là thị trường mục tiêu của Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội.
Bảng 4: Tình hình khách Pháp qua 3 năm
Đơn vị tính: lượt khách
Năm
Khách Pháp đến Việt Nam
Khách Pháp của Công ty
1995
1996
1997
118.044
73.599
81.513
1715
3025
3125
(Nguồn: Tổng cục du lịch Việt Nam và báo coá của Công ty du lịch Việt Nam).
Qua bảng trên cho ta thấy trong 3 năm gần đây khách pháp đến Việt Nam ngày một giảm dần nhưng số lượng khách Pháp đến Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội lại tăng lên. Nguyên nhân là do:
- Đối với Việt Nam: có thể nhận thấy Du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn chẳng hạn thủ tục xuất nhập cảnh, giá Tour khá cao so với chất lượng phục vụ, trang thiết bị còn cũ, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn và quảng cáo còn hạn chế ...
Song bên cạnh đó công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến du lịch còn yếu, sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng, phong phú hấp dẫn khách, chưa xây dựng được các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, điểm du lịch có tầm cỡ gắn với các khu di tích văn hoá, danh lam thắng cảnh để tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng cao như các nước trong khu vực và trên thế giới. Đến nay nhiều cơ sở khách sạn đã xuống cấp, nhưng khó khăn về vốn nên việc nâng cấp, tu sửa thường chắp vá manh mún, cơ sở hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch còn yếu kém gây trở ngại cho khách. Mặt khác các nhà cung cấp sản phẩm du lịch còn gặp nhiều khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm của mình trong khi đó khách du lịch không có đủ thời gian và khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và khả năng tự tổ chức các chuyến đi du lịch với chất lượng cao phù hợp với mong muốn của họ. Chính vì vậy ngày nay khi nền kinh tế phát triển, thu nhập của mọi tầng lớp xã hội tăng lên thì du khách càng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ nhiều hơn và đặc biệt đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đó chính là một trong những năm gần đây đặc biệt là lượng khách Pháp đến Việt Nam ngày một giảm dần.
Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác ảnh hưởng tới lượng khách Pháp đến Việt Nam:
+ Ngành du lịch cũng chịu tác động của những khó khăn chung mà nền kinh tế trong nước phải đương đầu và những biến động tài chính tiền tệ của các nước trong khu vực do vậy điều kiện về vốn, cơ sở vật chất cho phát triển du lịch còn thấp kém.
+ Sự phối hợp giữa các Bộ, Ban ngành, Địa phương để phát triển du lịch chưa được thường xuyên, chặt chẽ nên việc giải quyết các thủ tục liên quan đến khách du lịch còn hạn chế khó khăn nhất là về trật tự an toàn xã hội, nạn trộm cướp, ăn xin quấy nhiễu khách, mất vệ sinh ở nhiều điểm du lịch chậm được khắc phục.
Nhìn chung những nguyên nhân trên đã phản ánh một phần về du lịch Việt Nam hiện nay đang có xu hướng đi xuống dẫn tới lượng khách đến Việt Nam ngày một giảm dần và đặc biệt là khách Pháp đến Việt Nam trong 3 năm gần đây. Vậy đề nghị Ngành du lịch sớm khắc phục những yếu kém trên để phát triển ngành theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Đối với Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội.
Mặc dù trong 3 năm qua( 1995 - 1997) lượng khách Pháp đến Việt Nam ngày một giảm trong khi đó lượng khách Pháp đến Công ty ngày một tăng lên và chiếm vị trí quan trọng trong tổng số khách đến Công ty. Điều này được thể hiện:
+ Chương trình du lịch của Công ty ngày một đa dạng phong phú.
+ Quan hệ giữa Công ty với các nhà cung cấp du lịch ngày càng mật thiết do vậy chất lượng phục vụ trong chương trình hợp đồng đã đáp ứng mọi yêu cầu của khách đặc biệt là khách Pháp.
+ Tuyên truyền, quảng cáo của Công ty đã thu hút một phần nào đó đến với khách Pháp ( qua các tập gấp, cuốn sách mỏng, tờ rời, ... của Công ty) và đặc biệt là các thông tin mà khách Pháp quan tâm đã kịp thời nắm bắt được. Đó chính là nguyên nhân khách Pháp đến Công ty ngày một tăng.
Tóm lại, từ những nguyên nhân trên chúng ta thấy khách du lịch là người Pháp trong 3 năm gần đây đang là mối quan tâm của Công ty Du lịch Việt Nam - Hà nội. Để khẳng định thêm một lần nữa chúng ta đi nghiên cứu về thị trường khách du lịch là người Pháp của Công ty này, một thị trường mục tiêu của Công ty.
2.1 - Số lượng khách Pháp qua các năm 1995, 1996, 1997
Bảng 5: Số lượng khách Pháp của Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội
Đơn vị tính:Người
Năm
Số khách
Ngày khách
Tổng số khách của Công ty
So sánh với tổng số khách
1995
1996
1997
1715
3025
3120
16810
32441
33550
4925
6141
6272
34,82%
49,25%
49,74%
(Nguồn: Báo cáo tổng kết 3 năm 95 - 97 của Công ty)
Từ bảng 5 cho ta thấy tổng số khách của Công ty đã tăng lên 1347 khách (từ 4925 năm 1995 lên 6272 khách năm 1997) điều này chứng tỏ khách du lịch đến Công ty ngày một tăng. Công ty cần duy trì và phát triển hơn nữa để tăng thêm lượng khách và mở rộng thị trường khách du lịch của Công ty. Nhìn vào số lượng khách Pháp đến Công ty trong 3 năm ta thấy lượng khách này tăng lên rõ rệt, từ 1715 lượt năm 1995 tăng lên 3120 lượt khách trong năm 1997 và từ 34,82% năm 1995 đã tăng lên 49,74% năm 1997 so với tổng số khách của Công ty. Điều này chứng tỏ khách Pháp chiếm một vị trí quan trọng trong Công ty mặc dù số khách Pháp so với tổng số khách của Công ty trong 3 năm chưa đạt được trên 50% nhưng ngoài thị trường khách Pháp trong Công ty còn có thị trường nội địa và thị trường quốc tế II (thị trường các nước trên thế giới trừ nước Pháp). Do vậy thị trường khách Pháp là thị trường mục tiêu của Công ty.
Tuy nhiên, để phân tích và nghiên cứu sâu hơn về thị trường khách du lịch là người Pháp của Công ty qua các năm 1995 và 1997 chúng ta đi sâu vào các chỉ tiêu cụ thể sau:
- Về giới tính:
Bảng 6: Cơ cấu giới tính khách Pháp tại Công ty du lịch Việt Nam -Hà Nội
Đơn vị tính: khách
Chỉ tiêu
Năm 1995
Năm 1996
Năm 1997
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Nam
Nữ
1166
549
68
32
2178
847
72
28
2340
780
75
25
(Nguồn: Công ty du lịch Việt Nam Hà nội)
Qua bảng trên một điều có thể nhận thấy rõ ràng là khách du lịch Pháp đến Công ty chủ yếu là nam, còn nữ chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Điều này có thể giải thích được bởi vì nam thường đi du lịch kết hợp với công vụ, thương mại trong khi nữ lại bị chi phối bởi công việc nội trợ gia đình nhiều hơn, chỉ số trên một phần chứng minh được điều đó.
- Về nghề nghiệp và độ tuổi:
Khách Pháp đến với Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội phần lớn là các cựu chiến binh, những nhà kinh doanh, thầy thuốc, nhà văn, giáo sư,... những người mà trước đây đã từng tham gia vào cuộc chiến ở Điện Biên Phủ hay những người quan tân đến bán đảo Đông Dương. Do vậy khách Pháp đến Công ty được chia thành các độ tuổi sau:
Bảng 7: Cơ cấu độ tuổi khách đi du lịch ở Công ty
Đơn vị tính: khách
Chỉ tiêu
Năm
20 đến 35 tuổi
36 đến 55 tuổi
Trên 56 tuổi
1995
1996
1997
258
4959
468
428
756
780
1029
1815
1872
Tỷ trọng %
15%
25%
60%
(Nguồn: Công ty du lịch Việt Nam Hà nội)
Qua bảng trên cho thấy ở độ tuổi 20 đến 35 tuổi thuộc lớp trẻ, người làm nghề tự do họ thích du lịch mạo hiểm, độc lập trong hành động do vậy ở độ tuổi này trong bình chỉ chiếm 15% trong tổng số khách Pháp của Công ty ở từng năm
ở độ tuổi 36 đến 55 tuổi thuộc những người quan tâm tới bán đảo Đông Dương, những Giáo sư, trí thức do vậy khách du lịch Pháp ở nhóm tuổi này chỉ chiếm 25% trong tổng số khách đến với Công ty ở từng năm.
ở độ tuổi trên 56 tuổi thuộc khách đã nghỉ hưu, giàu có là các cựu chiến binh, thương gia, chuyên gia, ... họ có khả năng thanh toán cao do vậy khách Pháp đến Công ty ở độ tuổi này chiếm tỷ lệ nhiều nhất chiếm tới 60% tổng số khách Pháp tới Công ty trong từng năm. Do vậy Công ty luôn luôn duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch thuộc nhóm tuổi này.
- Về những người dân Pháp đi du lịch:
Theo thống kê của Công ty trong 3 năm gần đây, những người dân nước Pháp đi du lịch ở Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội là những người thuộc thành phố Paris, Lyon, Marseille, ... trong đó thành phố Paris có số dân đi du lịch đông nhất tại Công ty chiếm tới 56,7% trong tổng số khách nước Pháp đến Công ty. Với một tỷ lệ cao như vậy cũng nhờ một phần bởi dân số Paris lớn nhất nước Pháp và họ có mức thu nhập khá cao, họ không những đi một lần mà còn đi nhiều lần trong một năm điều này thể hiện số ngày khách của từng năm.
Bên cạnh thành phố Paris, thành phố Lion, thành phố Marseille cũng có số dân đi du lịch cao, số dân còn lại chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách Pháp đến Công ty chiếm 1,2%
Bảng 8: Cơ cấu những người dân Pháp đi du lịch
Đơn vị tính: khách
Năm
Paris
Lyon
Merseille
Các tp #
So sánh với tổng số khách Pháp
Tổng
k/Pháp
Paris
Lyon
Merseille
Các tp #
1995
1996
1997
Tổng
892
1745
1820
4457
450
850
886
2186
320
400
403
1123
53
30
11
94
52,01
57,69
58,33
56,7
26,24
28,1
28,4
27,8
18,66
13,22
12,29
14,29
3,09
0,99
0,35
1,2
1715
3025
3120
7860
( Nguồn: Báo cáo tổng kết của Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội)
- Cơ cấu khách theo mục đích chuyến đi. Chỉ tiêu của khách Pháp và thời gian lưu trú
+ Mục đích chuyến đi du lịch.
Mục đích chuyến đi du lịch ở Việt Nam ảnh hưởng lớn đến việc lưu trú và chi tiêu, vì vậy nó có thể dùng để phân tích việc chi tiêu của khách pháp như sau:
Bảng 9: Cơ cấu khách Pháp theo mục đích chuyến đi
Đơn vị tính: khách
Mục đích đi
du lịch
Năm 1995 Năm 1996
Năm 1997
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Du lịch thuần tuý
Thương mại
Mục đích khác
770
558
387
44,9
32,54
22,56
1467
1043
515
48,5
34,48
17,02
1563
1079
465
50,02
35,01
14,88
(Nguồn: Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội)
Theo bảng trên ta thấy mục đích đến Việt Nam của khách du lịch Pháp chủ yếu là đi du lịch thuần tuý (năm 1995 chiếm 44,9% đến năm 1997 chiếm 50,2% ) sau đó là đến với mục đích thương mại và mục đích khác. Hiện nay khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch Pháp đén Việt Nam và tới Công ty với mục đích du lịch thuần tuý, nhưng nhìn chung mà nói thì mục đích khách du lịch đến Việt Nam hiện nay chủ yếu là kết hợp giữa du lịch và tìm kiếm cơ hội đầu tư vừa kết hợp tham quan du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Yêu cầu cơ bản của khách du lịch đến Việt Nam nói chung và tới Công ty Du lịch Việt Nam - Hà nội nói riêng là các thủ tục vào ra nhanh chóng thuận tiện. Khách sạn phải có đầy đủ tiêu chuẩn, các dịch vụ phải có chất lượng cao. Để làm được như vậy cần phải nâng cấp chất lượng phục vụ và mở rộng mạng lưới dịch vụ để khách có thể tiêu tiền một cách thuận tiện.
+ Cơ cấu chi tiêu:
Kinh nghiệm của các nước đang phát triển du lịch cho thấy dịch vụ về ăn, ở trước đây thường chiếm tới 70% trong tổng số chi tiêu hàng ngày của khách du lịch quốc tế. Nhưng ngày nay xu hướng tiêu dùng của khách du lịch đã thay đổi, doanh thu từ ăn, ở chỉ chiếm 30% trong tổng chi phí của khách du lịch, trong đó doanh thu từ các dịch vụ bổ xung lại đạt tới 70% trong tổng số chi tiêu của khách. Đối với Việt Nam một đất nước có ngành du lịch mới khởi sắc khả năng mở mang loại hình dịch vụ còn hạn chế, chi tiêu của khách là chủ yếu chiếm tới 63,6% còn chi tiêu giải trí chỉ chiếm 10,57%. Được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 10: Chi tiêu trung bình một ngày của khách du lịch quốc tế
Đơn vị tính: USD
Mục đích chi tiêu
Số lượng
Tỷ lệ %
ở
Ăn,uống
Đi lại
Vui chơi giải trí
Mua sắm và mục đích khác
54,16
21,12
12,7
12,63
18,79
45,36
17,68
10,64
10,58
15,74
(Nguồn: Tourism survey in 1994)
Bảng 11: Chi tiêu trung bình một ngày khách du lịch Pháp tại Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội
Đơn vị: USD
Mục đích chi tiêu
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
ở
Ăn, uống
Đi lại
Vui chơi giải trí
Mua sắm và mục đích khác
41,18
20,15
10,7
12,2
13,82
42
20,55
10,91
12,44
14,10
36,11
18,5
10,7
10,5
10,57
41,8
21,42
12,39
12,15
12,24
32,72
15,73
10
10,6
8,48
42
20,2
12,84
13,61
11,35
(Nguồn: Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội)
- Thời gian đi tour bình quân
Thời gian đi tour của khách du lịch phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sản phẩm của Công ty. Ngày nay khách du lịch không muốn và không thể chấp nhận khi đến điểm du lịch nào đó mà người chủ ở đó giết con gà đẻ trứng vàng và bán cho khách sự phiền toái, đơn điệu, bê tông hoá giống đúc những gì mà họ gặp thường xuyên. Nắm được những đặc điểm này của khách Công ty du lịch Việt Nam - Hà nội đã cố gắng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty, tổ chức những loại hình đặc sắc mang đậm tính dân tộc.
Bảng 12: Thời gian đi tour bình quân của khách du lịch Pháp
Đơn vị: ngày
1995
1996
1997
Khách du lịch Pháp
9,8
10,72
10,75
Tóm lại qua nghiên cứu mục đích đi du lịch bình quân của khách du lịch, cơ cấu chi tiêu và thời gian đi tour bình quân của khách du lịch Pháp ta thấy lượng khách Pháp đến Việt Nam và đặc biệt là đến với Công ty ngày một tăng lên, thời gian lưu trú tương đối dài, chi tiêu của khách cao nhưng chi tiêu này vẫn chưa đạt được kế hoạch của Công ty đặt ra. Tuy nhiên Công ty nên duy trì và mở rộng hơn nữa việc thu hút khách du lịch Pháp đến Công ty, đồng thời việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng phục vụ của Công ty cần phải đa dạng hơn.
- Sở thích tiêu dùng của khách Pháp ở Công ty
Sản phẩm du lịch là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của một công ty lữ hành lớn tại Việt Nam.
Trong những năm gần đây sản phẩm của Công ty ngày càng phong phú và hấp dẫn đã thu hút khá đông đảo khách du lịch đến Công ty và đặc biệt là khách du lịch Pháp. Bởi lẽ một phần sở thích trong tiêu dùng sản phẩm của Công ty thì khách Pháp luôn có sở thích trong tiêu dùng sản phẩm là thích tour trọn gói . Do vậy họ thường mua trọn gói cả chương trình, quan tâm đến mọi dữ liệu của chương trình trước lúc quyết định mua. Bên cạnh đó trong chuyến đi du lịch khách Pháp có tật lười nói tiếng nước ngoài nên họ yêu cầu trong chuyến đi du lịch đối với hướng dẫn viên đầu tiên phải thành thạo tiếng Pháp, có hiểu biết sâu về địa lý, xã hội không chỉ của nước mình mà còn cả thế giới nữa. Bên cạnh đó hướng dẫn viên phải nhanh nhẹn hài hước nhiệt tình quan tâm đến khách, chính vì vậy mà người Pháp rất thích hướng dẫn viên đi kèm trong chương trình du lịch của họ mang tính chất văn hoá và có tính chất lịch sử lâu đời.
Bên cạnh những sở thích trên, khách Pháp đến Công ty thường đi những tour dài ngày của Công ty có lộ trình từ Bắc vào Nam, họ thích những chương trình được xây dựng rõ ràng, tỉ mỉ điểm thăm quan du lịch có kèm theo giá tour. Ví dụ: Chương trình Hà nội - Hạ long - Huế - Đà nẵng - Nha trang - Đà lạt - Thành phố Hồ Chí Minh thời gian 9 ngày 8 đêm và trong giá bao gồm ô tô đi thăm quan trong suốt chương trình, ăn, phòng khách sạn (hai người chung một phòng có điều hoà, tắm nóng lạnh, điện thoại, ti vi ...) phí tham quan hướng dẫn viên.
Ngoài những sở thích tiêu dùng sản phẩm của Công ty nói trên còn có các sản phẩm khác mà khách Pháp cũng thích trong khi đi du lịch đó là:
+ Khách sạn:
Khách sạn mà khách Pháp đến Việt Nam cụ thể với yêu cầu Công ty nói chung tối thiểu phải đạt yêu cầu quốc tế từ 2 sao trở lên. Khách sạn từ 4 sao đến 5 sao thường là nơi ở của các doanh nhân, chính khách cao cấp của chính phủ do cơ quan họ thanh toán họ chỉ cần chất lượng của các nhân viên phục vụ thành thạo, lịch sự, cơ sở lưu trú phải sạch sẽ, đẹp mắt, không thích ở những khách sạn theo kiểu đất nước họ. Nơi lưu trú ở gần trung tâm hành chính - kinh tế hoặc khu thương mại nếu đi du lịch thì thích ở nơi yên tĩnh. Và một điều chú ý là khách Pháp khi đến với Công ty sở thích của họ về khách sạn ở Hà nội họ thường yêu cầu lưu trú ở các khách sạn lớn, có danh tiếng như khách sạn Sofitel, khách sạn Hà nội, Tây hồ, Thắng lợi, ... tại thành phố Hồ Chí Minh họ thường nghỉ tại khách sạn Rex Floatting, Omini, ... và khách Pháp người gốc Paris yêu cầu về chất lượng phục vụ của các khách sạn này thường tương đối cao.
+ Giao thông:
Hầu hết khách Pháp đến Việt Nam thường đi bằng máy bay, gần đây có những khách đi vào Việt Nam bằng đường biển, thích City tour bằng xích lô đi đến vùng ngoại tỉnh bằng tầu hoả, và đến nay sở thích vẫn còn khi đến mỗi Công ty du lịch nói chung và Công ty du lịch Việt Nam nói riêng. Với những chương trình của du lịch Công ty, khách Pháp luôn thích và yêu cầu đi du lịch ngắn ngày hay dài ngài bằng ô tô và có điều hoà bên trong và những phương tiện sử dụng cần thiết như: Micro để nói, có ti vi đẻ xem khi đi ô tô. Ngoài ra khi đi đến các điểm du lịch họ thích đi tầu thuỷ để ngắm biển, ngắm vịnh, đi xích lô để ngắm nhìn các phố cổ.
Tất cả những yêu cầu về sở thích của khách Công ty phải luôn có chương trình, đó là những yếu tố quan trọng để chương trình du lịch ngày càng phong phú thêm.
+ Giải trí:
Múa rối nước là một nghệ thuật độc đáo của Việt Nam, mỗi du khách quốc tế khi đến Việt Nam họ luôn thích nghệ thuật múa rối nước này. Bởi vậy trong mỗi chương trình du lịch khách Pháp thường yêu cầu cho xem chương trình múa rối nước. Ngoài ra khách còn ưa chuộng các loại hình nghệ thuật của Việt Nam như tuồng, chèo, nhạc dân tộc, ... tất cả những loại hình này đã đem lại sảng khoái sau mỗi chuyến du lịch kết thúc, họ đã nhận xét rằng nền văn hoá lâu đời với các loại hình nghệ thuật phong phú của Việt Nam đã cuốn hút họ đi tới đất nước này.
- Sự chê bai, phàn nàn của khách Pháp
Với bất kỳ một Công ty du lịch nào ở Việt Nam, ưu và nhược điển cùng song song và tồn tại. Để đạt được mục tiêu mà bất kỳ Công ty du lịch nào đặt ra đều phải trải qua sự thất bại mới thành công được và cụ thể trong mỗi chương trình du lịch đều có sự sai sót đáng kể mà các nhà kinh doanh du lịch không lưu tâm tới. Tuy nhiên có nhận ra sự sai sót đó cũng chính nhờ vào phần đông của du khách qua các phiếu trưng cầu ý kiến, họ đánh giá sau mỗi chuyến đi đã kết thúc, thậm chí trong khi chương trình đang thực hiện mà không đúng với lịch trình ban đầu của chương trình mà họ đòi thực hiện đúng với yêu cầu đó ... tất cả những điều này cũng có xảy ra đối với Công ty. Tuy nhiên mức độ có quan trọng hay không, chúng ta đi xem xét một số ý kiến đóng góp chê bai, phàn nàn của khách Pháp với Công ty như sau:
Trong các phiếu trưng cầu ý kiến khách Pháp trong những năm qua hầu hết khách Pháp chê bai các dịch vụ: dịch vụ hướng dẫn, dịch vụ lái xe, dịch vụ khách sạn nhà hàng, ... , cụ thể:
+ Về lái xe: lái xe phía Nam không thực hiện đúng chương trình đưa khách tới nơi du lịch, và thái độ lái xe không tốt.
+ Dịch vụ khách sạn: Dịch vụ khách sạn không được tốt qua các chuyến du lịch phải đổi từ khách sạn VIFACO sang khách sạn Hoàng Tử, khách đã đánh giá khách sạn VIFACO, Tràng An ở mức kém, khách sạn Thuỷ tiên, Hoa Lư, PALAZA ở mức độ trung bình. Ngoài ra khách còn phản ánh khách sạn SONCHANXERY không có trứng trong bữa sáng khách yêu cầu thêm trứng và phải trả tiền, còn khách sạn Hoa Lư: chuột cắn hỏng túi sách của khách ; khách sạn Thuỷ Tiên : khách đánh mất tiền trong khách sạn.
Ngoài ra đoàn ASIA của Pháp đã chê nhà hàng Lê Bá Thuyên tại Hội An bẩn, đồ ăn dở, chê nhà hàng số một là hiệu ăn không ngon, nguội, không khí lạnh lẽo, chê nhà hàng Bluginge ở Sài Gòn quá ồn, đồ ăn không ngon và khách bị mất ví do nhân viên nhà hàng lấy khi ăn ở nhà hàng Châu Giang, Yết Kiêu Hà Nội.
+ Dịch vụ điều hành chương trình.
Không chính xác về l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26614.doc