Thị trường miền Bắc cũng là thị trường mà doanh nghiệp hiện tại đang tập trung nhiều nỗ lực nhất trong việc triển khai các hoạt động kinh doanh bán hàng của mình. Tại thị trường miền Bắc các hoạt động kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp tập trung chủ yếu tại các vùng nông thôn. Sự tập trung này của doanh nghiệp có nhiều điểm thuận lợi, nó có thể giúp cho phát huy cao độ mọi khả năng, mọi nguồn lực phục vụ duy nhất cho một đoạn thị trường này, đồng thời có thể giúp cho doanh nghiệp có thể khai thác một cách triệt để đoạn thị trường có thu nhập trung bình và không quá khó tính trong việc tiêu thụ sản phẩm xe gắn máy này. Tuy nhiên việc quá tập trung các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vào một thị trường như thế có thể gây ra những rủi ro không nhỏ. Những rủi ro về thị trường và doanh số bán của doanh nghiệp có thể gây ra bởi những sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, do sức ép của sự cạnh tranh trong điều kiện và đặc điểm thị trường hiện tại, do những thay đổi, các quy định trong các chính sách của chính phủ. Những diều này, chắc chắn sẽ dẫn đến những rủi ro về mặt doanh số ngày càng giảm do phải chia sẻ thị trường đối với các đối thủ cạnh tranh, làm cho doanh nghiệp trở nên bị động trước các tác động của môi trường kinh doanh theo chiều hướng không thuận lợi và khi đó doanh nghiệp khó mà có thể vực dậy và chuyển mình sang các thị trường khác được. Đây là yếu tố mà CIRI cần phải cân nhắc và tính toán khi xây dựng các chiến lược thị trường của một doanh nghiệp. Nó đòi hỏi một cách cấp thiết việc CIRI phải phát triển các thị trường mới để chia sẻ và giảm thiểu các rủi ro về doanh số và lợi nhuận trong kinh doanh một cách tối đa.
108 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thị trường xe gắn máy của công ty CIRI, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng lĩnh vực nông nghiệp. Do đó có thể nói đây là một thị trường có tiềm năng rất lớn đối với công việc hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sản xuất và lắp ráp các sản phẩm xe gắn máy. Nhận thức được tầm quan trọng của thị trường này ngay từ những ngày đầu tiến hành hoạt động kinh doanh xe gắn máy, CIRI đã xác định rõ ràng thị trường mục tiêu của mình là những người có thu nhập trung bình và thấp ở nông thôn. Hoạt động này bắt nguồn từ việc nhập khẩu các xe máy của Trung Quốc rồi bán lại cho người tiêu dùng ở nông thôn. Rồi sau đó kể từ năm 1999 khi doanh nghiệp bắt đầu tiến hành sản xuất và lắp ráp xe máy thì thị trường đầu tiên mà doanh nghiệp hướng tới trong việc tiêu thụ các sản phẩm của mình vẫn là thị trường nông thôn của Việt Nam. Đối với nhiều người tiêu dùng ở nông thông thì các thương hiệu xe máy như Wana, Wake up, OSAN,.. là khá quen thuộc đối với họ. Đây là một điểm rất thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh xe gắn máy của doanh nghiệp vì nó đã chứng tỏ doanh nghiệp đang ngày càng tạo được uy tín đối với khách hàng. Mặc dầu đã rất chú trọng đến thị trường này song có lẽ do khả năng cũng như nguồn lực của doanh nghiệp có hạn cho nên doanh nghiệp đã và đang bỏ qua rất nhiều các cơ hội kinh doanh tốt và đồng thời cũng chưa khai thác được triệt để tiềm năng của nó. Các tiềm năng chưa được khai thác của đoạn thị trường này( dĩ nhiên là phải trong khả năng của doanh nghiệp) có thể được thấy rõ thông qua phân tích từng khu vực thị trường một.
Đối với thị trường khu vực miền Bắc.
Như đã nói đây là khu vực thị trường mà doanh nghiệp đã cố gắng và nỗ lực hết mình trong việc đáp ứng các nhu cầu của nó. Trên thực tế doanh nghiệp đã thu được những kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ trên thị trường tại khu vực này. Chỉ tính riêng năm 2000 khi mà doanh số bán hàng về xe gắn máy của doanh nghiệp đạt được là cao nhất thì riêng thị trường nông thôn thuộc các tỉnh khu vực phía Băc đã chiếm đến hơn 65% doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Trong những năm tiếp theo cũng vậy mặc dù do tác động của nhiều yếu tố khách quan doanh số bán hàng của mặt hàng xe máy nói chung của công ty đã giảm đi một cách đáng kể song thị trường nông thôn phía Bắc vẫn đóng một vai trò quan trọng trong doanh số bán hàng của doanh nghiệp, nó vẫn chiếm tới hơn 70% doanh số bán hàng của CIRI, điều đó chứng tỏ các nỗ lực kinh doanh hướng vào đoạn thị trường này của doanh nghiệp là rất hiệu quả. Mặc dầu thị trường nông thôn phía Bắc đã có một vai trò quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp, song đây vẫn là thị trường còn tràn đầy những cơ hội trong việc kinh doanh các sản phẩm xe gắn máy của CIRI. Trên thực tế nói là thị trường nông thôn của các tỉnh phía Bắc song hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp lại diễn ra chủ yếu trong các tỉnh lân cận địa bàn của thành phố Hà Nội như Hà Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên,… mà chưa thực sự chú trọng đến thị trường các tỉnh vùng sâu vùng xa thuộc các tỉnh phía Tây và Đông Bắc, nơi mà nhu cầu xe máy và phương tiện đi lại đối với những người dân nơi đây là rất lớn. Đó là một điểm mà doanh nghiệp có thể khai thác và tận dụng. Tiếp nữa do việc kinh doanh trên các thị trường các tỉnh như đã nói ở trên chưa thực sự được tổ chức tốt như việc tổ chức các hệ thống đại lý, tiêu thụ sản phẩm,… Cho nên trong nhiều trường hợp doanh nghiệp đã mất đi nhiều khách hàng tiềm năng do không thể cung cấp được sản phẩm hoặc do sự thiếu chăm sóc chu đáo trong dịch vụ sau bán hàng. Đây là một yếu khuyết mà doanh nghiệp cần phải khắc phục.
Đối với thị trường miền Trung.
Thị trường này là thị trường khá mới mẻ đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kể từ khi tiến hành sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy của mình doanh nghiệp mới chỉ thiết lập được trên dưới 7 đại lý bán hàng tại khu vực này và cũng chưa hề có đại diện công ty tại thị trường này. Chính bởi vậy doanh số tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy của CIRI tại thị trường này là rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 9-10% doanh thu của doanh nghiệp. Thị trường miền Trung là thị trường có sức mua không cao, tuy nhiên với các điều kiện tự nhiên và khí hậu khắc nghiệt, nhu cầu về những chiếc xe có đông cơ đang ngày càng trở nên bức xúc hơn bao giờ hết. Cái quan trọng ở đây là CIRI có thể đáp ứng được các nhu cấu này với giá cả phải chăng hay không? Đây cũng là một trong những cơ hội thị trường mà doanh nghiệp có thể tận dụng.
Đối với thị trường miền Nam.
Thị trường miền Nam, đặc biệt là thị trường ở vùng đồng bằng sông Cửu Long là thị trường có một tiềm nẳng rất lớn song cũng chưa được doanh nghiệp chú trọng và khai thác. Thị trường này với đặc điểm là quy mô lớn, sức mua vào loại khá có thể là một trong các thị trường tiêu thụ sản phẩm đầy tiềm năng của doanh nghiệp và cũng là một trong những cơ hội phát triển thị trường lớn mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Trong thời gian đầu mới sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe gắn máy CIRI đã từng triển khai rất nhiều đợt bán hàng và các đại lý bán hàng của doanh nghiệp tại thị trường ở khu vực này và đã thu được nhiều kết quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên trong quá trình phát triển để tập trung nỗ lực vào thị trường nông thôn phía Bắc doanh nghiệp đã rút lui dần và chỉ hoạt động cầm chừng trên thị trường tại các tỉnh phía Nam. Đây là một điều thực sự đáng tiếc vì thị trường này là một thị trường có tiềm năng rất lớn và các doanh nghiệp cạnh tranh đối với công ty đã rất thành công trong việc kinh doanh tại thị trường này. Mặc dù vậy đối với công ty CIRI đây vẫn có thể được coi là một cơ hội để phát triển thị trường tiêu thụ xe gắn máy của doanh nghiệp.
Như vậy, từ những phân tích trên đây có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc phát triển thị trường xe gắn máy của CIRI là hết sức cần thiết nhằm mục đích giúp công ty có thể tận dụng và khai thác triệt để những thị trường mà công ty đã và đang hoạt động. Công ty cần phải phát triển thị trường tiêu thụ của mình vì cơ hội thị trường hiện tại còn rất lớn đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải nhanh chân phát triển thị trường để chiếm lấy nó, nếu không nhanh chóng chiếm lấy cơ hội này thì nó sẽ trôi qua mất và trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có uy tín như Hon da của Nhật Bản cũng đang nhòm ngó thị trường và chuyển hướng chiến lược của mình hướng vào thị trường này, thì càng để lâu thì cơ hội phát triển thị trường của doanh nghiệp càng nhỏ đi.
4.2.2 Thị trường xuất khẩu các sản phẩm xe gắn máy của CIRI còn đầy tiềm năng song chưa được công ty chú ý.
Như đã nói, thị trường tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy của CIRI hiện tại chỉ tập trung bó hẹp trong phạm vi nội địa. Công ty không có ý định mở rộng việc tiêu thụ các sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài. Đây là điều hết sức đáng tiếc, đặc biệt là trong thực trạng kinh doanh như hiện nay khi thị trường của doanh nghiệp ngày càng bị bó hẹp lại do cạnh tranh găy gắt, do các quy định, chính sách của chính phủ nhằm hạn chế lưu lượng giao thông tại các thành phố lớn khiến cho việc bán sản phẩm tại các thành phố lớn là hết sức khó khăn và đồng loạt các hãng xe máy lớn và nổi tiếng của nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước trước đây chưa hề quan tâm đến thị trường này thì nay lại hướng toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vào việc khai thác thị trường ở nông thôn nhằm mở ra cho doanh nghiệp một lối thoát về tiêu thụ sản phẩm. Tất cả những điều này ngày càng khiến cho doanh nghiệp nếu chỉ tập trung vào thị trường trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không thể có nhiều cơ hội tăng doanh số bán hàng đồng thời có nguy cơ bị thua lỗ. Do đó, việc phát triển thị trường hướng ra xuất khẩu các sản phẩm của mình ra nước ngoài là điều hết sức cần thiết và nó cần phải là một chiến lược phát triển thị trường quan trọng của CIRI.
Cơ hội tăng trưởng của doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài nếu như công ty xuất khẩu được các sản phẩm xe gắn máy của mình là rất lớn. Vì hiện tại giống như Việt Nam một loạt các nước đang phát triển khác ở Châu Phi và Đông Nam á đang có nhu cầu rất lớn về tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy này. Các nước Châu phi hiện tại là những nước nghèo và có xuất phát điểm kinh tế rất thấp gần giống với Việt Nam, trong khi nhu cầu đi lại đối với người dân nơi đây là hết sức bức bách song do hạn chế về thu nhập, họ không thể có tiền mua các phương tiện như ô tô và xe máy đắt tiền. Đây là khu vực có nhu cầu rất lớn về xe máy giá trung bình và thấp, hàng năm nhu cầu về xe gắn máy loại này ở khu vực này vào khoảng 2 triệu 880 ngàn chiếc xe. Còn đối với các nước Đông Nam á cũng vậy, do đại bộ phận dân chúng của các nước này có thu nhập trung bình trong khi nhu cầu đi lại, làm ăn cũng rất lớn. Nhu cầu về lượng xe máy tiêu thụ tại thị trường này hàng năm vào khoảng trên dưới 4 triệu xe ( Thông tin trên mạng China- Việt Nam cung cấp). Như vậy có thể nói thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm xe gắn máy của CIRI là vô cùng lớn, vấn đề là doanh nghiệp cần phải tìm cách để xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài càng sớm càng tốt, mà muốn vậy doanh nghiệp cần phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược kinh doanh, về nguồn lực đáp ứng trong đó bao gồm cả yếu tố nguồn nhân lực và chuẩn bị cả về sản phẩm sao cho sản phẩm có chất lượng tốt, giá vừa phải có thể chấp nhận được.
II. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh có ảnh hưởng tới công tác phát triển thị trường của Ciri.
1. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh quốc tế.
Mặc dù hiện tại hoạt động tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy của công ty chỉ diễn ra duy nhất trên thị trường Việt Nam song như thế không có nghĩa là các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh quốc tế không có ảnh hưởng gì đối với hoạt động phát triển thị trường CIRI. Các yếu tố thuộc môi trường quốc tế như môi trường tự nhiên, kinh tế, luật pháp, văn hoá của các nước cũng có ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động phát triển thị trường xe gắn máy của CIRI.
Trước tiên để có thể phát triển thị trường tốt thì CIRI cần phải có những sản phẩm tốt với giá cả phải chăng. Điều này thì lại không hoàn toàn phụ thuộc vào CIRI bởi một chiếc xe gắn máy có chất lượng tốt hay không về cơ bản được đánh giá thông qua chất lượng của động cơ của xe, mà gần như tất cả các động cơ xe máy của CIRI đều được nhập khẩu từ các nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Do đó môi trường tự nhiên và kinh tế, luật pháp của các nước này có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của CIRI vì nó sẽ trực tiếp quyết định đến giá thành của động cơ xe máy mà công ty phải nhập khẩu.
Tiếp nữa, hiện tại mặc dù CIRI chưa có bất cứ một hoạt động xuất khẩu các sản phẩm xe gắn máy nào của công ty ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên việc theo dõi và xem xét thường xuyên các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh của các nước nhập khẩu xe máy vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Bởi lẽ đây là thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp và trong tương lai gần các nước đó sẽ là các nước mà doanh nghiệp sẽ xuất khẩu các sản phẩm của mình.
Ngoài ra, trong việc sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm của mình doanh nghiệp phải đối mặt với quá nhiều sự cạnh tranh từ phía các đối thủ trong và ngoài nước. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới, phát triển sản phẩm bằng việc áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ mới. Do đó, việc theo dõi các tiến bộ kỹ thuật trong ngành trên phạm vi quốc tế đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng mang rất nhiều ý nghĩa và là hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.
2. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh quốc gia.
Các yếu tố về luật pháp.
Có rất nhiều các yếu tố trong môi trường kinh doanh quốc gia có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động phát triển thị trường của CIRI song có lẽ yếu tố luật pháp là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng thay đổi trong các chính sách gần đây của chính phủ về hoạt động kinh doanh xe gắn máy đã thực sự gây ra rất nhiêù tác động và sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xe gắn máy của CIRI nói chung và của hoạt động phát triển thị trường nói riêng.
Thứ nhất, các quy định về tạm dừng đăng ký xe máy tại các thành phố lớn đã gây ra tác động rất mạnh đến hoạt động phát triển thị trường xe gắn máy của doanh nghiệp. Một mặt, gần như chắc chắn là CIRI sẽ không còn bất cứ cơ hội nào để tham gia vào thị trường tiêu thụ tại các thành phố lớn nữa, một thị trường mà có quy mô và sức mua rất lớn và nằm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai khi mà doanh nghiệp đã có được các thương hiệu xe uy tín. Mặt khác, quy định này đã khiến cho thị trường hiện tại của doanh nghiệp vốn đã đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh thì nay doanh nghiệp lại đứng trước những thách thức to lớn hơn nữa. Các doanh nghiệp nổi tiếng trước đây do hiện không bán được các sản phẩm trên thị trường các thành phố lớn nên đã chuyển trọng tâm hoạt động sang khai thác thị trường xe máy ở nông thôn.
Thứ hai, các quy định nghiêm ngặt chặt chẽ về việc nhập khẩu các linh kiện xe gắn máy do trong những năm qua có quá nhiều gian lận về thuế trong việc nhập khẩu các linh kiện sản xuất xe máy này đã thực sự gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, các khó khăn về việc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này, có quá nhiều sự thẩm tra, thanh tra, đồng thời thời gian nhập khẩu các linh kiện này cũng khá lâu. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khi mà phần lớn các động cơ xe gắn máy hiện tại của CIRI đều được nhập khẩu từ nước ngoài.
Thứ ba, các quy định về việc thanh tra kiểm tra gắt gao trong việc kê khai tỉ lệ nội địa hoá xe máy của bộ công nghiệp (do trong những năm qua đã có khá nhiều các gian lận trong công tác này) đã khiến cho doanh nghiệp gặp khá nhiều phiền toái và khó khăn trong việc triển khai hoạt động sản xuất lắp ráp xe máy của mình.
Như vậy, yếu tố luật pháp trong môi trường kinh doanh quốc gia của CIRI đã thực sự ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xe gắn máy của công ty nói chung và hoạt động phát triển thị trường xe gắn máy của công ty nói riêng. Để có thể tránh được tối đa những tác động từ yếu tố này, đòi hòi doanh nghiệp phải hết sức chú ý theo dõi các quy định của chính phủ và tổ chức đánh giá thường xuyên các tác động của các vấn đề này đối với công tác phát triển thị trường của doanh nghiệp.
Yếu tố văn hoá và xã hội.
Đây cũng là một trong các yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đối với công tác phát triển thị trường của CIRI. Những yếu tố thuộc về văn hoá của môi trường kinh doanh quốc gia như thái độ, giá trị, thẩm mỹ, thói quen tiêu dùng,… của người dân có ảnh hưởng không nhỏ đối với việc tiêu thụ các sản phẩm xe gắn máy của CIRI. Thông thường ở Việt Nam, đặc biệt là ở nông thôn và những vùng chưa phát triển mấy về kinh tế việc có được một chiếc xe máy dùng làm phương tiện đi lại là một sự tự hào rất lớn và xe máy là một vật dụng chứng tỏ sự khấm khá của gia đình. Bởi vậy có rất nhiều gia đình mua xe máy cũng vì lý do muốn mình không “ kém anh, kém em”. Đây là yếu tố tâm lý và văn hoá khá tốt mà CIRI có thể tận dụng để đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm xe máy của mình, nếu CIRI xây dựng được một thương hiệu mà ở đó đáp ứng đầy đủ các nguyện vọng nêu trên của người tiêu dùng. Ngoài ra còn có rất nhiều các nét văn hoá, phong tục khá đặc trưng khác của từng vùng, miền nơi mà công ty tiến hành kinh doanh xe máy có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Điều này đòi hỏi công ty phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể có các chiến lược bán hàng và khuyếch trương sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất, có thể đánh thẳng vào tâm lý của người tiêu dùng dù họ ở bất cứ đâu.
Các yếu tố kinh tế.
Trong các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh quốc gia có ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị trường của CIRI thì các yếu tố về kinh tế như thu nhập, các chính sách tiền tệ, lãi suất,… đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là yếu tố chủ yếu quyết định đến sức mua của người tiêu dùng và sự sẵn sàng của họ trong việc bỏ tiền ra để mua các sản phẩm xe gắn máy của CIRI. Khi người tiêu dùng có thu nhập ngày càng tăng lên thì nhu cầu của họ đối với các sản phẩm xe gắn máy của công ty cũng tăng theo tương ứng, do đó trong việc chọn lựa thị trường kinh doanh và trong hoạt động phát triển thị trường xe gắn máy CIRI nên lựa chọn những nơi mà theo đánh giá là có cơ hội phát triển về mặt kinh tế. Công ty cũng có thể đưa ra các giải pháp bán hàng trả chậm nhằm kích thích nhiều người tiêu dùng các sản phẩm xe gắn máy của công ty hơn nữa,…
3. Các yếu tố thuộc môi trường ngành.
3.1 Giới thiệu chung về thị trường xe gắn máy lắp ráp của Việt Nam.
3.1.1 Đặc điểm của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.
Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam được hình thành bắt đầu từ việc có mặt của các doanh nghiệp có vốn FDI hoạt động và kinh doanh trong lĩnh vực này, sau đó là sự xuất hiện của hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy. Việc ra đời của ngành công nghiệp xe máy này đối với Việt Nam có thể nói đó là một kết quả tất yếu của một quá trình phát triển đi lên về mặt kinh tế và xã hội. Ngành công nghiệp này ra đời một mặt đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại rất lớn của người dân Việt Nam, mặt khác nó cũng là bước tiến khẳng định sự phát triển trong ngành công nghiệp của Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp chế tạo máy móc nói chung, việc xuất hiện ngành công nghiệp này sẽ giúp tận dụng các nguồn lực sản có của đất nước như nhân lực, tài nguyên thiên nhiên,…thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chế tạo sản xuất nhằm mục đích đưa ra thị trường các loại xe gắn máy có chất lượng quốc tế nhưng mang thương hiệu của Việt Nam.
Trong thời gian đầu phát triển kể từ năm 1998 đến năm 2001 thực sự ngành công nghiệp xe máy đã mang lại rất nhiều lợi ích rất đáng kể. Việc có thêm một ngành công nghiệp mới đã mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần giải quyết nhiều vấn đề của xã hội; ngoài ra sự có mặt của ngành công nghiệp này đã thực sự mở ra một hướng đi mới cho hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực cơ khí vốn gặp nhiều khó khăn bằng việc sản xuất các linh kiện và phụ tùng của xe gắn máy. Hơn nữa với việc kinh doanh có lãi và mang lại lợi nhuận cao trong thời kỳ đầu các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp non trẻ này đã đóng góp được một phần rất lớn vào trong ngân sách của nhà nước với mức đóng góp hàng ngàn tỉ đồng một năm. Trong giai đoạn tiếp theo từ năm 2001 trở lại đây do có quá nhiều các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy trong khi dung lượng thị trường lại không thay đổi thậm chí còn có xu hướng giảm đi thì hoạt động của ngành công nghiệp sản xuất xe gắn máy non trẻ này đã không thu được các kết quả như mong đợi, tất cả các chỉ tiêu liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, doanh số bán hàng đều giảm so với thời kỳ đầu. Có thể nói đây là thời kỳ khó khăn đối với ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam đòi hỏi ngành này phải tìm được hướng đi mơí.
Hiện tại trong cả nước có khoảng 57 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy với năng lực sản xuất khoảng hơn 4 triệu xe một năm trong khi nhu cầu thị trường chỉ có từ 1,5 – 2 triệu xe một năm. Tình trạng này đã dẫn đến việc cung vượt quá cầu và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các sản phẩm xe gắn máy đang gặp nhiều khó khăn.
Đối với các doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực này hiện tại ở Việt Nam có 8 doanh nghiệp với công suất khoảng 1,8 triệu xe máy một năm. Tuy nhiên có một điều đặc biệt đối với hoạt động sản xuất và lắp ráp của các doanh nghiệp này đó là kể từ khi họ hoạt động tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp này đều hoạt động có lãi, mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy trong nước.
Tuy vậy, việc các hãng sản xuất xe máy nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cùng với sự xuất hiện dù quá ồ ạt của các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy của Việt Nam đã đặt một nền tảng bước đầu phát triển cho nền công nghiệp xe máy của Việt Nam.
Mặc dù trong thời gian tới xe máy trong chiến lược phát triển của chính phủ không còn là ngành được ưu tiên phát triển song đây vẫn là một ngành công nghiệp quan trọng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân đó là nhu cầu đi lại. Ngành công nghiệp này hiện tại vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển mặc dù còn gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi phải có một nỗ lực dài hơi của tất cả các doanh nghiệp trong ngành chứ không thể hoạt động hướng vào cái lợi trứơc mắt.
3.1.2 Đặc điểm của thị trường xe gắn máy tại Việt Nam.
Xe máy như đã nói là phương tiện đi lại chủ yếu, tiện dụng rất thích hợp đối với điều kiện giao thông nói chung của Việt Nam hiện nay, tuy nhiên việc phát triển thị trường của sản phẩm này cần phải có một chiến lược rõ ràng và từng bước một chứ không thể ồ ạt vì hiện tại mật độ giao thông tại các thành phố lớn đang ngày càng quá tải trầm trọng, trong khi thị trường xe máy ở nông thông và các vùng xa xôi hẻo lánh lại còn quá mỏng. Việc tăng trưởng kinh tế trong tuơng lai chắc chắn sẽ làm thu nhập của người dân trong các khu vực này gia tăng trong khi nhu cầu đi lại của họ là rất lớn. Đây có thể nói là là một cơ hội lớn giúp cho doanh nghiệp có thể mở rộng được sản xuất, khai thác và tận dụng được triệt để thị trường tiềm năng này.
Hiện nay ở Việt Nam trên thị trường đã có trên 200 nhãn hiệu xe máy đang được sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ trong nước có xuất xứ từ rất nhiều các hãng lớn cảu Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan: như Super Dream, Wave, Spacy, Dylan, Suzuki, Yamaha, SYM, Union, Daehan,…Đặc biệt là trên thị trường xuất hiện quá nhiều các xe gắn máy có chủng loại và kiểu dáng gần giống với các thương hiệu của các hãng nổi tiếng khác do các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện và lắp ráp đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng bởi giá cả và chất lượng của các loại xe này so với xe của các hãng sản xuất nước ngoài mặc dù có kém hơn song lại có giá mềm hơn phù hợp với đại bộ phận người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại Việt Nam.
Thị trường xe gắn máy của Việt Nam cũng là thị trường có rất nhiều sự biến động và không ổn định do những hoạt động và sản xúât quá ồ ạt của các doanh nghiệp trong nước, cùng nạn hàng nhái hàng giả đang làm đau đầu các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chân chính. Giá cả của các sản phẩm xe gắn máy thì biến động liên tục do nhiều yếu tố khác nhau của thị trường trong đó có nguyên nhân khá quan trọng xuất phát từ những quy định về hạn chế lượng xe gắn máy lưu thông tại các thành phố lớn của chính phủ. Giá của các sản phẩm này lúc lên cao, lúc xuống thấp tuy nhiên xu hướng giảm giá là xu hướng chủ đạo. Điều này đã làm không ít các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe máy gặp nhiều phen lao đao, do kém trường vốn và chi phí sản xuất quá cao, nếu giảm giá xe thì sẽ dẫn đến việc thua lỗ rất nặng.
Nhu cầu về xe máy của người dân trong thời điểm hiện nay có thể nói là vẫn còn cao song cũng có xu hướng tăng trưởng chậm lại vì việc phát triển khá nhanh chóng của các phương tiện giao thông công cộng thay thế xe máy.
Các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành.
Sự cạnh tranh của các đối thủ hiện tại trong ngành sản xuất xe gắn máy lắp ráp của công ty hiện nay đang diễn ra hết sức gay gắt và quyết liệt. Như đã phân tích ở trên thì hiện tại công ty phải đối mặt với hơn 50 đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy giá rẻ ( không kể đến 5 các doanh nghiệp lớn của nước ngoài) mà chủ yếu trong đó là các doanh nghiệp của Việt Nam. Đây là kết quả của một chiến lược phát triển ồ ạt thiếu tính định hướng của nhà nước về việc xây dựng một ngành công nghiệp xe máy. Chính điều này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy nói chung và Ciri nói riêng. Việc cạnh tranh quá gay gắt giữa các đối thủ trong ngành này tại Việt Nam đã dẫn đến việc việc mở rộng thị phần của Ciri ngày càng trở nên khó khăn, lợi nhuận ngày càng giảm sút do doanh số bán hàng cũng ngày càng giảm do ngày càng có nhiều các đối thủ cạnh tranh tham gia cung cấp mặt hàng này. Đứng trước thực trạng đó CIRI đã phải thay đổi rất nhiều trong hoạt động phát triển thị trường của mình, công ty có xu hướng ổn định thị phần và tập trung hơn. Điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến các quyết định của CIRI về việc định giá sản phẩm của mình như thế nào. Sản xuất và lắp ráp với quy mô bao nhiêu? có cần đa dạng hoá hơn nữa các sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường không?
Việc am hiểu các đối thủ cạnh tranh hiện tại, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh chính có tầm quan trọng đối với CIRI đến mức công ty phải đề ra các thủ thuật để phân tích đối thủ cạnh tranh và duy trì hồ sơ về đối thủ cạnh tranh, trong đó các thông tin thích hợp và thông tin về các đối thủ cạnh tranh chính của công ty được thu nhận một cách hợp pháp. Các thông tin này luôn được công ty cập nhật một cách thường xuyên và được đánh giá theo định kỳ. Điều này đã chứng tỏ CIRI rất quan tâm đến việc các đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì và công ty cũng đã hiểu rất rõ hoạt động của các đối thủ này có ảnh hưởng ra sao đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
3.3 Sức ép từ phía người mua.
Nếu như trước ki
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 28706.doc