Luận văn Thiết kế kỹ thuật mô hình hệ thống phun xăng đa điểm – Karman
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN . 1 1.2 GIỚI HẠN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 1 1.3 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦAHỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI . 1 1.3.1 EFI là gì. 1 1.3.2 Lịch sử phát triển . 3 1.3.3 Phân loại . 4 1.3.3.1 Loại CIS ( ContinuousInjection System) . 4 1.3.3.2 Loại AFC ( Air flow Controlled Fuel Injection). 5 CHƯƠNG 2 2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG . 6 2.1.1 Tỷ lệ nhiên liệu –không khí . 6 2.1.2 Tỷ lệ hỗn hợp khí lý tưởng . 7 2.1.3 Hệ số dư lượng không khí . 7 2.1.4 Tính đồng nhất của hỗn hợp cháy . 9 2.1.5 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến công suất (Ne) và suất tiêu hao nhiên liệu (ge) của động cơ . 10 2.1.6 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy tới hiệu suất của động cơ . 11 2.1.7 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến độđộc hại của khí thải. 12 2.1.8 Sự phân bố hỗn hợp cháy giữa các xylanh . 13 2.2 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI. 15 2.2.1 Điều khiển phun cơ bản . 15 2.2.1.1 Dòng không khí . 16 2.2.1.2 Dòng nhiên liệu . 16 2.2.1.3 Cảm nhận khí nạp. 17 2.2.1.4 Điều khiển lượng phun cơ bản. 17 2.2.1.5 Thời điểm và khoảng thời gian phun. 18 2.2.2 Điều khiển hiệu chỉnh . 19 2.2.2.1 Hiệu chỉnh. 20 2.2.2.2 Các thiết bị phụ . 20 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ KỸ THUẬT HỆ THỐNG 3.1 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ . 23 3.2 GIỚI THIỆU MỘT SỐ MÔ HÌNH TRƯỜNG BẠN . 25 3.2.1 Mô hình 1 . 25 3.2.2 Mô hình 2 . 26 3.2.3 Mô hình 3 . 27 3.3 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN LẮPĐẶT . 28 3.3.1 Phương án 1 . 29 3.3.2 Phương án 2 . 30 3.3.3 Phương án 3 . 30 3.4 THIẾT KẾ KHUNG MÔ HÌNH . 32 3.4.1 Bảng lắp thiết bị. 32 3.4.2 Bộ khung mô hình . 32 3.5 THIẾT KẾ KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐÃ LỰA CHỌN . 33 3.5.1 Hệ thống nhiên liệu . 33 3.5.1.1 Hệ thống nhiên liệu trên ôtô . 33 1. Bình nhiên liệu. 33 2. Bơm nhiên liệu. 34 a. Kết cấu bơm . 34 b. Điều khiển bơm nhiên liệu . 35 3. Ống dẫn nhiên liệu . 36 4. Lọc nhiên liệu . 36 5. Bộ giảm rung động . 36 6. Ống phân phối. 37 7.a. Vòi phun khởi động. 37 7.b Vòi phun chính . 37 8. Xylanh . 39 9. Bộ ổn định áp suất . 39 10. Ống hồi nhiên liệu . 40 3.5.1.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống nhiên liệu trên mô hình . 41 1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động ở dạng khối . 41 2. Mô hình . 42 3.5.2 Hệ thống nạp khí . 45 3.5.2.1 Hệ thống nạp khí trên ôtô . 45 1. Lọc gió . 45 2. Cảm biến lưu lượng khí. 45 3. Ống nối. 47 4.a. Cổ họng gió . 47 4.b. Van khí phụ . 49 5. Khoang nạp khí . 49 6. Đường ống nạp. 50 7. Xylanh động cơ . 50 3.5.2.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống nạp khí trên mô hình. 51 1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động ở dạng khối . 52 2. Mô hình . 52 3.5.3 Hệ thống điều khiển điện tử . 54 3.5.3.1 Hệ thống điều khiển điện tử trên ôtô. . 54 1. Cảm biến vị trí bướm ga . 55 2. Cảm biến nhiệt độ nước(THW) . 57 3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp . 58 4. Cảm biến nồng độ oxy. 59 5. Tín hiệu máy khởi động (STA) . 60 6. Tín hiệu đánh lửa của động cơ. 61 7. Rơ le EFI chính . 62 8. Bộ điều khiển điện tử (ECU –electronic control unit) . 63 3.5.3.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống điều khiển điện tử trên mô hình . 65 1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thốn g ở dạng khối . 69 2. Mạch điện điều khiển hệ thống . 69 3.5.4 Hệ thống phun xăng trên mô hình . 72 3.5.4.1 Sơ đồ . 72 3.5.4.2 Nguyên lý hoạt động . 72 3.5.4.3 Lắp đặt các bộ phận trên mô hình . 73 3.6 KIỂM TRA BỀN, TÍNH MÔMEN CHỐNG LẬT CỦA BỘ KHUNG MÔ HÌNH VÀ TÍNH CHỌN DÂY. . 75 3.6.1 Kiểm tra bền trên đòn ngang . 75 3.6.2 Tính mômen chống lật của mô hình . 78 3.6.3 Tính chọn dây. 78 CHƯƠNG 4 CÁC BÀI TẬP TRÊN MÔ HÌNH 4.1 KIỂM TRA BƠM NHIÊN LIỆU . 81 4.2 KIỂM TRA VÒI PHUN CHÍNH . 82 4.2.1 Đo điện trở . 82 4.2.2 Kiểm tra phun nhiên liệu . 82 4.3 KIỂM TRA VÒI PHUN KHỞI ĐỘNG LẠNH . 83 4.3.1 Kiểm tra điện trở cuộn dây vòi phun . 83 4.3.2 Kiểm tra sự phun của vòi phun . 83 4.3.3 Kiểm tra sự rò rỉ . 84 4.4 KIỂM TRA RƠLE ĐIỀU KHIỂN PHUN. 84 4.4.1 Kiểm tra thông mạch. 84 4.4.2 Kiểm tra hoạt động . 85 4.5 KIỂM TRA CÔNG TẮC ĐỊNH THỜI VÒI PHUN KHỞI ĐỘNG LẠNH . 85 4.6 ĐO KIỂM TRA RƠLE CHÍNH . 86 4.6.1 Kiểm tra sự hoạt động của rơle. 86 4.6.2 Kiểm tra thông mạch. 86 4.7 BỘ CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA. 87 4.7.1 Đo điện trở . 87 4.7.2 Điều chỉnh vị trí bướmga. 87 4.8 CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT . 87 4.8.1 Đo điên áp . 87 4.8.2 Đo điện trở . 88 4.9 KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA . 89 4.9.1 Kiểm tra các dây điện thứ cấp . 89 4.9.2 Kiểm tra roto và nắp phân phối . 89 4.9.3 Kiểm tra cuộn dây đánh lửa. 90 4.9.4 Kiểm tra bộ phân phối . 90 4.10 KIỂM TRA ECU. 91 4.10.1 Đo điện áp của EFI ECU . 91 4.10.2 Đo điện trở EFI ECU. 92 ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN CÁC BẢN VẼ TÀI LIỆU THAM KHẢO MỤC LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 502_Noi_Dung_Luan_Van.pdf