Luận văn Thiết kế tiến trình hoạt động dạy học một số kiến thức chương chất khí (vật lí 10 – nâng cao) theo hướng phát huy tính tích cực, tự chủ của học sinh
Mục lục Trang Trang phụ bìa . 2 Mục lục . 3 Danh mục các chữ viết tắt 8 Danh mục các bảng 8 Danh mục các hình vẽ đồ thị . 9 Mở đầu 10 Chương 1.CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ CHỦ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ . 15 1.1. Phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh . 15 1.1.1. Khái niệm hoạt động nhận thức tích cực . 15 1.1.2.Những biểu hiện của tính tích cực nhận thức 15 1.1.3. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh . 16 1.2. Dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học vật lí . 19 1.2.1. Bản chất của dạy học giải quyết vấn đề 19 1.2.2. Khái niệm “vấn đề” và “tình huống có vấn đề” 19 1.2.2.1. Khái niệm “vấn đề” 19 1.2.2.2. Khái niệm " tình huống có vấn đề" 20 1.2.3. Các pha của dạy học giải quyết vấn đề 23 1.2.4. Tiến trình xây dựng và kiểm nghiệm một kiến thức cụ thể . 29 1.2.4.1. Tiến trình đề xuất một kiến thức cụ thể . 29 1.2.4.2. Tiến trình kiểm nghiệm một kiến thức cụ thể 31 1.3. Dạy học giải quyết vấn đề với việc tổ chức dạy học theo góc . 31 1.3.1. Khái niệm dạy học theo góc . 31 1.3.2. Quy trình tổ chức dạy học theo góc . 32 1.3.2.1. Định hướng hoạt động học của học sinh . 32 1.3.2.2. Tổ chức không gian học theo góc . 34 1.3.2.3. Tổ chức tư liệu trong học theo góc 34 1.3.3. Các kiến thức có thể tổ chức dạy học theo góc 37 1.3.3.1. Tổ chức dạy học tại các góc theo cách luân chuyển 37 1.3.3.2. Tổ chức hoạt động học tập tại các góc vượt khỏi phạm vi lớp học . 39 1.3.3.3. Tổ chức hoạt động học tập theo góc dưới hình thức “Hội thảo học tập” . 39 1.3.3.4. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc là các góc tự do . 40 1.4. Thí nghiệm trong dạy học vật lí . 41 1.4.1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học giải quyết vấn đề 41 1.4.1.1. Vai trò của thí nghiệm trong pha "đề xuất vấn đề" . 41 1.4.1.2. Vai trò của thí nghiệm trong pha " giải quyết vấn đề" 41 1.4.1.3. Vai trò của thí nghiệm trong pha " kiểm tra - vận dụng kết quả" . 42 1.4.2. Vai trò của thí nghiệm trong giải quyết vấn đề tổ chức dạy học theo góc 43 1.4.2.1. Vai trò của thí nghiệm trong góc trải nghiệm 43 1.4.2.2. Vai trò của thí nghiệm trong góc quan sát 44 1.5. Thực tế dạy học ở một số trường PTTH tỉnh Thanh Hoá 45 1.5.1. Mục đích điều tra . 45 1.5.2. Đối tượng điều tra . 45 1.5.3. Kết qủa điều tra . 45 KẾT LUẬN CHưƠNG 1 51 Chương 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHưƠNG “CHẤT KHÍ” . 52 2.1. Đặc điểm của chương chất khí . 52 2.1.1. Vai trò vị trí của chương . 52 2.1.2. Cấu trúc của chương . 56 2.2.Mục tiêu cần đạt được khi dạy học chương “chất khí” của chương trình vật lí lớp 10 nâng cao 57 2.2.1. Về kiến thức . 57 2.2.2. Về kỹ năng 57 2.2.3. Về thái độ . 57 2.3.Thiết kế tiến trình hoạt động dạy học một số bài trong chương chất khí 58 2.3.1. Bài: Định luật Boyle-Mariotte 58 2.3.1.1.Kiê ́ n thư ́ c câ ̀ n xây dư ̣ ng 58 2.3.1.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng kiến thức 58 2.3.1.3. Mục tiêu đối với quá trình học . 60 2.3.1.4. Mục tiêu đối với kết quả học 60 2.3.1.5. Phương tiện dạy học . 60 2.3.1.6. Tiến trình hoạt động dạy ho ̣ c theo go ́ c . 60 2.3.1.7. Tổ chức dạy học 67 2.3.2. Bài: Định luật charles . 72 2.3.2.1.Kiê ́ n thư ́ c câ ̀ n xây dư ̣ ng . 72 2.3.2.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng kiến thức 72 2.3.2.3. Mục tiêu đối với quá trình học . 74 2.3.2.4. Mục tiêu đối với kết quả học 74 2.3.2.5. Phương tiện dạy học 74 2.3.2.6. Tiến trình hoạt động dạy ho ̣ c theo go ́ c . 74 2.3.2.7. Tổ chức dạy học . 81 2.3.3. Bài: Phương trình trạng thái-định luật Gay-lussac . 86 2.3.3.1.Kiê ́ n thư ́ c câ ̀ n xây dư ̣ ng 86 2.3.3.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng kiến thức . 86 2.3.3.3. Mục tiêu đối với quá trình học 88 2.3.3.4. Mục tiêu đối với kết quả học 88 2.3.3.5. Phương tiện dạy học . 88 2.3.3.6. Tiến trình hoạt động dạy ho ̣ c theo go ́ c . 88 2.3.3.7. Tổ chức hoạt dạy học 94 KẾT LUẬN CHưƠNG 2 100 Chương 3. THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 101 3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 101 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm . 101 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm . 101 3.2. Đối tượng và phương pháp tiến hành 101 3.2.1. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm (TNSP) 101 3.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm . 101 3.2.2.1. Thiết kế 101 3.2.2.2. Đo lường . 103 1. Về định tính . 103 2. Về định lượng . 106 3.2.2.3. Đánh giá kết quả . 116 KẾT LUẬN CHưƠNG 3 . 117 KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ . 118 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 120 PHỤ LỤC 1 122 PHỤ LỤC 2 123 PHỤ LỤC 3 127 PHỤ LỤC 4 129 PHỤ LỤC 5 . 130 PHỤ LỤC 6 . 132 PHỤ LỤC 7 . 133
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LV2010_SP_LeVanHung.pdf