Mục lục
Trang
Danh mục viết tắt 1
Lời mở đầu 2
Chương I:
Những vấn đề lý luận cơ bản về xuất khẩu hàng hóa 5
1.1 Khái niệm xuất khẩu 5
1.2 Vai trò của xuất khẩu trong phát triển kinh tế của đất nước 6
1.2.1 Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ CNH-HĐH đất nước 7
1.2.2 Xuất khẩu làm chuyển dịch nền kinh tế theo hướng CNH-HĐH, thúc đẩy sản xuất phát triển 8
1.2.3 Xuất khẩu có tác động tích cực đến viếc giải quyết công ăn việc làm và nâng cao đời sống của người lao động 11
1.2.4 Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy hoạt động kinh tế đối ngoại của đất nước. 12
1.2.5 Xuất khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH đất nước một cách nhanh chóng 13
1.3 Những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa 15
1.3.1 Môi trường nước ngoài 15
1.3.2 Môi trường trong nước 18
1.3.3 Môi trường quốc tế 20
1.4 Kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp sau khi gia nhập WTO và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 23
1.4.1 Kinh nghiệm của Trung Quốc 23
1.4.2 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 29
Chương II: Xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam
Chính sách và thực tiễn hoạt động 32
2.1 Thực trạng chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam 33
2.1.1 Chính sách tài chính 33
2.1.2 Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài 46
2.1.3 Chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất hàng công nghiệp xuất khẩu 49
2.1.4 Chính sách phát triển thị trường 53
2.2 Thực trạng xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam 54
2.2.1 Xuất khẩu hàng công nghiệp giai đoạn 1996-2000 54
2.2.2 Xuất khẩu hàng công nghiệp giai đoạn 2001-2006 58
2.3 Đánh giá chung 63
2.3.1 Thành công 63
2.3.2 Tồn tại 66
Chương III: Những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam sau khi gia nhập WTO 79
3.1 Bối cảnh mới đặt ra cho hoạt động xuất khẩu hàng công nghiệp Việt Nam 79
3.1.1 Sức ép đặt ra do xu hướng tự do hóa thương mại cũng như bảo hộ mậu dịch có chiều hướng đang gia tăng 79
3.1.2 Sức ép cạnh tranh khốc liệt của thị trường thế giới trong xu hướng hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức 80
3.1.3 Cơ hội và thách thức sau gia nhập WTO của Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng công nghiệp 81
3.1.4 Những yêu cầu chủ yếu đặt ra đối với việc thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp sau gia nhập 88
3.2 Định hướng của Đảng và Nhà nước ta về xuất khẩu hàng công nghiệp đến năm 2010, tầm nhìn 2020 92
3.2.1 Định hướng xây dựng cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp 92
3.2.2 Định hướng về xuất khẩu hàng công nghiệp 95
3.2.3 Định hướng thị trường 100
3.3 Giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam sau khi gia nhập WTO 103
3.3.1 Nhóm giải pháp xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với cam kết quốc tế 104
3.3.2 Nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng công nghiệp xuất khẩu 107
3.3.3 Nhóm giải pháp hạn chế rủi roc ho hoạt động xuất khẩu hàng công nghiệp 111
3.3.4 Nhóm giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực 114
Kết luận 117
Tài liệu tham khảo 123
Phụ lục 127
150 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghiệp Việt Nam sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Çu chØ cã doanh nghiÖp nhµ níc ®îc quyÒn tham gia ho¹t ®éng th¬ng m¹i quèc tÕ, th× nay ®· më réng ra mäi thµnh phÇn kinh tÕ víi sè lîng tham gia lªn tíi hµng chôc ngµn doanh nghiÖp, trong ®ã cã kho¶ng 2000 doanh nghiÖp dÖt may, 1800 doanh nghiÖp chÕ biÕn gç, trªn 400 doanh nghiÖp giµy dÐp vµ trªn 300 doanh nghiÖp ®iÖn tö. Ngoµi ra, viÖc thµnh lËp c¸c tæ chøc hç trî cho c¸c ho¹t ®éng ®Çu t vµ kinh doanh XNK nh c¸c trung t©m xóc tiÕn th¬ng m¹i, c¸c hiÖp héi ngµnh hµng, c¸c trung t©m ®µo t¹o nghÒ, còng nh dµnh u ®·i vÒ thuÕ, phi thuÕ, xÐt thëng xuÊt khÈu… cho c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu ®· t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho hä dÔ dµng tiÕp cËn víi thÞ trêng môc tiªu vµ khuyÕn khÝch c¸c doanh nghiÖp tÝch cùc tham gia ‘c©u l¹c bé’ xuÊt khÈu. Trªn c¬ së ®ã, hä cã thÓ ®Þnh híng ph¸t triÓn ®óng vµ x©y dùng chiÕn lîc kinh doanh phï hîp, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, ®Èy m¹nh xuÊt khÈu, ®ång thêi, h¹n chÕ ®îc nh÷ng rñi ro do thiÕu th«ng tin vÒ thÞ trêng níc ngoµi.
- Nhµ níc t¹o ®iÒu kiÖn më réng thÞ trêng xuÊt khÈu
Thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®a ph¬ng hãa, ®a d¹ng hãa quan hÖ kinh tÕ ®èi ngo¹i th«ng qua viÖc ký kÕt c¸c hiÖp ®Þnh th¬ng m¹i song ph¬ng vµ ®a ph¬ng ®· më ®êng cho c¸c doanh nghiÖp khai th«ng thÞ trêng xuÊt khÈu sang kh¾p c¸c ch©u lôc. C¬ cÊu thÞ trêng v× thÕ ®· cã nhiÒu thay ®æi rÊt c¬ b¶n, nhÊt lµ sau sù ra ®êi cña HiÖp ®Þnh th¬ng m¹i ViÖt-Mü. ThÞ trêng ®· chuyÓn dÇn tõ Á sang Âu và c¸c khu vùc kh¸c, trong ®ã cã c¶ nh÷ng thÞ trêng “khã tÝnh”, cã søc tiªu thô m¹nh nhÊt thÕ giíi vµ chiÕm tû träng rÊt lín trong tæng KNXK cña níc ta nh: Mü, EU, NhËt B¶n. ViÖc më réng thÞ trêng kh«ng chØ t¹o thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp t¨ng quy m«, mµ cßn gióp hä ph©n t¸n ®îc nh÷ng rñi ro cã thÓ x¶y ra trong ho¹t ®éng th¬ng m¹i quèc tÕ.
Cã thÓ nãi, ho¹t ®éng th¬ng m¹i quèc tÕ cña ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m qua ®· ®¹t ®îc rÊt nhiÒu thµnh tùu quan träng vµ cã nh÷ng ®ãng gãp rÊt to lín cho ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi cña ®Êt níc. §¹t ®îc thµnh qu¶ ®ã, ngoµi sù nç lùc cña c¸c chñ thÓ trong nÒn kinh tÕ, kh«ng thÓ kh«ng nh¾c ®Õn vai trß cña Nhµ níc trong viÖc t¹o lËp m«i trêng ph¸p lý, x©y dùng ®îc c¸c chÝnh s¸ch kÝch thÝch s¶n xuÊt cã t¸c dông hç trî c¸c doanh nghiÖp th©m nhËp cã hiÖu qu¶ vµo thÞ trêng toµn cÇu. Cho dï nh÷ng thµnh c«ng ®ã lµ v« cïng to lín, nhng bªn c¹nh ®ã cßn tån t¹i rÊt nhiÒu bÊt cËp, nhiÒu h¹n chÕ g©y ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh XNK cña doanh nghiÖp vµ tiÕn tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ cña níc ta trong bèi c¶nh míi.
2.3.2 Tån t¹i
NÒn kinh tÕ cña níc ta trong 10 n¨m qua ®· cã nhiÒu khëi s¾c: t¨ng trëng kinh tÕ ®¹t ë møc cao trªn 7%/n¨m; tèc ®é t¨ng trëng b×nh qu©n cña xuÊt khÈu cao gÊp trªn 2 lÇn tèc ®é t¨ng trëng b×nh qu©n cña GDP; c¬ cÊu xuÊt khÈu ®· cã sù chuyÓn dÞch tÝch cùc theo híng t¨ng dÇn tû träng hµng xuÊt khÈu ®· qua chÕ biÕn, gi¶m dÇn tû träng hµng th« vµ s¬ chÕ, trong ®ã hµng LK§T& m¸y tÝnh cã møc t¨ng vît tréi; thÞ trêng xuÊt khÈu ®· ®îc më réng sang trªn 200 níc vµ vïng l·nh thæ.
Tuy nhiªn, nÕu so s¸nh víi c¸c níc trong khu vùc, th× quy m« cña nÒn kinh tÕ vµ xuÊt khÈu cßn qu¸ nhá bÐ vµ kh«ng æn ®Þnh, nÒn kinh tÕ cha cã sù t¨ng trëng vÒ chÊt lîng.
- N¨m 2006, KNXK cña níc ta chØ b»ng 32,2% cña Th¸i Lan, b»ng 4,1% cña Trung Quèc vµ chiÕm kho¶ng 70%/GDP. ChuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ cßn chËm, tû träng n«ng nghiÖp trong GDP vÉn cßn cao h¬n c¸c níc ASEAN-5(13) ®Õn n¨m 2001 th× Singgapore chØ cßn 0,1%, Malaysia lµ 8,4%, Th¸i Lan lµ 8,6%, Philipines lµ 15,1%, Indonesia lµ 16,4% vµ ViÖt Nam lµ 22,4%, n¨m 2006 gi¶m chót Ýt cßn 20,9%.
- NÕu xÐt vÒ diÖn mÆt hµng, th× Th¸i Lan cã nhiÒu mÆt hµng ®¹t KNXK hµng chôc tû ®« la mü nh may mÆc n»m trong nhãm 10 níc ®øng ®Çu thÕ giíi ®¹t trªn 10 tû USD, ®iÖn tö cßn cao h¬n ®¹t 22,8 tû USD vµo n¨m 2001 (Trung Quèc cßn Ên tîng h¬n nhiÒu); trong khi ®ã, níc ta vÉn cha cã mÆt hµng nµo ®¹t tíi kim ng¹ch ®ã. (Xem b¶ng 2.13, 2.16, 2.20, 3.1)
- C¬ cÊu thÞ trêng cßn nhiÒu bÊt cËp: chØ tÝnh riªng 10 thÞ trêng xuÊt khÈu lín nhÊt ®· chiÕm tíi 80%/KNXK; 20 thÞ trêng xuÊt khÈu lín nhÊt th× chiÕm 90%/KNXK cña níc ta, trong ®ã thÞ trêng Mü, EU, NhËt B¶n chiÕm trªn 40%/KNXK vµ trªn 80%/KNXK ‘bé tø’. Sù tËp trung qu¸ møc nµy ®· n¶y sinh nhiÒu vô kiÖn ®¸ng tiÕc, cho dï thÞ phÇn cña 4 mÆt hµng nµy cßn rÊt nhá. Ch¼ng h¹n, giµy dÐp: Trung Quèc chiÕm 88,87% thÞ phÇn NhËt B¶n, Y lµ 7,2%, ViÖt Nam lµ 2,9% vµ Th¸i Lan lµ 1,9%, nhng t¹i thÞ trêng EU, ViÖt Nam chØ ®øng sau Trung Quèc; s¶n phÈm gç n¨m 2006, còng ®øng thø 2 sau Trung Quèc t¹i thÞ trêng Mü víi 6,9% thÞ phÇn, nhng ®øng thø 4 t¹i NhËt B¶n víi 6,5% thÞ phÇn (trong khi Trung Quèc lµ gÇn 40%, Th¸i Lan lµ 9%); LK§T& m¸y tÝnh chØ ®¸p øng ®îc kho¶ng 2% nhu cÇu nhËp khÈu cña c¸c níc ASEAN (hµng n¨m hä ph¶i nhËp khÈu kho¶ng 25 tû USD), 0,8% nhu cÇu cña NhËt B¶n vµ 0,03% nhu cÇu cña EU-25.
2.3.2.1 C¸c vÊn ®Ò vÜ m«
* ChÝnh s¸ch thuÕ vµ phi thuÕ cßn nhiÒu ®iÓm bÊt cËp
+ MÆc dï hÖ thèng thuÕ cña níc ta ®· ®îc c¶i thiÖn ®¸ng kÓ trong nhiÒu n¨m qua vµ ®· cã nh÷ng dãng gãp to lín cho viÖc ®Èy m¹nh xuÊt khÈu hµng c«ng nghiÖp, nhng xÐt trªn quan ®iÓm cña mét hÖ thèng thuÕ hiÖn ®¹i víi yªu cÇu cÇn ®¶m b¶o t¬ng thÝch víi sù ph¸t triÓn cña th¬ng m¹i quèc tÕ th× cßn nhiÒu bÊt cËp. ChÝnh s¸ch thuÕ kh«ng æn ®Þnh, ph¶i söa ®æi, bæ sung nhiÒu lÇn víi nhiÒu v¨n b¶n híng dÉn kh«ng ®ång bé, chång chÐo…, ®iÒu nµy ®· lµm gi¶m tÝnh minh b¹ch vµ hiÖu lùc thùc thi cña hÖ thèng thuÕ. Ch¼ng h¹n, LuËt thuÕ cã c¸c quy ®Þnh vÒ nh÷ng trêng hîp u ®·i miÔn gi¶m thuÕ, nhng ë nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt kh¸c còng cã c¸c quy ®Þnh u tiªn t¬ng tù; Danh môc hµng hãa ®Ó tÝnh thuÕ kh«ng râ rµng nh: thuÕ suÊt ®èi víi sîi dÖt se lµ 10%, sîi dÖt kh«ng se lµ 0%, ®iÒu nµy lµm n¶y sinh xung ®ét gi÷a doanh nghiÖp vµ h¶i quan khi ¸p m· tÝnh thuÕ; trêng hîp cña c«ng ty Phong Lan ë thµnh phè Hå ChÝ Minh ®· phµn nµn vÒ sù thay ®æi khã dù ®o¸n cña hÖ thèng thuÕ ®îc ®¨ng trªn b¸o Th¬ng m¹i (1999), sè 4, r»ng trong 3 n¨m c«ng ty ®· nhËp khÈu 4 contener líi che n¾ng víi møc thuÕ suÊt lµ 10% vµo th¸ng 7/1996, ®Õn th¸ng 7/1997 lµ 20%, th¸ng 3/1998 lµ 5%, th¸ng 1/1999 lµ 30%…
H¬n n÷a, chÝnh s¸ch thuÕ cha t¹o ®îc bíc ®ét ph¸ trong viÖc ®Èy m¹nh xuÊt khÈu hµng c«ng nghiÖp, còng nh b¶o vÖ hîp lý thÞ trêng néi ®Þa nh: c¸c nguyªn phô liÖu ®Çu vµo ®Ó s¶n xuÊt hµng xuÊt khÈu bÞ ¸p thuÕ cao; hµng xuÊt khÈu cña níc ta kh«ng ®îc hëng ®Çy ®ñ u ®·i MFN hay GSP khi th©m nhËp thÞ trêng níc ngoµi.
Sù ph©n biÖt ®èi xö vÒ u ®·i miÔn gi¶m thuÕ víi nh÷ng ®iÒu kiÖn rµng buéc kh¾t khe ®· cã nh÷ng t¸c ®éng tiªu cùc ®Õn t©m lý cña c¸c nhµ ®Çu t. §iÒu nµy ®· lµm gi¶m kh¶ n¨ng c¹nh tranh trong thu hót c¸c TNCs, qua ®ã, ¶nh hëng ®Õn sù chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ theo híng c«ng nghiÖp, hiÖn ®¹i.
+ ViÖc ¸p dông hµng rµo phi thuÕ quan ®Ó kiÓm so¸t ho¹t ®éng ngo¹i th¬ng cña ViÖt Nam vÉn cßn tån t¹i nhiÒu ®iÓm kh«ng phï hîp víi c¸c quy ®Þnh vµ c¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n cña WTO:
- Kh«ng Ýt mÆt hµng vÉn cßn bÞ ¸p dông biÖn ph¸p cÊm hay h¹n chÕ nhËp khÈu cho dï chóng ®· cã lé tr×nh lo¹i bá vµ ®iÒu ®ã ®i ngîc víi c¸c quy ®Þnh cña WTO.
- C¬ chÕ ®Þnh gi¸ h¶i quan thêi gian qua cßn hiÖn h÷u nhiÒu bÊt cËp, kh«ng phï hîp víi WTO: Thñ tôc th«ng quan qu¸ rêm rµ, nhiÒu uæn khóc; chÕ ®é phô thu h¶i quan vÉn cßn nÆng; thêi gian vµ chi phÝ XNK cßn cao h¬n nhiÒu so víi c¸c níc kh¸c...
- VÉn cßn sù ph©n biÖt ®èi xö trong c¸c lÜnh vùc ®Çu t hay th¬ng m¹i, cho dï quyÒn kinh doanh XNK ®· ®îc më réng, bëi cßn tån t¹i nh÷ng lÜnh vùc bÞ cÊm, hay h¹n chÕ ®Çu t, kinh doanh.
- Cßn tån t¹i nhiÒu h×nh thøc trî cÊp kh«ng phï hîp víi WTO, trong khi nh÷ng trî cÊp cho phÐp l¹i Ýt ®îc triÓn khai; c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ th¬ng m¹i t¹m thêi do ®ã chËm ®îc ban hµnh vµ thiÕu ®ång bé, kh«ng ®ñ c¨n cø ph¸p lý ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò tranh chÊp th¬ng m¹i phøc t¹p n¶y sinh, trêng hîp vi ph¹m cña SITC lµ mét vÝ dô ®iÓn h×nh.
- C¸c biÖn ph¸p kü thuËt cã liªn quan ®Õn th¬ng m¹i ®· trë thµnh c«ng cô phæ biÕn nhÊt hiÖn nay, bëi tÝnh u viÖt cña nã khi ®îc sö dông ®Ó qu¶n lý nhËp khÈu vµ b¶o vÖ hîp lý thÞ trêng néi ®Þa tríc sù x©m chiÕm cña hµng ngo¹i nhËp, mµ vÉn kh«ng bÞ coi lµ vi ph¹m nguyªn t¾c tù do hãa th¬ng m¹i cña WTO. Ch¼ng h¹n trong ho¹t ®éng nhËp khÈu « t«, ngoµi viÖc ®a ra nh÷ng thñ tôc phøc t¹p, Trung Quèc ®· ban hµnh nh÷ng tiªu chuÈn kiÓm so¸t chÆt chÏ nh yªu cÇu ph¶i ch¹y thö 50000 km ®Ó kiÓm tra tiªu chuÈn khÝ th¶i; c¸c thïng gç ®ãng xe ph¶i kiÓm tra c«n trïng…, buéc c¸c nhµ xuÊt khÈu « t« ph¶i ®em c«ng nghÖ sang ®©y ®Ó s¶n xuÊt t¹i chç. §©y lµ mét trong nh÷ng biÖn ph¸p thu hót §TNN vµ b¶o vÖ nÒn s¶n xuÊt néi ®Þa rÊt hiÖu qu¶, nhng, nã l¹i lµ ®iÓm yÕu kÐm vµ kh¸ míi mÎ cña níc ta, nhÊt lµ trong ®iÒu kiÒn kiÖn ph¸t triÓn míi cña nÒn kinh tÕ.
* ChÝnh s¸ch thu hót §TNN
ViÖt Nam ph¶i thùc hiÖn HiÖp ®Þnh TRIPs vµ TRIMs ngay sau thêi ®iÓm gia nhËp WTO. ThÕ nhng, chÝnh s¸ch thu hót §TNN ®Õn nay vÉn cßn béc lé nhiÒu ng¸ng trë:
- QuyÒn kinh doanh XNK, còng nh c¸c lÜnh vùc ®Çu t cßn bÞ h¹n chÕ víi nh÷ng ®iÒu kiÖn rµng buéc “l¾t lÐo”, bëi ë ®ã vÉn cßn tån t¹i sù ph©n biÖt ®èi xö; h×nh thøc ®Çu t ®· trë nªn ®a d¹ng h¬n, nhng trong liªn doanh c¸c nhµ §TNN cha ®îc n¾m cæ phÇn chi phèi ®Ó trë thµnh chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ (Trung quèc cã quy ®Þnh nµy tõ n¨m 1990).
- C¸c quy ®Þnh cã liªn quan ®Õn ®Çu t cßn chång chÐo víi nh÷ng thñ tôc rêm rµ, thËm chÝ cßn thiÕu v¨n b¶n híng dÉn mµ nÕu cã th× qu¸ muén hoÆc xung ®ét so víi v¨n b¶n tríc (sù thay ®æi vÒ thuÕ lµ mét vÝ dô); chi phÝ ®Ó thµnh lËp doanh nghiÖp cßn cao, thêi gian ®¨ng ký dµi. Ch¼ng h¹n, LuËt Giao dÞch ®iÖn tö ra ®êi n¨m 2005 vµ NghÞ ®Þnh sè 57/2006/N§-CP cña ChÝnh phñ ngµy 9/6/2006 vÒ th¬ng m¹i ®iÖn tö l¹i kh«ng cã mét ®iÒu kho¶n nµo vÒ giao dÞch ®iÖn tö hoÆc hîp ®ång ®iÖn tö cã yÕu tè níc ngoµi (trõ viÖc thõa nhËn ch÷ ký ®iÖn tö vµ chøng th ®iÖn tö níc ngoµi).
- C¸c h×nh thøc u ®·i cha t¹o ®éng lùc ®Ó thu hót ®Çu t, nhÊt lµ ®Çu t dµi h¹n, trong lÜnh vùc nghiªn cøu R&D hay c«ng nghÖ cao, bëi c¸c nhµ ®Çu t kh«ng n¾m râ ®îc nh÷ng chi phÝ nµo, doanh thu nµo, ®iÒu kiÖn nh thÕ nµo th× ®îc hëng u ®·i miÔn gi¶m thuÕ. Ch¼ng h¹n, møc thuÕ TNDN ë c¸c níc kh¸c cßn cao h¬n, nhng nã vÉn hÊp dÉn giíi ®Çu t nhê tÝnh æn ®Þnh vµ minh b¹ch cña hÖ thèng thuÕ nh ë Trung Quèc lµ 33%, Th¸i Lan vµ Indonesia lµ 30%, Malaysia lµ 28%.
- Møc ®é b¶o vÖ nhµ ®Çu t cßn thÊp h¬n nhiÒu so víi c¸c níc kh¸c. T×nh tr¹ng hµng gi¶, hµng nh¸i, vi ph¹m quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp diÔn ra phæ biÕn.
- Sù ph©n bè ®Çu t kh«ng ®Òu n»m r¶i r¸c ë 41 tØnh thµnh, chñ yÕu tËp trung ë thµnh phè Hå ChÝ Minh, B×nh D¬ng vµ Hµ Néi do h¹ tÇng c¬ së, tr×nh ®é d©n trÝ… ë c¸c khu vùc kh¸c cßn yÕu kÐm. NÕu xÐt vÒ vèn FDI/sè dù ¸n th× thÊp h¬n thêi kú tríc: n¨m 2005 trung b×nh mçi dù ¸n cã tæng vèn FDI lµ 5,02 triÖu USD, b»ng 30,2% so víi giai ®o¹n 1988-1998.
ViÖt Nam ®îc ®¸nh gi¸ lµ mét trong 60 níc cã m«i trêng kinh doanh khã kh¨n nhÊt thÕ giíi, kÓ c¶ vÒ møc ®é xãa bá rµo c¶n lÉn tÝnh minh b¹ch, tÝnh æn ®Þnh vµ hiÖu lùc thùc thi cña c¸c quy ®Þnh ph¸p luËt, còng nh sù h¹n chÕ cña c¬ së h¹ tÇng (ViÖt Nam míi cã 2 KCNC trong kho¶ng 100 khu c«ng nghiÖp vµ khu chÕ xuÊt, trong khi ®ã, Trung Quèc cã 63 khu KCNC vµ hµng ngµn KCN ®¹t chuÈn quèc tÕ). (Xem bảng 1.6, 1.7, 2.14, 2.15)
Bảng 2.14: Thuế suất thuế TNDN bình quân/năm theo thời gian hoạt động kinh doanh của cơ sở kinh doanh
Thời gian hoạt động kinh doanh (năm)
Thuế suất thuế TNDN
bình quân/năm %
50-2=48
26,81
30-2=28
25,00
25-2=23
24,35
20-1=19
23,58
10-1=9
18,67
5-1=4
7,00
Nguồn: Tạp chí Thương mại (2006), số 17.
B¶ng 2.15: So s¸nh kh¶ n¨ng thu hót §TNN theo chØ sè b¶o vÖ
Nguån: Internet-WB, n¨m 2007. (§¸nh gi¸ cho n¨m 2008)
* ChÝnh s¸ch khuyÕn khÝch doanh nghiÖp trong níc tham gia s¶n xuÊt hµng c«ng nghiÖp xuÊt khÈu
ChÝnh s¸ch nµy trong nhiÒu n¨m qua tuy ®· gÆt h¸i ®îc kh¸ nhiÒu thµnh c«ng trong viÖc ®Èy m¹nh xuÊt khÈu hµng c«ng nghiÖp, nhng bªn c¹nh ®ã cßn tån t¹i kh¸ nhiÒu h¹n chÕ:
- Sù tån t¹i 2 luËt ®Çu t trong mét thêi gian dµi kh«ng chØ ¶nh hëng ®Õn thu hót §TNN, mµ cßn t¹o ra sù û l¹i, tr«ng chê vµo sù hç trî cña Nhµ níc cña c¸c doanh nghiÖp trong níc, lµm gi¶m “søc chiÕn ®Êu” cña hä tríc “cuéc chiÕn” giµnh giËt thÞ trêng, ®iÒu nµy ®· dÉn ®Õn sù ph¸ s¶n cña mét sè doanh nghiÖp nhµ níc; c¸c u ®·i miÔn gi¶m thuÕ cha t¹o ®éng lùc cho c¸c doanh nghiÖp n©ng cao hiÖu qu¶ trong ph©n c«ng lao ®éng quèc tÕ.
- Quü hç trî ph¸t triÓn trong thêi gian qua ®· kh«ng hÓ më cöa cho c¸c nhµ §TNN th«ng qua viÖc cÊp tÝn dông u ®·i, mµ chØ cho doanh nghiÖp “nhµ” vay ng¾n h¹n lµ chÝnh víi sè lîng vµ h×nh thøc h¹n chÕ, kÌm theo ®ã lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn kh¸ kh¾t khe, ®iÒu nµy lµm gi¶m quy m« ®Çu t cña hä, còng nh ®i ngîc víi nguyªn t¾c c¬ b¶n cña WTO; ®èi víi nguån vèn vay gi¸n tiÕp ODA ®«i khi kh«ng ®îc sö dông kh«ng ®óng môc ®Ých, dÉn ®Õn ®Çu t dµn tr¶i g©y thÊt tho¸t vµ l·ng phÝ, ¶nh hëng ®Õn sù ph¸t triÓn chung cña nÒn kinh tÕ.
- BiÖn ph¸p trî cÊp xuÊt khÈu ®· sö dông nh mét c«ng cô ®¾c lùc ®Ó hç trî vµ khuyÕn khÝch c¸c doanh nghiÖp níc ta ®Èy m¹nh xuÊt khÈu, ®ång thêi h¹n chÕ nhËp khÈu nh÷ng s¶n phÈm trong níc cã thÓ s¶n xuÊt ®îc. C¸c h×nh thøc trî cÊp trùc tiÕp kh«ng cßn phï hîp víi xu thÕ tù do hãa th¬ng m¹i hiÖn nay, v× nã vi ph¹m nguyªn t¾c cña WTO, nhng l¹i ®îc vËn dông kh¸ phæ biÕn ë níc ta, mµ hÖ qu¶ cña nã lµ ®· dÉn ®Õn nh÷ng vô kiÖn ®¸ng tiÕc. Trong khi ®ã, nhiÒu h×nh thøc hç trî phï hîp kh¸c cha mang l¹i hiÖu qu¶ nh mong muèn do sù phèi kÕt hîp gi÷a c¸c bé ngµnh, c¸c hiÖp héi, c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ cßn láng lÎo, thiÕu tÝnh thèng nhÊt, kh«ng t¹o ®îc søc m¹nh tæng hîp, g©y ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ch¼ng h¹n, nhu cÇu cña thÞ trêng chøng kho¸n cÇn nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é chuyªn m«n, nhng míi ®©y trêng §¹i häc Ngo¹i th¬ng míi ®a m«n häc nµy vµo gi¶ng d¹y, vËy th× lÊy ®©u ra nguån lao ®éng ®Ó ®¸p øng cho nhu cÇu hiÖn t¹i cña thÞ trêng nµy; hay t¹i héi chî lín nhÊt thÕ giíi vÒ giµy dÐp ®îc tæ chøc t¹i §øc håi th¸ng 7/2006 víi sù tham gia cña 400 doanh nghiÖp Y, 200 cña §øc, 176 cña T©y Ban Nha, trong 300 cña ch©u Á th× chØ cã 3 lµ cña ViÖt Nam. §©y lµ thiÖt thßi rÊt lín cho doanh nghiÖp níc ta trong viÖc qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu ViÖt cho b¹n bÌ quèc tÕ; trong ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn míi cña nÒn kinh tÕ, nhu cÇu vÒ lao ®éng cã chÊt lîng cao lµ rÊt cÇn thiÕt, tuy vËy thÞ trêng níc ta chØ ®¸p øng ®îc mét phÇn nhá so víi c¸c níc. §iÒu ®ã cho thÊy chÝnh s¸ch hç trî cña Nhµ níc trong lÜnh vùc ®µo t¹o nguån nh©n lùc, trong c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn th¬ng m¹i vµ ®Çu t… cßn tån t¹i nhiÒu bÊt cËp.
(Xem b¶ng 2.16, 2.17)
B¶ng 2.16: Mét sè mÆt hµng c«ng nghiÖp xuÊt khÈu cña ViÖt Nam
bÞ kÞªn b¸n ph¸ gi¸ tõ 1998-2006
N¨m
MÆt hµng
Níc kiÖn
KÕt qu¶
1998
Giµy dÐp
EU
Kh«ng ¸p thuÕ v× thÞ phÇn gia t¨ng nhá so víi Trung Quèc, Indonesia, vµ Th¸i Lan
2000
BËt löa ga
Ba Lan
Ap thuÕ chèng b¸n ph¸ gi¸, møc 0,09 Euro/chiÕc
2002
Giµy vµ ®Õ giµy kh«ng thÊm níc
Canada
Kh«ng bÞ ¸p thuÕ v× mÆt hµng nµy kh«ng ®e do¹ ngµnh s¶n xuÊt giµy cña hä (ph¸n quyÕt cña CITT 7/1/2004)
2003
Oxyde kÏm
EU
Ap thuÕ chèng b¸n ph¸ gi¸, møc 93%
2004
S¨m lèp xe ®¹p, xe m¸y
Thæ NhÜ Kú
Ap thuÕ chèng b¸n ph¸ gi¸, lèp xe m¸y lo¹i 2,25-17 inch møc 30%; s¨m xe m¸y lo¹i trªn 44%; lèp xe ®¹p 29%; s¨m xe ®¹p 49%
2005
Giµy cã mò
EU
§ang tiÕn hµnh ®iÒu tra
2005
Nan hoa xe ®¹p
Achentina
§ang tiÕn hµnh ®iÒu tra
2006
Giµy mò da, xe ®¹p
EU
bÞ ¸p dông thuÕ b¸n ph¸ gi¸ 16,8% ®èi víi giµy
98-06
25 vô kiÖn
-
21 vô kiÖn chèng b¸n ph¸ gi¸ vµ 4 vô kiÖn tù vÖ
Nguån: T¹p chÝ Th¬ng m¹i (2006), sè 11; Thêi sù trªn VTV1 2006.
B¶ng 2.17: ChØ sè chÊt lîng nguån nh©n lùc
cña mét sè níc n¨m 2005
Níc
M§SC lao ®éng s¶n xuÊt
c.lîng cao
M§SC c¸n bé h.chÝnh
c.lîng cao
M§SC s½n cã c.bé q lý c.lîng cao
Sù thµnh th¹o c«ng nghÖ cao
Singapore
6,83
5,67
6,33
7,83
NhËt B¶n
8
7,5
7
7,5
¢n §é
5,25
5,5
5,62
6,5
Trung Quèc
7,12
6,19
4,12
4,37
Philipines
5,8
6,2
5,6
5
Th¸i Lan
4
3,37
2,36
3,27
ViÖt Nam
3,25
3,5
2,75
2,5
Indonesia
2
3
1,5
2,5
Nguån : T¹p chÝ Nghiªn cøu kinh tÕ (2006), sè 333.
Chó thÝch : M§SC- møc ®é s½n cã
* ChÝnh s¸ch ph¸t triÓn thÞ trêng
- ChÝnh s¸ch nµy ®Õn nay cha t¹o ®îc bíc ®ét ph¸ trong viÖc më réng thÞ trêng xuÊt nhËp khÈu, nªn hµng hãa cña níc ta khã th©m nhËp vµo thÞ trêng níc b¹n. PhÇn lín lµ do hµng cña ta kh«ng ®îc hëng c¸c chÝnh s¸ch u ®·i cña hä, mµ nÕu cã th× l¹i ph¸t sinh nhiÒu vÊn ®Ò bøc xóc. Thªm vµo ®ã, c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trêng cña ta cßn nhiÒu h¹n chÕ, nªn kh«ng cã ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó th©m nhËp thÞ trêng míi, hoÆc dÉn ®Õn t×nh tr¹ng dån nÐn vµo mét thÞ trêng hay ®o¹n thÞ trêng.
- H¬n thÕ n÷a, níc ta míi ký ®îc 1 hiÖp ®Þnh th¬ng m¹i vµ ®Çu t tù do víi ASEAN, trong khi ®ã c¸c níc kh¸c ®· cã ®îc nhiÒu hiÖp ®Þnh nh vËy. §iÒu nµy v« h×nh dung ®· t¹o ra sù ph©n biÖt ®èi xö trong quan hÖ th¬ng m¹i quèc tÕ.
Ch¼ng h¹n, ®Õn n¨m 2000 níc ta ®· thiÕt lËp quan hÖ th¬ng m¹i víi 150 níc vµ vïng l·nh thæ, nhng chØ cã 70 níc cho hëng quy chÕ MFN; NhËt B¶n ®· ¸p thuÕ 30,3% ®èi víi giµy dÐp xuÊt khÈu cña níc ta, nhng l¹i cho Trung Quèc hëng thuÕ MFN lµ 5,6%, ®Õn khi cho níc ta hëng thuÕ GSP th× hµng Trung Quèc ®· trµn ngËp vµ chiÕm lÜnh ®îc thÞ trêng níc nµy, ®Èy vÞ trÝ cña hµng ViÖt Nam n»m trong “ngâ hÎm”.
Nh×n chung, c¸c chÝnh s¸ch nªu trªn cßn hiÖn h÷u nhiÒu bÊt cËp, nhiÒu quy ®Þnh kh«ng phï hîp víi c¸c nguyªn t¾c cña WTO, kh«ng ®¸p øng ®îc yªu cÇu ph¸t triÓn míi cña nÒn kinh tÕ nãi chung vµ ngµnh c«ng nghiÖp nãi riªng. NhiÒu chÝnh s¸ch ®îc ban hµnh chñ yÕu lµ nh»m gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò mang tÝnh t×nh thÕ, nªn dÔ thay ®æi, kh«ng râ rµng, kh«ng minh b¹ch, hay thËm chÝ cßn thiÕu nh÷ng quy ®Þnh cÇn thiÕt ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò míi n¶y sinh; c¸c v¨n b¶n híng dÉn thi hµnh luËt ra ®êi qu¸ muén víi nh÷ng quy ®Þnh chång chÐo, phøc t¹p, nhiÒu thñ tôc rêm rµ, l¾t lÐo… g©y khã kh¨n trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn. §iÒu nµy phÇn lín lµ do kinh nghiÖm vµ tr×nh ®é chuyªn m«n, tr×nh ®é qu¶n lý cña c¸c nhµ x©y dùng luËt, chÝnh s¸ch mµ ®Ó kh¾c phôc kh«ng thÓ trong mét sím mét chiÒu. TÊt c¶ ®iÒu ®ã cã ¶nh hëng kh«ng nhá tíi m«i trêng kinh doanh cña doanh nghiÖp nãi chung vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh xuÊt khÈu hµng c«ng nghiÖp nãi riªng, qua ®ã t¸c ®éng ®Õn n¨ng lùc c¹nh tranh cña quèc gia, cña doanh nghiÖp, cña s¶n phÈm, còng nh tiÕn tr×nh héi nhËp kinh tÕ toµn cÇu trong thêi gian tíi. (Xem b¶ng 2.18)
B¶ng 2.18: N¨ng lùc c¹nh tranh cña ViÖt Nam
Tiªu chÝ lùa chän vÒ N¨ng lùc c¹nh tranh cña ViÖt Nam
Tiªu chÝ
Néi dung chÝnh
XÕp thø
ChÝnh phñ
Sù can thiÖp cña Nhµ níc, kh¶ n¨ng qu¶n lý cña ChÝnh phñ, g¸nh nÆng thuÕ vµ chÝnh s¸ch tµi khãa
60/80
Tµi chÝnh
Tæ chøc trung gian, hiÖu qu¶, rñi ro, c¹nh tranh, ®Çu t, møc dù tr÷
41/80
C«ng nghÖ
Kh¶ n¨ng c«ng nghÖ, chuyÓn giao c«ng nghÖ dùa vµo FDI
68/80
ThÓ chÕ c«ng
ChÊt lîng cña c¸c tæ chøc nh:
lËp ph¸p, t ph¸p, hµnh ph¸p,
ng¨n ngõa téi ph¹m
62/80
Kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ ViÖt Nam
N¨m
So s¸nh víi níc thÊp nhÊt
XÕp thø /tæng
1997
4
49/53
2001
15
60/75
2002
15
65/80
2003
42
60/102
2004
27
77/104
2005
96
81/177
XÕp h¹ng xÐt theo søc c¹nh tranh t¨ng trëng
Níc
2004
2005
2006
ViÖt Nam
77/104 (27)
81/177 (96)
77/125 (48)
¢n §é
55/104
50/177
43/125
Trung Quèc
46/104
49/177
54/125
Th¸i Lan
34/104
36/177
35/125
XÕp h¹ng xÐt theo chØ sè c¹nh tranh trong kinh doanh (BCI)*
Níc
XÕp h¹ng BCI
XÕp h¹ng theo chiÕn lîc vµ ho¹t ®éng cña c«ng ty
XÕp h¹ng theo chÊt lîng cña m«i trêng kinh doanh quèc gia
2005
2006
2005
2006
2005
2006
ViÖt Nam
80
79
81
81
77
79
¢n §é
31
30
30
30
31
32
Trung Quèc
57
47
53
39
58
47
Th¸i Lan
37
37
35
36
37
36
Nguån: §ç §øc §Þnh (2007), T¹p chÝ Economic Review, sè 1.
Chó thÝch: *- n¨m 2005 vµ 2006 xÐt t¬ng øng ë 177 vµ 125 nÒn kinh tÕ
2.3.2.2 C¸c vÊn ®Ò vi m«
Ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ kinh doanh XNK cña c¸c doanh nghiÖp níc ta trong thêi gian võa qua ®· mang l¹i kh¸ nhiÒu thµnh c«ng, song còng gÆp ph¶i kh«ng Ýt khã kh¨n do cßn h¹n chÕ vÒ nhiÒu mÆt.
* §èi víi doanh nghiÖp
- Khi tham gia th¬ng m¹i quèc tÕ, c¸c doanh nghiÖp níc ta thiÕu liªn kÕt chÆt chÏ víi nhau trong ph©n bè lîng hµng xuÊt khÈu, ®iÒu nµy ®· dÉn ®Õn c¸c vô kiÖn tông kh«ng ®¸ng cã. Trong ®iÒu kiÖn cßn h¹n chÕ vÒ mäi mÆt, l¹i ph¶i ®èi phã víi c¸c “®èi thñ nÆng ký”, nhng, hä l¹i cha t×m c¸ch phèi hîp hiÖu qu¶ víi nhau ®Ó t¹o ra c¸c tËp ®oµn ®ñ m¹nh cã kh¶ n¨ng ®Çu t ®æi míi c«ng nghÖ, x©y dùng vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu hµng ho¸ bÒn v÷ng. MÆc dï, Nhµ níc ®· cã nhiÒu chÝnh s¸ch hç trî cho doanh nghiÖp, nhng sè doanh nghiÖp xuÊt khÈu cã uy tÝn ®îc xÐt chän l¹i kh«ng nhiÒu. Theo ®¸nh gi¸ cña Bé Th¬ng m¹i, n¨m 2006 chØ cã 54/2000 DN dÖt may cã KNXK ®¹t trªn 10 triÖu USD/n¨m; 19/1800 doanh nghiÖp chÕ biÕn gç ®¹t KNXK trªn 6 triÖu USD/n¨m; 7/400 doanh nghiÖp giµy dÐp ®¹t KNXK trªn 20 triÖu USD/n¨m vµ kh«ng cã doanh nghiÖp nµo trong ngµnh c«ng nghÖ cao.
- C¸c doanh nghiÖp cßn rÊt thiÕu kinh nghiÖm trong xö lý t×nh huèng, thiÕu kiÕn thøc trong viÖc nghiªn cøu thÞ trêng, trong viÖc ¸p dông c¸c tiªu chuÈn quèc gia vµ quèc tÕ vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ kinh doanh, còng nh trong qu¶n lý doanh nghiÖp theo ph¬ng ph¸p hiÖn ®¹i vµ n©ng cao tr×nh ®é cho ngêi lao ®éng.
- PhÇn lín c¸c doanh nghiÖp theo ®uæi mét chiÕn lîc c¹nh tranh thô ®éng, dùa vµo c¸c lîi thÕ nh: yÕu tè lao ®éng rÎ, tµi nguyªn thiªn nhiªn, vÞ trÞ ®éc quyÒn, l·i suÊt u ®·i... vµ coi ®©y lµ c¬ së ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn. §iÒu nµy kh«ng cßn phï hîp víi yªu cÇu ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ trong bèi c¶nh míi, ë ®ã c¸c yÕu tè c«ng nghÖ, trÝ tuÖ ®îc ®Æt lªn hµng ®Çu, ®Èy c¸c yÕu tè c¹nh tranh truyÒn thèng xuèng hµng thø yÕu. V× lÏ ®ã, c¸c doanh nghiÖp níc ta cha coi träng ®Õn viÖc x©y dùng chiÕn lîc s¶n xuÊt, kinh doanh trung vµ dµi h¹n, còng nh ®Çu t cho R&D ®Ó t×m ra s¶n phÈm míi cã gi¸ trÞ gia t¨ng cao; trong khi c¸c doanh nghiÖp níc ngoµi l¹i lu«n t×m ®Õn m«i trêng kinh doanh thuËn lîi ®Ó yªn t©m ®Çu t dµi h¹n. Thùc tÕ cho thÊy, níc nµo hay doanh nghiÖp nµo cã kh¶ n¨ng vÒ c«ng nghÖ th× hä giµnh ®îc u thÕ trong c¹nh tranh vµ chiÕm lÜnh ®îc thÞ trêng.
(Xem b¶ng 1.5, 2.17, 2.18, 2.19)
B¶ng 2.19: So s¸nh tr×nh ®é c«ng nghÖ cña c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp n¨m 2005(%)
Tiªu chuÈn c«ng nghÖ
ViÖt Nam
Th¸i Lan
Indonesia
Malaysia
Singapore
CN cao
20,6
29,7
30,8
51,1
73
CN tr.b×nh
20,7
22,6
26,5
24,6
16,5
CN thÊp
58,7
47,7
42,7
24,3
10,5
Nguån : T¹p chÝ nghiªn cøu kinh tÕ (2006), sè 333.
* §èi víi s¶n phÈm
- HÇu hÕt c¸c mÆt hµng c«ng nghiÖp xuÊt khÈu cña níc ta trong thêi gian qua ®Òu cha cã dÊu hiÖu t¨ng trëng vÒ chÊt lîng. Hµng c«ng nghiÖp xuÊt khÈu cßn nghÌo vÒ chñng lo¹i, kÏm vÒ mÉu m·, kiÓu d¸ng, chÊt lîng cha cao, cha ®¸p øng nhu cÇu ®a d¹ng cña kh¸c hµng. §iÒu nµy chñ yÕu lµ do, mçi ngµnh chØ cã kho¶ng 10% lao ®éng lµnh nghÒ, kho¶ng 15% doanh nghiÖp cã bé phËn triÓn khai mÉu mèt vµo s¶n xuÊt, trung t©m ®µo t¹o cho ngêi lao ®éng th× qu¸ Ýt, c«ng nghÖ, thiÕt bÞ trong c¸c ngµnh nµy cßn l¹c hËu, dÉn ®Õn n¨ng suÊt lao ®éng thÊp, kh¶ n¨ng c¹nh tranh kÐm. Theo ®¸nh gi¸ cña Bé Th¬ng m¹i n¨m 2005, n¨ng suÊt lao ®éng cña níc ta chØ b»ng kho¶ng 30% so víi c¸c níc trong khu vùc.
- NÕu c¸c ngµnh c«ng nghiÖp nµy ph¸t triÓn, nã sÏ t¹o ®éng lùc ®Ó c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kh¸c ph¸t triÓn theo nh c«ng nghiÖp phô trî, thiÕt kÕ thêi trang... Nhng, do h¹n chÕ vÒ quy m« (mçi lÜnh vùc chØ chiÕm kho¶ng 1% thÞ phÇn thÕ giíi), sù bÊp bªnh vÒ nguån hµng, kh¶ n¨ng c¹nh tranh cßn kÐm, kh«ng cã th¬ng hiÖu, nªn “danh hiÖu” thø 4, thø 5 hay thø 16 thÕ giíi chØ lµ v« nghÜa, bëi ®ã lµ “c¸i danh ®i mîn”.
C¸i khã cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam lµ ë chç: nÕu tham gia thÞ trêng víi s¶n phÈm cao cÊp th× khã c¹nh tranh víi s¶n phÈm cïng lo¹i cña c¸c níc ph¸t triÓn. NÕu lµ s¶n phÈm cÊp thÊp cã chÊt lîng trung b×nh th× gÆp ph¶i “®èi thñ” tõ Trung Quèc víi gi¸ b¸n trung b×nh thÊp h¬n tõ 10%-20%. “C¸i khã lã c¸i kh«n” ®· buéc hä ph¶i chän híng lµm gia c«ng cho ®èi t¸c ®Ó cã chç ®øng trªn thÞ trêng nh»m gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò tríc m¾t. NÕu kh«ng kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy, th× vÊn ®Ò lµm thuª rÊt cã thÓ trë thµnh “c¨n bÖnh trÇm kha” g©y ¶nh hëng ®Õn “tuæi thä xuÊt khÈu” cña c¸c mÆt hµng nµy trong t¬ng lai.
Ch¼ng h¹n, víi 1 chiÕc ¸o s¬ mi cã gi¸ 4 USD, trong ®ã doanh nghiÖp ViÖt Nam ®îc hëng 1,4 USD (tiÒn c«ng may, chi phÝ qu¶n lý, nguyªn phô liÖu trong níc tù s¶n xuÊt), phÇn cßn l¹i thuéc vÒ nhµ cung cÊp v¶i vµ nguyªn phô liÖu, khi ®Õn tay ngêi tiªu dïng Mü ®îc b¸n víi gi¸ 20 USD. §©y lµ thiÖt thßi qu¸ lín cho c¸c doanh nghiÖp suèt h¬n 10 n¨m qua. (Xem b¶ng 2.20)
Bảng 2.20: Các nước đứng đầu thế giới về XNK hàng dệt, may mặc
năm 2001 (tỷ USD)
XNK hàng dệt
XNK hàng may mặc
Nước XK
Nước NK
Nước XK
Nước NK
Trung Quốc
21,11
Trung Quốc
21
Trung Quốc
35,03
Mỹ
53,32
Đức
19,56
Đức
19,4
Ý
21,07
Nhật Bản
29,67
Đài Loan
19,05
Mỹ
19,7
Thổ Nhĩ Kỳ
18,12
Đức
28,10
Hàn Quốc
18,72
Ý
16,1
Mỹ
17,51
Pháp
19,89
Ý
18,17
Anh
16,1
Đức
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33.doc