LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC, SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Y TẾ . 10
1.1. Chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế. 10
1.1.1. Một số khái niệm về chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế . 10
1.1.2. Đặc trưng của nguồn nhân lực y tế . 17
1.2. Thực hiện chính sách về phát triển nguồn nhân lực y tế. 19
1.2.1. Quy trình thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế. 19
1.2.2. Nội dung chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế . 24
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế
tại bệnh viện . 29
1.3.1. Yếu tố bên trong bệnh viện . 29
1.3.2. Yếu tố bên ngoài bệnh viện . 31
1.4. Kinh nghiệm của các địa phương về chính sách phát triển nguồn nhân lực
y tế . 35
1.4.1. Kinh nghiệm của các địa phương về thực hiện chính sách phát
triển nguồn nhân lực y tế. 35
1.4.2. Những bài học rút ra cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang 38
Tiểu kết chương 1 . 40
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
TUYÊN QUANG . 41
2.1. Khái quát về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang . 41
114 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấu tổ chức bộ máy tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Tuyên Quang khá
đơn giản, theo kiểu trực tuyến - chức năng. Đứng đầu là Ban Giám đốc chỉ
đạo trực tiếp hoạt động của các khoa, phòng chức năng và sự tác động qua lại
giữa các khoa, phòng chức năng với nhau. Cơ cấu phân chia các nhiệm vụ rõ
ràng giúp các nhân viên dễ dàng hiểu công việc của khoa, phòng mình.
2.2. Thực trạng thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế
ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang
2.2.1. Lập kế hoạch thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực
y tế
Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình thực hiện chính sách phát triển
nguồn nhân lực y tế nhằm vạch ra các bước cụ thể để cụ thể hóa chính sách và
áp dụng chính sách vào thực tiễn. Việc lập kế hoạch một cách khoa học sẽ
giúp huy động tối đa nguồn lực để thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân
lực y tế và dự báo được những tình huống phát sinh.
Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách vì quá trình tổ
chức thực hiện chính sách công là quá trình phức tạp, diễn ra trong một thời
gian dài, vì thế chúng cần được lập kế hoạch, chương trình để các cơ quan nhà
nước triển khai thực hiện chính sách một cách chủ động hoàn toàn. Kế hoạch
triển khai thực hiện chính sách công được xây dựng trước khi đưa chính sách
vào cuộc sống. Các cơ quan triển khai thực hiện chính sách từ Trung ương đến
địa phương đều phải xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện. Kế hoạch
triển khai thực hiện chính sách công bao gồm những nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, lập kế hoạch tổ chức điều hành cần đảm bảo những dự kiến về
hệ thống các cơ quan chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện chính sách; số
lượng và chất lượng nhân sự tham gia tổ chức thực hiện; những dự kiến về cơ
46
chế trách nhiệm của cán bộ quản lý và công chức thực hiện; cơ chế tác động
giữa các cấp thực hiện chính sách.
Thứ hai, xác định kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực như dự kiến về
cơ sở kiến trúc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho tổ chức thực hiện chính
sách; các nguồn lực tài chính, các vật tư văn phòng phẩm...
Thứ ba, xác định thời gian triển khai thực hiện thông qua dự kiến về thời
gian duy trì chính sách; dự kiến các bước tổ chức triển khai thực hiện từ tuyên
truyền chính sách đến tổng kết rút kinh nghiệm. Mỗi bước đều có mục tiêu
cần đạt được và thời gian dự kiến cho việc thực hiện mục tiêu. Có thể dự kiến
mỗi bước cho phù hợp với một chương trình cụ thể của chính sách.
Thứ tư, lên kế hoạch kiểm tra thực hiện chính sách là những dự kiến về tiến
độ, hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện chính sách.
Thứ năm, xây dựng dự kiến những nội quy, quy chế trong thực hiện
chính sách công bao gồm nội quy, quy chế về tổ chức, điều hành; về trách
nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước
tham gia tổ chức điều hành chính sách; về các biện pháp khen thưởng, kỷ luật
cá nhân, tập thể trong tổ chức thực thi chính sách...
Thứ sáu, dự kiến kế hoạch thực hiện ở cấp nào do lãnh đạo cấp đó xem
xét thông qua. Sau khi được quyết định thông qua, kế hoạch thực hiện chính
sách mang giá trị pháp lý, được mọi người chấp hành thực hiện. Việc điều
chỉnh kế hoạch cũng do cấp có thẩm quyền thông qua kế hoạch quyết định.
2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nguồn nhân lực
y tế
Trong thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp
luật về chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế đã được triển khai chủ động
và đồng bộ, góp phần đưa chính sách vào thực tiễn. Công tác tuyên truyền về
chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế đã được thực hiện tuyên truyền trên
47
các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác để mọi người quan
tâm có thể vào đó để tìm hiểu các thông tin mà mình có nhu cầu.
Việc tuyên truyền về chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế còn được
thực hiện trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế, Sở Nội vụ tỉnh Tuyên
Quang và báo Tuyên Quang với nhiều bài viết truyên truyền về chính sách thu
hút, tuyển dụng nguồn nhân lực y tế cho bệnh viên đa khoa của tỉnh, cũng như
các chế độ chính sách mà các cán bộ, công chức sẽ được hưởng theo chính
sách, pháp luật mà nhà nước đã quy định.
Ban Tuyên giáo Tỉnh đã tích cực định hướng và thực hiện nhiều nội
dung tuyên truyền về chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế đối với các
cán bộ, công chức trong năm vừa qua.
2.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách phát triển nguồn
nhân lực y tế
Các cơ quan chức năng thuộc chính quyền tỉnh Tuyên Quang đặc biệt là
Sở Y tế đã làm tốt việc phân công, phối hợp trong quá trình thực hiện chính
sách phát triển nguồn nhân lực y tế tại bệnh viện đa khoa tỉnh đảm bảo tính
thống nhất và đồng bộ trong hoạt động. Sở Y tế đã chủ trì và phối hợp với Sở
Nội vụ, chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành các quy định
để cụ thể hóa chính sách về phát triển nguồn nhân lực y tế và hướng dẫn bệnh
viện đa khoa xây dựng các kế hoạch, quy hoạch về phát triển nguồn nhân lực
của bệnh viện. Ngoài ra trong việc tổ chức quản lý thực hiện chính sách, Sở Y
tế đã quản lý được bao quát các đối tượng của chính sách phát triển nguồn
nhân lực y tế và tổ chức các lớp đào tạo và bồi dưỡng nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực y tế. Việc quản lý của Sở Y tế được tiến hành nhiều hơn, chất
lượng hơn khi cứ 3 tháng một lần các cơ quan cấp dưới cần báo cáo tình hình
thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế.
48
2.2.4. Triển khai thực hiện chính sách
2.2.4.1. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
Hệ thống văn bản như sau:
Nghị quyết 09/2016/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 về Ban hành chính sách
thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao của tỉnh Tuyên Quang.
Tuy nhiên, hệ thống văn bản triển khai thực hiện chính sách còn chung
chung chưa cụ thể gây khó khăn cho việc quá trình thực thi chính sách, khiến
nội dung chính sách đi và đời sống chưa toàn diện. Việc tuyển dụng, sử dụng,
phát triển nguồn nhân lực ngành y tế là một vấn đề nhạy cảm, liên quan đến
những ưu đãi đối với đối tượng thụ hưởng chính sách. Nếu quy định không rõ
ràng sẽ tạo ra nguy cơ xuất hiện một số tiêu cực trong tuyển dụng, sử dụng
công chức khiến chủ trương và mục tiêu chính sách trở nên không minh bạch;
tính thống nhất trong thực hiện chính sách không cao, mỗi phòng ban đơn vị
có thể hiểu và áp dụng chính sách khác nhau.
2.2.4.2. Về triển khai các biện pháp thực hiện chính sách
Các biện pháp do Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đề ra trong việc
tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đều được Sở Y tế
triển khai một cách nghiêm túc. Hệ thống biện pháp tập trung vào các nội
dung: tuyển dụng, sửa dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Sở Nội vụ,
Sở Y tế và các ban ngành của tỉnh đã tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của
UBND tỉnh Tuyên Quang về việc phân công phối hợp thực hiện chính sách,
tạo nên chuyển biến tích cực trong việc phát triển nguồn nhân lực y tế tại
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
2.2.4.3. Chính sách quy hoạch nguồn nhân lực y tế
Phát triển nguồn nhân lực y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang là
một bộ phận không thể tách rời trong phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nói
riêng và của đất nước nói chung, có tính chiến lược lâu dài và thường xuyên,
49
liên tục gắn liền với việc bố trí, sử dụng; Phát triển nhân lực y tế phải đặt
trong mối quan hệ hài hòa với phát triển nguồn nhân lực của các ngành, các
cấp và địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực y tế phải xuất phát từ thực tiễn gắn với việc
thực hiện chiến lược phát triển toàn ngành đến năm 2030 là khâu đột phá phát
triển ngành y tế, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân và chủ động
hội nhập quốc tế. Phát triển nhân lực y tế bảo đảm phát huy tối đa thế mạnh
của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; bảo đảm cân đối, hài hóa giữa các
vùng, miền trong toàn quốc; phải bảo đảm tính khoa học, đồng bộ, toàn diện,
khả thi, kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực công chức, viên chức ngành y tế
hiện có, bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững, có trọng tâm, trọng điểm
và phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam.
Kế hoạch quy hoạch nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2021 - 2030 đã được
UBND tỉnh phê duyệt, trong đó nêu rõ các nhóm giải pháp để thực hiện kế
hoạch, bao gồm: nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, nhấn mạnh tới chính
sách tuyển dụng và chế độ phụ cấp để thu hút và duy trì nguồn nhân lực y tế;
nhóm giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực, nhấn mạnh việc phát triển các cơ
sở đào tạo và đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo và nhóm giải pháp về
cơ sở vật chất và tài chính.
Để quy hoạch nguồn nhân lực y tế một cách hiệu quả thì cần phải phát
triển nguồn nhân lực y tế đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng và có cơ cấu
hợp lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn và Chiến lược phát triển y tế đến năm 2030.
Không những thế nhân lực y tế còn cần phải được đào tạo (đào tạo lại, đào tạo
mới và đào tạo nâng cao) có phẩm chất, năng lực phục vụ sự nghiệp phát triển
ngành, thúc đẩy quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế của đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
50
2.2.4.4. Chính sách tuyển dụng nguồn nhân lực
Những năm qua, chính sách tuyển dụng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh
viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm quan
tâm chỉ đạo. Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh đã đề ra nhiều chính sách nhằm
tuyển dụng những cán bộ có trình độ, năng lực, bổ sung cho nguồn nhân lực y
tế ở tất cả các tuyến và cơ sở trong toàn tỉnh.
Công tác tuyển dụng nguồn nhân lực ở trong những năm gần đây đã có
nhiều đổi mới, bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật. Việc tuyển
dụng, quản lý cán bộ trong ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Chính sách
tuyển dụng nguồn nhân lực y tế đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và cơ
cấu cán bộ tư pháp, đảm bảo các tuyến hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác tuyển dụng, quản lý nguồn nhân lực y tế vẫn còn
những hạn chế, bất cập như:
Việc tuyển dụng chưa gắn với quy hoạch nguồn nhân lực, chưa dựa trên
nhu cầu thật sự của cơ quan chuyên môn theo nguyên tắc “việc cần người”.
Vẫn còn có thái độ chủ quan, cảm tính hoặc bị áp lực bởi mối quan hệ riêng
tư trong tuyển dụng.
Do nhu cầu công việc phải kịp thời bổ sung công chức, viên chức cho
các phòng chuyên môn, nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiến
hành hợp đồng lao động cho một số vị trí công việc. Khi Uỷ ban nhân dân
tỉnh Tuyên Quang tổ chức thi tuyển, Sở y tế chủ yếu gửi những người đang
trong diện hợp đồng lao động (từ năm 2010 mới tiếp nhận hồ sơ từ nguồn bên
ngoài nhưng số lượng không nhiều) tham gia thi tuyển. Vì vậy, tính cạnh
tranh chưa cao, tỷ lệ số dư chỉ từ 05 đến 06 người cho mỗi vị trí việc làm.
Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch hóa nguồn nhân lực hàng năm ở
phòng chuyên môn chưa được quan tâm đúng mức; nhiều bộ phận chưa xác
định được vị trí công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ, người thực hiện và
trình độ kỹ năng cần có để tuyển dụng, lựa chọn phù hợp.
51
Công tác tham mưu về tuyển dụng công chức còn yếu. Từ khâu xác định
nhu cầu cần tuyển đến việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng chỉ mang tính tổng
hợp lại từ đề nghị của các phòng chuyên môn, chưa xem xét kỹ lưỡng vị trí đó
có cần thiết hay không và tiêu chuẩn ở vị trí đó đã ph hợp hay chưa để tham
mưu cho lãnh đạo Sở một cách tốt nhất.
Thời gian thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng
ngắn; công tác tuyên truyền, phổ biến về hoạt động tuyển dụng trong xã hội
chưa sâu rộng... nên chưa thu hút được nhiều người đăng ký tham gia dự tuyển.
Việc xét duyệt hồ sơ sơ tuyển công chức, viên chức chưa thật sự kỹ
càng, còn nặng về hình thức, chú trọng nhiều về bằng cấp.
Việc triển khai thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực tại Sở y tế
với mức hỗ trợ cho người được thu hút về là khoảng 21 triệu/người. Mức hỗ
trợ đào tạo sau đại học cho cán bộ, công chức, viên chức trình độ thạc sĩ được
UBND tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng/người và Sở y tế hỗ trợ 5 triệu đồng/người;
tiến sĩ được UBND tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng/người và Sở y tế tỉnh Tuyên
Quang hỗ trợ 10 triệu đồng/người. Từ mức hỗ trợ cho một người được tỉnh
thu hút về công tác tại tỉnh và cán bộ công nhân viên được tỉnh cử đi đào tạo
cho thấy chi phí ngân sách của tỉnh bỏ ra tương xứng với mức hỗ trợ cho các
đối tượng được thụ hưởng có trình độ chuyên môn cao.
2.2.4.5. Chính sách sử dụng nguồn nhân lực y tế
Để thực hiện mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Tuyên Quang đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và phân bổ cân đối, trong
những năm gần đây UBND tỉnh Tuyên Quang và Bộ Y tế đã ban hành nhiều
chính sách về bố trí, sử dụng đối với cán bộ y tế.
Các chế độ phụ cấp đã và đang có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời
sống và việc làm của phần lớn viên chức, người lao động trong toàn Bệnh
viện. Có khoảng 90% số viên chức và người lao động được phỏng vấn có thu
52
nhập hàng tháng chủ yếu là từ lương và phụ cấp, hơn 1/2 số này (50%) chỉ có
lương và phụ cấp, không có bất kỳ một khoản thu nhập tăng thêm nào. Tuy
vậy, các chế độ chính sách của Nhà nước vẫn chưa đảm bảo đời sống của viên
chức và người lao động. Theo kết quả điều tra, tới 73,5% viên chức, người lao
động cho rằng, thu nhập hàng tháng tại cơ quan chỉ đảm bảo một phần nhu
cầu của cuộc sống. Có khoảng 1/4 (24,2 %) số cán bộ đã nhận xét, thu nhập
như hiện nay là không phù hợp so với những nhu cầu của cuộc sống. Do thu
nhập tại hầu hết các đơn vị trong bệnh viện còn thấp nên có gần 1/3 số cán bộ
đã phải làm thêm ngoài giờ trong số này chỉ có 42% làm thêm bằng chuyên
môn, 58% còn lại phải làm cả những việc ngoài chuyên môn. Điều này chứng
tỏ những khó khăn, bất lợi trong thu nhập, đời sống và việc làm của viên
chức, người lao động của ngành y tế nói chung.[12]
Lương và phụ cấp chưa thỏa đáng là lý do chính tác động không tốt tới
động cơ làm việc của cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Đa khoa
tỉnh Tuyên Quang hiện nay. Có 39 viên chức, người lao động được phỏng vấn
thừa nhận không hài lòng với công việc. Trong số này có gần 60% dự định
học thêm để nâng cao trình độ; 11% dự định chuyển công tác sang lĩnh vực
khác, địa phương khác và sang đơn vị ngoài công lập. Vì vậy, sự thiết hụt về
số lượng trong nguồn nhân lực cơ quan bệnh viện đã và đang là một điểm yếu
trong nguồn nhân lực các đơn vị tỉnh Tuyên Quang nói chung và của Sở y tế
nói riêng.[18]
2.2.4.6. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
Sở Y tế đã phối hợp với Sở Nội vụ trong việc xây dựng kế hoạch ĐTBD
cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của đơn vị trình UBND
tỉnh phê duyệt và tổ chức triển khai các hoạt động ĐTBD theo kế hoạch đã
được phê duyệt.
Các kế hoạch đào tạo bồi dưỡng được xây dựng dựa trên những nghiên
cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao
53
động ngành y tế trong toàn tỉnh, xác định đối tượng, thời gian, nội dung, kinh
phí cho từng giai đoạn, từng thời kỳ. Trên cơ sở đó Sở Nội vụ, các đơn vị
chức năng xây dựng và thực hiện theo kế hoạch cụ thể, gắn đào tạo bồi dưỡng
với vấn đề quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ.
Trong những năm qua, số lượng cán bộ, viên chức và người lao động
bệnh viện đa khoa tỉnh của được cử đi đào tạo, bồi dưỡng ngày một đông về
số lượng, đa dạng về nội dung và hình thức đào tạo bồi dưỡng.
Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ y tế, sự đầu tư thích đáng của Tỉnh
ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong những năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, viên chức bệnh viện đa khoa tỉnh đã đạt được một số kết quả sau:
- Về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị: Từ năm 2012-2016, tỉnh Tuyên
Quang đã cử 3 cán bộ đi học cử nhân và cao cấp lý luận tại Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh theo chỉ tiêu tuyển sinh của Ban Tổ chức Trung ương
và Tỉnh uỷ Tuyên Quang. Cùng với việc cử cán bộ học tại Học viện, Sở y tế
đã phối hợp chặt chẽ với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp trung cấp lý luận
chính trị cho 95 cán bộ, công chức.
- Về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quản lý nhà nước, quản lý
hành chính: Với mục tiêu là nâng cao trình độ và năng lực công tác thực tiễn
của các cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, cùng với việc phối hợp mở
lớp, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, ngành đã chú trọng triển khai tốt chương
trình cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa. Hai công tác trên được
triển khai đồng bộ đã phát huy tốt vai trò của cán bộ cử đi đào tạo, bồi dưỡng
và việc vận dụng kiến thức tiêp thu của cán bộ, công chức, viên chức vào thực
tiễn công tác.
Từ năm 2015-2018 có 5 cán bộ Bệnh viện được đào tạo trình độ Thạc sĩ;
Chuyên khoa II thường xuyên cập nhật, phổ biến các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức của ngành.
54
- Về bồi dưỡng kiến thức hành chính nhà nước: Trong 5 năm qua, ngành
y tế Tuyên Quang đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, Trường chính
trị bồi dưỡng kiến thức hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công
tác và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành, kết quả cụ thể
như sau:
+ Chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên
viên chính: 5 người.
+ Chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên
viên: 2 lớp với 50 người.
- Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ: Sở Y tế đã tham mưu với
UBND tỉnh phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội mở bồi dưỡng kiến thức,
chủ động tham mưu, đề xuất đào tạo phát triển chuyên môn theo yêu cầu phát
triển của từng khoa phòng và bệnh viện. Tổ chức tốt các buổi bình bệnh án,
sinh hoạt chuyên môn hàng tháng theo các chủ đề mới được cập nhật, tham
gia hội chẩn trực tuyến hàng tuần theo đề án bệnh viện vệ tinh với bệnh viện
Bạch Mai, xây dựng và trình Sở Y tế phê duyệt 1.040 dịch vụ kỹ thuật theo
phân tuyến kỹ thuật...
- Về đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học, cập nhật kiến thức thực tiễn:
Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, ngành đã mở 2 lớp tin học và một lớp tin học
văn phòng cho tổng số 110 cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành; mở một
lớp tiếng Anh chương trình A cho 32 cán bộ, công chức, viên chức. Tuy
nhiên, do điều kiện thực tế của ngành, việc bồi dưỡng kiến thức tin học mới
chỉ dừng ở mức phổ cập đáp ứng nhu cầu công tác văn phòng thông thường.
Hiện nay, có khoảng 95% cán bộ, công chức, viên chức sở Y tế đã sử dụng
thành thạo tin học văn phòng.[18]
Cùng với việc đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn,
nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công
55
chức, ngành còn chú trọng bồi dưỡng, cập nhật thông tin về hội nhập kinh tế
quốc tế, bồi dưỡng về kiến thức an ninh, quốc phòng cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo trưởng, phó phòng và cán bộ chủ chốt. Những nội dung bồi dưỡng này đã
góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức bệnh viện tỉnh về
cơ hội, thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao tinh thần
cảnh giác trước âm mưu diễn biến hoà bình của các thể lực th địch; từ đó thiết
thực đóng góp cho việc xây dựng môi trường chính trị ổn định, thế trận quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chức, tạo đà cho sự nghiệp phát triển
kinh tế - xã hội của Tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ,
viên chức, người lao động bệnh viện đa khoa tỉnhế cũng còn một số hạn chế:
- Công tác lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, viên chức
và người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới chỉ dựa vào
thực tế con số ở các cơ sở, chưa có tầm nhìn chiến lược dài hạn.
- Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng chưa đáp ứng
được với mục tiêu đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch chung của tỉnh. Thời gian
qua, Sở Y tế và các cơ quan có liên quan chưa có hướng dẫn cụ thể nên việc
xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, viên chức và người lao động
bệnh viện đa khoa tỉnh ở địa phương chưa thống nhất, chỉ chú trọng đào tạo
bồi dưỡng chuyên môn mà chưa chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ
và các kiến thức quản lý hành chính nhà nước, tin học, ngoại ngữ... Cùng với
đó, việc triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, viên chức và
người lao động bệnh viện còn lúng túng và thiếu tính kịp thời.
Sự gắn kết giữa công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, viên chức và người
lao động với quy hoạch cán bộ và các nội dung của công tác cán bộ còn chưa
đồng bộ. Việc cử cán bộ, viên chức và người lao động tham gia các khóa đào
tạo bồi dưỡng có nơi, có lúc còn tuỳ tiện. Công tác quản lý cán bộ đi học chưa
56
chặt chẽ, còn xảy ra tình trạng cán bộ, viên chức tự đi học mà nội dung học
tập không phù hợp với yêu cầu công việc đang đảm nhiệm.
Chất lượng đào tạo bồi dưỡng chưa đạt được như mong muốn; đào tạo,
bồi dưỡng chưa gắn với sử dụng. Số lượng cán bộ, viên chức được cử đi đào
tạo, bồi dưỡng nhiều nhưng số nợ tiêu chuẩn vẫn còn khá lớn. Thực tiễn cho
thấy không ít cán bộ, viên chức khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn hoặc nâng cao trình độ thì lại được bố trí đảm nhận công tác khác.
2.2.4.7. Chính sách tạo động lực làm việc cho nguồn nhân lực y tế
Cũng như bất kỳ tổ chức nào, Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cũng có những
nội quy, quy định đặc trưng của ngành và của riêng tổ chức, bắt buộc người
lao động phải tuân theo và thực hiện nghiêm chỉnh. Dù mang tính bắt buộc
nhưng những quy định này là yêu cầu để cán bộ viên chức phải luôn cố gắng
làm việc, đảm bảo kế hoạch của tổ chức hướng đến mục tiêu chung.
Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc nên sự nguồn thu nhập còn ít
được sự quan tâm của các cấp chính quyền...
Lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên có kế hoạch luân chuyển cán bộ, viên
chức giữa các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến các huyện nhằm tạo không khí mới
mẻ, hứng thú làm việc cho nhân viên. Tuy nhiên, sự luân chuyển này chưa
hẳn lúc nào cũng hợp lý và tạo được động lực làm việc cho người lao động,
bởi do tính chất đặc thù về chuyên môn của các bệnh viện là khác nhau.
Các yếu tố duy trì động lực làm việc cho cán bộ, viên chức của Bệnh viện:
* Các khoản thu nhập của người lao động
Về tiền lương
Tiền lương được hiểu là số lượng tiền tệ mà người lao động được người
sử dụng lao động trả theo giá trị hao phí sức lao động trên cơ sở thỏa thuận.
Là một cơ quan Tự chủ theo tinh thần Nghị định 43/CP tuy nhiên bệnh
viện đa khoa tỉnh vẫn được trả lương theo ngạch, bậc và theo chức danh và
57
được quy định theo chính sách tiền lương của Nhà nước. Tiền lương là một
trong số những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới động lực làm việc và năng suất
làm việc của người lao động.
Tiền lương của cán bộ, viên chức tại Bệnh viện được tính dựa trên căn
cứ là chính sách tiền lương do Nhà nước quy định đối với cán bộ, viên chức.
Cách tính lương như sau:
Tiền lương = Hệ số lương x Mức tiền lương tối thiểu
Trong đó:
Mức tiền lương tối thiểu hiện được áp dụng là 1.390.000 đồng/tháng, từ
1/7/2019 mức này được nâng lên là 1.490.000 đồng/tháng.
Hệ số lương: tùy thuộc vào bằng cấp người lao động có, thời gian người
lao động đã tham gia làm việc và tính chất công việc cụ thể. Được quy định
theo Nghị định số 117/2016/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số
điều của nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2014 về chế độ tiền lương
đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Ngoài ra, còn có một khoản gọi là lương chức vụ, được tính bằng mức
lương cơ bản x hệ số chức vụ, hệ số chức vụ được tính bằng % của hệ số
lương, tùy vào chức vụ người đó đảm nhận.
Theo như tình hình hiện nay, hầu hết các nhân viên làm việc trong các cơ
quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh đồng ý rằng với mức lương và cách
tính lương như hiện nay thì họ không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày,
đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến người lao động
không toàn tâm toàn ý vào nhiệm vụ chính mà có xu hướng làm thêm bên
ngoài gia tăng thu nhập, như vậy ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và hiệu quả
công việc. Họ cảm thấy việc trả lương chưa thực sự công bằng với công sức
mà họ bỏ ra, như vậy khó có thể khuyến khích được họ làm việc một cách
nhiệt tình, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, người làm ít, người làm
58
nhiều. Hiện nay tiền lương của cán bộ, viên chức thấp nên ít có tác động
khuyến khích, động viên họ nhiệt tình và nâng cao hiệu quả làm việc.
2.2.5. Giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện chính sách phát triển
nguồn nhân lực y tế
Nhà nước có quyền kiểm tra, thanh tra tất cả các hoạt động nhằm bảo
đảm sự quản lý của nhà nước có hiệu quả, đặc biệt là các hoạt động có liên
quan đến vấn đề ngân sách, tài chính, phát triển nguồn nhân lực Do đó,
công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm chính sách phát triển nguồn
nhân lực nói chung và chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế nói riêng của
Sở Y tế tất nhiên và cần thiết.
Trong
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_thuc_hien_chinh_sach_phat_trien_nguon_nhan_luc_tai.pdf