LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN.ii
MỤC LỤC.iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.vii
DANH MỤC CÁC BẢNG .vii
MỞ ĐẦU . 1
1.Lý do chọn đề tài . 1
2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài . 3
3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 5
4.Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. 6
5.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn . 7
6.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. 8
7.Kết cấu của luận văn. 9
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG . 10
1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài . 10
1.1.1.Thực hiện pháp luật. 10
1.1.2.Giáo dục phổ thông . 12
1.1.3.Pháp luật giáo dục phổ thông. 17
1.2.Cơ sở pháp lý của pháp luật giáo dục phổ thông . 18
1.2.1.Đặc điểm của pháp luật giáo dục phổ thông. 18
1.2.2.Văn bản quy phạm pháp luật giáo dục phổ thông. 21
1.2.3.Một số nội dung của pháp luật giáo dục phổ thông. 22
115 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác
lĩnh vực xã hội khác thì quận Bình Thạnh cũng chú trọng phát triển giáo dục
trên địa bàn quận. Ủy ban nhân dân quận đã chú trọng phát triển mạng lưới
giáo dục các cấp, đặc biệt là đối với giáo dục phổ thông. Với sự quan tâm và
đầu tư của Ủy ban nhân dân Thành phố cũng như Ủy ban nhân dân quận thì
mạng lưới giáo dục phổ thông trên địa bàn quận ngày càng được mở rộng, đặc
biệt là phát triển mạnh mẽ của các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập.
Nếu như năm học 2013-2014 tổng số cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn
quận là 43 trong đó ngoài công lập chỉ có 5 cơ sở thì đến năm học 2018 –
2019 tổng số cơ sở giáo dục phổ thông đã tăng lên 48, trong đó cơ sở ngoài
công lập là 10, tăng 50% so với năm học 2013-2014 (Xem bảng 2.1 trang 42)
Cùng với sự phát triển về mạng lưới giáo dục phổ thông thì số học sinh
cũng ngày càng nâng lên. Số lượng học sinh tiểu học năm 2013-2014 gồm
công lập và tư thực có 27593 học sinh nhưng đến năm 2018-2019 đã lên tới
31802 học sinh. Mỗi năm Ủy ban quận Bình Thạnh đón hơn 800 em học sinh
ở cấp tiểu học. Đối với học sinh ở bậc trung học cơ sở theo từng năm cũng
tăng đáng lể từ 17815 ở những năm 2013-1014 nhưng đến 2018-2019 đã tăng
lên 20182 học sinh. (Xem bảng 2.2 trang 43)
Nhận xét: Với sự phát triển mạnh mẽ về hệ thống giáo dục phổ thông
trên địa bàn quận Bình Thạnh đặt ra yêu cầu cho Ủy ban nhân dân quận trong
công tác quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông cũng như công tác thực hiện
pháp luật về giáo dục phổ thông của UBND quận.
42
Bảng 2.1: Thống kê các cơ sở GDPT trên địa bàn quận Bình Thạnh
giai đoạn 2013-2019
Đơn vị tính: Trƣờng
STT Cấp học
2013-
2014
2014-
2015
2015-
2016
2016-
2017
2017-
2018
2018-
2019
1
Tiểu học
- Số trường 28 29 29 28 29 30
- Công lập 23 23 23 23 23 23
- Tư thục 5 6 6 5 6 7
2
THCS
- Số trường 15 15 16 16 16 18
- Công lập 15 15 15 15 15 15
- Tư thục
1 1 1 3
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
43
Bảng 2.2: Bảng thống kê số lƣợng học sinh Tiểu học và Trung học
Cơ sở trên địa bàn quận Bình Thạnh giai đoạn 2013 – 2019
Đơn vị tính: Ngƣời
STT Cấp học
2013-
2014
2014-
2015
2015-
2016
2016-
2017
2017-
2018
2018-
2019
1
Tiểu học
- Số
học sinh
27593 27508 28132 27344 29226 31802
- Công lập 26928 27054 26926 26037 26563 27895
- Tư thục 665 454 1206 1307 2663 3907
2
THCS
- Số
học sinh
17815 18583 18348 18722 18916 20182
- Công lập 17815 18583 18245 18542 18666 19052
- Tư thục
0 103 180 250 1130
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
44
2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của
Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
2.3.1. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông
Trong công tác Quản lý nhà nước nói chung và thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông nói riêng thì đòi hỏi các cơ quan nhà nước, cán bộ, công
chức, viên chức phải xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực
hiện pháp luật. Công tác xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện pháp luật
về giáo dục phổ thông là cơ sở để triển khai thực hiện pháp luật về giáo dục
phổ thông.
Quận uỷ Bình Thạnh đã chủ động ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo
thực hiện pháp luật nói chung và pháp luật về giáo dục phổ thông nói riêng để
thể chế, cụ thể hóa quan điểm, chủ trương về giáo dục phổ thông của Đảng
thành chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành
của Trung ương, địa phương để thực hiện pháp luật về GDPT phù hợp với
thực tế và điều kiện, xã hội kinh tế của quận.
Để thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn, thì Ủy ban
nhân dân quận Bình Thạnh cũng đã ban hành các Chỉ thị về việc tăng cường
thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận. Ngày 22/8/2015, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng
cường thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận. Chỉ thị đã xác định
các biện pháp mà các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức trên địa bàn
phải thực hiện nhằm đảm bảo thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn
quận. Hằng năm, UBND quận đều kịp thời ban hành các Chỉ thị để chỉ đạo
việc thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận. Các cơ quan, địa
phương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt đồng bộ các giải pháp thực hiện
45
pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận.
Để tạo cơ sở cho việc triển khai thực hiện pháp luật nói chung và pháp
luật về giáo dục phổ thông nói riêng, Ủy ban nhân dân quận đều xác định
phương châm “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn
trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật”. Các kế hoạch thực hiện
pháp luật nói chung và pháp luật về GDPT nói riêng tập trung vào các nội
dung sau:
- Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến sâu rộng nội dung các văn bản quy
phạm pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế có liên quan trực tiếp đến
giáo dục phổ thông; chú trọng các văn bản liên quan trực tiếp đến cơ sở GDPT,
các thầy cô và học sinh;
- Các đơn vị, cá nhân tổ chức thi hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định
pháp luật;
- Giáo dục ý thức và lợi ích của việc tôn trọng, tuân thủ, chấp hành Hiến
pháp, pháp luật về giáo dục phổ thông;
- Tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực
thi pháp luật.
Trên cơ sở kế hoạch thực thi pháp luật của Ủy ban nhân dân quận, phòng
Giáo dục và đào tạo quận cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực thi pháp luật
về GDPT trên địa bàn. Hằng năm, phòng Giáo dục và Đào tạo đều xây dựng kế
hoạch thực hiện pháp luật. Cụ thể năm 2015, Giáo dục và Đào tạo đã ban hành
Kế hoạch số 03/KH-GDĐT ngày 12 tháng 1 năm 2015 về việc triển khai thực
hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận Bình Thạnh năm 2015; Năm 2016,
phòng Giáo dục và đào tạo ban hành Kế hoạch số 07/KH-GDĐT ngày 5 tháng 1
năm 2016 về việc triển khai thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận
Bình Thạnh năm 2016; Năm 2017, phòng Giáo dục và đào tạo ban hành Kế
46
hoạch số 07/KH-GDĐT ngày 10 tháng 1 năm 2017 về việc triển khai thực hiện
pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận Bình Thạnh năm 2017; Năm 2018,
phòng Giáo dục và đào tạo ban hành Kế hoạch số 02/KH-GDĐT ngày 16 tháng
1 năm 2018 về việc triển khai thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận
Bình Thạnh năm 2018; Năm 2019, phòng Giáo dục và đào tạo ban hành Kế
hoạch số 02/KH-GDĐT ngày 4 tháng 1 năm 2019 về việc triển khai thực hiện
pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận Bình Thạnh năm 2019.
Ngoài ban hành kế hoạch chung thì phòng Giáo dục và Đào tạo cũng phối
hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn khác của quận ban hành các Kế
hoạch về thực hiện pháp luật như phối hợp với phòng Tư pháp ban hành kế
hoạch liên tịch tuyên truyền pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận Bình Thạnh,
phối hợp với Thanh tra quận xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác thực
hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận.
Bên cạnh phòng GD&ĐT thì các phòng ban chuyên môn khác của quận
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện pháp luật của mình theo. Phòng Tư pháp quận đã tham mưu cho
UBND quận ban hành kế hoạch phổ biến và theo dõi tình thực hiện pháp luật
trên địa bàn quận, trong đó có lĩnh vực giáo dục phổ thông.Thanh tra quận xây
dựng kế hoạch thanh tra việc thực hiện pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn quận trong đó có nội dung thanh tra việc thực hiện pháp luật về GDPT.
Hàng năm, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đều xây dựng
kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng và tổ chức chỉ đạo tuyên
truyền việc thực hiện pháp luật phòng chống tham nhũng thông qua các hội
nghị giao ban Hiệu trưởng, các hội thi tuyên truyền về pháp luật.
47
Bảng 2.3: Thống kê tình hình ban hành kế hoạch thực hiện pháp luật
về giáo dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh
Đơn vị tính: cái
Kế hoạch chung Kế hoạch chuyên đề Tổng số
Năm 2014 1 1 2
Năm 2015 1 2 3
Năm 2016 1 2 3
Năm 2017 1 3 4
Năm 2018 1 4 5
Năm 2019 1 2 3
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, có
trọng tâm, trọng điểm xuyên suốt cho cả năm học (bao gồm cả kiểm tra theo
kế hoạch, kiểm tra đột xuất). Việc xây dựng trọng tâm công tác kiểm tra theo
từng tháng được căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các bộ phận có liên
quan như chuyên môn các cấp học, bậc học; công tác xây dựng cơ sở vật chất,
công tác giáo dục, bán trú; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định
chất lượng; công tác phổ cập giáo dục.
Bên cạnh đó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã ban hành
các văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo yêu
cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo, kịp thời triển khai, quán triệt và thực hiện
các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra theo quy định,
hướng dẫn các trường lập sổ theo dõi kết quả kiểm tra theo mẫu thống nhất
chung trong toàn quận để thuận lợi cho công tác thống kê báo cáo và sử dụng
kết quả kiểm tra để đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm.
48
Hằng năm vào dịp các kỳ thi học kỳ 1 và cuối kỳ thì phòng Giáo dục và
Đào tạo đều tham mưu cho Uỷ ban nhân dân quận ban hành kế hoạch thực
hiện “mùa thi nghiêm túc” và Chỉ thị tăng cường thực hiện nghiêm túc các
quy định về thi cử trên địa bàn quận. Cụ thể năm 2015, Ủy ban nhân dân quận
đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2015 về tăng cường
thực hiện các quy định về thi cử đối với các trường thuộc quyền quản lý trên địa
bàn quận Bình Thạnh. Để thực hiện Chỉ thị này phòng Giáo dục và Đào tạo đã
ban hành Kế hoạch số 15/KH-GDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2015 về triển khai
thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2015 và thực hiện mùa
thi nghiêm túc. Năm 2016, phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch
19/KH-GDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2016 về triển khai nhiệm vụ năm học 2016
– 2017 trong đó có chỉ đạo nội dung thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thôg.
Năm 2017, phòng Giáo dục và đào tạo ban hành Kế hoạch 14/KH-GDĐT ngày
15 tháng7 năm 2017 về triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 trong có chỉ
đạo nội dung thực hiện pháp luật về GDPT. Năm 2018, phòng Giáo dục và đào
tạo ban hành Kế hoạch 21/KH-GDĐT ngày 2 tháng 8 năm 2018 về triển khai
nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 trong có chỉ đạo nội dung thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên hiện nay việc ban hành kế hoạch thực hiện pháp luật nói chung
và pháp luật về giáo dục phổ thông của Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh cũng
tồn tại những hạn chế nhất định. Đa phần hiện nay chủ yếu xây dựng một kế
hoạch thực hiện pháp luật chung, trong khi đó kế hoạch thực hiện pháp luật trên
các lĩnh vực cụ thể trong đó có giáo dục phổ thông thì chưa được chú trọng. Bên
cạnh đó khi xây dựng kế hoạch thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông cũng
ban hành kế hoạch chung mà chưa chú trọng việc ban hành kế hoạch chuyên đề
thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông. Uỷ ban nhân dân quận cũng chưa ban
49
hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông. Do chưa ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng do đó công
tác triển khai thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông còn chưa được quan tâm
đúng mức. Các nội dung thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông còn lồng
ghép vào kế hoạch, chương trình năm học mà chưa có nhiều kế hoạch, chương
trình chuyên đề. Đa phần tập trung vào công tác kiểm tra thực hiện pháp luật của
các cơ sở giáo dục phổ thông là chính, trong khi đó các kế hoạch, chương trình
về tuyên truyền phổ biến pháp luật về giáo dục phổ thông thì chưa nhiều.
2.3.2. Tổ chức bộ máy và nhân sự thực hiện pháp luật về giáo dục
phổ thông
Đối với công tác Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông nói chung và
trong lĩnh vực thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông nói riêng thì việc
xây dựng tổ chức bộ máy là hết sức cần thiết. Uỷ ban nhân dân quận đã chú
trọng hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác thực hiện pháp luật về GDPT.
Hiện nay tham mưu giúp cho UBND thực hiện pháp luật về GDPT thì có
phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Tư pháp, phòng Văn hoá – Thông tin,
Thanh tra quận. Ngoài ra còn có UBND các phường trên địa bàn quận.
Để định hướng cho công tác giáo dục phổ biến pháp luật nói chung và
pháp luật về GDPT nói riêng, UBND quận Bình Thạnh đã ban hành Quyết
định số 08/QĐ-UBND ngày 15/3/2015 về thành lập Hội đồng phối hợp phổ
biến giáo dục pháp luật quận. Hội đồng gồm 13 thành viên do Chủ tịch quận
làm chủ tịch Hội đồng và Phó Chủ tịch phụ trách Văn xã là Phó Chủ tịch
thường trực. Ngoài ra còn có các thành viên là lãnh đạo các phòng ban chuyên
môn của quận. Hằng năm thì UBND quận đều có sắp xếp kiện toàn nhân sự
của Hội đồng này khi có sự thay đổi.
50
Cụ thể, chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận này như sau:
UBND quận có chức năng: Chịu trách nhiệm chung về công tác thực
hiện pháp luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn quận; phân công, chỉ đạo
các phòng ban chuyên môn của quận và Uỷ ban nhân dân các phường triển
khai thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn quận.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận có chức năng: Chịu trách nhiệm
tham mưu trực tiếp cho Uỷ ban nhân dân quận trong việc tổ chức triển khai
thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông, phối hợp với phòng Tư pháp tham
mưu trình lãnh đạo Uỷ ban nhân dân quận ban hành kế hoạch thực hiện pháp
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
PHỤ TRÁCH CHUNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
PHÒNG TƯ PHÁP
THANH TRA QUẬN
HỘI ĐỒNG HỐI HỢP PHỔ BIẾN
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUẬN
PHÒNG TÀI CHÍNH – KẾ HOẠCH
ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC PHƯỜNG
PHÒNG VĂN HÓA – THÔNG TIN
QUẬN
51
luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn quận, chịu trách nhiệm kiểm tra việc
thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của các trường học trên địa bàn;
phối hợp với Thanh tra quận tiến hành thanh tra các cơ sở giáo dục phổ thông
công lập trên địa bàn.
Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật quận: Tiếp tục phổ
biến sâu rộng, Tiếp tục tổ chức tuyên truyền các; Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nghiệp vụ; cung cấp đủ tài liệu, khai thác triệt để ưu thế của công nghệ thông
tin, kỹ thuật số để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật,
hòa giải viên cơ sở nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ phổ biến
giáo dục pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở đảm bảo quy định, tiết kiệm,
hiệu quả.
Phòng Tƣ pháp: tham mưu cho Uỷ ban nhân dân quận xây dựng kế
hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật về giáo dục phổ thông; trực tiếp xây
dựng và tổ chức thực hiện việc tuyên truyên phổ biến pháp luật về giáo dục
phổ thông.
Thanh tra quận: Chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo Uỷ ban nhân
dân quận xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận
trong việc thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông.
Phòng Tài chính – Kế hoạch: Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân quận
thực hiện công tác kiểm tra tình hình thực hiện thu, chi và sử dụng tài chính
của các cơ sở giáo dục phổ thông.
Phòng Văn hoá – Thông tin quận: Chịu trách nhiệm tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn quận.
UBND các phƣờng: Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông trên địa bàn phường, quản lý, phối hợp với phòng Giáo
52
dục và Đào tạo triển khai thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên việc xây dựng tổ chức bộ máy thực hiện pháp luật về giáo dục
phổ thông trên địa bàn quận Bình Thạnh hiện nay cũng có những hạn chế nhất
định. Hiện nay việc phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong công tác thực
hiện pháp luật về giáo dục phổ thông trên địa bàn quận chưa thực sự chặt chẽ
và đồng bộ. Công tác phối hợp giữa phòng Giáo dục và Đào tạo với các
phòng ban chuyên môn của quận và UBND các phường chưa thực sự thống
nhất. Ngoài ra hiện nay sự phân định chức năng nhiệm vụ của các cơ quan
này trong công tác thực hiện pháp luật về GDPT cũng chưa thực sự rõ ràng.
Vì vậy, các cơ quan còn tiến hành độc lập trong quá trình triển khai thực hiện
pháp luật về GDPT.
Cùng với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy thực hiện pháp luật về giáo dục
phổ thông thì việc phát triển đội ngũ nhân sự làm công tác này cũng được
UBND quận chú trọng. UBND quận hướng tới hoàn thiện đội ngũ nhân sự cả
về số lượng và chất lượng cho các CQNN, các cơ quan tham mưu giúp
UBND quận thực hiện thực hiện pháp luật về GDPT. UBND quận luôn có
những giải pháp đề thu hút cũng như phát triển đội ngũ nhân sự thực hiện
pháp luật về GDPT
Nhân sự của các cơ quan thực hiện và tham mưu thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông trên địa bàn quận từng bước được củng cố và bổ sung. Để
đảm bảo cho đội ngũ nhân sự hoạt động hiệu quả thì UBND quận chú trọng
công tác đào tạo, bồi dưỡng về nhân sự. Có thể nói đội ngũ nhân sự làm công
tác thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn quận ngày càng được hoàn
thiện. UBND quận phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Giáo dục và Đào tạo
thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức. Hằng năm
lực lượng này đều được tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ, kiến thức pháp luật
53
về GDPT, công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục phổ thống. Vì vậy chất
lượng của đội ngũ công chức ngày càng được nâng lên.
Bảng 2.4: Thống kê lực lƣợng công chức phụ trách công tác thực hiện
pháp luật về GDPT của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh
Đơn vị tính: Ngƣời
Cơ quan
Số
lƣợng
Ghi chú
Hội đồng phối hợp phổ biến
giáo dục pháp luật quận
13
Lãnh đạo UBND và các
phòng ban chuyên môn
Phòng Giáo dục 4
Phụ trách lĩnh vực GDPT
Phòng Tư pháp 2
Công chức kiêm về tuyên
truyền phổ biến pháp luật
trong đó có lĩnh vực GDPT
Thanh tra quận 2
Phụ trách công tác thanh
tra trong lĩnh vực giáo dục
Phòng Tài chính – Kế toán 2
Phụ trách công tác kiểm tra
tài chính
Phòng Văn hoá – Thông tin 1
Phụ trách công tác tuyên
tuyền
Uỷ ban nhân dân các phường 20
Mỗi phường một công
chức Văn hoá – xã hội phụ
trách lĩnh vực này
Nguồn: Phòng Nội vụ quận Bình Thạnh
Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức về thực hiện pháp luật về GDPT
trong thời gian qua của quận tập trung vào các vấn đề sau:
54
- Những quy định pháp luật về GDPT;
- Những thay đổi của hệ thống pháp luật GDPT;
- Kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GDPT;
- Kỹ năng kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về GDPT.
Ngành giáo dục quận đã chú trọng lựa chọn, kiện toàn và tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về công tác kiểm tra cho lực lượng cộng
tác viên, nghiệp vụ kiểm tra nội bộ cho các công chức, viên chức quản lý tại
các cơ sở giáo dục
Trong các năm học, Phòng Giáo dục và đào tạo tổ chức đều tổ chức tập
huấn cho tất cả cán bộ quản lý của ngành ở cả 3 bậc học và đơn vị trực thuộc
về công tác kiểm tra nội bộ trường học vào đầu năm học theo tinh thần đổi
mới công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục và nội dung Thông tư
39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ Giáo dục - Đào tạo về Hướng
dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
Phòng Giáo dục và đào tạo đã tổ chức 10 buổi tập huấn công tác kiểm tra
nội bộ cho BGH – Thanh tra nhân dân bậc học Mầm non toàn quận; tổ chức
tập huấn, tuyên truyền Luật phòng, chống tham nhũng; tập huấn giải quyết
đơn khiếu nại, đơn tố cáo và Quy trình xử lý đơn cho Hiệu trưởng (63 trường
- tỷ lệ 100%).
Tuy nhiên hiện nay lực lượng nhân sự làm về công tác thực hiện pháp
luật về GDPT chủ yếu là kiểm nhiệm mà chưa có lực lượng chuyên trách. Đa
phần các công chức này phải đảm nhận nhiều lĩnh vực khác nhau do đó hiệu
quả công việc chưa cao.
2.3.3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giáo dục phổ
thông
Ngoài việc phải thể chế hóa các quy định của pháp luật về giáo dục phổ
55
thông thì còn cần phải tổ chức thực hiện pháp luật, trong đó, nhiệm vụ tuyên
truyền, phổ biến pháp luật được xem là cầu nối giữa việc đưa chủ trương,
chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn
quận. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về GDPT nhằm xây dựng ý
thức pháp luật, làm cho các cá nhân, tổ chức và cán bộ, công chức quản lý và
thực hiện có thói quen, động cơ tích cực trong việc thực hiện pháp luật.
Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng như vậy, những năm qua, chính
quyền quận Bình Thạnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tuyên
truyền, giáo dục ý thức pháp luật về GDPT cho công chức các cơ sở giáo dục
phổ thông, thầy cô, học sinh và phụ huynh học sinh. Các hoạt động này một
mặt làm cho pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội, nâng cao nhận
thức và hành động phù hợp với pháp luật, mặt khác làm cho công tác QLNN
về GDPT trên địa bàn quận đi vào ổn định và trật tự.
UBND quận đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình nhằm tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về GDPT, trong đó tập trung tuyên truyền các văn
bản của Trung ương và Thành phố như Tuyên truyền việc thực hiện Luật phổ
biến, giáo dục pháp luật; Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai
đoạn 2017 - 2021; Kế hoạch số 2686/KH-UBND ngày 18/6/2018 của Ủy ban
nhân dân Thành phố về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2018 – 2021.
UBND quận xác định đối tượng tuyên truyền, phổ biến ở đây là:
- Những công chức làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông
trên địa bàn quận (phòng Giáo dục đào tạo và công chức Văn hoá – Xã hội
các phường;
- Các cơ sở giáo dục phổ thông (tập trung vào đội ngũ lãnh đạo quản lý);
- Đội ngũ Thầy Cô giáo các cơ sở giáo dục phổ thông;
56
- Học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông;
- Phụ huynh học sinh.
Tuỳ từng đối tượng khác nhau mà Ủy ban nhân dân quận cũng như
phòng Giáo dục và Đào tạo xác định từng nội dung tuyên truyền khác nhau.
Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giáo dục phổ thông được
Ủy ban nhân dân tập trung chủ yếu vào các vấn đề cơ bản sau:
Thứ nhất, tuyên truyền, giáo dục cho người dân, học sinh, đội ngũ thầy
cô giáo, đội ngũ lãnh đạo quản lý của các cơ sở giáo dục phổ thông và công
chức thực hiện quản lý nhà nước về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong
việc chấp hành pháp luật về giáo dục phổ thông;
Thứ hai, tuyên truyền, phổ biến cho cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện
đúng các quy định về tuyển sinh, quản lý học sinh, giáo viên, thi cử;
Thứ ba, tuyên truyền phổ biến cho học sinh về thái độ, ý thức học tập,
nghĩa vụ của học sinh;
Thứ tư, Tuyên truyền, vận động các thầy cô giáo các quy định về giáo án
giảng dạy, giờ giảng, tác phong thái độ với học sinh và phụ huynh học sinh;
Thứ năm, Về đảm bảo các điều kiện về dạy học;
Thứ sáu, Về quản lý chỉ đạo chuyên môn các bậc học;
Thứ bảy, Về công tác công khai minh bạch, phòng chống tham nhũng,
tiếp công dân;
Hằng năm thì Uỷ ban nhân dân quận đều tổ chức tuyên truyền, vận động
thực hiện “Pháp luật về giáo dục” với những chủ đề và nội dung cụ thể, đồng
thời triển khai sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn quận.
Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức công tác tuyên truyền, phát
500 tờ rơi.
Bên cạnh đó, phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với các tổ
57
chức chính trị, xã hội tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về
giáo dục phổ thông cho các hội viên, đoàn viên, thanh niên và học sinh trên
địa bàn quận. Tổ chức chiếu các phóng sự, các thông điệp của việc thực hiện
pháp luật về giáo dục phổ thông tại các buổi chiếu phim lưu động. Đồng thời
tổ chức phát 586 tờ rơi và 10 cuốn sổ tay về thực hiện pháp luật về giáo dục
phổ thông.
Bảng 2.5: Công tác tuyên truyền của Phòng Giáo dục và Đào tạo
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017
Năm 2018
Số đợt tuyên
truyền
3 3 4 5 8
Số lượt tham
gia
123 150 260 450 1280
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Việc tổ chức tuyên truyền, vận động với sự tham gia của nhiều lực lượng
đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Thông qua công tác tuyên truyền, vận
động đã tạo ra chuyển biến tích cực cho công chức viên chức các cơ sở giáo
dục phổ thông, thầy cô, học sinh và phụ huynh học sinh. Các cuộc tuyên
truyền, phổ biến đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của quần chúng nhân dân.
Các đối tượng tuyên truyền vận động cũng ngày càng đa dạng, phong phú.
Mỗi đối tượng thì các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội lại lựa
chọn hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, vì vậy hiệu quả mang lại là
tương đối cao.
Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật về GDPT được sử dụng ngày
càng phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi mới, phát huy tính sáng
58
tạo, như: Thông qua hội nghị tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức “Ngày
Pháp luật”; “Tìm hiểu Luật Giáo dục”; tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức p
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_thuc_hien_phap_luat_ve_giao_duc_pho_thong_cua_uy_ba.pdf