Luận văn Thực trạng rủi ro tín dụng và các biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại Sở Giao dịch II - Ngân hàng công thương Việt Nam
MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU .1 . 5 1. Sự cần thiết của đề tài . 5 2. Mục tiêu của đề tài . 6 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 6 4. Phương pháp nghiên cứu . 6 5. Cấu trúc nội dung nghiên cứu CHƯƠNG1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .7 VÀ RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 7 1. 1. Những vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại . 7 1. 1. 1. Khái niệm . 8 1. 1. 2. Chức năng của ngân hàng thương mại: .10 1. 2. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại. .10 1. 2. 1. Nghiệp vụ nguồn vốn .10 1. 2. 1. 1. Vốn của ngân hàng: .11 1. 2. 1. 2. Vốn huy động : .12 1.2. 1. 3. Vốn đi vay: .13 1. 2. 1. 4. Vốn tiếp nhận .13 1. 2. 1. 5. Vốn khác: .13 1.2. 2. Nghiệp vụ sử dụng vốn .13 1. 2. 2. 1. Nghiệp vụ tín dụng : .15 1.2.2.2 Nghiệp vụ đầu tư .16 1. 2. 2. 3. Nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ ngân hàng .17 1. 3. Những vấn đề cơ bản về rủi ro tín dụng .17 1. 3. 1. Khái niệm rủi ro tín dụng .18 1. 3. 2. Đặc điểm của rủi ro tín dụng .20 1. 3. 3. Những nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng. .20 1. 3. 3. 1. Nguyên nhân khách quan .21 1. 3. 3. 2. Nguyên nhân từ phía ngân hàng .24 1. 3. 3. 3. Nguyên nhân từ phía khách hàng .27 1. 3. 4. Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng .28 1. 3. 4. 1. Các biện pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng .30 1. 3. 4. 2. Nhóm biện pháp phân loại tín dụng 1. 3. 4. 3. Nhóm biện pháp phòng ngừa tổn thất hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro:.32 .33 1. 4. Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý rủi ro tín dụngTrang 2 .33 1. 4. 1. Mô hình định tính .35 1. 4. 2. Các mô hình định lượng rủi ro tín dụng .37 1. 4. 3. Đo lường rủi ro tín dụng thông qua phân tích tín dụng CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SGDII- NHCTVN TRONG THỜI GIAN QUA .39 2. 1 Sơ lược về Ngân hàng Công thương Việt nam (NHCTVN) và Sở Giao dịch II (SGDII) - NHCTVN.39 .39 2. 1. 1 Sơ lược về Ngân Hàng Công Thương Việt Nam .41 2. 1. 2. Quá trình hình thành và phát triển SGDII- NHCTVN .42 2. 2 Kết quả hoạt động tín dụng của SGDII- NHCTVN. .45 2. 3 .Thực trạng rủi ro tín dụng tại SGDII- NHCTVN 2. 3. 1. Bối cảnh môi trường kinh doanh trong môi trường tương quan với rủi ro tín dụng trong hoạt động của SGDII- NHCTVN.45 .45 2. 3. 1. 1. Môi trường nền kinh tế thiếu lành mạnh .47 2. 3. 1. 2. Môi trường pháp lý .48 2. 3. 1. 3. Công nghệ ngân hàng còn lạc hậu .48 2. 3. 1. 4. Hoạt động cung cấp thông tin phòng ngừa rủi ro còn hạn chế .49 2. 3. 1. 5. Cạnh tranh trong hoạt động tín dụng .50 2. 3. 1. 6. Hoạt động bảo hiểm tín dụng chưa phát triển .51 2. 3. 2. Thực trạng rủi ro tín dụng tại SGDII- NHCTVN : 2.3.2.1. Tình hình nợ quá hạn, nợ khó đòi chờ xử lý, nợ bảo lãnh trả thay (1997- 2003).51 .52 2. 3. 2. 2. Hậu quả của rủi ro tín dụng: 2. 4. Các biện pháp quản lý, phòng ngừa và xử lý rủi ro trong hoạt động tín dụng đã thực hiện tại SGDII- NHCTVN.54 .55 2. 4. 1. Các biện pháp nhằm quản lý, phòng ngừa rủi ro .57 2. 4. 2. Các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro .58 2. 5. Hạn chế trong công tácphòng ngừa rủi ro tín dụng .58 2. 5. 1. Mô hình tổ chức chưa phù hợp .60 2. 5. 2 Chưa hoàn thiện chính sách tín dụng rõ nét .61 2. 5. 3. Hoạt động của bộ phận Phòng ngừa rủi ro còn hạn chế .61 2. 5. 4. Bộ máy Kiểm tra nội bộ hoạt động chưa hiệu quả CHƯƠNG 3 : NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA, HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH II - NHCTVN.62 3. 1. Quan điểm, định hướng hoạt động phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng cho các ngân hàng thương mại Việt Nam.62 3. 1. 1. Quan điểm xây dựng định hướngvề hoạt động phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng.62Trang 3 .64 3. 1. 2. Định hướng về hoạt động phòngngừa và hạn chế rủi ro tín dụng 3. 2. Những biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại SGDII- NHCTVN.67 3. 2. 1. Hoàn thiện về bộ máy tổ chức và công nghệ hoạt động trong quá trình tái cơ cấu.67 .69 3. 2. 2 Xây dựng và hoàn thiện chính sách tín dụng .70 3. 2. 3. Củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng 3. 2. 4. Lựa chọn áp dụng những phương pháp và công cụ phòng ngừa, hạn chế rủi ro thích hợp theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế.71 3. 2. 5. Đổi mới cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu quả của công tác Kiểm tra, kiểm tóan nội bộ:.73 .75 3. 2. 6. Tăng cường số lượng, chất lượng cán bộ tín dụng: .75 3. 3 .Kiến nghị: .75 3. 3. 1. Đối với Chính phủ .76 3. 3. 1. 1. Hoàn thiện môi trường pháp lý 3. 3. 1. 2. Đổi mới môi trường nền kinh tế tạo thuận lợi cho hoạt động của các NHTM.76 .78 3. 3. 2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt nam .78 3. 3. 2. 1. Nâng cao chất lượng hoạt động điều hành vĩ mô về tiền tệ, tín dụng 3. 3. 2. 2. Tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát và đánh giá an toàn đối với hệ thống ngân hàng thương mại.78 3. 3. 2. 3. Xây dựng và hoàn thiện các chế định về các công cụ bảo hiểm tín dụng.79 .80 3. 3. 3. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt nam 3. 3. 3. 1. Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro và triển khai một cách có hệ thống trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.80 3. 3. 3. 2. Ngân hàng Công thương Việt Nam cần đẩy mạnh chương trình tái cơ cấu :.81 .81 3. 3. 3. 3 Củng cố và kiện toàn hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ .81 3. 3. 3. 4. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin tín dụng: .82 3. 3. 3. 5. Bổ sung và hoàn thiện chính sách tín dụng. 3. 3. 3. 6. Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng theo phân loại mức độ rủi ro thích hợp gắn với việc đánh giá xếp loại doanh nghiệp:.82 KẾT LUẬN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 6.pdf