MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG KHÁCH SẠN 3
1.1 Khái niệm vÒ kinh doanh kh¸ch s¹n 3
1.2.Những đặc điểm kinh doanh khách sạn. 3
1.3 Nhân lực trong khách sạn : 5
1.3. Công tác quản lý nhân lực trong khách sạn. 5
1.3.1 Vai trò bộ phận quản trị nguồn nhân lực 5
1.3.2 Mục tiêu quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn 6
1.3.3 Các nhân tố ảnh hưỏng đến công tác quản lý nhân lực trong khách sạn: 6
1.3.4 Những yêu cầu với đối với công tác quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn. 8
2.3.5 Các nguyên tắc quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn. 9
1.3.6. Nội dung quản lý nhân lực trong khách sạn. 11
1.4. Các biện pháp quản lý lao động: 15
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN HOÀ BÌNH 17
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty khách sạn Hoà Bình. 17
2.2. Đặc điểm cơ sở vật chất trong khách sạn. 19
2.2.1.Cơ sở vật chất khu lẽ tân . 19
2.2.2.Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận ăn uống 20
2.2.3.Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận lưu trú: 21
2.2.4. Cơ sở vật chất cña c¸c dÞch vô bổ sung : 21
2.3 Nguồn khách đến khách sạn Hoà Bình 22
2.3.1: kết quả hoạt động sản xuât kinh doanh trong khách sạn năm 2006-2007 24
2.4 Cơ cấu tổ chức và phân công sắp xếp lao động trong khách sạn. 25
2.4.1 cơ cấu tổ chức : 25
2.4.2.Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực khách sạn 30
2.3. Biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực 30
2.3.1. Chế độ khen thưởng kỷ luật: 30
2.3.2. Các hình thức kỷ luật : 31
2.3.3 Tổ chức tiền lương 31
2.3.4 Quản lý lao động bằng hành chính . 31
2.3.5 Công tác đào tạo và phát triển đội ngũ lao động : 32
2.3.6 Đánh giá chung về công tác quan lý nguồn nhân lực : 32
CHƯƠNG III : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN (HOÀ B ÌNH) 33
3.1 Phưong pháp và mục tiêu của khách sạn Hòa Bình trong thời gian tới. 33
3.2.Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hoà Bình. 35
3.2.1 Hoàn thiện cơ cấu tổ chức: 36
3.2.2 Công tác đổi mới tuyển chọn nhân lực 36
3.2.3. Nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực 37
3.2.4 Cải tiến công tác tiền lương. 38
3.2.5 kết luận nhận xét chương III. 39
KẾT LUẬN 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO 41
44 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 3243 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và biện pháp quản lý nguồn nhân lực khách sạn Hoà Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mái về công việc, nhà quản lý phải biết phân chia công việc một cách hợp lý, không đựơc thiên vị trong công việc, họ cảm thấy ai cũng có trách nhiệm truớc công việc của mình, chế độ khen thưỏng phải công bằng, hợp lý
*Nguyên tắc đào thải: Có thể nói đây là nguyên tắc khá rõ ràng nếu nhân viên làm sai, không thực thi mệnh lệnh của nhà quản lý,của cấp trên, tự ý làm, chưa có sự đồng ý của cấp trên, trong quá trình làm việc có nhiều sai sót thì đưa ra hình thức kỷ luật, đào thải nhân viên, đưa ra nguyên tắc này nhân viên biết mình phải làm gì, có trách nhiệm vơí công việc của mình.
Tóm lại năm nguyên tắc này có quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ nhau, tạo cho bộ máy quản lý linh hoạt và hiêu quả.
1.3.6. Nội dung quản lý nhân lực trong khách sạn.
Quản lý nguồn nhân lực là chức năng chung củ quản lý, xem con người với tư cách là nguồn nhân lực nó bao gồm những nội sung sau:
*Phân tích nhiệm vụ:
Nguyên tắc của việc phân tích nhiệm vụ của từng chức danh phải có sự liên kết kỳ vọng của ngưòi sử dụng, kỳ vọng của ngưòi lao động, kỳ vọng của đồng nghiệp, kỳ vọng của xã hội.
Việc phân tích nhiệm vụ giúp cho các nhà quản lý, nhân viên nắm đựơc chức danh của mình. Có thể nói việc phân tích nhiệm vụ trong khách sạn được bắt đầu từ khi khách đến khách sạn, nhân viên gác cửa chào đón khách , mang hành lý cho khách vào quầy tiếp tân.cho đến khi khách ra khỏi khách sạn.
Việc phân tích nhiệm vụ có thể dựa vào :
-Chức năng cơ bản xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sử dụng thông tin, quan hệ với cá nhân khác, với các thao tác cụ thể.
-Chức vụ và nội dung
- Theo cấp bậc kỷ thuật: Chức danh, bậc thợ, nội dung.
Phân tích công việc là một trong những nội dung quan trọng trong việc quản lý nguồn nhân lực, đặc biệt với khách sạn thì nó lại càng chú trọng và quan tâm hơn nữa vì khách sạn đòi hỏi nhu cầu dịch vụ cao.
*Mô tả công việc:
Mô tả công việc là liệt kê cô đọng và chính xác những việc mà nhân viên đảm nhận chức danh đó phải thực hiện, bản mô tả công việc cho biết ngưòi mang chức danh đa phải làm gì, bằng cách nào, các kiến thức kỹ năng cần thiết, điều kiện thực hiện
Cấu trúc của bản mô tả công việc:
+ chức danh
+ Bộ phận
+ Ngưòi lãnh đạo trực tiếp.
+ Chức trách chính, chức trách hỗ trợ.
+ Khả năng kỹ năng kiến thức.
+ Tiêu chuẩn đào tạo (bằng cấp).
+ Thời gian và điều kiện thực hiện.
*Xác định định mức công việc.
Định mức lao động là số lượng nhân viên cần thiết để thực hiện một khối lượng công việc trong một đơn vi thời gian.
-Yêu cầu của định mức lao động trong khách sạn.
+ Định mức lao động đó phải là định mức lao đọng trung bình tiên tiến, đó là định mức có khả năng thực hiện đựơc nếu ngưòi lao đọng có sự đầu tư phấn đấu.
+ Định mức lao động không đựoc phép cố định nó phải được thay đổi theo thời gian, thời điểm.
+ Định mức công việc không đựoc có tính dập khuôn mà phải tuỳ vào điều kiện của từng cơ sở.
-Để xây dựng đựơc định mức lao động một cách hợp lý người ta thường dựa vào:
+Dựa trên quy trình tổ chức phục vụ của từng bộ phận.
+ Dựa trên số lưọng chủng loại, cơ cấu các dịch vụ bổ sung đi kèm.
- Đặc điểm tiêu dùng của thị trường mục tiêu
+ Tính thời vụ sản xuất và tiêu dùng sản phẩm khách sạn.
+ Thống kê định mức lao động khách sạn trong từng thời kỳ.
+ Thống kê định mức lao động của đối thủ cạnh tranh.
+ Tham khảo định mức lao đọng trung bình cua các khách sạn tiên tiến làm ăn có hiệu quả trong vùng.
+ Lấy ý kiến của nhân viên các bộ phận phục vụ trực tiếp.
+Khả năng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.
+ Xu hưóng thay đổi nhu cầu của khách.
+Dựa vào kế hoạch phát triển cuả khách sạn.
*Chiêu mộ và tuyển chọn.
Chiêu mộ, thực chất là quảng cáo để thu hút ngưòi lao động đến với khách sạn, để hoạt động này thực hiện thành công, hiệu quả cần có :
+ kế hoạch cụ thể rõ ràng.
+ Dự kiến các nguồn cung cấp lao động.
+ Lựa chọn hình thức phương tiện, tần suất, nội dung quảng cáo.
+ Thời gian, hình thức nhập hồ sơ.
- Quá trình chiêu mộ đựoc thực hiện theo các bước:
+ Xác định chỉ tiêu và chất lưọng chiêu mộ dựa vào nhu cầu lao động của khách sạn để đưa ra các tiêu chuẩn cho các ứng viên (thể chất, giáo dục, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật, các phẩm chất cá nhân, yêu cầu điều kiện, ăn ở, đi lại, thời gian làm việc.
+ Chiêu mộ tại chỗ bên trong khách sạn.
+ Chiêu mộ từ bên ngoài khách sạn.
+ Chi phí cho hoạt động chiêu mộ.
+ Quảng cáo.
- Các công việc cần tiến hành trong quá trình tuyển chọn.
Công tác chuẩn bị: cung cấp thông tin tuyển chọn trên các phưong tiện thông tin đại chúng : đài, báo, vô tuyến
-Nguyên tắc tuyển chọn.
+Căn cứ vào đơn xin việc, lý lịch, bằng cấp và giấy chứng chỉ về trình độ chuyên môn của ngưòi xin việc.
+Căn cứ vào hệ thống các câu hỏi và trả lời để tìm hiểu người xin việc, câu hỏi này do khách sạn đề ra.
*Bổ nhiệm và giao việc:
Sau khi có kết quả tuyển chọn, các bộ phận quản lý nhân lực có trách nhiệm gửi thư mời ngưòi trúng tuyển đến nhận việc, làm thủ tục như giao quyết định bổ nhiệm và các giấy tờ có liên quan.
Sau đó giới thiệu về khách sạn như: truyền thống, khách hàng, sản phẩm, mục tiêu của khách sạn, bộ máy tổ chức, kỷ luật lao động, nội quy của khách sạn.
*Đánh giá và thực hiện :
Đánh giá và thực hiện công việc đựơc thực hiện theo nhiều mục tiêu khác nhau như: cung cấp các thông tin phản hồi cho ngưòi lao động, thực hiện công việc của họ so với tiêu chuẩn và với nhân viên khác, giúp ngưòi lao động điều chỉnh, sửa chữa những sai sót trong quá trình thực hiện công việc, kích thích động viên làm việc, đồng thời đánh giá, ghi nhận những ưu điểm của họ, đào tạo nhân viên, thăng chức, tạo cho nhân viên cảm thấy thân thiện với nhân viên, với khách
*Đào tạo nghề nghiệp:
Hình thức đào tạo: đào tạo mới, học việc, đào tạo tại chỗ bằng cách nhân viên cũ kem nhân viên mới, đào tạo nhân viên thực hiện các công việc trong khách sạn cho thích hợp và đem lại hiệu quả hơn.
*Đánh giá hiêu quả sử dụng nguồn nhân lực:
*Quản lý thu nhập của ngưòi lao động.
Thực hiện các biên pháp khuyến khích ngưòi lao động chủ động, tích cực sáng tạo để hoàn thành các công việc đựơc giao theo chức danh, làm cho các thành viên trong khách sạn đều có mong muốn vui lòng khách đến, vừa long khách đi, có thể khuyến khích nhân viên làm việc bằng vật chất, tinh thần.Về vật chất: tăng lương, thưỏng, các loại tiền phúc lợi cho ngưòi lao động nếu làm tốt công việc của mình.
Tóm lại: để trở thành nhà quản lý nhân lực thành công thì cần phải nắm vững, thực hiện nhũng nội dung trên.
1.4. Các biện pháp quản lý lao động:
Quản lý lao động bằng biện pháp kinh tế để thúc đẩy ngưòi lao động làm viêc nhiệt thành, có trách nhiệm với khách sạn, với công việc mình làm. để đưa ra biện pháp này thì các nhà quản lý nguồn nhân lực đã đua ra biện pháp như công tác tiền lương, tiền thưởng
Tiền lương là khoản tiền trả cho ngưòi lao động khi hoàn thành công việc nào đó. Tiền lương phải dựa trên sự thoả thuận giữa ngưòi có sức lao động và ngưòi sử dụng lao động. song mức độ tiền lương luôn luôn lớn hơn hoặc bằng lương tối thiểu.
Tiền thưỏng là khoản tiền trả cho ngưòi lao động khi họ thực hiện tốt công việc của mình, các hình thức thưỏng trong khách sạn như: thưỏng năng suất, thưởng chất lượng, tiết kiệm, có ý tưởng hay, đảm bảo giờ hoặc vượt chỉ tiêu giờ làm việcNhung khi xét thưỏng cho nhân viên thì ngưòi quản lý phải đảm bảo thật công bằng, chính xác.
-Đưa ra bảng chấm công hàng ngày, thẻ nhân viên, biểu tên, trang phục, an toàn vệ sinh. Biện pháp này sẽ khiến cho nhân viên không thể thắc mắc và thục hiện đúng, nếu nhân viên làm sai thì bị trừ tiền lương, cắt thưởng.
Các biện pháp quản lý hành chính:
Bên cạnh việc sử dụng biện pháp kinh tế, việc quản lý hành chính nhân sự tổng khách sạn cũng rất cần thiết. sau đây là biện pháp hành chính thường được sử dụng.
+ Xây dựng các danh hiệu thi đua: lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua, nhân viên suất sắc trong quý, trong tháng.
+ Xây dựng các hình thức khen thưỏng, giấy khen, bằng khen. ..
+ Xây dựng các nội quy, quy chế của khách sạn.
Giám sát thực hiện nội dung, nội quy, quy chế khách sạn và luật pháp, nhà nước, nhân viên.
Kết luận chươngI
Công tác quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn đã đựơc rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh loại hình này quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân viên đựơc thể hiện bằng việc chi trả tiền lương, thưởng cho cán bộ công nhân viên.Vậy để quản lý tốt nhân lực, để đạt hiệu quả cao trong viẹc kinh doanh của khách sạn đòi hỏi nhà quản lý phải có kiến thức đầy đủ và sự hiểu biết rộng rãi, chặt chẽ, đồng thờì hiểu đựơc tâm lý khách hàng, nhân viên để quản lý tốt.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC
TẠI KHÁCH SẠN HOÀ BÌNH
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty khách sạn Hoà Bình.
Khách sạn Hoà Bình là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc công ty du lịch Hà Nội.Khách sạn Hoà Bình nằm vị trí thuận lợi giữa trung tâm thủ đô,có một vị thế đắc địa là 3 mặt phố (Lý Thường Kiệt ,Ngô Quyền,Vọng Đức )với tổng diện tích trên 2000m2.Khách sạn Hoà Bình khởi đầu là một khách sạn 2 tầng được xây dựng năm 1926 theo kiến trúc Pháp dành cho quan chức với tên đầy ấn tượng “Le Spenlendide”.Khách sạn được xây dựng từ lâu đời nên mang vẻ đẹp cổ kính ,sang trọng .Toà nhà khách sạn là một công trình kiến trúc đẹp và cổ nhât Hà Nội.
Tên đơn vị :Khách sạn Hoà Bình
Tên giao dịch :Hoà Bình hotel
Địa chỉ :27 Lý Thường Kiệt –Hà Nội
Tel:0438253315-0438253692 Fax:048269818 Email:kshoabinh@hn.vnn.vn Easy travel@hnn.vnn.vn. Website:
Từ 1940-1946: Tháng 10/1969 Khách sạn được giao cho công ty du lịch Hà Nội quản lý cho đến nay .Thời kì đầu những năm 80, khách sạn Hoà Bình là khách sạn đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội đón khách quốc tế và Việt kiều .
Từ năm 1986-1993: Từ khi có chính sách mở cửa thì lượng khách quốc tế đến khách sạn cũng giảm hẳn do Hà Nội mọc lên rất nhiều khách sạn có chất lượng tượng tự. Đến cuối năm 1988, công ty du lịch Hà Nội thực hiện phân cấp cho doanh nghiệp trong công ty và từ lúc này khách sạn Hoà bình bước sang một giai đoạn mới –Giai đoạn kinh tế độc lập, tăng cường chủ quyền và chủ động kinh doanh .
Từ năm 1993 đến nay: khách sạn Hoà Bình sau một thời gian trầm lắng đã thay đổi mình phù hợp với nền kinh tế thị trưòng, doanh thu không ngừng tăng lên, đội ngũ nhân viên trẻ trung, giầu năng lực, năng động, nhiệt thành trong công việc và tận tâm trong từng khâu phục vụ. Chính lẽ đó giúp khách sạn hoà Bình trở thành 1 khách sạn nhà nước có tiếng, hơn nữa, trong thời gian tới khách sạn Hoà Bình được cổ phần hoá, điều này giúp khách sạn năng động hơn, có nhiều cơ hội đổi mới .
Từ 1993-1996 khách sạn được cải tạo và nâng cấp lên thành khách sạn 3 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng số 103 phòng. Đựơc chia làm 2 khu Hoà Bình (87phòng ), Hoà Bình 2 (16phòng )với diện tích buồng phòng rộng rãi, thoáng mát, trần cao, cửa sổ lớn, tiện nghi hiện đại, dịch vụ hoàn hảo. khách sạn Hoà Bình là một địa chỉ đáng tin cậy của khách du lịch và thương gia.Với nhu cầu giả trí nghỉ ngơi của khách như: massage, đồ lưu niệm, giặt là mặt khác Hoà Bình còn kinh doanh đồ ăn nhanh, trưa,tổ chức hội nghị tiệc cưới.Tại đây quý khách có thể khám phá nghệ thuật ẩm thực rượu vang của tây nam nước Pháp.
Khách sạn Hoà Bình nằm ở trung tâm thủ đô, nơi đây diễn ra các hoạt động kinh tế -văn hoá, chính trị -xã hội, trung tâm mua bán, nên thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó khách sạn Hoà Bình đang chịu sức ép cạnh tranh của 1 loạt các khách sạn kinh doanh trên cùng địa bàn như khách sạn Kim Liên, khách sạn Thắng Lợi, về giá cả, quảng cáo, dịch vụ Do vậy khách sạn Hoà Bình cần phải phấn đấu không ngừng để duy trì vị thế của mình và có thể nâng cấp lên hạng cao hơn. trong thời gian gần đây khách sạn đã có nhiều đổi mới, đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ của mình và đang tiến tới cổ phần hoá trong năm tới .
2.2. Đặc điểm cơ sở vật chất trong khách sạn.
Cơ sở vật chất kỹ thuật là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lưọng phục vụ .Muốn nâng cao chất lượng phục vụ để đạt hiệu quả kinh tế thì phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất kỹ thuật, hầu hết các trang thiết bị, đồ nội thất và cách bài trí của khách sạn được sắp xếp, lựa chọn sao cho phù hợp với kiến trúc Pháp. Sau một thời gian nâng cấp, cơ sở vật chất của khách sạn đựợc phân bổ như sau :
2.2.1.Cơ sở vật chất khu lẽ tân .
Lễ tân được xem là cơ quan đầu não của khách sạn là nơi tiếp xúc đầu tiên của khách khi tới khách sạn. bộ phận đón tiếp được bố trí ở tầng trệt quay ra mặt phố Lý thường Kiệt được thiêt kế theo lối kiến trúc Pháp, tạo cảm giác ấm cúm mà sang trọng. Quầy lễ tân được trang bị hiện với các trang thiết bị, máy vi tính, máy điện thoại máy fax, máy terminal để kiểm tra thẻ tín dụng, máy đếm tiền, hệ thống đồng hồ báo giờ của một quốc gia trên thế giới máy đọc thẻ kết nối mạng Vietcombank, hai máy điều hoà hiện đại, một số báo chí liên quan đến khách sạn, 3bộ bàn ghế salon để phục vụ khách check in,check out, khu trưng bày các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm ,ngoài ra ở sảnh còn đựoc trang trí với cây cảnh và một số tranh ảnh ,hệ thống đèn chiếu, tạo không gian thoáng đãng cho khách .
2.2.2.Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận ăn uống
Khách sạn có 2 nhà hàng ở tầng một và một phòng tiệc nhỏ ở tầng 4 dành cho ăn uống, hội thảo.
-Nhà hàng Âu: có cửa chính quay ra đường Ngô Quyền, có thể đáp ứng 360 người chủ yếu để phục vụ ăn uống cho khách nghỉ tại khách sạn ,khách đặt trước, chuyên phục vụ tiệc buffet buổi sáng và buổi trưa , đặc biệt nhà hàng âu còn nhận đặt tiệc cocktailđể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách, các món ăn phong phú đa dạng và đăc sắc ,bao gồm các món ăn nổi tiếng của nhiều nước trên thế giới. Nhà hàng đựơc trang trí theo phong cách pháp, bao gồm, hệ thống bàn ghế, hệ thống dây cáp nối mạng internet hệ thống tủ kệ chứa đồ, điều hoà nhiệt độ, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống dàn loa âm thanh ,nhà hàng còn bao gồm một quầy bar phục vụ các đồ uống cho khách.
Nhà hàng Á có sức chứa 450 khách, chủ yếu phục vụ hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, hội nghị hội thảo trong bữa tiệc các món ăn đựơc phục vụ trong nhà hàng Á luôn mang đậm nét quê hương, dân tộc Việt Nam
Khách sạn có 3 phòng họp đó là phòng họp sang trọng, phòng họp Thống Nhất và phòng họp Thắng Lợi. Phòng họp Thống Nhất có khả năng chưá 120 khách, còn phòng họp Thắng Lợi có thể chứa 50 khách. Tại đây chuyên phục vụ hội nghị, hội thảo, bữa tiệc, họp bí mật công vụ, giảng thuyết cho học viên.
Khu vực nhà bếp của khách sạn đựơc trang bị đầy đủ các thiết bị tiện nghi hiện đại để bảo quản món ăn như: hệ thống bếp ga, lò vi sóng, lò nướng bánh, tủ lạnh tủ đá, nóng lạnh.
+Các nhà bếp có hệ thống thông gió, máy rửa bát, máy sấy, dao dĩa và hầu hết các trang thiết bị đều được làm bằng innox, đảm bảo sạch sẽ .
2.2.3.Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận lưu trú:
kinh doanh lưu trú là một hoạt động kinh doanh chính của khách sạn Hoà Bình , đựơc trang bị tiện nghi và hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khách sạn Hoà Bình với tổng số phòng là 103 phòng chính được xếp loại như sau
Bảng số 1: Số lượng Buồng
Loại Buồng
Số lượng Buồng
Diện tích Buồng
Suit
Deluxe
Superior
Standard
5
28
25
45
58m2
32m2
28m2
28m2
(Nguồn khách sạn Hoà Bình)
Bên cạnh phòng sang trọng đắt tiền còn hệ thống phòng chuẩn với giá cả hợp lí phục vụ chủ yếu là khách Việt hoặc dành cho lái xe, hướng dẫn viên dẫn đoàn tới khách sạn
Các phòng được trang bị hiện đại như: Giưòng đơn hoặc giường đôi ,tủ đựng quần áo, bàn ghế tiếp khách, chăn ga, gối đệm, ti vi điều hoà nhiệt độ, minibar, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn ngủ, các đồ dùng :cốc nước ,chén, phích nước nóng
+Phòng tắm đựơc trang bị đầy đủ các thiết bị bồn tắm, gương soi, bình nóng lạnh ,khăn tắm, bàn chải đánh răng, xà bông tắm ..
2.2.4. Cơ sở vật chất cña c¸c dÞch vô bổ sung :
-Khu vực massage-saunna gồm 5 phòng, trong đó có giường, phòng xông hơi cùng một số trang thiết bị massage hiện đại trong phòng xông hơi, khăn tắm, khăn mặt, dầu gội đầu, xà bông, dép, gương và 1máy điều hoà, đèn chiêu sáng
-Bộ phận giặt là: bao gồm máy giặt, máy vắt, bàn là, máy sấy Bộ phận này chuyên làm nhiệm vụ tẩy các đồ vải trong khách sạn nhận giặt quần áo của khách.
-Dịch vụ văn phòng : đựơc thiêt kế trên tầng 2 của khách sạn là khu có không gian mở ,nhiều ánh sáng: máy in, máy fax
-Bộ phận may đo: sửa chữa trang phục cho công nhân viên khách sạn cũng như ga gối và các vật dụng trong khách sạn
Ngoài ra còn các dịch vụ khác như gọi điện thoại, xe đưa đón luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách
2.3 Nguồn khách đến khách sạn Hoà Bình
Bảng 2:Nguồn khách đến khách sạn Hoà Bình.
Nguồn khách
Năm 2005
Năm 2006
Lượt Tỷ lệ %/å
lượt khách
Lượt Tỷ lệ %/å
Lượt khách
Pháp
3790
18.44
4087
16.3
Nhật
3340
16.25
4421
17,6
Úc
2440
11,87
4333
17.3
Anh
977
4,75
1025
4.09
Mỹ
829
4,03
959
3.83
Đức
549
2,67
633
2.52
Đan Mạch
384
1.87
413
1.64
(Nguồn khách sạn Hoà Bình)
Thị trường khách chủ yếu của khách sạn là :
-khách công vụ kết hợp với khách du lịch
-Khách du lịch theo đoàn
+Khách công vụ
Trong quá trình phục vụ khách có thể nhân thấy : đối với khách công vụ và khách công vụ kết hợp với du lịch thì muc tiêu chính của họ là
+Buồng đạt tiêu chuẩn nhưng không quá sang trọng
+Các món ăn nhanh phục vụ tại quầy bar
+Các nhu cầu khác thiết yếu như dụng cụ thông tin nhanh, thuận tiện liên lạc và quốc tế
*Qua bảng số liệu trên ta thấy số lượng khách năm 2006 tăng 4478 khách so với năm 2005 .Nguồn khách chiếm vị trí đông nhất là khách pháp, khách Úc, Khách Nhật có xu hưóng tăng, ngoài ra khách nội địa cũng chiếm vị trí tương đối lớn.
2.3.1: kết quả hoạt động sản xuât kinh doanh trong khách sạn năm 2006-2007
Bảng 3:Kết quả kinh doanh khách sạn Hoà Bình 2006-2007.
STT
Các chỉ tiêu
Đơn vị tính
Năm 2006
Năm 2007
Chênh lệch
+/- %
1a
-Doanh thu lưu trú
-tỷ trọng doanh thu
Triệu đồng
18367
50
21644
51
3277 18
+1 -
1b
-Doanh thu ăn uống
-Tỷ trọng
Triệu đồng
%
1273
35
14892
35
2129 17
0
1c
Doanh thu khác
-Tỷ trọng
Triệu đồng
%
5600
15
6147
14
547 10
-1 0
2
Tổng chi phí
Triệu đồng
28062
31710
5648 20
3
lợi nhuận trước thuế
Triệu đồng
8668
11000
2332 27
4
thuế phải nộp
Triệu đồng
2810
3454
644 27
5
-Lợi nhuận sau thuế
-Tỷ suất lợi nhuận
Triệu đồng
%
5858
16
7546
17
1688 19
+1 -
6
Tổng lao động
-LĐ trực tiếp
_LĐ gián tiếp
Người
191
147
44
193
149
44
7
Tiền lương bình quân /người .tháng
Triệu đồng
1.5
1.7
0.2 13
8
Tổng doanh thu
Triệu đồng
36730
42710
5980 16,3
(Nguồn khách sạn Hoà Bình)
Nhận xét :Nhìn vào bảng số liêu trên ta thấy mặc dù có chịu ảnh hưởng nhiều khách sạn du lịch trong nước nhưng tình hình kinh doanh của khách sạn vẫn có doanh thu cao. Đặc biệt doanh thu lưu trú, doanh thu ăn uống và các dịch vụ khác không ngừng tăng lên .Khách sanh Hoà Bình ngày càng khẳng định mình trên thị trường du lịch và có tên tuổi, đứng vững trong kinh doanh khách sạn nhà hàng. Nguyên nhân là do bộ máy quản lý ,điều hành kinh nghiệm và sự nổ lực hêt mình của nhân viên, với một đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệm đặc biệt với khách hàng họ tận tâm trong từng khâu phục vụ . Điều này đã thu hút được khách hàng ,khẳng định được vị trí của mình trên thị trưòng trong nước và quốc tế trong những năm qua.
2.4 Cơ cấu tổ chức và phân công sắp xếp lao động trong khách sạn.
2.4.1 cơ cấu tổ chức :
Cơ cấu tổ chức là sự sắp xếp về nhân sự và sự phân công nhiệm vụ ,trách nhiệm giúp khách sạn hoạt động thống nhất và hiệu quả.
Mô hình quản lý của khách sạn hoà bình được tổ chức theo hướng trực tiếp, giám đốc khách sạn là người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước toàn khách sạn, thực hiện chức năng điều hành với tất cả các bộ phận kinh doanh, khách sạn áp dụng chế độ phân cấp quản lý ,phân công trách nhiệm và quyền hạn rõ ràng, cấp trên kiểm tra câp dưới, cấp dưới chịu trách nhiệm với cấp trên cảu mình .Giám đốc kiểm tra từ trưỏng các bộ phận đến nhân viên. Giám đốc đưa ra các quyết định về nội quy, phương hướng hoạt động đồng thời phải có trách nhiệm nghĩa vụ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động của cấp dưới . Bên cạnh đó hai phó giám đốc và trợ lý giám đốc phải có trách nhiệm giúp việc và báo cáo kịp thời mọi vấn đề trong bộ phận mình, quản lý cho giám đốc khách sạn.
Với các phòng như phòng hành chính tổng hợp và phòng kế toán, tài chính có 17 nhân viên, thời gian làm việc theo giờ hành chính 1ngày chia làm 2 ca ca 1 từ 8giờ 30 đến 11giờ 30, ca 2 từ 1giừ 30 đến 4giừ 30. 1 tuần đựơc nghỉ thứ 7 và chủ nhật. có trách nhiệm thu thập ,xử lý thông tin, lập báo cáo định kỳ, phụ trách công việc về nhân sự như tuyển dụng, bố trí sắp xếp lao động, tính công lao động, tiền lương, tiền thưởng cho nhân viên Ngoài ra còn phụ trách các vấn đề thu chi về tài chính, thực hiện nghiệp vụ kinh tế trong khách sạn.
Bộ phận marketing :Nhân viên tiếp thị và bán hàng làm công việc kinh doanh buồng ,tổ chức hội nghị, làm công việc xúc tiến thương mại, quảng cáo quan hệ đối ngoại.
Bộ phận lễ tân :Bộ phận này hoạt động 24/24. trách nhiệm chính của nhân viên lễ tân là làm thủ tục nhận buồng cho khách, phân phố buồng và làm thủ tục trả buồng, hơn nữa, nhân viên lễ tân còn trả lời các yâu cầu của khách và giải đáp các thông tin về buồng .
Bộ phận thu ngân :chấp nhận hoá đơn thanh toán cua khách và giải quết các vần đề liên quan đên đến ngoại tệ. Bộ phận thu ngân chịu trách nhiệm ghi các chi phí vào hoá đơn của khách
Bộ phận bàn: gồm 27 nhân viên bao gồm 2 nam và 25 nữ. Phụ trách công việc phục vụ phòng ăn, bàn ăn, đón khách.
Bộ phận bar: gồm 9 nhân viên, công viêc là phục vụ đồ uống, pha chế đồ uống theo yêu cầu của khách
Thời gian làm việc của 2 bô phận này là: mỗi ngày là việc đựơc chia làm 3 ca, mỗi ca 8 giờ. Ca 1 từ 6giờ đến 14 giờ, ca 2 từ 14giờ đến 22 giờ, ca 3 từ 22giờ đến 6 giờ, một tuần mỗi người được nghỉ 2 ngày theo sắp xếp của tổ trưởng, nếu có đám cưới, khách đông thì nhân viên phải làm tăng ca
Bộ phận bếp gồm 11 nhân viên, sự phân công lịch làm việc cũng như tổ bàn, bar, nhung ca 3 chỉ cử 2 nhân viên ở lại trực đêm. Công việc nhập lương thực, thực phẩm, chế biến món ăn cho khách và phục vụ ăn uống cho cán bộ nhân viên trong khách sạn .
Bộ phận buồng gồm 34 nhân viên chịu trách nhiệm điều hành quầy lễ tân, làm các công việc liên quan đến buồng, họ còn chịu trách nhiệm liên quan đến việc đặt buồng, hệ thống điện thoại
Bộ phận An ninh có 16 người, thời gian làm việc 24/24 giờ trong ngày, thời gian làm việc cũng như các bộ phận trên. Bộ phận này bảo vệ khách và tài sản của họ cũng như công nhân trong khách sạn.
Bộ phận tu dưỡng, tu sửa: trách nhiệm duy trì bảo dưõng, sửa chữa đảm bảo sự hoạt động bình thường của tất cả máy móc, hệ thống điện nước trong khách sạn. đội có 11 người đều là nam giới trong đó có một tổ trưởng được chia làm 3 ca, mỗi ca 4 người luân phiên nhau làm viêc 24/24. Ca 1 từ 6giờ đến 14giờ, ca 2từ 14giờ đến 22 giờ, ca 3 tờ 22giờ đến 6giờ
Bộ phận tạp vụ :có trách nhiệm giữ vệ sinh, chăm sóc cây cảnh tại khu vực công cộng như tiền sảnh, cầu thang, hành lang
Bộ phận giặt là, may đo, có 10 người bình thường 2 bộ phận này làm theo giờ hành chính nhưng có nhóm bên phụ trách may đo làm theo ca. ca 1 từ 6h-14h, ca 2 từ 14h -22h. nhận gặt là quần áo của khách và giặt đồ cho khách sạn như, chăn, ga, gối, đệmbộ phận may đo chịu trách nhiệm may đồng phục cho cán bộ công nhân viên và sửa chữa quần áo nếu khách có nhu cầu .
Sơ đồ 1. Cơ cấu tổ chức khách sạn
Nguồn khách sạn Hoà Bình.
Bảng 4 phân công sắp xếp lao độngtrong khách sạn
Số thứ tự
Tên các bộ phân
Số lượng
1
Buồng
34
2
Bảo vệ
16
3
tạp vụ
7
4
Lễ tân
12
5
Tu Sửa
11
6
Vận chuyển
6
7
Lái xe
1
8
Bàn
11
9
Bar
9
10
Bếp
11
11
Massage
6
12
Kế toán
9
13
Hành chính
8
..
..
..
.
..
.
Tổng
193
Nguồn khách sạn Hoà Bình
2.4.2.Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực khách sạn
Khách sạn Hoà Bình có 193 lao động. số lao động nữ chiếm 70% tổng số lao động của toàn khách sạn, tuổi đời trung bình 33, so với các khách sạn khác thì độ tuổi lao động cao hơn ,nhưng với nghiệp vụ lâu năm điều này có lợi cho khách sạn, là giảm đựơc thời gian đào tạo .
Theo trình độ: Nhìn vào bảng số liệu ta thấy trình độ học vấn của khách sạn không đều, nên trong tương lai khách sạn phải lựa chọn, nâng cao trình độ của nhân viên .
Trình độ
Số lao động
tỷ lệ %
Đại học và cao đẳng
44
21.46
Trung cấp
120
61.46
Công nhân kỹ sư
29
17.07
Nguồn khách sạn Hoà Bình
2.3. Biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực
2.3.1. Chế độ khen thưởng kỷ luật:
Trong quản lý lao động, ngoài các biện pháp hành chính mang tính bắt buộc, người lao động tuân theo những kỷ lật lao động. Ngoài ra còn có những khen thưỏng bằng vật chất khuyến khích người lao động làm việc tốt hơn.
Chế độ khen thưởng của khách sạn căn cứ vào lượng khách, hoàn thành kế hoạch, doanh thu và lợi nhuận. Khách sạn Hò
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH2564.doc