Luận văn Thực trạng và các giải pháp để phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU . 1 1. Khái niệm . 1 2. Phân loại trái phiếu . 1 2.1 Theo chủ thể phát hành. 1 + Trái phiếu Chính phủ . 2 + Trái phiếu Chính quyền địa phương . 2 + Trái phiếu công ty . 2 2.2 Theo hình thứcphát hành. 2 + Trái phiếu được phát hành theo mệnh giá . 2 + Trái phiếu được phát hành theohình thức chiết khấu . 3 2.3 Theo đối tượng sở hữu. 3 + Trái phiếu ký danh. 3 + Trái phiếu vô danh . 3 3. Những vấn đề chung về thị trường trái phiếu . 3 3.1 Thị trường sơ cấp (phát hành) . 4 3.1.1 Phát hành bán lẻ thông qua Kho bạc Nhà nước. 4 (đối với trái phiếu Chính phủ) + Kho bạc nhà nước phát hành trực tiếp . 4 + Kho bạc nhà nước phát hànhthông qua cácđại lý . 4 3.1.2 Bảo lãnh phát hành . 5 3.1.3 Đấu thầu qua NHNN và TTGDCK. 6 + Đấu thầu kiểu Hà Lan (hay còn gọi đấu thầu ngang giá) . 6 + Đấu thầu kiểu Anh (hay còn gọi đấu thầu cạnh tranh giá) . 6 3.2 Thị trường thứ cấp (thị trường giao dịch trái phiếu). 7 3.2.1 Thị trường tập trung. 7 3.2.2 Thị trường phi tập trung (OTC) . 7 II. VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỀN KINH TẾ. 8 1. Thị trường trái phiếu là kênh huy động vốn . 8 2. Thị trường trái phiếu Chính phủ là công cụ giúp Chính phủ hoạch định và điều tiết chính sách tiền tệ quốcgia . 10 3. Làm đa dạng hoá sản phẩm tàichính . 11 4. Tạo ra hình thức đầu tư mới có hiệu quả . 11 5. Sự lựa chọn thích hợp cho các công ty . 12 III. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU TẠI MỘT SỐ NƯỚC CHÂU Á VÀ CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN. 13 1. Sơ lược một số nét đặc trưng về thị trường trái phiếu ở các nước đang phát triển trong khu vực Châu Á . 13 1.1 Về khuôn khổthị trường. 13 1.2 Về chuẩn mựclãi suất. 14 1.3 Về thị truờng sơ cấp . 14 1.4 Về thị truờng thứ cấp. 15 1.5 Về lưu ký và thanh toán bù trừ . 15 2. Những tồn tại trên thị trường trái phiếu ở các nước đang phát triển hiện nay 15 2.1 Thị trường trái phiếu Chính phủ thiếu độ sâu, tính thanh khoản thấp và gần như không có hoạt động giao dịch thứ cấp. 16 2.2 Thị trường nợ là nơi đầu tư của các tổ chức có độ tín nhiệm cao . 17 3. Những bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng thị trường trái phiếu ở Việt Nam . 18 3.1 Tập trung quản lý thị trường nợ thông qua việc xây dựng một cơ quan quản lý nợ Chính phủ . 18 3.2 Công khai hóa chương trình thu hút nợ của Chính phủ . 19 3.3 Thực hiện phát triển song song thị trường nợ Chính phủ và thị trường nợ công ty . 19 3.4 Phát hành nhiều loại trái phiếu có thời gian đáo hạn khác nhau nhằm thiết lập các điểm lãi suất chuẩn cho đường cong lãi suất . 20 3.5 Hình thành các nhà tạo lập thị trường cho giao dịch trái phiếu . 20 3.6 Khuyếch trương năng lực củacác nhà đầu tưcó tổ chức. 20 3.7 Thực hiện xu hướng toàn cầu hóa về cập nhật thông tin thị trường nợ . 21 3.8 Thành lập và phát triển các tổ chức định mứctín nhiệm . 21 3.9 Phát triển thị trường các công cụ phái sinh dựa trên chứng khoán nợ (đặc biệt là nợ Chính phủ) . 22 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNGTRÁI PHIẾU VIỆT NAM I. CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO SỰ HÌNHTHÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VIỆT NAM .23 II. THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VIỆT NAM .27 1. Thị trường phát hành trái phiếu . 29 1.1 Trái phiếu Chính phủ . 29 1.1.1 Phát hành qua hệ thống Kho bạc Nhà nước. 29 1.1.2 Đấu thầu tín phiếu Kho bạcqua Ngân hàng nhà nước . 30 1.1.3 Đấu thầu trái phiếu Chính phủ qua TTGDCK . 34 1.1.4 Bảo lãnh phát hành . 40 1.2 Trái phiếu Chính quyền địa phương. 42 1.3 Trái phiếu Công ty . 45 2. Thị trường giao dịch trái phiếu. 47 2.1 Trái phiếu Chính phủ . 47 2.2 Trái phiếu Chính quyền địa phương. 51 2.3 Trái phiếu Công ty . 52 III. CÁC NGUYÊN NHÂN KHIẾN CHO THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU Ở VIỆT NAM CHẬM PHÁT TRIỂN . 54 1. Đối với thị trường phát hành . 54 + Cơ chế điều hành lãi suất còn quá cứng nhắc . 54 + Thị trường trái phiếu còn thiếu một cơ cấu lãisuất chuẩn . 54 + Bất cập trong việc ràng buộc trách nhiệm của các thành viên tham gia đấu thầu . 55 + Cơ chế bảo lãnh phát hành còn thiếu các quy định nhằm đảm bảo việc phân phối trái phiếu ra công chúng . 55 + Thiếu vắng một hệ thống phân phối trái phiếu trên thị trường sơ cấp và các nhà kinh doanh trái phiếu chuyên nghiệp . 55 + Chưa có chính sách thu hút đầu tư hợp lý và chính sách khuyến khích huy động vốn trên thị trường. 56 + Việc công bố thông tin đối với TPCT và TPCQĐP chưa đầy đủ . 56 + Phê duyệt phát hành trái phiếu căn cứ theo năng lực mà không dựa trên cơ sở công bố thông tin. 56 2. Đối với thị trường giaodịch. 57 + Các đối tượng tham gia thị trường giao dịch trái phiếu còn rất hạn chế về số lượng và năng lực tài chính . 57 + Chưa gắn kết được hoạtđộng của thị trường vốn và thị trường tiền tệ nên tính thanh khoản của thị trường trái phiếu còn thấp . 58 + Chưa thành lập công tyđịnh mức tín nhiệm . 58 + TTGDCK Tp. HCM hiện sử dụng một hệ thống giao dịchchung cho cả trái phiếu và cổ phiếu . 58 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VIỆT NAM I.TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VIỆT NAM . 60 II. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TTCK VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ TTTP VIỆT NAM NÓI RIÊNG ĐẾN NĂM 2010 . 62 1. Quan điểm. 62 2. Định hướng phát triển TTCK Việt Nam nói chung và TTTP Việt Nam nói riêng đến năm 2010. 63 III. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VN. 65 1. Đối với thị trường phát hành trái phiếu. 65 1.1 Đối với trái phiếu Chính phủ. 65 1.1.1 Tạo môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi . 66 1.1.2 Kế hoạch hóa và chiến lược hóa chính sách huy động vốn thông qua việc phát hành TPCP. 66 1.1.3 Tăng cường hiệu quả sử dụng vốn . 66 1.1.4 Đa dạng hóa các kỳ hạn phát hành TPCP. 67 1.1.5 Cơ chế điều hành lãi suất TPCP cần linh hoạt hơn và phù hợp với lãi suất thị trường. 67 1.1.6 Tạo lập hệ thống các nhà giao dịchhàng đầu . 67 1.1.7 Phát hành TPCP ra thị trường quốc tế. 68 1.2 Đối với trái phiếuChính quyền địa phương . 68 1.2.1 Khuyến khích và tạo điều kiện cho các địa phương phát hành trái phiếu. 68 1.2.2 Điều chỉnh luật ngân sách theo hướng trao quyền chủ động cho các địa phương . 69 1.2.3 Công khai hóa ngân sách chính quyền địa phương . 70 1.2.4 Thành lập các tổ chức định mức tín nhiệm . 70 1.3 Đối với trái phiếu Công ty . 71 1.3.1 Thành lập công ty định mức tín nhiệm ở Việt Nam. 72 1.3.2 Xây dựng đường cong lãi suất tham chiếu . 72 1.3.3 Xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát hành trái phiếu công ty . 72 1.3.4 Đẩy mạnh công tác bảo lãnh phát hành trái phiếu . 73 1.3.5 Phát huy vai trò của các tổ chức bảo lãnh thanh toán trái phiếu . 73 1.3.6 Xây dựng các thể chế thị trường trong việc giám sát nguồn vốn phát sinh từ trái phiếu, minh bạch hóa các thông tin về tổ chứcphát hành . 74 1.3.7 Đa dạng hóahình thức các loại trái phiếu . 74 2. Đối với thị trường giao dịch trái phiếu . 74 2.1 Tạo lập một thị trường giao dịch thứ cấp mà ở đó các tổ chức Tài chính- Ngân hàng, Công ty bảo hiểm, các Quỹ đầu tư đóng vai trò chủ đạo. 75 2.2 Xây dựng những chính sách, cơ chế hướng công chúng đến với thị trường giao dịchtrái phiếu . 75 2.3 Tạo sự gắn kết hữu cơ giữa các loại thị trường . 76 2.4 Khuyến khích thành lập và tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các Quỹ đầu tư, Quỹ hưu trí trong nước hoặc liên doanh . 76 2.5 Đẩy mạnh phát triển sàn giao dịchriêng các loại trái phiếu nhằm nâng cao tính thanh khoản cho trái phiếu. 77 2.6 Đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống giao dịch . 77 2.7 Phát triển các công cụ, các sản phẩm phái sinh liên quan đến TP. 77 2.8 Từng bước xây dựng các chuẩn mực kế toán-kiểm toán quốc tế áp dụng cho các đơn vị phát hành trái phiếu . 78 KẾT LUẬN ĐỀ XUẤT CHO NHỮNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 433941.pdf