Luận văn Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hà Nội

Các Phòng Tín dụng là các đơn vị thuộc Chi nhánh NHĐT&PT Bắc Hà Nội, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh tiền tệ thông qua nghiệp vụ tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế theo sự phân công của Giám đốc nhằm phát triển tín dụng an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của Ngân hàng.

doc114 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam , trước pháp luật về hoạt động kinh doanh và về các mục tiêu, nhiệm vụ, các hoạt động của Chi nhánh. Tổ chức tốt công tác đào tạo, đào tạo lại các cán bộ theo quy định của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam. Thực hiện và tổ chức thực hiện công tác tiếp thị tại Chi nhánh phù hợp với chiến lược của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam Tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động nhằm đảm bảo đáp ứng hợp lý yêu cầu hoạt động kinh doanh của Chi nhánh trong phạm vi định biên lao động và theo yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, phù hợp với chế độ tuyển dụng cán bộ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam. Bố trí,sắp xếp, đánh giá, quy hoạch, nâng lương, điều động, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ nhân viên thuộc Chi nhánh theo thẩm quyền. Thực hiện các quyền khác không vi phạm các điều cấm với Giám đốc (theo quy định của Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc) Một số trường hợp phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Tổng Giám đốc: + Quyết định trái với ý kiến chung của người lao động đối với các vấn đề theo quy định phải do ý kiến tập thể quyết định. + Tuyển dụng cán bộ thuộc một số đối tượng theo quy định của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam + Luân chuyển, điều động, miễn nhiệm, kỷ luật đối với cán bộ trong trường hợp cán bộ đó đã từng có khiếu nại, tố cáo Giám đốc, Phó Giám đốc. + Sa thải cán bộ, nhân viên làm việc tại Chi nhánh. + Các quyết định khác theo quy định của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam Trong mô hình trên, Giám đốc quản lý toàn chi nhánh thông qua 04 khối Phòng Ban. Ba khối phòng ban nghiệp vụ chính như Tín dụng, Dịch vụ khách hàng, Kho quỹ và Phòng Giao dịch giao cho 03 Phó Giám đốc chịu trách nhiệm giúp việc điều hành. Còn khối Phòng ban trực tiếp do Giám đốc quản lý bao gồm: Phòng Tổ chức Hành chính, Kiểm tra nội bộ, Thẩm định và Quản lý Tín dụng…. Ngoài ra, Giám đốc sẽ kiêm một số chức danh Chủ tịch các Hội đồng như: Hội đồng Tín dụng, Hội đồng Thẩm định, Hội đổng xử lý nợ, xử lý tài sản đảm bảo…v.vv .Các Phó Giám đốc kiêm các chức danh: Phó Chủ tịch các Hội đồng và một số Hội đồng khác, đồng thời tham gia vào Công tác Đảng, Công tác Đoàn thể. Các Phó Giám đốc: Trong phạm vi được phân công,Phó Giám đốc có nhiệm vụ, quyền hạn sau: – Quyền hạn: Chủ động tổ chức, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao Sử dụng bộ máy tại Chi nhánh để triển khai thực hiện nghiệp vụ Tham gia ý kiến về chủ trương, cơ chế, chính sách, định hướng phát triển kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh, của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam thuộc các lĩnh vực được phân công, chỉ đạo và các lĩnh vực khác, tham gia ý kiến về những vấn đề chung của Chi nhánh. Đề xuất những điều kiện để thực hiện nhiệm vụ như cơ chế quản lý, tổ chức quản lý, tổ chức hội thảo, đào tạo nghiệp vụ, tham gia ý kiến với Giám đốc trong việc bố trí, sắp xếp, đánh giá đào tạo, điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, khen thưởng đối với cán bộ của Chi nhánh. Toàn quyền quyết định đối với các vấn đề trong phạm vi được ủy quyền và trong kế hoạch đã được duyệt. Có quyền bảo lưu trước Giám đốc Trách nhiệm: Tuân thủ pháp luật, các cơ chế, quy chế trong tổ chức, hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ do Giám đốc phân công. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Giám đốc về những vấn đề quyêt định trong nhiệm vụ được giao. Thực hiện đúng giới hạn về thẩm quyền được quy định trong cơ chế, quy chế. Mọi trường hợp vượt quá giới hạn hoặc ngoài phạm vi được phân công, ủy quyền phải báo cáo Giám đốc xem xét quyết định. Định kỳ báo cáo Giám đốc về kết quả thực hiện công việc được phân công và ủy quyền. Thường xuyên báo cáo Giám đốc kế hoạch đi công tác, nghỉ phép từng năm hoặc trường hợp đột xuất nghỉ vượt quá 01 ngày trở lên. Các Phòng Ban: Các Phòng Tín dụng 1,2,3 : Các Phòng Tín dụng là các đơn vị thuộc Chi nhánh NHĐT&PT Bắc Hà Nội, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh tiền tệ thông qua nghiệp vụ tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế theo sự phân công của Giám đốc nhằm phát triển tín dụng an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của Ngân hàng. Tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh về chiến lược phát triển hoạt động tín dụng, dịch vụ ngân hàng và chính sách đối với khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế theo sự phân công của Giám đốc Chi nhánh Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh theo phạm vi được phân công theo đúng pháp quy và các quy trình tín dụng, bảo lãnh (từ tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, dự án, giới thiệu sản phẩm, phân tích thông tin, nhận hồ sơ, xem xét giải quyết cho vay, bảo lãnh theo mức giao quyền phán quyết được Giám đốc phê duyệt từng thời kỳ hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định cho vay, bảo lãnh, quản lý giải ngân, quản lý, kiểm tra sử dụng các khoản vay, theo dõi thu đủ nợ, thu đủ lãi, đến khi tất toán hợp đồng tín dụng) đối với mỗi khách hàng. Thực hiện các biện pháp phát triển tín dụng, bảo lãnh đảm bảo an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của Ngân hàng trong hoạt động tín dụng của Phòng, góp phần phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả tín dụng của toàn Chi nhánh. Đầu mối tham mưu đề xuất với Giám đốc chi nhánh, xây dựng văn bản hướng dẫn chính sách, phát triển khách hàng, quy trình tín dụng phù hợp với điều kiện của Chi nhánh, đề xuất hạn mức tín dụng đối với từng khách hàng, xếp loại khách hàng, xác định tài sản đảm bảo nợ vay (tính pháp lý, định giá, tính khả mại…) Chịu trách nhiệm Marketing tín dụng, bao gồm việc thiết lập, duy trì, mở rộng và phát triển hệ thống khách hàng, giới thiệu bán các sản phẩm tín dụng dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời phối hợp với các phòng liên quan trong công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ khác của Ngân hàng. Tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ và các vấn đề khác có liên quan, phổ biến hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng về các quy định, quy trình tín dụng, bảo lãnh và dịch vụ Ngân hàng. Duy trì và nâng cao chất lượng của nền khách hàng. Quản lý (hoàn chỉnh, bổ sung, bảo quản, lưu trữ, khai thác…) hồ sơ tín dụng, bảo lãnh theo quy định, tổng hợp, phân tích, quản lý (thu thập, lưu trữ, bảo mật, cung cấp) thông tin và lập báo cáo về công tác tín dụng theo phạm vi phòng được phân công theo quy định. Phối hợp với các Phòng khác theo quy trình tín dụng: tham gia ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến tham gia trong quy trình tín dụng, quản lý tín dụng, quản lý rủi ro theo chức năng nhiệm vụ của Phòng. Đồng thời phối hợp với các Phòng liên quan để xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng tháng, quý, năm của Chi nhánh. Thường xuyên cải tiến phương pháp làm việc, đào tạo rèn luyện cán bộ về phong cách giao dịch văn minh, lịch sự, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đáp ứng yêu cầu phát triển và giữ tín nhiệm, tạo hình ảnh ấn tượng tốt đẹp về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; nghiên cứu đề xuất nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ và quản lý của phòng. Thường xuyên tự kiểm tra quá trình thực hiện nghiệp vụ được phân công. Thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình công tác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh giao. Phòng Thẩm định và quản lý tín dụng: Nhiệm vụ thẩm định: Trực tiếp thực hiện công tác thẩm định, tái thẩm định (đối với các dự án, khoản vay), đánh giá tài sản đảm bảo nợ vay về tính khả mại, tính pháp lý, giá trị; có ý kiến độc lập (đồng ý hoặc không đồng ý hoặc đưa ra điều kiện) về quyết định cấp tín dụng, phê duyệt khoản vay, bảo lãnh cho khách hàng. Đầu mối sưu tầm tài liệu, định giá tài sản, tích luỹ thông tin kinh tế về ngành nghề, lĩnh vực đầu tư phục vụ công tác thẩm định dự án. Nhiệm vụ quản lý tín dụng Xác định hạn mức tín dụng, giới hạn tín dụng, xếp loại khách hàng phân loại nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam. Quản lý danh mục đầu tư tín dụng của Chi nhánh, định kỳ giám sát danh mục đầu tư, đánh giá, đưa ra biện pháp xử lý và đôn đốc thu hồi xử lý nợ xấu. Phòng Kế hoạch nguồn vốn: Phòng Kế hoạch nguồn vốn là một đơn vị thuộc bộ máy tổ chức của NHĐT&PT Bắc Hà Nội . Công tác lập kế hoạch: Tham mưu cho giám đốc về chiến lược kinh doanh, chính sách kinh doanh, các biện pháp thực hiện cụ thể trong từng thời kỳ phù hợp với chiến lược phát triển chung của NHĐT&PT. Xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hạch tăng trưởng tài sản nợ,tài sản có hàng năm, quý thao chỉ đạo của NHĐT&PT. Công tác nguồn vốn: Chủ trì xây dựng các quy trình nghiệp vụ trong công tác điều hành nguồn vốn, tham gia xây dựng các quy trình các nghiệp vụ khác Đảm bảo cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn an toàn, hiệu quả, tích cực, tránh rủi ro kỳ hạn, rủi ro lãi xuất, các loại rủi ro nguồn vốn khác. Quản lý và thực hiện trạng thái ngoại hối, trực tiếp kinh doanh ngoại tệ. Thực hiện công tác khách hàng như nghiên cứu thị trường, nắm bắt, phát hiện nhu cầu về tín dụng, dịch vụ của ngân hàng để tham mưu cho ban GĐ đồng thời tham gia nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ các hình thức huy động vốn nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Phòng Thanh toán quốc tế: Phòng Thanh toán quốc tế có chức năng tham mưu cho Giám đốc về nghiệp vụ thanh toán quốc tế và hoạt động kinh doanh đối ngoại theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Trên cơ sở các hạn mức, khoản vay, bảo lãnh đã được phê duyệt, trực tiếp thực hiện các tác nghiệp trong hoạt động thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại phục vụ các giao dịch thanh toán xuất nhập khẩu cho khách hàng có nhu cầu… tuyệt đối an toàn theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước Việt nam, của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt nam và đúng thông lệ quốc tế, bao gồm: Mở và thanh toán hàng nhập khẩu bằng hình thức thư tín dụng (L/C) Thanh toán bộ chứng từ hàng xuất khẩu theo hình thức thức tín dụng (L/C) Thanh toán hàng xuất khẩu bằng hình thức nhờ thu trơn (séc, hối phiếu...); nhờ thu kèm chứng từ. Thanh toán hàng nhập khẩu bằng hình thức nhờ thu trơn (séc, hối phiếu…); nhờ thu kèm chứng từ. Chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất. Chuyển nhượng Thư tín dụng hàng xuất. Thông báo Thư tín dụng hàng xuất hoặc thông báo Thư bảo lãnh do Ngân hàng nước ngoài phát hành. Thay mặt khách hàng đòi tiền bồi thường theo bảo lãnh của Ngân hàng nước ngoài Thanh toán bằng hình thức Tiền - chứng từ hàng xuất (Cash Against Documents CAD), hàng đổi hàng. Và các nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại khác. Hỗ trợ phòng Dịch vụ khách hàng trong chuyển - nhận tiền kiều hối, thanh toán chuyển tiền đi-đến với nước ngoài bằng điện, bằng thư theo chỉ đạo của Giám đốc Chi nhánh. + Trực tiếp hạch toán nội bảng, ngoại bảng các giao dịch nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. + Thực hiện tư vấn cho khách hàng có nhu cầu trong hoạt động thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. + Là đầu mối tại Chi nhánh trong quan hệ với các ngân hàng đại lý nước ngoài, các bên đối tác nước ngoài có liên quan đến các giao dịch thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. Thu thập và tổng hợp thông tin, phân tích đánh giá về thị trường nước ngoài, các ngân hàng đại lý, cung cấp dịch vụ thông tin đối ngoại để tham mưu cho Ban giám đốc và cung cấp cho các phòng, đơn vị có liên quan. + Tham gia xây dựng kế hoạch kinh doanh chung của Chi nhánh và trực tiếp xây dựng, thực hiện kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại của Phòng. Phối hợp với các phòng chức năng nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp mở rộng khách hàng và thị phần về thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại của Chi nhánh. + Tổ chức thực hiện công tác khách hàng thường xuyên: phục vụ và khai thác tiềm năng của khách hàng truyền thống, tìm kiếm, mở rộng khách hàng mới trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. Thực hiện công tác tiếp thị các sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh đối ngoại của ngân hàng đối với khách hàng. + Thường xuyên cải tiến phương pháp làm việc, đào tạo rèn luyện cán bộ về phong cách giao dịch văn minh, lịch sự, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đáp ứng yêu cầu phát triển và giữ tín nhiệm, tạo hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; nghiên cứu đề xuất nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ và quản lý của phòng. Thường xuyên tự kiểm tra quá trình thực hiện nghiệp vụ được phân công. + Thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình công tác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng. + Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh giao. Phòng Dịch vụ khách hàng 1, 2: + Đề xuất tham mưu, giúp việc Giám đốc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, biện pháp, giải pháp triển khai nhiệm vụ thuộc phạm vi của Phòng, các văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực nghiệp vụ được giao. + Tham mưu cho Giám đốc các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động dịch vụ khách hàng. + Đề xuất, tham mưu với Giám đốc Chi nhánh về chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, cải tiến quy trình giao dịch, phục vụ khách hàng + Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh tháng, quý, năm thuộc phạm vi phòng mình phụ trách. + Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng là tổ chức và cá nhân (từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ Ngân hàng của khách hàng, hướng dẫn thủ tục giao dịch, mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền ...); tiếp thị giới thiệu sản phẩm dịch vụ Ngân hàng; tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng là tổ chức về nghiệp vụ liên quan, nếu có vướng mắc đề xuất lãnh đạo Chi nhánh biện pháp xử lý, tiếp thu, đề xuất hướng dẫn cải tiến để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. + Trực tiếp thực hiện, xử lý, tác nghiệp và hạch toán kế toán các giao dịch với khách hàng là tổ chức (về mở tài khoản tiền gửi, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán, ngân quỹ, các giao dịch mua ngoại tệ giao ngay ...) và các dịch vụ khác. + Thực hiện giải ngân vốn vay cho khách hàng là tổ chức và cá nhân trên cơ sở hồ sơ giải ngân đã được duyệt. Thực hiện thu nợ, thu lãi tiền vay đối với khách hàng là tổ chức trên cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ với Phòng Tín dụng. + Chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác, đúng đắn của các giao dịch, đảm bảo an toàn tiền vốn, tài sản của Ngân hàng và khách hàng; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, đúng thẩm quyền và thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát nội bộ trước khi hoàn tất một giao dịch với khách hàng. + Thực hiện việc quản lý thông tin (lưu trữ, bảo mật và cung cấp) thuộc nhiệm vụ của phòng và lập các báo cáo nghiệp vụ theo quy định. + Thực hiện đúng chức trách phối hợp với các phòng khác theo qui trình nghiệp vụ. + Thường xuyên cải tiến phương pháp làm việc, đào tạo rèn luyện cán bộ về phong cách giao dịch văn minh, lịch sự, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đáp ứng yêu cầu phát triển và giữ tín nhiệm, tạo hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; nghiên cứu đề xuất nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ và quản lý của phòng. Thường xuyên tự kiểm tra quá trình thực hiện nghiệp vụ được phân công. + Thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình công tác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng. + Thực hiện các nhiệm vụ khác được Giám đốc Chi nhánh giao. Phòng Tiền tệ Kho quỹ: Thực hiện quản lý Tiền tệ Kho quỹ và tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức thực hiện công tác Tiền tệ kho quỹ tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Bắc Hà Nội theo quy định của Nhà nước và của ngành Ngân hàng. Trực tiếp thu, chi tiền, kiểm đếm, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, ấn chỉ có giá tại Chi nhánh theo nhiệm vụ được phân công. Là đầu mối thu chi, quản ký, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, ấn chỉ có giá tại Chi nhánh. Nhiệm vụ: Đầu ngày tiếp quỹ cho quỹ phụ, các quỹ tiết kiệm của Phòng Giao dịch và Phòng giao dịch thuộc Chi nhánh. Thực hiện thu chi tiền mặt tại quỹ của khối doanh nghiệp và các Teller của Phòng Dịch vụ khách hàng từ 10.000 USD và 300.000.000 đồng trở lên. Làm dịch vụ cho các đơn vị như kiểm đếm, thu nhận, vận chuyển tiền mặt, ngoại tệ khi có nhu cầu. Đảm bảo cung ứng đủ lượng tiền mặt VND, ngoại tệ cho hoạt động của Chi nhánh. Cuối ngày thực hiện thu tiền từ quỹ phụ, các quỹ tiết kiệm của Phòng Giao dịch và Phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh. In các loại báo cáo, chấm chứng từ, đánh số chứng từ chuyển sang Phòng Tài chính kế toán. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản trong kho tiền, quá trình vận chuyển tiền đến các Quỹ tiết kiệm, Phòng Giao dịch, đi nộp tiền và lấy tiền tại Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ ra vào kho, quản lý chìa khoá kho, kiểm quỹ cuối ngày, kiểm kê kho theo định kỳ, chấp hành đúng các quy trình nghiệp vụ mà chế độ kho quỹ đã quy định cụ thể cho từng chức danh cán bộ, nhân viên. Lập kế hoạch thu, nộp, điều chuyển tiền mặt, ngoại tệ để đảm bảo định mức tồn quỹ theo đúng quy định. Là đầu mối hướng dẫn việc thực hiện các chế độ Quản lý tiền tệ kho quỹ trong Chi nhánh. Tổng hợp các loại báo cáo thống kê và truyền file hàng tháng, quý, năm theo quy định và các báo cáo đột xuất khác. Mở sổ sách theo dõi xuất nhập và bảo quản các loại tiền, các loại ấn phẩm quan trọng, hồ sơ tài sản thế chấp cầm cố theo đúng quy định. Phối hợp cùng phòng KTNB tiến hành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất chế độ quản lý kho quỹ đối với Quỹ nghiệp vụ, Quỹ tiết kiệm thuộc Phòng Giao dịch , Phòng Giao dịch trực thuộc Chi nhánh. Đề xuất kịp thời banừg văn bản với Ban Giám đốc Chi nhánh những vấn đề phát sinh có liên quan đến công tác tiền tệ kho quỹ để Ban giám đốc đề nghị Ngân hàng cấp trên kịp thời bổ sung sửa đổi cho phù hợp. Làm các công việc khác được Ban Giám đốc giao. Phòng Kế toán tài chính: Tham mưu cho Giám đốc về lĩnh vực Tài chính kế toán Tổ chức công tác hạch toán kế toán về vốn và tài sản theo điều lệ của Kế toán Nhà nước và của ngành. Tổ chức hướng dẫn thực hiện và kiểm tra công tác hạch toán kế toán và chế độ báo cáo kế toán của các Phòng và các đơn vị trực thuộc Chi nhánh. Phổ biến hướng dẫn kiểm tra các Phòng, đơn vị thuộc Chi nhánh thực hiện các chính sách và chế độ kế toán của Nhà nước và của Ngành. Hậu kiểm các chứng từ thanh toán của các Phòng đơn vị thuộc Chi nhánh. Lập và phân tích báo cáo tài chính, kế toán của Chi nhánh. Tổng hợp, lưu trữ chứng từ kế toán, cân đối ngày, tháng, năm các báo cáo quyết toán, kiểm toán nội bộ của Chi nhánh. Thực hiện các báo cáo kế toán đối với cơ quan Nhà nước theo chế độ hiện hành và cung cấp số liệu báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban lãnh đạo Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam, Ban Giám đốc Chi nhánh Bắc Hà Nội. Là đầu mối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính hàng năm của Chi nhánh. Thực hiện quản lý chi tiêu tài chính, chi tiêu nội bộ tại Chi nhánh theo các văn bản quy định của Bộ tài Chính, của Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam và theo hướng dẫn của Giám đốc Chi nhánh. Thực hiện nộp thuế, trích lập và quản lý sử dụng các quỹ. Phối hợp với các Phòng, đơn vị trong Chi nhánh thực hiện chế độ quản lý tài sản. Phân tích và đánh giá tài chính, hiệu quả kinh doanh của các Phòng, đơn vị trực thuộc và toàn Chi nhánh. Cung cấp thông tin về tài chính và các chỉ tiêu thanh khoản của Chi nhánh. Thông qua các việc thực hiện nghiệp vụ thường xuyên tham mưu cho Ban Giám đốc về các vấn đề liên quan về hạch toán kế toán và quản lý tài chính. Tham gia công tác quản lý Kho quỹ theo quy định. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao. Phòng Tổ chức hành chính: Tham mưu cho Giám đốc trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ của Nhà nước và củat ngành về tổ chức cán bộ, lao động và tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bắc Hà Nội. Quản lý về mặt hiện vật đối với tài sản, công cụ và phương tiện kinh doanh của Chi nhánh, tổ chức đảm bảo hậu cần phục vụ tốt mọi hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bắc Hà Nội. Quản lý tiếp nhận lưu trữ công văn giấy tờ đi, đến của Chi nhánh Bắc Hà Nội. Tổ chức tốt công tác bảo vệ tại Hội sở Chi nhánh, Phòng Giao dịch và các Quỹ tiết kiệm. Quản lý về mặt nội quy cơ quan, an toàn giờ giấc, kỷ luật, vệ sinh lao động, ... đảm bảo mọi điều kiện, phương tiện cho cơ quan hoạt động bình thường Phòng Kiểm tra nội bộ Trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ tại Chi nhánh nhằm: Đảm bảo các hoạt động của Chi nhánh chấp hành đúng pháp luật, đúng quy định của ngành Ngân hàng, của hệ thống Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam và của Giám đốc Chi nhánh. Phản ánh đúng tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh, thực trạng tài chính từng năm, từng kỳ của Chi nhánh. Nhiệm vụ: Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra kiểm toán nội bộ định kỳ trình Giám đốc phê duyệt và tổ chức thực hiện tại Chi nhánh Kiểm tra toàn diện sâu sát các mặt hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng dịch vụ Ngân hàng và các hoạt động khác của Chi nhánh. Thông qua kiểm tra thực hiện giám sát các thành viên trong việc tuân thủ các quy định của Pháp luật, của ngành và sự chỉ đạo điều hành của Giám đốc Chi nhánh. Phát hiện và báo cáo kịp thời những sai sót, những sơ hở, yếu kém, những biểu hiện vi phạm pháp luật, ngăn chặn những rủi ro tiềm ẩn. Tổng hợp kết quả kiểm tra, trực tiếp báo cáo và lập các báo cáo kiểm tra theo quy định của ban KTNB Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Chi nhánh. Xác nhận và đánh giá tính đúng đắn, hợp pháp của báo cáo kế toán, tháng, quý, quyết toán năm trước khi trình Giám đốc ký duyệt. Xác nhận và đánh giá đúng đắn thực trạng tài chính của Chi nhánh. Xem xét trình Giám đốc giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Giám đốc, đồng thời báo cáo tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo định kỳ, đột xuất theo quy định và yêu cầu của Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam; tham mưu cho Giám đốc trong việc báo cáo Ngân hàng cấp trên và các cơ quan Nhà nước liên quan những trường hợp vượt thẩm quyền Chi nhánh. Làm đầu mối phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của Chi nhánh. Tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra. Lưu trữ đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và biên bản kiểm tra của các đợt kiểm tra. Xây dựng tập thể vững mạnh, không ngừng tu dưỡng đạo đức, tác phong, thường xuyên học tập để nâng cao năng lực chuyên môn. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu cảu Giám đốc Chi nhánh. Phòng Điện toán:- Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động của Chi nhánh. Tham mưu cho Giám đốc về chiến lược phát triển công nghệ thông tin tại Chi nhánh. Tiếp nhận và triển khai các chương trình ứng dụng do Trung tâm công nghệ Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam bàn giao. Đầu mối tại Chi nhánh trong việc triển khai, ứng dụng và vận hành chương trình hiện đại hoá và hệ thống thanh toán theo chỉ đạo của Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam trong từng thời kỳ. Chịu trách nhiệm là đầu mối tổ chức triển khai, quản ký vận hành an toàn hệ thống hiện đại hoá thanh toán Ngân hàng tại Chi nhánh trong lĩnh vực tin học. Xây dựng các chương trình ứng dụng theo tiêu chuẩn ISO phục vụ cho các Phòng, đơn vị nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu quản lý của lãnh đạo và đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng tại Ngân hàng ĐT&PT Bắc Hà nội. Đảm bảo hoạt động thông suốt các hệ thống mạng, truyền tin, các thiết bị máy tính, máy trạm, máy chủ tại Hội sở, tại Phòng Giao dịch và các quỹ tiết kiệm. Chịu trách nhiệm hướng dẫn các Phòng, đơn vị vận hành chính xác và nhanh chóng các chương trình ứng dụng. Lưu trữ số liệu định kỳ và cung cấp cho các Phòng, đơ vị trong Chi nhánh phục vụ công tác báo cáo thống kê. Tham mưu cho Giám đốc lập kế hoạch trang bị, mua sắm các thiết bị tin học hàng năm và nhu cầu đột xuất đáp ứng nhu cầu hoạt động Chi nhánh. Giúp Ban giám đốc điều hành, phân phối thiết bị tin học cho các Phòng, đơn vị Chi nhánh. Tham mưu cho Ban Giám đốc và trực tiếp thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc về các vấn đề liên quan trong lĩnh vực Công nghệ thông tin theo định hướng phát triển chung của toàn hệ thống Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam. Gửi báo cáo định kỳ bằng file lên Ngân hàng ĐT&PT TW và Ngân hàng Nhà nước theo chế độ báo cáo hiện hành. Phòng Giao dịch: Trực tiếp thực hiện huy động vốn, cho vay và cung cấp các loại dịch vụ Ngân hàng đối với các thành phần kinh tế và dân cư theo phân công, uỷ quyền của Giám đốc Chi nhánh. Tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh về các chính sách huy động vốn, tín dụng và chính sách khách hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh của Phòng. Huy động vốn dưới các hình thức: Nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân và tổ chức tín dụng khác dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, trái phiếu và các hình thức huy động khác bằng Đồng Việt Nam và bằng ngoại tệ theo quy định của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam và của Chi nhánh Bắc Hà Nội. Thực hiện cho vay đối với các Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, tư nhân, cá thể trong phạm vi mức giao quyền của Giám đốc Chi nhánh Mở, quản lý tài khoản tiền gửi, tiền vay cho các cá nhân và tổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hà Nội-bản tài liệu khác của ruyya.doc
Tài liệu liên quan