MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NHÀ HÀNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MÃI 3
I. Tổng quan về nhà hàng và kinh doanh nhà hàng 3
1.1 Khái niệm nhà hàng 3
1.2 Đặc điểm kinh doanh của nhà hàng. 3
1.3 Các loại hình tổ chức kinh doanh của nhà hàng. 3
1.4 Những nhân tố ảnh hưởng đến kinh doanh của nhà hàng. 5
1.5 Vai trò cuả nhà hàng đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng. 5
II Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động khuyến mãi . 6
2.1 Khái niệm về khuyến mãi 6
2.2 Đặc điểm của khuyến mãi. 6
2.3 Vai trò của khuyến mãi. 7
2.4 Các hình thức khuyến mãi. 7
2.5 Hiệu quả của hoạt động khuyến mãi 8
2.6 Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của nhà hàng .10
CHƯƠNG II SƠ LƯỢC VỀ NHÀ HÀNG CẢNH HỒ VÀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MÃI TẠI NHÀ HÀNG CẢNH HỒ 12
I. Khái quát chung về nhà hàng Cảnh Hồ. 12
1.1 Lịch sử ra đời và phát và phát triển của nhà hàng 12
1.1.1 Giới thiệu về nhà hàng Cảnh Hồ: 12
1.1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của nhà hàng 12
1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của nhà hàng Cảnh Hồ 13
1.2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của nhà hàng 13
1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận: 15
1.3 Các đối tượng khách thường đến nhà hàng 16
1.4 Các nguồn lực của nhà hàng Cảnh Hồ: 17
1.4.1 Sự phát triển nguồn nhân lực. 17
1.4.1.1 Cơ cấu lao động của nhà hàng. 17
1.4.1.2 Tổ chức lao động kinh doanh của nhà hàng. 19
1.4.2 Sự phát triển vốn kinh doanh. 19
1.4.3 Cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh của nhà hàng. 20
II Thực trạng hoạt động khuyến mãi tại nhà hàng Cảnh Hồ 21
2.1 Những chương trình khuyến mãi lớn tại nhà hàng Cảnh Hồ 21
2.2 Thực trạng chi phí dành cho hoạt động khuyến mãi .23
2.3 Một số hạn chế và nguyên nhân 24
2.3.1 Hạn chế. 24
2.3.2 Nguyên nhân của những hạn chế. 24
2.4 Kết quả hoạt động khuyến mãi của nhà hàng Cảnh Hồ 25
2.5 Đánh giá quá trình hoạt động kinh doanh của nhà hàng Cảnh Hồ 26
2.5.1 Những điểm mạnh của nhà hàng Cảnh Hồ. 26
2.5.2 Những điểm yếu của nhà hàng Cảnh Hồ 26
2.5.3 Những cơ hội phát triển của nhà hàng Cảnh Hồ 27
2.5.4 Những thách thức mà nhà hàng Cảnh hồ phải đối mặt 27
CHƯƠNG III ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MÃI TẠI NHÀ HÀNG CẢNH HỒ 29
1 Định hướng chiến lược để phát triển hoạt động khuyến mãi trong tương lai. 29
1.1 Dự báo xu hướng phát triển nhà hàng trong giai đoạn 2011-2015. 29
1.2 Định hướng kế hoạch phát triến của nhà hàng 30
2 Những giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến mãi ở nhà hàng Cảnh Hồ. 30
2.1 Xây dựng chương trình khuyến mãi 30
2.2 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên của nhà hàng. 31
2.3 Đầu tư về vốn để dành cho khuyến mãi. 31
3 Một số kiến nghị đề xuất 32
3.1 Đối với cơ quan chức năng 32
3.2 Đối với ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên của nhà hàng Cảnh Hồ. 32
KẾT LUẬN 33
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 34
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4108 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến mãi tại nhà hàng Cảnh Hồ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với việc khuyến mãi. Đối với việc mua hàng trong dịp khuyến mãi, thậm trí đồi với việc bỏ lỡ cơ hội mua hàng trong dịp khuyến mãi đó là tác động tích cực đầu tiên là khi mua hàng trong dịp khuyến mãi, khách hàng sẽ thấy thoải mái và tự tin hơn vì cho rằng mình là “nhà mua sắm” khôn ngoan. Ngoài ra khuyến mãi cũng kích thích khách hàng khám phá, nâng cao kiến thức kinh nghiệm trong cuộc sống. Bản thân khuyến mãi vẫn được coi là thú vị, việc tìm hiểu các chương trình khuyến mãi, tham gia các chương trình quà tặng, bốc thăm là một thú vị đối với nhiều khách hàng.
Tác dụng tiêu cực của khuyến mãi là tạo cảm giác thất vọng cho khách hàng khi chất lượng, giá cả trên thực tế không như những gì mà doanh nghiệp hứa hẹn. Khuyến mãi cũng có thể tạo cảm giác “bất công” cho khách hàng khi bỏ lỡ dịp khuyến mãi, nhất là khi khách hàng trung thành thấy doanh nghiệp có các chương trình khuyến mãi chỉ tập trung thu hút khách hàng mới, họ sẽ cảm giác doanh nghiệp “qua cầu rút ván”. Như vậy khuyến mãi tác động đến quyết định mua hàng của từng khách nói riêng, đến doanh số lượng bán hàng nói chung thông qua ba con đường kinh tế, thông tin, cảm xúc. Với những con đường sự tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực, điều này đòi hỏi nhà quản lý phải chú ý xem xét tổng thể các tác động có thể có của chương trình khuyến mãi trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Từ đó tìm ra cách phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.
2.6 Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của nhà hàng.
Hiệu quả kinh doanh của nhà hàng thường được sử dụng các chỉ tiêu sau:
Quy mô của nhà hàng là số chỗ ngồi. Vì vậy chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và quy mô của nhà hàng là doanh thu bình quân trên một chỗ ngồi (mc) chi phí kinh doanh bình quân trên một chỗ ngồi (Fc) và lợi nhuận bình quân trên một chỗ ngồi (Lc).
M
mc = ──
C
F
Fc = ──
C
LST
Lc = ──
C
M: Tổng doanh thu
F: Tổng chi phí
LST: Lợi nhuận sau thuế
C: Số chỗ ngồi
- Các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí: Tỷ suất chi phí trên doanh thu (F’), lợi nhuận trên đồng chi phí (LF).
F
F’ = ─── x 100
M
LST
LF = ──
F
F: Tổng chi phí
M: Tổng doanh thu
LST: Lợi nhuận sau thuế
- Các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn: Tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu (Lm), lợi nhuận trên đồng vốn(LV).
LST
L’ = ── x 100
M
LST
LV = ──
V
LST: Tổng lợi nhuận sau thuế
M: Tổng doanh thu
V: Tổng số vốn cố định và vốn lưu động.
CHƯƠNG II
SƠ LƯỢC VỀ NHÀ HÀNG CẢNH HỒ VÀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MÃI TẠI NHÀ HÀNG CẢNH HỒ
I. Khái quát chung về nhà hàng Cảnh Hồ.
1.1 Lịch sử ra đời và phát và phát triển của nhà hàng
1.1.1 Giới thiệu về nhà hàng Cảnh Hồ:
Tên cơ sở thực tập: Nhà hàng Cảnh Hồ
Địa chỉ : 173B(171 cũ) Trường Chinh - Thanh Xuân - HN
Điện thoại : 0435632686 - 0435636788
Website : www.nhahangcanhho.com.vn
1.1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của nhà hàng
Nhà hàng Cảnh Hồ thuộc công ty TNHH Sao Linh, được thành lập ngày 17/8/1998 theo quy định số 1310/BGT/TCLD và nghị định số 338/BGTBT ngày 25/5/1998. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, nhà hàng Cảnh Hồ hiện nay là một trong những nhà hàng lớn tại thành phố Hà Nội. Có vị trí thuận lợi nằm trên con đường Trường Chinh ồn ào náo nhiệt, nhà hàng có một không gian rộng sang trọng, song điểm nhấn mà nhà hàng mang đến cho quý khách lại chính là vẻ đẹp lãng mạn vốn có. Dường như chính cái tên “Cảnh Hồ” đã nói được đặc trưng ở nơi đây, nhà hàng lấy không gian của một hồ nước yên ả nghiêng nghiêng ven một con đường tấp nập. Nằm ngay bên cạnh là Bảo Tàng Phòng Không - Không Quân hàng ngày có rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm. Với diện tích rộng 36000m2 và nằm ở gần trung tâm của thủ đô chỉ cách ga Hà Nội 8km, nhà hàng có vị trí đẹp và thuận lợi cho ngành nghề kinh doanh du lịch cho dịch vụ ăn uống.
Nhà hàng Cảnh Hồ là một nhà hàng lớn trong sự phát triển không ngừng của đất nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng, dịch vụ mà nhà hàng cung cấp là sự hoàn hảo giữa tính chuyên nghiệp trong phục vụ và sự sang trọng của các trang thiết bị tiện nghi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó nhiều năm liền nhà hàng Cảnh Hồ đã được vinh dự nhận danh hiệu nhà hàng có chất lượng phục vụ tốt.
Nhà hàng Cảnh Hồ là một hệ thống gồm có 3 khu nhà:
Khu 1: Nhà Tròn
Khu 2: Nhà Lẩu và Nướng
Khu 3: Nhà Hải Sản
Trong thời gian đầu hoạt động nhà hàng còn nhiều bỡ ngỡ và gặp khó khăn về mọi mặt, vì thế mọi thành viên trong nhà hàng cùng chung vai góp sức, đoàn kết gắn bó nhằm mục tiêu thúc đẩy nhà hàng phát triển. Cùng với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của giám đốc nhà hàng, cùng toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà hàng bước đầu đã thu được những thành tích nhất định. Trong xu hướng xã hội hóa ngày càng phát triển, nhà hàng đang từng bước phát triển về mọi mặt để phù hợp với yêu cầu của thời kì mới.
1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của nhà hàng Cảnh Hồ
1.2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của nhà hàng
Nhà hàng Cảnh Hồ có đội ngũ nhân lực dồi dào 109 nhân viên trong đó có Giám đốc là người điều hành chung với sự trợ giúp của Phó Giám Đốc và Quản Lý ở các khu. Các bộ phận đều có mối liên hệ mật thiết với nhau để điều hành các hoạt động một cách đồng nhất. Cơ cấu tổ chức quản lý và kinh doanh nhà hàng Cảnh Hồ theo sơ đồ sau:
Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức bộ máy của nhà hàng
BỘ PHẬN LỄ TÂN
Phó giám đốc
Phòng nhân sự
Phòng tài chính
Phòng kinh doanh nhà hàng
BỘ PHẬN BẾP
BỘ PHẬN TẠP VỤ
BỘ PHẬN BÀN
BỘ PHẬN BAR
QUẢN LÝ
BỘ PHẬN KẾ TOÁN
BỘ PHẬN BẢO VỆ
Giám đốc
BỘ PHẬN KHO
BỘ PHẬN THU NGÂN
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận:
- Giám đốc: Là người có quyền hạn cao nhất trong nhà hàng, quản lý nhà hàng về mọi mặt công tác, đảm bảo đúng chức năng của nhà hàng. Đồng thời chịu trách nhiệm trước các ban ngành có liên quan và trước pháp luật và nhà nước về quá trình phát triển vốn và kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
- Phó giám đốc: Là người thay thế giám đốc giải quyết các công việc đúng thẩm quyền chức năng cho phép của mình, đưa ra những chiến lược kinh doanh thay mặt giám đốc điều hành nhà hàng khi giám đốc đi công tác.
- Quản lý: Là người tham mưu cho giám đốc về nhân sự, tổ chức nhân sự đãi ngộ nhân sự. Đưa ra giải pháp phù hợp nhằm kích thích được năng lực của người lao động, tạo không khí thoải mái đoàn kết để người lao động cống hiến hết mình về nhà hàng.
- Bộ phận kế toán: Là bộ phận chịu trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính, hoạch toán kế toán quản lý thông tin kế toán của nhà hàng, đồng thời phối hợp với phòng kinh doanh và các bộ phận có liên quan trong việc phân tích hoạt động kinh doanh của nhà hàng để đưa ra các biện pháp hợp lý trong cơ chế ưu đãi và trả lương cho cán bộ nhân viên.
- Bộ phận lễ tân: Có chức năng là đón tiếp khách khi khách tới nhà hàng, là trung tâm nghiệp vụ của toàn bộ nhà hàng, đầu mối liên kết giữa khách và nhà hàng. Bộ phận này có nhiệm vụ phục vụ khách hàng trong suốt quá trình từ khi khách tới cho tới khi khách rời nhà hàng, đồng thời thông báo kịp thời khi khách hàng phàn nàn cho các bộ phận có liên quan nhằm phục vụ kịp thời với hiệu quả cao, chất lượng tốt.
- Bộ phận bàn: Phục vụ khách theo đúng quy trình, kỹ thuật và tuân thủ các quy chế điều lệ của bộ phận. Tìm hiểu nắm vững thông tin về các đoàn khách và các bữa ăn của khách, phải phối hợp với các bộ phận có liên quan như bếp bar thật nhịp nhàng.
- Bộ phận bar: Cung cấp sản phẩm là đồ uống có chất lượng cho khách, quảng bá giới thiệu phục vụ sản phẩm độc đáo. Có kế hoạch dự trù hàng hóa nguyên liệu để đảm bảo phục vụ khách thường xuyên liên tục kể cả lúc đông và lúc khan hiếm hàng để hạn chế hao hụt, khống chế giá thành sử dụng nguyên liệu để đảm bảo chất lượng để lấy khách hàng là người thông tin quảng cáo cho doanh nghiệp nhà hàng nhanh nhất. Tạo ra những sản phẩm mới bằng cách lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm tồn kho, liên kết phối hợp giúp đỡ đồng nghiệp khi đông khách.
- Bộ phận bếp: Chuyên phục vụ nhu cầu về đồ ăn, thức uống của khách. Đây là bộ phận mang lại lợi nhuận nguồn thu cho nhà hàng, chế biến các món ăn chuẩn bị từ thực đơn, tạo ra các món ăn đảm bảo chất lượng giá cả hợp lý phục vụ khách với thái độ văn minh lịch sự để tạo bầu không khí thân thiện thoải mái cho khách.
- Bộ phận bảo vệ: Đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn về người và tài sản của khách, lập kế hoạch và phương án bảo vệ kế hoạch phân công lao động. Bố trí ca kíp và vị trí làm việc cho cán bộ nhân viên của bộ phận đảm bảo 24/24h có người lập phương án trình tự xử lý các tình huống xảy ra làm mất an ninh, an toàn trong nhà hàng.
1.3 Các đối tượng khách đến nhà hàng
Trong những năm qua nhà hàng Cảnh Hồ đã và đang thu hút được nhiều đối tượng khách trong và ngoài nước, thị trường khách của nhà hàng ngày càng tăng và mở rộng về số lượng. Nhà hàng đã đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của khách về dịch vụ ăn uống cũng như những dịch vụ khác.
Khách hàng đến với nhà hàng chủ yếu là doanh nhân chiếm trên 50% trong nhiều năm qua nhà hàng có uy tín trên thị trường khách này. Ngoài ra còn có công nhân viên chức, sinh viên tổ chức hội họp liên hoan cũng chiếm tỉ lệ cao.
Khách du lịch quốc tế đến với nhà hàng không nhiều chiếm 12% tổng số khách năm 2009 và chiếm 14% tổng số khách của năm 2010 nhưng trong thời gian tới mục tiêu của nhà hàng là đẩy mạnh công tác hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật để đón nhiều hơn nữa khách du lịch quốc tế.
Bảng 1: Cơ cấu nguồn khách của nhà hàng Cảnh Hồ.
Năm
2009
2010
So sánh tỉ lệ năm 2010/2009
Chênh lệch
Tỉ lệ %
Tổng lượng khách
44800
47002
2202
104,2
1. Khách nội địa
39200
41037
1837
103,1
2. Khách quốc tế
5600
5965
365
105,2
Trung quốc
1003
1163
160
108,5
Đài loan
1657
1745
88
104,1
Singapore
560
610
50
106,2
Nhật bản
348
300
-48
94,1
Pháp
360
350
-10
96,1
Nga
405
427
22
105,3
Các nước khác
1267
1370
103
106,2
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
Qua bảng cơ cấu nguồn khách của nhà hàng Cảnh Hồ cho thấy khách nội địa tăng năm 2010 so với năm 2009 tăng 4,2%, khách quốc tế chủ yếu là khách Trung Quốc năm 2010 chiếm 19,5% và khách Đài Loan chiếm 28,5%. Khách đến từ các nước châu Âu chiếm tỉ lệ thấp như Pháp chiếm 6,42% năm 2009, và năm 2010 số lượng khách đến nhà hàng của nước Pháp giảm xuống 5,86%. Năm 2010 khách Nhật Bản đến với nhà hàng giảm xuống 5,02% do có nhiều nhà hàng chuyên kinh doanh về những món ăn mang đậm phong cách của Nhật, và cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh của nhà hàng vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa. Nguồn khách đến từ Trung Quốc và Đài Loan chủ yếu là đi qua các công ty liên hệ và đi với số lượng lớn từ 10-20 người nên đã chiếm tỷ lệ cao.
1.4 Các nguồn lực của nhà hàng Cảnh Hồ:
1.4.1 Sự phát triển nguồn nhân lực.
1.4.1.1 Cơ cấu lao động của nhà hàng.
Do phạm vi hoạt động kinh doanh của nhà hàng tương đối ổn định, nên số lượng lao động qua các năm ít biến động.Theo số lượng thống kê của nhà hàng hiện tại như sau:
Bảng số 2: Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn nhà hàng Cảnh Hồ năm 2009
Tên bộ phận
Số lượng
Giới tính
Trình độ chuyên môn
Trình độ ngoại ngữ
Nam
Nữ
Đại học
Cao đẳng
Sơ cấp
Tổng
T.anh
T.trung
Tổng lao động
109
49
60
Bộ phận hành chính
20
9
11
9
11
15
10
5
Quản lý
3
3
2
1
3
2
1
Lễ tân
3
3
2
1
3
1
2
Bàn
40
10
30
11
29
15
9
6
Bar
6
2
4
4
2
3
2
1
Bếp
20
18
2
7
5
8
2
1
1
Bảo vệ
7
7
7
Tạp vụ
10
10
10
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
Qua bảng số liệu ta thấy: Tổ chức lao động trong nhà hàng không đồng đều có những bộ phận phần lớn là nam như bảo vệ, bếp còn có những bộ phận phần lớn là nữ như lễ tân, tạp vụ, kế toán. Nhưng đây hoàn toàn là do tính chất công việc của từng bộ phận để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh liên tục và phù hợp với điều kiện tâm lý xã hội.
Về trình độ chuyên môn của cán bộ công nhân viên được đào tạo qua các lớp chính quy nhưng phần lớn trong đó là trình độ sơ cấp chiếm 49%.
Trình độ ngoại ngữ: Trình độ ngoại ngữ của cán bộ trong nhà hàng chiếm 39% với 2 ngoại ngữ là tiếng anh và tiếng trung là chủ yếu.
Về độ tuổi trung bình: Độ tuổi trung bình của công nhân viên là 35 tuổi, so với độ tuổi trung bình của nhà hàng khác thì nhà hàng Cảnh Hồ cao hơn nhiều, tập trung hầu hết ở bộ phận bếp, tạp vụ, bảo vệ.
1.4.1.2 Tổ chức lao động kinh doanh của nhà hàng.
Nhà hàng Cảnh Hồ chia làm các khu vực, bộ phận trong đó quan trọng nhất là bộ phận bàn, bar, bếp. Bộ phận này cũng như các bộ phận khác được chia thành các ca làm việc như sau:
- Ca 1: 6h >14h
- Ca 2:14h >22h
- Ca 3:22h > 6h
Việc phân ca thời gian làm ca để phù hợp với thời gian nghỉ ngơi, ăn uống của khách hàng, tạo điều kiện cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi giữ gìn sức khỏe, đồng thời kết hợp thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
Nội dung công việc từng ca của các bộ phận:
- Ca 1: Thực hiện tốt công việc của mình.
- Thực hiện giao ca, bàn giao lại công việc.
- Ca 2: Thực hiện tốt phần công việc của ca 1.
- Ca 3: Thực hiện công việc của mình khi ca 2 bàn giao. Bàn giao lại ca.
1.4.2 Sự phát triển vốn kinh doanh.
Trong kinh doanh ở bất cứ ngành nghề nào, tạo dựng được nguồn tài chính và quản lý sử dụng có hiệu quả giữ vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Để đáp ứng với số lượng khách đến nhà hàng ngày càng đông và đòi hỏi chất lượng phục vụ ngày càng cao, nhà hàng đã bổ sung đầu tư vốn mở rộng cơ sở kinh doanh và đổi mới trang thiết bị phục vụ khách. Như vậy lượng vốn của nhà hàng không ngừng tăng lên.
Bảng số 3: Tình hình phát triển nguồn vốn của nhà hàng Cảnh Hồ
Đơn vị: Triệu đồng.
Năm
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh tỉ lệ các năm (%)
2008/2007
2009/2008
Tổng số vốn
12.553,8
16.560,3
18.520
131,9
111,8
Vốn cố định
10.010,5
13.890,5
15.793
138,7
113,7
Vốn lưu động
2.543,3
2.669,8
2.727
104,9
102,1
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
1.4.3 Cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh của nhà hàng.
Hiện nay nhà hàng Cảnh Hồ có 3 khu phục vụ ăn uống đó là:
-Khu nhà Tròn: Đây là một tòa nhà hai tầng được xây dựng năm 1998, tầng một nhà hàng bao gồm, một phòng ăn lớn 100 chỗ ngồi, sáu phòng ăn mỗi phòng ăn có sức chứa khoảng 20 khách, có kho chứa đồ ăn uống, một quầy bar, khu WC công cộng. Tầng hai có ba phòng vip, dãy bàn ăn dài 70 chỗ ngồi ở bên ngoài, một phòng chờ hai khu vệ sinh.
- Khu nhà Lẩu và Nướng: Nắm ở gần cổng chính, phục vụ được 200 khách ở bên trong nhà hàng và hơn 100 khách ngồi ở ngoài trời, có hai phòng vip:
Phòng 1: Có diện tích 30m2
Phòng 2: Có diện tích 50m2
- Khu nhà Hải Sản: Đây là khu nhà phục vụ các món ăn chuyên về đồ biển, khu nhà này có năm phòng vip được trang bị hiện đại. Mỗi phòng vip được trang bị cơ sở vật chất kĩ thuật của các nước có nền công nghiệp hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc…
- Bên cạnh đó nhà hàng Cảnh Hồ còn có khu hội trường riêng có sức chứa 600 chỗ ngồi để phục vụ tiệc cưới, hội nghị, hội thảo. Ngoài ra, còn có các dịch vụ bổ xung như khách hàng có thể tham gia câu lạc bộ sức khỏe, mua thẻ hội viên ở quầy lễ tân, hội viên có thể sử dụng bể bơi sân gôn và sân tennis.
Nói chung trang thiết bị ba khu của nhà hàng đều đạt yêu cầu, việc bố trí các phòng chức năng trong nhà hàng cũng rất hợp lý, trang thiết bị, rèm cửa, âm thanh nhìn chung đẹp tạo được cho khách có cảm giác hưng phấn. Song việc bố trí cơ cấu cơ sở vật chất kỹ thuật trong từng khu nhà rất thiếu hợp lý, có khu thừa có khu thiếu. Làm xảy ra tình trạng nhân viên khi đông khách phải chạy đi chạy lại nhiều lần sang các khu nhà khác mượn bát đũa.
II Thực trạng hoạt động khuyến mãi tại nhà hàng Cảnh Hồ
2.1 Những chương trình khuyến mãi lớn tại nhà hàng Cảnh Hồ
Tham gia vào thị trường dịch vụ ăn uống đầy tính cạnh tranh, nhà hàng Cảnh Hồ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Một trong những khó khăn trước mắt là phải thiết lập một hệ thống marketing hoạt động hiệu quả, đây là một trong những bước đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình kinh doanh.
Hàng năm nhà hàng đã triển khai những chương trình khuyến mãi lớn vào những dịp lễ tết, nhằm thu hút khách hàng để nâng cao doanh thu cho nhà hàng. Những dịp khuyến mãi lớn của nhà hàng:
-Khuyến mãi muà cưới
Nhà hàng Cảnh Hồ có những chương trình khuyến mãi mùa cưới hấp dẫn dành cho cô dâu, chú rể tại đây đám cưới được diễn ra chuyên nghiệp, trang bị âm thanh ánh sáng hiện đại, cùng với đội ngũ nhân viên tận tình chu đáo.
Bảng số 4: Khuyến mãi dành cho khách hàng đặt tiệc cưới tại nhà hàng Cảnh Hồ năm 2010.
Ưu đãi phí áp dụng đối với bàn đặt chính thức trong hợp đồng.
Số lượng mâm đặt
35-50
51-70
71-90
>90
Trông giữ xe miễn phí
*
*
*
*
Biển chỉ dẫn đám cưới
*
*
*
*
Biển tên cô dâu, chú rể
*
*
*
*
Trang trí phông cưới(phông nền cưới cô dâu chú rể)
*
*
*
*
Bàn trà và hoa bàn trà chờ khách
*
*
*
*
01 lãng hoa bàn tháp ly
*
*
*
*
Âm thanh, ánh sáng
*
*
*
*
Máy tạo khói
*
*
*
Bánh cưới
*
*
*
MC
*
*
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
-Ngày 8-3
Ngày 8-3 là ngày đặc biệt thể hiện tình cảm với những người phụ nữ mà mình yêu quý, hệ thống nhà hàng Cảnh Hồ đang sẵn sàng chào đón bạn với những niềm vui tràn đầy nhất. Nếu bạn là người yêu thích những món ăn nướng, lẩu, hải sản mời bạn hãy đến với nhà hàng Cảnh Hồ để khám phá những nét tinh tế của nhà hàng với không gian kiến trúc độc đáo sang trọng, và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho chị em.
+Bạn sẽ được giảm 10% tổng số hóa đơn thanh toán khi đặt từ 3 bàn trở lên.
+Đối với khách là nữ sẽ được miễm phí 01 đồ uống cho mỗi khách khi đến nhà hàng .
-Ngày 30/4 và 1/5
Kỷ niệm giải phóng ngày miền nam 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5, nhà hàng Cảnh Hồ đưa ra chương trình khuyến mãi lớn giảm 20% cho khách hàng. Đến với nhà hàng bạn sẽ được thưởng thức món ăn độc đáo thơm ngon như đùi bê nướng, và nhiều món lẩu hấp dẫn từ những đầu bếp có tay nghề cao của nhà hàng. Với ý tưởng xây dựng nhà hàng là một điểm giao lưu văn hóa về ẩm thực, đi sâu vào chất lượng món ăn chứ không xô bồ như những quán nhậu khác, bàn nghế được trang trí sang trọng, lịch sự, cùng với phong cách phục vụ tận tình chu đáo của đội ngũ nhân viên nhà hàng rất thích hợp để đón tiếp bạn bè, gia đình bạn trong dịp lễ này.
-Ngày 20/10
Nhằm tri ân thực khách đã ủng hộ nhà hàng trong suốt hơn 10 năm qua và đáp ứng sự nhiệt tình của đông đảo quý khách, nhà hàng Cảnh Hồ đưa ra chương trình khuyến mãi lớn nhân dịp 20/10 như sau:
+Tặng một món ăn khai vị sa lát
+Tặng hoa quả tráng miệng
+Giảm giá 10% trên hóa đơn thanh toán đối với đồ ăn ngày thứ 2 và thứ 3.
-Ngày 24/12
Nhân dịp giáng sinh, chào đón năm mới 2010 nhà hàng Cảnh Hồ tổ chức tiệc buffer cùng chương trình tạp kỹ vui nhộn đón chào năm mới, và tri ân khách hàng vào đêm 24/12.
Chương trình với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
+Buffer 390.000 đồng/người, được miễn phí 01 đồ uống (nước ngọt hoặc nước suối). Một người lớn được kèm miễn phí một trẻ em cao dưới 1,3m.
+Khi bạn thưởng thức bia sống FO của Nga, vang Chi Lê sẽ được khuyến mãi 2 tặng 1.
+Khách hàng không dùng buffer sẽ được tặng 1 chai rượu vang trắng trị giá 400.000 đồng cho bàn có 8 thực khách trở lên, với thực đơn đặt bàn từ 30 khách trở lên sẽ được nhận nhiều phần quà đặc biệt.
2.2 Thực trạng chi phí dành cho hoạt động khuyến mãi
Trong những năm qua nhà hàng Cảnh Hồ đã và đang áp dụng các biện pháp dành cho hoạt động khuyến mãi ngày càng hiệu quả, và các chi phí dành cho hoạt động khuyến mãi ngày càng tăng.
Bảng số 5: Chi phí dành cho hoạt động khuyến mãi
Đơn vị: triệu đồng
Năm
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh tỉ lệ các năm(%)
2008/2007
2009/2008
Chi phí khuyến mãi.
Trong đó:
595,420
680,578
734,422
114,4
107,9
1.CP cho các chương trình KM
399,420
460,210
500,101
115,2
108,6
2.CP nghiên cứu thị trường
113,120
130,271
136,261
115,1
104,5
3.CP đào tạo nhân viên phục vụ KM
50,231
60,052
65,056
119,5
108,3
4.Các chi phí khác
31,289
30,045
33,004
96
109,8
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
Qua biểu đồ trên ta thấy: Chi phí khuyến mãi của nhà hàng Cảnh Hồ hàng năm đều tăng, năm 2008 so với năm 2007 tăng 14,4%, năm 2009 so với năm 2008 tăng 7,9%. Năm 2009 chi phí khuyến mãi thấp hơn do một phần là nhà hàng đang sửa chữa để nâng cấp trang thiết bị hiện đại hơn.
Chi phí dành riêng cho từng hoạt động khuyến mãi khác đều tăng, nhìn vào biểu đồ ta thấy. Chi phí dành cho các chương trình khuyến mãi chiếm tỷ trọng cao nhất 60% tiếp đến là chi phí nghiên cứu thị trường chiếm 24%. Với những chi phí dành cho hoạt động khuyến mãi ngày càng tăng, chứng tỏ rằng nhà hàng Cảnh Hồ đang rất quan tâm tới hoạt động này để thu hút khách hàng.
2.3 Một số hạn chế và nguyên nhân
2.3.1 Hạn chế.
Thông qua việc đánh giá thực trạng kinh doanh và thực trạng khuyến mãi tại nhà hàng Cảnh Hồ em nhận thấy nhà hàng còn gặp phải một số vấn đề sau trong hoạt động khuyến mãi.
-Nhà hàng đã xác định được thị trường mục tiêu nhưng chưa có những nghiên cứu đầy đủ về đặc tính của thị trường đó.
-Về việc xác định vị thế của nhà hàng đối với thị trường, nhà hàng chưa có những đánh giá chính xác về đối thủ cạnh tranh.
-Chưa có kế hoạch khuyến mãi hiệu quả để tận dụng nguồn nhân lực của nhà hàng cũng như cơ hội kinh doanh trên thị trường.
-Việc thực hiện khuyến mãi và kiểm soát khuyến mãi còn theo hình thức đánh giá kết quả kinh doanh, chưa nắm được hiệu quả của những biện pháp khuyến mãi đă áp dụng.
2.3.2 Nguyên nhân của những hạn chế.
-Nhà hàng chưa tổ chức được một bộ phận khuyến mãi chuyên biệt nên đã gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện công việc này.
-Còn nhiều cán bộ công nhân viên của nhà hàng chưa có đầy đủ những kiến thức khuyến mãi nên chưa tạo ra được sự phối hợp đồng bộ trong công tác khuyến mãi.
-Những chương trình khuyến mãi được tiến hành tại nhà khách không được tiến hành theo bài bản định sẵn, mà thường được tiến hành khi thấy cần thiết nên không nhất quán xuyên suốt gây ra tình trạnh mất tập trung và không mang lại kết quả như mong muốn.
2.4 Kết quả hoạt động khuyến mãi của nhà hàng Cảnh Hồ
Trong những năm gần đây có rất nhiều khách sạn nhà hàng được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu của khách, và việc kinh doanh khách sạn nhà hàng đang được những chủ doanh nhân quan tâm kinh doanh nhiều. Do đó muốn kinh doanh đạt hiệu quả cao, thì mỗi khách sạn nhà hàng phải tìm hướng đi riêng cho mình.
Nhà hàng Cảnh Hồ cũng vậy, ngoài những kế hoạch về vốn, kế hoạch marketing… thì nhà hàng còn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, và đã đạt hiệu quả cao.
Bảng số 6: Kết quả hoạt động khuyến mãi của nhà hàng Cảnh Hồ
Đơn vị: triệu đồng
Năm
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh tỉ lệ %
T.số
%
T.số
%
T.số
%
T.số
%
Doanh thu
658,091
100
774,225
100
866,597
100
117,6
111,9
Chi phí
595,066
90,4
680,578
86,9
734,422
84,7
114,3
107,9
Lợi nhuận
63,025
9,6
93,647
13,1
132,175
15,3
127,3
125,6
Lợi nhuận so với doanh thu (%)
9,5
12,1
15,2
(Nguồn cung cấp nhà hàng Cảnh Hồ)
Qua bảng số liệu trên ta thấy doanh thu của nhà hàng Cảnh Hồ năm sau cao hơn năm trước, cụ thể là năm 2008 so với năm 2007 lợi nhuận so với doanh thu tăng 2,6%. Năm 2009 so với năm 2008 lợi nhuận so với doanh thu tăng 3,1%. Điều này chứng tỏ những chương trình khuyến mãi của nhà hàng đưa ra đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
2.5 Đánh giá quá trình hoạt động kinh doanh của nhà hàng Cảnh Hồ
2.5.1 Những điểm mạnh của nhà hàng Cảnh Hồ.
Nhà hàng Cảnh Hồ có một địa thế hết sức thuận lợi cho việc khách đến ăn uống, có không gian đẹp là nơi lý tưởng để tổ chức các buổi hội họp, liên hoan tổ chức đám cưới sinh nhật.
Tình hình sản xuất kinh doanh của nhà hàng ổn định, chất lượng dịch vụ luôn được chú trọng và ngày một nâng cao. Dưới sự lãnh đạo của ban giám đốc cùng với sự cố gắng đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên trong nhà hàng, đội ngũ cán bộ công nhân viên với sức trẻ lòng nhiệt tình tâm huyết luôn học hỏi hòa nhập hướng tới mục tiêu phát triển của nhà hàng.
Đội ngũ nhân viên của nhà hàng có trình độ chuyên môn cao hiểu biết giao tiếp tốt, và thân thiện với khách hàng, đoàn kết gắn bó với các đồng nghiệp trong nhà hàng.
Hiệu quả kinh doanh của nhà hàng luôn cao hơn năm trước, số lượng khách đến ngày càng đông. Nhà hàng đã áp dụng các biện pháp tăng doanh thu và cơ chế quản lý tài chính hiệu quả nên hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt, nhờ đó nhà hàng đã có một phần lợi nhuận bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh.
Có được kết quả này là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên của nhà hàng.
2.5.2 Những điểm yếu của nhà hàng Cảnh Hồ
Hoạt động kinh doanh của nhà hàng tuy ổn định nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và kế hoạch mà nhà hàng đề ra, trong phục vụ vẫn còn nhiều mặt hạn chế và thiếu sót.
Các khu nhà được bố trí xắp xếp dời dạc gây khó khăn cho khách đi lại và tìm kiếm.
Chất lượng đội ngũ nhân viên còn thấp nhất là trình độ học vấn và trình độ ngoại ngữ, thái độ làm việc của nhân viên chưa được tốt.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112641.doc