Luận văn Thực trạng và một số giải pháp cho công tác bồi thường thiệt hại, tái định cư giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiền độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng

Mục lục

Lời nói đầu 1

Phần nội dung 4

Chương I: Cơ sở lý luận về công tác BTTH, tái định cư gpmb 4

I. Sự cần thiết của công tác BTTH, GPMB. 4

1. Một số khái niệm cơ bản. 4

1.1.Khái niệm GPMB. 4

1.2. Khái niệm BTTH. 4

1.3. Khái niệm tái định cư. 4

2. Sự cần thiết của công tác GPMB. 4

II. Một số vấn đề về công tác BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 6

1. Các chính sách quy định về BTTH, tái định cư. 6

1.1 Đền bù thiệt hại về đất 9

1.2 Đền bù thiệt hại về tài sản 19

1.3 Chính sách hỗ trợ. 23

1.4. Tổ chức thực hiện 25

1.5. Quy định về khu tái định cư. 27

2. Quy định về trình tự thủ tục BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. 28

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác BTTH, tái định cư GPMB 31

3.1. Cơ chế, chính sách của Nhà nước 32

3.2. Công tác quy hoạch, kế hoạch 32

3.3. Nhu cầu kế hoạch xây dựng quỹ nhà, quỹ đất tái định cư 33

3.4. Về công tác chuẩn bị và quản lý tổ chức thực hiện công tác 33

3.5. Công tác định giá đất đền bù thiệt hại GPMB 34

Chương II: Thực trạng công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng 35

I – Thực trạng 35

1. Giới thiệu tổng quan về dự án 35

2. Các giai đoạn thực hiện công tác GPMB của dự án 36

2.1. Thành lập Hội đồng đền bù GPMB, tổ công tác 36

2.2. Tổ chức kê khai 38

2.3. định giá đất đền bù thiệt hại, giá đất tái định cư 46

2.4 Lập và phê duyệt phương án đền bù. 46

2.5. Tổ chức chi trả tiền BTTH, tái định cư và bàn giao đất cho chủ dự án 50

II – Tồn tại của dự án và nguyên nhân 53

Chương III: Giải pháp và kiến nghị 56

I – Giải pháp 56

II – Kiến nghị 57

Kết luận 58

Mục lục 60

 

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8271 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và một số giải pháp cho công tác bồi thường thiệt hại, tái định cư giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiền độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g được theo mục đích trước lúc thu hồi, thì phải đền bù bằng tiền đủ mức để khôi phục đất theo trạng thái ban đầu. 1.3 Chính sách hỗ trợ. * Chính sách hỗ trợ để ổn định sản xuất và đời sống Hỗ trợ để ổn định sản xuất và đời sống cho những người phải di chuyển chỗ ở được tính trong thời hạn là 06 tháng, với mức trợ cấp tính bằng tiền cho một nhân khẩu / 1 tháng tương đương với 30 kg gạo theo thời giá trung bình ở thị trường địa phương tại thời điểm đền bù. Đối với những dự án có quy mô sử dụng đất lớn, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất phải di chuyển đến khu tái định cư ở tỉnh khác mà sản xuất và đời sống bị ảnh hưởng kéo dài thì trợ cấp ổn định sản xuất và đời sống cho những người phải di chuyển chỗ ở với thời gian la 1 năm và còn được hưởng chính sách đi vùng kinh tế mới. Đối với doanh nghiệp khi bị thu hồi đất, phải di chuyển cơ sở đến địa điểm mới, thì tuỳ theo quy mô và khả năng ổn định sản xuất kinh doanh tại địa điểm mới, chủ dự án sử dụng đất có trách nhiệm đền bù thiệt hại theo chế độ trợ cấp ngừng việc cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp trong thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh đến lúc sản xuất, kinh doanh trở lại hoạt động bình thường tại địa điểm mới. Đối với cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân phải di chuyển cơ sở đến địa điểm mới thì được chủ sử dụng đất trả toàn bộ chi phí di chuyển. Mức chi phí di chuyển do đơn vị lập dự toán gửi Sở Tài chính- Vật giá xem xét trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW phê duyệt. Ngoài các chi phí đền bù thiệt hại về đất, tài sản, cơ sở kỹ thuật hạ tầng quy định tại Chương II, Chương III của NĐ 22/ CP, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất còn có trách nhiệm: - Hỗ trợ chi phí đào tạo cho những lao động nông nghiệp phải chuyển làm nghề khác do bị thu hồi đất. Mức chi cụ thể do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quy định công khai và được chuyển cho người lao động hoặc các tổ chức trực tiếp tào đạo của địa phương. - Nếu có nhu cầu tuyển dụng lao động mới thì phải ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc các đối tượng có đất bị thu hồi. Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ nếu không tiếp tục thuê nhà của Nhà nước thì được hỗ trợ bằng tiền để tạo lập chỗ ở mới, mức hỗ trợ băng 60% trị giá đất và 60% trị giá nhà đang thuê. Trị giá đất được tính theo giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW ban hành theo quy định của Chính phủ nhân với diện tích nhà đang thuê, nhưng tối đa không vượt quá định mức giao đất ở mới tại đô thị đó do địa phương quy định. Trường hợp có nhu cầu xin Nhà nước giao đất ở mới thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành và được trợ cấp theo quy định trên đây. Mức đất ở được giao theo quy định tại Điều 10, 11 tại NĐ 22/ CP. Đối với trường hợp đã áp dụng mọi biện pháp hỗ trợ mà vẫn không đảm bảo ổn định được đời sống của nhân dân thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định chính sách hỗ trợ, trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Riêng những dự án có số lượng dân cư di chuyển lớn trên 5 vạn người, thì phải báo cáo Quốc hội. * Chính sách hỗ trợ khác Căn cứ vào thực tế của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW có thể quyết định một số chính sách trợ cấp cho người có đất bị thu hồi, bao gồm: Hộ gia đình có người đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội của Nhà nước phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi đất được hỗ trợ tối thiểu là 1.000.000 đồng. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất bị thu hồi đất, thực hiện phá dỡ công trình, di chuyển đúng kế hoạch của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng được thưởng tiền tối đa là 5.000.000 đồng /hộ. * Chi phí tổ chức thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng Mức chi phí cho việc tổ chức thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác có liên quan do Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng lập dự toán báo cáo giám đốc Sở Tài chính – Vật giá kiểm tra, xem xét để đưa vào phương án đến bù. Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, quản lý, sử dụng khoản kinh phí này. 1.4. Tổ chức thực hiện Căn cứ vào quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; căn cứ vào quy mô, đặc điểm và tính chất của từng dự án; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo thành lập Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng ở cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng có trách nhiệm giúp UBND cùng cấp thẩm định phương án đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng trình Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định sau đó trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW phê duyệt, tổ chức thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án đã phê duyệt. Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng cấp huyện do Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng, các thành viên khác bao gồm: - Trưởng phòng Tài chính, Uỷ viên thường trực Hội đồng; - Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có đất bị thu hồi, Uỷ viên; - Đại diện mặt trận Tổ quốc quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, Uỷ viên; - Chủ dự án (chủ sử dụng đất), Uỷ viên; - Đại diện những người được đền bù thiệt hại; Các thành viên khác do Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã thành phố trực thuộc tỉnh quyết định cho phù hợp với thực tế của mỗi công trình. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng, lập phương án đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng và trình Hội đồng thẩm định tỉnh, thành phố trực thuộc TW thẩm định làm cơ sở trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW phê duyệt. Thành phần của Hội đồng thẩm định tỉnh, thành phố trực thuộc TW bao gồm: - Giám đốc Sở Tài chính – Vật giá - Chủ tịch Hội đồng - Đại diện Bộ Tài nguyền – Môi trường – Uỷ viên Tuỳ đặc điểm tính chất của công trình, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định một số thành viên khác cho phù hợp. Thời gian thẩm định phương án đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng của Hội đồng thẩm định tối đa là 20 ngày kể từ ngày nhận phương án đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng do Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng cấp huyện gửi đến. Trong trường hợp cần thiết UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW thành lập Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW thành phần gồm: - Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Chủ tịch Hội đồng; - Giám đốc Sở Tài chính – Vật giá; Phó chủ tịch Hội đồng; - Đại diện UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có đất bị thu hồi; Uỷ viên; - Có thể có thêm một số thành viên khác do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định cho phù hợp với thực tế của mỗi công trình. Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng được lập cho từng công trình (dự án) và hoạt động cho đến khi thực hiện xong việc đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng cho công trình đó. Trong trường hợp đối với những dự án nhỏ, đơn giản chủ dự án có thể thoả thuận với người thu hồi đất về mức đền bù thiệt hại theo quy định tại nghị định này thì không nhất thiết phải thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo phương án đền bù cho UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh phê duyệt để thực hiện. 1.5. Quy định về khu tái định cư. Lập khu tái định cư Căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; căn cứ vào quy mô thực tế của đất bị thu hồi, khả năng quỹ đất dùng để đền bù, số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở phải di chuyển đến nơi ở khác, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định hoặc uỷ quyền cho UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh quyết định và tổ chức thực hiện lập khu tái định cư tập trung và tái định cư phân tán cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc xây dựng khu tái định cư phải quy hoạch theo dự án đầu tư và phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng. Điều kiện bắt buộc phải có của khu tái định cư. - Khu tái định cư phải xây dựng phù hợp với quy hoạch, tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng ở đô thị hoặc nông thôn. - Trước khi bố trí đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân, khu tái định cư phải được xây dựng cơ sở hạ tầng thích hợp, phù hợp với thực tế quy hoạch về đất ở, đất xây dựng của địa phương. Bố trí đất ở cho các hộ gia đình tại khu tái định cư. Việc bố trí đất ở tại khu tái định cư thực hiện theo nguyên tắc sau: - Ưu tiên cho hộ sớm thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng; tiếp đến là hộ thuộc chính sách xã hội; người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; - Trong trường hợp quỹ đất ở dùng để đền bù có hạn thì mức đền bù bằng đất ở cho mỗi hộ được xác định theo thứ tự: hộ gia đình có quy mô diện tích đất bị thu hồi nhiều, được đền bù bằng đất nhiều, hộ có quy mô diện tích thu hồi ít, được đền bù đất ít theo 1 tỷ lệ (%) thống nhất, nhưng đảm bảo mức đất ở đền bù bằng đất tối thiểu đối với hộ gia đình ở nông thôn là 100m2, đất ở đô thị là 40m2. Số chênh lệch về diện tích và giá đất được đền bù bằng tiền. - Trường hợp diện tích đất ở bị thu hồi nhỏ hơn cả mức tối thiểu quy định như trên thì người được giao đất ở mới tại khu tái định cư được giao bằng mức tối thiểu theo quy định trên và nộp tiền sử dụng đất cho phần chênh lệch diện tích theo quy định hiện hành. 2. Quy định về trình tự thủ tục BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Bao gồm 5 bước: Bước 1: Thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Khi có quyết định thu hồi đất và giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp hồ sơ tại UBND quận (huyện) nơi có đất bị thu hồi cần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; đồng thời báo cáo Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố để được chỉ đạo và tổng hợp. Sau khi nhận hồ sơ giải phóng mặt bằng của chủ dự án, Chủ tích UBND quận (huyện) kiểm tra các điều kiền và thủ tục hồ sơ (nếu không đủ thì yêu cầu chủ đầu tư bổ sung); quyết định thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng trong thời gian không quá 07 ngày. Hồ sơ để thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng gồm: - Quyết định giao đất, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền (bản sao). - Văn bản đề nghị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. - Giải trình về phương án, tái định cư các hộ dân (trường hợp dự án có di dân, tái định cư): dự kiến số hộ dân phải di chuyển, chuẩn bị nơi tái định cư, diện tích nhà, đất sử dụng; - Bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500, bản vẽ về quy hoạch mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và Bộ Tài nguyền – Môi trường xác nhận về diện tích và ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án. Đối với dự án đầu tư trong nước không sử dụng vốn ngân sách, nếu 2 bên tự thoả thuận về phương án bồi thường thiệt hại theo khuôn khổ chính sách Nhà nước quy định thì không nhất thiết phải thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Khi đó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận (huyện) xác nhận và có văn bản chấp thuận việc bồi thường thiệt hại và việc bàn giao đất giữa 2 bên. Trường hợp đặc biệt phải sớm giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì UBND thành phố có văn bản chỉ đạo riêng về việc thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng trước khi có quyết định thu hồi đất. * Thành phần của Hội đồng đã được quy định trong Điều 32 NĐ 22/CP. * Nguyên tắc hoạt động (Quy định trong Điều 3 của quyết định số 72/2001/QĐ- UB ngài 17/9/2001). * Nhiệm vụ của Hội đồng giải phóng mặt bằng (Quy định theo Điều 3 của Quyết định số 72/ 2001/ QĐ - UB ngài 17/9/2001 của UBND thành phố Hà Nội). Bước 2: Xác lập số liệu, cơ sở pháp lý về đất đai, tài sản làm căn cứ lập phương án bồi thường thiệt hại và tái định cư. Tổ chức kê khai, điều tra, xác nhận. - Phát tờ khai cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản bị thu hồi. - Hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi kê khai và tiếp nhận tờ khai. - UBND phường (xã, thị trấn) thẩm định, xác nhận tính pháp lý về tài sản cho người đang sử dụng đất kê khai (nguồn gốc, thời gian sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất, nhà), báo cáo Hội đồng giải phóng mặt bằng trong thời gian 07 ngày. - Tổ công tác trình bài nội dung về tài sản, đất đai và nguyện vọng của người đang sử dụng đất, ý kiến của chủ dự án. Định giá tài sản để làm căn cứ bồi thường thiệt hại, tái định cư. - Sau khi xem xét ý kiến đề nghị của Tổ công tác, trong 10 ngày, Hội đồng giải phóng mặt bằng trình UBND quận (huyện) phương án giá đất làm căn cứ bồi thường thiệt hại; giá đất, giá bán nhà ở khi tái định cư trên cơ sở khung giá đất, giá bán nhà ở do Nhà nước và UBND thành phố quy định. - Sau 7 ngày nhận được phương án giá đất bồi thường của UBND quận (huyện), Giám đốc Sở Tài chính – Vật giá có trách nhiệm chủ trì cùng Thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố và các ngành liên quan tổ chức thẩm định, trình UBND thành phố quyết định phê duyệt về các nội dung: + Giá bồi thường thiệt hại về đất theo thời điểm thu hồi đất tại khu vực thu hồi đất; + Giá nhà ở, đất ở tại nơi tái định cư phù hợp với giá bồi thường thiệt hại. Bước 3: Lập phương án bồi thường thiệt hại. Căn cứ biên bản xác nhận tài sản, phương án bồi thường thiệt hại, tái định cư được duyệt và chính sách quy định, chủ dự án có trách nhiệm xây dựng phương án bồi thường thiệt hại và tái định cư; chủ dự án có thể tự làm hoặc thuê tư vấn lập kế hoạch và phương án bồi thường thiệt hại, tái định cư báo cáo Hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét. Phương án bồi thường thiệt hại, tái định cư được chủ dự án và đại diện Hội đồng giải phóng mặt bằng xác nhận, được chuyển tới người sử dụng đất để rà soát và thống nhất. Kết quả rà soát và thống nhất của 2 bên được xử lý cụ thể theo quy định tại Điều 6 của Quyết định 72/2001/QĐ - UB. Bước 4: Phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại tái định cư (Quy định trong Điều 6 của Quyết định 72/2001/QĐ - UB). Bước 5: Thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại và tái định cư, tổ chức bàn giao đất cho chủ dự án. Trong thời gian 03 ngày sau khi phương án bồi thường thiệt hại và tái định cư được phê duyệt, chủ dự án có trách nhiệm niêm yết công khai (trong suốt thời gian thực hiện) tại trụ sở của UBND phường (xã, thị trấn) và gửi đến các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, đồng thời thông báo thời gian nhận tiền, thời gian giao nhà, đất tái định cư. Chủ dự án phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng và UBND phường (xã, thị trấn) tổ chức chi trả tiền bồi thường thiệt hại, hỗ trợ đến từng đối tượng. Người đang sử dụng đất có trách nhiệm ký biên bản xác định thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ dự án. Sau khi nhận tiền bồi thường thiệt hại người sử dụng đất có trách nhiệm bàn giao đúng thời gian quy định cho chủ dự án để thực hiện dự án. UBND phường (xã, thị trấn) nơi tái định cư có trách nhiệm giải quyết các thủ tục hành chính để các đối tượng tái định cư ổn định đời sống và sinh hoạt. * Giải quyết khiếu nại, tố cáo( 7 Trích trong Điều 8 Quyết định số 72/2001/QĐ- UB ngày 17/9/2001 của UBND thành phố Hà Nội ) Công dân có khiếu nại, tố cáo về phương án bồi thường thiệt hại và tái định cư, phải có đơn gửi UBND quận (huyện) để được xem xét, giải quyết theo các quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo, công dân vẫn phải có trách nhiệm di chuyển, thực hiện phương án bồi thường thiệt hại và tái định cư đã được Chủ tịch UBND quận (huyện) quyết định phê duyệt theo Điều 38 của NĐ 22/CP. Trường hợp sau khi đã có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận (huyện), nếu công dân không thống nhất và tiếp tục khiếu nại, tố cáo thì chuyển Thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố giao Thanh tra thành phố xem xét quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. Quyết định giải quyết của UBND thành phố (hoặc Chánh Thanh tra thành phố do UBND thành phố uỷ quyền) là quyết định giải quyết cuối cùng. Khi đã giải quyết đúng chính sách quy định và được đa số các hộ gia đình chấp nhận (từ 80% trở lên) mà một số hộ dân còn lại vẫn cố tình chống đối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì Chủ tịch UBND quận (huyện) ra Quyết định hành chính, kiên quyết tổ chức di chuyển nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật của Nhà nước và báo cáo Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố. Khi Chủ tịch UBND quận (huyện) có quyết định cưỡng chế bằng lực lượng của Chính quyền địa phương, Hội đồng giải phóng mặt bằng có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát các lực lượng tiến hành cưỡng chế và xác nhận việc bàn giao giữa lực lượng tiến hành cưỡng chế với chủ dự án; nếu có vấn đề phát sinh, báo cáo để Chủ tịch UBND quận (huyện) xử lý. 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác BTTH, tái định cư GPMB Công tác BTTH, tái định cư, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn các đô thị nói riêng. Đó là một công tác hết sức phức tạp và khó khăn. Ngoài các dự án được thực hiện nhanh, đúng tiến độ, còn không ít các dự án bị kéo dài mà nguyên nhân chủ yếu chính là những ách tắc, vướng mắc trong khâu GPMB. Thực vậy, để đi sâu vào tìm hiểu bản chất cũng như những quy luật của công việc hết sức khó khăn và mang tính nhạy cảm bởi trong công tác GPMB còn có những yếu tố kinh tế – xã hội hết sức quan trọng chi phối, ảnh hưởng làm chậm GPMB và chậm tiến độ thực hiện các dự án. 3.1. Cơ chế, chính sách của Nhà nước Phải khẳng định rằng, từ sau khi Luật đất đai năm 1993 ra đời Nhà nước đã không ngừng xây dựng khuôn khổ pháp lý để kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ thực tiễn để giải quyết vấn đề vốn đã phức tạp và nhạy cảm của GPMB. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong thực tiễn vô cùng khó khăn, nhất là trong điều kiện các chính sách về đất đai, nhà ở của Việt Nam còn nhiều tồn tại và bất cập, đặc biệt là các chính sách về BTTH, tái định cư GPMB. Để công tác này được “thuận buồm, xuôi gió”, hệ thống pháp luật phải thống nhất, đồng bộ, ổn định lâu dài và nhất là phải phù hợp với thực tế. Ngược lại, hệ thống pháp luật về đất đai, cụ thể là các chính sách về BTTH, tái định cư GPMB mà chồng chéo không thống nhất thì sẽ dẫn đến khó khăn cho công tác này. Vì vậy, Nhà nước ngày càng quan tâm hoàn thiện hơn nữa về chính sách đất đai nói chung và các chính sách liên quan đến GPMB nói riêng. 3.2. Công tác quy hoạch, kế hoạch Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai là một trong những công cụ quan trọng trong quản lý của Nhà nước về đất đai. Nó giúp cho việc sử dụng đất đai đúng mục đích, đạt hiệu quả cao và tiết kiệm, giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ đất đai, giúp cho người sử dụng đất có những biện pháp hữu hiệu và kết quả cao trong quá trình sử dụng đất. Nói cách khác, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai là một công tác rất quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế nói chung và trong quản lý đất đai nói riêng. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch. Từ trước đến nay công tác này luôn được quan tâm và đẩy mạnh . Kết quả đạt được của công tác quy hoạch, kế hoạch thể hiện ở nhiều công trình xây dựng theo quy hoạch, kế hoạch đã được hoạt động và góp phần thay đổi bộ mặt của đô thị cũng như sự phát triển của đô thị. Xong công tác này còn nhiều bất cập, nhiều tồn tại yếu kém cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ. Chính vì vậy, khi làm công tác này phải dựa vào thực tiễn, phải có tính khoa học và định hướng và hiệu quả , phải tận dụng khai thác đất kém hiệu quả, đất chưa sử dụng, đất trống đồi núi trọc cho xây dựng và hạn chế tối đa sử dụng vào đất nông nghiệp và đất khu dân cư đông đúc để giảm bớt khó khăn trong vấn đề GPMB. Mặt khác, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai phải được công khai cho toàn dân được biết thì GPMB mới diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và không gặp những vướng mắc không đáng có. 3.3. Nhu cầu kế hoạch xây dựng quỹ nhà, quỹ đất tái định cư Trong thực tế, khi GPMB ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sản xuất, sinh hoạt, ăn ở cuả những người phải di dời. Một trong những vấn đề khó khăn cho họ đó là việc ổn định chỗ ở. Và có nhiều trường hợp là mặc dù đã được đền bù rồi xong họ vẫn không đủ điều kiện để ổn định một chỗ ở mới. Chính vì vậy, vấn đề tổ chức một khu tái định cư cho những người di dời là một vấn đề cần làm. Xong trong thời gian vừa qua Nhà nước ta chưa có một chính sách, chiến lược cụ thể về triển khai xây dựng các khu tái định cư cũng như về cơ chế chính sách về đầu tư của các khu này. Mà như ta đã biết, xây dựng các khu tái định cư là một trong những công tác của GPMB, giúp cho khâu này thuận lợi để đẩy nhanh xây dựng các công trình của dự án. Vì vậy, muốn thực hiện được GPMB thuận lợi cho dự án cho nên việc chuẩn bị quỹ đất, quỹ nhà phục vụ cho tái định cư cần phải chủ động làm trước một bước cho tiến độ và hiệu quả của dự án. 3.4. Về công tác chuẩn bị và quản lý tổ chức thực hiện công tác Thực tế cho thấy từ cơ chế chính sách cho đến áp dụng thực hiện là một vấn đề không đơn giản chút nào. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố việc quản lý tổ chức thực hiện không đúng trình tự , không đồng bộ, phân công, phân cấp không rõ ràng …đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án và kết quả làm chậm tiến độ của dự án. Mặt khác, đội ngũ những người làm công tác GPMB trình độ còn hạn chế và yếu kém cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ cho nên dẫn đến quản lý tổ chức còn lộn xộn, phức tạp và chưa hiệu quả. Việc lập các khu tái định cư, bố trí di dân tái định cư chưa được quan tâm thích đáng. Việc giao đất và nhà tái định cư còn chậm. Chính vì vậy mà công tác này cần xem lại thực hiện tốt để GPMB thuận lợi. Phải đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ làm công tác này để tránh những vướng mắc không nên gặp trong công tác này. 3.5. Công tác định giá đất đền bù thiệt hại GPMB Khái niệm định giá: - Định giá là sự ước tính về giá trị các quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cụ thể bằng hình thái tiền tệ cho mục đích đã được xác định. - Định giá được hiểu như là một nghệ thuật hay khoa học trong việc ước lượng giá trị tài sản cho một mục tiêu đặt ra. ở đây có thể nhiều các tính chất của tài sản nhà đất được dùng cho các mục đích khác nhau như: chỗ ở của dân cư, chỗ kinh doanh thương mại, chỗ sản xuất. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều lý do đòi hỏi phải định giá nhà đất. Một trong những lý do đó là định giá cho đền bù GPMB. Và định giá nhằm đưa ra giá đền bù (giá ép buộc). Hiện nay, công tác định giá đất còn mới mẻ trong khi số lượng dự án đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng càng nhiều và nhiệm vụ đền bù thiệt hại tăng cho nên công tác định giá đất có vị trí vô cùng quan trọng.Và việc xác định giá đền bù phải phù hợp với giá thực tế là rất cần thiết để đảm bảo lợi ích cho người bị thu hồi đất và cho tiến độ thi công của dự án. Chương II: Thực trạng công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng I – Thực trạng 1. Giới thiệu tổng quan về dự án Quận Hai Bà Trưng là một trong những quận lớn và trung tâm của Thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, mà trong thời gian qua, cùng với sự mở rộng và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Thành phố, Quận đã được thực hiện nhiều dự án xây dựng hạ tầng và được đánh giá là thực hiện rất tốt. Một số dự án thực hiện trên địa bàn như: Nút giao thông ngã tư Vọng, giải Nam đường Đại Cồ Việt, đường Nguyễn An Ninh, đường Kim Đồng, …phục vụ cho giao thông đi lại thuận tiện và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế không chỉ trong quận mà cho cả Thành phố. Trong đó vẫn còn một số dự án chưa hoàn thành do nhiều yếu tố, song nguyên nhân chính vẫn nằm ở công tác BTTH, tái định cư GPMB của các dự án. Và dự án xây dựng Trung Tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng là một trong số dự án đó. Dự án này được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho đời sống văn hoá, tinh thần cho dân cư Quận Hai Bà Trưng. Mặt khác, trước mắt dự án được xây dựng nhằm đáp ứng kịp thời là một điểm thi đấu một số môn thể thao của Đại Hội Thể Thao Đông Nam á được tổ chức vào đầu tháng 12/ 2003 tại Việt Nam. Với tinh thần hội nhập kinh tế, văn hoá trong khu vực, Nhà nước đã cho phép thực hiện dự án này. Để thực hiện dự án này UBND Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 2249/QĐ - UB ngày 12/5/2000 về việc phê duyệt dự án. - Dự án xây dựng với quy mô 19160m2, trong đó: + Khu vực nhà luyện tập và thi đấu: 7620m2 + Khu bể bơi, sân tennis, nhà quản lý và dịch vụ:7590m2. + Khu nhà ở tái định cư : 390m2. + Tuyến đường giao thông khu vực: 3560m2. - Vị trí khu đất: là phường Tương Mai (9.292 m2) và phường Trương Định (10.237 m2) thuộc Quận Hai Bà Trưng. - Diện tích đất thuộc dự án chủ yếu là đất nông nghiệp và đất ở. - Chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án Quận Hai Bà Trưng. - Hình thức tổ chức quản lý thực hiện dự án: Chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện dự án. Để thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 717/QĐ - TTg ngày 7/8/2000 về việc giao đất cho Ban Quản lý Dự án Quận Hai Bà Trưng. 2. Các giai đoạn thực hiện công tác GPMB của dự án Dự án xây dựng Trung Tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng được tiến hành triển khai công tác “của ngõ” - GPMB ngay từ năm 2000 để kịp thời lấy mặt bằng xây dựng công trình theo đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC1003.doc
Tài liệu liên quan