Luận văn Thực trạng và năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC

MỤC LỤC

LỚI NÓI ĐẦU 1

1.Bối cảnh và tính cấp thiết của đề tài. 1

2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 1

3. Mục tiêu nghiên cứu. 1

Chuyên đề được viết nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng và năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC. Từ việc nghiên cứu chi tiết về Công ty từ đó đưa ra một số giải pháp và kiến nghị giúp Công ty ADCC phát triển về cung cấp dịch vụ tư vấn. 1

4. Phương pháp thực hiện 1

5. Đóng góp của đề tài 1

6. Bố cục luận văn 2

CHƯƠNG I 3

Lý thuyết về Dự án phát triển dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn. 3

I. Lý thuyết và một số khái niệm. 3

1. Các khái niệm cơ bản 3

1.1 Khái niệm : 3

1.2 Bản chất : 3

1.3 Đặc điểm của tư vấn : 4

2. Phân loại các hoạt động tư vấn. 5

2.1 Phân loại hoạt động tư vấn theo khách hàng. 5

2.2 Phân loại theo chuyên môn tư vấn. 6

2.3 Phân loại theo quan hệ tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn. 6

3. Đối tượng, phạm vi hoạt động của tư vấn. 7

3.1 Chính phủ, các cơ quan Nhà nước 7

3.2 Các Doanh nghiệp 8

3.3 Các tổ chức Quốc tế 8

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cung cấp dịch vụ của các hãng tư vấn hiện nay. 9

1. Khả năng và kinh nghiệm chung của các Công ty tư vấn. 9

1.1 Khả năng chung 9

1.2 Kinh nghiệm của tư vấn 9

1.3 Kinh nghiệm làm việc tại Quốc gia có điều kiện Kinh tế - Xã hội tương tự. 10

1.4 Xác nhận của khách hàng 10

2. Phương pháp tiếp cận và kế hoạch thực hiện tư vấn. 11

2.1 Hiểu biết về nội dung công việc yêu cầu và sản phẩm tư vấn cần đạt 11

2.2 Những nhận xét và gơi ý cải thiện nội dung yêu cầu 11

2.3 Phương pháp luận và phương pháp tiếp cận 12

2.4 Kế hoạch thực hiện công việc 13

2.5 Tổ chức thực hiện 14

3. Nguồn nhân lực tham gia thực hiện công việc 14

3.1 Trưởng nhóm tư vấn 15

3.2 Các chuyên gia khác 16

III. Nhu cầu phát triển dịch vụ tư vấn. 17

1. Thực trạng dịch vụ tư vấn hiện nay ở Việt Nam. 17

1.1 Quá trình hình thành và phát triển. 17

1.2 Trình độ phát triển của ngành tư vấn Việt Nam trong thời gian qua. 18

2. Định hướng phát triển tư vấn Việt Nam đến năm 2020 19

2.1 Giai đoạn 1 : Giai đoạn khởi đầu (1990 -1995) 19

2.2 Giai đoạn 2 : Giai đoạn định hướng (1996 - 2000) 19

2.3 Giai đoạn 3 : Tầm nhìn ngắn hạn – Giai đoạn lất đà (2000 -2005) 19

2.4 Giai đoạn 4 : Tầm nhìn trung hạn – Giai đoạn tăng tốc (2006-2010) 19

2.5 Giai đoạn 5 : Tầm nhìn dài hạn _ Giai đoạn cất cánh (2011 -2020) 19

CHƯƠNG 2 21

Thực trạng năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn cho các Dự án phát triển 21

I. Giới thiệu công ty ADCC : 21

1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty ADCC: 21

2. Quy mô hiện tại của Công ty 24

3. Tình hình tổ chức nhân sự : 25

3.1 Sơ đồ tổ chức : 25

3.2 Vai trò của các bộ phận trong sơ đồ tổ chức : 25

3.2.1 Ban giám đốc : 25

3.2.2 Trưởng phòng - Chủ nhiệm Chính trị : 26

3.2.3 Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán : 26

3.2.4 Trưởng Phòng Kế hoạch : 26

3.2.5 Trưởng Phòng Kinh doanh : 27

3.2.6 Trưởng Phòng Kỹ thuật : 27

3.2.7 Trưởng Phòng Tổ chức – Lao động - Tiền lương : 27

3.2.8 Chánh Văn phòng : 27

3.2.9 Các Trợ lý bộ phận gián tiếp : 28

3.2.10 Nhiêm vụ của các bộ phận sản xuất : 28

3.2.11 Trưởng các bộ phận sản xuất : 30

3.2.12 Phó Giám đốc các bộ phận sản xuất : 30

3.2.13 Phụ trách các Xưởng, Đội trực thuộc các Xí nghiệp, Trung tâm : 30

3.2.14 Các trợ lý, nhân viên bộ phận sản xuất : 30

3.2.15 Chủ nhiệm công trình : 30

3.2.16 Đại diện lãnh đạo về Hệ thống QLCL/Trưởng Ban điều hành Chất lượng : 31

3.2.17 Cán bộ kiểm tra Chất lượng Công ty : 31

4. Thị trường và khách hàng : 31

II. Năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC 32

1. Lĩnh vực hoạt động của Công ty : 32

2. Các lĩnh vực hoạt động áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO : 32

3. Năng lực Chuyên môn - Kỹ thuật của Công ty 32

3.1 Tiềm lực : 32

3.2 Năng lực quản lý : 33

4. Nguồn nhân lực : 33

5. Phương tiện hỗ trợ làm việc : 34

III. Đánh giá về năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn của Công ty ADCC. 36

1. Điểm mạnh : 36

2. Điểm yếu : 36

CHƯƠNG III 38

Một số giải pháp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC 38

I. Cơ sở đề xuất giải pháp. 38

1. Mục tiêu, định hướng phát triển của Công ty. 38

1.1 Mục tiêu, định hướng phát triển Công ty giai đoạn 2008-2010 38

1.2 Mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008 : 38

b. Mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng đơn vị : 38

2. Những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu năm 2008 39

2.1 Chỉ tiêu pháp lệnh : 39

2.2 Chỉ tiêu hướng dẫn : 39

2.3 Kế hoạch Lao động - Tiền lương : 40

2.4 Đầu tư – Xây dựng, tăng năng lực sản xuất kinh doanh. 41

2.5 Hiệu quả sản xuất kinh doanh và xếp loại Công ty 41

3. Dự báo về thị trường và khách hàng của Công ty trong năm 2008 và những năm tới. 42

3.1 Thị trường tư vấn xây dựng truyền thống. 42

3.2 Thị trường tư vấn xây dựng không truyền thống. 42

II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn của Công ty ADCC. 43

1 Nâng cao năng lực chuyên môn quản lý nguồn nhân lực. 43

1.1 Nâng cao năng lực quản lý của các cán bộ lãnh đạo của Công ty : 43

1.1.1 Nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các hãng tư vấn Quốc tế. 43

1.1.2 Tham gia các khoá đào tạo ngắn ngày ở nước ngoài. 44

1.2 Nâng cao trình độ chuyên môn nguồn nhân lực. 46

1.2.1 Đào tạo và bồi dưỡng : 46

1.2.2 Tham quan học hỏi kinh nghiệm Quốc tế. 49

2. Cải thiện chất lượng dịch vụ. 49

2.1 Xây dựng quy trình thực hiện công việc tiêu chuẩn. 49

2.2 Xây dựng mô hình tổ chức thực hiện tiêu chuẩn. 50

3. Cải thiện hợp tác với các hang tư vấn. 52

3.1 Tăng cường hợp tác với các Công ty tư vấn Quốc tê. 52

3.1.1 Hợp tác theo hính thức liên doanh đối tác là việc các doanh nghiệp cùng hợp tác với nhau để nâng cao khả năng và năng lực nhằm thực hiện một hoặc vài công việc nào đó. Liên doanh sẽ không hình thành một tổ chức có tư cách pháp nhân mới mà chỉ là hình thức hợp tác thông qua hợp đồng liên doanh. Đối với các lĩnh vực tư vấn, khách hàng thường khuyến khích các nhà thầu hợp tác với nhau theo hình thức liên doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp và bảo đảm tiến độ thực hiện công việc. Theo hình thức này, Công ty có thể liên doanh với các nhà thầu nước ngoài để tham gia đấu thầu và cung cấp dịch vụ tư vấn cho các dự án phát triển ở Việt Nam. 52

3.1.2 Hợp tác theo hình thức thầu phụ cho các Công ty tư vấn Quốc tế. 55

3.2 Tăng cường hợp tác với các Công ty tư vấn trong nước. 55

KẾT LUẬN 56

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO : 57

 

 

doc62 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qu©n, nhanh chãng triÓn khai thùc hiÖn c¸c Dù ¸n, tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng SXKD. Víi sè vèn ban ®Çu gÇn nh­ kh«ng cã, XÝ nghiÖp ®· m¹nh d¹n vay vèn vµ nhanh chãng t¹o ra lîi nhuËn. Tõ nh÷ng c¬ së vËt chÊt s¬ khai thuë ban ®Çu, XÝ nghiÖp ®· dÇn dÇn n©ng cÊp ®iÒu kiÖn lµm viÖc, mua s¾m trang, thiÕt bÞ phôc vô SXKD b»ng chÝnh tõ lîi nhuËn cña m×nh. MÆc dï míi thµnh lËp, c«ng t¸c æn ®Þnh vµ cñng cè tæ chøc chiÕm kh¸ nhiÒu c«ng søc nh­ng XÝ nghiÖp ®· tiÕn hµnh SXKD cã hiÖu qu¶. N¨m 1990 - n¨m ®Çu tiªn tham gia vµo ThÞ tr­êng, Doanh thu cña XÝ nghiÖp ®· ®¹t 3,5 tû VN§ vµ n¨m 1991 ®¹t 5,0 tû VN§. N¨m 1992 - sau 2 n¨m thµnh lËp, XÝ nghiÖp ®· b¾t tay vµo triÓn khai 2 Hîp ®ång kinh tÕ lín cho HKDD lµ: Thi c«ng n©ng cÊp ®­êng cÊt h¹ c¸nh C¶ng hµng kh«ng Quèc tÕ §µ N½ng vµ ThiÕt kÕ qui ho¹ch CHK QT Néi Bµi. §©y lµ 2 c«ng tr×nh cã qui m« lín, ®¸nh dÊu mét b­íc tr­ëng thµnh v­ît bËc cña XÝ nghiÖp. LÇn ®Çu tiªn, XÝ nghiÖp ®· v­¬n ra khái thÞ tr­êng truyÒn thèng cña Qu©n chñng Kh«ng qu©n, t¹o ra tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn cña c¸c C«ng ty sau nµy. Thùc hiÖn NghÞ ®Þnh sè 388/H§BT cña Héi ®ång Bé tr­ëng, Qu©n chñng Kh«ng qu©n ®· t¸ch XÝ nghiÖp thµnh 2 C«ng ty víi chøc n¨ng t­ vÊn vµ x©y dùng riªng rÏ nhau. Ngµy 18/10/1992, Bé Tæng Tham m­u ®· ký QuyÕt ®Þnh t¸ch XÝ nghiÖp Kh¶o s¸t, ThiÕt kÕ vµ X©y dùng c«ng tr×nh hµng kh«ng thµnh C«ng ty ThiÕt kÕ vµ t­ vÊn x©y dùng c«ng tr×nh hµng kh«ng ( ADCC ) vµ C«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh hµng kh«ng ( ACC ). Ngµy 27/7/1993, Bé tr­ëng Bé Quèc phßng ®· ký QuyÕt ®Þnh sè 374/Q§-QP thµnh lËp C«ng ty thiÕt kÕ vµ t­ vÊn x©y dùng c«ng tr×nh hµng kh«ng ( ADCC ). Nh­ vËy, tõ mét XÝ nghiÖp kinh doanh ®¶m nhiÖm 2 chøc n¨ng ®· ph¸t triÓn thµnh 2 C«ng ty víi 2 chøc n¨ng c¬ b¶n riªng biÖt. §©y lµ mét b­íc tiÕn quan träng cña mét doanh nghiÖp qu©n ®éi trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. Víi t­ c¸ch lµ mét C«ng ty h¹ch to¸n ®éc lËp, ngay sau khi t¸ch ra, C«ng ty ADCC ®· nhanh chãng æn ®Þnh tæ chøc, b¾t tay vµo thùc hiÖn nh÷ng nhiÖm vô SXKD theo chøc n¨ng, nhiÖm vô cña m×nh. Víi ph­¬ng ch©m võa cñng cè lùc l­îng, võa tiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh, n¨m 1993, C«ng ty ADCC tiÕp tôc tiÕn hµnh Dù ¸n thiÕt kÕ qui ho¹ch CHK QT Néi Bµi. Ngay trong n¨m ®Çu tiªn ho¹t ®éng ®éc lËp, C«ng ty ®· ®­îc c¸c Chñ ®Çu t­ tin t­ëng giao cho c¸c nhiÖm vô: LËp LuËn chøng KTKT ®Çu t­ n©ng cÊp ®­êng CHC CHK C¸t Bi ( H¶i Phßng ), LËp LuËn chøng KTKT ®Çu t­ n©ng cÊp ®­êng CHC CHK Phó Bµi ( HuÕ ) vµ LËp LuËn chøng KTKT ®Çu t­ x©y dùng CHK CÇn Th¬ ( HËu Giang )... N¨m 1994, ngoµi c¸c c«ng tr×nh chuyÓn tiÕp, C«ng ty tiÕp tôc nhËn ®­îc c¸c c«ng tr×nh nh­: Qui ho¹ch CHK QT §µ N½ng, qui ho¹ch m¹ng s©n bay d©n dông toµn quèc. Doanh thu cña C«ng ty trong n¨m ®¹t gÇn 3 tû VN§. Trong n¨m 1994, C«ng ty ®· lËp Dù ¸n n©ng cÊp s©n ®ç m¸y bay CHK QT T©n S¬n NhÊt ( TP Hå ChÝ Minh ). Sau nµy, c«ng t¸c thiÕt kÕ c«ng tr×nh nµy ®­îc tÆng huy ch­¬ng vµng vµ lµ 1 trong 10 c«ng tr×nh x©y dùng tiªu biÓu cña thËp kû 90 cña ThÕ kû 20. Cho ®Õn nay, c«ng t¸c thiÕt kÕ c«ng tr×nh nµy vÉn lµ c«ng tr×nh thiÕt kÕ duy nhÊt ®­îc tÆng th­ëng huy ch­¬ng vµng cña ngµnh x©y dùng. N¨m 1995, c¶ 2 lÜnh vùc qu©n sù vµ d©n dông ®Òu cã nhu cÇu kh¸ lín trong ®Çu t­ qui ho¹ch, x©y dùng c¸c c«ng tr×nh hµng kh«ng, C«ng ty ®· thÓ hiÖn n¨ng lùc cña m×nh ë hÇu hÕt c¸c chøc n¨ng: lËp Dù ¸n, t­ vÊn, kh¶o s¸t, thiÕt kÕ, thÈm ®Þnh, kiÓm ®Þnh vµ t­ vÊn gi¸m s¸t. C«ng ty tiÕp tôc nhËn ®­îc c¸c ®¬n hµng tõ c¸c Chñ ®Çu t­. Doanh thu n¨m 1995 cña C«ng ty ®¹t gÇn 6 tû VN§. Ngµy 17/5/1996, Qu©n chñng Kh«ng qu©n ký QuyÕt ®Þnh sè 341/Q§-QCKQ s¸t nhËp C«ng ty ADCC vµ mét sè c«ng ty x©y dùng kh¸c vµo Tæng C«ng ty bay dÞch vô ViÖt Nam. Trong n¨m nµy, C«ng ty ADCC ®· triÓn khai thªm hµng lo¹t c¸c c«ng tr×nh kh¸c trªn kh¾p mäi miÒn cña Tæ quèc. Doanh thu cña C«ng ty trong n¨m ®· v­ît qua con sè 6 tû VN§. N¨m 1997, ®Çu t­ x©y dùng c¸c c«ng tr×nh hµng kh«ng tiÕp tôc t¨ng. ChÝnh v× lý do nµy, c«ng t¸c t­ vÊn còng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tr­íc ®ã. Doanh thu trong n¨m cña C«ng ty ®¹t 6,5 tû VN§. Còng trong n¨m 1997, Bé Quèc phßng ra quyÕt ®Þnh ph©n ®Þnh doanh nghiÖp nhµ n­íc trong qu©n ®éi. C«ng ty ADCC ®­îc ph©n ®Þnh lµ doanh nghiÖp kinh tÕ-quèc phßng. N¨m 1998, t×nh h×nh ThÕ giíi diÔn biÕn kh¸ phøc t¹p. Cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh, tiÒn tÖ ®· ph¸t triÓn thµnh khñng ho¶ng vÒ kinh tÕ trong khu vùc. §iÒu nµy ¶nh h­ëng kh«ng nh÷ng ®Õn sù ph¸t triÓn cña ngµnh hµng kh«ng mµ cßn ¶nh h­ëng ®Õn sù ph¸t triÓn cña toµn bé nÒn kinh tÕ. ChÝnh v× vËy, nhu cÇu ®Çu t­ x©y dùng cña ngµnh hµng kh«ng ®ét ngét gi¶m sót. Tuy nhiªn, trong lÜnh vùc t­ vÊn x©y dùng hµng kh«ng, C«ng ty ADCC vÉn gi÷ v÷ng vÞ trÝ hµng ®Çu, chiÕm lÜnh hÇu hÕt thÞ phÇn vµ doanh thu vÉn ®¹t gÇn 6 tû VN§. Sang n¨m 1999, t×nh h×nh kinh tÕ trong n­íc vµ khu vùc cã dÊu hiÖu phôc håi vµ ph¸t triÓn. Nhu cÇu hµnh kh¸ch ®i lai b»ng ®­êng hµng kh«ng ngµy cµng t¨ng. Nhu cÇu ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng cña ngµnh hµng kh«ng ph¸t triÓn nhanh nh­ng vÉn kh«ng theo kÞp tèc ®é ph¸t triÓn nhu cÇu vËn chuyÓn. Hµng lo¹t c¸c CHK cÇn ph¶i ®­îc n©ng cÊp. Mét lo¹t c¸c CHK kh¸c cÇn ph¶i ®­îc x©y míi. §ãn tr­íc ®­îc nhu cÇu ph¸t triÓn ®ã, C«ng ty ®· m¹nh d¹n ®Çu t­ vµo trang, thiÕt bÞ vµ con ng­êi, kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, ®¸p øng yªu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ tr­êng. N¨m 1999, C«ng ty ®· tham gia vµo hÇu hÕt c¸c dù ¸n qui ho¹ch c¸c C¶ng hµng kh«ng trong c¶ n­íc nh­: C¸t Bi, Gia L©m, §iÖn Biªn Phñ, Vinh, Nµ S¶n. Phï C¸t, Pleiku, Nha Trang, Cµ Mau... Doanh thu trong n¨m cña C«ng ty ®· trë l¹i con sè 6,5tû VN§. Sang n¨m 2000, nhu cÇu ®Çu t­ trong ngµnh hµng kh«ng vÉn tiÕp tôc t¨ng. Doanh thu trong n¨m ®¹t gÇn 7 tû VN§. N¨m 2001 ®¸nh dÊu b»ng sù kiÖn C«ng ty ®­îc mêi tham gia t­ vÊn x©y dùng nhµ ga hµnh kh¸ch CHK QT T©n S¬n NhÊt víi nhµ thÇu NhËt B¶n. §©y lµ mét sù kiÖn ®¸nh dÊu sù ph¸t triÓn v­ît bËc cña C«ng ty trong lÜnh vùc t­ vÊn c¸c c«ng tr×nh hµng kh«ng. Doanh thu trong n¨m ®¹t 7,5tû VN§. N¨m 2002, tr­íc t×nh h×nh c«ng viÖc t­ vÊn chuyªn ngµnh kh«ng cã nh÷ng b­íc ®ét biÕn, Ban L·nh ®¹o C«ng ty quyÕt t©m tham gia thÞ tr­êng giao th«ng vµ c¸c thÞ tr­êng kh¸c. §©y lµ mét quyÕt ®Þnh rÊt quan träng, mang tÝnh ®ét ph¸. ChÝnh v× vËy, doanh thu cña C«ng ty ®· t¨ng lªn con sè 8,5 tû VN§. N¨m 2003 lµ n¨m ®ét biÕn nhÊt cña Doanh nghiÖp. C«ng ty liªn tiÕp nhËn ®­îc c¸c c«ng tr×nh lín, th­êng xuyªn lµ n¬i tiÕp xóc víi c¸c nhµ t­ vÊn n­íc ngoµi. Qui m« cña doanh nghiÖp ®­îc më réng vµo nh÷ng n¨m tr­íc ®· ph¸t huy t¸c dông. LÇn ®Çu tiªn trong h¬n 10 n¨m ho¹t ®éng, doanh thu cña C«ng ty ®· v­ît ng­ìng 10 tû vµ ®¹t con sè h¬n 11 tû VN§. Tõ n¨m 2004 ®Õn nay, C«ng ty ADCC ®· b­íc sang giai ®o¹n ph¸t triÓn míi. Thùc hiÖn lé tr×nh s¾p xÕp vµ ®æi míi doanh nghiÖp Qu©n ®éi, tõ th¸ng 8/2004, C«ng ty ADCC ®· t¸ch ra khái Qu©n chñng Phßng kh«ng - Kh«ng qu©n vµ trë thµnh ®Çu mèi trùc thuéc Qu©n chñng. Nhê sù quan t©m trùc tiÕp cña c¸c c¬ quan Qu©n chñng vµ c¸c Thñ tr­ëng Qu©n chñng, C«ng ty ADCC ph¸t triÓn nh­ vò b·o víi doanh thu kh«ng ngõng t¨ng ( 2004 - gÇn 15 tû, 2005 - gÇn 17 tû, 2006 - h¬n 20 tû vµ 2007 - h¬n 25 tû ) 2. Quy mô hiện tại của Công ty HiÖn nay C«ng ty ADCC cã gÇn 150 lao ®éng, trong ®ã cã 3 TiÕn sü, 10 Th¹c sü vµ gÇn 130 Kü s­, KiÕn tróc s­; C«ng ty hiÖn cã 15 Bé phËn, trong ®ã cã 7 bé phËn qu¶n lý vµ 8 bé phËn s¶n xuÊt. VÒ Doanh thu, C«ng ty ADCC n¨m 2007 ®¹t h¬n 25,0 tû VN§, nép Nhµ n­íc vµ cÊp trªn gÇn 4 tû VN§. VÒ Tµi s¶n: Lµ mét Doanh nghiÖp T­ vÊn nªn Gi¸ trÞ TSC§ cña C«ng ty ADCC kh«ng lín, chñ yÕu tËp trung vµo Nhµ cöa, vËt kiÕn tróc; M¸y mãc, thiÕt bÞ kh¶o s¸t vµ Ph­¬ng tiÖn vËn t¶i ( « t« ). Tæng gi¸ trÞ tµi s¶n cè ®Þnh cña C«ng ty ADCC vµo thêi ®iÓm 31/12/2006 lµ gÇn 6.000 triÖu VN§. C¨n cø vµo qui m« hiÖn t¹i cña C«ng ty ADCC vµ c¸c tiªu chÝ xÕp lo¹i Doanh nghiÖp cña Nhµ n­íc, C«ng ty ADCC lµ mét Doanh nghiÖp T­ vÊn x©y dùng lo¹i nhá do doanh thu vµ qui m« doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty l¹i ®ãng vai trß v« cïng quan träng trong sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ cña ViÖt Nam còng nh­ viÖc ®¶m b¶o an ninh, quèc phßng cña c¶ n­íc. ChÝnh v× vËy, C«ng ty ADCC vÉn ®­îc xÕp lµ Doanh nghiÖp lo¹i I cña Nhµ n­íc. 3. Tình hình tổ chức nhân sự : 3.1 Sơ đồ tổ chức : Các doanh nghiệp thiết kế thường tổ chức theo kiểu trực tuyến kết hợp với chức năng. Trong sơ đồ tổ chức này, giám đốc là người đưa ra quyết định sau khi tham khảo ý kiến của các phòng ban chức năng. Các phòng ban chức năng có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho giám đốc. 3.2 Vai trò của các bộ phận trong sơ đồ tổ chức : 3.2.1 Ban giám đốc : (1) Giám đốc : - Giám đốc Công ty là người chỉ huy, quản lý, điều hành, đại diện tư cách pháp nhân cao nhất của Công ty. - Giám đốc chịu sự lãnh đạo và chỉ huy trực tiếp của Đảng uỷ và Quân chủng Phòng không – Không quân, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng. - Giám đốc Công ty chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước cấp trên và tổ chức xây dựng lực lượng và điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty có hiệu quả, bảo tồn và phát triển vốn giao, thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên, duy trì và phát triển năng lực Quốc phòng để đáp ứng yêu cầu. - Giám đốc Công ty có quyền quyết định cao nhất về quản lý người lao động, điều hành sản xuất kinh doanh trong toàn Công ty. (2) Phó Giám đốc : - Phó Giám đốc Công ty do Tư lệnh Quân chủng bổ nhiệm, có trách nhiệm giúp Giám đốc và chịu trách nhiệm trước giám đốc Công ty về lĩnh vực được phân công. - Phó Giám đốc thay mặt giám đốc phụ trách, giải quyết các lĩnh vực công tác theo sự phân công của Giám đốc, đảm bảo thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Pháp luật Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các quy định của Công ty và chịu trách nhiệm về các quyết định cụ thể của mình. - Phó Giám đốc giúp Giám đốc tổ chức thực hiện chương trình làm việc của lãnh đạo Công ty và phối hợp với nhau thực hiện công tác lãnh đạo khi vắng mặt Giám đốc. 3.2.2 Trưởng phòng - Chủ nhiệm Chính trị : - Chủ nhiệm Chính trị là Thủ trưởng Phòng Chính trị, là người trực tiếp tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện toàn diện các nội dung công tác Đảng, công tác Chính trị trong Công ty, hoạt động dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ cấp mình; sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Giám đốc về Chính trị và hướng dẫn của cơ quan chính trị cấp trên. - Quản lý, xây dựng phòng Chính trị vững mạnh toàn diện, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 3.2.3 Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán : - Kế toán trưởng là người giúp việc, tham mưu về chuyên môn nghiệp vụ cho Giám đốc, chỉ đạo công tác kế toán tài chính, thống kê và hạch toán kinh tế trong toàn Công ty. - Kế toán trưởng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và sự chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. 3.2.4 Trưởng Phòng Kế hoạch : - Trưởng phòng Kế hoạch là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Giám đốc xây dựng, quản lý, triển khai, kiểm tra, tổng kết báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị Công ty. - Trưởng phòng Kế hoạch chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách kế hoạch và sự chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. - Trưởng Phòng Kế hoạch có quyền điều phối, phân công lao động trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ được giao, đề xuất, giải quyết các vấn đề điều chỉnh, bổ sung người lao động, trang thiết bị trong bộ phận. 3.2.5 Trưởng Phòng Kinh doanh : - Trưởng Phòng Kinh doanh là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Giám đốc trong lĩnh vực kinh doanh tổng hợp và phát triển thị trường của Công ty. - Trưởng Phòng Kinh doanh chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh và sự chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. - Trưởng Phòng Kinh doanh có quyền điều phối, phân công lao động trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ được giao, đề xuất, giải quyết các vấn đề điều chỉnh, bổ sung người lao động, trang thiết bị trong bộ phận. 3.2.6 Trưởng Phòng Kỹ thuật : - Trưởng Phòng Kỹ thuật là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Giám đốc quản lý sản xuất về tiến độ, khối lượng, chất lượng và các hoạt động khoa học - kỹ thuật – công nghệ trong Công ty. - Trưởng Phòng Kỹ thuật chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Phó Giám đốc kỹ thuật và sự chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. - Trưởng Phòng Kỹ thuật có quyền điều phối, phân công lao động trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ được giao, đề xuất, giải quyết các vấn đề điều chỉnh, bổ sung người lao động, trang thiết bị trong bộ phận. 3.2.7 Trưởng Phòng Tổ chức – Lao động - Tiền lương : - Trưởng Phòng Tổ chức – Lao động - Tiền lương là người giúp việc cho Giám đốc Công ty về công tác tổ chức biên chế, xây dựng lực lượng, quản lý lao động và thực hiện các chế độ chính sách xã hội, lao động - tiền lương theo các nhiệm vụ của Công ty. - Trưởng Phòng Tố chức – Lao động - Tiền lương chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và sự chỉ đạo về nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. 3.2.8 Chánh Văn phòng : - Chánh Văn phòng là ngươig giúp việc về công tác hành chính cho Giám đốc, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Phó Giám đốc phụ trách công tác văn phòng và sự chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc cấp trên. - Chánh Văn phòng có quyền điều phối, phân công lao động trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ được giao, đề xuất, giải quyết các vấn đề điều chỉnh, bổ sung người lao động, trang thiết bị trong bộ phận. 3.2.9 Các Trợ lý bộ phận gián tiếp : - Trợ lý Kế hoạch : là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Trưởng phòng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của mình. - Trợ lý Kinh doanh : là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Trưởng phòng Kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của mình. - Trợ lý Kỹ thuật : Là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Trưởng phòng Kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của mình. - Trợ lý Kế toán tổng hợp : là người giúp việc về chuyên môn nghiệp vụ cho Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của mình. Trợ lý Kế toán tổng hợp chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Kế toán trưởng. - Trợ lý Chính trị : là người giúp Chủ nhiệm Chính trị trong mọi hoạt động công tác Đảng, công tác Chính trị của Công ty. 3.2.10 Nhiêm vụ của các bộ phận sản xuất : * Xí nghiệp Tư vấn I (Sân bay, giao thông) : - Lập quy hoạch, dự án, thiết kế các công trình sân bay, giao thông khu vực miền Bắc và quân sự toàn quốc. - Tư vấn giám sát thi công xây dựng các công trình sân bay, giao thông. * Xí nghiệp tư vấn II (Sân bay, giao thông) : - Lập quy hoạch, dự án, thiết kế các công trình sân bay, giao thông khu vực miền Trung và miền Nam. - Tư vấn giám sát thi công xây dựng các công trình sân bay, giao thông. * Xí nghiệp Tư vấn dân dụng và công nghiệp : - Tư vấn xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp trên địa bàn toàn quốc. - Tư vấn xây dựng các công trình kiến trúc hàng không, doanh trại quân sự. * Trung tâm Khảo sát - Kiểm định : - Khảo sát địa chất. - Khảo sát đo đạc địa hình. - Thí nghiệm, khảo sát vật liệu xây dựng . - Khoan nước ngầm. - Tư vấn giám sát thi công xây dựng và kiểm định chất lượng công trình xây dựng. * Trung tâm Kinh tế - Đầu tư : - Lập dự toán chi tiết và tổng dự toán công trình. - Lập dự toán đề cương khảo sát, lập dự án, thiết kế. - Nghiên cứu các đơn giá định mức dự toán riêng cho các công trình sân bay và các công trình đặc biệt khác. - Nghiên cứu các vấn đề về giá, chi phí thực hiện dự án. * Xí nghiệp Xây dựng công trình : - Thi công xây lắp các công trình trên địa bàn toàn quốc. * Đội Dự án Quốc tế I : - Thực hiện các Dự án Quốc tế Công ty giao. * Đội Dự án Quốc tế II : - Thực hiện các Dự án Quốc tế Công ty giao. * Chi nhánh Đà Nẵng : - Kinh doanh các ngành nghề do Công ty uỷ quyền tại khu vực miền Trung. * Chi nhánh Nha Trang : - Kinh doanh các ngành nghề do Công ty uỷ quyền tại khu vực Nha Trang. * Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh : - Kinh doanh các ngành nghề do Công ty uỷ quyền tại khu vực miền Nam. 3.2.11 Trưởng các bộ phận sản xuất : Bao gồm : Giám đốc Xí nghiệp Thiết kế I, Giám đốc Xí nghiệp Thiết kế II, Giám đốc Xí nghiệp Thiết kế III, Giám đốc Trung tâm Khảo sát, Kiểm định và TNCN, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Đầu tư, Đội trưởng Đội Dự án. - Trưởng các bộ phận sản xuất là người được Tư lệnh Quân chủng bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Công ty và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty về việc điều hành mọi hoạt động của bộ phận mình theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ do Giám đốc Công ty quy định. - Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về chất lượng công việc và sản phẩm của bộ phận mình. - Có quyền phân công, điều hành hoạt động trong bộ phận để tổ chức sản xuất đạt hiệu quả, đề xuất các vấn đề điều chỉnh, bổ sung lao động, trang thiết bị trong bộ phận. 3.2.12 Phó Giám đốc các bộ phận sản xuất : Bao gồm : Phó Giám đốc các Xí nghiệp, Trung tâm. - Phó Giám đốc các Xí nghiệp, Trung tâm trực thuộc Công ty có trách nhiệm giúp Trưởng Bộ phận thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực được phân công. - Phó Giám đốc các Xí nghiệp, Trung tâm trực thuộc Công ty thay mặt Trưởng Bộ phận tổ chức thực hiện các công việc của bộ phận khi vắng mặt Trưởng Bộ phận. 3.2.13 Phụ trách các Xưởng, Đội trực thuộc các Xí nghiệp, Trung tâm : - Xưởng trưởng, Đội trưởng phụ trách các Xưởng, Đội tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Trưởng Bộ phận phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng Bộ phận về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của đơn vị mình. 3.2.14 Các trợ lý, nhân viên bộ phận sản xuất : - Là cán bộ, nhân viên chuyên ngành kỹ thuật (kỹ sư xây dựng dân dụng, xây dựng cầu đường, sân bay, điện nước, đo đạc, địa chất, kiến trúc sư), chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật chuyên ngành và các nhiệm vụ khác được giao. - Thực hiện nhiệm vụ của Trưởng Bộ phận phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng Bộ phận về kết quả, chất lượng công việc và sản phẩm của mình. 3.2.15 Chủ nhiệm công trình : - Là người được Giám đốc Công ty chỉ định và giao nhiệm vụ sản xuất bằng Quyết định giao nhiệm vụ. - Chủ nhiệm công trình có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và Công ty. 3.2.16 Đại diện lãnh đạo về Hệ thống QLCL/Trưởng Ban điều hành Chất lượng : Đồng chí Phó Giám đốc kỹ thuật được giao nhiệm vụ là Đại diện lãnh đạo về Hệ thống Quản lý Chất lượng cảu Công ty bằng Quyết định của Giám đốc Công ty. Đại diện lãnh đạo có trách nhiệm : - Đảm bảo các quá trình cần thiết của Hệ thống Quản lý Chất lượng được thiết lập, thực hiện và duy trì. - Báo cáo với Giám đốc Công ty về kết quả hoạt động của Hệ thống quản lý Chất lượng và mọi nhu cầu cải tiến. - Đảm bảo thúc đẩy, tổ chức, nhân thức các yêu cầu của khách hàng. - Quan hệ với bên ngoài các vấn đề có liên quan đến Hệ thống Quản lý Chất lượng. 3.2.17 Cán bộ kiểm tra Chất lượng Công ty : - Cán bộ kiểm tra Chất lượng Công ty là người được Giám đốc chỉ định và chịu trách nhiệm trước Giám đốc. - Thực hiện nhiệm vụ được giao dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Trưởng phòng Kỹ thuật. - Có trách nhiệm kiểm tra về mặt kỹ thuật chất lượng các hồ sơ sản phẩm của Công ty. 4. Thị trường và khách hàng : ADCC cũng như những Công ty khác, Công ty cũng xây dựng được những thị trường và khách hàng quen thuộc cho riêng mình, đó là : - Thị trường xây dựng tư vấn truyền thống : bao gồm thị trường hàng không dân sự (là các hãng hàng không trong nước như Việt Nam Airline), thị trường hàng không quân sự (hàng không quân đội), thị trường giao thông và thị trường công trình hậu cần – doanh trại quốc phòng. - Thị trường xây dựng không truyền thống : thị trường công trình dân dụng (các nhà cao tầng), thị trường khác (tư vấn đấu thầu, giám sát, kiểm định,…) và thị trường tham gia hợp tác với nước ngoài (dự án Giám sát ga Đà Nẵng, dự án sân bay Long Thành,…). II. Năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC 1. Lĩnh vực hoạt động của Công ty : - Tư vấn xây dựng công trình hàng không, giao thông, bưu điện. - Khảo sát, thiết kế xây dựng công trình hàng không, dân dụng, công nghiệp, giao thông, bưu điện. - Khảo sát và khai thác nước ngầm. - Khảo sát vật liệu xây dựng. - Kiểm định chất lượng công trình xây dựng. - Xây dựng thực nghiệm các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật xây dựng. - Kinh doanh khai thác bến bãi , kho tang, cảng chứa container giao nhận và vận tải hàng hoá. - Kinh doanh các vật tư, vật liệu xây dựng. - Cung cấp các dịch vụ ngành hàng không và đảm bảo bay. - Bảo đảm, sửa chữa các công trình xây dựng và sân bay. - Xây dựng các công trình thuỷ lợi, giao thông, công nghiệp, bưu điện và dân dụng. - Kinh doanh cho thuê văn phòng. - Xuất nhập khẩu trang thiết bị, vất tư hàng hoá phục vụ sản xuất và tiêu dung. 2. Các lĩnh vực hoạt động áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO : - Tư vấn xây dựng công trình hàng không, bưu điện. - Khảo sát, thiết kế công trình xây dựng hàng không, dân dụng, công nghiệp, giao thông, bưu điện. - Khảo sát và khai thác nước ngầm. - Khảo sát vật liệu xây dựng. - Kiểm định chất lượng công trình xây dựng. 3. Năng lực Chuyên môn - Kỹ thuật của Công ty 3.1 Tiềm lực : Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không – ADCC là thành viên của Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam (VECAS). Công ty ADCC là Công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn xây dựng công trình hàng không, đường sân bay. Từ năm 1993 đến nay, Công ty đã thực hiện được nhiều công việc co ý nghĩa Quốc phòng- Kinh tế - Xã hội đặc biệt quan trọng, liên quan đến định hướng phát triển cơ sở hạ tầng của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và của nước Việt Nam nói chung, cụ thể : Quy hoạch Mạng sân bay dân dụng toàn quốc, Quy hoạch Hệ thống sân bay quân sự toàn quốc, Quy hoạch Hệ thống sân bay toàn quốc; đã khảo sát, Quy hoạch, lập Dự án, thiết kế sữa chữa, phục hồi và làm mới rất nhiều sân bay cả quân sự lẫn dân dụng trên khắp cả nước như sân bay Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Phú Bài, Tân Sơn Nhất,… Các công trình do Công ty thực hiện đều được các cơ quan quản lý, chủ đầu tư đánh giá cao, đạt chất lượng tốt, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Tiêu biểu là công trình cải tạo sân đỗ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất – do Công ty thiết kế đã được Bộ Giao thông vận tải trao tặng Huy chương Vàng, cấp bằng chứng nhận thiết kế chất lượng cao và được hội xây dựng Việt Nam cấp bằng chứng nhận công trình chất lượng tiêu biểu của thập kỷ 90. Công ty ADCC có quan hệ với nhiều tổ chức Quốc tế và các Công ty tư vấn nước ngoài như : Công ty Tư vấn hàng không Nhật Bản (JAC); Công ty Tư vấn Nippon Koei; Tập đoàn Price WaterHouse Cooper. 3.2 Năng lực quản lý : Bên cạnh việc nâng cao năng lực sản xuất, Công ty luôn chú trọng đến quản lý Chất lượng các sản phẩm. Năm 2002 Công ty đã thiết lập Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đưa vào áp dụng trong quy trình sản xuất với mục tiêu cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tư vấn tốt nhất với khách hàng từ tháng 11/2002. Tháng 05/2003 được tổ chức TUV CERT thuộc TUV Anlagentechnik GmbH cấp Chứng nhận số 01 100 039060 và Trung tâm chứng nhận QUACERT thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận số HT 487.03.05. 4. Nguồn nhân lực : Tổng số cán bộ công nhân viên của Công ty gần 150 người. Đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, cán bộ Tư vấn thiết kế có trình độ Đại học và trên Đại học 89 người chiếm gần 85%. Trong đó, số cán bộ ngành giao thông đường sân bay và cầu - đường chiếm khoảng 40% (riêng cán bộ chuyên ngành hàng không, sân bay chiếm 10 %). Ngoài ra Công ty có đội ngũ công tác viên đông đảo, đang đảm đương những nhiệm vụ quản lý cao cấp, giảng dạy ở các trường Đại học với trình độ giáo sư tiến sỹ và hiện là các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng cầu - đường nói riêng. 5. Phương tiện hỗ trợ làm việc : Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC luôn bảo đảm cho công nhân viên mình những thiết bị, máy móc, công nghệ hiên đại nhất và duy trì cơ sở hạ tầng cần thiết (hiện tại Công ty đang nâng cấp cơ sở 180 Trường Chinh) để đảm bảo cung cấp những sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. - Trụ sở văn phòng Công ty, văn phòng làm việc của các cán bộ nhân viên trong phòng và các đơn vị trực thuộc bảo đảm rộng rãi. Tất cả các phòng đều có máy điều hoà nhiệt độ. Mỗi cán bộ một bàn làm việc riêng, đảm bảo sự độc lâp tương đối cho mỗi vị trí làm việc. - Các thiết bị máy tính và phần mềm : cung cấp đầy đủ cho các cán bộ. Hiện tại Công ty đã trang bị được 50% máy tính xách tay cho cán bộ công nhân viên để tiện cho công việc và trao đổi thông tin, dữ liệu khi đi công tác hoặc tham gia các cuộc hội thảo, đào tạo… - Phương tiện truyền thông- thông tin : tất cả các máy tính đều kết nối Internet băng thông rộng phục vụ cho việc truy cập thông tin, các máy tính nội bộ nối mạng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc112320.doc
Tài liệu liên quan