Luận văn Tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm cá nhân (PSP) và ứng dụng
MỤC LỤC Lời mở đầu . 1 Chương 1. Tổng quan . 2 1.1 Qui trình PSP là gì? . 2 1.2 Lịch sửra đời của PSP. 2 1.3 Cấu trúc tổng quan quy trình PSP. 3 1.4 Các cấp độcủa PSP . 4 1.5 Ưu và khuyết điểm của PSP. . 7 1.5.1 Ưu điểm . 7 1.5.2 Khuyết điểm. 7 1.6 Mối liên hệgiữa CMM, TSP và PSP [3] . 7 Chương 2. Các phương pháp luận trong PSP vềquy trình lập kếhoạch [4]. 9 2.1 Nguyên lý quản lý thời gian. 9 2.1.1 Logic của quản lý thời gian . 9 2.1.2 Hiểu cách mình sửdụng thời gian . 10 2.2 Theo dõi thời gian . 11 2.2.1 Tại sao phải theo dõi thời gian? . 11 2.2.2 Ghi lại sốliệu thời gian. 11 2.2.3 Đơn vị đo thời gian của bạn. 12 2.2.4 Sửdụng bản ghi chép thời gian (Time Recording Log) . 12 2.2.5 Quản lý các gián đoạn. 14 2.2.6 Theo dõi các công việc đã hoàn tất. 15 2.2.7 Gợi ý vềviệc ghi chép thời gian . 15 2.3 Lập kếhoạch sản phẩm và kếhoạch giai đoạn. 16 2.3.1 Các kếhoạch sản phẩm và giai đoạn . 16 2.3.2 Bản tổng kết hoạt động hàng tuần . 17 2.3.3 Tính toán khoảng thời gian và tốc độ. 19 2.3.4 Sửdụng bản tổng kết hoạt động hàng tuần. 21 2.4 Lập kếhoạch sản phẩm. 22 2.4.1 Nhu cầu vềcác kếhoạch sản phẩm . 22 2.4.2 Tại sao các kếhoạch sản phẩm lại có ích . 23 2.4.3 Một kếhoạch sản phẩm là gì? . 23 2.4.4 Cách lập kếhoạch sản phẩm trong tài liệu này. 24 2.4.5 Lập kếhoạch các công việc nhỏ. 24 2.4.6 Bản ghi sốcông việc . 25 2.4.7 Một vài lời khuyên vềcách sửdụng bản ghi sốcông việc . 30 2.4.8 Sửdụng dữliệu tốc độvà thời gian sản phẩm. 31 2.5 Kích thước sản phẩm . 32 2.5.1 Phép đo kích thước . 32 2.5.2 Một vài chú ý khi sửdụng các độ đo kích thước . 33 2.5.3 Kích thước chương trình . 33 2.5.4 Các độ đo kích thước khác. 35 2.5.5 Ước lượng kích thước chương trình . 35 2.5.6 Ước lượng một kích thước lớn hơn . 36 2.5.7 Sửdụng các đơn vị đo kích thước trong bản ghi sốcông việc . 39 2.6 Quản lý thời gian . 42 2.6.1 Các yếu tốtrong quản lý thời gian. 42 2.6.2 Phân loại các hoạt động của bạn . 42 2.6.3 Đánh giá việc phân bổthời gian của bạn . 43 2.6.4 Tạo quỹthời gian . 43 2.6.5 Thiết lập các qui tắc cơbản . 46 2.6.6 Đặt độ ưu tiên cho thời gian của bạn . 48 2.6.7 Quản lý quỹthời gian của bạn . 49 2.6.8 Mục tiêu quản lý thời gian . 50 2.7 Quản lý cam kết . 51 2.7.1 Định nghĩa. 51 2.7.2 Các lời cam kết được thực hiện hợp lý . 52 2.7.3 Ví dụvềmột lời cam kết. 52 2.7.4 Giải quyết các cam kết bịbỏlỡ. 54 2.7.5 Hậu quảcủa việc không quản lý cam kết . 55 2.7.6 Cách quản lý cam kết. 56 2.8 Quản lý thời gian biểu. 57 2.8.1 Sựcần thiết của thời gian biểu. 57 2.8.2 Biểu đồGantt . 57 2.8.3 Lập thời gian biểu . 58 2.8.4 Điểm mốc. 59 2.8.5 Theo dõi các kếhoạch của dựán . 60 2.9 Lập kếhoạch cho dựán . 63 2.9.1 Sựcần thiết phải lập kếhoạch cho dựán. 63 2.9.2 Bản tổng kết kếhoạch. 63 2.9.3 Đánh giá độchính xác . 68 Chương 3. Các phương pháp luận trong PSP vềquy trình quản lý sai sót [4] . 69 3.1 Quy trình phát triển phần mềm . 69 3.1.1 Tại sao chúng ta sửdụng quy trình. 69 3.1.2 Kịch bản quy trình . 70 3.1.3 Điểm mốc và pha . 71 3.1.4 Bản tổng kết các kếhoạch dựán cập nhật . 72 3.1.5 Một ví dụvềlên kếhoạch. 74 3.1.6 Một ví dụvềtính toán giá trị Đến ngày . 77 3.2 Sai sót (defects). 79 3.2.1 Chất lượng phần mềm là gì? . 80 3.2.2 Sai sót và chất lượng. 80 3.2.3 Sai sót là gì? . 81 3.2.4 Các loại sai sót . 82 3.2.5 Hiểu được các sai sót . 83 3.2.6 Bản ghi ghi chép sai sót (Defect Recording Log). 84 3.2.7 Đếm sai sót. 88 3.2.8 Sửdụng bản ghi ghi chép sai sót . 89 3.2.9 Bản tổng kết kếhoạch đềán cập nhật. 90 3.3 Tìm kiếm sai sót. 92 3.3.1 Các bước trong tìm kiếm sai sót . 92 3.3.2 Những cách đểtìm và chỉnh sửa lỗi. 92 3.3.3 Xem xét lại code . 93 3.3.4 Tại sao cần phải tìm sai sót sớm? . 94 3.3.5 Chi phí của việc tìm và sửa lỗi. 95 3.3.6 Sửdụng xem xét lại đểtìm sai sót . 96 3.3.7 Lý do xem xét lại trước khi biên dịch. 97 3.3.8 Các dạng xem lại khác . 98 3.4 Danh sách kiểm tra (checklist) xem lại code . 98 3.4.1 Tại sao checklist lại có ích? . 98 3.4.2 Một checklist ví dụ. 99 3.4.3 Sửdụng checklist xem lại code . 100 3.4.4 Xây dựng một checklist cá nhân. 102 3.4.5 Cải tiến checklist. 106 3.4.6 Các chuẩn cài đặt . 107 3.5 Dự đoán sai sót . 109 3.5.1 Sửdụng dữliệu sai sót. 109 3.5.2 Mật độsai sót . 109 3.5.3 Dự đoán mật độsai sót . 110 3.5.4 Ước lượng sai sót . 111 3.5.5 Kịch bản quy trình và bản tổng kết kếhoạch dựán cập nhật . 112 3.5.6 Một ví dụvềbản tổng kết dựán . 115 3.6 Tính kinh tếcủa việc loại bỏsai sót. 119 3.6.1 Vấn đềloại bỏsai sót . 119 3.6.2 Sựtiết kiệm của việc loại bỏsai sót. 120 3.6.3 Tính sốsai sót/giờvà hiệu suất trong bản tổng kết kếhoạch . 121 3.6.4 Tăng tỉlệloại bỏsai sót . 123 3.6.5 Giảm tỉlệmắc phải sai sót. 124 3.7 Các sai sót thiết kế. 124 3.7.1 Tính tựnhiên của sai sót thiết kế. 124 3.7.2 Nhận dạng các sai sót thiết kế. 125 3.7.3 Thiết kếlà gì? . 126 3.7.4 Quy trình thiết kế. 127 3.7.5 Nguyên nhân của sai sót thiết kế. 127 3.7.6 Ảnh hưởng của sai sót thiết kế. 128 3.7.7 Trình bày thiết kế. 129 3.8 Chất lượng sản phẩm . 134 3.8.1 Nhìn nhận vềbộlọc kiểm thử. 134 3.8.2 Tính toán các giá trịhiệu suất . 134 3.8.3 Ước lượng hiệu suất cuối cùng . 135 3.8.4 Lợi ích của hiệu suất quy trình 100% . 136 3.8.5 Prototyping. 137 3.9 Chất lượng quy trình . 137 3.9.1 Các phép đo quy trình . 137 3.9.2 Nghịch lý của việc loại trừsai sót. 138 3.9.3 Một chiến lược loại trừsai sót . 138 3.9.4 Chi phí của chất lượng . 139 3.9.5 Tính toán chi phí của chất lượng . 139 3.9.6 Tỉlệchi phi đánh giá/sai sót(A/FR – Appraisal/Failure Ratio) . 141 3.9.7 Cải tiến tốc độxem lại . 144 3.9.8 Tính toán chi phí chất lượng thật sự. 144 Chương 4. Một sốkết quảáp dụng PSP vào trong thực tế. 147 4.1 Trong môi trường công nghiệp [5] . 147 4.1.1 Advanced Information Services (AIS) . 147 4.1.2 Motorola Paging Products Group . 151 4.1.3 Union Switch & Signal Inc . 152 4.1.4 Một sốnhóm phát triển phần mềm khác. 153 4.2 Trong các trường đại học . 153 4.3 Kết quảáp dụng PSP của bản thân. . 158 4.3.1 Hướng áp dụng . 158 4.3.2 Kết quảthu được. 158 4.4 Kết luận vềviệc sửdụng PSP . 160 Chương 5. Ứng dụng minh họa . 163 5.1 Giới thiệu . 163 5.2 Yêu cầu . 163 5.3 Bảng chú giải . 166 5.3.1 Giới thiệu . 166 5.3.2 Các định nghĩa . 166 5.4 Thiết kế. 167 5.4.1 Use case . 167 5.4.2 Đặc tảbổsung. 167 5.4.3 Các activity diagram chính trong ứng dụng. 168 5.4.4 Các sequence diagram chính trong ứng dụng . 171 5.4.5 Mô hình thực thểkết hợp. 177 Chương 6. Một sốkết luận và hướng phát triển. 178 6.1 Kết quả đạt được:. 178 6.1.1 Vềmặt lý thuyết. 178 6.1.2 Vềmặt ứng dụng. 178 6.2 Hướng phát triển . 178 Tài liệu tham khảo . 179
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn Tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm cá nhân (PSP) và ứng dụng.pdf