Luận văn Tìm hiểu SVG và ứng dụng
MỤC LỤC Chương 1 Mở đầu . 14 1.1 Vai trò của đồhọa véc-tơtrong ứng dụng bản đồ. 14 1.2 Mục tiêu của đềtài . 15 Chương 2 Các vấn đềtổng quan . 16 2.1 Tổng quan vềchuẩn véc-tơcho bản đồ. 16 2.1.1 Giới thiệu vềchuẩn véc-tơcho bản đồ. 16 2.1.1.1 Chuẩn chính thức. 16 2.1.1.2 Chuẩn bất thành văn . 17 2.1.2 Các định dạng của véc-tơ. 18 2.1.2.1 SVF . 18 2.1.2.2 DWF . 20 2.1.2.3 Flash (còn gọi là SWF). 21 2.1.2.4 PGML . 22 2.1.2.5 WebCGM. 23 2.1.2.6 VML . 24 2.1.2.7 PDF . 27 2.1.2.8 SVG . 30 2.1.2.9 VRML. 36 2.1.2.10 HGML . 37 2.1.2.11 DrawML . 38 2.1.3 Mô hình DOM . 39 2.1.4 Ngôn ngữXML . 40 2.1.5 Tổng quan vềGIS . 42 2.1.5.1 Khái niệm GIS? . 42 2.1.5.2 Các thành phần của GIS . 42 2.1.5.3 - Chuyên viên (personnel): nhân viên, chuyên viên phân tích, thiết kế, phát triển, bảo trì hệthống thông tin dữliệu GIS . 42 2.1.5.4 Chức năng của GIS. 42 2.1.5.5 Các ứng dụng cơbản trong thực tếcủa GIS. 42 Chương 3 Cấu trúc định dạng tập tin SVG. 44 3.1 Định nghĩa. 44 3.2 Sựtương thích với các chuẩn khác . 44 3.3 Loại MIME của SVG và Không gian tên SVG . 46 3.3.1 Loại MIME của SVG, mởrộng tên tập tin và loại tập tin Macintosh:. 46 3.3.2 Không gian tên SVG, định danh công cộng và định danh hệthống: . 47 3.4 Định nghĩa một phân đoạn tài liệu SVG : thành phần ‘SVG’ . 47 3.4.1 Tổng quan: . 47 3.4.2 Thành phần ‘svg’: . 50 3.5 Gom nhóm : thành phần ‘g’: . 52 3.6 Tham chiếu và thành phần ‘defs’:. 53 3.6.1 Tổng quan: . 53 3.6.2 Các thuộc tính tham chiếu URI: . 57 3.6.3 Thành phần ‘defs’ . 58 3.7 Thành phần ‘desc’ và ‘title’: . 59 3.8 Thành phần ‘symbol’: . 62 3.9 Thành phần ‘use’:. 62 3.10 Thành phần ‘image’: . 74 3.11 Các hình cơbản. 77 3.11.1 Hình chữnhật – thành phần ‘rect’ . 77 3.11.2 Hình tròn – thành phần ‘circle’. 79 3.11.3 Hình e-lip – thành phần ‘ellipse’ . 79 3.11.4 Đường thẳng – thành phần ‘line’. 81 3.11.5 Đường gấp khúc – thành phần ‘polylinbe’ . 82 3.11.6 Đa giác – thành phần ‘polygon’ . 83 3.12 Hệtrục toạ độ, các phép biến đổi và các đơn vị đo . 84 3.12.1 Giới thiệu . 84 3.12.2 Khung nhìn ban đầu. 85 3.12.3 Hệtrục toạ độban đầu . 87 3.12.4 Các phép biến đổi hệtrục toạ độ. 88 3.12.5 Thuộc tính ‘transform’. 95 3.12.6 Thuộc tính ‘viewBox’. 97 3.12.7 Thuộc tính ‘preserveAspectRatio’. 100 3.12.8 Thiết lập khung nhìn. 106 3.13 Định kiểu (styling) . 108 3.13.1 Các thuộc tính định kiểu của SVG . 108 3.13.2 Định kiểu dùng thuộc tính trình diễn. 108 3.13.3 Định kiểu bằng CSS. 109 3.13.4 Thành phần ‘style’ . 112 3.13.5 Thuộc tính ‘class’ . 112 3.13.6 Phạm vi của trang định kiểu: . 113 3.14 Đường xén. 114 3.14.1 Giới thiệu: . 114 3.14.2 Đường xén ban đầu. 114 3.14.3 Thuộc tính ‘overflow’ và ‘clip’ . 114 3.14.4 Đường xén đối với khung nhìn và đường xén đối với ‘viewBox’ . 116 3.14.5 Thiết lập đường xén mới. 117 3.15 Thành phần ‘path’ . 121 3.15.1 Giới thiệu . 121 3.15.2 Thành phần ‘path’. 121 3.15.3 Dữliệu đường (path data). 121 3.16 Thành phần ‘text’ . 122 3.16.1 Giới thiệu . 122 3.16.2 Thành phần ‘text’. 123 3.16.3 Thuộc tính thiết lập phông chữcho thành phần ‘text’. 126 3.16.4 Thuộc tính canh lề. 127 3.16.5 Thành phần ‘tspan’ . 128 3.16.6 Thành phần ‘tref’ . 131 3.17 Vẽchữdọc theo một đường. 132 3.17.1 Giới thiệu: . 132 3.17.2 Thành phần ‘textPath’. 133 3.18 Khảnăng ảnh động của SVG - thành phần ‘animate’ . 138 3.18.1 Giới thiệu . 138 3.18.2 Các thành phần ảnh động. 139 3.18.2.1 Tổng quan . 139 3.18.2.2 Mối quan hệcủa ảnh động SVG với SMIL Animation. 139 3.18.3 Ví dụ ảnh động: . 141 3.19 Viết script (kịch bản). 142 3.19.1 Chỉ định ngôn ngữviết script . 142 3.19.1.1 Chỉ định ngôn ngữviết script mặc định . 142 3.19.1.2 Khai báo cục bộngôn ngữviết script . 143 3.19.2 Thành phần ‘script’. 143 3.19.3 Quản lý sựkiện . 146 3.19.4 Thuộc tính sựkiện . 146 3.19.5 ECMAScript và DOM . 148 3.19.5.1 Lấy đối tượng tài liệu . 148 3.19.5.2 Lấy thành phần gốc. 148 3.19.5.3 Tạo một node trong cây tài liệu . 148 3.19.5.4 Xóa một thành phần ra khỏi thành phần cha của nó. 149 3.19.5.5 Thiết lập thuộc tính sựkiện . 149 3.19.5.6 Thiết lập bộlắng nghe sựkiện. 149 Chương 4 Giải pháp cho vấn đềphát triển ứng dụng bản đồdựa trên đồhọa véc-tơSVG 151 4.1 Các kĩthuật và công nghệ. 151 4.2 WMS . 151 4.3 WFS . 152 4.4 GEOSERVER . 154 4.5 Kiến trúc ứng dụng . 155 4.6 Client-side . 156 4.7 Server- side . 156 4.8 Sơ đồtương tác chi tiết giữa client và server. 158 4.8.1 Mô tảchi tiết client . 159 4.8.1.1 Vấn đềhiển thịnội dung SVG ởphía client. 159 4.8.1.2 Vấn đềtương tác với nội dung SVG ởphía client . 159 4.8.1.3 Tìm đường đi từgiữa hai điểm . 160 4.8.1.4 Vấn đềthay đổi tỉlệphóng to thu nhỏ. 161 4.8.2 Mô tảchi tiết server . 162 4.8.2.1 Mô tảchi tiết “Bản đồASPX” . 162 4.8.2.2 Mô tả“Service tìm đường”. 163 4.8.2.3 Mô tảGeoserver . 163 4.8.2.4 Mô tảMicrosoft SQL Server . 169 4.8.3 Mô tảchi tiết quá trình tìm kiếm đường đi. 171 Chương 5 TỔNG KẾT . 173 5.1 Kết luận . 173 5.2 Hướng phát triển: . 173 Phụlục A Mô tảbổsung cho các định dạng véc-tơ. 174 Phụlục B Kết quảcài đặt . 190 Tài liệu tham khảo . 194
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 01120830112074.pdf