Luận văn Tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất cho mặt hàng bia tại công ty Xuất nhập khẩu Quảng Nam
LỜI NÓI ðẦU . i MỤC LỤC. ii MỤC LỤC BẢNG BIỂU . vii MỤC LỤC HÌNH VẼ . ix GIỚI THIỆU.1 Lý do chọn ñềtài.1 Mục tiêu của ñềtài.1 Phương pháp nghiên cứu .2 Phạm vi nghiên cứu.2 Phần 1 CƠSỞLÝ LUẬN .3 1.1 Phân phối.3 1.1.1 ðịnh nghĩa.3 1.1.2 Tầm quan trọng của phân phối.3 1.1.3 Vai trò của phân phối.3 1.1.4 Chức năng của phân phối.3 1.2 Phân phối hàng hóa vật chất .3 1.2.1 Giới thiệu .3 1.2.2 Mục tiêu của việc phân phối hàng hóa vật chất.4 1.2.3 Xửlý ñơn ñặt hàng .5 1.2.4 Lưu kho .5 1.2.5 Xác ñịnh mức tồn kho cần thiết .6 1.2.6 Vận chuyển.7 1.3 Các yếu tốliên quan ñến quá trình phân phối hàng hóa vật chất .9 1.3.1 Mô hình quy mô lô ñặt hàng hiệu quả .9 1.3.2 Dựbáo nhu cầu.10 1.3.3 Lựa chọn ñịa ñiểm .12 1.3.4 Bài toán lập hành trình vận chuyển .15 Luận văn tốt nghiệp SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang iii Phần 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ðỘNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG HỆTHỐNG PHÂN PHỐI BIA TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU QUẢNG NAM.16 2.1 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh tại Công ty XNK Quảng Nam .16 2.1.1 Tổng quan vềCông ty Xuất Nhập Khẩu Quảng Nam.16 2.1.1.1 Giới thiệu chung.16 2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển .17 2.1.1.3 Sứmệnh của Công ty .17 2.1.1.4 Phương hướng mục tiêu phát triển của Công ty.17 2.1.1.5 Chức năng và nhiệm vụcủa Công ty .18 2.1.1.6 Cơcấu tổchức quản lý của Công ty .19 2.1.2 Nguồn lực của Công ty .23 2.1.2.1 ðặc ñiểm nguồn nhân lực của Công ty. .23 2.1.2.2 ðặc ñiểm tình hình tài chính của Công ty.24 2.1.3 Môi trường kinh doanh .27 2.1.3.1 Môi trường vĩmô .27 2.1.3.1.1 Môi trường kinh tế .27 2.1.3.1.2 Môi trường chính trịpháp luật .28 2.1.3.1.3 Môi trường văn hóa xã hội.28 2.1.3.1.4 Môi trường tựnhiên.29 2.1.3.2 Phân tích cạnh tranh .29 2.1.3.2.1 Các lực lượng cạnh tranh .29 2.1.3.2.2 Năng lực thương lượng của người mua.31 2.1.3.2.3 Năng lực thương lượng của nhà cung cấp .32 2.1.3.3 Mô hình SWOT.33 2.1.3.3.1 ðiểm mạnh:.33 2.1.3.3.2 ðiểm yếu:.33 2.1.3.3.3 Cơhội.33 2.1.3.3.4 ðe dọa:.33 2.1.3.4 Tình hình kinh doanh .34 2.1.3.4.1 Báo cáo kết quảkinh doanh .34 Luận văn tốt nghiệp SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang iv 2.1.3.4.2 Tình hình hiệu quảkinh doanh.35 2.1.3.4.3 Tình hình tiêu thụ .38 2.1.3.5 Các chính sách hỗtrợcho việc tiêu thụsản phẩm.40 2.1.3.5.1 Thịtrường mục tiêu .40 2.1.3.5.2 Chính sách sản phẩm .41 2.1.3.5.3 Chính sách giá .41 2.1.3.5.4 Chính sách cổ ñộng.42 2.2 Thực trạng hệthống phân phối bia của Công ty XNK Quảng Nam.43 2.2.1 Thịtrường tiêu thụ .44 2.2.2 Phân tích thực trạng phân phối bia.44 2.2.2.1 Chính sách phân phối của Công ty .44 2.2.2.1.1 Mạng lưới phân phối bia.45 2.2.2.1.2 Các xung ñột trong kênh .47 2.2.2.1.3. Thành viên trong kênh .47 2.2.2.1.4 Hệthống phân phối hàng hóa vật chất .49 2.2.2.1.4.1 Hệthống lưu kho hiện tại .49 2.2.2.1.4.2 Hệthống tồn kho:.49 2.2.2.1.4.3 Xửlý ñơn ñặt hàng và vận chuyển: .50 2.3 ðánh giá: .50 Phần 3 GIẢI PHÁP NHẰM TỐI ƯU HÓA HỆTHỐNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA VẬT CHẤT .52 3.1 Cơsởtiền ñề, mục tiêu và phạm vi ñềtài.52 3.1.1 Cơsởtiền ñề.52 3.1.2 Mục tiêu của ñềtài .52 3.1.3 Phạm vi ñềtài.52 3.2 Lựa chọn thịtrường.53 3.2.1 Phân ñoạn thịtrường .53 3.2.2 ðánh giá .54 3.2.2.1 Quy mô và mức tăng trưởng của từng phân ñoạn thịtrường .54 3.2.2.2 Mức ñộhấp dẫn vềcơcấu của phân ñoạn thịtrường .56 3.2.2.3 Mục tiêu và nguồn lực doanh nghiệp.56 Luận văn tốt nghiệp SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang v 3.2.3 ðo lường nhu cầu thịtrường.56 3.3 Dựbáo nhu cầu thịtrường .58 3.3.1 Dựbáo theo chỉsốthời vụ .58 3.3.2 Dựbáo bằng phương pháp bình quân.60 3.3.2.1 Bình quân trượt ñơn giản.60 3.3.2.2 Bình quân trượt có trọng số .60 3.3.3 Dựbáo xu hướng tuyến tính .61 3.3.4 Mô hình dựbáo kết hợp.61 3.3.5 Tổng hợp .62 3.4 Quy trình tối ưu hóa hệthống phân phối hàng hóa vật chất.65 3.4.1 Mục ñích và lý do của việc tối ưu hóa hệthống phân phối.66 3.4.2 Căn cứ ñểxây dựng quy trình .66 3.4.3 Quy trình tối ưu hóa hệthống phân phối hàng hóa vật chất.67 3.4.4 Chính sách ñối với khách hàng là nhà hàng .74 3.4.4.1 Ràng buộc vềphía Công ty .75 3.4.4.2 Ràng buộc ñối với nhà hàng .76 3.5 Chính sách cho khách hàng bán lẻ(nhà hàng).77 3.5.1 ðặc ñiểm .77 3.5.2 Chính sách kích thích nhà bán lẻ.78 3.5.2.1 Chính sách hỗtrợ .79 3.5.2.2 Mởrộng chính sách tín dụng cho ñối tượng khách hàng.79 3.5.2.2.1 Phân loại khách hàng .79 3.5.2.2.2 Chiết khấu và thời hạn tín dụng .83 3.6 Mức tồn kho cần thiết .88 3.7 Xây dựng nhà kho.90 3.7.1 Xác ñịnh sốlượng nhà kho .91 3.7.2 Lựa chọn ñịa ñiểm .91 3.7.2.1 Phương pháp quy hoạch tuyến tính.92 3.7.2.2 Phương pháp cho ñiểm có trọng số.94 3.7.3 Các yếu tốliên quan ñến nhà kho .95 3.8 Vận chuyển .96 Luận văn tốt nghiệp SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang vi TỔNG KẾT .103 TÀI LIỆU THAM KHẢO.104 PHỤLỤC.105
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất cho mặt hàng bia tại công ty Xuất nhập khẩu Quảng Nam.pdf