Luận văn Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình

Năm 2011 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong

nước cũng gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, lạm phát tăng cao, kinh

tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, bất ổn. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp

tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội tại Nghị

quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, từ giữa năm kinh tế vĩ mô đã

có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm 2011, bội chi ngân sách được kiểm

soát ở mức 4,9%, xuất khẩu tăng, nhập siêu giảm mạnh so với các năm trước

(xuống dưới 10% kim ngạch xuất khẩu), dự trữ ngoại hối được cải thiện, tỷ lệ lạm

phát 18,85% và có xu hướng giảm mạnh ở các tháng cuối năm, an sinh, phúc lợi

được đảm bảo, kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định.

pdf130 trang | Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại toàn bộ quy chế quản lý nghiệp vụ, quản trị rủi ro, cấu trúc lại nguồn nhân lực và củng cố bộ máy hoạt động. Từ tháng 1/2012 trở đi, VietinBank thực hiện tách bạch giữa bộ phận bán hàng và bộ phận thẩm định hồ sơ, quyết định tín dụng tại 17 chi nhánh khu vực Hà Nội. Với cách làm này, sẽ thiết lập thành công cơ chế kiểm tra chéo, nhằm hạn chế rủi ro phát sinh từ các chi nhánh như trước đây. Thứ ba, từ quý 4/2012 trở đi, VietinBank sẽ rút toàn bộ quyền năng phê chuẩn hạn mức cho vay của chi nhánh xuống dưới 10 tỷ đồng; còn từ 10 tỷ trở lên phải đưa về hội sở quyết định. Trên thực tế, quản trị tập trung, kiểm soát tập trung là yếu tố then chốt ngăn chặn sai trái, tiêu cực phát sinh ở các chi nhánh và mô hình này đã được áp dụng thành công ở một số ít ngân hàng tại Việt Nam. Thứ tư, do thực tế thị trường được dự báo tiếp tục khó khăn, nên ngay từ đầu năm 2012, ngân hàng này đã có những điều chỉnh về chiến lược kinh doanh, trong đó là những định hướng mới đối với hoạt động đầu tư. Cụ thể, VietinBank đang cơ cấu lại danh mục đầu tư như: các công trình trọng điểm nhà nước, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình. Gần đây nhất, VietinBank đã đấu thầu thành công 4.000 tỷ đồng trái phiếu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bộ Tài chính bảo lãnh, với lãi suất 11,8%/năm. Hiện tại, lượng vốn của VietinBank vẫn trong nhóm dư dật hàng đầu của hệ thống, cùng với xu hướng lãi suất sẽ được điều hành theo hướng giảm dần và việc khống chế tăng trưởng tín dụng thì đầu tư vào trái phiếu Chính phủ là giải pháp được coi là an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, hiện tại Chính phủ đang triển khai dự án Lọc dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD, Nhật Bản đầu tư 5 tỷ USD, đối ứng trong nước 1 tỷ USD. VietinBank sẽ cân đối nguồn vốn khoảng 500 - 600 triệu USD để đầu tư vào dự án này. Để thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính hiện đại, Vietinbank Việt Nam đã tiếp tục hoàn thành và đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án nâng cấp công ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 50 nghệ thông tin như các dự án: Mua sắm hệ thống corebanking mới, hệ thống lớp giữa Đồng thời ngân hàng luôn nỗ lực để hoàn thiện các module hiện đại hóa theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ra nhằm cung cấp các công cụ cần thiết để giúp nâng cao năng lực quản trị điều hành và năng lực cạnh tranh của Vietinbank Việt Nam. Bên cạnh đó, Vietinbank cũng chú trọng đến việc chuẩn hóa dữ liệu, quản lý rà soát xử lý lỗi trong hệ thống corebanking cũng như các hệ thống phát triển thêm của công nghệ thông tin nhằm thực hiện tốt mục tiêu hiện đại hóa ngân hàng. Về thực hiện mục tiêu hiệu quả trong công việc, trong năm 2011 Vietinbank Việt Nam đã tiếp tục chấn chỉnh, củng cố và mở rộng mạng lưới kinh doanh đồng thời tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cụ thể, ngân hàng đã đánh giá lại hoạt động của toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch để có giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh song song với việc nghiên cứu và mở rộng mạng lưới tại các địa bàn tiềm năng, các khu đô thị, trung tâm thương mại, khu công nghiệp. Tiếp tục phát triển các nghiệp vụ ngân hàng quốc tế, mở rộng kinh doanh ra thị trường khu vực và quốc tế. Trong quý 2 năm 2011 Vietinbank Việt Nam đã khai trương 2 Chi nhánh tại Cộng hòa Liên bang Đức và tiến tới mở thêm các Chi nhánh tại Lào và Myanmar. Cũng trong năm 2011, Vietinbank Việt Nam đã nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh doanh phòng/ban truyền thống sang mô hình tiên tiến được các ngân hàng trên thế giới áp dụng. Theo đó Vietinbank Việt Nam sẽ bao gồm các khối khách hàng bán lẻ, khối khách hàng bán buôn (doanh nghiệp và định chế tài chính), khối quản trị nguồn vốn (Treasury), khối quản trị rủi rolàm tiền đề cho việc phát triển Vietinbank Việt Nam thành tập đoàn tài chính ngân hàng đa năng với hai trụ cột chính là ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư. Ý thức được trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn, bên cạnh hoạt động kinh doanh thì Vietinbank Việt Nam luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội và các hoạt động tập thể. Năm 2011 Vietinbank Việt Nam vân tiếp tục gắn bó với nhiều hoạt động xã hội để thực hiện nghị quyết 30A/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo. Trong suốt quá trình hoạt động, Vietinbank Việt Nam đã luôn duy trì nhiều hoạt động từ thiện nhiều ý nghĩa như tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa[13] ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 51 2.2.3 Khái quát mục tiêu hoạt động của Vietinbank Quảng Bình Năm 2012, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động của nền kinh tế thế giới. Bất ổn kinh tế châu Âu và Mỹ, tình trạng thâm hụt ngân sách và khủng hoảng nợ công, lạm phát tăng cao ở nhiều nước trên thế giới là những thách thức lớn đối với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong nước được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế. Ngân hàng nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt, kiểm soát tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%, tín dụng tăng khoảng 15-17%, lãi suất và tỷ giá được điều hành ở mức hợp lý phù hợp với các cân đối kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối. Bám sát chủ trương đó, tiếp nối những kết quả đạt được năm 2011, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt Nam tỉnh Quảng Bình đề ra các mục tiêu nhiệm vụ kinh doanh năm 2012. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường trên cơ sở đảm bảo an toàn, bền vững. 2.2.3.1 Mục tiêu về tài chính Một số chỉ tiêu tài chính cụ thể trong năm 2012 của Chi nhánh như sau: - Nguồn vốn huy động: 1.419 tỷ đồng - Dư nợ cho vay nền kinh tế: 1.200 tỷ đồng - Tỷ lệ nợ xấu: <1% - Thu dịch vụ ngân hàng: 7.040 triệu đồng - Thu hồi các khoản nợ đã xử lý rủi ro: 18.772 triệu đồng - Lợi nhuận: 62.772 triệu đồng Bám sát chủ trương của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, năm 2012, chi nhánh Vietinbank Quảng Bình sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tổ chức, quản trị điều hành đồng thời tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, kiểm soát nợ xấu. Tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm Vietinbank với cộng đồng . ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 52 2.2.3.2 Mục tiêu về khách hàng Trong năm tới mục tiêu của ngân hàng là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng, đặc biệt là tạo mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng truyền thống. Bên cạnh đó, không ngừng phát triển có chọn lọc các khách hàng mới có tiềm năng chiếm 25% trong tổng số khách hàng, đặc biệt gia tăng thị phần của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng chiến lược kinh doanh mang tính bền vững. Mục tiêu của ngân hàng trong năm tới cũng phát triển mạnh hơn các chương trình quảng cáo thương hiệu của Vietinbank như: quảng cáo truyền hình, báo chí, tham gia các hội chợ thương mại, đặc biệt tổ chức các hội nghị, hội thảo khách hàng, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp biết đến ngân hàng và cũng là cơ hội để ngân hàng hiểu rõ hơn các nhu cầu của doanh nghiệp, tìm được khách hàng tốt. Ngân hàng cần cung cấp thông tin, chính sách về lãi suất, chi phí dịch vụ,.. áp dụng đối với các loại hình khách hàng, đồng thời lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Từ đó, ngân hàng có thể đưa ra những biện pháp tích cực để khắc phục những hạn chế, đồng thời đưa ra những chính sách, dịch vụ hợp lý hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 2.2.3.3 Mục tiêu về quy trình nội bộ Để hoàn thành các mục tiêu về khách hàng, thì mục tiêu của quy trình nội bộ cần phải hoàn thiện việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đảm bảo các tiêu chí như: điều kiện và thủ tục dịch vụ đơn giản, tốc độ xử lý nhanh, an toàn, chính xác cao, dữ liệu về khách hàng được cập nhật liên tục và khoa học những điều đó giúp ngân hàng có thể nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chi phí tốt nhất và tăng cường nâng cao những năng lực sử dụng tài sản của ngân hàng. Bên cạnh việc củng cố và gia tăng giá trị cho các sản phẩm truyền thống, mục tiêu của ngân hàng còn phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, tăng thu phí dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ trọn gói, sản phẩm dịch vụ này là giải pháp một cửa, một sự kết hợp các sản phẩm hiện hữu nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cũng như giảm thiểu thời gian và thủ tục cho khách hàng. Gói sản phẩm là một xu hướng ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 53 mới trong việc ứng dụng và bán chéo sản phẩm được sử dụng phổ biến để đối phó với xu hướng bão hòa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ. Như vậy, giá trị mà sản phẩm trọn gói mang lại là sự thuận tiện, thủ tục đơn giản kèm theo các ưu đãi. Theo đó, khách hàng phải thực hiện ít giao dịch hơn cho một loạt các nhu cầu, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí và cảm nhận được những giá trị gia tăng từ sản phẩm dịch vụ mang lại. Chi phí cho cả gói dịch vụ này do vậy sẽ thấp hơn tổng chi phí của từng dịch vụ cộng lại và cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận và sử dụng những dịch vụ của ngân hàng. Môi trường làm việc cho nhân viên cũng là một yếu tốt rất quan trọng cho việc đạt được các mục tiêu của ngân hàng, chính vì vậy việc tạo ra một môi trường làm việc tốt, năng động và hòa hợp là một cách tạo động lực và điều kiện cho nhân viên làm việc cũng là một mục tiêu quan trọng được đặt ra. Bên cạnh hoạt động kinh doanh của mình, mục tiêu của Vietinbank Quảng Bình cũng phát triển mạnh hơn nữa và triển khai tích cực các chương tình hoạt động xã hội từ thiện như: Thăm hỏi các gia định có nạn nhân chất độc màu da cam, xây nhà tình thương cho các gia đình nghèo, tham gia trồng cây nơi công cộng góp phần tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho thành phố, chăm sóc và thăm hỏi các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng 2.2.3.4 Mục tiêu về đào tạo và phát triển Để đạt được mục tiêu về khách hàng và mục tiêu về quy trình nội bộ thì ngân hàng đã xem việc đào tạo và phát triển như là nguyên tắc hàng đầu cho sự tồn tại của mình. Mục tiêu trong năm 2011 của ngân hàng là phát triển một lực lượng lao động hùng mạnh, phát triển những kiến thức, những kỹ năng cho nhân viên để taọh ra một nền văn hóa liên tục cải tiến và liên kết trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin vững chắc. Chính điều đó ngân hàng đã không ngừng thực hiện các kế hoạch đào tạo cho đội ngũ cán bộ hàng năm. Đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng với những tiêu chí như năng lực, trình độ, khả năng hội nhập, khả năng làm việc nhóm, hiệu quả công tác và có phẩm chất đạo đức tốt. Thực tế cho thấy, dù các quy định pháp lý, quy trình nghiệp ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 54 vụ có chặt chẽ đến đâu nhưng các cán bộ ngân hàng nếu vì lợi ích cá nhân vẫn có thể thông đồng, cố tình lách luật, làm sai quy chế, dẫn đến những rủi ro không lường. Trên thực tế đã xẩy ra không ít những vụ thất thoat nghiêm trọng do rủi ro đạo đức của cán bộ ngân hàng. Do đó, mục tiêu của ngân hàng cần phải thường xuyên giáo dục giá trị đạo đức nghề nghiệp đến từng cán bộ của mỗi phòng ban nghiệp vụ và các chi nhánh, phòng giao dịch. Bên cạnh việc đào tạo nhân viên, mục tiêu của ngân hàng còn xây dựng một nền tảng công nghệ hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về quản lý nội bộ của ngân hàng, thỏa mãn yêu cầu phát triển của các giao dịch kinh doanh ngày cành đa dạnh hơn, yêu cầu quản lý rủi ro, quản lý thanh khoản, có khả năng kết nối với các ngân hàng khác trên địa bàn và cả nước. Phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại trên cơ sở đảm bảo phòng chống được các rủi ro, bảo mật và hoạt động an toàn, hiệu quả. 2.2.4 Kế hoạch thực thi chiến lược của Vietinbank Quảng Bình 2.2.4.1 Huy động vốn Xác định huy động vốn tiếp tục được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Vietinbank Quảng Bình trong năm 2012. Ngay từ đầu năm, tập trung ưu tiên mọi nguồn lực làm tốt công tác quan hệ khách hàng, tăng cường nguồn vốn, đặc biệt trọng tâm tăng trưởng thị phần huy động vốn trên địa bàn, nhiệm vụ cụ thể như sau: - Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo và đánh giá tiềm năng của thị trường vốn huy động trên địa bàn để có định hướng đúng đắn, ban hành các cơ chế, chính sách kịp thời, điều hành lãi suất phù hợp và sát với tình hình thị trường nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh. - Bằng mọi biện pháp, giải pháp vận dụng cơ chế chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, tập trung thu hút, tăng trưởng mọi nguồn vốn, trong đó chú trọng nguồn tiền gửi ổn định từ các tổ chức, tiền gửi từ dân cư. Phát triển mở rộng cơ sở khách hàng, thực hiện tốt công tác chăm sóc, tiếp thị đặc biệt đối với khách hàng có tiền gửi lớn, khách hàng tiền gửi từ các tổ chức tín dụng khác, các dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn, các dự án có nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài Củng cố, kiện toàn hệ thống mạng lưới, nâng cao chất lượng, kết quả huy động vốn. ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 55 - Đẩy mạnh cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng tăng cường nguồn trung và dài hạn ổn định, lãi suất thả nổi nhằm hạn chế rủi ro lãi suất và rủi ro thanh khoản. Bám sát chỉ đạo, định hướng của Chi nhánh, nắm rõ đặc thù và diễn biến thị trường của từng địa bàn hoạt động, để chủ động triển khai các sản phẩm huy động vốn có hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ, phản hồi kịp thời về diễn biến thị trường và nhu cầu của khách hàng tới các phòng ban để cập nhật các cơ chế, chính sách và sản phẩm dịch vụ mới. 2.2.4.2 Công tác tín dụng Tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành, siết chặt kỷ cương tín dụng, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Triển khai thành công công tác chuyển đổi mô hình cung cấp tín dụng với định hướng quản trị rủi ro tập trung theo thông lệ tốt nhất. Một số định hướng cụ thể như sau: - Chủ động linh động nắm bắt thị trường trong nước, quốc tế, bám sát văn bản chỉ đạo từng thời kỳ để tăng trưởng tín dụng theo đúng định hướng của Vietinbank Việt Nam. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, tăng cường công tác quản lý khách hàng, công tác kiểm soát trước, trong và sau khi cấp tín dụng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo cho vay đúng mục đích, tuân thủ quy định của Vietinbank. Các vi phạm trong công tác tín dụng sẽ bị xử lý nghiêm khắc, trong đó trách nhiệm thuộc về người đứng đầu đơn vị. - Tích cực bằng nhiều biện pháp tiếp thị, thu hút khách hàng tốt từ các tổ chức tín dụng khác về giao dịch tại Vietinbank Quảng Bình. Đẩy mạnh chào bán chéo các sản phẩm dịch vụ khác kèm theo sản phẩm tín dụng như bảo hiểm, hoán đổi lãi suất, Tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngắn hạn, hạn chế cho vay trung hạn và dài hạn (đặc biệt là cho vay ngoại tệ). Đánh giá mức độ rủi ro của khách hàng/ khoản vay để quyết định tín dụng an toàn, hiệu quả; rút giảm nhanh dư nợ và tiến tới chấm dứt quan hệ đối với khách hàng yếu kém. - Nâng cao chất lượng lựa chọn khách hàng, thẩm định, cấp tín dụng, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để hạn chế tối đa nhóm 2, nợ xấu. Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính của khách ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 56 hàng, đặc biệt các khách hàng có cơ cấu vốn vay chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn để có biện pháp xử lý tín dụng phù hợp, kịp thời. Những trường hợp phát sinh nợ xấu nhóm 2, nợ xấu phải xác định kịp thời, chính xác, tìm ra nguyên nhân, đánh giá mức độ rủi ro, xây dựng phương án thu hồi nợ cụ thể phù hợp với đặc thù từng khách hàng, thực hiện nhiều biện pháp tích cực, nhanh chóng thu hồi nợ, tập trung mọi nguồn lực thu hồi dứt điểm nợ xấu, nợ nhiều rủi ro. - Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nhằm kiện toàn hồ sơ khởi hiện những khách hàng nợ xấu, nợ xử lý rủi ro, bán tài sản để thu hồi nợ, đảm bảo đến cuối năm 2012 phải thu hồi triệt để nợ nhóm 2 và nợ xấu, hoàn thành kế hoạch thu hồi nợ xử lý rủi ro ngoại bảng mà Vietinbank Việt Nam đã giao. 2.2.4.3 Công tác về hoạt động dịch vụ Hiện nay, thu từ hoạt động dịch vụ chiếm tỷ trọng thấp trong tổng thu nhập chỉ chiếm khoảng 1,06% tổng thu nhập. Do vậy, việc mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán, chuyên nghiệp hóa hoạt động tài trợ thương mại, phục vụ tối đa các yêu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược hoạt động và phát triển của Vietinbank Quảng Bình. - Về dịch vụ thẻ: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mũi nhọn đang có thế mạnh của Vietinbank như: dịch vụ thu phí cầu đường, thu viện phí, học phí tự động qua thẻ. Tăng cường thu hút đơn vị trả lương qua thẻ, học sinh và sinh viên, cán bộ hưu trí phấn đấu đưa sản phẩm, dịch vụ thẻ Vietinbank chiếm thị phần dẫn đầu trên tất cả các mảng hoạt động kinh doanh thẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. - Vể kiều hối: Phát triển thêm các kênh chuyển tiền mới, tập trung các thị trường có nhiều lao động xuất khẩu. Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm mới như chuyển tiền kiều hối Online qua Internet, qua Mobile Phone, I.Pay. Mở rộng mạng lưới chi trả và phát triển thêm các đại lý phụ. - Về thanh toán: Cần tiếp tục được cải thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nhanh gọn, thông suốt nhưng vẫn cần đảm bảo an toàn. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Hoàn thiện và cập nhật các quy trình, quy định đối với các dịch vụ thanh toán, đảm bảo tuân thủ các quy trình nội ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 57 bộ và pháp luật hiện hành, nhưng vẫn đảm bảo tính linh hoạt nhằm giữ vững và thu hút khách hàng. - Về kinh doanh ngoại tệ: Thực hiện tốt công tác tư vấn bán hàng để khách hàng sử dụng các sản phẩm hối đoái kết hợp với các sản phẩm tiền gửi, cho vay, nhằm chủ động cân đối nguồn ngoại tệ mua bán và ngăn ngừa rủi ro tỷ giá. Tích cực bám sát các chỉ đạo của Vietinbank Việt Nam, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phát huy tối đa hiệu quả triển khai sản phẩm và dịch vụ. 2.2.4.4 Công tác nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng Hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Vietinbank Quảng Bình vẫn còn phát triển dưới tiềm năng một phần do chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu cạnh tranh ngày càng cao. Năm 2012 toàn Chi nhánh phải tập trung cải tiến chất lượng dịch vụ, trong đó: - Chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại, sắp xếp cán bộ, đảm bảo các cán bộ nắm vững và hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của Vietinbank và nhu cầu của khách hàng nhằm để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn và phục vụ khách hàng. - Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi tình hình quan hệ giao dịch của các khách hàng lớn để có biện pháp chăm sóc và ứng xử kịp thời khi có biến động phát sinh. Chủ động xây dựng cơ chế giám sát chất lượng dịch vụ của riêng đơn vị. 2.2.4.5 Công tác cán bộ, cơ chế tiền lương, khen thưởng và thi đua Tiếp tục cơ cấu, củng cố, kiện toàn nhân sự và chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và cán bộ nguồn, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ kinh doanh trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ quản lý, đồi mới công tác đánh giá cán bộ, quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Bổ sung lao động có trình độ, chất lượng thông qua công tác tuyển dụng tập trung, tìm kiếm cán bộ chủ chốt. Trong năm 2012 sẽ nghiên cứu áp dụng cơ chế tiền lương mới bao gồm hệ số mô tả công việc, xây dựng các bộ chỉ tiêu đánh giá hoàn thành công việc nhằm đảm bảo chính sách thu nhập minh bạch, công bằng. Tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 58 chính sách phúc lợi khác đảm bảo chính sách lương, thưởng phù hợp, phúc lợi khuyến khích và tạo động lực cho người lao động phấn đấu làm việc và toàn tâm cống hiến cho Vietinbank. Công tác thi đua và công tác cán bộ phải có sự đổi mới theo hướng gắn kết, quy chuẩn các tiêu chí đánh giá xác định chính xác mức độ đóng góp, tạo động lực để phát huy tối đa năng lực của người lao động, bám sát các định hướng, mục tiêu hoạt động của Vietinbank Quảng Bình. 2.2.4.6 Công tác xây dựng cơ bản và phát triển mạng lưới Về công tác xây dựng cơ bản: Phấn đấu đến hết quý 3/2012 hoàn thành và đưa vào sử dụng Công trình trụ sở Chi nhánh nhằm nâng cao hình ảnh, vị thế của Vietinbank trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Về công tác phát triển mạng lưới: Bên cạnh việc củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động đơn vị đã có, năm 2012 tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm các phòng giao dịch mới tại địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh theo kế hoạch đã đề ra. 2.2.4.7 Công tác Đảng, Đoàn và an sinh xã hội - Công tác Đảng: Quán triệt và triển khai các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiếp tục kiện toàn tổ chức Đảng, bám sát hoạt động chuyên môn, lãnh đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức kinh doanh và đổi mới cách làm, đẩy mạnh học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân vận, tăng cường và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, sự gương mẫu đầu tàu của cấp ủy Đảng, Đảng viên góp phần xây dựng đơn vị, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. - Đối với hoạt động công đoàn: Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đoàn viên lao động, đẩy mạnh toàn diện các phong trào thi đua, động viên đoàn viên lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của chi nhánh Vietinbank Quảng Bình. Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức quán triệt học tập thỏa ước Lao động tập thể, làm tốt công tác ĐA ̣I H ỌC KI NH TÊ ́ HU Ế 59 chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, chăm lo cho xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. - Hoạt động Đoàn thanh niên: Tiếp tục đổi mới, linh hoạt phương pháp, mô hình hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa hiệu quả hoạt động công tác đoàn và gắn với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị chuyên môn của Vietinbank Quảng Bình. Tuổi trẻ Vietinbank Quảng Bình xây dựng phương châm hành động: “Tuổi trẻ Vietinbank Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo, xung kích, cống hiến xây dựng hệ thống Vietinbank ngày càng phát triển, trở thành tập đoàn Tài chính đa năng”. - Công tác an sinh xã hội: Tiếp tục truyền thống tương thân tương ái, thể hiện trách nhiệm xã hội của một Ngân hàng Thương mại trụ cột, năm 2012 Chi nhánh Vietinbank Quảng Bình tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác từ thiện và an sinh xã hội để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao cuộc sống của người dân trên cơ sở trich nguồn kinh phí từ hiệu quả hoạt động kinh doanh. Giám sát chặt chẽ đảm bảo nguồn tài trợ của Vietinbank được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả, tuân thủ các quy trình, quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý tài chính hiện hành. 2.2.5 Thực thi quan điểm chiến lược của Vietinbank Quảng Bình và những vấn đề còn tồn tại Năm 2011 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong nước cũng gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, lạm phát tăng cao, kinh tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, bất ổn. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, từ giữa năm kinh tế vĩ mô đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm 2011, bội chi ngân sách được kiểm soát ở mức 4,9%, xuất khẩu tăng, nhập siêu giảm mạnh so với các năm trước (xuống dưới 10% kim ngạch xuất khẩu), dự trữ ngoại hối được cải thiện, tỷ lệ lạm phát 18,85% và có xu hướng giảm mạnh ở các tháng cuối năm, an sinh, phúc lợi được đảm bảo, kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định. ĐA ̣I H ỌC KIN H T Ế H UÊ ́ 60 Bảng 2.2: Một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Quảng Bình Chỉ tiêu Kế hoạch đề ra (%) Thực hiện cùng kỳ năm 2010 (%) Thực hiện năm 2011 (%) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 12 8,28 8,6 Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp 20 12,1 14,5 Tốc độ tăng giá trị các ngành dịch vụ 12,5 - 13 13,5 10,6 Cơ cấu kinh tế Nông lâm thủy sản 19,5 21,1 Công nghiệp- xây dựng 40,5 37,7 Dịch vụ 40 41,2 (Nguồn từ báo cáo kết quả HĐKD năm 2011 của Vietinbank Quảng Bình) Tại địa bàn Quảng Bình, do tác động bất lợi của những khó khăn nêu trên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như đời sống của nhân dân. 4/17 chỉ tiêu (GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị các ngành dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế) tuy vẫn tăng so với cùng kỳ, nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra. Bảng 2.3: Kết quả kinh doanh của Vietinbank Quảng Bình năm 2010, 2011 Chỉ tiêu Đơn vị tính Thực hiện 31/12/2010 Thực hiện 31/12/2011 So với đầu năm Tuyệt đối +/- % Nguồn vốn huy động tỷ đồng 570 623 53 9,3 Dư nợ cho vay tỷ đồng 939 968 29 3,1 Tỷ lệ nợ xấu % 0.62 2.84 0.09 Thu dịch vụ triệu đồng 4.599 3.727

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftai lieu (11).pdf
Tài liệu liên quan