Năm 2011 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong
nước cũng gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, lạm phát tăng cao, kinh
tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, bất ổn. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp
tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội tại Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, từ giữa năm kinh tế vĩ mô đã
có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm 2011, bội chi ngân sách được kiểm
soát ở mức 4,9%, xuất khẩu tăng, nhập siêu giảm mạnh so với các năm trước
(xuống dưới 10% kim ngạch xuất khẩu), dự trữ ngoại hối được cải thiện, tỷ lệ lạm
phát 18,85% và có xu hướng giảm mạnh ở các tháng cuối năm, an sinh, phúc lợi
được đảm bảo, kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định.
130 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại
toàn bộ quy chế quản lý nghiệp vụ, quản trị rủi ro, cấu trúc lại nguồn nhân lực và
củng cố bộ máy hoạt động. Từ tháng 1/2012 trở đi, VietinBank thực hiện tách bạch
giữa bộ phận bán hàng và bộ phận thẩm định hồ sơ, quyết định tín dụng tại 17 chi
nhánh khu vực Hà Nội. Với cách làm này, sẽ thiết lập thành công cơ chế kiểm tra
chéo, nhằm hạn chế rủi ro phát sinh từ các chi nhánh như trước đây. Thứ ba, từ quý
4/2012 trở đi, VietinBank sẽ rút toàn bộ quyền năng phê chuẩn hạn mức cho vay của
chi nhánh xuống dưới 10 tỷ đồng; còn từ 10 tỷ trở lên phải đưa về hội sở quyết định.
Trên thực tế, quản trị tập trung, kiểm soát tập trung là yếu tố then chốt ngăn chặn sai
trái, tiêu cực phát sinh ở các chi nhánh và mô hình này đã được áp dụng thành công ở
một số ít ngân hàng tại Việt Nam. Thứ tư, do thực tế thị trường được dự báo tiếp tục
khó khăn, nên ngay từ đầu năm 2012, ngân hàng này đã có những điều chỉnh về chiến
lược kinh doanh, trong đó là những định hướng mới đối với hoạt động đầu tư. Cụ thể,
VietinBank đang cơ cấu lại danh mục đầu tư như: các công trình trọng điểm nhà
nước, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình. Gần đây nhất, VietinBank đã đấu
thầu thành công 4.000 tỷ đồng trái phiếu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bộ Tài
chính bảo lãnh, với lãi suất 11,8%/năm. Hiện tại, lượng vốn của VietinBank vẫn
trong nhóm dư dật hàng đầu của hệ thống, cùng với xu hướng lãi suất sẽ được điều
hành theo hướng giảm dần và việc khống chế tăng trưởng tín dụng thì đầu tư vào trái
phiếu Chính phủ là giải pháp được coi là an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, hiện tại Chính
phủ đang triển khai dự án Lọc dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD, Nhật Bản
đầu tư 5 tỷ USD, đối ứng trong nước 1 tỷ USD. VietinBank sẽ cân đối nguồn vốn
khoảng 500 - 600 triệu USD để đầu tư vào dự án này.
Để thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính hiện đại, Vietinbank Việt
Nam đã tiếp tục hoàn thành và đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án nâng cấp công
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
50
nghệ thông tin như các dự án: Mua sắm hệ thống corebanking mới, hệ thống lớp
giữa Đồng thời ngân hàng luôn nỗ lực để hoàn thiện các module hiện đại hóa
theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ra nhằm cung cấp các công cụ cần thiết để giúp nâng
cao năng lực quản trị điều hành và năng lực cạnh tranh của Vietinbank Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vietinbank cũng chú trọng đến việc chuẩn hóa dữ liệu, quản lý rà soát
xử lý lỗi trong hệ thống corebanking cũng như các hệ thống phát triển thêm của
công nghệ thông tin nhằm thực hiện tốt mục tiêu hiện đại hóa ngân hàng.
Về thực hiện mục tiêu hiệu quả trong công việc, trong năm 2011 Vietinbank
Việt Nam đã tiếp tục chấn chỉnh, củng cố và mở rộng mạng lưới kinh doanh đồng
thời tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cụ thể, ngân hàng đã đánh
giá lại hoạt động của toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch để có
giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh song song với việc nghiên cứu và mở rộng
mạng lưới tại các địa bàn tiềm năng, các khu đô thị, trung tâm thương mại, khu
công nghiệp. Tiếp tục phát triển các nghiệp vụ ngân hàng quốc tế, mở rộng kinh
doanh ra thị trường khu vực và quốc tế. Trong quý 2 năm 2011 Vietinbank Việt
Nam đã khai trương 2 Chi nhánh tại Cộng hòa Liên bang Đức và tiến tới mở thêm
các Chi nhánh tại Lào và Myanmar. Cũng trong năm 2011, Vietinbank Việt Nam đã
nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh doanh phòng/ban truyền thống sang mô hình
tiên tiến được các ngân hàng trên thế giới áp dụng. Theo đó Vietinbank Việt Nam sẽ
bao gồm các khối khách hàng bán lẻ, khối khách hàng bán buôn (doanh nghiệp và
định chế tài chính), khối quản trị nguồn vốn (Treasury), khối quản trị rủi rolàm
tiền đề cho việc phát triển Vietinbank Việt Nam thành tập đoàn tài chính ngân hàng
đa năng với hai trụ cột chính là ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư.
Ý thức được trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn, bên cạnh hoạt
động kinh doanh thì Vietinbank Việt Nam luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động
an sinh xã hội và các hoạt động tập thể. Năm 2011 Vietinbank Việt Nam vân tiếp
tục gắn bó với nhiều hoạt động xã hội để thực hiện nghị quyết 30A/2008/NQ-CP
của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61
huyện nghèo. Trong suốt quá trình hoạt động, Vietinbank Việt Nam đã luôn duy trì
nhiều hoạt động từ thiện nhiều ý nghĩa như tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo,
Đền ơn đáp nghĩa[13]
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
51
2.2.3 Khái quát mục tiêu hoạt động của Vietinbank Quảng Bình
Năm 2012, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động của nền kinh tế thế
giới. Bất ổn kinh tế châu Âu và Mỹ, tình trạng thâm hụt ngân sách và khủng hoảng
nợ công, lạm phát tăng cao ở nhiều nước trên thế giới là những thách thức lớn đối
với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong nước được dự báo sẽ tiếp
tục gặp nhiều khó khăn. Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là tiếp tục
ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì
tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền
kinh tế. Ngân hàng nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh
hoạt, kiểm soát tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%, tín dụng tăng
khoảng 15-17%, lãi suất và tỷ giá được điều hành ở mức hợp lý phù hợp với các cân
đối kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối. Bám sát chủ trương đó,
tiếp nối những kết quả đạt được năm 2011, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt
Nam tỉnh Quảng Bình đề ra các mục tiêu nhiệm vụ kinh doanh năm 2012. Mục tiêu
đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường trên cơ sở đảm bảo an
toàn, bền vững.
2.2.3.1 Mục tiêu về tài chính
Một số chỉ tiêu tài chính cụ thể trong năm 2012 của Chi nhánh như sau:
- Nguồn vốn huy động: 1.419 tỷ đồng
- Dư nợ cho vay nền kinh tế: 1.200 tỷ đồng
- Tỷ lệ nợ xấu: <1%
- Thu dịch vụ ngân hàng: 7.040 triệu đồng
- Thu hồi các khoản nợ đã xử lý rủi ro: 18.772 triệu đồng
- Lợi nhuận: 62.772 triệu đồng
Bám sát chủ trương của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, năm 2012, chi nhánh
Vietinbank Quảng Bình sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tổ chức, quản trị điều
hành đồng thời tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất
lượng sản phẩm dịch vụ, kiểm soát nợ xấu. Tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức, thực hiện
tốt chính sách an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm Vietinbank với cộng đồng .
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
52
2.2.3.2 Mục tiêu về khách hàng
Trong năm tới mục tiêu của ngân hàng là nâng cao sự thỏa mãn của khách
hàng, đặc biệt là tạo mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng truyền thống. Bên
cạnh đó, không ngừng phát triển có chọn lọc các khách hàng mới có tiềm năng
chiếm 25% trong tổng số khách hàng, đặc biệt gia tăng thị phần của các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng chiến lược kinh doanh mang tính bền vững.
Mục tiêu của ngân hàng trong năm tới cũng phát triển mạnh hơn các chương
trình quảng cáo thương hiệu của Vietinbank như: quảng cáo truyền hình, báo chí,
tham gia các hội chợ thương mại, đặc biệt tổ chức các hội nghị, hội thảo khách
hàng, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp biết đến ngân hàng và cũng là cơ hội để
ngân hàng hiểu rõ hơn các nhu cầu của doanh nghiệp, tìm được khách hàng tốt.
Ngân hàng cần cung cấp thông tin, chính sách về lãi suất, chi phí dịch vụ,.. áp dụng
đối với các loại hình khách hàng, đồng thời lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc
của khách hàng. Từ đó, ngân hàng có thể đưa ra những biện pháp tích cực để khắc
phục những hạn chế, đồng thời đưa ra những chính sách, dịch vụ hợp lý hơn để đáp
ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
2.2.3.3 Mục tiêu về quy trình nội bộ
Để hoàn thành các mục tiêu về khách hàng, thì mục tiêu của quy trình nội bộ
cần phải hoàn thiện việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đảm bảo
các tiêu chí như: điều kiện và thủ tục dịch vụ đơn giản, tốc độ xử lý nhanh, an toàn,
chính xác cao, dữ liệu về khách hàng được cập nhật liên tục và khoa học những
điều đó giúp ngân hàng có thể nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, cung cấp các
sản phẩm và dịch vụ với chi phí tốt nhất và tăng cường nâng cao những năng lực sử
dụng tài sản của ngân hàng.
Bên cạnh việc củng cố và gia tăng giá trị cho các sản phẩm truyền thống,
mục tiêu của ngân hàng còn phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, tăng thu phí dịch
vụ, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ trọn gói, sản phẩm dịch vụ này là giải pháp một
cửa, một sự kết hợp các sản phẩm hiện hữu nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cũng
như giảm thiểu thời gian và thủ tục cho khách hàng. Gói sản phẩm là một xu hướng
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
53
mới trong việc ứng dụng và bán chéo sản phẩm được sử dụng phổ biến để đối phó
với xu hướng bão hòa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm
dịch vụ. Như vậy, giá trị mà sản phẩm trọn gói mang lại là sự thuận tiện, thủ tục
đơn giản kèm theo các ưu đãi. Theo đó, khách hàng phải thực hiện ít giao dịch hơn
cho một loạt các nhu cầu, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí và cảm nhận được những
giá trị gia tăng từ sản phẩm dịch vụ mang lại. Chi phí cho cả gói dịch vụ này do vậy
sẽ thấp hơn tổng chi phí của từng dịch vụ cộng lại và cũng tạo điều kiện thuận lợi
hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận và sử dụng những dịch vụ của ngân hàng.
Môi trường làm việc cho nhân viên cũng là một yếu tốt rất quan trọng cho
việc đạt được các mục tiêu của ngân hàng, chính vì vậy việc tạo ra một môi trường
làm việc tốt, năng động và hòa hợp là một cách tạo động lực và điều kiện cho nhân
viên làm việc cũng là một mục tiêu quan trọng được đặt ra.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh của mình, mục tiêu của Vietinbank Quảng
Bình cũng phát triển mạnh hơn nữa và triển khai tích cực các chương tình hoạt động
xã hội từ thiện như: Thăm hỏi các gia định có nạn nhân chất độc màu da cam, xây
nhà tình thương cho các gia đình nghèo, tham gia trồng cây nơi công cộng góp phần
tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho thành phố, chăm sóc và thăm hỏi các gia đình
chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng
2.2.3.4 Mục tiêu về đào tạo và phát triển
Để đạt được mục tiêu về khách hàng và mục tiêu về quy trình nội bộ thì ngân
hàng đã xem việc đào tạo và phát triển như là nguyên tắc hàng đầu cho sự tồn tại
của mình. Mục tiêu trong năm 2011 của ngân hàng là phát triển một lực lượng lao
động hùng mạnh, phát triển những kiến thức, những kỹ năng cho nhân viên để taọh
ra một nền văn hóa liên tục cải tiến và liên kết trên cơ sở nền tảng công nghệ thông
tin vững chắc. Chính điều đó ngân hàng đã không ngừng thực hiện các kế hoạch
đào tạo cho đội ngũ cán bộ hàng năm.
Đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng với những tiêu chí như năng
lực, trình độ, khả năng hội nhập, khả năng làm việc nhóm, hiệu quả công tác và có
phẩm chất đạo đức tốt. Thực tế cho thấy, dù các quy định pháp lý, quy trình nghiệp
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
54
vụ có chặt chẽ đến đâu nhưng các cán bộ ngân hàng nếu vì lợi ích cá nhân vẫn có
thể thông đồng, cố tình lách luật, làm sai quy chế, dẫn đến những rủi ro không
lường. Trên thực tế đã xẩy ra không ít những vụ thất thoat nghiêm trọng do rủi ro
đạo đức của cán bộ ngân hàng. Do đó, mục tiêu của ngân hàng cần phải thường
xuyên giáo dục giá trị đạo đức nghề nghiệp đến từng cán bộ của mỗi phòng ban
nghiệp vụ và các chi nhánh, phòng giao dịch.
Bên cạnh việc đào tạo nhân viên, mục tiêu của ngân hàng còn xây dựng một
nền tảng công nghệ hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về quản lý nội bộ của ngân hàng,
thỏa mãn yêu cầu phát triển của các giao dịch kinh doanh ngày cành đa dạnh hơn,
yêu cầu quản lý rủi ro, quản lý thanh khoản, có khả năng kết nối với các ngân hàng
khác trên địa bàn và cả nước. Phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại trên cơ sở
đảm bảo phòng chống được các rủi ro, bảo mật và hoạt động an toàn, hiệu quả.
2.2.4 Kế hoạch thực thi chiến lược của Vietinbank Quảng Bình
2.2.4.1 Huy động vốn
Xác định huy động vốn tiếp tục được xem là nhiệm vụ trọng tâm của
Vietinbank Quảng Bình trong năm 2012. Ngay từ đầu năm, tập trung ưu tiên mọi
nguồn lực làm tốt công tác quan hệ khách hàng, tăng cường nguồn vốn, đặc biệt
trọng tâm tăng trưởng thị phần huy động vốn trên địa bàn, nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo và đánh giá tiềm năng của thị
trường vốn huy động trên địa bàn để có định hướng đúng đắn, ban hành các cơ chế,
chính sách kịp thời, điều hành lãi suất phù hợp và sát với tình hình thị trường nhằm
tăng cường khả năng cạnh tranh.
- Bằng mọi biện pháp, giải pháp vận dụng cơ chế chăm sóc khách hàng, nâng
cao chất lượng phục vụ, tập trung thu hút, tăng trưởng mọi nguồn vốn, trong đó chú
trọng nguồn tiền gửi ổn định từ các tổ chức, tiền gửi từ dân cư. Phát triển mở rộng
cơ sở khách hàng, thực hiện tốt công tác chăm sóc, tiếp thị đặc biệt đối với khách
hàng có tiền gửi lớn, khách hàng tiền gửi từ các tổ chức tín dụng khác, các dự án
đang và sẽ triển khai trên địa bàn, các dự án có nguồn vốn vay từ các tổ chức nước
ngoài Củng cố, kiện toàn hệ thống mạng lưới, nâng cao chất lượng, kết quả huy
động vốn.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
55
- Đẩy mạnh cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng tăng cường nguồn trung và dài
hạn ổn định, lãi suất thả nổi nhằm hạn chế rủi ro lãi suất và rủi ro thanh khoản. Bám
sát chỉ đạo, định hướng của Chi nhánh, nắm rõ đặc thù và diễn biến thị trường của
từng địa bàn hoạt động, để chủ động triển khai các sản phẩm huy động vốn có hiệu
quả. Phối hợp chặt chẽ, phản hồi kịp thời về diễn biến thị trường và nhu cầu của
khách hàng tới các phòng ban để cập nhật các cơ chế, chính sách và sản phẩm dịch
vụ mới.
2.2.4.2 Công tác tín dụng
Tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành, siết chặt kỷ cương tín dụng,
chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động,
hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Triển khai thành công công tác chuyển đổi mô
hình cung cấp tín dụng với định hướng quản trị rủi ro tập trung theo thông lệ tốt
nhất. Một số định hướng cụ thể như sau:
- Chủ động linh động nắm bắt thị trường trong nước, quốc tế, bám sát văn bản
chỉ đạo từng thời kỳ để tăng trưởng tín dụng theo đúng định hướng của Vietinbank
Việt Nam. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, tăng cường công tác quản lý
khách hàng, công tác kiểm soát trước, trong và sau khi cấp tín dụng phải được thực
hiện nghiêm túc, đảm bảo cho vay đúng mục đích, tuân thủ quy định của
Vietinbank. Các vi phạm trong công tác tín dụng sẽ bị xử lý nghiêm khắc, trong đó
trách nhiệm thuộc về người đứng đầu đơn vị.
- Tích cực bằng nhiều biện pháp tiếp thị, thu hút khách hàng tốt từ các tổ chức
tín dụng khác về giao dịch tại Vietinbank Quảng Bình. Đẩy mạnh chào bán chéo
các sản phẩm dịch vụ khác kèm theo sản phẩm tín dụng như bảo hiểm, hoán đổi lãi
suất, Tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngắn hạn, hạn chế cho vay trung
hạn và dài hạn (đặc biệt là cho vay ngoại tệ). Đánh giá mức độ rủi ro của khách
hàng/ khoản vay để quyết định tín dụng an toàn, hiệu quả; rút giảm nhanh dư nợ và
tiến tới chấm dứt quan hệ đối với khách hàng yếu kém.
- Nâng cao chất lượng lựa chọn khách hàng, thẩm định, cấp tín dụng, kiểm tra
trước, trong và sau khi cho vay để hạn chế tối đa nhóm 2, nợ xấu. Thường xuyên
theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính của khách
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
56
hàng, đặc biệt các khách hàng có cơ cấu vốn vay chiếm tỷ trọng lớn trong tổng
nguồn vốn để có biện pháp xử lý tín dụng phù hợp, kịp thời. Những trường hợp phát
sinh nợ xấu nhóm 2, nợ xấu phải xác định kịp thời, chính xác, tìm ra nguyên nhân,
đánh giá mức độ rủi ro, xây dựng phương án thu hồi nợ cụ thể phù hợp với đặc thù
từng khách hàng, thực hiện nhiều biện pháp tích cực, nhanh chóng thu hồi nợ, tập
trung mọi nguồn lực thu hồi dứt điểm nợ xấu, nợ nhiều rủi ro.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nhằm kiện toàn hồ sơ khởi
hiện những khách hàng nợ xấu, nợ xử lý rủi ro, bán tài sản để thu hồi nợ, đảm bảo
đến cuối năm 2012 phải thu hồi triệt để nợ nhóm 2 và nợ xấu, hoàn thành kế hoạch
thu hồi nợ xử lý rủi ro ngoại bảng mà Vietinbank Việt Nam đã giao.
2.2.4.3 Công tác về hoạt động dịch vụ
Hiện nay, thu từ hoạt động dịch vụ chiếm tỷ trọng thấp trong tổng thu nhập chỉ
chiếm khoảng 1,06% tổng thu nhập. Do vậy, việc mở rộng và nâng cao chất lượng
các dịch vụ thanh toán, chuyên nghiệp hóa hoạt động tài trợ thương mại, phục vụ tối
đa các yêu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ là nhiệm vụ quan trọng trong
chiến lược hoạt động và phát triển của Vietinbank Quảng Bình.
- Về dịch vụ thẻ: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mũi nhọn đang có thế
mạnh của Vietinbank như: dịch vụ thu phí cầu đường, thu viện phí, học phí tự động
qua thẻ. Tăng cường thu hút đơn vị trả lương qua thẻ, học sinh và sinh viên, cán bộ hưu
trí phấn đấu đưa sản phẩm, dịch vụ thẻ Vietinbank chiếm thị phần dẫn đầu trên tất cả
các mảng hoạt động kinh doanh thẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Vể kiều hối: Phát triển thêm các kênh chuyển tiền mới, tập trung các thị
trường có nhiều lao động xuất khẩu. Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm mới như
chuyển tiền kiều hối Online qua Internet, qua Mobile Phone, I.Pay. Mở rộng mạng
lưới chi trả và phát triển thêm các đại lý phụ.
- Về thanh toán: Cần tiếp tục được cải thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục,
nhanh gọn, thông suốt nhưng vẫn cần đảm bảo an toàn. Đa dạng hóa sản phẩm dịch
vụ, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Hoàn thiện và cập nhật các quy
trình, quy định đối với các dịch vụ thanh toán, đảm bảo tuân thủ các quy trình nội
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
57
bộ và pháp luật hiện hành, nhưng vẫn đảm bảo tính linh hoạt nhằm giữ vững và thu
hút khách hàng.
- Về kinh doanh ngoại tệ: Thực hiện tốt công tác tư vấn bán hàng để khách
hàng sử dụng các sản phẩm hối đoái kết hợp với các sản phẩm tiền gửi, cho vay,
nhằm chủ động cân đối nguồn ngoại tệ mua bán và ngăn ngừa rủi ro tỷ giá. Tích cực
bám sát các chỉ đạo của Vietinbank Việt Nam, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phát
huy tối đa hiệu quả triển khai sản phẩm và dịch vụ.
2.2.4.4 Công tác nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Vietinbank Quảng Bình vẫn còn phát
triển dưới tiềm năng một phần do chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu cạnh
tranh ngày càng cao. Năm 2012 toàn Chi nhánh phải tập trung cải tiến chất lượng
dịch vụ, trong đó:
- Chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại, sắp xếp cán bộ, đảm bảo các cán
bộ nắm vững và hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của Vietinbank và nhu cầu của khách
hàng nhằm để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn và phục vụ khách hàng.
- Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi tình hình quan hệ giao dịch của các khách
hàng lớn để có biện pháp chăm sóc và ứng xử kịp thời khi có biến động phát sinh.
Chủ động xây dựng cơ chế giám sát chất lượng dịch vụ của riêng đơn vị.
2.2.4.5 Công tác cán bộ, cơ chế tiền lương, khen thưởng và thi đua
Tiếp tục cơ cấu, củng cố, kiện toàn nhân sự và chủ động xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý các cấp và cán bộ nguồn, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ kinh doanh trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác quy
hoạch và luân chuyển cán bộ quản lý, đồi mới công tác đánh giá cán bộ, quan
tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt.
Bổ sung lao động có trình độ, chất lượng thông qua công tác tuyển dụng tập
trung, tìm kiếm cán bộ chủ chốt.
Trong năm 2012 sẽ nghiên cứu áp dụng cơ chế tiền lương mới bao gồm hệ số
mô tả công việc, xây dựng các bộ chỉ tiêu đánh giá hoàn thành công việc nhằm đảm
bảo chính sách thu nhập minh bạch, công bằng. Tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
58
chính sách phúc lợi khác đảm bảo chính sách lương, thưởng phù hợp, phúc lợi
khuyến khích và tạo động lực cho người lao động phấn đấu làm việc và toàn tâm
cống hiến cho Vietinbank.
Công tác thi đua và công tác cán bộ phải có sự đổi mới theo hướng gắn kết,
quy chuẩn các tiêu chí đánh giá xác định chính xác mức độ đóng góp, tạo động lực
để phát huy tối đa năng lực của người lao động, bám sát các định hướng, mục tiêu
hoạt động của Vietinbank Quảng Bình.
2.2.4.6 Công tác xây dựng cơ bản và phát triển mạng lưới
Về công tác xây dựng cơ bản: Phấn đấu đến hết quý 3/2012 hoàn thành và đưa
vào sử dụng Công trình trụ sở Chi nhánh nhằm nâng cao hình ảnh, vị thế của
Vietinbank trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Về công tác phát triển mạng lưới: Bên cạnh việc củng cố, kiện toàn nâng cao
chất lượng hoạt động đơn vị đã có, năm 2012 tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm
các phòng giao dịch mới tại địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh theo kế hoạch
đã đề ra.
2.2.4.7 Công tác Đảng, Đoàn và an sinh xã hội
- Công tác Đảng: Quán triệt và triển khai các nghị quyết, chính sách của Đảng,
Nhà nước; tiếp tục kiện toàn tổ chức Đảng, bám sát hoạt động chuyên môn, lãnh
đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức
kinh doanh và đổi mới cách làm, đẩy mạnh học tập và làm việc theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân vận, tăng cường và
nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, sự gương mẫu đầu tàu
của cấp ủy Đảng, Đảng viên góp phần xây dựng đơn vị, tổ chức Đảng trong sạch
vững mạnh.
- Đối với hoạt động công đoàn: Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo
dục chính trị tư tưởng đoàn viên lao động, đẩy mạnh toàn diện các phong trào thi
đua, động viên đoàn viên lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên
môn, các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của chi nhánh Vietinbank Quảng Bình. Tiếp
tục đẩy mạnh tổ chức quán triệt học tập thỏa ước Lao động tập thể, làm tốt công tác
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
59
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, chăm lo cho xây dựng tổ
chức Công đoàn vững mạnh.
- Hoạt động Đoàn thanh niên: Tiếp tục đổi mới, linh hoạt phương pháp, mô hình
hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa hiệu quả hoạt động công tác đoàn và gắn
với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị chuyên môn của Vietinbank Quảng Bình.
Tuổi trẻ Vietinbank Quảng Bình xây dựng phương châm hành động: “Tuổi trẻ
Vietinbank Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo, xung kích, cống hiến xây dựng hệ thống
Vietinbank ngày càng phát triển, trở thành tập đoàn Tài chính đa năng”.
- Công tác an sinh xã hội: Tiếp tục truyền thống tương thân tương ái, thể hiện
trách nhiệm xã hội của một Ngân hàng Thương mại trụ cột, năm 2012 Chi nhánh
Vietinbank Quảng Bình tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác từ thiện và an sinh xã
hội để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao cuộc sống của người dân
trên cơ sở trich nguồn kinh phí từ hiệu quả hoạt động kinh doanh. Giám sát chặt chẽ
đảm bảo nguồn tài trợ của Vietinbank được sử dụng đúng mục đích, đúng đối
tượng, hiệu quả, tuân thủ các quy trình, quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
và quản lý tài chính hiện hành.
2.2.5 Thực thi quan điểm chiến lược của Vietinbank Quảng Bình và những vấn
đề còn tồn tại
Năm 2011 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong
nước cũng gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, lạm phát tăng cao, kinh
tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, bất ổn. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp
tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội tại Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, từ giữa năm kinh tế vĩ mô đã
có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm 2011, bội chi ngân sách được kiểm
soát ở mức 4,9%, xuất khẩu tăng, nhập siêu giảm mạnh so với các năm trước
(xuống dưới 10% kim ngạch xuất khẩu), dự trữ ngoại hối được cải thiện, tỷ lệ lạm
phát 18,85% và có xu hướng giảm mạnh ở các tháng cuối năm, an sinh, phúc lợi
được đảm bảo, kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định.
ĐA
̣I H
ỌC
KIN
H T
Ế H
UÊ
́
60
Bảng 2.2: Một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Quảng Bình
Chỉ tiêu
Kế hoạch
đề ra (%)
Thực hiện
cùng kỳ năm
2010 (%)
Thực hiện
năm 2011
(%)
Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 12 8,28 8,6
Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp 20 12,1 14,5
Tốc độ tăng giá trị các ngành dịch vụ 12,5 - 13 13,5 10,6
Cơ cấu kinh tế
Nông lâm thủy sản 19,5 21,1
Công nghiệp- xây dựng 40,5 37,7
Dịch vụ 40 41,2
(Nguồn từ báo cáo kết quả HĐKD năm 2011 của Vietinbank Quảng Bình)
Tại địa bàn Quảng Bình, do tác động bất lợi của những khó khăn nêu trên
đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng
như đời sống của nhân dân. 4/17 chỉ tiêu (GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị
các ngành dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế) tuy vẫn tăng so với cùng kỳ,
nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra.
Bảng 2.3: Kết quả kinh doanh của Vietinbank Quảng Bình năm 2010, 2011
Chỉ tiêu Đơn vị tính
Thực hiện
31/12/2010
Thực hiện
31/12/2011
So với đầu năm
Tuyệt đối +/- %
Nguồn vốn huy động tỷ đồng 570 623 53 9,3
Dư nợ cho vay tỷ đồng 939 968 29 3,1
Tỷ lệ nợ xấu % 0.62 2.84 0.09
Thu dịch vụ triệu đồng 4.599 3.727
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai lieu (11).pdf