MỤC LỤC
Trang
Trang phụbìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các bảng
Danh mục hình vẽ, đồthị
Danh mục sơ đồ
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1: CƠSỞLÝ LUẬN KẾTOÁN QUẢN TRỊTRONG VIỆC KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN (TOTAL QUALITY CONTROL – TQC) TRONG DOANH NGHIỆP 1
1.1. Khái quát kếtoán quản trị 1
1.1.1. Lược sửhình thành và phát triển của kếtoán quản trị1
1.1.2. Định nghĩa vềkếtoán quản trị2
1.1.3. Mục tiêu của kếtoán quản trị3
1.1.4. Thông tin kếtoán quản trị4
1.2. Chất lượng và kiểm soát chất lượng trong doanh nghiệp 6
1.2.1. Khái niệm vềchất lượng 6
1.2.2. Khái niệm vềkiểm soát chất lượng 9
1.2.3. Khái niệm vềkiểm soát chất lượng toàn diện (Total Quality Control – TQC) 11
1.2.4. Tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng 12
1.3. Kiểm soát chất lượng toàn diện (Total Quality Control – TQC) 14
1.3.1. Các quan điểm tiếp cận vềchất lượng: 14
1.3.1.1. Cách tiếp cận truyền thống vềchất lượng 14
1.3.1.2. Cách tiếp cận hiện đại vềchất lượng 15
1.3.2. Các phương pháp đánh giá chất lượng 18
1.3.2.1. Phương pháp đánh giá dựa trên sự đo lường các yếu tốphi tài chính 19
1.3.2.1.1. Đánh giá chất lượng nhà cung cấp 19
1.3.2.1.2. Đánh giá chất lượng trong dây chuyền sx 20
1.3.2.1.3. Đánh giá chất lượng dựa vào khách hàng 20
1.3.2.2. Phương pháp đánh giá dựa trên chi phí bảo đảm chất lượng 21
1.3.2.2.1. Chi phí phòng ngừa sai hỏng sản phẩm (Prevention costs) 21
1.3.2.2.2. Chi phí cho sựkiểm soát sản phẩm (Appraisal costs) 22
1.3.2.2.3. Chi phí cho những sai hỏng bên trong (Internal Failure costs) 23
1.3.2.2.4. Chi phí cho những sai hỏng bên ngoài (External Failure costs) 26
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 30
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TẠI
CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH SẢN XUẤT GIÀY DÉP ỞTP.HỒCHÍ MINH 31
2.1. Giới thiệu tổng quan vềcác doanh nghiệp trong ngành sản
xuất giày dép ởTp. HồChí Minh 31
2.1.1. Tình hình sản xuất giày dép tại Tp. HồChí Minh 31
2.1.2. Công tác kếtoán tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép ởTp.HồChí Minh 32
2.1.3. Quy trình sản xuất chủyếu tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép ởTp.HồChí Minh 33
2.2. Thực trạng kiểm soát chất lượng tại các doanh nghiệp sản
xuất giày dép ởTP. HồChí Minh 37
2.2.1. Mục tiêu kiểm soát chất lượng 37
2.2.2. Qui trình kiểm tra chất lượng tại các doanh nghiệp sản
xuất giày dép ởTP. HồChí Minh 37
2.2.3. Khảo sát chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép tại TP. HồChí Minh 40
2.2.3.1. Chất lượng nhà cung cấp 40
2.2.3.2. Chất lượng trong dây chuyền sản xuất 42
2.2.3.3. Việc đáp ứng nhu cầu khách hàng 46
2.2.3.4. Chi phí bảo đảm chất lượng tại các doanh nghiệp
sản xuất giày dép tại Tp.HồChí Minh 47
2.2.3.5. Nguyên nhân tồn tại vềkiểm soát chất lượng tại
các doanh nghiệp sản xuất giày dép ởTP. HồChí Minh 50
2.3. Sựcần thiết kiểm soát chất lượng toàn diện tại các doanh
nghiệp sản xuất giày dép ởTP. HồChí Minh: 51
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 52
CHƯƠNG 3: VẬNDỤNG KẾTOÁN QUẢN TRỊVÀO VIỆC
KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN (TOTAL QUALITY CONTROL – TQC) TẠI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT GIÀY DÉP ỞTP. HCM53
3.1. Vận dụng phương pháp đánh giá dựa trên sự đo lường các yếu tốphi tài chính53
3.1.1. Đánh giá chất lượng nhà cung cấp 53
3.1.2. Đánh giá chất lượng trong dây chuyền sản xuất 57
3.1.3. Đánh giá chất lượng dựa vào khách hàng 59
3.2. Vận dụng phương pháp đánh giá dựa trên chi phí bảo đảm chất lượng 60
3.2.1. Phân loại chi phí bảo đảm chất lượng 60
3.2.1.1. Chi phí phòng ngừa sai hỏng sản phẩm 60
3.2.1.2. Chi phí cho sựkiểm soát sản phầm 61
3.2.1.3. Chi phí cho những sai hỏng bên trong 61
3.2.1.4. Chi phí cho những sai hỏng bên ngoài 61
3.2.2. Chỉtiêu đánh giá chi phí bảo đảm chất lượng 62
3.2.2.1. Hệsốchi phí bảo đảm chất lượng trên doanh thu 63
3.2.2.2. Tỷtrọng các loại chi phí trong tổng chi phí bảo đảm chất lượng 67
3.2.2.3. Tỷtrọng chi phí bảo đảm chất lượng phát sinh tại
các bộphận trong tổng chi phí bảo đảm chất lượng 70
3.3. Một sốkiến nghịvềcông tác kếtoán 71
3.3.1. Xây dựng cơcấu tổchức bộmáy kếtoán 71
3.3.2. Hệthống chứng từ, tài khoản 72
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
107 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2041 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng kế toán quản trị vào việc kiểm soát chất lượng toàn diện tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép ở thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bị
Bước 2 : Upper , mid sole, cho qua lòng sấy khô rồi dán lại với nhau.
Bước 3: Tiếp tục quét keo lên mid sole, out sole (đế) cho qua lòng sấy cho
khô keo rồi dán lại với nhau
Bước 4: Cho qua máy ép để cho keo dính chặt các bước lại với nhau.
Bước 5: Vệ sinh sản phẩm sau đó dán tem nhãn cho vào túi nylon hoặc hộp .
(7). Công đoạn Packing ( đóng thùng) : Hoàn thành sản phẩm.
Sản phẩm đã hoàn thành sẽ được đóng vào thùng carton tùy theo yêu cầu của
khách thùng to hay nhỏ, hàng được đưa lên container chuyển cho Phòng Xuất Nhập
khẩu để giao hàng cho khách.
Trang 44
Phòng nghiên cứu thiết kế mẫu
Kiểm tra chất
lượng (KCS)
Khách hàng
Phòng Sản xuất Phòng Vật tư
Kho
Cán
Chặt
May
Gò
Packing
Sản phẩm
Mài
Sơ đồ 2.2: Quy trình các công đoạn sản xuất chủ yếu trong các doanh
nghiệp sản xuất giày dép ở Tp.HCM
Trang 45
2.2. Thực trạng kiểm soát chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép ở
TP. Hồ Chí Minh:
2.2.1. Mục tiêu kiểm soát chất lượng:
Qua khảo sát thực tế, mỗi một doanh nghiệp đều có những mục tiêu riêng của
mình trong việc kiểm soát chất lượng. Nhưng nhìn chung, việc kiểm soát chất lượng
hiện nay tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép ở TP.HCM hướng đến ba mục tiêu
chủ yêu sau:
(1) Hàng đúng chất lượng và mẫu mã: Nếu hàng không đủ chất lượng hay
sai mẫu thì sẽ không đủ tiêu chuẩn xuất và phải được tái chế. Và như vậy sẽ không
kịp thời gian.
(2) Giao hàng đúng hạn: Vì nếu giao trễ có thể bị trừ tiền từ 10% - 50% trị
giá lô hàng và nhiều khi phải chịu chi phí xuất hàng, tổn thất rất lớn. Đây là tiêu
chuẩn rất quan trọng đối với khách hàng nước ngoài vì mặt hàng giày dép là mặt
hàng thời trang nên nếu giao trể hạn dễ dẫn đến sản phẩm bị lỗi thời.
(3) Sử dụng đúng định mức tiêu hao nguyên vật liệu, tránh sự sai hỏng
trong sản xuất: Đối với những nguyên vật liệu khi sử dụng vượt quá định mức thì
thời gian để được phép mua bù thêm thường rất chậm do đó thường sẽ gây ra hậu
quả là xuất hàng không đúng số lượng, thời hạn. Đồng thời tránh sai hỏng trong sản
xuất để tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, từ đó tăng lợi nhuận.
2.2.2. Qui trình kiểm tra chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất giày
dép ở TP. Hồ Chí Minh:
Trong những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất giày dép tại Tp.HCM đã đầu
tư phát triển cho sản xuất, cũng như nghiên cứu các lý thuyết quản trị của tổ chức
BVQI và QUACERT (các tổ chức cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống
quản lý chất lượng ISO) để ứng dụng vào công ty mình. Hiện nay, một số doanh
nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế như Biti’s, Công ty
Trang 46
Giày Hiệp Hưng, Công ty Giày Phú Lâm, Công ty Giày An Lạc… Còn những
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Cty TNHH B.S Việt Nam Footwear,
hàng năm đều được Công ty Mẹ thuê kiểm toán để kiểm toán hệ thống chất lượng,
nếu đạt chất lượng họ mới giao đơn hàng cho sản xuất. Chính những vấn đề này đã
tạo được sự an tâm, độ tin cậy của các bạn hàng trong và ngoài nước. Tuy nhiên
việc kiểm soát chất lượng tại các doanh nghiệp này vẫn được thiết kế dựa trên quan
điểm cũ, nghĩa là thiết kế nhiều chặng kiểm tra để ngăn ngừa sai hỏng không muốn
có xảy ra.
Trong quá trình sản xuất, việc kiểm tra chất lượng tại các doanh nghiệp được
tiến hành theo các bước chủ yếu sau:
Căn cứ vào mẫu mã khách hàng đã đặt hàng với phòng nghiên cứu phát
triển mẫu. Phòng vật tư sẽ nhận mẫu nguyên vật liệu từ phòng nghiên cứu phát triển
mẫu sau đó sẽ lên kế họach đặt hàng và gởi mẫu đến các nhà cung cấp trong và
ngoài nước với yêu cầu đúng số lượng, chất lượng, màu sắc, độ dày, mỏng, kích
thứơc, mã số… và tập kết nguyên vật liệu về trước 1 thời hạn nhất định (thường là 1
tháng).
Tại kho: Sau khi NVL nhập kho, sẽ cử bộ phận kiểm hàng (KCS) sẽ trực
tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm theo mẩu mã đã duyệt để đưa vào sản xuất như:
chất lượng, màu sắc, độ dày, mỏng, kích thước, mã số ( vạch) … yêu cầu phải khớp
với mẫu đối và báo cáo kết quả kiểm tra cho người có trách nhiệm quản lý vật tư
trước khi cho đi vào sản xuất, nhằm có kế họach xử lý, những vật tư không đạt tiêu
chuẩn sẽ bị loại và đặt bù lại cho đúng vơi số lượng so với đơn hàng cho kịp kế
hoạch sản xuất.
Quá trình sản xuất: NVL sau khi đã kiểm tra đạt yêu cầu với mẫu đối sẽ
được xuất kho cho xưởng đi vào sản xuất theo kế hoạch sản xuất. Để đạt chất lượng
sản phẩm và đúng ngày xuất hàng theo ngày đã thỏa thuận với khách hàng thì việc
kiểm tra chất lượng được thực hiện tại các công đoạn trong quá trình sản xuất như
sau:
Trang 47
Công đoạn Chặt: Công đoạn này thường là chặt phần mặt Upper,
Insole và Outsole của một sản phẩm. Sau khi Vật tư được chặt hàng loạt theo từng
size, loại mặt hàng, nhân viên KCS sẽ kiểm tra xem bán thành phẩm bị lệch size,
khuôn… thường ở công đọan này ích khi bị lỗi. Nếu có sai xót thường do sai xót ở
công đọan đầu tiên trước khi xuất xưởng ở khâu nhập hàng. Sau đó bán thành phẩm
được chuyển qua công đọan may.
Công đoạn May: Tùy theo mỗi khách hàng mà sẽ phân chia cho
mỗi bộ phận một khách hàng khác nhau cho kịp với ngày xuất hàng. Khi bán thành
phẩm được may xong sẽ có bộ phận KCS ở ngay đầu chuyền kiểm tra đường may,
mũi chỉ, độ cách ly trên từng đường chỉ, màu sắc, kích thước (cao, rộng….) . Nếu
bán thành phẩm nào không đạt yêu cầu sẽ bị KCS lọai ra và sẽ được chỉnh sửa ngay
những lỗi trên.
Công đoạn Gò: Đây là công đoạn dán các bán thành phẩm gồm
Upper, Insole, Midsole và Outole lại với nhau để hoàn thành sản phẩm. Khi sản
phẩm được gò hoàn thành sẽ chuyển sang cho KCS kiểm tra các lỗi như: Size số,
màu sắc của Outsole so với Upper, kích thước , màu sắc sản phẩm…., đây là khâu
quan trọng nhất trước khi hàng được xuất giao cho khách hàng, nên các nhân viên
KCS kiểm tra rất kỹ. Sản phẩm bị hư sẽ bị lọai bỏ ra và được tái chế ngay hoặc bù
ngay để đủ số lượng kip xuất hàng. Những lỗi trên thường xảy ra khi có sự cố về
máy móc bị trục trặc bất ngờ, hoặc tình trạng mất điện đột xuất…
Kiểm tra chất lượng bán thành phẩm, sản phẩm: Trong quá trình sản
xuất, chất lượng bán thành phẩm đã được kiểm tra và xử lý kịp thời thời nên không
có trở ngại nhiều. Riêng về phần kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng thường do
Giám định viên bên khách hàng trực tiếp kiểm tra. Thường trước khi hàng được
xuất đi phía khách hàng sẽ cử người đến nhà máy và kiểm tra sản phẩm so với mẩu
mã mà họ yêu cầu. Tùy theo sai số từ phía khách hàng đặt ra mà sản phẩm đạt yêu
cầu hay không đặt yêu cầu để hàng xuất đi.
Trang 48
2.2.3. Khảo sát chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép tại
TP.Hồ Chí Minh:
2.2.3.1. Chất lượng nhà cung cấp:
Các nguyên liệu chính phục vụ sản xuất cho ngành là: da thuộc thành phẩm,
simili giả da PU, PVC, vải, đế giày. Các nguyên vật liệu phụ là: pho mũi, pho hậu,
keo dán, bao bì, phụ liệu trang trí, thớt chặt, phom giày, giấy cứng, nhãn tem…
Trong ngành sản xuất giày dép, nguyên vật liệu chiếm từ 60-70% trong tổng
chi phí. Tuy nhiên cho đến nay, ngành sản xuất giày dép Việt Nam mới tự sản xuất
được cho mình trên dưới 30% nguyên vật liệu các loại, chủ yếu là nguyên liệu cho
giày vải. 70% - 80% nguyên vật liệu quan trọng khác và hóa chất đều phải nhập
khẩu chủ yếu từ Đài Loan, Hàn Quốc và các nước khác theo yêu cầu của khách
hàng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho công nghiệp giày dép Tp. Hồ
Chí Minh bị lệ thuộc vào thị trường, đối tác nước ngoài.
Bảng 2.1: Tình hình mua nguyên vật liệu đầu vào tại một số doanh nghiệp sản
xuất giày dép ở Tp.HCM các năm qua
Tên Công ty Nhập khẩu Nội địa
Cty TNHH B.S Việt Nam Footwear 65% 35%
Cty Cổ phần Giày An Lạc 75% 25%
Cty Giày da & May mặc Xuất khẩu (LEGAMEX) 70% 30%
Cty Sản Xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) 65% - 70% 30% - 35%
(số liệu khảo sát tại các doanh nghiệp: Phụ lục 5,6,7)
Việc phụ thuộc quá nhiều vào nguyên vật vật liệu nhập khẩu đã có những tác
động tiêu cực đến uy tính và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất
giàt dép tại Tp.HCM, cụ thể là: Chi phí đầu vào cao làm giá thành cao; ảnh hưởng
đến tiến độ giao hàng; những biến động của thị trường nguyên liệu thế giới sẽ ảnh
hưởng lớn tới tình hình sản xuất giày dép trong nước.
Trang 49
Hiện nay, các doanh nghiệp có hai cách lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu
cho mình:
Đối với những nguyên liệu độc quyền của khách hàng dùng để sản xuất
cho những mặt hàng có tiếng, thông thường khách hàng sẽ chỉ định nhà cung cấp
nguyên vật liệu này, doanh nghiệp không thể mua nếu không được sự chấp thuận
của phía khách hàng (thường là vải, đế, logo, nhãn hiệu…). Chất lượng nguyên vật
liệu do đơn vị này cung cấp tương đối ổn định, nhưng việc mua bù thêm khi thiếu
hụt là rất chậm, do đó sẽ gây ra hậu quả là xuất hàng không đúng hạn. Tuy nhiên,
việc giao hàng của các nhà cung cấp nước ngoài đôi khi bị trễ hạn 2-3 ngày, có lúc
cả tuần.
Đối với những nguyên liệu mà doanh nghiệp tự mua, tiêu thức để lựa
chọn nhà cung cấp chính là “giá” nguyên vật liệu. Khi có nhu cầu mua nguyên vật
liệu, doanh nghiệp sẽ yêu cầu các nhà cung cấp gửi bảng chào giá. Qua đó công ty
sẽ chọn lựa nhà cung cấp dựa trên giá, sau đó sẽ chuyển danh sách này cho bộ phận
mua vật tư và chỉ được phép mua vật tư từ các nhà cung cấp trong danh sách này.
Qua khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, chất lượng của các nhà cung cấp
là chưa được ổn định, thường xảy ra tình trạng hàng thật và hàng mẫu khác nhau,
cũng như giao hàng thiếu và trễ hạn.
Khi có sự cố xảy ra, doanh nghiệp ngành giày đành bỏ công và thời gian để
phân loại da, phối màu để tận dụng nguyên liệu. Trừ những lô hàng chất lượng quá
tệ mới đành phải trả ngược lại phía nhà cung cấp và yêu cầu đổi hàng. Bởi như thế
tốn rất nhiều thời gian và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động. Công nhân lại
không có nguyên liệu để sản xuất, hoạt động sản xuất trì trệ, chi phí tăng cao và ảnh
hưởng đến thời hạn của hợp đồng giao hàng. Để không ảnh hưởng đến sản xuất, đòi
hỏi thời gian tập kết vật tư chuẩn bị cho sản xuất là khá dài (1 đến 2 tháng), do đó
chi phí lưu kho cho nguyên vật liệu rất cao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải tốn
một khoảng chi phí lớn cho việc kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào.
Trang 50
Vì thế, việc lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào là một việc không
thể thiếu trong quá trình kiểm soát chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất giày
dép tại Tp.HCM. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được các doanh nghiệp quan tâm
đúng mức, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến giá cả, cũng như việc tập kết nguyên
vật liệu để sản xuất đơn hàng giao cho đúng hạn mà chưa tính đến thời gian và hao
phí (do không có sự thống kê, đánh giá) cho công tác chọn nhà cung cấp và chuẩn
bị vật tư sản xuất. Với việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, ngày càng
có nhiều nhà đầu tư vào ngành sản xuất nguyên vật liệu giày dép ở Việt Nam, do đó
ngành giày dép sẽ dần ít ảnh hưởng vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu của nước
ngoài. Từ đó, các doanh nghiệp này hoàn toàn có sự lựa chọn những nhà cung cấp
nguyên vật liệu sản xuất tốt nhất cho mình.
2.2.3.2. Chất lượng trong dây chuyền sản xuất:
Chất lượng trong dây chuyền sản xuất tại các doanh nghiệp sản xuất giày dép
ở Tp.HCM hiện nay vẫn là một vấn đề cần quan tâm đối với các doanh nghiệp, điều
này được thể hiện qua các mặt sau:
Hoạt động nghiên cứu – thiết kế mẫu mã của ngành sản xuất giày dép
Tp.HCM còn yếu, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân. Tại
các doanh nghiệp sản xuất giày dép, hoạt động nghiên cứu thiết kế mẫu chủ yếu
diễn ra xung quanh việc tìm cách thực hiện các mẫu mã do khách hàng cung cấp,
căn cứ trên cơ sở vật chất trang thiết bị hiện có của mình. Một số ít công ty đã bắt
đầu cố gắng dựa trên các tạp chí mẫu, các catalogue của nước ngoài, các mẫu do
khách hàng đặt để cải biên tạo thành mẫu riêng của mình để chào bán cho khách
hàng khác, thị trường khác. Tuy nhiên việc này dễ vi phạm các điều khoản về sở
hữu công nghiệp.
Hiện nay, các doanh nghiệp đều có kế hoạch định mức hư hỏng tại các
khâu sản xuất từ 2%-3%; nhưng thực tế tỉ lệ hư hỏng tại các khâu sản xuất, tỷ lệ
sản phẩm hỏng của các lô hàng còn cao hơn so với mức cho phép của doanh
nghiệp. Đặc biệt là những mặt hàng có yêu cầu chất lượng cao từ khách nước ngoài.
Trang 51
Mặt khác, những mặt hàng hư hỏng trong ngành giày dép ít có khả năng tái chế (trừ
những trường hợp hở keo hay sút chỉ ), doanh nghiệp chỉ có thể tiêu thụ trong nước
với giá rẻ hoặc phải hủy bỏ.
Bảng 2.2: Tỷ lệ sản phẩm hỏng trong Qúi 1/2007 của một số doanh nghiệp
sản xuất giày dép tại Tp. Hồ Chí Minh
Tên Công ty ĐVT SL sản
xuất
SL hoàn
thành
SL hư
hỏng
Tỷ lệ hư
hỏng
thực tế
Tỷ lệ hư
hỏng cho
phép
Cty TNHH B.S Việt
Nam Footwear
Đôi 245.400 235.690 9.710 3,96% 3%
Cty Cổ phần Giày An
Lạc
Đôi 1.280.500 1.235.900 44.600 3,48% 3%
Cty Giày da & May
mặc Xuất khẩu
(LEGAMEX)
Đôi 655.000
(giày)
636.340 18.660 2,85% 2% - 3%
Cty Sản Xuất hàng
tiêu dùng Bình Tiên
(Biti’s)
Đôi 2.080.000 2.015.500 64.500 3,10% 2% - 3%
Qua bảng số liệu trên cho ta thấy, tỷ lệ hư hỏng sản phẩm tại các doanh nghiệp
sản xuất giày dép còn cao, trung bình cứ một trăm đôi sản phẩm sản xuất thì có
nhiều hơn 3 sản phẩm hư hỏng. Phản ánh việc sử dụng không hiệu quả các nguồn
lực sản xuất của doanh nghiệp.
Trình độ trang bị máy móc của các nhà máy, cơ sở sản xuất giày dép ở
Tp.HCM chỉ ở mức thấp và trung bình, chủ yếu sử dụng các phương pháp thủ công
và bán tự động (trong khi ở các nước có ngành công nghiệp giày tiên tiến trên thế
giới đã chuyển qua sử dụng rộng rãi các loại máy móc tự động hóa cao, có khả năng
Trang 52
tự kiểm tra trong quá trình sản xuất, loại trừ các sai xót, đảm bào tính đồng đều về
chất lượng của sản phẩm). Việc đầu tư trang bị các hệ thống CAD/CAM cho việc
thiết kế cũng chưa được quan tâm do phần lớn doanh nghiệp đều đang thực hiện gia
công theo mẫu mã do nước ngoài cung cấp. Chỉ trừ một số doanh nghiệp có vốn
lớn, có vốn đầu tư nước ngoài mới được trang bị công nghệ dây chuyền sản xuất
hiện đại để sản xuất các loại giày dép có kỹ thuật cao.
Yêu cầu về bảo trì máy móc tại các doanh nghiệp luôn được thực hiện hằng
ngày; mỗi ngày sẽ có các nhân viên kỹ thuật kiểm tra và tiến hành bảo trì máy móc,
nếu có phát hiện hư hỏng sẽ tiến hành sửa chữa ngay để kịp thời cho sản xuất hoạt
động đúng tiến độ. Tuy nhiên, việc phải dừng sản xuất do máy móc hư hỏng nặng
vẫn thường xảy ra, điều này rất ảnh hưởng đến sự đúng hạn của các lô hàng.
Theo số liệu Cục Thống kê Tp.HCM – 2006, khoảng 70%-75% lao động
trong ngành giày dép là phụ nữ, có trình độ văn hóa thấp và không được đạo
tạo những kỹ năng sản xuất cơ bản. Thiếu lực lượng lao động quản lý có trình độ
và lực lượng lao động có tay nghề cao trong các lĩnh vực như: thiết kế, chế tạo
khuôn mẫu, lập trình công nghệ, theo dõi, kiểm soát việc triển khai quy trình công
nghệ vào sản xuất. Hình thức đào tạo chủ yếu là kèm cặp, chỉ có một số nhỏ là đào
tạo chính quy. Chưa có trường lớp đào tạo chuyên môn riêng cho ngành giày dép.
Thêm nữa, những công nhân trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp làm việc
thụ động, họ ít có những ý kiến để cải tiến qui trình sản xuất, cải tiến chất lượng sản
phẩm. Một phần do các doanh nghiệp chưa có chương trình, chính sách thích hợp
khuyến khích công nhân phát huy sáng kiến. Hầu như, doanh nghiệp xem việc thiết
kế sản phẩm là nhiệm vụ của phòng nghiên cứu thiết kế mẫu, nhưng bộ phận này lại
không thường xuyên quan hệ, nắm bắt tình hình tại các bộ phận sản xuất. Nguyên
nhân nữa là do chế độ tiền lương chưa hợp lý.
Trang 53
Bảng 2.3: Trình độ văn hóa và tay nghề của công nhân trực tiếp sản xuất
tại các doang nghiệp sản xuất giày dép ở Tp. Hồ Chí Minh
Giới tính Trình độ văn hóa Chứng
nhận bậc
nghề
Tên Công ty Số
lượng
Nam Nữ 9/12 12/12 Đại học
Cty TNHH B.S Việt
Nam Footwear
610 190
(31%)
420
(69%)
425;
(62%)
215;
(35%)
0% 17
(3%)
Cty Cổ phần Giày An
Lạc
2.000 600
(30%)
1.400
(70%)
1.400
(70%)
600
(30%)
0% 160
(8%)
Cty Giày da & May
mặc Xuất khẩu
(LEGAMEX)
4.100 1.030
(25%)
3.070
(75%)
2.460
(60%)
1.640
(40%)
0% 200
(5%)
Cty Sản Xuất hàng
tiêu dùng Bình Tiên
(Biti’s)
3.500 900
(26%)
2.600
(74%)
2.100
(60%)
1.400
(40%)
0% 350
(10%)
Bảng số liệu trên cho ta thấy trình độ không đồng đều của công nhân trực tiếp
sản xuất tại các doanh nghiệp, trung bình 20 công nhân sản xuất mới có 1 công nhân
có chứng nhận tay nghề. 65% công nhân sản xuất tốt nghiệp phổ thông cơ sở nên
khó khăn trong việc học hỏi, nắm bắt các quy trình công nghệ, thao tác vận hành
máy móc, đặc biệt là những kỷ thuật sản xuất tiên tiến hiện đại.
Mặt khác, các doanh nghiệp cũng không thường xuyên tổ chức học, thi nâng
cao tay nghề cho công nhân. Các công nhân làm việc chủ yếu bằng kinh nghiệm,
học hỏi lẫn nhau. Vì vậy, họ còn ẩu trong thao tác và cũng thường xảy ra tình trạng
mất cắp nguyên vật liệu, sản phẩm; dẫn đến tình trạng hư hỏng cao trong dây
chuyền sản xuất.
Trang 54
Tuy nhiên, sự gia tăng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh việc
sản xuất giày dép máy năm gần đây, đã mang đến cho Việt Nam một đội ngũ
chuyên viên kỹ thuật, quản lý nước ngoài có kinh nghiệm và trình độ cao. Lực
lượng này đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo các lực lượng lao động kỹ
thuật, quản lý trong nước cũng như lực lượng công nhân có tay nghề cao, thích hợp
cho các công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại.
2.2.3.3. Việc đáp ứng nhu cầu khách hàng:
Khoảng 80% doanh nghiệp trong ngành này tại Tp.HCM có liên quan đến việc
sản xuất theo hợp đồng với đối tác nước ngoài. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp hoạt
động dựa trên hợp đồng phụ với các tập đoàn nước ngoài. Những tập đoàn này cung
cấp nguyên liệu cũng như thị trường tiêu thụ, do đó chỉ còn một phần nhỏ lợi nhuận
được chuyển cho các doanh nghiệp này. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đánh giá
chính xác chất lượng nhà phân phối sản phẩm của mình, cũng như xây dựng nhưng
kênh phân phối sản phẩm để có thể mang lại lợi nhuận tối ưu nhất cho doanh nghiệp
Chất lượng giày dép của Việt Nam có thể so sánh với sản phẩm của Thái Lan,
Indonesia, Philippines, tuy nhiên vẫn thấp hơn chất lượng của sản phẩm Trung
Quốc, quốc gia được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị
trường giày dép thế giới. Có thể nói, chất lượng giày dép của Việt Nam nói chung
và của TP.HCM nói riêng rất được bạn hàng trong và ngoài nước tin dung.
Tuy nhiên, việc sản xuất giày dép rất phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị tốt
nguyên liệu cho sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành thường hay bị
khách hàng khiếu nại về thời gian giao hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng hay khiếu
nại về lỗi của sản phẩm như: hàng không đúng với mẫu, dính keo, hở keo, mau xẹp,
bụi dơ… Khi khách hàng khiếu nại, doanh nghiệp phải cử nhân viên đi làm việc,
nhưng những khiếu nại của khách hàng không được thống kê, theo dõi để có thể
đánh giá những sai xót trong sản phẩm khác hàng trả lại và những nguyên nhân của
chúng để cải thiện tiêu chuẩn về chất lượng.
Trang 55
Mặt khác, khi xảy ra sự cố thì các doanh nghiệp phải gánh chịu một khoảng
chi phí rất lớn cho việc giải quyết: như chi phí vận chuyển hàng, chi phí giảm giá
cho khách hàng (từ 10% - 50% giá trị lô hàng nếu như giao hàng không đúng hạn,
không đúnh chất lượng), chi phí nguyên vật liệu sản xuất hàng bù cho khách, đồi lại
sản phẩm cho khách hàng… Thêm vào đó là việc mất thị trường, mất bạn hàng. Vì
vậy, chúng ta cần có một hệ thống kiểm soát sản phẩm trong khâu tiêu dùng, để
đánh giá chính xác sự thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm.
2.2.3.4. Chi phí bảo đảm chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất
giày dép tại Tp.Hồ Chí Minh:
Qua khảo sát thực tế thấy rằng, hầu hết các doanh nghiệp chú trọng trong việc
tập hợp chi phí để tính giá thành chính xác, kịp thời. Do đó, tất cả các chi phí phát
sinh đều được đưa vào chi phí sản xuất sản phẩm mà không có theo dõi riêng chi
phí bảo đảm chất lượng. Đồng thời, bộ phận kế toán của các doanh nghiệp chỉ thực
hiện công tác kế toán tài chính, không chú trọng đến công tác kế toán quản trị nên
chưa có khái niệm về chi phí bảo đảm chất lượng, chỉ một số ít doanh nghiệp quan
tâm và biết đến khái niệm này, do đó chưa có sự phân loại, thống kê và đánh giá chi
phí bảo đảm chất lượng. Vì vậy, các doanh nghiệp không có một con số cụ thể về
chi phí bảo đảm chất lượng, tỷ lệ từng loại trong chi phí bảo đảm chất lượng, để qua
đó chúng ta cho nhà quản trị công ty thấy việc chi tiêu cho bào đảm chất lượng như
vậy đã hợp lý hay chưa? cần giảm chi phí hay không? Và nên giảm ở khâu nào?…
Theo ước lượng của các doanh nghiệp thì chi phí cho vấn đề bảo đảm chất
lượng chiếm khoảng 10% - 15% doanh thu (được thể hiện ở Bảng 2.4). Nghĩa là, cứ
100 đồng doanh thu có được thì doanh nghiệp phải chi tiêu từ 10 – 15 đồng cho vấn
đề đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên nếu có sự theo dõi tổng hợp, thống kế về chi phì
chất lượng thì mức này sẽ cao hơn nhiều.
Trang 56
Bảng 2.4: Ước lượng chi phí bảo đảm chất lượng so với doanh thu của
một số doanh nghiệp sản xuất giày dép tại TP. Hồ Chí Minh
Tên Công ty Ước lượng chi phí bảo
đảm CL so với doanh thu
Cty TNHH B.S Việt Nam Footwear 9% – 10%
Cty Cổ phần Giày An Lạc 10%
Cty Giày da & May mặc Xuất khẩu (LEGAMEX) 10% - 12%
Cty Sản Xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) 15%
Hiện nay, cách tiếp cận vấn đề chất lượng tại các doanh nghiệp sản xuất giày
dép ở TP.HCM là các tiếp cận cũ, đó là đặt nhiều nhân viên kiểm tra (KCS) để kiểm
tra chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, kiểm tra chất lượng sản phẩm trong quá
trình sản xuất nên chi phí phát sinh nhiều trong khâu kiểm tra nguyên liệu, thành
phẩm và chi phí cho những hư hỏng trong sản xuất, cũng như chí phí trong khâu
tiêu thụ sản phẩm.
Qua thực tế nghiên cứu tại Công ty TNHH B.S Việt Nam Footwear, chúng tôi
đã thống kê được chi phí cho bảo đảm chất lượng tại công ty trong qúi I / 2007, với
số liệu được trình bày tại bảng 2.5:
Bảng 2.5: Tổng hợp chi phí bảo đảm chất lượng Qúi 1/2007 tại
Công ty TNHH B.S Việt Nam Footwear
ĐVT: triệu đồng
STT Khoản mục chi phí Số tiền
1 Chi phí cho bộ phận nghiên cứu, thiết kế sản phẩm (công cụ, tiền lương
cho 22 người)
240,00
2 Chi phí cho chương trình bảo dưỡng thiết bị sản xuất (20tr/1tháng) 60,00
3 Chi phí lựa chọn nhà cung cấp 15,00
Trang 57
STT Khoản mục chi phí Số tiền
4 Chi phí lưu kho cho NVL chuẩn bị cho sản xuất 75,00
5 Chi phí nhân viên kiểm tra chất lượng NVL đầu vào (5 người) 42,00
6 Chi phí nhân viên kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất (28 người) 250,00
7 Chi phí NVL xuất them để sản xuất sản phẩm hư, chi phí tái chế 350,00
8 Chi phí sửa chữa máy móc sản xuất do hư đột xuất 100,00
9 Chi phí cho thời gian ngừng sản xuất (thuê ngoài gia công 120tr, trả lương
công nhân sản xuất 40tr)
160,00
10 Những khoản lộ do phải bán những NVL không đạt yêu cầu 32,00
11 Chi phí giải quyết khiếu nại của khách hàng(nhân viên, điện thoại, giấy tờ) 50,00
12 Chi phí bảo hành sản phẩm 34,50
13 Thiệt hại phải đền bù cho khách hàng do sản phẩm không đúng chất lượng,
thời gian giao hàng
371,20
TỔNG CỘNG CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 1.799,70
Qua đó cho thấy, trong qúi I/2007 công ty đã chi 1.799,70 triệu đồng cho vấn
đề đảm bảo chất lượng, chiếm khoảng 12% doanh thu của công ty trong qúi I/2007.
Nghĩa là cứ 100 đồng doanh thu thuần có được, công ty phải chi phí 12 đồng cho
việc đảm bảo chất lượng. Tỷ trọng từng loại chi phí bảo đảm chất lượng trong tổng
chi phí bảo đảm chất lượng:
* Chi phí phòng ngừa sai hỏng = (1) + (2) + (3) = 315,00 trđ chiếm 17,70%
* Chi phí cho sự kiểm soát SP = (4) + (5) + (6) = 367,00 trđ chiếm 20,62%
* Chi phí cho sai hỏng bên trong = (7) + (8) + (9)+ (10) = 642,00 trđ chiếm 36,07%
* Chi phí cho sai hỏng bên ngoài = (11) + (12) + (13) = 455,70 trđ chiếm 25,61%
Các con số này có thể là một đòn bẩy để tạo sự quan tâm của nhà quản trị các
doanh nghiệp sản xuất giày dép. Chúng ta có thể giảm bớt đáng kể chi phí cho đảm
bảo chất lượng bằng sự phân bổ khôn ngoan và hợp lý hơn giữa bốn loại chí phí của
chi phí đảm bảo chất lượng.
Trang 58
2.2.3.5. Nguyên nhân tồn tại về kiểm soát chất lượng tại các doanh
nghiệp sản xuất giày dép ở TP. Hồ Chí Minh:
Quan điểm của các nhà quản lý công ty vẫn theo cách tiếp cận cũ, nên họ đặt
nhiều nhân viên kiểm tra và nhiều bước kiểm tra đối với sản phẩm sản xuất ra.
Nhưng họ lại chưa làm tốt công việc của mình.
Công nhân sản xuất trực tiếp có trình độ văn hóa thấp và tay nghề không cao,
nên việc triển khai các mẫu mã, công đoạn, cách thức sản xuất mới rất khó khăn.
Công nhân làm việc theo kiểu rập khuôn, không có sáng kiến để cải tiến qui trình
sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 46950.pdf