Tỉnh Thái Bình có một thành phố và 09 thị trấn, tổng diện tích đất ở
đô thị là 388,33 ha. Đô thị ở tỉnh Thái Bình đang trong quá trình phát triển,
nhất là từ khi có quyết định nâng cấp thị xã Thái Bình lên thành phố loại III,
thì đất ở đô thị lại càng được khai thác sử dụng triệt để cho xây dựng cơ sở hạ
tầng của đô thị. Vì Thái Bình là tỉnh nông nghiệp nên ngay trong khu vực đô
thị, thậm chí ngay trong khu vực thành phố vẫn có diện tích đất nông nghiệp
như ở các xã Đông Hòa, Hoàng Diệu, Vũ Chính,Vũ Phúc, Phú Xuân, thậm chí
còn có ở các phường như Trần Lãm, Tiền Phong, QuangTrung, Kỳ Bá. Do
vậy, trong thời gian tới để thành phố Thái Bình phát triển thì đất đô thị cần
phải được bố trí sử dụng cho các mục đích hợp lý như phát triển các khu công
nghiệp, dịch vụ công cộng. [19, tr. 35].
129 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4448 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình - Thực trạng và giải pháp khắc phục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt xã hội ngày càng có nhiều đổi thay tích
cực. Thực tế, n−ớc ta những năm qua đã chứng minh rằng: Phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng, có sự quản lý của Nhà n−ớc là một tất yếu khách quan, là đúng
đắn, chính vì vậy, tại Điều 15 Hiến pháp n−ớc Cộng hòa XHCN Việt Nam
năm 1992 (sửa đổi năm 2001) đã quy định:
Nhà n−ớc thực hiện nhất quán chính sách phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa. Cơ cấu kinh tế nhiều
thành phần với các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng
dựa trên chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể, sở hữu t− nhân,
trong đó sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể là nền tảng [31, tr. 19].
Những thành tựu do nền kinh tế thị tr−ờng đem lại là không thể phủ
nhận, tuy vậy nó cũng có những mặt hạn chế nhất định:
- Kinh tế thị tr−ờng, với cơ chế chạy theo lợi nhuận, dễ làm phát sinh
các tiêu cực, các vi phạm pháp luật.
- Kinh tế thị tr−ờng dễ làm phát sinh gian dối, lừa đảo, vì lợi ích cá
nhân mà sẵn sàng bất chấp pháp luật, sẵn sàng "đè" lên lợi ích của cộng đồng
để đạt đ−ợc mục đích riêng của mình.
- Kinh tế thị tr−ờng tạo ra sự bất bình đẳng trong phân phối và thu
nhập, chính vì thế mà sự phân tầng xã hội ngày càng rõ.
ở n−ớc ta, trong cơ chế quan liêu bao cấp thì sự phân tầng ch−a rõ
nét, nh−ng "khi chuyển sang nền kinh tế thị tr−ờng thì sự phân tầng xã hội gia
tăng bột phát nh− là hệ quả của sự chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa tập
trung sang cơ chế thị tr−ờng" [55, tr. 40]. Thực tiễn cho thấy, ở nơi nào nền kinh
tế thị tr−ờng phát triển thì sự phân tầng càng cao, sự phân tầng càng cao thì sự
gia tăng vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai; "cơ chế
thị tr−ờng dù trong tr−ờng hợp nào cũng kéo theo một đồng hành khác đó là tệ
57
nạn xã hội"; hoặc kéo theo những "sai lệch hành vi xã hội" [55, tr. 236]. Vì lẽ
đó, mọi quốc gia khi lựa chọn con đ−ờng phát triển kinh tế thị tr−ờng đều phải
đặt vấn đề chủ động trong việc giải quyết các tệ nạn xã hội, giải quyết các vi
phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai. Mức độ nguy
hiểm cho xã hội của vi phạm hành chính về đất đai không nghiêm trọng nh−
tội phạm hình sự, nh−ng do đất đai là nguồn tài nguyên "hữu hạn", gắn chặt
với hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của con ng−ời; chính vì vậy, vi phạm hành
chính về đất đai diễn ra rất phức tạp ở mọi nơi, mọi lúc, xâm hại đến trật tự
quản lý hành chính nhà n−ớc, ảnh h−ởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng,
đến trật tự an ninh chính trị và an toàn xã hội, cản trở đến quá trình đổi mới
đất n−ớc nói chung và quá trình thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn
ở Thái Bình nói riêng. Tình hình vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình
đ−ợc nghiên cứu, phân tích, đánh giá trên cơ sở số liệu thống kê các vi phạm
hành chính về đất đai nh− sau:
2.2.1. Tình hình vi phạm
Việc đánh giá tình hình vi phạm pháp luật ở Việt Nam cũng nh− ở các
n−ớc trên thế giới, chủ yếu dựa vào các số liệu thống kê về vi phạm pháp luật
đã đ−ợc phát hiện, xử lý. Trên cơ sở các số liệu đó, các nhà nghiên cứu, nhà
chuyên môn sẽ phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát để đ−a ra đánh giá
của mình. Trong thực tế số vụ vi phạm pháp luật còn lớn hơn rất nhiều, số vụ
vi phạm ch−a đ−ợc phát hiện gọi là vi phạm ẩn, đặc biệt là tội phạm ẩn.
"Xu h−ớng ẩn là đặc tính của tình trạng tội phạm nói chung cũng nh− mong
muốn che giấu việc thực hiện tội phạm là đặc tr−ng của từng tội phạm riêng
biệt" [4, tr. 48]. Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình cũng nằm trong
tình trạng chung đó.
Thực hiện Công văn số 733/HD-ĐC ngày 30 tháng 5 năm 1996 của
Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi tr−ờng), hàng năm Sở Tài
nguyên và Môi tr−ờng Thái Bình đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp
58
luật đất đai của ng−ời sử dụng đất ở các địa ph−ơng và đã phát hiện ra rất
nhiều các vi phạm nh− lấn, chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc giao,
đ−ợc thuê, phá vỡ mặt bằng đất canh tác…Từ năm 1993 đến nay, toàn tỉnh có
2.697 hộ gia đình lấn, chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc phân với diện
tích là 266.788 m2. Trong đó 81.445 m2 diện tích đất canh tác, chủ yếu để mở
rộng thổ ở (hiện t−ợng này tập trung nhiều trong các năm từ 1994 đến 1997),
63.578 m2 đất ao v−ợt thổ, chuyển đổi mục đích đ−ợc giao và chủ yếu tập
trung vào các năm 2003, 2004, khi tỉnh có chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu cây
trồng, vật nuôi và thực hiện dồn điền, đổi thửa [43, tr. 5-6].
Thực hiện Chỉ thị 20/2001/CT-UB ngày 03 tháng 8 năm 2001 của
UBND tỉnh Thái Bình về việc tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị
sản xuất kinh doanh và các cơ quan trên địa bàn tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi
tr−ờng Thái Bình đã tham m−u cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra của
tỉnh để đi kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh, các doanh nghiệp nhà n−ớc do Trung −ơng, sở, ngành thuộc tỉnh quản lý,
các lực l−ợng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các đơn vị ngoài quốc doanh trên địa
bàn thành phố Thái Bình. Trong năm 2002, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm
tra 129 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (gọi chung là đơn vị) tại 1.118 điểm sử
dụng đất trên địa bàn tỉnh, tổng diện tích đất kiểm tra là 5.523.586 m2; qua
kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai nói chung và vi
phạm hành chính về đất đai nh− sau:
- 59 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích với diện tích 164.302 m2.
- 2 đơn vị lấn, chiếm đất đai với diện tích là 4.753 m2.
- 12 đơn vị đã chuyển nh−ợng hoặc giao đất cho đơn vị khác sử dụng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích 40.392 m2.
- 10 đơn vị để đất hoang hóa, không sử dụng với thời hạn quá 12 tháng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép.
59
- 32 đơn vị sử dụng đất kém hiệu quả với diện tích 203.276 m2 [37, tr. 6].
Sau khi làm rõ các vi phạm trên, các cơ quan chức năng ở Thái Bình đã
tiến hành xử lý các vi phạm. Cụ thể:
- Thu hồi 230.000 m2 đất của 12 đơn vị không còn nhu cầu sử dụng
hoặc sử dụng không đúng mục đích; hợp lý hóa 22.268 m2 đất của 12 đơn vị
để giao cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở;
- 3 đơn vị phải làm thủ tục thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
với diện tích 21.978 m2;
- 3 đơn vị đã cho thuê 1.050 m2 đất phải thanh lý hợp đồng và đ−a số
đất đó vào sử dụng đúng mục đích;
- Hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho 7.981 hộ gia đình, cá nhân với
diện tích 1.297.734 m2 đất ở và 96.720 m2 đất xây dựng cơ bản của các địa
ph−ơng trong tỉnh.
- Xử lý vi phạm hành chính: 0 (không) [37, tr. 7].
Nh− vậy, ta thấy sự vi phạm hành chính về đất đai trong tổng số vi
phạm pháp luật về đất đai rất lớn, song số vụ bị xử lý vi phạm hành chính theo
quy định lại không có vụ nào.
Sau xử lý các vi phạm trên, t−ởng rằng các vi phạm pháp luật (trong đó
có vi phạm hành chính) về đất đai sẽ giảm; nh−ng vi phạm lại tiếp tục tái diễn,
thể hiện qua các văn bản chỉ đạo và báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình: "Còn
tình trạng cấp đất, giao đất sai thẩm quyền, quản lý tiền sử dụng đất ch−a
đúng quy định của Luật Ngân sách. Lợi dụng chủ tr−ơng chuyển đổi đất sang
nuôi trồng cây, con có hiệu quả một số địa ph−ơng đã chuyển đổi không đúng
mục đích theo quy định của tỉnh" [65, tr. 11], ''... một số địa ph−ơng giao đất,
cho thuê đất sai thẩm quyền, tình trạng sử dụng đất không đúng nh− dự án đã
đăng ký vẫn còn xảy ra, hoặc sử dụng đất không hiệu quả, ảnh h−ởng đến chủ
tr−ơng thu hút đầu t− của tỉnh" [70, tr. 1].
60
Ngày 20/01/2003, ủy ban nhân dân tỉnh đã có chỉ thị số
03/CT-UB về việc dừng giao đất làm nhà ở bám sát các quốc lộ, tỉnh
lộ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số địa ph−ơng ch−a thực hiện
nghiêm túc chỉ thị trên. Hiện t−ợng giao đất, cho thuê đất ven đ−ờng
quốc lộ, tỉnh lộ vẫn còn xảy ra, ảnh h−ởng đến công tác bảo đảm an
toàn giao thông và quy hoạch phát triển kinh tế của các địa ph−ơng...
những hộ dân lợi dụng chủ tr−ơng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của
tỉnh, tùy tiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đào ao v−ợt thổ làm
nhà, phá vỡ mặt bằng canh tác, gây d− luận không tốt trong nhân
dân [71, tr. 1].
"Tình trạng tùy tiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc giao đất,
cho thuê đất không đúng thẩm quyền, lấn, chiếm đất đai vẫn còn xảy ra ở một
số xã, ph−ờng, thị trấn, một số nơi để xảy ra nghiêm trọng" [72, tr. 1].
Qua kiểm tra, thanh tra đã phát hiện nhiều hộ gia đình lợi
dụng chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh để
đào ao, v−ợt thổ làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp, một số
doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sử dụng
đất không đúng dự án đã đ−ợc phê duyệt nh−ng ở các địa ph−ơng
ch−a có biện pháp ngăn chặn kịp thời, gây d− luận bức xúc trong
nhân dân [73, tr. 11].
Một số huyện cho thuê đất tại cụm công nghiệp ch−a đ−ợc cấp
có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tổng thể, chi tiết. Một số doanh
nghiệp và hộ gia đình sử dụng đất v−ợt quá diện tích ghi trong quyết
định giao đất, vi phạm chỉ giới giao thông, sử dụng đất sai mục đích,
xây dựng không theo mặt bằng quy hoạch đã đ−ợc duyệt. Đoàn
kiểm tra đã kiến nghị thu hồi 249.255 m2 của 25 tr−ờng hợp vi phạm
61
chỉ giới, sử dụng lãng phí, không đúng mục đích. Đến nay, ủy ban
nhân dân tỉnh đã có quyết định thu hồi 44.631 m2 [74, tr. 2].
"Công tác quản lý nhà n−ớc về đất đai ở cấp xã, cấp huyện trong tỉnh
còn bị buông lỏng, còn tình trạng cấp đất, giao đất sai thẩm quyền. Hiện t−ợng
lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích…vẫn còn xảy ra ở một số địa
ph−ơng" [75, tr. 9].
Qua việc đánh giá tại các báo cáo và các văn bản chỉ đạo của UBND
tỉnh Thái Bình hai năm 2003- 2004, chúng ta thấy rằng hình thức và mức độ vi
phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Những chủ tr−ơng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Thái Bình về chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, việc dồn điền, đổi
thửa, chuyển đổi diện tích cấy lúa và nuôi trồng thủy sản kém hiệu quả sang
nuôi trồng cây, con khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, việc xây dựng các khu
công nghiệp và cụm công nghiệp trong tỉnh là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên
nh− đã phân tích ở trên là do mặt trái của nền kinh tế thị tr−ờng, cùng với một
số lý do khác đã làm cho vi phạm pháp luật đất đai, vi phạm hành chính trong
lĩnh vực đất đai ở Thái Bình lại xảy ra ở chính trong quá trình thực thi các chủ
tr−ơng trên.
Thực hiện Kế hoạch số 05/KT-TW ngày 10 tháng 9 năm 2003 của Bộ
Chính trị về việc kiểm tra đầu t− xây dựng và quản lý, sử dụng đất đai; Sở Tài
nguyên và Môi tr−ờng, UBND các huyện và thành phố trong tỉnh đã tiến hành
kiểm tra nghiêm túc theo kế hoạch và chỉ thị trên.
Qua kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm hành chính về đất đai nh− sau:
+ Tự chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất làm nhà ở:
Kiểm tra tại 284 xã, ph−ờng, thị trấn đã phát hiện 101 xã, ph−ờng, thị
trấn (35,5%) có 890 tr−ờng hợp tự ý chuyển đất nông nghiệp sang làm nhà ở
với diện tích 172.123 m2 (trong đó 62.366 m2 đất canh tác, 102.137 m2 đất ao,
7.619 m2 đất chuyên dùng) chủ yếu đất trong khu dân c−, Cụ thể nh− sau:
62
- Thành phố Thái Bình: 7 xã, ph−ờng có 98 tr−ờng hợp, diện tích 19.241m2
(trong đó 5.380 m2 đất canh tác);
- Huyện Vũ Th−: 16 xã, thị trấn có 135 tr−ờng hợp; diện tích 17.059 m2
(trong đó 10.282 m2 đất canh tác);
- Huyện Đông H−ng: 20 xã, thị trấn có 189 tr−ờng hợp, diện tích là
29.003 m2 (trong đó 15.360 m2 đất canh tác);
- Huyện H−ng Hà: 12 xã, thị trấn có 202 tr−ờng hợp; diện tích 38.251 m2
(trong đó 7.035 m2 đất canh tác);
- Huyện Kiến X−ơng: 17 xã, thị trấn có 73 tr−ờng hợp; diện tích
11.050 m2 đất canh tác;
- Huyện Quỳnh Phụ: 11 xã, thị trấn có 113 tr−ờng hợp; diện tích
19.142 m2 (trong đó 1.281 m2 đất canh tác);
- Huyện Tiền Hải: 18 xã, thị trấn có 80 tr−ờng hợp; diện tích 38.377 m2
(trong đó 18.512 m2 đất canh tác).
+ Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trong chuyển đổi cơ cấu
kinh tế nông nghiệp:
Kiểm tra tại 284 xã, ph−ờng, thị trấn thì 235 xã, ph−ờng, thị trấn có
13.407 hộ gia đình, cá nhân sử dụng 22.331.477 m2 đất chuyển đổi mục đích
sử dụng đất nông nghiệp. Trong đó có 619.766 m2 đất do các hộ nông dân tự
chuyển đổi ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép; 191 hộ xây lán, làm nhà
trái quy định trên đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích.
+ Lấn, chiến đất đai:
Kiểm tra 284 xã, ph−ờng, thị trấn thì 85 xã, ph−ờng, thị trấn (bằng
29%) có 471 hộ gia đình, cá nhân lấn, chiếm 48.069 m2, trong đó 237 hộ đã
xây dựng nhà ở trên đất lấn, chiếm. Cụ thể nh− sau:
63
Huyện, thành phố
Số xã, ph−ờng, thị trấn
trong huyện, thành phố
Số xã, ph−ờng, thị
trấn có vi phạm
Số hộ
vi phạm
Diện tích vi
phạm (m2)
Thành phố Thái Bình 13 10 86 12.512
Vũ Th− 31 7 30 1.838
Đông H−ng 46 11 63 4.383
H−ng Hà 34 9 29 4.070
Kiến X−ơng 39 14 45 3.376
Quỳnh Phụ 38 11 102 6.139
Tiền Hải 35 13 78 12.936
Thái Thụy 48 10 38 2.815
Tổng 284 85 471 48.069
Nguồn: [44, tr. 6-7].
Qua bảng số liệu trên chúng tôi thấy rằng, thành phố Thái Bình tuy có
ít đơn vị hành chính cấp xã (bằng 4% số xã, ph−ờng, thị trấn trong toàn tỉnh),
nh−ng tỷ lệ số xã, số hộ và số diện tích vi phạm lại rất lớn, có lẽ lý do là đất
thuộc thành phố có "giá" hơn ở các huyện, hơn nữa các cấp chính quyền trong
thành phố ít hoặc không xử lý vi phạm (sẽ trình bày ở phần sau). Vì vậy các
hộ gia đình có vi phạm nhiều hơn so với các huyện.
+ Cho thuê đất nh−ng không thực hiện đúng các thủ tục hành chính
theo quy định của pháp luật đất đai:
Kiểm tra tại 8 huyện, thành phố thì 7 huyện, thành phố với 40 xã,
ph−ờng, thị trấn (14%) có 141 hộ gia đình cho thuê đất nông nghiệp làm cơ sở
sản xuất kinh doanh nh−ng ch−a thực hiện đúng các thủ tục hành chính do
pháp luật đất đai quy định. Cụ thể:
Huyện, thành phố
Số xã, ph−ờng, thị
trấn trong huyện,
thành phố
Số xã, ph−ờng,
thị trấn có vi
phạm
Số hộ cho
thuê đất
Diện tích đất
cho thuê (m2)
Thành phố Thái Bình 13 6 12 28.519
Kiến X−ơng 39 6 28 50.641
Vũ Th− 31 6 22 7.412
Đông H−ng 46 10 19 4.444
H−ng Hà 34 5 29 50.188
Quỳnh Phụ 38 5 29 2.726
Tiền Hải 35 2 2 44.100
Tổng 236 40 141 188.030
Nguồn: [44, tr. 4-8].
64
Qua thanh tra, kiểm tra theo Chỉ thị số 11/2002/CT-UB ngày 21/5/2003
của UBND tỉnh về tăng c−ờng công tác quản lý, sử dụng đất đai, Chỉ thị số
12/2003/CT-UB ngày 08/8/2003 của UBND tỉnh về tăng c−ờng kiểm tra, chấn
chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai ở các xã, ph−ờng, thị trấn trong tỉnh;
thấy rằng các vi phạm pháp luật đất đai, trong đó có vi phạm hành chính về
đất đai vẫn diễn ra ở các địa ph−ơng. Cụ thể:
+ 196/284 xã, ph−ờng, thị trấn trong toàn tỉnh sử dụng 428,3 ha đất
vào mục đích chuyên dùng nh−ng ch−a có quyết định của cấp có thẩm quyền;
50 xã giao đất cho 896 hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở với diện tích 11,3 ha
đất ch−a có quyết định của cấp có thẩm quyền; 890 tr−ờng hợp ở 101 xã,
ph−ờng, thị trấn tự chuyển mục đích sử dụng đất với 17,2 ha từ đất nông
nghiệp sang đất làm nhà ở; 361 hộ gia đình tự chuyển 62,0 ha đất nông nghiệp
khi thực hiện chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp; 471 hộ gia
đình, cá nhân ở 85 xã đã lấn, chiếm 4,8 ha; 141 hộ gia đình, cá nhân ở 40 xã,
ph−ờng, thị trấn tự ý cho thuê 18,8 ha đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh
doanh ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền phê duyệt.
+ Kiểm tra 156 doanh nghiệp, hộ gia đình đ−ợc giao, thuê 312,2 ha đất
để sản xuất, kinh doanh thì 16/114 doanh nghiệp ch−a có quyết định của cấp
có thẩm quyền, 9/42 hộ không có hợp đồng thuê đất theo quy định; diện tích
sử dụng không đúng mục đích là 10,3 ha (chiếm 3,3% diện tích đất giao, cho
thuê) [45, tr. 4-5].
Trong tháng 5 và tháng 7 năm 2005 UBND tỉnh Thái Bình thành lập
đoàn kiểm tra công tác về quản lý và sử dụng đất đai ở hai huyện Vũ Th− và
Kiến X−ơng trong hai năm 2003-2004. Qua kiểm tra thấy việc quản lý và sử
dụng đất đai ở hai huyện còn nhiều thiếu sót. Cụ thể nh− sau:
Huyện Vũ Th− có 31 xã, thị trấn. Đoàn trực tiếp kiểm tra tại 16 xã,
thị trấn và tổng hợp kết quả tự kiểm tra của 15 xã còn lại thấy rằng có 3 xã
65
Song An, Việt Hùng, Tân Hòa giao đất sai vị trí quyết định cho 23 hộ với
diện tích 2.284 m2.
Huyện Kiến X−ơng đoàn tiến hành kiểm tra ở 16/34 xã đã phát hiện số
diện tích đất ch−a có quyết định của cơ quan nhà n−ớc có thẩm quyền của 290
hộ là 11.219,2 m2. Đoàn trực tiếp kiểm tra 16 hộ thì 5 hộ lấn chiếm 799 m2
đất. Năm 2003 xã Nam Cao Kiến X−ơng đã tự bán cho 14 hộ với diện tích là
1.840 m2, xã Bình Minh thu tiền tr−ớc của 33 hộ dân là 725.101.000 đồng gửi
tiết kiệm 500 triệu đồng số còn lại đ−a vào ngân sách xã [82, tr. 3].
2.2.2. Đánh giá tình hình vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình
Theo quan điểm của chúng tôi, tình hình vi phạm hành chính về đất
đai ở Thái Bình là hệ quả trực tiếp của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc
biệt là ảnh h−ởng tiêu cực của nền kinh tế thị tr−ờng trong thời kỳ đầu chuyển
đổi nền kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị tr−ờng.
Đánh giá tình hình vi phạm pháp luật về đất đai nói chung và vi phạm
hành chính về đất đai nói riêng ở Thái Bình trong thời gian qua nh− đã nêu ở
trên, chúng tôi thấy có một số điểm nổi bật là:
Thứ nhất, số vụ vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó có vi phạm hành
chính về đất đai diễn ra rất phổ biến và phức tạp, có sự tăng giảm thất th−ờng
hàng năm. Tr−ớc năm 1997 (năm 1997 là năm "mất ổn định tình hình nông thôn"
[47, tr. 4] trong tỉnh Thái Bình), số vụ vi phạm hành chính về đất đai xảy ra rất
nhiều. Sau sự kiện đó thì các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung
"…làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cá nhân trong việc cấp đất,
bán đất trái thẩm quyền, từ đó tùy theo mức độ vi phạm mà có những hình thức
xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật" [47, tr. 34] và "chấn chỉnh công tác
quản lý đất đai cả về tổ chức, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, tác
phong và lề lối làm việc; đ−a công tác quản lý đất đai từ tỉnh đến cơ sở đi vào
nền nếp" [47, tr. 35]; nhờ vậy mà những năm 1999, 2000, 2001, 2002 vi phạm
66
pháp luật về đất đai xảy ra rất ít. Từ năm 2003, khi mà tỉnh tập trung mở rộng
các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiến hành dồn điền, đổi thửa, chuyển
dịch cơ cấu kinh tế thì các vi phạm lại "rộ" lên (nh− đã phân tích ở phần 1.2.1),
tuy rằng UBND tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đất
đai (phụ lục 7) và các văn bản khác chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện pháp luật đất
đai. Theo chúng tôi, nếu Thái Bình chỉ bằng văn bản để nêu ra vi phạm pháp luật
đất đai và vi phạm hành chính về đất đai nh−ng không có biện pháp hữu hiệu để
xử lý các vi phạm nh− xử lý hình sự, hành chính, kỷ luật thì chắc chắn vi phạm
sẽ tăng nhiều trong thời gian tới và việc khắc phục hậu quả là rất khó khăn.
Thứ hai, vi phạm hành chính về đất đai, cũng nh− vi phạm pháp luật về
đất đai xảy ra ở Thái Bình thuộc trách nhiệm của chính quyền cơ sở xã,
ph−ờng, thị trấn do buông lỏng công tác quản lý nhà n−ớc về đất đai, ch−a có
biện pháp tích cực xử lý kịp thời những vi phạm mới phát sinh. Vi phạm ở
thành phố nhiều hơn so với các huyện (đã phân tích ở phần 1.2.1).
Thứ ba, vi phạm pháp luật đất đai, vi phạm hành chính về đất đai trong
thời gian từ 2003 trở lại đây tăng cao, do Thái Bình đang "mở cửa", "trải thảm
đỏ đón đầu t− ", đô thị hóa và thực hiện chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu kinh tế
trong nông nghiệp.
Thứ t−, vi phạm hành chính trong sử dụng đất đai ở Thái Bình không
có xu h−ớng "ẩn".
Kết quả các nghiên cứu về vi phạm pháp luật nói chung trong những
năm gần đây ở n−ớc ta cho thấy các đối t−ợng vi phạm pháp luật th−ờng rất
tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ, vì vậy phát hiện đ−ợc rất khó nên số vụ
vi phạm ch−a bị phát hiện trong thực tế sẽ còn nhiều. Tuy vậy, theo chúng tôi
vi phạm hành chính trong sử dụng đất đai ở Thái Bình không có xu h−ớng nh−
vậy; bởi vì theo quy định của Nghị định 182/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của
Chính phủ và Nghị định 04/CP ngày 10/01/1997 của Chính phủ về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì các hành vi vi phạm trong sử dụng
67
đất (đã trình bày ở ch−ơng 1) đều mang tính "bề nổi" dễ phát hiện; tuy nhiên
vi phạm có bị xử lý hay không thì lại do các cơ quan, các cá nhân có thẩm quyền
quyết định, nó phụ thuộc vào trách nhiệm, l−ơng tâm và trình độ của họ.
Thứ năm, hiện tại các hành vi vi phạm hành chính trong dịch vụ về đất
đai (đã trình bày ở ch−ơng 1) ở Thái Bình thời gian qua là ch−a có; tuy nhiên
nó sẽ phát sinh, phát triển mạnh trong thời gian tới.
Theo báo cáo của các cơ quan có chức năng xử lý vi phạm hành chính
ở Thái Bình thì thời gian qua ở Thái Bình không có hành vi vi phạm hành
chính trong dịch vụ về đất đai bị phát hiện và xử lý. Nguyên nhân là do: một là,
quy định này mới đ−ợc coi là vi phạm hành chính từ ngày 29/10/2004, khi mà
Nghị định 182/2004/NĐ-CP đ−ợc ban hành; hai là, các dịch vụ về thông tin đất
đai, dịch vụ đo đạc và bản đồ địa chính, t− vấn giá đất…ở Thái Bình hầu nh−
không có, một số dịch vụ có hoạt động nh−ng ít "khách hàng", doanh thu kém.
Tuy vậy, theo chúng tôi trong thời gian tới các hành vi vi phạm quy
định hoạt động dịch vụ về đất đai ở Thái Bình sẽ tăng, vì các lý do:
- "Với 5 khu công nghiệp tập trung, 10 cụm công nghiệp trong tỉnh
đang đ−ợc xây dựng và quy hoạch đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động, giải
quyết cho gần 50.000 lao động trong tỉnh" [78, tr. 2], nhu cầu về nhà ở cho các
lao động trên trong thời gian tới là bức xúc, vì vậy có "cầu" ắt có "cung", dịch
vụ về đất đai sẽ phát triển, đây là điều kiện để vi phạm hành chính gia tăng.
- Thái Bình đang xây dựng 5 khu đô thị, 6 cụm dân c− với hơn 4.000
căn hộ liền kề và hàng trăm biệt thự, đây cũng là điều kiện để các dịch vụ về
đất đai phát triển.
Tóm lại, vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình thời gian qua có
sự tăng, giảm thất th−ờng; xảy ra nhiều hơn ở Thành phố, thị trấn; vi phạm
trong sử dụng đất đai không có xu h−ớng "ẩn"; nh−ng vi phạm hành chính
trong dịch vụ về đất đai hiện nay ch−a có tr−ờng hợp nào bị phát hiện, nh−ng
chắc chắn sẽ gia tăng trong thời gian tới.
68
2.3. Thực trạng xử lý vi phạm hành chính về đất đai ở
Thái Bình
2.3.1. Quan điểm, chủ tr−ơng và các văn bản của Tỉnh ủy, ủy ban
nhân dân tỉnh Thái Bình trong xử lý vi phạm pháp luật về đất đai nói
chung và vi phạm hành chính về đất đai nói riêng
Nh− chúng ta đã biết, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi
phạm hành chính ít hơn so với tội phạm. Tuy vậy, vi phạm hành chính về đất
đai nếu không đ−ợc phát hiện, xử lý kịp thời thì mức độ nguy hiểm cho xã hội
của hành vi sẽ tăng và trở thành tội phạm, vì ranh giới mức độ nguy hiểm cho
xã hội giữa hành vi vi phạm hành chính và tội phạm là rất mỏng manh. Hơn
nữa "vì đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá" [85, tr. 3], nên các
hành vi vi phạm hành chính về đất đai chính là hành vi xâm hại tài nguyên vô
cùng quý giá của quốc gia. Do đó, cuộc đấu tranh phòng, chống vi phạm hành
chính về đất đai, xử lý vi phạm hành chính về đất đai là rất quan trọng. Nếu
không đ−ợc quan tâm đúng mức, thiếu các giải pháp đồng bộ, thiếu kiên
quyết, đội ngũ cán bộ làm công tác xử lý không đáp ứng yêu cầu thì sẽ không
thể ngăn chặn, đầy lùi và tiến tới loại bỏ vi phạm hành chính về đất đai.
Những yếu kém, khuyết điểm trong cuộc đấu tranh này không chỉ gây ảnh
h−ởng đến trật tự quản lý hành chính nhà n−ớc mà còn ảnh h−ởng đến quá
trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gây mất trật tự an toàn xã hội trong
tỉnh, ảnh h−ởng đến an ninh, chính trị của tỉnh Thái Bình.
Nhận thức đ−ợc tầm quan trọng của cuộc đấu tranh phòng, chống vi
phạm pháp luật nói chung, vi phạm hành chính về đất đai nói riêng, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành rất nhiều văn bản để chỉ đạo công tác
phòng, chống và xử lý vi phạm. Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 12/ 01/1998 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những chủ tr−ơng, giải pháp ổn định tình hình
trong tỉnh đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ổn định tình
hình trong tỉnh năm 1997 là do việc "cấp đất, bán đất trái thẩm quyền một
69
cách phổ biến, chính quyền ở nhiều cơ sở đã lạm dụng việc xử phạt hành
chính một cách tùy tiện, trái quy định, quá sức chịu đựng của dân, gây bất
bình trong nhân dân" [47, tr. 7]. Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ Thái Bình đã đề
ra những chủ tr−ơng, giải pháp nhằm ổn định tình hình trong tỉnh. Chủ tr−ơng,
giải pháp đã chỉ rõ:
Đất đai là vấn đề dễ gây thắc mắc khiếu kiện trong nhân
dân, nên việc giải quyết phải xem xét cụ thể, có lý, có tình, ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kết hợp với các huyện,
thị điều tra, phân tích, nắm chắc thực trạng tình hình, trên cơ sở đó
có chủ tr−ơng, biện pháp xử lý phù hợp theo thẩm quyền. Những
vấn đề v−ợt quá thẩm quyền phải báo cáo xin chủ tr−ơng chỉ đạo
giải quyết của Chính phủ để đảm bảo giải quyết cơ bản, tạo đ−ợc sự
ổn định lâu dài [47, tr. 33].
Và "chấn chỉ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình - thực trạng và giải pháp khắc phục.pdf