Dạy học dựa trên bộCHĐH là dạy học hướng tới nhiều MT cao hơn các MT đặt ra
cho chương trình học hiện nay, nên đểthực hiện thành công bộCHĐH trong thời lượng
được qui định chung cho chương trình học hiện nay thì cần phải có cách thức tổchức
khoa học và hợp lí. Định hướng chung đểtổchức thực hiện bộCHĐH là làm thếnào
phát huy cao nhất khảnăng tựlực, chủ động của HS trong quá trình học tập. HS tựlực
trong khâu chuẩn bịcá nhân đểgiải quyết các nhiệm vụhọc tập ởnhà trước khi vào bài
học mới. HS phải phát huy khảnăng tựlực và học tập hợp tác trong quá trình học tập
trên lớp.
122 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1622 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng bộ câu hỏi định hướng cho việc dạy và học Động lực học chất điểm chương trình lớp 10 ban cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
............................................
..................................................................................
..................................................................................
13. Hãy viết công thức định lý hàm số cosin?
...................................................................................................................................
14. Hãy viết bất đẳng thức trong tam giác mà em đã học ở môn toán lớp 7?
...................................................................................................................................
Tên:……………… Lớp:……Nhóm:……
PHIẾU HT Ở NHÀ (PHIẾU 2)
(Chuẩn bị cho bài 10: Các định luật Newton)
Hãy đọc bài 10: Các định luật Newton -SGK vật lý 10 và các kiến thức mà em đã
biết để trả lời các câu hỏi sau:
1. Khi bị tác dụng của lực, vật sẽ bị biến đổi đại lượng nào?........................................
2. Khi nào ta có thể coi lực tác dụng lên một vật gây ra kết quả tác dụng như khi lực
đó tác dụng lên chất điểm? .......................................................................................
3. Khi vật chịu tác dụng của một lực hay nhiều lực không cân bằng nhau, lực sẽ gây
ra sự biến đổi đại lượng nào của chất. điểm?............................................................
B C
A
4. Em thử hình dung 1 chiếc xe ô tô bị hỏng máy trên 1 đường ngang. Điều gì sẽ xảy
ra nếu ít người đẩy xe chuyển động và nhiều người cùng đẩy xe chuyển
động?.........................................................................................................................
Em có nhận xét gì về độ lớn hợp lực tác dụng vào xe và gia tốc mà xe thu được
trong hai trường hợp trên?..........................................................................................
5. Khối lượng của vật có ảnh hưởng đến gia tốc của nó hay không?..........................
Cho ví dụ chứng tỏ điều đó?......................................................................................
Một chiếc xe máy đang chạy trên một đường thẳng nằm ngang. Khi xe tắt máy, xe
máy chịu tác dụng của lực gì và biến đổi chuyển động như thế nào? Em cho biết
hướng của lực tác dụng và hướng của vectơ gia tốc trong trường hợp
này?...........................................................................................................................
6. Nếu xe không tắt máy mà lực kéo của đầu máy lớn hơn lực ma sát. Khi đó, xe
chuyển động như thế nào? Em hãy cho biết hướng của hợp lực và hướng của
vectơ gia tốc trong trường hợp này?..........................................................................
7. Cũng câu hỏi như câu 6 nhưng lực kéo bé hơn lực ma sát?.....................................
8. Nếu lực kéo của đầu máy bằng lực ma sát thì xe ở trạng thái như thế nào?
………………………………………………………………………………………
9. Hãy cho biết hiện tượng gì xảy ra trong các trường hợp sau:
+ Xe ô tô chở hành khách đang chạy nhanh đột ngột thắng gấp, rẽ phải, rẽ
trái?............................................................................................................................
+ Xe máy có chở người ngồi phía sau đang chạy nhanh bỗng đột ngột ngừng lại,
đang dừng bỗng đột ngột phóng nhanh?
……………………………………………………………………………………..
Các hiện tượng trên có liên quan đến khái niệm nào mà các em đã học ở cấp
hai?............................................................................................................................
Khối lượng có liên quan đến khái niệm này của vật không? ………………………
Cho một vài ví dụ để minh hoạ cho điều này? …………………………………….
10. Hãy quan sát hình 10.2, 10.3, 10.4 SGK
- Hình 10.2 : Lực nào đã làm cho bi A, bi B thu gia tốc và chuyển động?
- Hình 10.3 : Lực nào đã làm cho quả bóng, mặt vợt đều biến dạng?
- Hình 10.4 : Lực nào đã làm cho một người chuyển động về phía trước, người kia
chuyển động về phía sau?.............................................................. ………………..
……………………………………………………………………………………..
Có phải tác dụng giữa hai vật có tính chất tương tác? Cho một vài ví dụ minh
hoạ?...........................................................................................................................
11. Nhận xét về thời điểm xuất hiện và biến mất của hai lực trong các hiện tượng
được miêu tả ở hình 10.2, 10.3, 10.4? .......................................................................
12. Nhận xét về điểm đặt, phương, chiều, độ lớn của 2 lực trong các hiện tượng của
câu trên? Vậy 2 lực này có triệt tiêu nhau không? Tại sao?
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HT Ở NHÀ (PHIẾU 3) (Xem phụ lục 2)
2.3.2. Thiết kế các nhiệm vụ học tập trên lớp
Các nhiệm vụ học tập trên lớp hướng tới trả lời từng bước bộ CHĐH, từ CHND đến
CHKQ được thiết kế trong các phiếu HT nhóm trên lớp.
- Các nhiệm vụ học tập trên lớp được thiết kế sao cho liên quan mật thiết đến thực
tiễn cuộc sống của HS, làm cho HS hứng thú và kết quả giải quyết các nhiệm vụ học tập
như vậy giúp HS dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Các nhiệm vụ học tập cố gắng
đưa HS vào vai trò chủ thể hay vai trò tham gia vào tình huống để HS có mối liên hệ với
thực tiễn dễ dàng và hứng thú hơn.
Ví dụ: Ở phiếu HT 1- Bài9: Tổng hợp và phân tích lực (Xtr-63)
Khi ô tô đang chuyển động trên một đường thẳng, em thấy nó có thể chịu tác dụng
của những lực nào?
Hãy hình dung các em đang tham gia hay đang quan sát hai đội đang kéo co, mỗi
đội đã tác dụng vào dây một lực nhưng dây vẫn đứng yên. Em hãy thử biểu diễn hai
lực tác dụng này và cho biết tại sao dây bị hai lực tác dụng mà vẫn đứng yên?
- Các nhiệm vụ học tập được sắp xếp một cách logic theo sự phát triển của bài học
sao cho phát huy cao nhất sự tự lực của cá nhân và kích thích HS thảo luận nhóm theo tinh
thần HS phải tự lực chiếm lĩnh (xây dựng) kiến thức mới.
Ví dụ: Ở phiếu HT 1- Bài 9 (Xtr-63)
Nhiệm vụ 1: HS biết tác dụng của hai lực cùng phương.
Nhiệm vụ 2: HS biết biểu diễn các lực có độ lớn khác nhau tương ứng với từng
trạng thái chuyển động.
Nhiệm vụ 3,4: HS biết được nếu vật đứng yên thì tác dụng của các lực như thế nào.
Nhiệm vụ 5,6: HS biết cách vẽ phương, chiều, độ lớn của hai lực tác dụng lên vật
đứng yên (hay cân bằng).
Nhiệm vụ 7: Chuyển qua trường hợp tác dụng của ba lực và đi đến khái niệm tổng
hợp lực trong trường hợp vật cân bằng.
- Các nhiệm vụ học tập được thiết kế sao cho HS từng bước mở rộng phạm vi hiểu
biết, từng bước rèn luyện kĩ năng.
+ HS sử dụng các kiến thức thông báo vừa lĩnh hội được vào quá trình lĩnh hội kiến
thức mới.
+ Các kiến thức qui trình vừa lĩnh hội được (các bước, các thao tác) sẽ được sử dụng
ngay vào lĩnh hội kiến thức mới, nhờ đó HS được lặp lại các thao tác của kiến thức
qui trình, từng bước kĩ năng được hình thành.
Ví dụ:
Trong phiếu 1, HS được chỉ dẫn từng bước để lĩnh hội kiến thức qui trình (cách xây
dựng, biểu diễn lực, tổng hợp lực trong điều kiện cân bằng).
Chuyển sang phiếu 2, HS sử dụng ngay các thao tác này để biểu diễn và tổng hợp
hai lực đồng qui trong trường hợp vật không ở trạng thái cân bằng.
Ở phiếu 3, HS áp dụng kiến thức qui trình này vào phân tích lực.
Kiến thức qui trình qua nhiều lần sử dụng sẽ chuyển thành kĩ năng. Nhờ đó,
HS có thể tự lực giải quyết các bài toán yêu cầu tổng hợp phân tích nhiều lực.
Các nhiệm vụ học tập trên lớp có thể gồm các nhiệm vụ học tập lĩnh hội kiến thức mới
(phiếu 1,2,3 của bài 9) hay vận dụng kiến thức mới (phiếu 4 của bài 9).
2.4. TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG
2.4.1. Thảo luận các nhiệm vụ học tập đã được giao ở nhà
Trong các nhiệm vụ học tập đã được giao ở nhà có nhiệm vụ yêu cầu HS ôn tập kiến
thức cũ, có những nhiệm vụ yêu cầu HS nghiên cứu bài học mới. Tổ chức cho HS thảo luận
về kết quả thực hiện các nhiệm vụ (ôn tập kiến thức cũ) ở nhà theo từng bước:
- GV chuyển phiếu nhận xét kết quả thực hiện công việc ở nhà cho các nhóm trưởng.
- Các nhóm trưởng tập hợp từ phiếu HT cá nhân vào phiếu nhận xét có mẫu như bảng
2.2 sau:
Bảng 2.2- PHIẾU NHẬN XÉT KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO VỀ NHÀ (PHIẾU 1).
Nhóm:……………….. Lớp:……………………….
(Đánh dấu x vào các câu đã chuẩn bị)
Tên
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Dựa trên các phiếu này, nhóm trưởng và GV nhận xét được thái độ học tập ở nhà của
từng HS, thấy rõ nội dung nào HS tự lực nắm được, nội dung nào thì chưa được để chủ
động tổ chức thảo luận sao cho hiệu quả.
- Với những nhiệm vụ học tập nhằm ôn lại kiến thức cũ, GV nêu lại câu hỏi và yêu
cầu HS trả lời cá nhân từng câu hỏi dựa trên phiếu HT cá nhân của từng HS. GV dựa vào
phiếu nhận xét kết quả thực hiện công việc được giao ở nhà gọi HS chưa chuẩn bị trả lời
trước. Sau đó, gọi HS khác nhận xét. Sự trợ giúp của GV có thể bằng các câu hỏi gợi mở,
các hình ảnh minh họa.
- HS thảo luận nhóm về từng nhiệm vụ còn lại, tranh luận giữa các nhóm để đưa ra
câu trả lời chính xác với sự trợ giúp của GV. Sự trợ giúp của GV có thể bằng các câu hỏi
gợi mở, các minh họa hình ảnh.
2.4.2. Tổ chức quá trình dạy học hướng tới trả lời câu hỏi nội dung và câu hỏi bài học
Để phát huy khả năng tự lực chiếm lĩnh kiến thức của HS, quá trình dạy học kiến
thức mới cũng được thiết kế theo các phiếu HT với sự trợ giúp của GV.
Các phiếu HT được các nhóm thực hiện bằng hình thức thảo luận, tranh luận để
thống nhất ý kiến điền vào phiếu.
Kết quả làm việc của các nhóm sẽ được chính xác hóa thành kiến thức thông qua sự
trợ giúp của GV và sự tranh luận giữa các nhóm.
2.5. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI CHỦ YẾU TRONG
CHƯƠNG
Trong khuôn khổ của nghiên cứu này, tôi tiến hành thiết kế và giảng dạy 5 bài (bài
9:Tổng hợp và phân tích lực. Điều kiện cân bằng của chất điểm, bài 10: Các định luật
Newton, bài 11,12,13: Các lực cơ học), nhưng do khuôn khổ của luận văn, tôi chỉ trình
bày chi tiết hai bài (bài 9, bài 10), các bài còn lại sẽ được trình bày trong phụ lục 3
Các kí hiệu dùng trong giáo án
? Câu hỏi của GV.
GV cho HS xem hình ảnh
minh họa hay phần trả lời của
câu hỏi
Lời nói của GV
Mệnh lệnh của GV.
HS trả lời cá nhân từng câu hỏi của GV
HS xem hiện tượng, hình ảnh minh họa
HS thảo luận nhóm và ghi kết quả thảo luận
vào phiếu HT
HS tranh luận giữa các nhóm để đi đến kết
quả chính xác dưới sự trợ giúp của GV khi
cần thiết, thực hiện các mệnh lệnh của GV
sau khi tranh luận
BÀI 9: TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC.
ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA CHẤT ĐIỂM
(Nhằm giải quyết CHBH 1)
Vào bài mới:
Các em đã biết từ cấp II, khi các vật tương tác nhau thì ta có thể đặc trưng cho sự
tương tác bằng các lực. Một vật trong thực tế thì có thể chịu nhiều lực tác dụng. Vì thế, để
xác định được tính chất chuyển động của một vật khi chúng chịu tác dụng của nhiều lực là
không đơn giản. Vậy thì có qui tắc nào để giúp chúng ta xác được một cách đơn giản hợp
lực của các lực tác dụng khi vật chịu tác dụng của nhiều lực hay không? Bởi vì, nếu chúng
ta thay nhiều lực tác dụng lên vật bằng một lực thì chúng ta xác định được qui luật biến đổi
của vật đơn giản hơn.
Bài thứ nhất trong chương sẽ giúp các em có đủ kiến thức để thay thế nhanh chóng
các lực tác dụng lên vật bằng một lực.
Phát cho mỗi nhóm các phiếu HT 1, 2 , 3, 4 của bài 9
Hoạt động 1:(10 phút) Thảo luận kết quả học tập ở nhà- Ôn lại khái niệm lực và cân
bằng lực (trả lời CHND-1,2,3,4,5).
PHIẾU HT 1- BÀI 9: ÔN TẬP
KHÁI NIỆM LỰC-CÂN BẰNG LỰC
Nhóm:………………Lớp:……….
Nhiệm vụ Kết quả làm việc nhóm
1- Khi ô tô đang chuyển động trên đường thẳng, em
thấy nó có thể chịu tác dụng ít nhất của những lực
nào?
2- Nếu ta coi ô tô là chất điểm, em hãy thử biểu diễn
các véc tơ lực tác dụng trong các trường hợp:
1- Ô tô chuyển động nhanh dần.
2.- Ô tô chuyển động chậm dần.
3.- Ô tô chuyển động đều.
3- Nếu chất điểm bị biến đổi vận tốc khi nó chịu tác
dụng của lực, vậy thì theo em chất điểm sẽ không bị
biến đổi vận tốc khi nào?
4- Thế nhưng trong thực tế có vật nào không hề chịu
tác dụng của bất cứ lực nào hay không?
5- Hãy quan sát hai đội đang kéo co, mỗi đội đã tác
dụng vào dây một lực nhưng dây vẫn đứng yên (không
di chuyển về phía đội nào). Em hãy thử biểu diễn hai
lực tác dụng này và cho biết tại sao dây bị hai lực tác
dụng mà vẫn đứng yên?
6- Có thể nói gì về điểm đặt, phương, chiều, độ lớn
của hai lực tác dụng lên vật nếu vật vẫn giữ nguyên
trạng thái đứng yên hay chuyển động thẳng đều (trạng
thái cân bằng)? Hai lực này gọi là hai lực gì?
7- Một cái áo ướt vắt qua sợi dây phơi làm nó chùng
xuống (hình vẽ). Sau đó, cái áo nằm yên trên dây. Thử
xác định các lực tác dụng lên cái áo? Các lực này gọi
là các lực gì?
8- Nếu ta định nghĩa tổng hợp lực là lực đi thay thế
các lực tác dụng đồng thời vào cùng một vật bằng một
lực mà lực này gây ra biến đổi trạng thái của vật giống
hệt các lực đó thì trong trường hợp trên nhận định nào
dưới đây là đúng:
a) Các lực này có độ lớn bằng nhau nhưng ngược
hướng.
b) Các lực này có độ lớn bằng nhau.
c) Các lực này không cân bằng nhau.
d) Hợp lực của hai lực cân bằng với lực thứ ba
Trợ giúp của GV Các slide powerpoint Hoạt động của
HS
? Tại sao các vật có thể biến
đổi trạng thái của mình?
? Trong vật lý, đại lượng đặc
trưng cho tương tác gọi là gì?
? Trong trường hợp dưới đây,
tác dụng lực gây ra biến đổi gì
ở vật?
Cho HS xem hiện tượng
1,2,3,4 – Bài 9
+ Hiện tượng 1: Lực hút của
Trái Đất làm quả táo rơi.
+ Hiện tượng 2: Bóp cục đất
sét mềm.
+ Hiện tượng 3: Hai hòn bi
bằng thủy tinh va chạm nhau.
+ Hiện tượng 4: Một người đá
một quả banh.
Cho HS xem hiện tượng 5-
Trả lời câu hỏi
của GV đặt ra.
Xem hiện tượng
Trả lời câu hỏi
của GV.
Xem hiện tượng
Löïc – Caân baèng löïc
Trong tröôøng hôïp döôùi ñaây, taùc duïng
löïc gaây ra bieán ñoåi gì ôû vaät?
Hieän töôïng 1, hieän töôïng 2
Hieän töôïng 3, hieän töôïng 4
- Bieán ñoåi vaän toác (thu gia toác)
- Bieán daïng
- Bieán ñoåi vaän toác
- Bieán daïng vaø thu gia toác.
-Taïi sao caùc vaät coù theå bieán ñoåi
traïng thaùi cuûa mình?
-Trong vaät lyù, ñaïi löôïng ñaëc tröng
cho töông taùc goïi laø gì?
- Do chuùng töông taùc vôùi nhau.
- Löïc: ñaïi löôïng ñaëc tröng cho taùc duïng
cuûa vaät naøy leân vaät khaùc.
I. Löïc – Caân baèng löïc
I. Löc – Caân baèng löc
bài 9
? Sự biến đổi vận tốc của vật
có giống nhau trong các trường
hợp trên không?
? Sự biến đổi chuyển động của
vật khi nó chịu tác dụng của
lực phụ thuộc như thế nào vào
lực?
Trả lời câu hỏi
của GV.
Trả lời câu hỏi
của GV
? Lực là đại lượng vectơ hay
vô hướng?
? Để xác định một vectơ lực
cần phải biết những gì?
? Lực có đơn vị là gì?
GV chiếu lên màn hình phần
trả lời của từng câu hỏi sau mỗi
câu trả lời của HS.
GV chiếu lên màn hình phần
kiến thức về khái niệm lực.
Chính Newton là người đã
tìm ra các định luật về tương
tác
Cho HS xem đoạn phim nói
về Newton
? Trong trường hợp vật được
.
Xem phim
Trả lời câu hỏi
öïc – Caân baèng löïc
Söï bieán ñoåi vaän toác cuûa vaät coù gioáng nhau trong caùc
tröôøng hôïp treân khoâng?
öïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Söï bieán ñoåi chuyeån ñoäng cuûa moät vaät khi noù chòu
taùc duïng cuûa löïc phuï thuoäc nhö theá naøo vaøo löïc?
Phuï thuoäc vaøo ñoä lôùn vaø höôùng cuûa löïc.
Löïc laø moät ñaïi löôïng vectô hay voâ höôùng?
Löïc laø ñaïi löôïng vectô.
Löïc – Caân baèng löïc
Löïc laø moät ñaïi löôïng vectô ñaëc tröng cho taùc
duïng cuûa vaät naøy leân vaät khaùc maø keát quaû laø
gaây ra gia toác cho vaät hoaëc laøm cho vaät bò
bieán daïng.
Löïc coù ñôn vò laø Newton (N)
Löc – Caân baèng löc
öïc – Caân baèng löïc
1- Lực taùc dụng vaøo vật naøo?
(Điểm đặt)
2- Lực taùc dụng theo phöông naøo?
(Phöông cuûa löïc)
3- Lực taùc dụng theo chiều naøo?
(Chiều của vectô lực)
4- Lực lớn hay nhỏ?
(Độ daøi vectô lực)
I. Löïc – Caân baèng löïc
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Ai laø ngöôøi ñaõ tìm ra caùc ñònh luaät veà töông taùc?
Ñeå xaùc ñịnh một vectô lực cần phải biết những gì?
Löïc – Caân baèng löïc
xem như chất điểm thì lực tác
dụng lên vật gây ra tác dụng
gì?
? Lực tác dụng lên chất điểm
có đặc điểm gì thì chất điểm ở
trạng thái cân bằng (đứng yên
hoặc chuyển động thẳng đều: a
= 0)?
Nhóm HS làm việc với phiếu
1.
Trong khi HS làm việc với
phiếu 1, GV quan sát bao quát
lớp và hướng dẫn các nhóm kịp
thời khi cần thiết. Ghi nhận
những nhóm, những HS làm
việc tích cực, cũng như những
nhóm, những HS chưa tham
gia hoạt động nhóm tốt và
không giải quyết được hầu hết
những nhiệm vụ trong phiếu 1.
Khi các nhóm trả lời xong
các nhiệm vụ trong phiếu 1
GV chiếu lên màn hình từng
câu hỏi trong phiếu 1
Gọi một vài HS trong các
nhóm đại diện trả lời, cho các
nhóm khác nhận xét.
GV chiếu lên màn hình hình
ảnh minh họa, phần trả lời
đúng cho từng câu hỏi
? Một ô tô đang chuyển động
trên đường thẳng, nó có thể
chịu tác dụng ít nhất của những
của GV.
HS làm việc
với phiếu 1 theo
nhóm và ghi kết
quả thảo luận
vào phiếu 1
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Trong tröôøng hôïp vaät ñöôïc xem nhö chaát ñieåm thì
löïc taùc duïng leân vaät gaây ra taùc duïng gì?
Chæ bieán ñoåi vaän toác (thu gia toác)
Löïc taùc duïng leân chaát ñieåm coù ñaëc ñieåm gì thì chaát
ñieåm ôû traïng thaùi caân baèng (ñöùng yeân hoaëc chuyeån
ñoäng thaúng ñeàu: a=0)?
Nhoùm hoïc sinh laøm vieäc vôùi phieáu 1.
lực nào?
Cho HS xem đoạn phim ô tô
chuyển động có biểu diễn vectơ
lực ma sát và lực kéo
? Nếu ta coi ô tô là chất điểm,
em hãy thử biểu diễn các vectơ
lực tác dụng trong các trường
hợp:
1- Ô tô chuyển động nhanh
dần.
2- Ô tô chuyển động chậm
dần.
3- Ô tô chuyển động đều.
? Nếu chất điểm bị biến đổi
vận tốc khi nó chịu tác dụng
của lực, vậy thì theo em chất
điểm sẽ không bị biến đổi vận
tốc khi nào?
? Thế nhưng trong thực tế có
vật nào không hề chịu tác dụng
của bất cứ lực nào hay không?
? Hãy quan sát hai đội đang
kéo co, mỗi đội đã tác dụng
vào dây một lực nhưng dây vẫn
đứng yên (không di chuyển về
phía đội nào). Em hãy thử biểu
diễn hai lực tác dụng này và
cho biết tại sao dây bị hai lực
tác dụng mà vẫn đứng yên?
Cho HS xem hình 1: hai đội
đang kéo co
? Có thể nói gì về điểm đặt,
phương, chiều, độ lớn của hai
Xem phim
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Biểu diễn các
lực tác dụng lên
ô tô.
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Biểu diễn hai
lực tác dụng vào
dây.
Xem hình 1
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
2
F 1
F
Bieåu dieãn hai löïc taùc duïng vaøo daây vaø cho bieát
taïi sao daây vaãn ñöùng yeân?
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Neáu chaát ñieåm bò bieán ñoåi vaän toác khi noù
chòu taùc duïng cuûa löïc, vaäy thì theo em chaát ñieåm
seõ khoâng bò bieán ñoåi vaän toác khi naøo?
Theá nhöng trong thöïc teá coù vaät naøo khoâng heà chòu
taùc duïng cuûa baát cöù löïc naøo hay khoâng?
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Neáu ta coi oâ toâ laø chaát ñieåm, em haõy thöû bieåu
dieãn caùc vec tô löïc taùc duïng trong caùc tröôøng
hôïp:
1- OÂ toâ chuyeån ñoäng nhanh daàn.
2.- OÂ toâ chuyeån ñoäng chaäm daàn.
3 - OÂ toâ chuyeån ñoäng ñeàu
Chiều cđ
Chiều cđ
msF
kF
msF
kF
Chiều cđ
msF
kF
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
msF
msF
kF
OÂ toâ chòu taùc duïng ít nhaát
cuûa nhöõng löïc naøo?
lực tác dụng lên vật nếu vật vẫn
giữ nguyên trạng thái đứng yên
hay chuyển động thẳng đều
(trạng thái cân bằng)? Hai lực
này gọi là hai lực gì?
GV chiếu lên màn hình phần
định nghĩa 2 lực cân bằng và
giá của lực.
? Một cái áo ướt vắt qua sợi
dây phơi làm nó chùng xuống
(hình vẽ 2). Sau đó, cái áo nằm
yên trên dây. Thử xác định các
lực tác dụng lên cái áo? Các
lực này gọi là các lực gì?
Cho HS xem hình 3: hình có
phân tích lực lên áo
GV chiếu lên màn hình phần
định nghĩa các lực cân bằng.
? Nếu ta định nghĩa tổng hợp
lực là lực đi thay thế các lực tác
dụng đồng thời vào cùng một
vật bằng một lực mà lực này
gây ra biến đổi trạng thái của
vật giống hệt các lực đó thì
trong trường hợp trên nhận
định nào dưới đây là đúng:
a) Các lực này có độ lớn
bằng nhau nhưng ngược
hướng.
b) Các lực này có độ lớn
bằng nhau.
c) Các lực này không cân
Xem hình 2
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Biểu diễn lực
tác dụng lên áo
Xem hình 3
HS tranh luận
giữa các nhóm và
trả lời câu hỏi
Löïc – Caân baèng löïc
Caùc löïc caân baèng laø caùc löïc khi taùc duïng ñoàng
thôøi vaøo 1 vaät thì khoâng gaây ra gia toác cho vaät
Löïc – Caân baèng löïc
Löïc – Caân baèng löïc
Giaù cuûa
Ñöôøng thaúng mang vectô löïc goïi laø giaù cuûa löïc.
Hai löïc caân baèng laø 2 löïc cuøng tác dụng
vào một vật, cuøng giaù, cuøng ñoä lôùn vaø
ngöôïc chieàu.
Löïc – aân baèng löïc
Löïc – Caân baèng löïc Löïc – Caân baèng löïc
Bieåu dieãn caùc löïc taùc duïng leân aùo? Caùc löïc
naøy goïi laø caùc löïc gì?
Löïc – Caân baèng löïc Löc – Caân baèng löc
Coù theå noùi gì veà ñieåm ñaët, phöông, chieàu, ñoä lôùn cuûa
hai löïc taùc duïng leân vaät neáu vaät vaãn giöõ nguyeân traïng
thaùi ñöùng yeân hay chuyeån ñoäng thaúng ñeàu (traïng thaùi
caân baèng)? Hai löïc naøy goïi laø hai löïc gì?
bằng nhau.
d) Hợp lực của hai lực cân
bằng vơi lực thứ ba
Cho HS xem hình 4: minh
họa trường hợp d sau khi HS có
câu trả lời
Hoạt động 2: (18 phút) Xây dựng quy tắc tổng hợp lực (trả lời CHND 6,7,8) –Tổ chức
thảo luận để trả lời CHBH 1
PHIẾU HT 2 –BÀI 9: TỔNG HỢP LỰC
Nhóm:……………..Lớp:……………
Nhiệm vụ Kết quả làm việc nhóm
1. Có hai chiếc ca nô đang cố gắng kéo một tàu bị
chết máy nằm ngoài khơi vào bờ bằng cách mỗi ca
nô kéo tàu qua một sợi dây có móc vào đầu tàu lớn
theo hai
hướng khác nhau.
- Vì sao cần hai tàu kéo? Hai lực kéo có tính chất
gì?
- Tàu sẽ chuyển động theo hướng nào?
- Có trùng với hướng của một trong hai lực kéo (dọc
theo hai dây) hay không?
- Dự đoán điểm đặt, hướng và độ lớn của lực tổng
hợp? Thử vẽ
2. Nếu một vật chịu tác dụng của ba lực đồng quy
và ở trạng thái cân bằng, những nhận định nào sau
đây là đúng:
a. Ba lực này cùng điểm đặt, có độ lớn bằng nhau.
b. Lực thứ ba cùng giá, cùng điểm đặt, có độ lớn
bằng và ngược chiều với lực tổng hợp của hai lực
còn lại.
3. Nếu bây giờ dùng một ca nô lớn hơn để kéo con
tàu này sao cho con tàu chết máy chuyển động
giống hệt khi bị hai con tàu nhỏ kéo thì ta có thể nói
gì về lực này?
4. Trong thí nghiệm sau hãy nêu cách làm thế nào
để xác định bằng thí nghiệm phương, chiều, độ lớn
của hợp lực hai lực đồng quy:
- Có một vật nhỏ được móc vào đầu một lực kế có
một đầu cố định. Vật này bị hai lực khác nhau 2F
và
Löïc – Caân baèng löïc
1
F 2
F
12
F
P
Toång hôïp cuûa hai löïc caân baèng vôùi löïc thöù
ba
ï aân baèng löïc
3F
kéo về hai phía và nằm cân bằng (đứng yên) ở
một vị trí mới khi lực kế thứ nhất chỉ một giá trị xác
định F1.
- Khi vật ở trạng thái cân bằng ta có thể nói gì về
tương quan giữa lực 1F
với 2F
và 3F
?
- Để xác định bằng thí nghiệm phương, chiều, độ
lớn của hợp lực của hai lực 2F
và 3F
ta phải làm thế
nào?
5. Hãy tiến hành thí nghiệm.
Biểu diễn phương chiều, độ lớn của các lực 1F , 2F ,
3F
- Vẽ lực tổng hợp F của hai lực 2F , 3F đã thay thế
(cùng giá, cùng độ lớn và ngược chiều với lực 1F , )
- Hình dung thông qua hình vẽ về mối tương quan
giữa hai lực thành phần và lực tổng hợp.
(nối ngọn của F với ngọn của 2F , 3F . Hình thu
được là hình gì? Từ kết quả của hình thu được , em
có liên tưởng đến một qui tắc nào liên quan đến
vectơ ở môn toán? Qui tắc đó gọi là qui tắc gì? Phát
biểu qui tắc đó?)
Trợ giúp của GV Các slide powerpoint Hoạt động của HS
? Trong thực tế, khi nào thì
người ta cần tổng hợp lực?
Làm thế nào xác định được hợp
lực của hai lực đồng quy?
Nhóm HS làm việc với phiếu
2.
GV quan sát bao quát lớp và
hướng dẫn các nhóm kịp thời
khi cần thiết. Ghi nhận những
nhóm, những HS làm việc tích
cực, cũng như những nhóm,
những HS chưa tham gia hoạt
động nhóm tốt và không giải
quyết được hầu hết những
nhiệm vụ trong phiếu 2.
Khi các nhóm trả lời xong
các nhiệm vụ trong phiếu 2.
HS làm việc
với phiếu 2 theo
nhóm và ghi kết
quả thảo luận
vào phiếu 2
HS tranh luận
Löïc – Caân baèng löïc
Trong thöïc teá, khi naøo thì
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVVLPPDH014.pdf