MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN . ii
MỤC LỤC . iii
DANH MỤC BẢNG. vii
DANH MỤC HÌNH . viii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT . ix
PHẦN MỞ ĐẦU . 1
1.Sự cần thiết của đề tài . 1
2.Mục tiêu nghiên cứu . 1
3.Câu hỏi nghiên cứu . 2
4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
5.Phương pháp nghiên cứu . 2
6.Đóng góp của luận văn . 3
7.Kết cấu luận văn . 3
Chương 1:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
MARKETING . 4
1.1Tổng quan vấn đề nghiên cứu, đánh giá và định vị nghiên cứu của luận văn 4
1.2 Khung phân tích xây dựng chiến lược marketing . 6
1.3 Tổng quan về chiến lược marketing . 7
1.3.1Khái niệm về chiến lược, chiến lược marketing . 7
1.3.2 Mục tiêu, vai trò, chức năng của marketing và các chiến lược marketing. 8
1.4 Xác định sứ mệnh và mục tiêu chiến lược . 15
1.5 Phân tích môi trường marketing . 15
1.5.1 Môi trường bên ngoài . 15
1.5.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô . 16
1.5.1.2 Phân tích môi trường ngành . 17
1.5.2 Phân tích môi trường bên trong . 19
1.5.2.1 Phân tích nội bộ theo lĩnh vực quản trị doanh nghiệp . 20
1.5.2.2 Phân tích nội bộ theo cách tiếp cận năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của
doanh nghiệp . 21
107 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 06/09/2024 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược marketing cho mặt hàng nước yến Sanest của công ty TNHH nhà nước một thành viên yến sào Khánh Hòa đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. Khu vực miền Trung : Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng
Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Gia Lai
3. Khu vực miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng,
Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên
Giang, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau
Công ty Yến Sào Khánh Hòa hiện đang là hội viên của nhiều hiệp hội trên cả
nước:
- Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam
- Hiệp hội cây điều Việt Nam
- Hội các phòng thử nghiệm Việt Nam
- Hội các phòng thử nghiệm TP. Hồ Chí Minh
- Hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam
- Hội lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
- Hội doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa
- Mạng truyền thông điện tử chất lượng an toàn thực phẩm thuộc hội Khoa học –
Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam
2.1.4 Cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động SXKD của Công ty TNHH NN
MTV Yến Sào Khánh Hòa
2.1.4.1 Tổ chức bộ máy quản lý của công ty
37
Sơ đồ 2.1 Bộ máy tổ chức của công ty
(Nguồn: www.yensaokhanhhoa.com.vn)
2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
Công ty cổ phần chế
biến nông sản xuất
khẩu Khánh Hòa
Nhà máy
nước giải
khát cao cấp
Diên Khánh
Trung tâm Kỹ
thuật- công
nghệ Sanatech
Phòng
kinh
doanh
Tổng Giám Đốc
Phó tổng giám
đốc
Ban
quản lý
dự án
Phòng
tổng
hợp
Phòng kế
hoạch tài
vụ
Đội kỹ
thuật
Trung tâm
chăm sóc
khách hàng
Nhà máy
nước giải
khát Sanest
cao cấp Cam
Nhà máy thực
phẩm cấp
Sanest Foods
Nhà máy chế
biến nguyên
liệu Yến Sào
Xưởng
chế biến
nguyên
liệu Yến
Trung tâm
dịch vụ phố
đi bộ
Hệ thống nhà
hàng Yến
Sào
Trung tâm
quảng bá nhà
hàng Yến Sào
Trung tâm
nghiên cứu
chim yến
Phòng
khoa
học
Phòng kế
hoạch tài
vụ
Đội quản lý, bảo
vệ đảo
Xí nghiệp thiết
kế và xây dựng
Nhà Yến
Sanatech Land
Trại dừa
Cam Thịnh
Trung tâm
dịch vụ
tuyến Bắc
Nam
Chi nhánh
tại TP Hồ
Chí Minh
Chi nhánh
tại TP Hà
Nội
Ban nuôi
trồng thủy
sản
Công ty cổ phần dịch
vụ Văn Hóa Quảng
Cáo Khánh Hòa
Công ty cổ phần dịch
vụ Du Lịch Nha
Trang
Phó tổng
giám đốc
38
Ban giám đốc: ban giám đốc tổng công ty chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính
phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và lưu
chuyển tiền tệ của công ty trong những năm tài chính trong việc lập báo cáo tài chính.
Ban giám đốc có trách nhiệm:
Chọn lựa chính sách kế toán thích hợp và áp dụng chính sách này một cách nhất
quán
Thực hiện các phán đoán và ước tính một cách thận trọng
Công bố các chuẩn mực kế toán phải tuân theo trong các vấn đề trọng yếu được
công bố và giải trình trong báo cáo tài chính
Lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục trừ trường hợp không thể giả
định rằng công ty sẽ tiếp tục hoạt động liên tục.
Ban giám đốc phải đảm bảo rằng, công ty đã tuân thủ theo các yêu cầu nêu trên
khi lập báo cáo tài chính trên các sổ kế toán thích hợp được lưu trữ đầy đủ để phản ánh
tại bất kỳ thời điểm nào, với mức độ chính xác hợp lý tình hình tài chính của công ty và
báo cáo tài chính được lập tuân thủ theo chuẩn mực và chế độ kế toán doanh nghiệp
hiện hành
Phòng kế hoạch tài vụ:
Gồm 1 kế toán trưởng, 2 phó phòng và 8 nhân viên. Nhiệm vụ:
Giúp tổng giám đốc thực hiện chức năng quản lý, sử dụng nguồn vốn, tài sản,
nguồn quỹ theo quy định của nhà nước.
Chủ động tìm kiếm nguồn vốn vay sao cho hiệu quả mang lại là cao nhất
Thanh toán hàng hóa, thu hồi công nợ nhanh chóng để tình trạng bị chiếm dụng
vốn không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công
ty
Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty và các hoạt động tài chính
Phấn đấu giảm chi phí lưu thông góp phần đem lại lợi nhuận cho công ty
Thực hiện phân phối lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh theo chế độ quy
định.
39
Sử dụng hợp lý các nguồn tài chính để mở rộng sản xuất kinh doanh và góp
phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên
Thực hiện báo cáo chính xác, kịp thời theo quy định hiện hành
Theo dõi và điều hành hoạt động tài chính của công ty và báo cáo lên ban giám
đốc, nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ có biện pháp giải quyết kịp thời đảm bảo tình hình tài
chính hoạt động lành mạnh
Phòng kinh doanh –xuất nhập khẩu: gồm 1 trưởng phòng, 2 phó phòng và 6
nhân viên. Nhiệm vụ chính là:
Quản lý và điều phối các hoạt động kinh doanh của các đơn vị trực thuộc, đại
diện công ty trong các giao dịch đối nội, đối ngoại cũng như các phương án kinh doanh
xuất nhập khẩu của công ty.
Tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường kinh doanh, đa dạng hóa các ngành
nghề và sản phẩm kinh doanh.
Tham gia trực tiếp tổ chức kinh doanh với khách hàng trong và ngoài nước.
Tổ chức đàm phán và thiết lập các mối quan hệ với các đơn vị trong và ngoài
nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công việc kinh doanh của công ty.
Xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn của công ty, thực hiện các phương án
kinh doanh xuất nhập khẩu đem lại hiệu quả cho công ty.
Chịu trách nhiệm về các hoạt động và hiệu quả kinh doanh trước tập thể các bộ
công nhân viên và giám đốc.
Phòng khoa học công nghệ:
Quản lý hệ thống máy tính của công ty để kịp thời sửa chữa và thay thế.
Đảm bảo cho dòng thông tin được lưu chuyển thông suốt, giúp cho hoạt động
sản xuất của công ty được trôi chảy.
Triển khai thực hiện các đề tài khoa học, quản lý thực hiện ISO và HACCP tại
công ty và các đơn vị trực thuộc.
Phòng tổng hợp : có 9 nhân viên. Nhiệm vụ chính
Chỉ đạo xét duyệt mức lao động.
40
Nghiên cứu chế độ tiền lương, lập phương án nâng cao mức lương, mức
thưởng.
Nghiên cứu nhu cầu làm việc và khả năng làm việc để có kế hoạch tuyển dụng,
đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.
Quản lý hồ sơ lý lịch của nhân viên và các giấy tờ văn thư, đánh giá chất lượng
cán bộ nhân viên.
Sắp xếp cơ cấu bộ máy quản lý và các đơn vị trực thuộc, xây dựng quy chế
công ty.
Đội kỹ thuật:
Tham mưu cho phó giám đốc các lĩnh vực như: định mức kinh tế kỹ thuật,
phương án kỹ thuật.
Phối hợp với các phòng kinh doanh trong việc ký kết, thi công, xây dựng.
Ban chỉ huy lực lượng bảo vệ đảo yến
Bảo vệ đảo nơi có chim yến sinh sống .
Đảm bảo cho việc khai thác đảo yến được diễn ra an toàn và hiệu quả.
Kiểm tra định kỳ và đột xuất thường xuyên các hang yến, xem xét tình hình
phát triển các hang yến, lập biên bản báo cáo trình lên giám đốc nhằm chống hiện tượng
tiêu cực có thể xảy ra. Bảo vệ an ninh trật tự an toàn.
Đội tàu: Chịu trách nhiệm trực tiếp dưới sự quản lý của phòng tổng hợp. Đội tàu
có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa cũng như tài sản con người từ đất liền ra các đảo và
ngược lại, thực hiện việc tiếp phẩm định kỳ cung cấp lương thực thực phẩm, nước sinh
hoạt cho công nhân viên trên các đảo.
Nhận xét: Cơ cấu tổ chức của công ty Yến Sào Khánh Hòa khá chặt chẽ và đầy
đủ, có thể thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ cùng một lúc một cách chặt chẽ và logic.
2.1.5 Tổng quan về các mặt hàng sản xuất kinh doanh của công ty
Yến thiên nhiên nguyên tổ: đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, được khai
thác tại các đảo yến tự nhiên thuộc sở hữu của công ty Yến Sào Khánh Hòa
Yến nguyên tổ nuôi trong nhà: công nghệ nuôi chim yến trong nhà được công ty
Yến Sào Khánh Ḥa áp dụng trong nhiều năm vừa qua đạt được nhiều kết quả khả quan.
41
Là đơn vị dẫn đầu cả nước về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật chuyên ngành Yến Sào,
công ty đã nghiên cứu và ứng dụng thành công khoa học tiên tiếc trong công tác quản
lý, khai thác và phát triển di đàn quần thể chim yến trên các hang, đảo yến tại Khánh
Hòa và trên cả nước. Thành công của công ty trong nghiên cứu nuôi yến trong nhà tạo
ra bước đột phá mới cho nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Các sản phẩm Yến nguyên
tổ nuôi trong nhà gồm có các loại 50 gr và 100 gr.
Nước yến cao cấp Sanest: là sản phẩm được sản xuất trên hệ thống dây chuyền
thiết bị hiện đại, tự động của Châu Âu với hệ thống máy mới được sản xuất vào cuối
năm 2003. Các sản phẩm nước yến bao gồm:
Nước yến Sanest lon 190 ml bao gồm : hộp và block 6 lon, hộp 10 lon, thùng 20
lon và thùng 30 lon
Nước yến Sanest chai 180 ml : hộp 6 chai
Nước yến Sanest cao cấp lọ 70 ml : hộp 6 lọ và hộp 8 lọ
Dòng sản phẩm nước yến Sanest có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp như
Thiên Hoàng, Sài Gòn Anpha, Bidrico,
Sanna: là sản phẩm của nhà máy nước giải khát Sanna. Đây là sản phẩm khá mới
trong các dòng sản phẩm của Sanest, công ty vẫn đang cạnh tranh với các đối thủ rất
mạnh ở phân khúc thị trường này như Vikoda, LaVie. Qua hơn 5 năm phát triển, sản
phẩm của nhà máy đã đạt được những ghi nhận của xã hội: được bình chọn là hàng Việt
Nam chất lượng cao, thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng.
Sanestfood: Công ty Yến Sào Khánh Hòa hoạt động nhà máy thực phẩm cao cấp
Sanest Food từ cuối năm 2007. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2000 và các chuẩn mực vệ sinh thực phẩm HACCP – FSS 1999. Điểm nhấn
mang lợi thế cạnh tranh của sản phẩm bánh Yến Sào Sanest là sự kết hợp tinh tế giữa
các nguyên liệu chế biến nhập khẩu từ Hoa Kỳ và Châu Âu với nguồn dinh dưỡng Yến
Sào được khai thác từ các đảo yến của công ty Yến Sào Khánh Hòa. Chính nhờ sự kết
hợp đó, sản phẩm Sanest Food mang hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao, mang
một sự khác biệt lớn so với những sản phẩm khác trên thị trường. Ngoài ra, sản phẩm
Sanest Cake còn mang hình thức đẹp với bao bì ấn tượng, sang trọng và khả năng bảo
quản tốt. Nhãn hiệu bánh Sanest của công ty Yến Sào Khánh Hòa được đăng ký nhãn
42
hiệu độc quyền trên 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xuất khẩu đi Hoa Kỳ & Trung
Quốc
2.1.6 Chất lượng sản phẩm
Yến sào còn được biết đến với tên gọi là tổ chim yến, là một loại dược phẩm nổi
tiếng. Từ xa xưa, Yến Sào được dùng để chế biến nên các món cao lương mĩ vị dùng
trong các triều đình vua quan. Yến sào được xếp vào hàng tám món cao lương mĩ vị.
Yến sào là tổ của một loại chim biển quý hiếm, là chim yến Hàng, một phân loài có tên
khoa học Aerodramus Fuciphagus Germani Oustalet, khác biệt với phân loài chim yến
Aerodramus Fuciphagus Amechanus làm tổ trong nhà. Với đặc thù tổ yến được làm tại
các đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa có nguồn gốc địa hóa, thành phần hóa học và
khoáng vật khác nhau với những vách đá cheo leo hiểm trở, những hang động dưới chân
là sóng vỗ quanh năm là nền tảng làm phong phú các nguyên tố đa vi lượng như Fe,
Mn, Cu, Zn, Cr đã tạo nên giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, mùi vị đặc trưng của tổ
yến tại các hang đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Đặc biệt, chỉ có một số loại hang đảo thiên
nhiên tại các đảo yến Khánh Hòa có Hồng Yến, Huyết Yến với hàm lượng dinh dưỡng
rất cao.
Yến Sào là nguồn tài nguyên quý hiếm, là loài thực phẩm cao cấp có nhiều chất
bổ dưỡng. Khoa học hiện đại tìm thấy trong yến sào là hợp chất có 2 yếu tố chính là
Glyco và protein. Phần Glyco bao gồm 7 loại đường đơn dễ hấp thụ. Phần Protein có
chưa nhiều axit amin không thay thế, mà cơ thể không tổng hợp được. Trong Yến Sào
có 18 loại axit amin, một số có hàm lượng rất cao như Aspartic acid, Serine, Tyrosine,
Cysteine, Phenylalanine, Valine, Arginie, Leucine. Ngoài ra, yến sào có cấu trúc
Glucoprotein, có năng lượng cao, cơ thể dễ hấp thụ. Các nguyên tố đa, vi lượng trong
yến sào rất phong phú, có đến 31 nguyên tố xuất hiện bằng phương pháp huỳnh quang
tia X, rất giàu Ca và Fe là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các nguyên tố có ích
cho ổn định thần kinh trí nhớ như Mn, Br, Zn cũng có hàm lượng cao. Một số nguyên tố
quý hiếm tuy với hàm lượng thấp nhưng rất quý giá trong kích thích tăng tiêu hóa, hấp
thụ qua màng ruột như Cr, chống lão hóa, chống chất phóng xạ như Se. Một lần nữa, giá
trị dinh dưỡng của yến sào được khẳng định. Yến sào có tác dụng làm sạch phổi và các
cơ quan hô hấp, làm giảm bệnh cúm và các triệu chứng dị ứng, làm tăng thể lực và phản
43
xạ thần kinh, bổ đối với hệ huyết học, làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tốt, tăng
cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn,
chống lão hóa, hồi xuân, tăng tuổi thọ.
Công nghệ thu hoạch sản phẩm yến sào và quy trình quản lý hang đảo của công
ty Yến Sào Khánh Hòa rất khoa học. Công ty là doanh nghiệp khai thác yến đầu tiên
trên cả nước có thành lập phòng nghiên cứu khoa học chuyên sâu kỹ thuật chim yến, tổ
yến. Do đó, sự phát triển đảm bảo đúng quy luật, tính khoa học, kỹ thuật tiên tiến và
hiệu quả. Sản phẩm của công ty Yến Sào Khánh Hòa có nguồn gốc từ yến sào nguyên
chất do chính công ty Yến Sào Khánh Hòa khai thác từ nguồn tài nguyên thiên nhiên
trên các đảo yến ở vịnh Nha Trang. Do đó, sản phẩm sẽ mang hương vị của thiên nhiên,
hương vị đặc trưng.
Công ty Yến Sào Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm
đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như yêu cầu nghiêm ngặt về
vệ sinh an toàn thực phẩm khi xuất vào thị trường nước ngoài mà nhất là đối với thị
trường khó tính, chẳng hạn như sản phẩm tổ yến của Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn
nhập khẩu vào Hoa Kỳ theo tiêu chuẩn FDA (cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm
Hoa Kỳ)
2.2. Phân tích môi trường bên trong của công ty TNHH NN MTV Yến Sào
Khánh Hòa
2.2.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm nước yến Sanest của
công ty TNHH NN MTV Yến Sào Khánh Hòa trong thời gian qua.
Bảng 2.1 Kết quả kinh doanh nước yến Sanest
Đơn vị tính: Đồng
Chỉ tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 2011
Doanh thu
bán hàng và
cung cấp dịch
vụ
29,081,847 63,913,008 123,729,399 139,956,726 171,718,553 188,929,058
Các khoản
giảm trừ
58,546 187,441 6,052,165 8,265,325 9,568,254 9,865,212
Doanh thu
thuần
29,023,301 63,725,567 117,677,234 131,691,401 162,150,299 179,063,846
Giá vốn hàng 16,431,083 39,563,212 84,944,930 90,256,352 92,523,651 93,658,547
44
bán
Lợi nhuận
gộp
12,592,218 24,162,385 32,732,304 41,435,049 69,626,648 85,405,299
Chi phí tài
chính
359,924 261,490 200,242 185,352 250,325 220,325
Trong đó: lãi
vay phải trả
359,924 261,490 200,242 185,352 250,325 220,325
Chi phí bán
hàng
9,225,983 16,363,778 18,582,637 21,568,598 24,215,362 25,325,625
Lợi nhuận
trước thuế
3,006,311 7,537,117 13,949,425 19,681,099 45,160,961 59,859,349
Thuế nhu
nhập DN
841,767 2,110,385 3,905,839 5,510,708 12,645,069 16,760,618
Lợi nhuận
sau thuế
2,164,544 5,426,732 10,043,586 14,170,391 32,515,892 43,098,731
( Nguồn: phòng kế toán)
Đánh giá chung về kết quả sản xuất kinh doanh nước yến Sanest của công ty
TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa trong thời gian qua:
Trong các năm từ 2006 - 2011, doanh thu của các sản phẩm nước yến Sanest liên
tục tăng với mức tăng rất lớn. Nhờ công tác quảng bá sản phẩm cũng như không ngừng
cải tiến chất lượng sản phẩm để trở nên tốt hơn, nước
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_xay_dung_chien_luoc_marketing_cho_mat_hang_nuoc_yen.pdf