Luận văn Xây dựng chiến lược marketing cho mặt hàng nước yến Sanest của công ty TNHH nhà nước một thành viên yến sào Khánh Hòa đến năm 2020

MỤC LỤC

LỜI CAM ĐOAN . i

LỜI CẢM ƠN . ii

MỤC LỤC . iii

DANH MỤC BẢNG. vii

DANH MỤC HÌNH . viii

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT . ix

PHẦN MỞ ĐẦU . 1

1.Sự cần thiết của đề tài . 1

2.Mục tiêu nghiên cứu . 1

3.Câu hỏi nghiên cứu . 2

4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2

5.Phương pháp nghiên cứu . 2

6.Đóng góp của luận văn . 3

7.Kết cấu luận văn . 3

Chương 1:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC

MARKETING . 4

1.1Tổng quan vấn đề nghiên cứu, đánh giá và định vị nghiên cứu của luận văn 4

1.2 Khung phân tích xây dựng chiến lược marketing . 6

1.3 Tổng quan về chiến lược marketing . 7

1.3.1Khái niệm về chiến lược, chiến lược marketing . 7

1.3.2 Mục tiêu, vai trò, chức năng của marketing và các chiến lược marketing. 8

1.4 Xác định sứ mệnh và mục tiêu chiến lược . 15

1.5 Phân tích môi trường marketing . 15

1.5.1 Môi trường bên ngoài . 15

1.5.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô . 16

1.5.1.2 Phân tích môi trường ngành . 17

1.5.2 Phân tích môi trường bên trong . 19

1.5.2.1 Phân tích nội bộ theo lĩnh vực quản trị doanh nghiệp . 20

1.5.2.2 Phân tích nội bộ theo cách tiếp cận năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của

doanh nghiệp . 21

pdf107 trang | Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 06/09/2024 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược marketing cho mặt hàng nước yến Sanest của công ty TNHH nhà nước một thành viên yến sào Khánh Hòa đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. Khu vực miền Trung : Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Gia Lai 3. Khu vực miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau Công ty Yến Sào Khánh Hòa hiện đang là hội viên của nhiều hiệp hội trên cả nước: - Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam - Hiệp hội cây điều Việt Nam - Hội các phòng thử nghiệm Việt Nam - Hội các phòng thử nghiệm TP. Hồ Chí Minh - Hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam - Hội lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - Hội doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa - Mạng truyền thông điện tử chất lượng an toàn thực phẩm thuộc hội Khoa học – Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam 2.1.4 Cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động SXKD của Công ty TNHH NN MTV Yến Sào Khánh Hòa 2.1.4.1 Tổ chức bộ máy quản lý của công ty 37 Sơ đồ 2.1 Bộ máy tổ chức của công ty (Nguồn: www.yensaokhanhhoa.com.vn) 2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban Công ty cổ phần chế biến nông sản xuất khẩu Khánh Hòa Nhà máy nước giải khát cao cấp Diên Khánh Trung tâm Kỹ thuật- công nghệ Sanatech Phòng kinh doanh Tổng Giám Đốc Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Phòng tổng hợp Phòng kế hoạch tài vụ Đội kỹ thuật Trung tâm chăm sóc khách hàng Nhà máy nước giải khát Sanest cao cấp Cam Nhà máy thực phẩm cấp Sanest Foods Nhà máy chế biến nguyên liệu Yến Sào Xưởng chế biến nguyên liệu Yến Trung tâm dịch vụ phố đi bộ Hệ thống nhà hàng Yến Sào Trung tâm quảng bá nhà hàng Yến Sào Trung tâm nghiên cứu chim yến Phòng khoa học Phòng kế hoạch tài vụ Đội quản lý, bảo vệ đảo Xí nghiệp thiết kế và xây dựng Nhà Yến Sanatech Land Trại dừa Cam Thịnh Trung tâm dịch vụ tuyến Bắc Nam Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh Chi nhánh tại TP Hà Nội Ban nuôi trồng thủy sản Công ty cổ phần dịch vụ Văn Hóa Quảng Cáo Khánh Hòa Công ty cổ phần dịch vụ Du Lịch Nha Trang Phó tổng giám đốc 38 Ban giám đốc: ban giám đốc tổng công ty chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ của công ty trong những năm tài chính trong việc lập báo cáo tài chính. Ban giám đốc có trách nhiệm: Chọn lựa chính sách kế toán thích hợp và áp dụng chính sách này một cách nhất quán Thực hiện các phán đoán và ước tính một cách thận trọng Công bố các chuẩn mực kế toán phải tuân theo trong các vấn đề trọng yếu được công bố và giải trình trong báo cáo tài chính Lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục trừ trường hợp không thể giả định rằng công ty sẽ tiếp tục hoạt động liên tục. Ban giám đốc phải đảm bảo rằng, công ty đã tuân thủ theo các yêu cầu nêu trên khi lập báo cáo tài chính trên các sổ kế toán thích hợp được lưu trữ đầy đủ để phản ánh tại bất kỳ thời điểm nào, với mức độ chính xác hợp lý tình hình tài chính của công ty và báo cáo tài chính được lập tuân thủ theo chuẩn mực và chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành Phòng kế hoạch tài vụ: Gồm 1 kế toán trưởng, 2 phó phòng và 8 nhân viên. Nhiệm vụ:  Giúp tổng giám đốc thực hiện chức năng quản lý, sử dụng nguồn vốn, tài sản, nguồn quỹ theo quy định của nhà nước.  Chủ động tìm kiếm nguồn vốn vay sao cho hiệu quả mang lại là cao nhất  Thanh toán hàng hóa, thu hồi công nợ nhanh chóng để tình trạng bị chiếm dụng vốn không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty  Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty và các hoạt động tài chính  Phấn đấu giảm chi phí lưu thông góp phần đem lại lợi nhuận cho công ty  Thực hiện phân phối lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh theo chế độ quy định. 39  Sử dụng hợp lý các nguồn tài chính để mở rộng sản xuất kinh doanh và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên  Thực hiện báo cáo chính xác, kịp thời theo quy định hiện hành  Theo dõi và điều hành hoạt động tài chính của công ty và báo cáo lên ban giám đốc, nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ có biện pháp giải quyết kịp thời đảm bảo tình hình tài chính hoạt động lành mạnh Phòng kinh doanh –xuất nhập khẩu: gồm 1 trưởng phòng, 2 phó phòng và 6 nhân viên. Nhiệm vụ chính là:  Quản lý và điều phối các hoạt động kinh doanh của các đơn vị trực thuộc, đại diện công ty trong các giao dịch đối nội, đối ngoại cũng như các phương án kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty.  Tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường kinh doanh, đa dạng hóa các ngành nghề và sản phẩm kinh doanh.  Tham gia trực tiếp tổ chức kinh doanh với khách hàng trong và ngoài nước.  Tổ chức đàm phán và thiết lập các mối quan hệ với các đơn vị trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công việc kinh doanh của công ty.  Xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn của công ty, thực hiện các phương án kinh doanh xuất nhập khẩu đem lại hiệu quả cho công ty.  Chịu trách nhiệm về các hoạt động và hiệu quả kinh doanh trước tập thể các bộ công nhân viên và giám đốc. Phòng khoa học công nghệ:  Quản lý hệ thống máy tính của công ty để kịp thời sửa chữa và thay thế.  Đảm bảo cho dòng thông tin được lưu chuyển thông suốt, giúp cho hoạt động sản xuất của công ty được trôi chảy.  Triển khai thực hiện các đề tài khoa học, quản lý thực hiện ISO và HACCP tại công ty và các đơn vị trực thuộc. Phòng tổng hợp : có 9 nhân viên. Nhiệm vụ chính  Chỉ đạo xét duyệt mức lao động. 40  Nghiên cứu chế độ tiền lương, lập phương án nâng cao mức lương, mức thưởng.  Nghiên cứu nhu cầu làm việc và khả năng làm việc để có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.  Quản lý hồ sơ lý lịch của nhân viên và các giấy tờ văn thư, đánh giá chất lượng cán bộ nhân viên.  Sắp xếp cơ cấu bộ máy quản lý và các đơn vị trực thuộc, xây dựng quy chế công ty. Đội kỹ thuật:  Tham mưu cho phó giám đốc các lĩnh vực như: định mức kinh tế kỹ thuật, phương án kỹ thuật.  Phối hợp với các phòng kinh doanh trong việc ký kết, thi công, xây dựng. Ban chỉ huy lực lượng bảo vệ đảo yến  Bảo vệ đảo nơi có chim yến sinh sống .  Đảm bảo cho việc khai thác đảo yến được diễn ra an toàn và hiệu quả.  Kiểm tra định kỳ và đột xuất thường xuyên các hang yến, xem xét tình hình phát triển các hang yến, lập biên bản báo cáo trình lên giám đốc nhằm chống hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra. Bảo vệ an ninh trật tự an toàn. Đội tàu: Chịu trách nhiệm trực tiếp dưới sự quản lý của phòng tổng hợp. Đội tàu có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa cũng như tài sản con người từ đất liền ra các đảo và ngược lại, thực hiện việc tiếp phẩm định kỳ cung cấp lương thực thực phẩm, nước sinh hoạt cho công nhân viên trên các đảo. Nhận xét: Cơ cấu tổ chức của công ty Yến Sào Khánh Hòa khá chặt chẽ và đầy đủ, có thể thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ cùng một lúc một cách chặt chẽ và logic. 2.1.5 Tổng quan về các mặt hàng sản xuất kinh doanh của công ty Yến thiên nhiên nguyên tổ: đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, được khai thác tại các đảo yến tự nhiên thuộc sở hữu của công ty Yến Sào Khánh Hòa Yến nguyên tổ nuôi trong nhà: công nghệ nuôi chim yến trong nhà được công ty Yến Sào Khánh Ḥa áp dụng trong nhiều năm vừa qua đạt được nhiều kết quả khả quan. 41 Là đơn vị dẫn đầu cả nước về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật chuyên ngành Yến Sào, công ty đã nghiên cứu và ứng dụng thành công khoa học tiên tiếc trong công tác quản lý, khai thác và phát triển di đàn quần thể chim yến trên các hang, đảo yến tại Khánh Hòa và trên cả nước. Thành công của công ty trong nghiên cứu nuôi yến trong nhà tạo ra bước đột phá mới cho nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Các sản phẩm Yến nguyên tổ nuôi trong nhà gồm có các loại 50 gr và 100 gr. Nước yến cao cấp Sanest: là sản phẩm được sản xuất trên hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động của Châu Âu với hệ thống máy mới được sản xuất vào cuối năm 2003. Các sản phẩm nước yến bao gồm:  Nước yến Sanest lon 190 ml bao gồm : hộp và block 6 lon, hộp 10 lon, thùng 20 lon và thùng 30 lon  Nước yến Sanest chai 180 ml : hộp 6 chai  Nước yến Sanest cao cấp lọ 70 ml : hộp 6 lọ và hộp 8 lọ  Dòng sản phẩm nước yến Sanest có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Thiên Hoàng, Sài Gòn Anpha, Bidrico, Sanna: là sản phẩm của nhà máy nước giải khát Sanna. Đây là sản phẩm khá mới trong các dòng sản phẩm của Sanest, công ty vẫn đang cạnh tranh với các đối thủ rất mạnh ở phân khúc thị trường này như Vikoda, LaVie. Qua hơn 5 năm phát triển, sản phẩm của nhà máy đã đạt được những ghi nhận của xã hội: được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng. Sanestfood: Công ty Yến Sào Khánh Hòa hoạt động nhà máy thực phẩm cao cấp Sanest Food từ cuối năm 2007. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và các chuẩn mực vệ sinh thực phẩm HACCP – FSS 1999. Điểm nhấn mang lợi thế cạnh tranh của sản phẩm bánh Yến Sào Sanest là sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu chế biến nhập khẩu từ Hoa Kỳ và Châu Âu với nguồn dinh dưỡng Yến Sào được khai thác từ các đảo yến của công ty Yến Sào Khánh Hòa. Chính nhờ sự kết hợp đó, sản phẩm Sanest Food mang hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao, mang một sự khác biệt lớn so với những sản phẩm khác trên thị trường. Ngoài ra, sản phẩm Sanest Cake còn mang hình thức đẹp với bao bì ấn tượng, sang trọng và khả năng bảo quản tốt. Nhãn hiệu bánh Sanest của công ty Yến Sào Khánh Hòa được đăng ký nhãn 42 hiệu độc quyền trên 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xuất khẩu đi Hoa Kỳ & Trung Quốc 2.1.6 Chất lượng sản phẩm Yến sào còn được biết đến với tên gọi là tổ chim yến, là một loại dược phẩm nổi tiếng. Từ xa xưa, Yến Sào được dùng để chế biến nên các món cao lương mĩ vị dùng trong các triều đình vua quan. Yến sào được xếp vào hàng tám món cao lương mĩ vị. Yến sào là tổ của một loại chim biển quý hiếm, là chim yến Hàng, một phân loài có tên khoa học Aerodramus Fuciphagus Germani Oustalet, khác biệt với phân loài chim yến Aerodramus Fuciphagus Amechanus làm tổ trong nhà. Với đặc thù tổ yến được làm tại các đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa có nguồn gốc địa hóa, thành phần hóa học và khoáng vật khác nhau với những vách đá cheo leo hiểm trở, những hang động dưới chân là sóng vỗ quanh năm là nền tảng làm phong phú các nguyên tố đa vi lượng như Fe, Mn, Cu, Zn, Cr đã tạo nên giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, mùi vị đặc trưng của tổ yến tại các hang đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Đặc biệt, chỉ có một số loại hang đảo thiên nhiên tại các đảo yến Khánh Hòa có Hồng Yến, Huyết Yến với hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Yến Sào là nguồn tài nguyên quý hiếm, là loài thực phẩm cao cấp có nhiều chất bổ dưỡng. Khoa học hiện đại tìm thấy trong yến sào là hợp chất có 2 yếu tố chính là Glyco và protein. Phần Glyco bao gồm 7 loại đường đơn dễ hấp thụ. Phần Protein có chưa nhiều axit amin không thay thế, mà cơ thể không tổng hợp được. Trong Yến Sào có 18 loại axit amin, một số có hàm lượng rất cao như Aspartic acid, Serine, Tyrosine, Cysteine, Phenylalanine, Valine, Arginie, Leucine. Ngoài ra, yến sào có cấu trúc Glucoprotein, có năng lượng cao, cơ thể dễ hấp thụ. Các nguyên tố đa, vi lượng trong yến sào rất phong phú, có đến 31 nguyên tố xuất hiện bằng phương pháp huỳnh quang tia X, rất giàu Ca và Fe là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các nguyên tố có ích cho ổn định thần kinh trí nhớ như Mn, Br, Zn cũng có hàm lượng cao. Một số nguyên tố quý hiếm tuy với hàm lượng thấp nhưng rất quý giá trong kích thích tăng tiêu hóa, hấp thụ qua màng ruột như Cr, chống lão hóa, chống chất phóng xạ như Se. Một lần nữa, giá trị dinh dưỡng của yến sào được khẳng định. Yến sào có tác dụng làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, làm giảm bệnh cúm và các triệu chứng dị ứng, làm tăng thể lực và phản 43 xạ thần kinh, bổ đối với hệ huyết học, làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tốt, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn, chống lão hóa, hồi xuân, tăng tuổi thọ. Công nghệ thu hoạch sản phẩm yến sào và quy trình quản lý hang đảo của công ty Yến Sào Khánh Hòa rất khoa học. Công ty là doanh nghiệp khai thác yến đầu tiên trên cả nước có thành lập phòng nghiên cứu khoa học chuyên sâu kỹ thuật chim yến, tổ yến. Do đó, sự phát triển đảm bảo đúng quy luật, tính khoa học, kỹ thuật tiên tiến và hiệu quả. Sản phẩm của công ty Yến Sào Khánh Hòa có nguồn gốc từ yến sào nguyên chất do chính công ty Yến Sào Khánh Hòa khai thác từ nguồn tài nguyên thiên nhiên trên các đảo yến ở vịnh Nha Trang. Do đó, sản phẩm sẽ mang hương vị của thiên nhiên, hương vị đặc trưng. Công ty Yến Sào Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm khi xuất vào thị trường nước ngoài mà nhất là đối với thị trường khó tính, chẳng hạn như sản phẩm tổ yến của Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hoa Kỳ theo tiêu chuẩn FDA (cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ) 2.2. Phân tích môi trường bên trong của công ty TNHH NN MTV Yến Sào Khánh Hòa 2.2.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm nước yến Sanest của công ty TNHH NN MTV Yến Sào Khánh Hòa trong thời gian qua. Bảng 2.1 Kết quả kinh doanh nước yến Sanest Đơn vị tính: Đồng Chỉ tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 2011 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 29,081,847 63,913,008 123,729,399 139,956,726 171,718,553 188,929,058 Các khoản giảm trừ 58,546 187,441 6,052,165 8,265,325 9,568,254 9,865,212 Doanh thu thuần 29,023,301 63,725,567 117,677,234 131,691,401 162,150,299 179,063,846 Giá vốn hàng 16,431,083 39,563,212 84,944,930 90,256,352 92,523,651 93,658,547 44 bán Lợi nhuận gộp 12,592,218 24,162,385 32,732,304 41,435,049 69,626,648 85,405,299 Chi phí tài chính 359,924 261,490 200,242 185,352 250,325 220,325 Trong đó: lãi vay phải trả 359,924 261,490 200,242 185,352 250,325 220,325 Chi phí bán hàng 9,225,983 16,363,778 18,582,637 21,568,598 24,215,362 25,325,625 Lợi nhuận trước thuế 3,006,311 7,537,117 13,949,425 19,681,099 45,160,961 59,859,349 Thuế nhu nhập DN 841,767 2,110,385 3,905,839 5,510,708 12,645,069 16,760,618 Lợi nhuận sau thuế 2,164,544 5,426,732 10,043,586 14,170,391 32,515,892 43,098,731 ( Nguồn: phòng kế toán) Đánh giá chung về kết quả sản xuất kinh doanh nước yến Sanest của công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa trong thời gian qua: Trong các năm từ 2006 - 2011, doanh thu của các sản phẩm nước yến Sanest liên tục tăng với mức tăng rất lớn. Nhờ công tác quảng bá sản phẩm cũng như không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm để trở nên tốt hơn, nước

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_xay_dung_chien_luoc_marketing_cho_mat_hang_nuoc_yen.pdf