LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN. ii
DANH MỤC VIẾT TẮT .v
DANH SÁCH, BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH. vi
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . vii
LỜI MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BÀN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP 7
1.1 Tổng quan về thương hiệu doanh nghiệp.7
1.1.1 Khái niệm thương hiệu doanh nghiệp. .7
1.1.2 Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp.11
1.1.3 Quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. .13
1.2 Chiến lược phát triển thương hiệu doanh nghiệp. .20
1.2.1 Khái niệm chiến lược phát triển thương hiệu.20
1.2.2 Phân loại chiến lược phát triển thương hiệu.21
1.3 Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu. .24
1.3.1 Phân tích SWOT.24
1.3.2 Xác định mục tiêu chiến lược.25
1.3.3 Lập kế họach triển khai chiến lược. .26
1.3.4 Thực hiện chiến lược.26
1.3.5 Theo dõi và đánh giá chiến lược. .26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY TNHH SAO VIỆT TUYÊN QUANG .28
2.1 Giới thiệu về công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang. .28
2.1.1 Thông tin cơ bản của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang. .28
2.1.2 Tóm lược quá trình hình thành và phát triển.29
2.1.3 Thành tựu, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần nhất
của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.31
2.2 Thực trạng thương hiệu và chiến lược phát triển thương hiệu của công ty
TNHH Sao Việt Tuyên Quang.33
85 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 25/02/2022 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khi các nhân viên thực hiện kế hoạch tránh khỏi nhiều
tình huống bất ngờ mà khi không giải quyết được có thể làm hỏng kế hoạch.
Một nhiệm vụ quan trọng trong bước lập kế hoạch chiến lược chính là việc lựa
chọn các chiến lược phát triển cho thương hiệu. Việc lựa chọn chiến lược phát triển
phải căn cứ vào mô hình thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng. Chẳng hạn như,
nếu doanh nghiệp xây dựng mô hình thương hiệu cá biệt thì nên ưu tiên sử dụng chiến
lược phát triển thương hiệu theo chiều rộng, tức là sẽ mở rộng thêm hay thu hẹp
thương hiệu. Ngược lại, nếu đó là mô hình thương hiệu gia đình thì doanh nghiệp nên
chủ yếu áp dụng chiến lược củng cố thương hiệu gia đình đó. Còn đối với mô hình
đa thương hiệu thì có thể áp dụng song song hai loại hình chiến lược này (các loại
hình chiến lược sẽ được nghiên cứu ở phần tiếp theo của phần này).
1.3.4 Thực hiện chiến lược.
Đây thường là phần khó nhất trong quy trình hoạch định chiến lược. Khi một
chiến lược đã được phân tích và lựa chọn, nhiệm vụ sau đó là chuyển nó thành hành
động trong tổ chức. Khi chiến lược được thực hiện trong thực tế sẽ phát sinh nhiều
vấn đề mà doanh nghiệp chưa lường tới được. Vì vậy, khâu này đòi hỏi các nhân viên
phụ trách phải linh hoạt làm sao để các vấn đề cơ bản của kế hoạch sẽ được hoàn thành.
Còn về các bước thực hiện cụ thể của khâu này sẽ được nghiên cứu kỹ hơn trong phần
“Các loại hình chiến lược phát triển thương hiệu” tiếp theo phần này.
1.3.5 Theo dõi và đánh giá chiến lược.
Có một thực tế là còn nhiều nhà quản trị chiến lược vẫn còn lơ là khâu theo dõi
và đánh giá chiến lược mặc dù đây là một khâu rất quan trọng và không thể thiếu
trong bất kỳ một chiến lược nào. Nếu không theo dõi thì doanh nghiệp sẽ bỏ qua các
thiếu sót, hạn chế khi thực hiện chiến lược, từ đó gây ra các hậu quả không mong
27
muốn. Và làm sao để doanh nghiệp có thể biết được những kết quả mà chiến lược mà
mình đã thực hiện như thế nào cũng như các kinh nghiệm cho các chiến lược giai
đoạn sau khi bỏ qua khâu đánh giá.
Việc theo dõi tiến trình thực hiện chiến lược thường được doanh nghiệp làm
thông qua cơ chế kiểm soát chiến lược. Đây là cơ chế quản lý và tổ chức chiến lược
mà doanh nghiệp sử dụng để kiểm soát bất cứ bước nào trong các bước hình thành
chiến lược nhằm đảm bảo quá trình thực hiện đi theo đúng mục tiêu chiến lược.
Còn việc đánh giá chiến lược sẽ được thực hiện thông qua việc phân tích các
kết quả đạt được như phân tích lợi nhuận, phân tích các chiến lược,và đặc biệt là
phân tích xem mục tiêu của chiến lược đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm.
28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY TNHH SAO VIỆT TUYÊN QUANG
2.1 Giới thiệu về công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
2.1.1 Thông tin cơ bản của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY TNHH SAO VIỆT TUYÊN QUANG
- Năm thành lập: Năm 2005
- Giấy CN ĐKKD số: 5000243636 Ngày cấp: 28/10/2005 ;Nơi cấp: Sở Kế
hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang
- Mã số thuế: 5000243636 Mã số Bảo hiểm xã hội: 005575
- Ngành nghề kinh doanh:
+ Bán buôn thóc, ngô và các loại ngũ cốc khác;
+ Bán buôn gạch, ngói, đá, cát sỏi, tấm lợp, sắt thép;
+ Bán lẻ xi măng, sắt, thép, gạch xây, ngói, đá, cát, sỏi và vật liệu xây dựng
trong các cửa hàng chuyên doanh;
+ Bán buôn phân bón, thuốc trừ sâu và hoá chất khác sử dụng trong nông
nghiệp chi tiết : Bán buôn phân bón;
+ Vận tải hàng hóa bằng ô tô tải (trừ ô tô chuyên dụng);
+ Sản xuất bột thô (Chi tiết : Sản xuất bột thô cho gia súc, gia cầm);
+ Sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thuỷ sản;
+ Sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột;
+ Sơ chế các loại hàng nông sản: Thóc, ngô, lạc, sắn, đỗ tương;
+ Băm dăm nguyên liệu từ gỗ (cành cùi) có nguồn gốc hợp pháp;
+ Sản xuất đồ gỗ xây dựng từ gỗ có nguồn gốc hợp pháp;
+ Sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng khác từ gỗ có nguồn gốc
hợp pháp;
29
- Các sản phẩm, dịch vụ chính: Sơ chế, sản xuất và kinh doanh các mặt hàng
nông, lâm sản, nhà phân phối thức ăn chăn nuôi,dịch vụ vận tải hàng hóa.
- Thị trường chính: Trong nước và xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc.
2.1.2 Tóm lược quá trình hình thành và phát triển.
2.1.2.1 Qui mô, lĩnh vực hoạt động và sản phẩm chính của DN khi mới thành lập.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang được thành lập từ năm 2005 với quy mô
hoạt động và sơ chế trong phạm vi vừa và nhỏ. Ngành nghề chính của doanh nghiệp
khi mới thành lập là thu mua và chế biến hàng nông sản (ngô, sắn, gạo, lạc...) đảm
bảo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân trong vùng hoạt động.
Đồng thời công ty dã ký hợp đồng tiêu thị sản phẩm, nhà phân phối với các nhà máy
sản để có nguồn vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi đảm bảo phục vụ cho bà con
nông dân. Trải qua vô vàn khó khăn của những ngày đầu thành lập vừa làm, vừa học
hỏi, vừa rút kinh nghiệm dần dần Sao Việt, từ một doanh nghiệp với quy mô và
phạm vi hoạt động nhỏ, đến nay Công ty đã từng bước khẳng định, tạo dựng được
chỗ đứng vững chắc trên thị trường và trở thành một trong những doanh nghiệp lớn
mạnh, có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến nông, lâm sản.
2.1.2.2 Tóm tắt các bước phát triển quan trọng của doanh nghiệp.
Từ khi thành lập cho đến nay qua 15 năm hoạt động, Sao Việt luôn gắn liền với
các hoạt động đổi mới sáng tạo từ xây dựng, liên kết với người nông dân, các nhà
khoa học, gắn kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ để phát triển cho đến việc áp
dụng khoa học, công nghệ sản xuất hiện đại, đa dạng hóa ngành nghề với mục tiêu
trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chế biến nông, lâm sản ở
Việt Nam và trên thị trường các nước lân cận. Sao Việt đã không ngừng đổi mới công
nghệ, sáng tạo, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả sản
xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Sao Việt còn luôn đồng hành, chia sẻ,
hỗ trợ người nông dân và làm tốt vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với
cộng đồng trên tinh thần hợp tác cùng nhau phát triển.
Với định hướng, chiến lược đúng đắn, sự điều hành sáng suốt, trí tuệ, đầy kinh
nghiệm của Giám đốc và ban lãnh đạo công ty, cùng với đội ngũ nhân sự cốt lõi có
30
trình độ chuyên môn, có trách nhiệm, tâm huyết, nhiệt tình, nỗ lực và đầy trách nhiệm
với công việc, đã đưa Sao Việt trở thành một trong số những công ty lớn mạnh tại
Tuyên Quang và khu vực. Hàng năm Sao Việt đóng góp vào ngân sách địa phương
hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động cả trực tiếp và thông
qua các hợp động liên doanh, liên kết, trở thành chỗ dựa tin cậy của hàng nghìn hộ
nông dân, hàng trăm hộ kinh doanh và cơ sở tư nhân sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh,
các tỉnh lân cận và có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn quốc trong lĩnh
vực hoạt động kinh doanh của mình.
Thành quả đạt được đến thời điểm hiện tại: Từ nhà máy đầu tiên được khởi
công và khánh thành tại Đức Ninh, Hàm Yên, Tuyên Quang được đi vào hoạt động
từ năm 2010 chuyên kinh doanh các mặt hàng nông, lâm sản đến nay công ty đã xây
dựng được 15 cơ sở, 23 cửa hàng, địa điểm giao dịch, điểm thu mua và chế biến đến
tận vùng nguyên liệu sâu xa, thuộc địa bàn các xã trong và ngoài tỉnh. Với quy mô
đầu tư, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, cải tiến khoa học phù hợp với các điều kiện
sản xuất tại từng địa phương, có hệ thống vận tải chuyên nghiệp đa dạng về chủng
loại, kích thước, trọng tải nhằm thuận lợi cho việc phục vụ đa dạng và triệt để các
nhu cầu của thị trường và đối tác. Công ty đã và đang cung cấp số lượng lớn những
mặt hàng nông, lâm sản cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, các nhà máy
bánh kẹo, các nhà máy giấy, các nhà máy ghép thanh, và các nhà xuất khẩu lớn
trong nước.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, chuyển
giao công nghệ khoa học kỹ thuật tới người nông dân, hỗ trợ nông dân trong quá
trình sản xuất, chăn nuôi hướng đến sản xuất hàng hóa theo hướng thị trường. Công
ty còn thường xuyên thực hiện các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp như: Hỗ trợ
về cây giống, con giống, nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; lập kế hoạch
sản xuất cùng người dân: nuôi con gì?, trồng cây gì?; liên kết tiêu thụ sản phẩm và
các dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho đàn vật nuôi Ngoài ra, Công ty còn triển
khai nhiều dự án phát triển kinh tế nông thôn nhằm tăng cường mối liên kết trong
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh lân cận như Yên Bái, Hà Giang, Thái
Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, công ty cũng
31
luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thường xuyên tham gia ủng hộ các chương
trình xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó tại các xã, huyện của tỉnh
Tuyên Quang. Hàng năm, công ty tham gia thăm hỏi, động viên tặng quà các cụ già
không nơi nương tựa tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Tuyên Quang, hỗ trợ các gia
đình chính sách, ngoài ra công ty còn tham gia các phong trào của các tổ chức xã hội
về các lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ trẻ thơ,
quỹ khuyến học, quỹ chất độc màu da cam.
Với những thành tích đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, việc
làm và thu nhập ổn định cho người lao động, tham gia các hoạt động an sinh xã hội,
cũng như sự đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, trong những năm qua Giám
đốc công ty bà Bùi Thị Thúy được các cấp chính quyền từ địa phương đến trung ương,
từ các sở ban nghành trong tỉnh, từ UBND các cấp chính quyền đến thủ tướng chính
phủ ghi nhận bằng những danh hiệu bằng khen, giấy khen. Công ty nhiều năm liền
được ngành thuế vinh danh đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách
nhà nước.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang luôn là một doanh nghiệp khẳng định vị
thế, uy tín trên thị trường đảm bảo chất lượng hàng hóa. Là một trong những công ty
đứng đầu trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, không ngừng nâng cao thương
hiệu nông, lâm sản tại Tuyên Quang.
2.1.3 Thành tựu, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần nhất
của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
Sau gần 15 năm hoạt động, công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang đã đạt được
một số thành tựu rất có ý nghĩa, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế tỉnh nhà
và mang lại hiệu quả thiết thực bằng kết quả kinh doanh hàng năm.
32
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh (2017-2019)
TT Chỉ tiêu ĐVT
Năm
2017
Năm
2018
Năm 2019
1 Vốn lưu động Triệu đồng
36.690
15.809
18.918
2 Doanh thu Triệu đồng 417.374 419.142 583.155
3 Lợi nhuận sau thuế Triệu đồng 437 614 807
4 Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu Giá trị % 0,104 0,146 0,138
5 Kim ngạch xuất khẩu (nếu có) USD 0 0 0
6
Nộp ngân sách (Thuế và các
khoản đã nộp NS)
Triệu đồng 23.551 15.132 7.878
Trong đó: Nộp tại Hàm Yên
Nộp tại Chiêm Hóa
Triệu đồng
20.022
3.529
13.024
2.108
6.778
1.099
7
Số lượng người lao động (Giải
quyết việc làm)
Người 130 123 125
8
Bình quân thu nhập đầu
người/tháng
Triệu đồng 7,5 7,7 8,5
9
Ủng hộ, đóng góp, tham gia các
hoạt động xã hội.
Triệu đồng 840 425 330
10
Đầu tư đào tạo, đổi mới công
nghệ
Triệu đồng 11.000 7.700 3.600
Nguồn: Báo cáo tài chính công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang
Với những thành tích đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như
sự đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội tại tỉnh Tuyên Quang. Trong 03 năm
qua (từ năm 2017-2019) công ty TNHH Sao Việt Tuyên đã vinh dự nhận được những
danh hiệu, khen thưởng sau:
33
- Giải thưởng: Sao đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 do Trung
ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn và trao giải năm 2019.
- Chủ Tịch UBND Tỉnh Tuyên Quang tặng bà Bùi Thị Thúy danh hiệu và giải
thưởng “Doanh nhân tiêu biểu” tỉnh Tuyên Quang lần thứ III; QĐ số 1048/QĐ-
UBND ngày 02/10/2019.
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng bà Bùi Thị Thúy đã
có thành tích trong hoạt động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2017-
2018; Quyết định số: 1158/QĐ-UBND tỉnh ngày 11/10/2018.
- Giấy ghi nhận tấm lòng vàng của bà Bùi Thị Thúy đã có nhiều đóng góp trong
các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang ngày
25/3/2018.
- Giấy khen của Chủ tịch UBND Huyện Hàm Yên tặng Công ty TNHH Sao Việt
Tuyên Quang; đã có thành tích góp phần phát triển kinh tế xã hội huyện Hàm Yên
2018; Quyết định số: 1918/QĐ-UBND ngày 08/10/2018.
2.2 Thực trạng thương hiệu và chiến lược phát triển thương hiệu của công ty
TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
2.2.1 Công tác xây dựng thương hiệu công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
Nhận thức được việc sản xuất, kinh doanh muốn đem lại hiệu quả tốt thì phải
có được khách hàng, mà muốn tiếp cận được khách hàng thì phải để lại trong tâm trí
khách hàng nhiều ấn tượng tốt đẹp về doanh nghiệp.Trong thời gian vừa qua, công ty
TNHH Sao Việt Tuyên Quang đã có quan tâm tới việc xây dựng hình ảnh thương
hiệu Sao Việt. Đầu tư tài chính cho lĩnh vực marketting như: quảng cáo hãng taxi Sao
Việt trên báo Tuyên Quang, đài phát thanh và truyền hình tỉnh Tuyên Quang, quảng
cáo các sản phẩm qua các mạng xã hội như facebook, zalo, youtube. Và cũng đã
đạt nhiều kết quả đang khích lệ. Nhìn lại việc xây dựng thương hiệu của công ty
TNHH Sao Việt Tuyên Quang ta cũng có nhiều nhận xét và đánh giá:
34
2.2.1.1 Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng thương hiệu của công ty TNHH Sao Việt
Tuyên Quang.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang được xây dựng và phát triển từ một
người lãnh đạo thấu hiểu được cuộc sống cơ cực và vất vả của bà con nông dân, một
nắng hai sương mới có được những sản phẩm nông, lâm sản để cung cấp cho thị
trường do vậy ngay từ khi thành lập công ty, tâm nguyện cũng như mong muốn của
giám đốc cũng là sứ mệnh của công ty là: “Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang
luôn đồng hành cùng bà con nông dân”
- Mục tiêu tổng quát.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang phấn đấu trở thành một trong những
doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nông thôn.
Với sự đầu tư nghiêm túc và dài hạn về quy mô, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, cải
tiến khoa học phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương, hệ thống vận tải chuyên
nghiệp, chúng tôi mong muốn mang lại sự thuận lợi trong việc phục vụ đa dạng và
triệt để các nhu cầu của thị trường và đối tác. Sao Việt luôn đồng hành cùng bà con
nông dân, tích cực tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa
phương. Đóng góp vào ngân sách Nhà nước và góp phần nâng cao năng suất, chất
lượng nông sản. Tiếp tục xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững, đặt uy tín
lên hàng đầu. Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang luôn thực hiện, chấp hành tốt
các quy định của pháp luật.
- Tầm nhìn 2020-2025.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang tiếp tục tập trung khai thác triệt để thị
trường nông, lâm sản truyền thống và đẩy mạnh thị trường tiềm năng, không ngừng
cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ và thiết bị. Lãnh đạo và toàn thể nhân viên trong
công ty luôn đồng lòng, chung sức, nghiên cứu học hỏi và đúc kết những kinh nghiệm
để không ngừng phát triển các hoạt động kinh doanh. Để thực hiện mục tiêu đề ra,
công ty tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đã được xây dựng các mối liên kết
giữa doanh nghiệp với người nông dân, không ngừng mở rộng, vươn xa những vùng
thị trường mới và hướng tới thị trường xuất khẩu.
35
- Công tác định vị thương hiệu của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang.
Mục tiêu chính của công tác định vị thương hiệu là tạo cho thương hiệu của
doanh nghiệp một hình ảnh nổi bật, khác biệt trong tương quan với các doanh nghiệp
khác. Khách hàng mục tiêu mà công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang hướng tới là
nông dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước có liên quan tới lĩnh vực nông lâm sản.
Đối thủ cạnh tranh mà công ty quan tâm là các doanh nghiệp trong và ngoài
nước. Đây đều là những doanh nghiệp có uy tín, có tài chính tốt và có những thế
mạnh riêng.
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp phải sự cạnh tranh trong
kinh doanh do đó mỗi doanh nghiệp phải xây dựng hình ảnh riêng của mình để thu
hútvà hướng đến việc định vị hình ảnh trong tâm trí khách hàng cần như sau:
+ Xây dựng hình ảnh của một doanh nghiệp đa ngành nghề, có uy tín, chất
lượng hàng hoá, dịch vụ cao với khách hàng.
+ Định vị dựa vào chất lượng sản phẩm: Công ty không ngừng nâng cao cách
thức và hình thức hoạt động kinh doanh để đảm bảo có các sản phẩm tốt nhất tới tay
bà con nông dân và cả các đối tác, hợp tác trong kinh doanh.
- Lựa chọn mô hình thương hiệu.
Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang lựa chọn mô hình thương hiệu gia đình
(tức là tất cả các lĩnh vực và sản phẩm của công ty có chung một thương hiệu). Mô
hình thương hiệu gia đình giúp công ty tiếp cận với khách hàng, các đối tác nhanh
chóng và giảm thiểu được nhiều chi phí. Đây là mô hình hiệu quả nhất trong việc tạo
ra hình ảnh nhất quán và trọn vẹn về công ty.
- Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi của thương hiệu công ty TNHH Sao Việt
Tuyên Quang Hệ thống giá trị cốt lõi của công ty bao gồm các nhân tố chính như sau:
Ngành nghề kinh doanh, cơ sở vật chất, con người, truyền thông – quảng bá.
+ Ngành nghề kinh doanh chính là thu mua, sơ chế hàng nông sản: sắn, ngô,
thóc, đậu tương Thu mua, sơ chế hàng lâm sản: gỗ tròn, dăm mảnh, thanh nan, ván
36
bócSản xuất viên củi nén. Nhà phân phối thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phân
phối vật tư nông nghiệp, kinh doanh vận tải.
+ Cơ sở vật chất.
Từ nhà máy đầu tiên được khởi công và khánh thành tại Đức Ninh, Hàm Yên,
Tuyên Quang được đi vào hoạt động từ năm 2010 chuyên kinh doanh các mặt hàng
nông, lâm sản đến nay công ty đã xây dựng được 15 cơ sở, 23 cửa hàng, địa điểm
giao dịch, điểm thu mua và chế biến đến tận vùng nguyên liệu sâu xa, thuộc địa bàn
các xã trong và ngoài tỉnh. Với quy mô đầu tư, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, cải tiến
khoa học phù hợp với các điều kiện sản xuất tại từng địa phương, có hệ thống vận tải
chuyên nghiệp đa dạng về chủng loại, kích thước, trọng tải nhằm thuận lợi cho việc
phục vụ đa dạng và triệt để các nhu cầu của thị trường và đối tác.
Tác giả đã làm cuộc khảo sát có liên quan tới vần đề cơ sở vật chất trong phát
triển thương hiệu của công ty kết quả như sau:
Bảng 2.2: Số liệu đánh giá hiệu quả cơ sở vật chất (Khảo sát trên 100 người).
TT Cơ sở vật chất
Mức độ đánh giá
Rất hài
lòng
Hài
lòng
Bình
thường
Không
hài lòng
Rất
không
hài lòng
1
Nơi làm việc có đầy đủ các trang
thiết bị để làm việc
95 5 0 0 0
2
Có đầy đủ phương tiện để thực hiện
các hoạt động kinh doanh
85 10 5 0 0
3
Các phân xưởng có đầy đủ các trang
thiết bị phục vụ sản xuất
87 10 3 0 0
4
Môi trường, cảnh quan của doanh
nghiệp tạo điều kiện cho người lao
động và
Khách hàng thuận lợi
70 15 15 0 0
37
Qua bảng số liệu và thực tế cho thấy, công ty đang ngày càng phát triển lớn
mạnh, đồng thời đi với đó là sự phát triển của thị trường, yêu cầu đi nhiều hơn, xa
hơn, lâu hơn để tìm khách hàng; nhưng trang thiết bị đi lại còn nhiều khi thiếu, do
đặc điểm địa hình của thị trường miền trung du miền núi nước ta. Còn lại cơ bản đáp
ứng được nhu cầu.
+ Con người.
Ban lãnh đạo của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang đều bắt nguồn từ các
lĩnh vực khác nhau, nhưng trong quá trình kinh doanh đã tiến hành học tập, tích luỹ
kiến thức và nâng cao trình độ cho mình. Công ty có 100% nhân viên tại văn phòng
có trình độ đại học trở lên và đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, 01 cán bộ công ty đang
được cử đi đào tạo chuyên sâu thêm. Công ty luôn chú trọng vào nhân tố con người
bằng cách có chế độ đãi ngộ nhất quán và hợp lý. Bên cạnh đó, nhằm góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế địa phương, chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật tới người
nông dân, hỗ trợ nông dân trong quá trình sản xuất, chăn nuôi hướng đến sản xuất
hàng hóa theo hướng thị trường. Công ty còn thường xuyên thực hiện các dự án phát
triển kinh tế nông nghiệp như: hỗ trợ về cây giống, con giống, nguồn vốn, chuyển
giao khoa học kỹ thuật; lập kế hoạch sản xuất cùng người dân: nuôi con gì?, trồng
cây gì?; liên kết tiêu thụ sản phẩm và các dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho
đàn vật nuôi Ngoài ra, công ty còn triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế nông
thôn nhằm tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh
lân cận như Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang Bên cạnh việc
sản xuất kinh doanh, công ty cũng luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thường
xuyên tham gia ủng hộ các chương trình xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ học sinh nghèo
vượt khó tại các xã, huyện của tỉnh Tuyên Quang. Hàng năm, Công ty tham gia thăm
hỏi, động viên tặng quà các cụ già không nơi nương tựa tại Trung tâm bảo trợ xã hội
tỉnh Tuyên Quang, hỗ trợ các gia đình chính sách, ngoài ra công ty còn tham gia các
phong trào của các tổ chức xã hội về các lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, ủng hộ
quỹ vì người nghèo, quỹ trẻ thơ, quỹ khuyến học, quỹ chất độc màu da cam.
Qua các yêu tố trên đã thấy sự quan tâm của doanh nghiệp tới với yếu tố con người.
38
+ Truyền thông – Quảng bá.
Trong những năm qua, Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang đã sử dụng nhiều
hình thức quảng bá khác nhau nhằm đưa hình ảnh và thương hiệu của công ty đến với
công chúng, đạt hiệu quả đạt được chưa cao. Như thông qua các báo đài trong tỉnh và
ngoài tỉnh viết bài, nhận giải thưởng Sao Đỏ 2020Nhưng đến nay, công ty vẫn chưa
có một bộ phận riêng phụ trách truyền thông, do đó các hoạt động marketing nói
chung và xúc tiến thương mại nói riêng vẫn mang tính riêng lẻ, chưa thể hiện được
sự đồng bộ và bài bản.
Công ty sử dụng website: https://saoviettq.com.vn/ fanpage:
https://www.facebook.com/Saoviettq/ như một công cụ quảng bá chính thức. Hệ
thống website này được thuê một nhóm người quản trị mạng chuyên nghiệp với trách
nhiệm như sau: duy trì hoạt động của website, thường xuyên cập nhật thông tin về
các văn bản, hướng dẫn mới nhất cũng như các hoạt động của lãnh đạo và công ty.
Công ty TNHH Sao Việt Quang tính đến nay là 15 năm mà chưa có một văn
bản chính thức nào để đăng ký bảo hộ thương hiệu hay một phần các yếu tố trong
thương hiệu của công ty. Tuy vậy công ty TNHH Sao Việt Quang đã bước đầu nhận
thức được tầm quan của thương hiệu, dẫn đến những bước chuyển mình nhất định
trong kinh doanh, cụ thể như sau: Công ty luôn kiên định với mục tiêu kinh doanh đã
đặt ra. Để thực hiện được điều này, Công ty đã có những đổi mới rõ rệt trong các
chương trình đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công nhân viên của công ty. Thay đổi quy
trình đánh giá sản phẩm cũng có sự thay đổi nhất định so với trước kia. Các sản phẩm
được đánh giá sản phẩm minh bạch, công khai và đảm bảo sự công bằng. Thay đổi
nhiều lĩnh vực và loại hình, cách thức kinh doanh, cũng như các khách hàng mới đã
đòi hỏi cán bộ công nhân viên, lao động của công ty không ngừng phát triển và có
những giải pháp để giúp công ty phát triển; kết hợp với các chế độ hậu mãi tốt nên
việc gắn bó của nhân viên với công ty càng ngày càng cào và khách hàng càng nhiều
và nhớ Công ty hơn.
39
2.2.1.2 Các yếu tố nhận diện thương hiệu.
Tính đến thời điểm này, Công ty đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu
tương đối đầy đủ bao gồm 6 thành tố cơ bản: Tên thương hiệu, Slogan, Logo, Hệ
thống ứng dụng nhận diện thương hiệu.
Bảng 2.3: Bộ nhận diện thương hiệu của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang
STT Tên ấn phẩm Danh mục
1 Tên thương hiệu Tên doanh nghiệp
2
Khẩu hiệu (Slogan)
Slogan chung của cả doanh nghiệp
3 Slogan riêng của từng lĩnh vực
4 Logo biểu tượng Thiết kế logo của doanh nghiệp
5
Hệ thống ứng dụng nhận
diện thương hiệu
Danh thiếp
6 Phong bì lớn và nhỏ
7 Giấy mời
8 Giấy giới thiệu
9 Thư cảm ơn
Hệ thống ứng dụng nhận
diện thương hiệu
10 Thẻ nhân viên
11 File tài liệu
12 hợp đồng
13 Các loại chứng từ
14 Mẫu chứng nhận kết quả kinh doanh
15 Bằng khen
16 Hệ thống website
- Các yếu tổ hữu hình.
Tên thương hiệu.
Trong quá trình hình thành và phát triển từ năm 2005 đến nay, Công ty TNHH
Sao Việt Tuyên Quang chưa đổi tên lần nào. Người sáng lập - giám đốc công ty,
bà Bùi Thị Thúy đã chọn tên Sao Việt Tuyên Quang với mong muốn công ty sẽ
40
tỏa sáng như những ngôi sao trên bầu trời đất Việt, vươn cao, vươn xa và phát
triển ra ngoài Việt Nam nhưng cũng không bao giờ quên đi cội nguồn xuất xứ từ
tỉnh Tuyên Quang.
Đến nay, thương hiệu Sao Việt Tuyên Quang đã từng bước khẳng định, tạo
dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và trở thành một trong những doanh
nghiệp lớn mạnh, có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến nông,
lâm sản.
Logo.
Logo của Công ty do chính Giám đốc Công ty Thiết kế và được sử dụng từ
năm 2010 đến nay.
Hình 2.1: Logo của công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_xay_dung_chien_luoc_phat_trien_thuong_hieu_cho_cong.pdf