MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 7
1.1. Phường, hệ thống chính trị cấp phường và vai trò đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện nay 7
1.1.1. Vị trí, vai trò, đặc điểm của phường và hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 7
1.1.2. Quan niệm, vai trò, đặc điểm của đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay 13
1.2. Quan niệm và tiêu chí xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện nay 23
1.2.1. Quan niệm về xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay 23
1.2.2. Tiêu chí đánh giá công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay 30
1.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện nay - Nguyên nhân và những kinh nghiệm 38
1.3.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường ở quận Thanh Xuân hiện nay 38
1.3.2. Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay - Nguyên nhân và những kinh nghiệm 48
Chương 2: MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 68
2.1. Dự báo sự phát triển của quận Thanh Xuân và mục tiêu, phương hướng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay 68
2.1.1. Dự báo sự phát triển của quận Thanh Xuân và yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường của quận 68
2.1.2. Mục tiêu, phương hướng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân giai đoạn hiện nay 81
2.2. Những giải pháp chủ yếu xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 85
2.2.1. Cụ thể hóa tiêu chuẩn các chức danh cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 85
2.2.2. Đổi mới công tác đánh giá đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 96
2.2.3. Nâng cao chất lượng công tác qui hoạch cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 100
2.2.4. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng; luân chuyển, quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 104
2.2.5. Phát huy tính tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện toàn diện của đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 112
2.2.6. Phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 114
2.2.7. Vận dụng và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở, trong đó có cán bộ chủ chốt 115
2.2.8. Đề cao trách nhiệm của đảng ủy các phường, của Quận ủy Thanh Xuân và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên đối với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường 118
KẾT LUẬN 122
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 124
PHỤ LỤC 130
129 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8008 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cán bộ yên tâm, nhiệt tình công tác. Hiện nay, đội ngũ CBCC HTCT cấp phường được hưởng chế độ đãi ngộ theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ với nhiều chính sách mới, thể hiện sự quan tâm hơn của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ cơ sở. Điều đó đã góp phần nâng cao đời sống của đội ngũ cán bộ phường nói chung và của đội ngũ CBCC HTCT cấp phường nói riêng, động viên họ yên tâm, phấn khởi, tích cực đóng góp cho sự nghiệp cách mạng ở địa phương. Bên cạnh những chính sách chung đã nêu trên của Trung ương, thành phố và quận, một số phường đã xây dựng và vận dụng thực hiện một số chính sách riêng, phù hợp, tạo sự gắn bó của cán bộ đối với phường.
* Việc phát huy vai trò của các tổ chức trong HTCT cấp phường và nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường
Dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, đảng ủy các phường luôn coi trọng việc phát huy vai trò của các tổ chức trong HTCT và vai trò tích cực của nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường. Đảng ủy phường đã lãnh đạo các tổ chức của HTCT đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, qua phong trào, phát hiện những cán bộ tốt, đủ tiêu chuẩn, đưa vào qui hoạch. Đảng ủy phường lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá, phân loại CBCC của mình và của đảng bộ, chính quyền phường. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phường còn tích cực tham gia giám sát hoạt động của CBCC HTCT của phường. Năm 2005, thực hiện Thông tri số 06-TTr/MTTW ngày 25/01/2005 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 07/7/2005 của Thành ủy Hà Nội về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND xã, phường, thị trấn bầu và trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, Mặt trận Tổ quốc các phường thuộc quận Thanh Xuân đã tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị này.
* Việc tự học tập, tự rèn luyện của CBCC HTCT cấp phường
Trước xu thế phát triển của đất nước, của Thủ đô, của quận và yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của phường, đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân xác định trách nhiệm phải thường xuyên tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện nhằm nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ của bản thân, tự hoàn thiện mình để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm được giao. Việc tự học tập, tự rèn luyện của cán bộ không những chỉ trong trường lớp để nâng cao kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc về lý luận chính trị mà còn trong thực tế công tác nhằm nâng cao năng lực thực tiễn, phương pháp, phong cách công tác. Quận ủy và đảng ủy các phường coi trọng vấn đề này, khuyến khích, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để CBCC HTCT của phường tự học tập, tự rèn luyện đạt kết quả tốt.
* Sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đối với công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường
Xác định phường là địa bàn trọng điểm, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đặc biệt quan tâm tăng cường sự chỉ đạo toàn diện đối với các phường, nhất là công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường. Ban Thường vụ Quận ủy đã vận dụng, thực hiện nghiêm túc các quan điểm của Đảng, chủ trương của Thành ủy, các qui chế, qui trình, các khâu trong công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường. Ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các phường về công tác cán bộ. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện trách nhiệm theo phân công, phân cấp đối với việc xây dựng đội ngũ CBCC cấp phường. Hàng năm, trong nội dung kiểm tra công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy kiểm tra đảng ủy các phường về công tác xây dựng đội ngũ CBCC. Kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị, những khó khăn, vướng mắc của các phường về cán bộ và công tác cán bộ...
b) Những hạn chế, khuyết điểm
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, công tác xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm chủ yếu sau đây:
- Một số đảng ủy phường chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT của phường. Việc tổ chức học tập, quán triệt các quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các văn bản của Thành ủy, Quận ủy về công tác cán bộ còn hình thức, qua loa, đại khái; dẫn đến một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của HTCT cấp cơ sở và đội ngũ cán bộ. Có phường chưa chủ động xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cơ sở, còn lúng túng, trông chờ, ỷ lại vào Quận ủy.
- Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đã xây dựng tiêu chuẩn cho các chức danh CBCC các phòng, ban, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, nhưng chưa xây dựng tiêu chuẩn riêng cho các chức danh CBCC HTCT cấp phường, do đó gây nên những khó khăn nhất định trong việc đánh giá, qui hoạch và lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là CBCC của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.
- Công tác đánh giá cán bộ có nơi còn lúng túng, đánh giá nhận xét cán bộ còn chung chung, thiếu cụ thể, thậm chí còn phiến diện, chạy theo thành tích, chưa phản ánh đúng thực chất. Còn tình trạng nể nang, né tránh, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao nên có những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ còn để kéo dài, chậm được sửa chữa, khắc phục, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ và của phong trào ở địa phương. Những hạn chế của công tác đánh giá cán bộ đã ảnh hưởng đến các khâu bố trí, sử dụng, qui hoạch và đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Quận ủy và đảng ủy các phường, hạn chế chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ.
- Quận ủy Thanh Xuân và đảng ủy các phường đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng qui hoạch CBCC HTCT cấp phường. Tuy nhiên, chất lượng qui hoạch, tính khả thi của qui hoạch ở một số nơi còn chưa cao dẫn đến tình trạng bị động, chắp vá về cán bộ. Hàng năm chưa đánh giá chiều hướng phát triển của cán bộ trong qui hoạch để có cơ sở rà soát, bổ sung qui hoạch. Cá biệt có phường xây dựng qui hoạch cán bộ còn hình thức, chiếu lệ. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo qui hoạch để hoàn thiện tiêu chuẩn cho cán bộ trước khi bố trí, đề bạt còn chậm.
Nhìn chung, công tác qui hoạch CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân còn nhiều khó khăn do nguồn cán bộ ít, đặc biệt là qui hoạch các chức danh chủ chốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân còn mang tính dàn trải, chưa có kế hoạch cụ thể. Quận ủy mới chỉ quan tâm lựa chọn cán bộ đi đào tạo lý luận chính trị, chưa chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với tiêu chuẩn chức danh hoặc lĩnh vực công tác mà cán bộ đang đảm nhận. Một số phường chưa có kế hoạch và chính sách hợp lý để đưa cán bộ trẻ có triển vọng đi học tại các trường của thành phố và Trung ương nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của phường và quận.
- Công tác luân chuyển CBCC của phường đã được thực hiện quyết liệt, ngày càng tiến bộ hơn, nhưng nhìn chung còn nặng về phục vụ yêu cầu bố trí cán bộ trước mắt, chưa có tầm chiến lược, lâu dài. Có một vài trường hợp luân chuyển quá nhanh, gây ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Luân chuyển CBCC giữa các phường hầu như chưa thực hiện được.
- Công tác bố trí, đề bạt CBCC của phường có lúc, có nơi, có trường hợp chưa đạt tiêu chuẩn, chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ, cho nên khi cán bộ thực thi nhiệm vụ đã bộc lộ những yếu kém, bất cập, không đáp ứng được đòi hỏi của thực tế ở địa phương.
- Công tác kiểm tra, quản lý CBCC HTCT cấp phường của một số đảng ủy phường còn lỏng lẻo, hồ sơ cán bộ chưa được cập nhật thường xuyên; việc nắm tình hình sinh hoạt, hoạt động kinh tế của bản thân cán bộ và gia đình chưa đầy đủ. Để xảy ra tình trạng Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung bị truy tố, xét xử về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.
- Chính sách đãi ngộ cho cán bộ phường, mặc dù đã có thay đổi nhiều so với trước, song nhìn chung còn bất cập. Hệ số lương cho cán bộ cơ sở còn thấp, chưa đảm bảo cuộc sống của cán bộ. Chính sách đãi ngộ đối với cán bộ phường chưa đủ sức hấp dẫn, thu hút cán bộ trẻ và khuyến khích cán bộ có năng lực về công tác tại địa phương, do đó dẫn đến tình trạng phổ biến ở các phường hiện nay là thiếu cán bộ nguồn, gây khó khăn cho công tác qui hoạch cán bộ. Nhiều cán bộ không yên tâm công tác ở phường, muốn chuyển lên công tác ở quận và thành phố.
- Việc phát huy vai trò của các tổ chức trong HTCT và nhân dân trong xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân ở một số nơi còn hình thức, kết quả chưa cao.
c) Nguyên nhân và những kinh nghiệm bước đầu trong xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện nay
* Nguyên nhân của ưu điểm:
Một là, nhờ có đường lối đổi mới của Đảng, nhiều nghị quyết của Trung ương, nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, hướng dẫn của Thành ủy và Quận ủy về công tác cán bộ được phổ biến, quán triệt đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CBCC cấp phường.
Hai là, có sự quan tâm đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên sâu sát, quyết liệt của Quận ủy, UBND quận, sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các phòng, ban, ngành của quận đối với phường.
Ba là, đảng ủy các phường đã xác định nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CBCC HTCT của mình có vị trí quan trọng hàng đầu nên đã có nhiều chủ trương, giải pháp, giành nhiều công sức chăm lo xây dựng đội ngũ CBCC của phường từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
Bốn là, đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân được tuyển chọn qua các kỳ bầu cử, phần lớn có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tự học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên tự hoàn thiện mình nhằm đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của tình hình nhiệm vụ mới; đồng thời tích cực, chủ động góp phần vào quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ của cơ sở.
* Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm:
Một là, một số văn bản của Đảng về công tác cán bộ do mới được ban hành và chưa được phổ biến sâu rộng nên việc thực hiện chưa đồng bộ, thống nhất ở các địa phương; còn một số vấn đề, một số khâu, một số quan điểm của Đảng về công tác cán bộ chưa được cụ thể hóa thành các qui chế, qui trình nên một số phường còn lúng túng ở một số khâu trong công tác cán bộ.
Hai là, một số cấp ủy cơ sở chưa thật tích cực, chủ động xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp mình, nên còn tình trạng chắp vá, hẫng hụt, bị động mỗi khi cần cán bộ thay thế, nhất là vào dịp đại hội của các tổ chức trong HTCT hoặc bầu cử đại biểu HĐND, UBND phường.
Ba là, đảng ủy các phường và Quận ủy chưa có các giải pháp hữu hiệu nhằm tạo nguồn cán bộ cho phường, do vậy việc xây dựng qui hoạch các chức danh CBCC HTCT ở phường còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, các cấp ủy phường chưa quan tâm đúng mức đến công tác qui hoạch cán bộ.
Bốn là, quan điểm và phương pháp đánh giá, sử dụng cán bộ của một số đảng ủy phường chậm đổi mới, chưa thật sự lấy hiệu quả công tác làm thước đo để đánh giá cán bộ. Có những nơi, cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về mối quan hệ giữa đức và tài, giữa già và trẻ, giữa bằng cấp và năng lực thực tiễn, giữa đào tạo ở nhà trường và rèn luyện trong thực tiễn qua phong trào cách mạng của nhân dân. Tình trạng nể nang, hữu khuynh, né tránh trong công tác cán bộ và đánh giá cán bộ còn khá phổ biến, do đó chưa phản ánh đúng thực chất đội ngũ cán bộ.
Năm là, một số CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân thiếu ý thức tự học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác; thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp, phong cách công tác dẫn đến quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu nhân dân, thậm chí vi phạm pháp luật, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.
Sáu là, chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ phường tuy đã có sửa đổi bổ sung, thể hiện sự quan tâm hơn của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ cơ sở, nhưng còn nhiều bất cập và chưa thỏa đáng, nên đội ngũ CBCC HTCT cấp phường chưa thực sự yên tâm công tác, thiếu nhiệt tình trong công việc. Chưa có chính sách thu hút cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản về công tác tại phường.
* Những kinh nghiệm bước đầu:
Từ thực trạng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân và công tác xây dựng đội ngũ CBCC cấp phường của quận trong thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:
- Tiến hành công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường phải nắm vững những quan điểm, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về cán bộ và công tác cán bộ ở từng thời kỳ, dự báo đúng tình hình, bám sát yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của phường để đề ra những chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ CBCC phù hợp với tình hình thực tiễn ở phường. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy và cán bộ đảng viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác cán bộ, thể hiện trách nhiệm cao, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, thì nơi đó có đội ngũ CBCC HTCT cấp phường vững mạnh và ngược lại.
- Trong quá trình xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường phải đảm bảo tính đồng bộ và toàn diện, nhưng từng thời kỳ phải có trọng tâm, trọng điểm. Yêu cầu về tính đồng bộ và toàn diện trong quá trình xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường trước hết thể hiện ở sự đồng bộ về số lượng, chất lượng, cơ cấu, giữa các loại cán bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Mặt khác, cả ba loại cán bộ đều phải được trang bị những kiến thức cơ bản, đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
Tính đồng bộ và toàn diện của quá trình xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường còn thể hiện ở sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các khâu của công tác cán bộ, từ việc xây dựng tiêu chuẩn; rà soát, đánh giá; xây dựng qui hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng, luân chuyển; quản lý và thực hiện chính sách cán bộ; tạo nên sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện trong công tác cán bộ. Bởi vì, mỗi khâu trong công tác cán bộ đều có tầm quan trọng riêng và chúng có mối quan hệ hữu cơ, chi phối lẫn nhau. Tuy nhiên, trong từng thời gian, căn cứ vào thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng ủy các phường và Quận ủy xác định đối tượng cán bộ hoặc khâu nào trong công tác cán bộ cần tập trung đầu tư chỉ đạo để khắc phục tình trạng thiếu hoặc yếu kém trong đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hoặc từ khâu công tác đột phá ấy làm chuyển biến toàn bộ công tác cán bộ của từng phường và quận. Để làm tốt công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tập trung vào khâu qui hoạch cán bộ, trong đó chú trọng cả xây dựng qui hoạch nguồn cán bộ, tạo nguồn cán bộ và qui hoạch các chức danh CBCC HTCT cấp phường.
- Xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân phải dựa vào các tiêu chuẩn chức danh của từng loại cán bộ, đặc biệt quan tâm đến cán bộ đứng đầu. Phải mạnh dạn đổi mới, trẻ hoá cán bộ trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, có sự chuẩn bị chu đáo, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, tính kế thừa và phát triển, giữ vững đoàn kết nội bộ và ổn định chính trị.
- Có quan điểm và phương pháp đánh giá sử dụng CBCC HTCT cấp phường khách quan, khoa học, công tâm, đảm bảo đúng các qui chế, qui trình đánh giá cán bộ theo qui định của Trung ương, thành phố và quận. Khi đánh giá, sử dụng cán bộ, phải chú ý xử lý nhuần nhuyễn, hài hòa các mối quan hệ giữa đức và tài, quyền hạn và trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi, tiêu chuẩn và cơ cấu, năng lực thực tế và bằng cấp, cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu. Quan tâm tuyển chọn cán bộ trưởng thành từ thực tiễn phong trào cách mạng ở phường.
- Phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường. Kết hợp đúng đắn giữa chế độ lãnh đạo tập thể với trách nhiệm cá nhân, nhất là cá nhân người đứng đầu cấp ủy và người đứng đầu các tổ chức trong HTCT. Mọi đánh giá, nhận xét, kết luận, quyết định về CBCC HTCT cấp phường diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý đều phải được Ban Thường vụ Quận ủy quyết định sau khi đã có ý kiến tổng hợp của các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ theo đúng qui trình.
- Gắn công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường với nhiệm vụ nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng các tổ chức trong HTCT trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Thực tế đã cho thấy, phường nào có trình độ dân trí cao, thực hiện tốt qui chế dân chủ thì quần chúng có điều kiện và tích cực tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương cũng như tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đội ngũ cán bộ; kiểm tra, giám sát cán bộ, giúp cán bộ ngày càng phát triển, trưởng thành. Mặt khác, đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng sẽ làm cho đảng bộ phường đủ sức lãnh đạo các tổ chức trong HTCT hoạt động hiệu quả, tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng của quần chúng. Thông qua các phong trào ấy, Đảng lựa chọn những người ưu tú đưa vào nguồn cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cho lâu dài. Bên cạnh đó, thực tiễn phong trào cách mạng của quần chúng là nơi đánh giá, sàng lọc, kiểm nghiệm cán bộ chính xác nhất.
- Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Quận ủy, UBND quận; sự phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ của các Ban đảng Quận ủy, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp quận, của phòng Tổ chức chính quyền quận… đối với công tác xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường. Kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc; sửa chữa những thiếu sót trong công tác cán bộ của phường. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ ở các phường và ở Quận ủy, UBND quận. Cán bộ làm công tác tổ chức, ngoài những tiêu chuẩn chung về phẩm chất chính trị, kiến thức và năng lực công tác còn phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao, liêm khiết, khiêm tốn, chân thành, trung thực, khách quan, công tâm, không định kiến, hẹp hòi. Có như vậy họ mới đủ điều kiện tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo thắng lợi công tác tổ chức, cán bộ nói chung và nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CBCC HTCT cấp phường nói riêng.
- Thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách hiện hành đối với CBCC HTCT cấp phường. Kịp thời khen thưởng, động viên cán bộ có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tư cách đạo đức, quan liêu, tham nhũng.
Chương 2
MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
2.1. DỰ BÁO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA QUẬN THANH XUÂN VÀ MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
2.1.1. Dự báo sự phát triển của quận Thanh Xuân và yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường của quận
2.1.1.1. Thuận lợi, khó khăn và dự báo sự phát triển của quận
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XIV đã xác định mục tiêu, phương hướng phát triển Thủ đô đến năm 2010 là:
Thành phố phải chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, nguồn lực, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội toàn diện, bền vững; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nền tảng vật chất - kỹ thuật và văn hóa của Thủ đô xã hội chủ nghĩa giàu đẹp, văn minh, hiện đại; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; thực hiện vai trò: đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước [64, tr. 60].
Thanh Xuân là một quận mới được thành lập gần 10 năm, nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố, trong quá trình thực hiện mục tiêu chung của thành phố sẽ tạo ra những cơ hội, tiền đề cho sự phát triển nhanh chóng của quận. Bên cạnh đó, sự chống phá của các thế lực thù địch bằng âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ vẫn không ngừng gia tăng, mà Hà Nội - Thủ đô của đất nước là một trọng điểm, đòi hỏi quận Thanh Xuân phải thường xuyên nâng cao cảnh giác, chủ động xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ phía Tây Nam vững chắc; góp phần cùng thành phố bảo vệ vững chắc sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố và quận.
Từ yêu cầu, nhiệm vụ chung của thành phố và của quận, quá trình thực hiện CNH, HĐH, xây dựng và phát triển quận Thanh Xuân những năm tới có những thuận lợi và khó khăn sau đây:
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố. Nhiều kiến nghị của quận sẽ được tháo gỡ, giải quyết một cách cơ bản, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của quận.
- Đảng bộ quận đoàn kết, thống nhất, đổi mới nội dung, phương thức và phong cách lãnh đạo, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện mọi lĩnh vực hoạt động của quận. Mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ngày càng khăng khít, chặt chẽ; tạo sức mạnh tổng hợp của cả HTCT, sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đây là những yếu tố rất quan trọng tạo điều kiện để đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2005 - 2010.
- Sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, kết cấu hạ tầng đô thị của quận từng bước được đầu tư, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên; năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm điều hành của các cấp ủy, chính quyền, của đội ngũ cán bộ có bước trưởng thành. Nhiều cán bộ lãnh đạo quận được luân chuyển, đảm nhận nhiệm vụ cao hơn ở thành phố.
- Quận có ưu thế là cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố, có đầu mối giao thông đường bộ thuận lợi như đường Nguyễn Trãi, đường Trường Chinh, đường Giải Phóng, đường Lê Văn Lương, đường Hoàng Minh Giám, đường Vành đai 3 (đang được triển khai xây dựng)…
- Quỹ đất của quận còn hàng trăm hécta, đó là nguồn lực quan trọng để tiếp tục phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại và triển khai các dự án phục vụ yêu cầu CNH, HĐH quận và Thủ đô; đồng thời có thể khai thác hợp lý, phù hợp với qui hoạch và qui định của Nhà nước và Thành phố để tạo vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội của quận.
* Khó khăn:
- Kết cấu hạ tầng đô thị của quận chưa đồng bộ, chưa hoàn chỉnh. Hạ tầng xã hội chưa đầy đủ, chưa đảm bảo yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của quận. Đến nay, vẫn còn phường thiếu trường học, thiếu trạm y tế. Thiết chế văn hóa còn nghèo nàn, nhà hội họp, nhà văn hóa phục vụ cho sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư còn thiếu thốn. Nhiều đường giao thông còn chật hẹp, xuống cấp nhanh. Nước sạch còn thiếu, vẫn còn 25% dân số chưa được dùng nước máy, phải dùng nước giếng khoan; hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh nên tình trạng úng ngập thường xuyên xảy ra vào mùa mưa.
- Tốc độ đô thị hóa nhanh nên phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp như dân số tăng nhanh, tạo sức ép lên các vấn đề xã hội; giải phóng mặt bằng nhiều dễ gây khiếu kiện đông người, vượt cấp; ô nhiễm môi trường; tệ nạn xã hội và tội phạm phát triển… Tất cả những điều đó tạo áp lực lớn cho công tác quản lý xã hội, quản lý đô thị và đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của chính quyền quận và phường.
- Đời sống nhân dân và trình độ dân trí nhìn chung còn thấp; nếp sống của một bộ phận dân cư, nhất là dân ở các xã chuyển lên thành phường hoặc là dân lao động ngoại tỉnh về làm việc tại các khu công nghiệp của quận còn mang tính chất làng, xã; chưa thích ứng với yêu cầu phát triển công nghiệp và đô thị; thiếu nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH.
- Một số vấn đề bức xúc trong đời sống dân sinh chưa được giải quyết gây tâm trạng băn khoăn, lo lắng trong nhân dân. Một số mặt công tác còn yếu kém trong nhiệm kỳ vừa qua trên các lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị, văn hóa xã hội, an ninh, quốc phòng …là những khó khăn, thách thức lớn.
- Đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân tuy tăng về số lượng (nhiệm kỳ 2004 - 2009, mỗi phường được tăng thêm 01 Phó Chủ tịch UBND), nhưng chất lượng chưa đồng đều, chưa thật sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cải cách hành chính tuy đã tiến bộ, song còn chậm và vẫn là một trở lực lớn. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao.
* Dự báo sự phát triển của quận:
Đại hội Đảng bộ quận Thanh Xuân lần thứ III, nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã xác định, trong 5 năm tới, mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận là:
Tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển ổn định, chất lượng, hiệu quả bền vững. Tiếp tục thực hiện cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ. Xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị trên cơ sở qui hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nâng cao chất lượng môi trường xã hội, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa tinh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luan van.doc
- Muc luc1.doc