Luận văn Xây dựng kế hoạch phát triển loại hình Cho vay tiêu dùng tín chấp tại Ngân Hàng Á Châu chi nhánh Cần Thơ
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1 CƠSỞLÝ LUẬN VỀKẾTOÁN QUẢN TRỊVÀ BÁO CÁO KẾTOÁN QUẢN TRỊ---------------------------------------------------------------------------- 1 1.1 Kếtoán quản trịvới chức năng quản lý ----------------------------------------------------- 1 1.1.1 Khái niệm vềkếtoán quản trị---------------------------------------------------------- 1 1.1.2 Kếtoán quản trịcung cấp thông tin cho nhà quản lý doanh nghiệp -------------- 2 1.1.3 Đặc điểm của thông tin kếtoán quản trịtrên các báo cáo kếtoán quản trị------------------------------------------------------------------------------------------- 3 1.2 Phân loại chi phí trên các báo cáo ------------------------------------------------------------ 4 1.2.1 Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động trong doanh nghiệp thương mại --- 4 1.2.1.1 Chi phímua hàng ---------------------------------------------------------------- 4 1.2.1.2 Chi phí bán hàng ----------------------------------------------------------------- 5 1.2.1.3 Chi phí quản lý hành chánh ---------------------------------------------------- 5 1.2.2 Phân loại theo dòng vận động của chi phí trong một kỳhoạt động kinh doanh 5 1.2.2.1 Chi phí sản phẩm ----------------------------------------------------------------- 5 1.2.2.2 Chi phí thời kỳ-------------------------------------------------------------------- 5 1.2.3 Phân loại theo cách ứng xửcủa chi phí ----------------------------------------------- 6 1.2.3.1 Biến phí --------------------------------------------------------------------------- 6 1.2.3.2 Định phí --------------------------------------------------------------------------- 6 1.2.3.3 Chi phí hỗn hợp ------------------------------------------------------------------ 7 1.2.4 Một sốcách phân loại khác ------------------------------------------------------------ 7 1.2.4.1 Căn cứvào mối quan hệtrực tiếp hay gián tiếp đối với đối tượng tập hợp chi phí--------------------------------------------------- 7 1.2.4.2 Căn cứvào khảnăng kiểm sóat chi phí ------------------------------------ 7 1.3 Phân bổchi phí cho các bộphận ------------------------------------------------------------- 8 1.3.1 Khái niệm vềbáo cáo bộphận --------------------------------------------------------8 1.3.2 Phân bổchi phí cho các báo cáo bộphận --------------------------------------------9 1.3.2.1 Các bộphận trong doanh nghiệp ---------------------------------------------9 1.3.2.2 Phân bổchi phí của các bộphận phục vụcho các bộphận chức năng --------------------------------------------------------------------------------9 a) Yêu cầu vềcác tiêu thức phân bổ------------------------------------------------ 10 b) Các hình thức phân bổ------------------------------------------------------------- 10 c) Phân bổchi phí của bộphận phục vụtheo cách ứng xửcủa chi phí -------- 11 1.4 Hệthống báo cáo kếtoán quản trịtrong doanh nghiệp thương mại ------------------ 12 1.4.1 Hệthống các báo cáo dựtoán ------------------------------------------------------- 12 1.4.1.1 Khái niệm của dựtoán ------------------------------------------------------- 12 1.4.1.2 Tác dụng của dựtoán -------------------------------------------------------- 12 1.4.1.3 Hệthống dựtoán hàng năm của một doanh nghiệp thương mại -------------------------------------------------------------------- 13 1.4.2 Hệthống báo cáo trách nhiệm ------------------------------------------------------- 16 1.4.2.1 Các trung tâm trách nhiệm -------------------------------------------------- 17 1.4.2.2 Các báo cáo trách nhiệm của doanh nghiệp thương mại --------------- 18 a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 18 b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 18 c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 19 d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 20 1.5 Giới thiệu sơlược vềsiêu thị-------------------------------------------------------------- 21 1.5.1 Khái niệm vềsiêu thị----------------------------------------------------------------- 21 1.5.2 Phân loại siêu thị---------------------------------------------------------------------- 22 1.5.2.1 Phân loại theo quy mô ------------------------------------------------------- 22 1.5.2.2 Phân loại theo chiến lược và chính sách kinh doanh -------------------- 23 1.5.2.3 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ---------------------------------------------------------------------24 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀKẾTOÁN VÀ CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN QUẢN TRỊTẠI HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE--------------------------------- 25 2.1 Giới thiệu vềcông ty MEDICARE ------------------------------------------------------- 25 2.1.1 Giới thiệu vềhọat động của Công ty ----------------------------------------------- 25 2.1.1.1 Giới thiệu vềhọat động kinh doanh của Công ty ------------------------- 25 2.1.1.2 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 27 2.1.1.3 Một sốnét khái quát vềthịtrường bán lẻtại Việt nam ----------------- 27 2.1.2 Cơcấu tổchức của Công ty Medicare --------------------------------------------- 29 2.1.2.1 Cơcấu tổchức quản trịcủa Công ty --------------------------------------- 29 2.1.2.2 Sơ đồtổchức phòng tài chính kếtoán công ty --------------------------- 31 2.2 Thực trạng vềhệthống kếtoán của Công ty -------------------------------------------- 32 2.2.1 Hệthống kếtoán tài chính ----------------------------------------------------------- 32 2.2.1.1 Chế độkếtoán áp dụng tại Công ty ---------------------------------------- 32 2.2.1.2 Hệthống tài khoản kếtoán -------------------------------------------------- 33 2.2.1.3 Chứng từkếtoán ------------------------------------------------------------- 33 2.2.1.4 Sổsách kếtoán --------------------------------------------------------------- 34 2.2.1.5 Báo cáo kếtoán --------------------------------------------------------------- 34 2.2.2 Hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------------------- 34 2.2.2.1 Đánh giá vềhệthống báo cáo kếtoán quản trị--------------------------- 35 2.2.2.2 Vềtình hình xây dựng dựtoán ngân sách của Cty ----------------------- 36 2.2.2.3 Ứng dụng tin học trong công tác kếtoán tại Công ty ------------------- 36 2.2.2.4 Đánh giá khảnăng có thểxây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịtrách nhiệm của Công ty --------------------------------- 37 a) Ưu điểm --------------------------------------------------------------------- 38 b) Nhược điểm ----------------------------------------------------------------- 38 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ------------------------------------------------------------------------------40 CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN QUẢN TRỊ CHO HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE ----------------------------------------------41 3.1. Quan điểm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty --------------- 41 3.1.1 Công tác tổchức bộmáy kếtoán -------------------------------------------------- 41 3.1.2 Xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------- 41 3.1.3 Xây dựng hệthống sổsách kếtoán quản trị-------------------------------------- 44 3.1.4 Xây dựng hệthống chứng từkếtoán quản trị ------------------------------------ 44 3.1.5 Xây dựng hệthống chi phí kếtoán quản trị--------------------------------------- 45 3.2 Các nội dung xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty ------------- 46 3.2.1 Xây dựng quy trình cụthểcho việc lập dựtoán ngân sách cho Công ty------ 46 3.2.1.1 Lập dựtoán cho Công ty ---------------------------------------------------- 46 a) Kỳdựtoán ----------------------------------------------------------------- 46 b) Đơn vịlập dựtoán -------------------------------------------------------- 46 c) Các dựtoán ngân sách ---------------------------------------------------- 47 3.2.1.2 Ngân sách gối đầu ------------------------------------------------------------ 52 3.2.2 Xây dựng hệthống báo cáo trách nhiệm tại Công ty --------------------------- 53 3.2.2.1 Xây dựng các trung tâm trách nhiệm tại Công ty----------------------- 54 a) Trung tâm chi phí --------------------------------------------------------- 54 b) Trung tâm lợi nhuận ----------------------------------------------------- 54 c) Trung tâm đầu tư---------------------------------------------------------- 54 3.2.2.2 Nguyên tắc đặt mã cho các trung tâm trách nhiệm tại Công ty ------- 55 3.2.2.3 Hệthống các báo cáo trách nhiệm ----------------------------------------- 56 a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 56 b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 57 c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 58 d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 58 3.2.3 Xây dựng hệthống báo cáo chi tiết của Công ty -------------------------------- 59 3.2.3.1 Báo cáo thu chi tiền mặt hàng ngày --------------------------------------- 59 3.2.3.2 Báo cáo chi tiết nợphải trảnhà cung cấp -------------------------------- 59 3.2.3.3 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải trả-------------------------------- 60 3.2.3.4 Báo cáo chi tiết các khoản phải thu --------------------------------------- 60 3.2.3.5 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải thu ------------------------------- 61 3.2.3.6 Báo cáo chi tiết nhập xuất tồn hàng hoá ---------------------------------- 62 3.2.3.7 Báo cáo chi tiết vềhàng tồn kho sắp hết hạn sửdụng ------------------ 62 3.2.3.8 Báo cáo chi tiết vềhàng bịhưhỏng --------------------------------------- 63 3.2.3.9 Báo cáo chi tiết vềkiểm kê hàng hóa ------------------------------------- 63 3.2.3.10 Báo cáo chi tiết vềhàng hóa bịmất mát --------------------------------- 64 3.2.3.11 Báo cáo chi tiết vềtăng giảm tài sản cố định --------------------------- 64 3.2.4 Xây dựng hệthống báo cáo phân tích đánh giá của Công ty ------------------ 64 3.2.4.1 Báo cáo ph ân tích “Top 500” ---------------------------------------------- 64 3.2.4.2 Báo cáo phân tích tình hình dựtrữhàng hoá ---------------------------- 65 3.2.4.3 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình doanh thu, giá vốn và lãi gộp --- 65 3.2.4.4 Báo cáo phân tích doanh thu hòa vốn ------------------------------------- 66 3.2.4.5 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình biến động các chi phí giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp----------- 66 3.3 Các giải pháp nhằm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcho Công ty ------ 67 3.3.1 Đối với các cơquan nhà nước ------------------------------------------------------ 67 3.3.2 Đối với công ty ----------------------------------------------------------------------- 68 3.3.2.1 Phân công lại chức năng của các phòng ban bộphận trong công ty -- 68 3.3.2.2 Tổchức công tác kếtoán phục vụcho việc xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trị -------------------------------------------------- 69 a) Phân công lại cho hợp lý các phần hành kếtoán ------------------------- 69 b) Tổchức bộphận kếtoán quản trị------------------------------------------ 70 c) Hoàn thiện hệthống tài khoản kếtoán tài chính áp dụng trong Công ty --------------------------------------------------------------------- 71 d) Xây dựng hệthống tài khoản kếtoán quản trị---------------------------- 72 3.3.2.3 Phân loại các chi phí trong Công ty---------------------------------------- 75 a) Phân loại chi phí theo cách ứng xửcủa chi phí --------------------------- 75 b) Phân loại chi phí theo khảnăng kiểm soát -------------------------------- 78 c) Phân bổchi phí --------------------------------------------------------------- 79 3.3.2.4 Hoàn thiện hệthống tin học phục vụcho việc lập hệthống báo cáo kếtoán quản trị------------------------------------------------------------- 80 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ----------------------------------------------------------------------81 PHẦN KẾT LUẬN CHUNG TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng kế hoạch phát triển loại hình Cho vay tiêu dùng tín chấp tại Ngân Hàng Á Châu Cần Thơ.pdf