Luận văn Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010

MỤC LỤC

CHƯƠNG I 1

TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1

1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI. 1

1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 3

1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. 3

1.4. KẾT CẤU LUẬN VĂN 4

CHƯƠNG II 5

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 5

2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ THƯƠNG HIỆU . 5

2.1.1. Khái niệm cơ bản về thương hiệu. 5

2.1.2.Các loại thương hiệu 6

2.1.3 Các thành tố thương hiệu 8

2.2MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU. 10

2.2.1.Quan niệm về quảng bá hình ảnh thương hiệu. 10

2.2.2 Vai trò và tầm quan trọng của quảng bá hình ảnh thương hiệu. 11

2.2.3 Nội dung của quảng bá hình ảnh thương hiệu. 12

2.2.4 Các công cụ quảng bá thương hiệu 13

2.2.4.1 Các phương tiện quảng cáo. 13

2.2.4.2 Các hoạt động PR 15

2.2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc quảng bá hình ảnh thương hiệu. 16

2.2.4.1 Nhân tố khách quan. 16

2.2.4.2 Nhân tố chủ quan. 18

2.3. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU. 19

2.4. NỘI DUNG VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. 20

CHƯƠNG III 22

THỰC TRẠNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ANH QUÂN 22

3.1.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 22

3.2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUÂN GIAI ĐOẠN ĐẾN 2010 22

3.2.1. Khái quát về công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. 22

3.2.2 Thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010. 29

3.2.2.1 Kết quả điều tra về việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. 29

3.2.2.2 Thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010. 31

CHƯƠNG IV 35

KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NH ẰM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU T ẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUÂN 35

GIAI ĐOẠN ĐẾN 2010 35

4.1 CÁC KẾT LUẬN VÀ PHÁT HIỆN QUA NGHIÊN CỨU. 35

4.2. DỰ ĐOÁN TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM GIẢI QUYẾT NHẰM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY. 37

4.2.1. Dự đoán triển vọng. 37

4.2.2. Các giải pháp nhằm xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. 38

4.3 ĐỀ XUẤ VÀ KIẾN NGHỊ VỚI VẤN ĐỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUÂN GIAI ĐOẠN ĐẾN 2010. 41

4.3.1. Đề xuất về Quảng cáo 41

4.3.2. Đề xuất xây dựng chiến lược thương hiệu: 45

4.3.3. Đề xuất xây dựng chiến lược truyền thông: 45

4.3.4 Các hoạt động PR ( Public Relation) : 47

4.3.5. Đo lường và hiệu chỉnh kế hoạch truyền thông 49

4.4. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC. 49

KẾT LUẬN 50

TÀI LIỆU THAM KHẢO 51

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6003 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uá trình xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu. - Định hướng phát triển kinh tế vĩ mô của nhà nước và các chính sách của nhà nước. Trong giai đoạn này ở nước ta khi mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều chuyển sang cơ chế thị trường, nền kinh tế hàng hoá thành phần, mở rộng quan hệ kinh tế với các nước thì việc xây dựng các chiến lược kinh doanh là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy các doanh nghiệp đều lấy mục tiêu phát triển kinh tế quốc dân làm cơ sở mục tiêu trong kinh doanh, doanh nghiệp tăng tích luỹ mở rộng sản xuất kinh doanh sẽ đồng thời góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp và của nền kinh tế quốc dân. Đây là nhân tố tác động vĩ mô có ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như trong việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu. - Môi trường văn hoá- xã hội. Doanh nghiệp cần có sự phân tích các yếu tố văn hoá- xã hội, ở những thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động có thể tận dụng được các cơ hội như: các tập quán tiêu dùng, trình độ văn hoá, thị hiếu khách hàng, mức sống của người tiêu dùng là yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp quyết định mình kinh doanh, sản xuất mặt hàng nào và tổ chức quá trình kinh doanh ra sao? Khi thu nhập của người tiêu dùng có xu hướng tăng lên và chú trọng đến những mặt hàng có chất lượng cao hơn. Thị hiếu thay đổi cho những sản phẩm không phù hợp, tiêu thụ khó khăn hơn, đồng thời những sản phẩm phù hợp sẽ được tiêu thụ nhanh hơn. Bên cạnh đó còn có các yếu tố khác như dân số, tôn giáo, các định chế xã hội, ngôn ngữ cũng ảnh hưởng đến người tiêu dùng do đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. - Môi trường công nghệ. Ngày nay, các doanh nghiệp luôn luôn phải cảnh giác với công nghệ mới vì có thể làm cho sản phẩm của họ bị lạc hậu một cách trực tiếp và gián tiếp. Sự phát minh của công nghệ mới là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Nhân tố này cho năng suất lao động được nâng cao, chi phí tiết kiệm, chất lượng sản xuất tốt hơn do vậy ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành của sản phẩm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh, ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. - Các đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, Việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu. Trong điều kiện đối thủ cạnh tranh có nhiều điều kiện thuận lợi sẽ gây không ít khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hiện nay có nhiều hình thức cạnh tranh như: Giá cả, mẫu mã, dịch vụ… 2.2.4.2 Nhân tố chủ quan. Đây là hoàn cảnh nội tại của doanh nghiệp bao gồm tất cả các yếu tố và hệ thống bên trong doanh nghiệp, môi trường này có thể kiểm soát được các nhân tố nội tại bao gồm: - Tình hình tài chính của doanh nghiệp. Yếu tố này gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bởi tình hình tài chính có liên quan đến mọi kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có khả năng tài chính mạnh là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể độc lập tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Có khả năng tài chính tốt các doanh nghiệp mới có điều kiện cải tiến kỹ thụât, đầu tư đổi mới công nghệ, đón bắt được những thời cơ kinh doanh thuận lợi. Ngược lại một doanh nghiệp có tình hình tài chính khó khăn phải đi vay nhiều phụ thuộc vào tài chính, doanh nghiệp sẽ bị từ chối nhiều trong kinh doanh, không có điều kiện nâng cao công nghệ , kỹ thuật sản xuất. Vì vậy tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. - Trình độ quản lý, tay nghề của cán bộ công nhân viên. Đây là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nói riêng. Một doanh nghiệp có đội ngũ lao động tinh thông nghiệp vụ, công nhân tay nghề vững là điều kiện tăng năng suất, năng cao chất lượng sản phẩm giảm bớt chi phí sản xuất. Ngoài ra, đây còn là điều kiện để doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại tạo ra khả năng cạnh tranh tốt cho doanh nghiệp. - Chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có chiến lược và sách lược kinh doanh đúng đắn phù hợp với các thời kỳ kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp là nhân tố đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Với chiến lược sản phẩm, chiến lược thị trường và chính sách giá cả phù hợp sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm mở rộng thị trường, thị phần, nâng cao uy tín sản phẩm của doanh nghiệp tạo dựng lòng tin của khách hàngvề sản phẩm, từ đó tăng nhanh doanh thu đẩy nhanh vòng quay của vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như có các biện pháp nhằm xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. 2.3.Tổng quan tình hình nghiên cứu về quảng bá hình ảnh thương hiệu. Vấn đề quảng bá hình ảnh thương hiệu hiện nay đã được các doanh nghiệp quan tâm, và coi đó như là một chiến lược trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay cũng có khá nhiều tài liệu về quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp như: Trong cuốn “Thương hiệu với nhà quản lý”- NXB Chính trị Quốc Gia,2004. Tác giả Nguyễn Quốc Thịnh. Theo tôi đây là cuốn sách đề cập tương đối đầy đủ về các vấn đề liên quan đến thương hiệu. Riêng vấn đề quảng bá hình ảnh thương hiệu Tiễn sĩ Nguyễn Quốc Thịnh đề cập chủ yếu tới các công cụ quảng cáo thương hiệu. Trong cuốn “Kellogg bàn về thương hiệu” NXB Văn hoá Sài Gòn,2008. Biên tập bởi Alice M.Tybout- Tim Calkins. Có đề cập đến việc xây dựng thương hiệu dịch vụ, xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là gắn gắn 1 cái tên cho sản phẩm, nhận thấy sức mạnh của thương hiệu trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nhưng trong cuốn này tác giả không đề cập đến quảng bá hình ảnh thương hiệu mà chỉ dừng lại ở việc mô tả những yếu tố làm nền tảng cho xây dựng và quảng bá thương hiệu. Ngoài các cuốn sách đề cập tới vấn đề quảng bá hình ảnh thương hiệu thì nhiều bài báo, hoặc một số trang web như quantrithuonghieu.com saga.vn, chungta.com, thuonghieuviet.com, lantabrand.com...có nêu thực trạng quảng bá hình ảnh thương hiệu của một số doanh nghiệp; những vướng mắc, sai lầm trong xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty. Từ những những nghiên cứu đó, để chúng ta nhận thức được tầm quan trọng thực sự của quảng bá hình ảnh thương hiệu. Có rất nhiều công trình nghiên cứu tới vấn đề xây dựng và quảng bá thương hiệu nhưng trong lĩnh vực thương mại dịch vụ đặc biệt là đối với công ty có quy mô hoạt động vừa và nhỏ thì vấn đề quảng bá thương hiệu chưa được quan tâm nhiều. Hầu như chỉ dừng lại ở việc xây dựng chứ chưa có một kế hoạch, chiến lược cụ thể nào cho việc quảng bá hình ảnh thương hiệu. Vì vậy đây là lý do để tôi nghiên cứu đề tài này để thấy thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại công ty hoạt động tong lĩnh vực thương mại dịch vụ. 2.4.Nội dung và vấn đề nghiên cứu của đề tài. Qua nghiên cứu thấy được vai trò của thương hiệu đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới thâm nhập vào thị trường việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu là vấn đề quan trọng cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì vậy trong luận văn của mình tôi tập trung nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến quảng bá hình ảnh thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. Đây là công ty có quy mô vừa và nhỏ trong top các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài việc nêu lên thực trạng việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010, trong luận văn của mình tôi tập trung phân tích những điểm đã làm được trong kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty. Trong những điểm đó, có điểm sẽ là bài học chung cho các doanh nghiệp khác trong xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình cần nghiên cứu, học tập, tham khảo đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đã làm được, công ty còn có những điểm yếu, hạn chế cần phải khắc phục trong việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình. Việc phân tích những điểm mạnh, điểm hạn chế sẽ giúp cho quá trình nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn giúp bản thân tôi có thêm những bài học thực tế từ việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại đây. Bằng những kiến thức tích lũy được trên trường cùng với những kiến thức thu thập trong quá trình nghiên cứu tôi cũng sẽ đề ra một giải pháp nhằm xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty. CHƯƠNG III THỰC TRẠNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ANH QUÂN 3.1.Phương pháp nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại công ty, nhằm phục vụ cho những đánh giá kết luận của bài viết. Tôi đã sử dụng phương pháp thu thập số liệu như sau: - Thông tin ban đầu: Kết quả điều tra thị trường bằng phiếu thăm dò ý kiến khách hàng về chất lượng dịch vụ, hàng hoá của công ty và phỏng vấn trực tiếp đối với giám đốc và các nhà quản lý của Công ty - Thông tin cấp hai: thông qua các báo cáo của Công ty và các tài liệu có liên quan - Khảo sát khách hàng và khảo sát ban lãnh đạo cũng như nhân viên của công ty. - Phỏng vấn trực tiếp ban lãnh đạo và nhân viên trong công ty. Từ kết quả phiếu điều tra, phiếu phóng vấn tôi tập hợp các số liệu, sau đó phân tích thuần tuý, sử dụng các công cụ chủ yếu của Mirosoft office. Nhằm so sánh, đánh giá tình hình quảng bá thương hiệu tại Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân - Trên cơ sở đó lập bảng phân tích số liệu. 3.2 Thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010. 3.2.1. Khái quát về công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân là một công ty vừa và nhỏ trong hệ thống các doanh nghiệp Việt Nam. Công ty có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, sử dụng con dấu riêng theo quy định của Nhà nước. Tên công ty : Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân Địa chỉ : Số 224, Hàng Bông, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Số điện thoại:04.2157139 - 09122244647 Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh vật liệu xây dựng và thiết bị vệ sinh cao cấp Mua bán thiết bị xây dựng Dịch vụ vận tải hàng hoá Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá Cung cấp hàng hoá, nguyên vật liệu đến tận công trình Chức năng, nhiệm vụ và phạm vi kinh doanh của công ty Chức năng, nhiệm vụ và phạm vi kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân được quy định theo điều lệ tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty hoạt động tuân thủ theo luật pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quy định chính sách của nhà nước về công ty cổ phần và theo nội dung đã được qui định trong điều lệ. Trên cơ sở đó qui định một cách cụ thể về chức năng và nhiệm vụ của công ty, gồm có: - Công ty có quyền đầu tư, liên doanh liên kết, góp vốn cổ phần theo chức năng quyền hạn được Nhà nước cho phép theo qui định của pháp luật. - Công ty thực hiện tốt chế độ quản lý tài chính, lao động tiền lương và thực hiện nghiêm túc việc nộp thuế theo luật định. - Công ty thực hiện chế độ hạch toán độc lập, tự chủ kinh doanh và phù hợp với luật doanh nghiệp và qui định của pháp luật. - Nhập khẩu vật tư, thiết bị vệ sinh, nguyên vật liệu phục vụ kinh doanh. - Công ty cần thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động theo chế độ hiện hành của Nhà nước. - Chấp hành các qui định về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường do Nhà nước và TP qui định Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty: Cơ cấu tổ chức của công ty được tổ chức theo kiểu lãnh đạo một thủ trưởng (Giám đốc) loại hình cơ cấu tổ chức này được áp dụng hầu hết ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, theo mô hình này ta có thể biết được từng bộ phận chức năng của công ty. Đây là mô hình gọn nhẹ, đảm bảo cho quá trình hoạt động kinh doanh của công ty được linh hoạt, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả kinh doanh, bộ máy quản lý gồm: PGĐ Đầu tư PGĐ Nguyên vật liệu Giám đốc công ty Phòng hành chính nhân sự Phòng kinh doanh Phòng kế toán Đội xe Kho, bãi Cửa hàng bán nguyên vật liệu Sơ đồ 3.1 Mô hình tổ chức của công ty Một số đặc điểm kinh doanh của công ty: - Đặc điểm về mặt hàng kinh doanh: Hiện tại công ty kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau không chỉ đơn thuần kinh doanh một mặt hàng như: Chậu rửa CVI5,chậu rửa VTL2, bồn cầu BVI66, tiểu treo (TT5,TT7), bàn cầu (B767,BKA),TA2-AT3 tự động, giăng nối tường (UF-13AWP(VU), UF-104WP(VU)) của Inax, Ống thải bầu A-676PV, ống thải chữ PA-675..., bình nước nóng các loại. Hình 3.1: Một số mặt hàng kinh doanh của công ty Bồn tắm Massage Sannora- M1786 Bồn cầu GC-116VN/BW1 Bình nước nóng: S30i TITANIUM Vòi nước các loại - Đặc điểm về khách hàng: Trong nền kinh tế thị trường khách hàng là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, chính vì vậy khi mới thành lập công ty đã nghiên cứu nhu cầu khách hàng, phát triển thị trường bên cạnh đó công ty cũng luôn quan tâm tới nhu cầu và lợi ích khách hàng. Vì khách hàng là yếu tố quyết định sự thành bại của công ty, chính khách hàng là người mang lại thu nhập cho công ty. Do đó để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách một cách nhanh và kịp thời nhất công ty đã có cửa hàng bán lẻ tại 35 Xuân la- Tây Hồ, đảm bảo cung cấp hàng tới tận tay người tiêu dùng. Mặt khác, đối với khách hàng là doanh nghiệp công ty đã có những hợp đồng cung cấp hàng cho các đơn vị sau: Công ty TNHH Minh Hoàng Công ty cổ phần Tân Việt Xí nghiệp xây dựng công trình 30 Công ty xây lắp và kinh doanh vật tư thiết bị Công ty Sông Đà 2 Hình 3.2: Biển quảng cáo của cửa hàng tại 35 Xuân La Những nhân tố ảnh hưởng đến xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiêụ của công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. Khi xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu công ty chịu ảnh hưởng của các nhân tố khác nhau. Các nhân tố này có những nhân tố tác động trực tiếp, gián tiếp tới kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu. - Sự quan tâm của ban giám đốc, cũng như các cán bộ công nhân viên tới hình ảnh thương hiệu của công ty là chưa thực sát sao, việc quảng bá hình ảnh của công ty từ trước tới nay hầu như là tự phát, chưa có tính tự giác. - Giới hạn ngân sách của công ty: là một công ty nằm trong số các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam, ngân sách dành cho các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu hàng năm của Anh Quân là rất ít so với các công ty khác, chỉ với 20triệu so với hàng tỷ đồng của các công ty khác chỉ là một con số nhỏ bé. - Lực lượng nhân sự không cho phép: với đội ngũ cán bộ lãnh đạo của công ty là 30 người việc chia ra để phụ trách mảng quảng bá hình ảnh thương hiệu cho công ty là rất khó khăn, chủ yếu là do ban giám đốc công ty thực hiện. - Công ty chưa có chiến lược quảng bá hình ảnh thương hiệu nhất định. Thay vào đó, thương hiệu và hình ảnh của Anh Quân được thừa nhận và biết đến qua việc phát triển dịch vụ, qua mối quan hệ công cộng và các chương trình quảng cáo - Công ty chưa tiến hành các cuộc điều tra khảo sát để định vị thương hiệu của mình trên thị trường - Nhân tố pháp luật. Không chỉ đối với công ty cổ phần đầu tư Anh Quân,mà bất kỳ một doanh nghiệp nào kinh doanh thương mại, dịch vụ đều phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, do chính phủ quy định và thông qua hiến pháp. Sự thay đổi và thực thi pháp luật trong nền kinh tế có ảnh hưởng đến việc hoạch định, tổ chức chiến lược kinh doanh của công ty do đó ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty. 3.2.2 Thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010. 3.2.2.1 Kết quả điều tra về việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân. Kết quả kinh doanh. Mặt hàng mà hiện nay công ty đang kinh doanh, hầu như là những mặt hàng có giá trị sử dụng lâu dài. Chính vì thế mà giai đoạn đầu tiên khi mới thâm nhập nhập vào thị trường công ty gặp khá nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực hết mình của toàn công ty cũng như sự hợp tác của đối tác, công ty đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Những thành công bước đầu được thể hiện ở kết quả đạt được dưới đây: Bảng 3.1 Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư Anh Quân (2006-2008) Năm Chỉ tiêu 2006 2007 2008 Doanh thu (nghìn đồng) 395.800 1.595.782 3.015.915 Chi phí (nghìn đồng) 393.486 1.511.944 2.800.040 Lợi nhuận trước thuế( nghìn đồng) 2.314 83.838 215.875 Tỷ suất doanh lợi của doanh thu(%) 0,58 5,25 7,15 Tỷ suất doanh lợi của chi phí (%) 0,58 5,54 7,70 Nguồn: Phòng kinh doanh Qua bảng 3.1, ta có thể thấy nhịp độ tăng doanh thu, lợi nhuận cũng như hệ số doanh lợi của doanh thu đều đặn qua các năm (2006-2008). Doanh thu năm 2006 (395.800.000đồng) chưa phải là lớn nhưng lại là một kết quả ban đầu khả quan đối với hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn đầu. Năm 2007 bắt đầu công ty mở rộng hình thức kinh doanh, nâng cao doanh thu lên gần 1,6tỷ gấp 4.03 lần so với năm 2006. Năm 2008 các đơn hàng lên về số lượng góp phần tăng doanh thu của công ty lên hơn 3tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2007. Bảng 3.2 Bảng so sánh kết quả kinh doanh của công ty (2006-2008) Chênh lệch Chỉ tiêu 2007/2006 2008/2007 Tuyệt đối (nghìn đồng) Tương đối (%) Tuyệt đối (nghìn đồng) Tương đối (%) Doanh thu 1.199.982 303,18 1.420.133 88,99 Chi phí 1.118.458 284,24 1.288.096 85,19 Lợi nhuận trước thuế 81.524 3523,07 132.037 157,49 Nguồn: Phòng kế toán. Qua bảng 3.2 ta thấy doanh thu của công ty đã có sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2007 doanh thu tăng so với năm 2006 là 303,18% tương ứng với 1.199.982 nghìn đồng, năm 2008 doanh thu tăng so với năm 2007 là 88,99% tương ứng với 1.420.133 nghìn đồng. Cho dù chi phí của công ty tăng cùng với sự mở rộng quy mô kinh doanh của công ty thì công ty đã cố giắng và duy trì được mức lợi nhuận trước thuế . Năm 2007 lợi nhuận trước thuế tăng so với năm 2006 là 3523,07% tương ứng 81.524 nghìn đồng, năm 2008 lợi nhuận trước thuế tăng so với năm 2007 là 157,49% tương ứng 132.037 nghìn đồng. Nếu so sánh ở con số tương đối thì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trước thuế qua các năm đều giảm dần nhưng xét ở con số tương đối thì mới thấy được sự tăng trưởng đáng kể. Nguyên nhân chính ở đây là năm 2006 công ty mới được thành lập, do quy mô kinh doanh vẫn còn nhỏ, vì vậy mà doanh thu năm đầu của công ty quá nhỏ (395.800 nghìn đồng). Qua bảng trên ta thấy chỉ sau 3 năm kể từ khi thành lập tới nay công ty đã có những bước đầu thành công ban đầu rất khả quan. Kết quả từ phiếu điều tra. Từ những kết quả kinh doanh mà công ty đạt được trong những năm vừa qua, ban lãnh đạo công ty đã dần thấy được tầm quan trọng của quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty đối với khách hàng. Tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng, bạn hàng. Sau đây là kết quả điều tra về việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty, và phiếu thăm dò ý kiến khách hàng về vấn đề này. Điều tra cho thấy các chương trình quảng bá hình ảnh thương hiệu Anh Quân chưa thực sự hiệu quả. Ta có thể thấy cụ thể qua biểu đồ tỷ lệ khách hàng biết tới Anh Quân qua các phương tiện truyền thông . Biểu đồ 3.1:Tỷ lệ khách hàng biết tới Anh Quân qua các phương tiện Như vậy, Qua biểu đồ ta thấy sự hiểu biết của khách hàng về Anh Quân chủ yếu thông qua người thân, bạn bè (chiếm 70%), tờ rơi giúp cho 21% khách hàng biết đến Anh Quân, tiếp đến là các phương tiện báo, tạp chí (chiếm 20%), các hoạt động khác của Anh Quân ( tham gia các hoạt động xã hội...) chiếm 5% lượng khách hàng biết tới Anh Quân. 3.2.2.2 Thực trạng xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010. Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật, đời sống của người dân Việt Nam cũng không ngừng được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao. Đặc biệt, nhu cầu về sử dụng máy móc xây dựng và thiết bị vệ sinh đang gia tăng nhanh chóng. Nắm bắt được cơ hội này, Anh Quân đã kinh doanh các loại thiết bị vệ sinh như: Sứ thanh trì(Viglacera), Long Hầu, Tường An... các sản phẩm liên doanh: Toto, Inax, Ariston... đang là những sản phẩm chiếm thị phần lớn, các loại bồn tắm, chậu rửa, và các linh kiện khác. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào sự đa dạng về sản phẩm mà không có một chiến lược kinh doanh hợp lý nào thì doanh nghiệp cũng khó có thể đững vững trên thị trường. Bên cạnh đó, nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam không ổn định, đặc biệt là sự suy giảm nền kinh tế trong thời gian vừa qua cùng với sự điều chỉnh liên tục giá xăng dầu, cước vận chuyển hàng hoá cũng có sự biến động theo đã có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của Anh Quân, tạo tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng. Chính vì vậy việc quảng bá hình ảnh thương hiệu đối với công ty là vấn đề cần thiết và quan trọng. Công ty cũng đã xây dựng một số biệp pháp nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình, nhưng các biện pháp đó mới chỉ dừng lại ở một số biện pháp thông thường như: Thực hiện một số chương trình khuyến mại dành cho khách hàng và các chương trình hỗ trợ bán hàng. Quảng cáo trên báo và tờ rơi. Tham gia một số hoạt động vì xã hội và cộng đồng. Quảng cáo là một trong những hoạt động quảng bá có khả năng truyền tải nhiều thông tin đến công chúng mục tiêu thông qua nội dung, hình ảnh, âm thanh (quảng cáo báo chí, internet, truyền hình...). Quảng cáo giúp thông tin về sản phẩm tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng mục tiêu trong thời gian ngắn và trên diện rộng. Quảng cáo có nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực truyền thông và tiêu thụ: thông tin (thông báo cho thị trường về sản phẩm mới hay ứng dụng mới của hàng hóa đó), thuyết phục (hình thành sự ưa thích nhãn hiệu), nhắc nhở (nhắc nhở người tiêu dùng về hàng hóa mà họ có thể cần đến trong tương lai tới). Công ty tham gia quảng cáo trên một báo và tờ rơi, tuy nhiên thời gian sống của báo ngắn, lại mang tính địa phương và chất lượng hình ảnh quảng cáo không cao.Nên hiệu quả của việc quảng bá chỉ mang tính chất nhất thời. Hình 3.3: Công ty quảng cáo tại báo mua bán số 2142 ngày 1/5/2008. Công ty Cổ phần đầu tư Anh Quân đã đóng góp kinh phí và cùng tham gia nhiều hoạt động tài trợ cho cộng đồng như: Xây dựng nhà tình nghĩa cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ người nghèo, nhân dân vùng lũ lụt và những hoạt động quyên góp khác vì lợi ích xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt nam tổ chức. Nhưng công ty chưa có một chiến lược tổng thể nào về quảng bá hình ảnh thương hiệu giai đoạn từ nay đến năm 2010. Từ nhận thức của Ban giám đốc tới cán bộ công nhân viên của công ty về việc xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu không thống nhất do đó hình ảnh của công ty tương đối không rõ ràng thậm chí không thống nhất trong nội bộ công ty. Kết quả dẫn đến quảng bá hình ảnh không đồng bộ hoặc tuyên truyền hình ảnh không nhất quán ra bên ngoài. Các kế hoạch quảng của Anh Quân được xây dựng, thông báo và triển khai một cách không rõ ràng vì thế mà các nhà điều hành không nắm được tầm quan trọng và thứ tự ưu tiên của các công cụ của quảng bá để sắp xếp thời gian, kinh phí và cách thức thực hiện. Bên cạnh đó công ty chưa xây dựng hệ thống nhận diện: Logo, câu khẩu hiệu, ... Từ các phân tích trên tôi xin đưa ra một số nhận xét sau: Mặc dù Anh Quân là một Công ty mới thành lập, nhưng đã dần khẳng định được uy tín trên thị trường, với hơn 4 năm kinh nghiệm và có nhiều lợi thế về hệ thống trang thiết bị, máy móc đáng lẽ ra phải thương hiệu Công ty phải đ ược xây dựng ngay từ đ ầu . Tuy nhiên qua các phân tích trên, kết quả lại không là như vậy. Việc này xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của bản thân Công ty Anh Quân. Các yếu tố chủ quan này chính là do ban giám đốc Công ty còn nhận thức chưa đầy đủ về giá trị của thương hiệu vì vậy việc xây dựng và phát triển thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức trong tất cả các mặt hoạt động và kinh phí dành cho nó. CHƯƠNG IV KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NH ẰM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU T ẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUÂN GIAI ĐOẠN ĐẾN 2010 4.1 Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu. Để hiểu sâu sắc về thương hiệu và hình ảnh mà một công ty muốn xây dựng trong tâm trí người tiêu dùng, tôi đã phỏng vấn trực tiếp từng người với các nhà quản lý, các thành viên của ban giám đốc. (Những câu hỏi này được đính kèm ở phần phụ lục). Một nhận xét quan trọng được rút ra từ kết quả của các câu hỏi trên là có một sự khác biệt tương đối giữa quan điểm của ban giám đốc và các nhà quản lý, điều hành. Sự khác biệt này chứng tỏ rằng hình ảnh của công ty tương đối không rõ ràng và không thống nhất, thậm chí trong nội bộ. Cách thức quan trọng nhất để giới thiệu công ty với các nhóm mục tiêu là quảng cáo (trên web, trên ti vi và các ấn bản) và các hoạt động giao tiếp công cộng (các cuộc thảo luận, các xuất bản phẩm, các mối quan hệ cộng đồng, các hoạt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu tại Công ty cổ phần đầu tư Anh Quân giai đoạn đến 2010.doc