Luận văn Xây dựng mô hình ứng dụng đặc trưng cá nhân nhằm hỗ trợ sự thích nghi trong hệ thống đào tạo trực tuyến
MỤCLỤC DANH MỤC CÁC HÌNH .5 DANH MỤC CÁCBẢNG .6 DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VÀTỪ VIẾT TẮT .7 CHƯƠNG1 MỞ ĐẦU . 10 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .10 1.2 MỤC TIÊUCỦA ĐỀ TÀI.11 1.3 NỘI DUNG NGHIÊNCỨU .12 1.4 NHỮNG ĐÓNG GÓPCỦA LUẬNVĂN.12 CHƯƠNG2 ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN . 14 2.1 Đàotạo trực tuyến trên thế giớihiệnnay.14 2.1.1 Giới thiệu .14 2.1.2 Mộtsốhệ đàotạo trực tuyến phổ biến .15 2.2 Hiện trạng đàotạo trực tuyến tại Việt Nam.17 2.2.1 Giới thiệu .17 2.2.2 Hệ đàotạotừ xa Trường ĐHKHTN.19 2.3 Tình hình ứngdụng thích nghi cánhân trong đàotạo trực tuyến.23 2.3.1 Ý nghĩacủasự thích nghi cá nhân trong đàotạo trực tuyến .23 2.3.2 Sự khác biệt sovới các lãnhvực khác.23 2.3.3 Các phương pháp thích nghi trong đàotạo trực tuyến.24 2.3.4 Mộtsốhệ đàotạo trực tuyến thích nghi cá nhân .26 2.3.5 Tổngkết và nhận xét chung .27 CHƯƠNG3 HỆ THỐNG THÍCH NGHI CÁ NHÂN(ADAPTIVE SYSTEM) . 30 3.1 GIỚI THIỆU .30 3.2 TỔ CHỨC VÀ KHỞITẠO PROFILE .31 3.2.1 Tổ chức profile .31 3.2.2 Khởitạo profile .33 3.3 CẬP NHẬT PROFILE.35 3.3.1 Phảnhồitường minh (explicit feedback) .35 3.3.2 Phảnhồi tiềm ẩn (implicit feedback) .36 3.3.3 Phương phápkếthợp .37 3.4 KHAITHÁC PROFILE .37 3.4.1 Phương pháplọc theonội dung (Content-based Filtering) .38 3.4.2 Phương pháplọccộng tác (Collaborative Filtering) .40 3.4.2.1 Tưvấndựa vàocộng đồng . 40 3.4.2.2 Tạolậpcộng đồng . 43 3.4.3 Phương pháplọc theo thông tin nhân khẩu (demographic filtering) .47 3.4.4 Phương phápkếthợp .48 3.5 TỔNGKẾT CHƯƠNG.50 CHƯƠNG4 MÔ HÌNH UMEL. 51 4.1 GIỚI THIỆUTỔNG QUAN.51 4.2 NHỮNGVẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP CHO UMeL .52 4.3 CẤU TRÚC PROFILE .54 4.3.1 Những đặc trưngvề thói quenhọctập .56 4.3.2 Đặc trưngvềkỹnăng .59 4.3.3 Thông tin nhân khẩu, kiến thứcnền, .61 4.4 CẬP NHẬT PROFILE.63 4.4.1 Các đặc trưng thói quenhọctập.64 4.4.2 Nhóm các đặc trưng cònlại.65 4.5 TỔ CHỨCCỘNG ĐỒNG .65 4.5.1 Cộng đồng theo thói quenhọctập .66 4.5.1.1 Tổ chức ma trận đánh giá . 66 4.5.1.2 Phương pháp xác định các giá trị trong ma trận đánh giá. 67 4.5.1.3 Điều kiện chotạolậpcộng đồng . 69 4.5.2 Cộng đồng theo nhóm các đặc trưng cònlại.70 4.5.2.1 Mô hình không giancộng đồng đa tiêu chuẩn . 70 4.5.2.2 Tổ chức ma trận nhị phân . 71 4.6 TÍCHHỢPKẾT QUẢTƯVẤN .73 4.6.1 Cungcấp thông tintưvấn theo mô hình không giancộng đồng đa tiêu chuẩn 73 4.6.2 Tíchhợpkết quảtưvấn sau cùng .74 4.7 TƯVẤNHỌCTẬP .75 4.7.1 Tưvấn tài nguyênhọctập .76 4.7.2 Tưvấn cách thứchọc .79 4.7.3 Tưvấn chọn mônhọc .80 CHƯƠNG5 LẬP TRÌNH CÀI ĐẶT . 82 5.1 MÔ-ĐUNCẬP NHẬT PROFILE .82 5.1.1 Xử lý logfile .83 5.1.1.1 Sơlượcvềnội dung trong logfilecủaAPS . 83 5.1.1.2 Quy trìnhxử lý logfile . 85 5.1.2 Mô hìnhdữ liệu .86 5.2 TẠOLẬPCỘNG ĐỒNG.89 5.2.1 Quy trìnhxử lý chung chovấn đềtạolậpcộng đồng .89 5.2.2 Xác định các giá trị cho ma trận đánh giá (hàm f).91 5.2.3 Tổ chức các nhómcộng đồng nhân khẩu .92 5.3 TƯVẤNHỌCTẬP .93 CHƯƠNG6 KẾTLUẬN VÀHƯỚNG PHÁTTRIỂN . 96 6.1 TỔNGKẾT .96 6.1.1 Nghiêncứu cáchệ thống thích nghi cá nhân và đàotạo trực tuyến .96 6.1.2 Mô hình ứngdụng profile trong đàotạo trực tuyến (UMeL) .96 6.1.3 Lập trình thử nghiệm mô hình .97 6.2 HƯỚNG PHÁTTRIỂN .98 6.2.1 Hướng phát triển theo chiềurộng.98 6.2.2 Hướng phát triển theo chiềusâu.98 TÀI LIỆUTHAMKHẢO . 99 PHỤLỤC . 103 Khái niệm TF-IDF . 103 Chuẩn hóa giá trị cho các thamsố thói quenhọctập. 104 Các chứcnăngcủa chương trình. 106
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4_2.PDF
- 0.PDF
- 1_2.PDF
- 2.PDF
- 3.PDF
- 5.PDF
- 6.PDF
- 7.PDF
- 8.PDF
- 9.PDF
- 10.PDF
- 11.PDF
- 12.PDF
- 13.PDF
- 14.PDF