Luận văn Xây dựng phần mềm quản trị tiếp thị

MỤC LỤC

Chương 1 GIỚI THIỆU . 1

1.1. Tổng quan . 1

1.2. Vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp. 2

1.3. Giải quyết vấn đề . 2

1.4. Mục tiêu đề tài . 3

Chương 2 LÝ THUYẾT TIẾP THỊ . 4

2.1. Giới thiệu về Tiếp thị (Marketing). 4

2.1.1. Tiếp thị ra đời khi nào? . 4

2.1.2. Tiếp thị là gì? . 4

2.2. Giới thiệu Tiếp thị hỗn hợp (Marketing – Mix). 5

2.2.1. Tiếp thị hỗn hợp là gì ? . 5

2.2.2. Các thành phần cơ bản của Tiếp thị hỗn hợp . 5

2.3. Mô hình tiếp thị hiện đại trong doanh nghiệp (Marketing-Mix + CRM). 7

2.3.1. Mô hình tiếp thị truyền thống. 7

2.3.2. Mô hình Tiếp thị hiện đại (Marketing–Mix + CRM) . 8

2.4. Quá trình quản trị tiếp thị. 10

2.4.1. Tại sao cần phải quản trị tiếp thị? . 10

2.4.2. Qui trình quản trị tiếp thị. 11

Chương 3 KHẢO SÁT MỘT SỐ PHẦN MỀM QUẢN LÝ TIẾP THỊ VÀ CRM . 24

3.1. Phần mềm Ulysses . 24

3.1.1. Giới thiệu chung. 24

3.1.2. Đánh giá . 25

3.2. Phần mềm CRM Microsoft. 30

3.2.1. Giới thiệu chung. 30

3.2.2. Đánh giá . 31

3.3. Bảng so sách chức năng của hai phần mềm này . 37

3.4. Đánh giá chung về hai phần mềm trên. 40

Chương 4 PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN. 42

4.1. Giới thiệu về hệ thống Quản lý mô hình Tiếp thị hiện đại. 42

4.2. Tìm hiểu các hoạt động của người sử dụng hệ thống . 42

4.3. Phân hệ Quản lý các thành phần của Tiếp thị hỗn hợp . 44

4.3.1. Quản lý thông tin sản phẩm . 44

4.3.2. Quản lý thông tin giá cả . 45

4.3.3. Quản lý thông tin kích thích tiêu thụ. 45

4.3.4. Quản lý thông tin kênh phân phối . 46

4.4. Phân hệ Quản lý hoạt động tiếp thị. 46

4.4.1. Các công cụ hỗ trợ lên kế hoạch . 46

4.4.2. Lập kế hoạch tiếp thị. 47

4.4.3. Tổ chức tiếp thị . 48

4.4.4. Kiểm tra kế hoạch tiếp thị . 49

4.5. Phân hệ Quản lý thông tin. 49

4.5.1. Quản lý thông tin Khách hàng . 49

4.5.2. Quản lý thông tin Người liên hệ. 50

4.5.3. Quản lý thông tin Đối thủ cạnh tranh. 50

4.5.4. Quản lý thông tin Nhóm làm việc . 50

4.5.5. Quản lý thông tin Nhân viên . 50

4.6. Phân hệ Quản lý quá trình giao dịch với khách hàng. 50

4.6.1. Quản lý thông tin hợp đồng . 51

4.6.2. Quản lý thông tin đơn hàng. 51

4.6.3. Quản lý thông tin hóa đơn. 51

4.6.4. Quản lý thông tin phản hồi của khách hàng vềsản phẩm . 51

4.6.5. Quản lý thông tin bảo hành của sản phẩm . 51

4.7. Phân hệ Báo cáo thống kê. 51

4.8. Phân hệ Quản lý hệ thống . 52

4.9. Một số giải thuật chính . 52

4.9.1. Giải thuật dự báo mức cầu . 52

4.9.2. Giải thuật xây dựng ngân sách . 64

4.9.3. Giải thuật xác định thị phần đang chiếm. 66

Chương 5 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ. 69

5.1. Phân hệ Quản lý hệ thống tiếp thị hỗn hợp (Marketing-Mix). 69

5.1.1. Use-case Quản lý thông tin sản phẩm . 70

5.1.2. Use-case Quản lý thông tin giá cả. 84

5.1.3. Use-case Quản lý thông tin kích thích tiêu thụ . 91

5.1.4. Use-case Quản lý kênh phân phối sản phẩm. 100

5.1.5. Danh sách các lớp chính trong phân hệ. 105

5.1.6. Sơ đồ lớp các đối tượng trong phân hệ . 107

5.2. Phân hệ Quản lý thông tin. 110

5.2.1. Use-case Quản lý thông tin khách hàng . 110

5.2.2. Use-case Quản lý thông tin nhân viên. 120

5.2.3. Use-case Quản lý thông tin nhóm làm việc. 126

5.2.4. Usecase Quản lý thông tin đối thủ cạnh tranh . 130

5.2.5. Danh sách các lớp chính trong phân hệ. 135

5.2.6. Sơ đồ lớp các đối tượng trong phân hệ . 137

5.3. Phân hệ Quản lý hoạt động tiếp thị. 139

5.3.1. Use-case Công cụ hỗ trợ lên kế hoạch Tiếp thị. 139

5.3.2. Use-case Lập kế hoạch Tiếp thị . 144

5.3.3. Use-case Tổ chức hoạt động Tiếp thị. 156

5.3.4. Use-case Kiểm tra hoạt động Tiếp thị. 166

5.3.5. Sơ đồ hoạt động của phân hệ Quản lý hoạt động tiếp thị. 169

5.3.6. Sơ đồ trạng thái của kế hoạch tiếp thị . 169

5.3.7. Danh sách các lớp chính trong phân hệ. 169

5.3.8. Sơ đồ các lớp đối tượng trong phân hệ . 171

5.4. Phân hệ Quản lý quá trình giao dịch . 172

5.5. Phân hệ Quản lý khúc thị trường mục tiêu . 189

5.6. Phân hệ Báo cáo thống kê. 192

5.7. Phân hệ Quản lý hệ thống . 193

Chương 6 TỔ CHỨC VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH . 195

6.1. Tổ chức dữ liệu . 195

6.1.1. Danh sách các bảng dữ liệu. 195

6.1.2. Mô tả thuộc tính một số bảng dữ liệu chính. 202

6.1.3. Mô tả ràng buộc toàn vẹn. 225

6.1.4. Quy trình xử lý cơ sở dữ liệu . 247

6.2. Tổ chức chương trình. 249

6.2.1. Sơ đồ liên kết các màn hình . 249

6.2.2. Mô tả các màn hình. 271

6.2.3. Mô tả một số báo biểu thống kê . 303

6.2.4. Thiết kế Trợ giúp-Help . 310

6.3. Kết quả cài đặt và thử nghiệm . 311

Chương 7 KẾT LUẬN. 315

7.1. Tìm hiểu nghiệp vụ và yêu cầu bài toán . 315

7.2. Phân tích, thiết kế hệ thống. 316

7.3. Xây dựng hệ thống. 316

7.4. Những hạn chế của luận văn . 318

7.5. Hướng phát triển . 318

7.6. Các kỹ năng và kinh nghiệm thu nhận được. 318

pdf330 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng phần mềm quản trị tiếp thị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mãi không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi. 97  Sơ đồ tuần tự tác vụ Xoá chương trình khuyến mãi 1 lần theo số lượng : Nha â n vi e â n q ua û n t rò T i e á p t hò : Frm012001KhuyenMa i 1LanT heoSoL uong : C huong TrinhKhuyenMai : C hi T i et Chuong T ri nhKhuyenMai : T ang PhamT hayT he_KemT heo : FrmT hong Bao 1: Nha ä p ma õ chöông t rì nh khuye á n maõ i 2: Kie å m t ra ma õ to à n ta ï i 3: Hi e å n thò t ho â ng ti n chöông trì nh khuye á n ma õ i 4: Nha á n nuù t "Xo a ù " 5: Hie å n thò maø n hình t ho â ng ba ù o ye â u ca à u x aù c nhaä n thao t a ù c x oa ù 6: Nha á n nuù t "Ño à ng yù " 7: Xoa ù t hoâ ng ti n chöông trì nh khuye á n ma õ i 8: Xoa ù t hoâ ng ti n chi ti e á t chöông t rì nh khuye á n ma õ i 9: Xoa ù t hoâ ng ti n t a ë ng pha å m thay t he á ke ø m theo Hình 5-23. Sơ đồ tuần tự xoá chương trình khuyến mãi 1 lần theo số lượng 5.1.3.2. Use-case Quản lý thông tin quảng cáo Quản lý thông tin quảng cáo bao gồm: nhập/hiệu chỉnh đợt quảng cáo, xoá đợt quảng cáo (xem hình 5-24). Nhaä p /hieä u c hænh c höông tr ình qu aû ng c aù o Nhaâ n vieâ n qu aû n tr ò Ti eá p thò (fr om Ac tor ) Xo a ù chöô ng t rình q ua û ng ca ù o Hình 5-24. Use-case quản lý thông tin quảng cáo a. Use-case Nhập/hiệu chỉnh đợt quảng cáo  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã đợt quảng cáo. 98 - Hệ thống kiểm tra mã đợt quảng cáo tồn tại hay không. - Nếu mã đợt quảng cáo tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin đợt quảng cáo và người dùng nhập các thông tin cần hiệu chỉnh. - Nếu mã đợt quảng cáo không tồn tại, người dùng nhập các thông tin cần thiết của đợt quảng cáo: mã sản phẩm, mã hình thức quảng cáo, ngày bắt đầu, ngày kết thúc đợt quảng cáo, ngân sách cho đợt quảng cáo, nội dung đợt quảng cáo,… - Sau đó nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và thêm mới/hiệu chỉnh thông tin đợt quảng cáo.  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra dữ liệu không hợp lệ, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nhaâ n vi eâ n qua û n t rò Ti eá p t hò : Frm018001Thi et LapDot Quang Cao : D ot Quang Cao Maõ ñôï t q uaû ng caù o khoâ ng t oà n t aï i Maõ ñô ï t q uaû ng caù o ñaõ t oà n t aï i 1: Nhaä p ma õ ñôï t quaû ng ca ù o 2: Kieå m t ra maõ ñôï t quaû ng caù o toà n taï i 3: Nhaä p ñaà y ñuû t hoâ ng t in ñôï t quaû ng caù o 5: Kieå m t ra döõ l ieä u hô ï p leä 4: Nha á n nuù t "Ñoà ng yù " 6: Ghi nhaä n tho â ng t i n ñôï t quaû ng caù o 7: Hieå n thò t hoâ ng ti n ñôï t qua û ng caù o 8: Hieä u chæ nh t hoâ ng ti n ñô ï t quaû ng caù o 9: Nhaá n nuù t "Ñoà ng yù " 10: Kie å m t ra döõ li e ä u hôï p l eä 11: C aä p nhaä t thoâ ng t i n ñôï t quaû ng caù o Hình 5-25. Sơ đồ tuần tự nhập/hiệu chỉnh đợt quảng cáo 99 b. Use-case Xoá đợt quảng cáo  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã đợt quảng cáo. Hệ thống kiểm tra mã đợt quảng cáo tồn tại không. Nếu tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin đợt quảng cáo. - Người dùng nhấn nút “Xoá”. - Hệ thống yêu cầu người dùng xác nhận thông tin xoá. Nếu người dùng đồng ý, hệ thống xoá thông tin đợt quảng cáo, ngược lại hệ thống không làm gì.  Luồng xử lý đặc biệt - Người dùng nhấn nút “Xoá”. Hệ thống kiểm tra mã đợt quảng cáo không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nhaâ n vi eâ n q uaû n t rò Ti e á p t hò : Frm018001Thi et LapDot Quang Cao : Dot Quang Cao : FrmT hong Ba o 1: Nhaä p maõ ñôï t quaû ng caù o 2: Kie å m t ra ma õ ñôï t quaû ng caù o to à n t aï i 3: Hieå n thò t hoâ ng ti n ñôï t quaû ng caù o 4: Nhaá n nuù t "Xoaù " 5: Hi eå n thò m aø n hình yeâ u ca à u x a ù c nhaä n tho â ng t in x oa ù 6: Nhaá n nuù t "Ñoà ng yù " 7: Xoaù t hoâ ng ti n ñô ï t qua û ng caù o Hình 5-26. Sơ đồ tuần tự xoá đợt quảng cáo 100 5.1.4. Use-case Quản lý kênh phân phối sản phẩm Quản lý kênh phân phối bao gồm: thiết lập kênh phân phối, theo dõi kênh phân phối (xem hình 5-27). Nhaä p/hieä u c hænh keâ nh phaâ n phoá i Xoa ù ke â nh pha â n pho á iNhaâ n vieâ n qu aû n tr ò Tieá p thò (fr om Ac tor ) Theo d oõ i keâ nh phaâ n phoá i Hình 5-27. Use-case quản lý kênh phân phối a. Use-case Nhập/hiệu chỉnh kênh phân phối  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã kênh phân phối. - Hệ thống kiểm tra mã kênh phân phối tồn tại hay không. - Nếu không tồn tại, người dùng nhập các thông tin kênh phân phối: loại kênh, ngày lập kênh,… Các thông tin của chi tiết kênh phân phối: mã khách hàng tham gia kênh, định kỳ kiểm tra, chỉ tiêu doanh thu,… - Nếu mã kênh tồn tại, hệ thống các thông tin kênh phân phối, chi tiết kênh phân phối. Người dùng hiệu chỉnh thông tin kênh, chi tiết kênh, hoặc xoá chi tiết kênh. - Người dùng nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và ghi nhận thông tin kênh phân phối, chi tiết kênh phân phối. 101  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra dữ liệu không hợp lệ và thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nha â n vi eâ n q ua û n t rò Ti e á p t hò : Frm020001Thi et L apKe nhPhanPhoi : KenhPha nPho i : C hi Ti et KenhPha nPho i 1: Nha ä p ma õ keâ nh pha â n phoá i 2: Ki eå m t ra ma õ keâ nh phaâ n phoá i to à n t a ï i Maõ ke â nh phaâ n pho á i khoâ ng t oà n t aï i 3: Nha ä p t ho â ng ti n ke â nh phaâ n pho á i 4: Nhaä p t ho â ng ti n chi ti e á t keâ nh phaâ n pho á i 5: Nha á n nuù t "Ño à ng yù " 7: Ghi nha ä n thoâ ng t i n ke â nh pha â n phoá i 8: Ghi nha ä n tho â ng t i n chi t i eá t ke â nh pha â n phoá i Maõ ke â nh pha â n pho á i ña õ t o à n t a ï i 9: Hie å n thò t ho â ng ti n keâ nh phaâ n phoá i 10: Hie ä u chæ nh thoâ ng ti n ke â nh pha â n phoá i 11: Hi eä u chæ nh tho â ng ti n chi t i eá t keâ nh pha â n phoá i 15: C a ä p nhaä t tho â ng t i n chi t i eá t keâ nh pha â n phoá i Xo ù a t ho â ng t i n chi t i eá t keâ nh phaâ n pho á i 16: C hoï n chi t i eá t ke â nh pha â n pho á i ca à n x o ù a 17: Nha á n nuù t toå hôï p Ct rl +D 6: Kie å m t ra döõ l ie ä u hô ï p le ä 13: Kie å m t ra döõ l i e ä u hô ï p l e ä 19: Nhaá n nuù t "Ño à ng yù " 18: Xoa ù 1 do ø ng t re â n löô ù i chi ti e á t 20: Xoaù chi t i eá t ke â nh pha â n pho á i 12: Nha á n nuù t "Ñoà ng yù " 14: C a ä p nha ä t tho â ng t i n ke â nh pha â n pho á i Hình 5-28. Sơ đồ tuần tự nhập/hiệu chỉnh kênh phân phối 102 b. Use-case Xoá kênh phân phối  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã kênh phân phối. - Hệ thống kiểm tra mã kênh phân phối tồn tại không. Nếu tồn tại, hệ thống hiển thị các thông tin kênh phân phối, chi tiết kênh phân phối. - Ngừơi dùng nhấn nút “Xoá”. - Hệ thống yêu cầu người dùng xác nhận thông tin xoá. Nếu người dùng đồng ý, hệ thống xoá thông tin kênh và các chi tiết kênh phân phối, ngược lại hệ thống không làm gì.  Luồng xử lý đặc biệt - Ngừơi dùng nhấn nút “Xoá”. Hệ thống kiểm tra mã kênh phân phối không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nhaâ n vi eâ n qua û n t rò T i eá p t hò : Frm020001T hi et L apKe nhPha nPho i : KenhPhanPho i : C hi T i et KenhPha nPhoi : FrmT hong Bao 1: Nhaä p maõ keâ nh phaâ n phoá i 2: Ki eå m t ra maõ ke â nh phaâ n phô ù i toà n taï i 3: Hi he å n thò t ho â ng ti n keâ nh phaâ n phoá i v a ø ca ù c chi t i eá t 4: Nhaá n nuù t "Xoa ù " 5: Hie å n thò ma ø n hình yeâ u ca à u x aù c nhaä n t ho â ng t i n x oaù 6: Nhaá n nuù t "Ño à ng yù " 7: Xoa ù t hoâ ng ti n keâ nh phaâ n phoá i 8: Xoaù chi ti e á t keâ nh phaâ n phoá i Hình 5-29. Sơ đồ tuần tự xoá kênh phân phối c. Use-case Theo dõi kênh phân phối  Luồng xử lý cơ bản 103 - Người dùng nhập mã kênh phân phối. - Hệ thống kiểm tra mã kênh phân phối tồn tại, hệ thống hiển thị các thông tin kênh phân phối và kết quả thống kê doanh số của kênh phân phối. - Người dùng nhập kết quả đánh giá và nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và ghi nhận thông tin theo dõi.  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra mã kênh phân phối không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : N h aân vieân quaûn tr ò Tieáp th ò : Fr m021001Th eoDoiK en hPh anPh oi : Ken hPh an Ph oi : ChiTietKen h Ph an Phoi : KQTh eoDoiK enh PP 1: N h aäp maõ k eân h p haân ph oái 2: K ieåm tr a k eân h p haân ph oái toàn taïi K eânh ph aân p h oái toàn taïi 3: Hieån th ò th oân g tin keânh p h aân p h oái 4: Nh aäp maõ k h aùc h h aøn g 5: K ieåm tr a maõ k h aùc h h aøn g tr ong keân h p h aân p h oái K haùc h h aøng c où tr ong keânh p h aân p h oái 6: Hieån th ò th oân g tin kh aùc h h aøn g 7: K ieåm tr a ñeán ñònh kyø th eo doõi k eân h Ch öa ñeán ñònh kyø 8: Hieån th ò c aùc k eát quaû th eo doõi ñaõ c où Ñeán ñònh kyø theo doõi 9: Tín h doanh th u k eânh 10: G hi nh aän keát quaû th eo doõi k eân h 11: Hieån thò c aùc keát quaû th eo doõi ñaõ gh i n h aän Hình 5-30. Sơ đồ tuần tự theo dõi kênh phân phối 104  Sơ đồ hoạt động Theo doõi keânh ph aân p hoái G hi nh aän th oân g tin c aàn k ieåm tr a Tín h n gaøy kieåm tr a gaàn nh aát Ñaõ ñeán ñòn h kyø kieåm tr a Tín h doanh soá mua haøng tr ong 1 kyø kieåm tr a c uûa kh aùc h haøn g G hi nh aän k eát quaû kh oâng ñaït G h i nh aän k eát quaû ñaït Coù Hieån th ò k eát quaû kieåm tr a Ch öa ñeán ñònh kyø kieåm tr a Ñeán ñòn h k yø kieåm tr a ? Doanh s oá mua ñaït c hæ tieâu ? ngaøy gaàn nh aát lôùn hôn ngaøy theo doõi ít nhaát 1 c hu k yø kieåm tra Hình 5-31. Sơ đồ hoạt động theo dõi kênh phân phối 105 d. Sơ đồ trạng thái của kênh phân phối ñöô ï c t hi e á t l aä p ho aï t ñoä ng pha â n pho á i ñöô ï c yeâ u ca â u t hie á t l aä p khoâ ng ñöô ï c t hie á t l aä p ñöô ï c kieå m t ra ñò nh kyø ñaï t chæ t ie â u khoâ ng ñaï t chæ t ie â u yeâ u ca à u t hie á t l a ä p kho â ng chaá p nha ä n cha á p nha ä n ñöa v a ø o hoa ï t ñoä ng kie å m t ra ñònh kyø kie å m t ra khoâ ng ña ï t kie å m t ra ñaï t t i eá p t uï c ho a ï t ño ä ng Hình 5-32. Sơ đồ trạng thái kênh phân phối 5.1.5. Danh sách các lớp chính trong phân hệ STT Tên lớp Diễn giải 1 SanPham Lưu trữ thông tin sản phẩm 2 LoSanPham Lưu trữ thông tin các lô sản phẩm 3 CauTrucSanPham Lưu trữ thông tin cấu trúc sản phẩm 4 SanPhamThayThe Lưu trữ thông tin sản phẩm thay thế sản phẩm 5 ChuDe Lưu trữ thông tin các chủ đề bài viết về sản phẩm 6 BaiViet Lưu trữ thông tin các bài viết về sản phẩm 7 GiaBan Lưu trữ thông tin giá bán chung của sản phẩm 8 GiaBanKHThanThiet Lưu trữ thông tin giá bán cho khách hàng thân thiết 9 ChietKhauTheoSoLuong Lưu trữ thông tin chiết khấu theo số lượng 10 CKChoKHThanThiet Lưu trữ thông tin chiết khấu cho khách hàng thân thiết 106 11 MaTranChietKhau Lưu trữ thông tin ma trận chiết khấu 12 DotKhuyenMai Lưu trữ thông tin các đợt khuyến mãi của sản phẩm 13 ChuongTrinhKhuyenMai Lưu trữ thông tin các chương trình khuyến mãi 14 ChiTietChuongTrinhKhuyenMai Lưu trữ thông tin chi tiết các chương trình khuyến mãi 15 TangPhamThayThe_KemTheo Lưu trữ thông tin các tặng phẩm thay thế hoặc kèm theo trong chương trình khuyến mãi 16 GiaiThuong Lưu trữ thông tin các giải thưởng trong chương trình khuyến mãi may mắn 17 KenhPhanPhoi Lưu trữ thông tin kênh phân phối 18 ChiTietKenhPhanPhoi Lưu trữ thông tin chi tiết kênh phân phối 19 KQTheoDoiKenhPP Lưu trữ thông tin kết quả theo dõi kênh phân phối 20 KhachHang Lưu trữ thông tin khách hàng 107 5.1.6. Sơ đồ lớp các đối tượng trong phân hệ a. Sơ đồ lớp quản lý thông tin sản phẩm DMQuyCachDacTinh (from LopDungChung) DMGiaTriQCDT (from LopDungChung) 1 1..* DMKho (from LopDungChung) DMLoaiSanPham (from LopDungChung) DMNhomSanPham (from LopDungChung) DoiThuCanhTranh (from LopDungChung) DMLoaiBaoHanh (from LopDungChung) SanPhamThayThe (from LopDungChung) DMChietKhauTheoSP (from LopDungChung) QuyCachDacTinh_SanPham (from LopDungChung) 1 0..* CauTrucSanPham (from LopDungChung) DMNhomDonViTinh (from LopDungChung) DMDonViTinh (from LopDungChung) 1 1..* 1 0..* Ñôn vò tính c ô sôû SanPham (from LopDungChung) 1 0..* 1 0..* 0..1 1..* 0..1 0..* 0..* 1 0..* 0..1 0..* 1 0..* 0..1 1 1 0..* 1 0..* TonKho (from LopDungCh... 1 0..* 0..1 0..1 LoSanPham (from LopDungCh... 1 0..* 0..* 1 0..1 0..1 Hình 5-33. Sơ đồ lớp quản lý thông tin sản phẩm 108 b. Sơ đồ lớp quản lý thông tin giá cả DMChietKhauTheoSP (from LopDungChung) ChietKhauTheoSoLuong (from LopDungChung) MaTranChietKhau (from LopDungChung) 1..* 1 SanPham (from LopDungChung) 0..* 1 1 0..* DMDonViTinh (from LopDungChung) 0..* 1 1 0..* DMTienTe (from LopDungChung) DMKhuVucQuocGia (from LopDungChung) GiaBan (from LopDungChung) 1 1..* 1 0..* DMChietKhauTheoKH (from LopDungChung) 1..* 1 GiaBanKHThanThiet (from LopDungChung) 1 0..* 1 0..* CKChoKHThanThiet (from LopDungChung) 1 0..* 1 0..* DMQuocGia (from LopDungChung) 1..* 1 DMKhuVucTinhThanh (from LopDungChung) 0..*1 DMQuanHuyen (from LopDungChung) DMLoaiGiaBan (from LopDungChung) 1 0..* 0..1 0..* 0..1 0..* 0..1 0..* 0..1 0..* 1 0..* KhachHang (from LopDungChung) 10..* 0..* 0..* DMTinhThanh (from LopDungChung) 1..* 1..* 1 1..*1 0..1 0..* 0..* 1 0..1 0..1 0..1 Hình 5-34. Sơ đồ lớp quản lý thông tin giá cả 109 c. Sơ đồ lớp quản lý thông tin kích thích tiêu thụ KhachHang (from LopDungChung) DMHoaHongTheoKH (from LopDungChung) 0..1 0..* MaTranHoaHongKH (from LopDungChung) 11..* DMDoiTuongThamGiaKM (from LopDungChung) DMKhuVucKhuyenMai (from LopDungChung) GiaiThuong (from LopDungChung) DMDonViTinh (from LopDungChung) KMMayMan (from LopDungChung) 1 1..* SanPham (from LopDungChung) 0..* 1 1 0..* DMHinhThucQuangCao (from LopDungChung) DotQuangCao (from LopDungChung) 10..* 1 0..* DotKhuyenMai (from LopDungChung) 1 0..* 1 0..* 1 0..* ChuongTrinhKhuyenMai (from LopDungCh... 1 DMTangPham_GiaiThuong (from LopDungChung) 1 0..* TangPhamThayThe_KemTheo (from LopDungChung) 1 0..* 1 1..* 1 1..* 1 0..* 1 0..1 ChiTietChuongTrinhKhuyenMai (from LopDungCh... DMPhuongThucThanhToan (from LopDungChung) 0..* 0..1 Hình 5-35. Sơ đồ lớp quản lý thông tin kích thích tiêu thụ d. Sơ đồ lớp quản lý thông tin kênh phân phối SanPham (from LopDungChung) KenhPhanPhoi (from LopDungChung) 1 0..* KhachHang (from LopDungChung) ChiTietKenhPhanPhoi (from LopDungChung) 1 0..* 1 0..* KQTheoDoiKenhPP (from LopDungChung) 1 1..* Hình 5-36. Sơ đồ lớp quản lý thông tin kênh phân phối 110 5.2. Phân hệ Quản lý thông tin  Sơ đồ use-case Qu aû n lyù thoâ ng tin kh aù c h haø ng Qu aû n lyù th oâ ng tin nhoù m Qu aû n lyù thoâ ng tin nh aâ n vi eâ n Nh aâ n vieâ n qu aû n tr ò Tieá p thò (fr om Ac tor ) Qu aû n lyù thoâ ng tin ñ oá i th u û c aï nh tr anh Hình 5-37. Phân hệ Quản lý thông tin 5.2.1. Use-case Quản lý thông tin khách hàng Quản lý thông tin khách hàng bao gồm: nhập/hiệu chỉnh thông tin khách hàng, xoá thông tin khách hàng, nhập/hiệu chỉnh thông tin người liên hệ, xoá thông tin người liên hệ, nhập/hiệu chỉnh/xoá thông tin nhu cầu của khách hàng, tính hoa hồng cho khách hàng giới thiệu, vấn tin khách hàng (xem hình 5-38). Nhaä p /hieä u c hænh /xoaù thoâ ng tin khaùc h haø ng Nh aä p /h ieä u c hænh /xoaù th oâ ng tin ngöôø i li eâ n heä c u ûa khaù c h h aø ng Nh aä p /hieäu c h ænh /xoaù th oâ ng tin nh u caàu c u û a kh aù c h h aø ng Tính hoa hoà ng c ho khaù c h h aø ng giôù i thi eä u Nhaâ n vieân qu aû n tr ò Tieá p thò (fr om Ac tor ) Vaán ti n kh aùc h h aø ng Hình 5-38. Use-case quản lý thông tin khách hàng 111 a. Use-case Nhập/hiệu chỉnh thông tin khách hàng  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã khách hàng. - Hệ thống kiểm tra mã khách hàng tồn tại hay không. - Nếu mã khách hàng tồn tại, hệ thống hiển thị các thông tin khách hàng và yêu cầu người dùng nhập các thông tin cần hiệu chỉnh. - Nếu mã khách hàng không tồn tại, người dùng nhập các thông tin cơ bản của khách hàng: tên khách hàng, lĩnh vực kinh doanh, loại hình kinh doanh, địa chỉ, điện thoại, nhân viên phụ trách, … - Người dùng nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và thực hiện nhập/hiệu chỉnh thông tin khách hàng.  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra dữ liệu không hợp lệ và thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự 112 : Nhaâ n v ieâ n quaû n t rò Ti eá p t hò : Frm034001Nha pHi euChinhXo aThong Ti nKhachHang : KhachHang 1: Nhaä p maõ khaù ch haø ng 2: Kie å m t ra maõ khaù ch haø ng t oà n t aï iMaõ khaù ch haø ng chöa t oà n t aï i 3: Nhaä p t ho â ng ti n khaù ch haø ng 4: Nhaá n nuù t "Ñoà ng yù " 6: Ghi nhaä n t hoâ ng ti n khaù ch ha ø ng 5: Kieå m t ra döõ l ieä u hôï p leä Maõ khaù ch ha ø ng t oà n t aï i 7: Hieå n thò t hoâ ng t in khaù ch haø ng 8: Hieä u chæ nh t hoâ ng t in khaù ch ha ø ng 9: Nhaá n nuù t "Ñoà ng yù " 10: Kieå m t ra döõ l ieä u hôï p le ä 11: C a ä p nhaä t t hoâ ng ti n khaù ch haø ng Hình 5-39. Sơ đồ tuần tự nhập/hiệu chỉnh thông tin khách hàng b. Use-case Xoá thông tin khách hàng  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã khách hàng. - Hệ thống kiểm tra mã khách hàng tồn tại hay không, nếu tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin khách hàng lên. - Người dùng nhấn nút “Xoá”. 113 - Hệ thống kiểm tra khách hàng này không có các dữ liệu khác(hợp đồng, đơn hàng, hoá đơn,…) tham chiếu đến. - Hệ thống yêu cầu người dùng xác nhận thông tin xoá. - Nếu người dùng đồng ý, hệ thống thực hiện xoá thông tin khách hàng. Ngược lại, hệ thống không làm gì.  Luồng xử lý đặc biệt - Người dùng nhấn nút “Xoá”. Hệ thống kiểm tra mã khách hàng không tồn tại hoặc khách hàng không thể xoá được, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nhaâ n vi eâ n q uaû n t rò Ti eá p t hò : Frm034001NhapHieuChi nhXo aT hong Ti nKhachHang : KhachHang : FrmT hong Ba o Maõ khaù ch haø ng ñaõ t oà n t aï i 1: Nha ä p ma õ khaù ch haø ng 2: Kieå m t ra ma õ khaù ch haø ng t oà n t aï i 3: Hieå n thò t hoâ ng ti n kha ù ch haø ng 4: Nhaá n nuù t "Xoaù " 7: Xo aù t hoâ ng ti n khaù ch ha ø ng 5: Hieå n thò maø n hình yeâ u ca à u x aù c nhaä n t hoâ ng ti n x oa ù 6: Nha á n nuù t "Ñoà ng yù " Hình 5-40. Sơ đồ tuần tự xoá thông tin khách hàng c. Use-case Nhập/hiệu chỉnh thông tin người liên hệ của khách hàng  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã người liên hệ. 114 - Hệ thống kiểm tra mã người liên hệ tồn tại hay không. - Nếu mã người liên hệ không tồn tại, người dùng nhập các thông tin cơ bản của người liên hệ: tên người liên hệ, giới tính, đơn vị, chức vụ, mã khách hàng, địa chỉ,… - Nếu mã người liên hệ tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin người liên hệ và người dùng hiệu chỉnh các thông tin cần thiết. - Sau đó, người dùng nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và thực hiện nhập/hiệu chỉnh thông tin người liên hệ.  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra dữ liệu không hợp lệ và thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nha â n vi e â n qua û n t rò Ti e á p t hò : Frm038001Nha pHie uChi nhXo aNguoi LienHe : Ng uoi LienHe 1: Nha ä p ma õ ngöô ø i l ie â n he ä 2: Kie å m t ra maõ ng öô ø i l ie â n he ä to à n t a ï i Maõ ng öôø i l ieâ n heä khoâ ng t oà n taï i 3: Nhaä p t hoâ ng ti n ng öôø i l ie â n heä 4: Nhaá n nuù t "Ño à ng yù " 5: Kie å m t ra döõ l ie ä u hô ï p l e ä 6: Ghi nha ä n thoâ ng t in ngöô ø i l ie â n he ä Maõ ng öôø i l ie â n heä t oà n t a ï i 7: Hieå n thò t hoâ ng ti n ng öôø i li eâ n he ä 8: Hie ä u chæ nh t ho â ng ti n 9: Nhaá n nuù t "Ño á ng yù " 10: Kieå m t ra döõ li eä u hôï p l eä 11: C a ä p nha ä t tho â ng t in ngöô ø i l ie â n heä Hình 5-41. Sơ đồ tuần tự nhập/hiệu chỉnh thông tin người liên hệ 115 d. Use-case Xoá thông tin người liên hệ của khách hàng  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập mã người liên hệ. - Hệ thống kiểm tra mã người liên hệ tồn tại không, nếu tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin người liên hệ lên. - Người dùng nhấn nút “Xoá”. - Hệ thống yêu cầu người dùng xác nhận thông tin xoá. - Nếu người dùng đồng ý, hệ thống thực hiện xoá thông tin người liên hệ và các hoạt động chi tiết liên quan.  Luồng xử lý đặc biệt - Người dùng nhấn nút “Xoá”. Hệ thống kiểm tra mã người liên hệ không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nhaâ n vi eâ n quaû n t rò Ti eá p t hò : Frm038001NhapHi euC hi nhXo aNg uoi Li enHe : Ng uo i Lie nHe : Hoat Do ng ChiT ie t : FrmT ho ng Bao 1: Nha ä p maõ ngöô ø i l ie â n heä 2: Kieå m t ra ma õ ng öô ø i l ie â n heä to à n ta ï i 3: Hieå n thò t hoâ ng ti n ng öô ø i li e â n heä 4: Nhaá n nuù t "Xo aù " 5: Hieå n thò ma ø n hình ye â u caà u ng öôø i duø ng x aù c nha ä n t hoâ ng ti n x oa ù 6: Nha á n nuù t "Ñoà ng yù " 7: Xoa ù t hoâ ng ti n ng öô ø i li e â n he ä 8: Xo aù t hoâ ng ti n caù c hoa ï t ño ä ng chi t i eá t li eâ n q uan Hình 5-42. Sơ đồ tuần tự xoá thông tin người liên hệ e. Use-case Nhập/hiệu chỉnh/xoá thông tin nhu cầu của khách hàng  Luồng xử lý cơ bản 116 - Người dùng chọn nhu cầu theo sản phẩm hay nhu cầu theo nhóm sản phẩm. - Người dùng nhập mã khách hàng. - Hệ thống kiểm tra mã khách hàng tồn tại không. Nếu tồn tại, hệ thống hiển thị thông tin khách hàng, nhu cầu của khách hàng lên. - Người dùng nhập thông tin nhu cầu của khách hàng: mã sản phẩm (nếu là nhu cầu theo sản phẩm), mã nhóm sản phẩm (nếu là nhu cầu theo nhóm sản phẩm), đơn vị tính, lượng nhu cầu, phần trăm đáp ứng,… - Người dùng có thể hiệu chỉnh thông tin nhu cầu. - Người dùng có thể xóa 1 thông tin nhu cầu bằng cách nhấn Ctrl+D xoá 1 dòng trên lưới. - Người dùng nhấn nút “Đồng ý”. - Hệ thống kiểm tra dữ liệu hợp lệ và thực hiện nhập/hiệu chỉnh/xoá thông tin nhu cầu của khách hàng.  Luồng xử lý đặc biệt - Hệ thống kiểm tra mã khách hàng không tồn tại hoặc các dữ liệu khác không hợp lệ, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự 117 : Nha â n vi eâ n q uaû n t rò Ti eá p t hò : Frm036001Nha pHi euC hi nhXoa NhuCa uKha chHang : KhachHa ng : NhuCauC uaKhachHa ng 1: Nhaä p maõ khaù ch haø ng 2: Kieå m t ra ma õ kha ù ch ha ø ng toà n t aï i 3: Hieå n thò t hoâ ng ti n kha ù ch ha ø ng v aø caù c t ho â ng t in nhu caà u ñaõ coù 4: Nhaä p/hieä u chæ nh/x o aù caù c nhu ca à u 5: Nha á n nuù t "Ño à ng yù " 6: Ghi nhaä n tho â ng t i n nhu ca à u Hình 5-43. Sơ đồ tuần tự nhập/hiệu chỉnh/xoá thông tin nhu cầu khách hàng f. Use-case Tính hoa hồng cho khách hàng giới thiệu  Luồng xử lý cơ bản - Người dùng nhập các thông tin cần thiết để tính hoa hồng: mã khách hàng, cách tính hoa hồng, ngày bắt đầu, ngày kết thúc khoảng thời gian tính hoa hồng. - Nếu chọn cách tính hoa hồng trên toàn bộ hoá đơn, người dùng chỉ nhập mã hoá đơn. Hệ thống kiểm tra mã hoá đơn tồn tại và hiển thị tổng tiền hoá đơn. - Nếu tính hoa hồng trên từng chi tiết hoá đơn, người dùng nhập mã hóa đơn và chi tiết hoá đơn. Hệ thống kiểm tra mã chi tiết hoá đơn tồn tại và hiển thị tổng tiền chi tiết hoá đơn. - Người dùng nhập phần trăm hoa hồng. - Hệ thống tính tổng tiền hoa hồng cho khách hàng và hiển thị kết quả lên. - Hệ thống cập nhật thông tin hoá đơn đã tính hoa hồng cho khách hàng.  Luồng xử lý đặc biệt 118 - Hệ thống kiểm tra mã khách hàng, mã hoá đơn/chi tiết hoá đơn không tồn tại, hệ thống thông báo lỗi.  Sơ đồ tuần tự : Nha â n vi eâ n qua û n t rò T i e á p t hò : Frm037001T i nhHo aHo ngC hoKha chHang : KhachHa ng : HoaDon : C hi Ti et Hoa Don 1: Nhaä p maõ khaù ch ha ø ng caà n tí nh ho a ho à ng 2: Kie å m t ra maõ khaù ch haø ng to à n t aï i Maõ khaù ch haø ng toà n taï i 3: Hie å n thò t e â n khaù ch ha ø ng 4: Nhaä p caù ch tí nh ho a ho à ng 5: Nhaä p ma õ hoaù ñôn 6: Kieå m t ra maõ hoa ù ñôn t oà n ta ï i Maõ hoa ù ñôn t oà n t aï i 7: Hieå n thò t ho â ng ti n ho aù ñô n Tí nh tre â n t o aø n boä ho aù ñôn 8: Nha ä p phaà n t raê m hoa ho à ng 9: Hie å n thò t oå ng t ieà n hoa hoà ng cho khaù ch ha ø ng Tí nh tre â n t öø ng chi ti eá t ho aù ñô n 11: Nhaä p maõ hoaù ñôn 12: Kieå m t ra ma õ hoa ù ñôn toà n taï i 13: Nhaä p maõ chi t ie á t ho aù ñô n Maõ ho aù ñô n hô ï p l eä Maõ chi t i eá t hoa ù ñô n hô ï p l e ä 15: Nhaä p phaà n traê m ho a ho à ng 16: Hie å n t hò t oå ng ti eå n hoa hoà ng 10: C aä p nha ä t tho â ng t i n hoa ù ñôn ñaõ t í nh hoa hoà ng cho khaù ch haø ng 17: C aä p nha ä t tho â ng t i n ñaõ t ính ho a ho à ng cho kha ù ch haø ng 14: Kieå m t ra ma õ chi t ieá t hoa ù ñôn t o à n t a ï i v a ø t huoä c hoaù ñôn ôû t reâ n Hình 5-44. Sơ đồ tuần tự tính hoa hồng cho khách hàng giới thiệu 119 g. Use-case Vấn tin khách hàng  Sơ đồ use-case Xem d anh saù c h khaù c h haø ng thaâ n thieá t Xem d oanh soá mu a haø ng c u û a khaù c h haø ng Xem nhu c aà u c u û a khaù c h haø ng veà c aù c saû n phaå m Nhaâ n vieâ n qu aû n tr ò Tieá p thò (fr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfXây dựng một phần mềm quản trị tiếp thị ERP.pdf
Tài liệu liên quan