MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
1.1. Khái niệm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 3
1.1.1. Khái niệm. 3
1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 3
1.2. Những yếu tố tác động đến cơ sở marketing của doanh nghiệp. 5
1.2.1. Môi trường vĩ mô. 5
1.2.2. Môi trường vi mô. 6
1.3. Hỗn hợp marketing. 8
1.3.1. Sản phẩm. 8
1.3.2. Giá cả. 8
1.3.3. Phân phối. 9
1.3.4. Xúc tiến thương mại. 10
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRANG TRÍ NỘI THẤT BEEHOUSE. 18
2.1. Tổng quan về công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse 18
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 18
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 19
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 23
2.1.4. Tình hình kinh doanh của công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 24
2.2. Thực trạng hoạt động Marketing tại Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 25
2.2.1. Thị trường đồ gỗ nội thất và trang trí nội thất hiện nay. 25
2.2.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing. 26
2.2.3. Marketing-mix. 33
2.3. Nhận xét chung về công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse. 40
2.3.1. Ưu điểm của công ty 40
2.3.2. Nhược điểm của công ty. 41
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 43
3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của công ty. 43
3.1.1. Mục tiêu 43
3.1.2. Định hướng phát triển của công ty giai đoạn 2011 - 2013 44
3.2. Một số giải pháp Marketing 46
3.2.1. Chính sách sản phẩm 46
3.2.2. Chính sách giá cả 47
3.2.3. Chính sách phân phối. 49
3.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp. 49
3.3. Những kiến nghị 54
3.3.1. Kiến nghị với công ty 54
3.3.2. Kiến nghị với nhà nước. 55
KẾT LUẬN 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
64 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6331 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công Ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i khác
21
17.741.002
20.678.988
44.952.320
7. Lỗ khác
22
8. Tổng lợi nhuận kế toán( 30 = 20+21-22 )
30
205.805.710
998.795.650
159.189.803
9. Các khoản điều chỉnh tăng hoặc giảm lợi nhuận để xác định lợi nhuận chịu thuế TNDN
40
10.Tổng lợi nhuận chịu thuế TNDN( 50 = 30+(-)40)
40
205.805.710
998.795.650
159.189.803
11.Thuế TNDN phải nộp
60
65.857.827
319.614.608
50.940.737
12. Lợi nhuận sau thuế (70 = 30-60)
70
139.947.883
679.181.042
108.249.066
Bảng 2.3: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh năm 2008 – 2010
Thực trạng hoạt động Marketing tại Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse.
Thị trường đồ gỗ nội thất và trang trí nội thất hiện nay.
Hiện tại, sự tăng trưởng đều đặn hàng năm của nền kinh tế dẫn tới tốc độ đô thị hoá tại các đô thị và các vùng nông thôn Việt Nam tăng rất nhanh. Điều đó kéo theo nhu cầu xây dựng các công trình, trong đó có nhu cầu xây dựng về nhà ở các công ty văn phòng … cũng tăng theo.
Hiện nay, nước ta có trên 88 triệu dân ( 2010) và đến năm 2020 sẽ có trên 100 triệu dân. Mức độ sử dụng gỗ trong trang trí nội thất hiện nay là 0,12m3/ 1 người. Đến năm 2020 tiêu dùng gỗ đạt 0,36m3/ 1người. Như vậy sản phẩm từ gỗ sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay, tươngtưng đương với 6 triệu m3 gỗ/ năm. Trong đó sản phẩm đồ mộc là 4 triệu m3, cho xây dựng là 2 triệu m3.
Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing.
Môi trường vĩ mô.
Môi trường kinh tế:
Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển kéo theo nhiều ngành, nhiều nghề phát triển theo. Sự phát triển đồng nghĩa với thu nhập của người dân được nlâng lên rất nhiều và kéo theo đó là sự phát triển cơ sở hạ tầng, đưa ngành xây dựng vào một thách thức mới.
Khi thu nhập cao hơn đời sống người dân được cải thiện nhu cầu tiêu dùng được quan tâm nhiều hơn và dẫn đến sự đòi hỏi vềlại càng cao, chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã và cách trang trí lại được coi trọng hơn bao giờ hết. Chính vì điều này lại làvậy đã tạo nên một cơ hội cũng như thách thức lớn cho ngành sản xuất sản phẩm nội thất và trang trí nội thất.
Môi trường chính trị và pháp luật:
Những quyết định Marketing chịu tác động mạnh mẽ của những diễn biến trong môi trường chính trị. Môi trường này gồm có luật pháp, các cơ quan nhà nước, và những nhóm gây sức ép có ảnh hưởng, và hạn chế và các tổ chức, và cá nhân khác nhau trong xã hội. Hiện nay có khá nhiều đạo luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh, gây cản trở đến hoạt động kinh doanh. Luật kinh doanh có một số mục đích:
Sự bình ổn: Sự bình ổn chính trị sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường hàng tiêu dùng đặc biệt là hàng đồ gỗ nói chung và hàng đồ gỗ nội thất nói riêng.
Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập... sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp, luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá ... ảnh hưởng tốt tới các sản phẩm của công ty bởi nó bảo vệ quyền sở hữu chí trí tuệ
Môi trường văn hóa:
Trong một nền văn hóa đa bản sắc dân tộc như Việt Nam ta hiện nay thì mỗi một vùng miền, mỗi một một địa phương lại có những tập tục văn hóa khác nhau làmvà cũng ảnh hưởng tới phương hướng phong cách thẩm mỹ khác nhau của lĩnh vực thiết kếnội thất và trang trí nội thất. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nhiệt, cùng thiên tai bão lũ hoành hành, người miền Bắc có những ý nguyệnthức về xây dựng và cách trang trí đồ dùng khác với người miền Nam nên xây nhà thường có xu hướng chắc chắn, hơn bền vữưng hơn vì miền bắc hay bị thiên tai bão lũ hơn là người miền nam. Chính vì vậy. Do đó, cách trang trí nội ngoại thất cũng khác hơn, và các sản phẩm nội thất cũng phải thiết kế với kiểu dáng khác nhau để phù hợp với tâm lý người tiêu dùng theo từng miền.hơn.
Môi trường tự nhiên:
Trong những điều kiện của môi trường tự nhiên ngày càng xấu đi đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng đặt ra trước các doanh nghiệp và công chúng. Ở nhiều thành phố trên thế giới tình trạng ô nhiễm không khí và nước đã đạt tới mức độ nguy hiểm. Chính vì những điều kiện thiên nhiên khắc nhiệtác nhiệt này mà dđẫn tới những đòi hỏi về cách sống, và cách sinh hoạt của người dân phải thân thiện với môi trường hơn, càng hướng về thiên nhiên hơn.càng hướng về thiên nhiên hơn. Do đó, thì xu thế của ngành xây dựng nói chung và ngành nội thất nói riêng cũng phải thay đổi theo hướng thiết kế sinh thái: Green Design, Green Architecture…Đây là một cơ hội cũng như một thách thức cho những người làm quảnan trị, những người làm marketing kinh doanh trong lĩnh vực này.
Môi trường công nghệ:
Trước đây các thiết bị nội thất sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày như bếp ga, ti vi tủ lạnh có những hình thái rất khác bây giờ Theo thời thế công nghệ phát tri.Sự phát triển về công nghệ theo thời gian khiến cho hình thái và chức năng của các thiết bị nội thấtđó đã thay đổi đi rất nhiều, như ti vi từ có màn hình cong rồi màn hình phẳng và bây giờ là ti vi LCD mỏng nhẹ nhiều chức năng. Điều này dẫn đến các đồ trang trí nội thất cũng thay đổi theo như kệ ti vi, kệ bếp… Ví dụ như thay đổi một chiếc bếp ga bình thường thành một chiếc bếp ga âm tường thì phải thay đổthiết kế lại kệ bếp cho phù hợp vì vậy mà không gian bếp cũng phải thay đổi theo.
Môi trường vi mô.
Môi trường công ty
Mỗi một công ty đều có một môi trường làm việc khác nhau, có chế độ hậu đã khác nhau và Nội lực, chất xám của công ty chính là những cán bộ, những công nhân viên đang nỗ lực cống hiến, lao động và sản suất. Sự gắn kết, sự hài lòng, sự thoải mái của từng bộ phận, từng cá nhân tạo ra những kết quả công việc hoàn hảo thúc đẩy sự phát triển của công ty. Vì vậy, mỗi công ty đều tạo dựng môi trường làm việc khoa học, năng động, gắn bó cùng với những chế độ đãi ngộ riêng cho công nhân viên để kích thích thành tích của cá nhân, tập thể...
Công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse luôn tạo ra cho công nhân viên công ty mình một môi trường thật trong lành vui vẻ hào hứng trong công việc. VớNgoài tất cả các ưu đãi mà tuân theo luật pháp nhà nước quy định, thì công ty còn có các chính sách chăm sóc đặc biệt cho công nhân viên có thâm niên lâu dài năm với công ty. Như hỗ trợ cho vay vốn mua nhà ở lãi xuất thấp đối với vợ chồng cùng làm trong công ty. Hàng năm công ty tổ chức cho nhân viên đi du lịch 3 ngày, liên hoan thường liên vào các dịp lễ tết: tất niên, chúc mừng năm mới, sinh nhật quý cho công nhân viên, sinh nhật công ty, kết thúc dự án tất niên một ngày và chúc mùng năm mói một ngày ……. Công ty rất chú trọng tới văn hóa công ty, thường xuyên tổ chức các hội thảo tiểu luận mang tính chất môi trường làm việc và văn hóa ứng xsử. Tổ chức các cuộc thi đua lao động sản xuất trong từng khối bộ phận của công ty. Tổ chức giao lưu văn hóa giữa các bộ phận với nhau… Hàng tuần vào giờ làm việc đầu tiên của ngày đầu tiên trong tuần công ty luôn dành ra 20 phút để làm lễ chào hỏi chúc sức khỏe nhau. Túc là tất cả các thành viên trong khối văn phòng xếp hàng chào sếp, sếp chào nhân viên và các nhân viên chào nhau trong vòng 20 phút trước giờ làm việc. ( anh nên bỏ đoạn này anh ạ ^.^ thời gian là vàng bạc, tuần nào cũng chào hỏi vậy thì mệt lắm, vì biết nhau cả mà, có ai làm sao đâu mà tuần nào cũng chào hỏi, anh nhỉ?)
Đối thủ cạnh tranh
Ta đã biết cơ cấu cạnh tranh là sự phân bổ số lượng và tầm cỡ các Công ty cạnh tranh nhau trong cùng một ngành kinh doanh. Cơ cấu cạnh tranh khác nhau sẽ tạo ra động lực cạnh tranh khác nhau. Công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse kinh doanh trên lĩnh vực nội thất nên có rất nhiều các đối thủ cạnh tranh có cùng kinh doanh trên một lĩnh vực như :
- Công ty THHN Nhà Vui là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực trang trí nội thất.
Trụ sở chính tại 212 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4, Tp. HCM
ĐT: (84-8) 3943.4392 (5 line)Fax: (84-8) 3943.4390
Lĩnh vực kinh doanh : Thiết kế, thi công, trang trí nội thất các công trình xây dựng dân dụng và dự án. Công ty Nhà Vui là một công ty rất mạnh trong lĩnh vực trang trí nội thất, ngoài trụ sở chính ở thành phố Hồ Chí Minh công ty có rất nhiều chi nhánh trên toàn quốc như Hà Nội, Huế, Hải Phòng và nhiều thành phố lớn trên toàn quốc.
Khách hàng: của Nhà Vui chủ yếu là các khu chung cư cao cấp, biệt thựiện thụ và nhà phố. Công ty Nhà Vui có một lượng khách hàng cũng rất lớn trong lĩnh vực trang trí nội thất chiếm khoảng 20% thị phần, so với BeeHouse chỉ có khỏaoảngng 5% thị phần trên cả nước.
- Công ty Cổ Phần Nội Thất Hòa Phát là đối thủ cạnh tranh trực tiếp về sản phẩm nội thất.
CÔNG TY CP NỘI THẤT HÒA PHÁT
NHÀ PHÂN PHỐI KHU VỰC PHÍA NAM
NỘI THẤT HOÀNG PHÁT
48 Bạch Đằng, P24, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
ĐT: 35119212 - 35119211 - DĐ: 0903779283 - 0906727729 - 0906331921.
Fax: 38997105. Email: info@hoaphatnoithat.com.vn
Showroom: 129 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh
Lĩnh vực kinh doanh: Tập đoàn Hòa Phát có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh trên cả nước và trên thế giới. Nhưng lĩnh vực kinh doanh trực triếp cạnh tranh với BeeHouse là lĩnh vực sản phẩm nội thất. Sản phẩm của Hòa Phát gần như có ở tất cả các lĩnh vực về nội thất và cũng đủ loạiại mà BeeHouse có. Hòa Phát có thương hiệu mạnh, cơ sở sản xuất tốt, và có một nguồnần vốn dồi dào. Có uy tín nhất trên lĩnh vực nội thất hiện nay ở Việt Nam. Đây là một đối thủ cạnh tranh không cân sức với BeeHouse.
Khách khàng: Khách hàng chủ yếu của Hòa Phát là văn phòng công ty lớn, các nhà hàng khách sạn có quy môi lớn và cả cả các đồ dùng nội thất dân dụng các cá nhânphục vụ cho gia đình có nhu cầu về nội thất gia đình...
Khách hàng :
Công ty có lượng khách hàng rất đa dạng thuộc hai ngành nghề hoạt động chính của công ty là bán sản phẩm nội thất và trang trí nội ngoại thất :.
Về Kkhách hàng có nhu cầu mua sản phẩm nội thất thường là các khách hàng mua trực tiếp ở các showroom, các đạiị lý bán lẻ của công ty, các dự án chung cư …. Ngoài ra công ty còn có một lượngc khách hàng khá quan trọng khác là các hợp đồng công ty ký kết trực tiếpn bán sản phẩm của mình cho tiết bị củathiết bị trường học các cấp trên phạm vi cả nước. Các khách hàng này mua bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bàn ghế văn phòng nhà trường và các thiết bị phục vụ cho giáo dục có sử dụng đồ nội thất.
Về Kkhách hàng có nhu cầu thiết kế trang trí nội thất thì công ty mới mở rộng và đi sâu vào lĩnh vực này nên khách hàng còn ít và chưa có khách hàng cụ thể ở một loại hình nào vì công ty mới mở rộng và đi sâu vào lĩnh vực. và chưa có khách hàng cụ thể ở một lọaị hình nào. Nhưng chủ yếu nhất vẫn là các gia đình mới xây dựụng nhà hay cải tạo lại nhà, các căn hộ chung cư cao cấp, các khu biệt thự phố, biệt thự sân vườn, quán cà phê, khách sạn và các văn phòng công ty có nhu cầu thiết kế thi công nội ngoại thất.
- Nhà cung cấp: Hiện nay công ty có rất nhiều nhà cung cấp về mặt hàng gỗ MDF công nghiệp như là công ty MDF Gia Lai thuộc tổng công ty VINAFOR, công ty MDF Quảng Trị, Xí nghiệp chế biến gỗ và lâm sản Việt Trì…Loại gỗ mà công ty nội thất BeeHouse đang sử dụng nhiều nhất là gỗ MDFván công nghiệp MDF của công ty MDF Gia Lai với một số ưu điểm vượt trội hơn.
- Đối tác: Công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse có rất nhiều các đối tác về nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cả nước. Nhưng chủ yếu và gần gũi nhất là hai đối tác chính là công ty cung cấp phụ kiên PJ HOME và công ty xây dựng IBQ.
Đối tác PJ HOME : . PJ HOME là một công ty chuyên cung cấp các phụ kiện dành riêng cho nhà bếp, các sản phẩm của PJ HOME tốt về chất lượng, công năng sử dụng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả rất hợp lý.
Đối tác PJ HOME là nhà cung cấp các phụ kiện về bếp cho công ty BeeHouse. Công ty CP BeeHouse khi nhập khẩu phụ kiện của PJ HOME sẽ được hưởng mức giá ưu đãi giảm 15%, ngoài rà PJ HOME cũng có chính sách chăm sóc đặc biệt cho khách hàng của đối tác như là tư vấn, kiểm tra thường xuyên,…
- Ngoài ra công ty PJ HMOE còn giới thiệu khách hàng cho công ty nếu khách hàng mua sản phẩm của BeeHouse, công ty sẽ trích 10% đến 20% (tùy theoủy théo giá trị hợp đồng) trên tổng giá trị hợp đồng.
Công ty CP Xây Dựng IBQ :. CTY CP Xây Dựng IBQ là một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng các công trình nhà ở, chung cư, căn hộ cao cấp và nhiều loại dịch vụ xây dựng khác.
Công ty IBQ sẽ giới thiệu các hạng mục công trình liên quan tới sản phẩm nội thất cho Nhà Kính mỗi công trình mà IBQ giới thiệu công tyty sẽ trích 10 đến 20% tổng giá trị hợp đồng.
Công ty IBQ, Công ty sẽ giới thiệu những khách hàng có nhu cầu về tư vấn thiết kế, thi công, xây dựng cho IBQ, nếu giới thiệu thành công IBQ sẽ trích 5 đến 10% giá trị hợp đồng trên từng hạng mục.
Ngoài ra công ty có các đối tác trên các hạng mục thi công nội thất khác như : Kính, thạch cao, rèm cửa…
Marketing-mix.
Chiến lược sản phẩm
Đặc điểm của sản phẩm:
Công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse kinh doanh hai lĩnh vực chínhoại sản phẩm chính là sản xuất, mua bán các sản phẩm nội thất và thiết kế thi công trang trí nội thất.
Về sản phẩm nội thất, công ty thiết kế sản xuất những mặt hàng để sử dụng trong nội thất nhà ở dân dụng như: bànán ghế, giường tủ, kệ sách, kệ bếp, bàn trang điểm, bàn ăn, đồ trang trí…. Và các sản phẩm sử dụng trong không gian nội thất khác: văn phòng, sảnh chờ nhà ga…. Các sản phẩm văn phòng như: bàn ghế phòng họp, phòng nhân viên, phòng quản lý … các sản phẩm mang đặc trchưng riêng như bàn ghế quầy lễ tân, quầy bar, quán cà phê, quán rượu, : quầy lễ tân, quầy bar, bàán ghế hội trường, vách tiêu âm rạp hát, rạp chiếu phim, bàán ghế học sinh nhà trường và các sản phẩm khác….
Về trang trí nội thất công ty sản xuất thi công tất cả các sản phẩm theo bản vẽ thiết kế mà phòng thiết kế đưa ra, và các thiết kế của các đơn vị khác theo yêu cầu của khách hàng mang tới trong khả năng của công ty.
Kích thước của sản phẩm
Công ty sản xuất theo bản thiết kế của công ty và các bản thiết kế của các đơn vị khác trong khả năng của công ty. Kích thước tùy theo đơn đặt hàng của khách hàng và doanh nghiệp cho phù hợp với không gian sử dụng, mục đích sử dụng.
Chất liệu của sản phẩm
Chất liệu chủ yếu của sản phẩm là các chất liệu gỗ tựthiên nhiên và gỗ công nghiệpEDF. Gỗ công nghiệp có nhiều loại ván khác nhau kích thước chuẩn tấm 1200 x 2400mm : MDF, HDF, ván dăm, ván dán…được tẩm sấy và kiểm định về chất lượng Đối với một số sản phẩm khác mang tính đặc trương, mục đích sử dụng thì công ty có them các chất liệu khác như kính, sắt, nhựa, vải, da, giấy… và nhữ sản phẩm này được sự dúp đỡ của các đối tác
Ngoài ra còn có các chất liệu khác tùy theo yêu cầu của thiết kế: Kính, inox, giấy dán tường, thạch cao… Những sản phẩm này được sản xuất tại nhà máy hoặc thi công tại công trường của công ty với nguồn cung cấp chất liệu, và tư vấn lắp đặt từ phía nhà thầu phụ.
Nhãn hiệu của sản phẩm
Tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu BeeHouse được thiết kế thi công sản xuất tại Công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất BeeHouse, được kiểm định chất lượng, xác nhận của chủ đầu tư và đăng ký bản quyền theo quy định về nhãn hàng của pháp luậtcủa công ty Cổ Phần Trang Trí Nội Thất sản xuất thi công hoàn toàn đều mang nhãn hiệu BeeHouse. Còn các sản phẩm được sự gidúp đỡ của các đối tác thì chất liệu của đối tác nào thì được mang nhãn hiệu của đối tác đó như: kính mang nhãn hiệu Vạn Thành ….
Chất lượng của sản phẩm
Sản phẩm của BeeHouse được sản xản xuất ra đề được bảo hànhg và sửa chữa theo từng loại sản phẩm, từng loại chất liệu và được công ty đảm bảon hoàn toàn về chất lượng. Ngoài ra công ty rất chú trọng đến chất liệu sản xuất sản phẩm phải đảm bảo an toàn, thân thiệên với người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường. GiDúp khách hàng có một sự tin an tâm tuyệt đốitưởng khi sửư dụng sản phẩm dịch vụ của công ty.
Nhận xét chung về sản phẩm:
Sản phẩm công ty đưa ra thị trường về cơ bản đã đáp ứng được tiêu chí của thị trường và người tiêu dùng. Sản phẩm năng động đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt đã đáp ứng được với những khách hàng khó tính. Nhưng cũng còn một số cần phải cải thiện về chuyên môn như độ bống chưa đạt chuẩn mà công ty mong muốn, chưa có sản phẩm độc đáo và độ thẫm mỹ vẫn còn ở múc khá. c Các sản phẩm trang trí nội thất còn yếu về tính độc đáo của ý tưởng và , chưa thật sự thân thiện với môi trường.
Chiến lược giá cả
Do đặc điểm về sản phẩm của công ty cung cấp là những sản phẩm về mỹ thuật và dịch vụ đi kèm, sản phẩm phục vụ cho nhà ở và văn phòng công ty nên các dịch vụ hỗ trợ là quan trọng nhất. , Ssự biến động nhu cầu do ảnh hưởng của giá cả là không nhiều. Tuy nhiên trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hiện nay cạnh tranh về giá vẫn có tác dụng hữu hiệu. Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển to lớn đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựụng. Do vậy nhu cầu về tư liệu sản xuất phục vụ xây dựng tăng cao, có rất nhiều doanh nghiệp và công ty đã tham gia vào kinh doanh trên lĩnh vực này. Và một trong những chiến lược của các công ty là giá cả sản phẩm.
Trước tình trạng đó công ty đã đã quyết định giá theo đối thủ cạnh tranh. Công ty căn Căn cứ vào các yếu tố giá của đối thủ cạnh tranh để xác định giá của sản phẩm. Vì là một công ty nhỏ so với đối thủ cạnh tranh nên công ty đã chọn chiến lược giá luôn thấp hơn từ 5% đến> 15% tùy thuộc vào từng loại sản phẩm làm phương pháp định giá cho sản phẩm của mình.
Chiết khấu chức năng (chiết khấu thương mại): công ty cũng áp dụng hình thức này đối với các thành viên, đối tác trong kênh phân phối của công ty đặc biệt là hai đối tác chính là PJ HOME và IBQ. Công ty đã chiết khấu từ 10% đến> 20% lợi nhuận cho đối tác khi giới thiệu khách hàng cho công ty.
Chiết khấu thanh toán nhanh: đó là việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm từ 5% đến> 10% cho các khách hàng của công ty thanh toán nhanh cho các hoá đơn mua hàng và giá trị đơn hàng từử 10 triệu trở lên. Mục đích là khuyến khích khách hàng thanh toán ngay và giảm chi phí thu hồi nợ khó đòi. Chiết khấu thanh toán nhanh thường được công ty xác định bằng lãi suất ngân hàng.
Nhận xét chung: Giá cả là vũ khí cạnh tranh sắc bén trong thị trường. Xây dựng được chiến lược giá đúng là điều kiện cực kỳ quan trọng đảm bảo công ty có thể xâm nhập, chiếm lĩnh được thị trường và hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao. Nhận biết được điều này công ty BeeHouse đã chọn chiến lược định giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh từ 5% đến> 15% là một chiến lược đứng đắn và hiệu quả. Vì công ty nhỏ chưa có tiên tuổi, thương hiệu trên thị trường nội thất. Hơn nữa chính sách giá của công ty phù hợp với mục tiêu phát triển thị trường là nhắm vào thị trường nhỏ lẻ và tầng lớp người dân có thu nhập trung bình trong xã hội.. Vì vậy giá thấm hơn đối thủ là một chiến lược tốt.
Chiến lược phân phối
Chiến lược phân phối của công ty BeeHouse luôn đẩy mạnh vào lĩnh vực sản phẩm nội thất và đi theo các mục tiêu chính như:
- Mở rộng thị trường tiềm năng: Ngoài các thị trường đã có các đại lý và showroom như hiện nay, công ty đang ngắm đến các thị trường khu vực khác có khả năng tiêu thụ sản phẩm mạnh như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng … Hiện nay công ty có một hệ thống đại lý và showroom ở 3 thành phố lớn ở Vviệt nam là : Hà Nội, Tp. HCM và Bình Dương.
- Tăng cường chất lượng các kênh thương mại: Các đại lý bán hàng đã được đưa địa chỉ, số điện thoại liên lạc lên trang web của công ty ngoài ra còn được công ty trang bị kiến thức về sản phẩm và kỹ năng bán hàng để có thể lôi cuốn, chăm sóc khách hàng tốt nhất hiệu quả nhất.được phát bourchetờ rồi catalogue… cho các đại lý showroom để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình.
- Giảm thiểu chi phí trong phân phối: Đối với các công trình lớn của khách hàng dùng nhiều sản phẩm nội thất như trường học, chung mà các địa lý chung cư…hay các cửa hàng showroom mang về thì công ty sẽ trực tiếp làm việc xsuất hàng từ kho chính ở nhà máy sản xuất của công ty chứ không vận chuyển tới đại lý hay showroom rồi mới xuất đi. Ngoài ra các khách hàng ở khu vực địa lý nào mà gần kho nào nhất thì sẽ xuất xuất hàng ở kho đó đại lý đó nhưng vẫn tính doanh số cho địaị lý hay showroom mang khách hàng về.
Nhà máy sản xuất
Đại lý
Showroom
Khách hàng
Đại lý
Khách hàng
Ký hợp đồng với công ty
Khách hàng showwroom
Bảng 2.4: Sơ đồ kênh phân phối sản phẩm của công ty.
Vẽ lại kênh phân phối của công ty chứ ko phải về lý thuyết, xem lại hình trên
- Nhận xét: Chiến lược phân phối sản phẩm hiện nay của công ty cũng đã đáp ứng tốt các các nhu cầu của khách hàng về mặt vận chuyển cũng như khu vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng cũng còn có một số vấn đề vẫn chưa thật sự tạo hiệu quả kinh doanh cao và đặc biệt là giảm thiểu chi phí vận chuyển xuống mức thấp nhất như: chiến lược giá thấp hơn với đối thủ đồng thời cũng là một áp lực chi phí lớn đối với công ty và để giảm áp lực cho công ty thì phân phối cũng đóng vai trò hết sức quan trọng giảm chi phí chung. Ngoài ra cũng vcẫn còn một số bất cập công ty cần phải khắác phục như các đại lý showroom phân bổ không đều khu vực thì nhiều, khu vực thìkhông ít hay có khu vực , không có ( anh xem lại câu này, em ko hiểu lắm nên không biết viết lại sao) và tính linh động cũng chưa được đề cao trong hoạt động.
thực tiễn.Đề nghị viết lại nhận xét này
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
Quảng cáo:
Các loại hình truyền bá quảng cáo chủ yếu là chtriết khấu cho đối tác giới thiệu khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng những sản phẩm thiết kế trchao tặng, và các khách hàng biết qua trang website, người thân bạn bè giới thiệu. Catalogue, tờ rơi ít không thường xuyên và không cải thiện mới. Công ty xây dựng một trang website chính thức để khách hàng có thể tìm hiểu, tham khảovề kiểu dgiáng mẫu mã, giá thành và biết địa chỉ của công ty là: www.beehouse.com.vn
Nói chung hình thức quảng cáo của công ty hiện nay là bộc phát chưa có tính chuyên nghiệp, không có hệ thống nên khả năng thu hút khách hàng không có nhiềuchưa cao..
Khuyến mãi:
Hình thức khuyến mãi của công ty là chiết khấu cho khách hàng từ 5% đến 10% giá trị hóa đơn khi khách hàng mua với số lượng nhiều từ 3ba sản phẩm trở lên và cả những khách hàng thanh toán nhanh. Ngoài ra công ty thường tặng các khách hàng những món quà lnưu niệm nhỏ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ thiết kế thi công trang trí nội thất.
Nói chung khiến mã củaKhuyến mãi của công ty chỉ tập chung vào hai yếu tố chủ yếu là chiết khấu và tặng quà cho khách hàng. Nhữưng các hình thức này đã phần nào tạo được ấn thượng với khách hàng đã sử dụng, nhưng vẫn chưa hoàn toàn mang lại hiệu ứng kích cầu nhiều cho sản phẩm và thương hiệu của công ty.
PR(quan hệ công chúng)
Công ty cóthỉnh thoảng có tổ chứúc các hoạt động chuyên đề giới thiệu sản phẩm của nhình mình như thi nét vẽ vàng, ý thưởng sáang tạo sản phẩm độc đáo cho công, nhân viên toàn công ty và mời khoa mỹ thuật của trường đại học mời tham gia. Tết có thặng lịch và quà tết cho các em ở trại trẻ mồ côi ở làng trẻ SOS Ggò Vvấp.
Công ty cũng đã có những chính sách khuyến khích công nhân viên tham gia các hoạt động mang tính chất sáang tạo để qua đó có thể phát hiện những ý tưởng hay, mới lạ. Nhưng thực tế thì chưa tổ chức thường xuyên, chưa có chiến lược cụ thể rõ ràng và thuộc lĩnh vực vẫn mang tính bộc phát.
Bán hàng trực tiếp
Hiên nay công ty đã có một đội ngũ nhân viên tiếp tân trẻ và năng động, nhiệt tình trực điện thoại và tư vấn khách hàng tại văn phòng công ty và các showroom. Ngoài ra công ty mới thành lập một đội nhân viên có trình độ về bán hàng marketing có nhiệm vụ lưu động quảng cáo tư vấn bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng mới và khách hàng tiềm năng.
Đội ngũ nhân viên phần lớn đã đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu của công ty. Nhưng ngược lại vẫn chưa khai thác hết khả năng của thị trường như chưa có một chính sách thật sự ưu đãi để thúc đẩy khả năng tìm khiếm khách hàng của nhân viên. Chưa kết hợp với các kiến trúc sư, các thiết kế viên để có sự phối hợpn tư vấn làm thỏa mãn khách hàng ngay từ khâu tư vấn. Chưa có một giải pháp cụ thể mang tính vĩ mô cho nhân viên bán hàng trực tiếp, thâm nhập sâu rộng và bámn sát thị trường. Nên sự tìm kiếm khách hàng mới khách hàng tiềm năng còn chưa cao.
Marketing trực tiếp
Ngoài nhiệm vụ trực điện thoại, tư vấn khách hàng ở công ty và các showroom. Thì các nhân viên này còn thực hiện các chiến lược marketing trực tiếp như gọi điện thoại đến chăm sóc, tư vấn, báo giá cho khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm của công ty. Ngoài ra các nhân viên này còn có nhiệm vụ thông báo gửi các tờ rơi, catalogue mới tới các đại lý showroom và đối tác của mình để nhanh chtróng cập nhật giá cả, mẫu mã mới cho khách hàng biết.
Một số công cụ marketing trực tiếp mà công ty BeeHouse có thể áp dụng :
- Catalogue: công ty in catalogue và thư ngỏ gửi qua dịch vụ EMS, thư điện tửbưu điện cho các khách hàng tiềm năng của mình.
- Marketing qua điện thoại: Công tyviệc có đội ngũ này là do các nhân viên tiếp tân, trực điện thoại lấy thông tin khách hàng từ phòng kinh doanh để liên lạc với khách hàng, tiìm kiếm tư vấn sản phẩm tới khách hàng .khách hàng từ xa.
Về chiến lược marketing trực tiếp công ty BeeHouse thực hiện tốt và cũng mang lại những hiệu quả cao, có tác dụng hỗ trợ trực tiếp cho