Lời Nói Đầu 1
Chương 1 :Cơ sở lý luận về thị trường và mở rộng thị trường . 3
1.1.Thị trường và việc mở rộng thị trường : 3
1.1.1.Khái niệm thị trường : 3
1.1.2.Các quy luật cơ bản của thị trường : 3
1.1.3.Vai trò của thị trường : 4
1.1.4.Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường : 5
1.2.Doanh nghiệp du lịch trong hoạt động kinh doanh trên thị trường du lịch : 5
1.2.1.Khái niệm doanh nghiệp du lịch : 5
1.2.2.Thị trường du lịch : 6
1.2.3.Động cơ du lịch : 7
1.2.4.Khách du lịch : 7
1.3Sự cần thiết phải mở rộng thị trường kinh doanh : 8
1.3.1.Các quan điểm mở rộng thị trường : 8
1.3.2.Cơ sở để mở rộng thị trường của doanh nghiệp : 9
1.3.3.Sự cần thiết phải mở rộng thị trường: 10
a)Lợi ích của việc mở rộng thị trường trong hoạt động kinh doanh du lịch: 10
b)Sự cần thiết phải mở rộng thị trường: 10
Chương 2 :Khảo sát thực tế tại công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm . 12
2.1.Khái quát về công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm: 12
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 12
2.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty : 13
2.1.3.Cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý của công ty: 14
2.1.4.Cơ sở vật chất kỹ thuật: 16
2.2.Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty XNK, du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm: 17
2.2.1.Vị trí của công ty hiện nay trên thị trường: 17
2.2.2.Thị trường khách của công ty: 18
2.3.Phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh du lịch của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm: 23
2.3.1.Kết quả kinh doanh du lịch của công ty qua 2 năm 2000 và 2001: 23
2.3.2.Phân tích các chỉ tiêu: 23
2.3.3.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường du lịch: 25
Chương 3: Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường 27
Kinh doanh của công ty XNK du lịch 27
Và tư vấn đầu tư Hồ Gươm. 27
3.1.Hướng mở rộng thị trường kinh doanh của công ty xnk du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm: 27
3.1.1.Hướng mở rộng thị trường kinh doanh trong thời gian tới: 27
3.1.2.Các mục tiêu giải pháp: 28
3.2.Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm: 29
3.2.1.Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả: 29
3.2.2.Ổn định giữ vững đội ngũ lao động và các cán bộ và ban lãnh đạo có năng lực làm việc tại công ty: 30
3.2.3.Tiết kiệm chi phí trong kinh doanh: 31
3.2.4.Đẩy mạnh công tác quảng cáo và xúc tiến bán hàng: 32
3.2.5.Tổ chức nghiên cứu thị trường: 33
3.2.6.Xây dựng chính sách giá: 34
3.2.7. Mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của công ty: 35
Kết luận 36
39 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chi phối thị trường là điều kiện bắt buộc trong ý trí và hành động của mọi doanh nghiệp. Mở rộng thị trường là hoạt động then chốt nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của công ty là tối đa hoá lợi nhuận. Ngoài ra nó còn là hoạt động giúp công ty đạt được mục tiêu thế lực và mục tiêu an toàn trong kinh doanh .
Trong kinh doanh hiện đại, mở rộng thị trường là vấn đề chiến lược để doanh nghiệp tự khẳng định mình trong cơn lốc của sự cạnh tranh và sự loại bỏ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. Trong điều kiện dung lượng thị trường không đổi, mở rộng thị trường có nghĩa là doanh nghiệp phải xâm chiếm, lấn át thị trường của doanh nghiệp đồng nghiệp. Tức là doanh nghiệp phải tham gia thị trường cạnh tranh hoặc doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường trong sự mở rộng chung của ngành. Đó là hướng khai thác của thị trường nguyên thuỷ, tiềm năng bằng các sản phẩm của mình .
Ngày nay nếu tự trói mình vào một thị trường công ty sẽ phải hứng chịu nhiều bất trắc rủi ro. Cho nên mở rộng thị trường là một giải pháp hữu hiệu nhằm tự bảo vệ mình trước những rủi ro, nó cho phép giảm thiểu hoặc né tránh những rủi ro bất trắc trong từng trường hợp riêng lẻ.
Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp đó là lợi nhuận. Song thực tế hàng hóa lại vô cùng phong phú, đa dạng, nhu cầu người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn. Nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm đến thị trường hiện tại thì khi thị trường hiện tại nhanh chóng bị bão hoà, sản phẩm hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều sẽ không được bán ra. Như vậy doanh nghiệp sẽ không thể tăng được doanh thu, có khi doanh thu không đủ bù đắp chi phí dẫn tới lợi nhuận giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả.
Chương 2 :Khảo sát thực tế tại công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm .
2.1.Khái quát về công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm:
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
Công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1993 với tên ban đầu là công ty XNK và tư vấn đầu tư Hồ Gươm. Công ty có chức năng là xuất nhập khẩu các hàng hoá cần thiết cho thị trường Việt Nam và thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng do sự đòi hỏi khắt khao của thị trường, do nhu cầu phát triển của công ty và do sự phát triển của cơ chế chuyển đổi nên năm 1995 công ty đã bổ sung và hoàn thiện hơn một số loại hình kinh doanh. Công ty đổi tên thành công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm, dưới sự lãnh đạo của giám đốc Nguyễn Chỉnh Phong. Công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm là một đơn vị trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, kinh doanh hạch toán độc lập có tư cách pháp nhân đầy đủ, được mở tài khoản tại các ngân hàng như Ngân hàng thương mại nhà nước - 23 Phan Chu Trinh - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Công ty có trụ sở chính tại:
- 125 - Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
- Điện thoại : 8216199/ 8215438.
- Webside : www. inserimex. com
- Fax: 84 - 4 - 9761306.
- Số tài khoản : A/C. No. 001. 1. 37. 0082349.
Công ty có các chi nhánh ở Việt Nam:
- 44 - Lê Lợi - Đà Nẵng ( 511 - 826529/ 895969 ).
- 228 - Điện Biên Phủ - Tp. Hồ Chí Minh ( 8- 9320491 ).
Từ khi được thành lập cho đến nay Công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm đã trải qua nhiều biến động trong nước cũng như sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực. Nhưng với phương hướng phát triển đúng đắn và với sự cố gắng không ngừng của ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên công ty, hiện nay công ty đang hoạt động rất hiệu quả và được sự tín nhiệm của nhiều khách hàng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên đã trưởng thành kể cả về chuyên môn lẫn học vấn, họ thấy rõ nhu cầu của khách hàng và có đủ khả năng đáp ứng. Tổng số lao động của công ty hiện nay là 35 người trong đó có 12 nhân viên làm việc trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành. Trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về du lịch ở bậc đại học, cao đẳng là 28 người, trình độ đào tạo chuyên nghành khác là 7 người. Trình độ ngoại ngữ là 30 người ở trình độ C và trình độ đại học. Công ty có sự liên kết với các doanh nghiệp khác liên quan để đưa ra các dịch vụ đáng tin cậy mức giá hợp lý. Đây là kết quả ban đầu đáng khích lệ, là xu hướng phát triển mới cho công ty. Do đó công ty đã phát huy được lợi thế của mình, có tốc độ phát triển cao, doanh thu năm sau cao hơn năm trước .
2.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty :
a)Chức năng :
Quản lý và điều hành công ty trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh cụ thể như sau :
- Chức năng kỹ thuật là phải tạo ra các sản phẩm dịch vụ thật hoàn hảo của công ty nhằm đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
- Chức năng thương mại là thể hiện thật tốt các hoạt động kinh doanh và bán các sản phẩm hàng hoá dịch vụ.
- Chức năng tài chính là quản lý huy động và sử dụng các nguồn vốn có hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của công ty.
- Chức năng quản trị là phải dự báo điều phối, kiểm soát chỉ huy để tạo điều kiện cho các hoạt động của công ty diễn ra theo đúng kế hoạch dự định.
b)Nhiệm vụ :
- Đại lý du lịch và giao dịch.
- Quản lý xuất nhập khẩu.
- Chế tạo, sản xuất hàng hoá xuất khẩu.
- Cố vấn đầu tư dịch vụ.
Trong đó công ty phải làm một số công việc như sau:
- Kinh doanh các chương trình du lịch trọn gói khác nhau với những hành trình khác nhau: hạng nhất, môi trường, mạo hiểm....
- Sự năng động sáng tạo của công ty tạo ra các tour theo sự lựa chọn của chính các khách hàng.
- Các dịch vụ giúp đỡ mua vé máy bay, làm visa, đặt chỗ khách sạn, cho thuê ô tô....
- Tổ chức tiếp xúc kinh doanh và quan hệ giao dịch với những doanh nghiệp, tổ chức ở Việt Nam.
Mặt khác công ty còn đặc biệt chú trọng đến chất lượng phục vụ, uy tín trên thị trường vì vậy công ty đã không ngừng đầu tư sửa chữa, mua sắm trang thiết bị để phục vụ khách hàng. Các chương trình du lịch của công ty thì luôn đảm bảo đúng giờ và chính xác. Công ty cố gắng đảm bảo làm các thủ tục nhanh chóng cho khách hàng tham gia các chương trình du lịch.
2.1.3.Cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý của công ty:
Để thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình thì công ty đã có những hoạt động cụ thể trong đó có mặt tổ chức là một trong những mặt rất quan trọng, nó góp phần quyết định nên sự thành công hay thất bại của công ty. Để làm được điều đó công ty phải kiện toàn bộ máy quản lý của mình với cơ cấu tổ chức hợp lý nhất của một doanh nghiệp với phương trâm giảm bớt bộ máy quản lý tinh gọn không cồng kềnh nhưng điều hành có hiệu quả.
Về mặt tổ chức của công ty bao gồm các phòng: phòng xuất nhập khẩu, phòng tư vấn đầu tư, phòng du lịch, phòng quan hệ giao dịch điều hành, văn phòng. Các phòng này nằm dưới sự quản lý của một giám đốc và ba phó giám đốc.
Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm
pgđ
liên doanh
pgđ
du lịch
pgđ
xuất nhập khẩu
giám đốc
Chi nhánh
228 - điện biên phủ - Hồ chí minh
Chi nhánh
44 - lê lợi - đà nẵng
văn
phòng
Phòng
Quan hệ giao dịch
Phòng
Du
lịch
Phòng tư vấn đầu tư
Phòng
Xuất nhập khẩu
Qua sơ đồ tổ chức của công ty XNK, du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm ta thấy các phòng ban ngoài việc thực hiện chức năng chung của công ty thì mỗi phòng ban đều có chức năng nhiệm vụ riêng để công ty sản xuất hoạt động kinh doanh ngày càng có hiệu quả.
- Giám đốc: là người chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của công ty nắm bắt tình hình và đề ra các biện pháp cần thiết, quyết định cơ cấu tổ chức, cân nhắc sa thải, đề bạt, tuyển dụng phân rõ quyền hạn nghĩa vụ của từng bộ phận.
- Phó giám đốc: là người thay mặt giám đốc trực tiếp giải quyết các công việc của công ty. Mỗi một giám đốc chịu trách nhiệm trong công ciệc mình quản lý. Công ty có ba phó giám đốc là phó giám đốc xuất nhập khẩu, phó giám đốc du lịch, phó giám đốc liên doanh.
- Phòng tư vấn đầu tư: có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc cũng như các nhà đầu tư muốn đầu tư vào một thị trường, loại hình nào đó. Muốn vậy phải có sự thăm dò nghiên cứu thị trường để có thể đưa ra những phương án tối ưu.
- Phòng xuất nhập khẩu: có nhiệm vụ tổng hợp xác định nhu cầu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế của từng đơn vị để xây dựng kế hoạch hợp lý. Luôn tìm kiếm những nguồn khách và thường xuyên nắm bắt những thay đổi của thị trường để có những kế hoạch thích hợp đáp ứng nhu cầu tối đa của thị trường.
- Phòng du lịch: có nhiệm vụ thiết kế xây dựng những chương trình du lịch, liên kết quan hệ với các đối tác để có thể đưa ra các chương trình du lịch đáp ứng nhu cầu tối đa của khách hàng.
- Phòng quan hệ gaio dịch: có nhiệm vụ quan hệ giao dịch với các đối tác kinh doanh, các khách hàng để công ty có thể kinh doanh thuận lợi, đem lại hiệu quả cao nhất cho công ty.
- Văn phòng: công tác thanh tra, bảo vệ an ninh chính trị, an toàn lao động; văn thư lưu giữ hồ sơ, quản lý con dấu, quản lý nhà đất, quản lý trang thiết bị làm việc; công tác quản trị, mua sắm, văn phòng phẩm, in ấn; công tác tạp vụ y tế; công tác thi đua tuyên truyền. Ngoài ra còn tham mưu cho giám đốc sử dụng quản lý vốn có hiệu quả tài sản, vốn của công ty đảm bảo đúng quy định của pháp luật và bảo toàn, phát triển vốn, luôn thu thập các thông tin kinh tế theo điều luật kế toán thống kê.
2.1.4.Cơ sở vật chất kỹ thuật:
Ngay từ ngày đầu mới thành lập do điều kiện đất nước còn khó khăn nên trụ sở công ty chỉ là một toà nhà ở 125 - Bùi Thị Xuân - Hà Nội. Tuy thế với sự cố gắng phấn đấu của cán bộ công nhân viên công ty nên chỉ trong một thời gian ngắn công ty đã mở thêm một văn phòng ở 127 - Bùi Thị Xuân để thuận lợi cho việc kinh doanh của công ty. Chỉ là 2 toà nhà nhỏ nhưng việc bố trí của các bộ phận phòng ban rất hợp lý tạo sự thoải mái, thuận lợi cho khách đến giao dịch, quan hệ với công ty cũng như cho công việc của cán bộ công nhân viên. Hơn thế nữa công ty còn mở thêm các chi nhánh ở các nơi như ở thành phố Đà Nẵng, ở thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách.
Ngoài kinh doanh lữ hành, xuất nhập khẩu và tư vấn đầu tư thì công ty còn kinh doanh vận chuyển nên công ty có 4 chiếc xe Huyndai và có sự liên kết với nhiều công ty kinh doanh vận chuyển khác. Công ty có sự hợp tác, liên kết với nhiều khách sạn lớn đạt tiêu chuẩn ở các thành phố như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Hạ Long, Quy Nhơn, Phan Thiết, Cần Thơ, Sapa, Vũng Tàu.
2.2.Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty XNK, du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm:
2.2.1.Vị trí của công ty hiện nay trên thị trường:
Ngay từ ngày đầu được thành lập ( 1995 ) công ty có những định hướng phát triển đúng đắn nên công ty hoạt động có hiệu quả thu hút được số lượng lớn khách hàng đến với công ty ( đặc biệt là khách inbound ). Nhưng công ty cũng gặp phải những khó khăn luôn kìm hãm sự phát triển của công ty. Đó là sự biến đổi của nền kinh tế, chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường. Hơn nữa nhiều công ty hoạt động kinh doanh du lịch được thành lập và phát riển rộng khắp trong phạm vi cả nước. Cùng đó là sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực. Nhưng với việc nghiên cứu đưa ra những chiến lược phát triển và với sự cố gắng không ngừng của ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên công ty, hiện nay công ty đang hoạt động rất hiệu quả và được sự tín nhiệm của nhiều khách hàng. Số lượng khách đến với công ty ngày càng tăng, năm 2000 đạt 1.189 khách, năm 2001 đạt 1570 khách. Thị trường khách của công ty cũng đã vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới, năm 2001 công ty mở rộng được sang thị trường Châu Mỹ và Châu Đại Dương đối với khách inbound và sang thị trường Châu Âu, Châu á đối với khách outbound ( Trung Quốc, Thái Lan...) so với năm 2000.
Hiện nay công ty đã tham gia hiệp hội PATA nên có nhiều thuận lợi trong kinh doanh như sự phối hợp, hợp tác với các công ty trong hiệp hội về mọi mặt để thu hút khách hàng và học hỏi các kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh.
Ngoài ra công ty còn có một lượng khách truyền thống như Thái Lan, Pháp, Nhật và thị trường khách du lịch của công ty đã vươn rộng ra nhiều nước trên thế giới, điều đó giúp cho công ty có những thuận lợi để mở rộng thêm thị trường. Nhưng thị trường khách du lịch chủ yếu của công ty là khách inbound còn thị trường khách nôị địa và outbound của công ty còn hạn chế. Thị trường khách inbound của công ty đã được sự tín nhiệm, yêu mến của nhiều khách hàng và có vị thế trên thị trường kinh doanh. Còn thị trường khách outbound và khách nội địa của công ty còn yếu kém, chưa được sự quan tâm của nhiều khách hàng, uy tín của công ty về thị trường này còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan.
2.2.2.Thị trường khách của công ty:
Với việc thiết kế những chương trình du lịch đặc sắc ( chương trình SEA CANOE - một chương trình độc đáo của công ty ), với các tuyến điểm du lịch hấp dẫn do công ty đã hiểu được nhu cầu của từng đối tượng khách, ở những độ tuổi, quốc tịch, nền văn hoá, lối sống khác nhau. Do đó thị trường khách du lịch của công ty ngày càng được mở rộng.
Tình hình nguồn khách của công ty trong 2 năm 2000 và 2001:
Đơn vị: Số khách ( lượt người ), Tỉ trọng ( % ).
Các chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
So sánh
Số khách
Tỉ trọng
Số khách
Tỉ trọng
Tương đối
Tuyệt đối
1.Tổng số khách inbound
a)Tổng số khách Châu á
Nhật
Trung Quốc
Malaisia
Singapore
Thái Lan
Các nước ASEAN khác
Các nước Nam á
Các nước châu á khác
b)Tổng số khách Châu Âuu
Pháp
Đức
ý
Hà Lan
Anh
Thuỵ Điển, Nauy, Phần Lan
Đan Mạch
áo
Thuỵ Sĩ
Các nước Bắc Âu
Các nước Đông Âu
966
236
50
32
44
20
90
12
0
8
730
95
16
42
0
58
170
25
0
0
80
100
100
100
21,19
13,56
18,64
8,47
38,13
5,08
0
3,39
100
13,01
2,19
5,75
0
7,94
23,29
3,42
0
0
10,96
13,70
1444
490
70
15
70
35
250
30
20
0
608
110
20
30
16
70
140
16
12
14
60
120
100
100
14,29
3,06
14,29
7,14
51,02
6,12
4,08
0
100
18,09
3,29
4,93
2,63
14,29
23,03
2,63
1,97
2,30
9,87
19,74
+478
+2,54
+20
-17
+34
+15
+160
+18
+20
-8
-122
+15
+4
-12
+176
+12
-30
-9
+12
+14
-20
+20
49,48
107,63
40
-53,12
59,10
75
177,78
150
100
-100
-16,71
15,79
25
-28,57
100
20,69
-17,65
-36
100
100
-25
20
Các chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
So Sánh
Số khách
Tỉ trọng
Số khách
Tỉ trọng
Tương đối
Tuyệt đối
Các nước Châu Âu khác
c)Tổng số khách Châu Mỹ
Mỹ
Canada
Các nước Châu Mỹ khác
d)Tổng số khách Châu Đại Dương
úc
Newzealand
1440
0
0
19,73
0
0
0
301
186
90
25
45
28
17
0
100
61,79
29,90
8,31
100
62,22
37,78
-144
+301 +186
+90
+25
+45
+28
+17
-100
100
100
100
100
100
100
100
2.Tổng số khách outbound
Trung Quốc
Thái Lan
Các nước Châu á khác
Các nước Châu Âu
5
0
0
3
2
100
0
0
60
40
55
6
22
4
23
100
10.91
40
7,27
41,82
+50
+6
+22
+1
+21
1000
100
100
33,33
1050
3. Tổng số khách nội địa
Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam
Người Việt Nam
118
20
98
100
16,75
83,05
71
38
33
100
53,52
46,48
-47
+18
-65
-39,38
+90
-66,33
Với kết quả đạt được qua 2 năm 2000 và 2001 có thể nói thị trường khách inbound của công ty là rất lớn. Số lượng khách đến với công ty ngày càng tăng, điều đó đòi hỏi công ty phải có những chiến lược, chính sách để duy trì thị trường khách inbound tiềm năng sẵn có như Mỹ, Thái Lan, Pháp... và thu hút thêm nguồn khách từ các thị trường mới. Ngoài ra công ty cần duy trì tốt mối quan hệ kinh doanh với các đối tác. Số khách inbound của công ty tăng từ 966 khách năm 2000 nên 1444 khách năm 2001 vượt 478 khách hay 49,48%. Việc tăng nguồn khách lên do thị trường khách của công ty được mở rộng sang Châu Mỹ ( 30 khách ) và Châu Đại Dương ( 45 khách ).
Nguồn khách outbound của công ty còn hạn chế nhưng cũng đã tăng trong năm 2001 là 55 khách, vượt 50 khách so với năm 2000. Điều đó cũng đã thể hiện sự cố gắng, làm việc không mệt mỏi của cán bộ công nhân viên công ty. Nhưng để đạt kết quả tốt hơn trong năm tới công ty cần phải duy trì những tour truyền thống, mở thêm các chương trình mới, kết hợp thăm quan du lịch hội thảo, học hỏi kinh nghiệm. Từng bước thăm dò và mở rộng thị trường sang các nước Châu Âu,Châu Mỹ, Châu Đại Dương....
Do nhiều lý do khách quan hay chủ quan lên số lượng khách nội địa của công ty giảm, năm 2000 đạt 118 khách đến năm 2001 chỉ đạt 71 khách, giảm 47 khách. Công ty đã không đạt được chỉ tiêu đề ra là đạt 150 khách với doanh thu đạt 300.000.000đ. Tuy vậy sang năm 2002 với sự cố gắng hơn nữa của cán bộ công nhân viên công ty và với việc nhìn nhận những vấn đề tồn tại về thị trường khách nội địa công ty sẽ thu được kết quả khả quan. Ngoài ra công ty cần tăng cường hoạt động quảng cáo các chương trình du lịch, tiếp thị, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ nhằm thu hút và kích thích khách du lịch trong nước tham gia các chương trình du lịch của công ty.
Có thể nói kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2001 đã đạt được chỉ tiêu đề ra tuy vẫn còn một số vướng mắc. Số khách năm sau cao hơn năm trước dẫn đến doanh thu tăng lên, năm 2000 đạt 2.938.196.000đ, năm 2001 đạt 3.452.238.000đ. Điều đó đạt được một phần là do công ty đã nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, sở thích, loại hình du lịch... đối với từng đối tượng khách ở những độ tuổi, tập quán, những nền văn hoá khác nhau để từ đó đưa ra các chương trình du lịch đặc sắc đáp ứng tối đa nhu cầu của khách.
Các loại hình du lịch, điểm, khu du lịch được khách ưa thích
Độ tuổi khách
Loai hình du lịch khách ưa thích
Điểm, khu du lịch khách ưa thích
Dưới 16 tuổi
Du lịch sinh thái
Hạ Long, Ba Bể, Nha Trang
Từ17 đến 30 tuổi
Du lịch sinh thái
Hạ Long, Ba Bể, Nha Trang
Từ 31 đến 50 tuổi
Du lịch truyền thống
Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An
Trên 51 tuổi
Du lịch nhà vườn
Hạ Long, Huế, Hồ Chí Minh
Số lượng khách theo phương tiện:
- Theo thống kê năm 2000:
Loại hình
Khách inbound
Khách outbound
Khách nội địa
Đường không
841
5
0
Đường bộ
225
0
118
Đường biển
0
0
0
Tổng số
1066
5
118
- Theo thống kê năm 2001:
Loại hình
Khách inbound
Khách outbound
Khách nội địa
Khách
% cùng kỳ năm trước
Khách
% cùng kỳ năm trước
Khách
% cùng kỳ năm trước
Đường không
1150
136,75
55
1100
0
0
Đường bộ
294
130,67
0
0
71
60,16
Đường biển
0
0
0
0
0
0
Tổng số
1444
55
71
2.3.Phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh du lịch của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm:
2.3.1.Kết quả kinh doanh du lịch của công ty qua 2 năm 2000 và 2001:
Các chỉ tiêu
Đơn vị
Năm 2000
Năm 2001
So sánh
Tương đối
Tuyệt đối
1.Tổng doanh thu
a)Doanh thu inbound
Tỉ trọng
b)Doanh thu outbound
Tỉ trọng
c)Doanh thu nội địa
Tỉ trọng
1000đ
1000đ
%
1000đ
%
1000đ
%
2.938.196
2.824.900
96,14
9450
0,32
103.840
3,53
3.452.238
3.128.880
90,63
286.867
8,31
36.491
1,06
514.042
303.980
-5,51
277.417
7,99
- 67.349
-2,47
117,5
110,76
3035,63
35,14
2.Thuế nộp ngân sách
Thuế VAT
Các loại thuế khác
1000đ
1000đ
1000đ
205.184
171.967
33.217
217.863
182.013
35.850
12.679
10.046
2.633
106,18
105,84
107,93
3.Tổng chi phí
Tỉ suất chi phí
1000đ
%
2.195.074
50,88
2.563.770
56,88
368.696
6
116,80
111,79
4.Tiền lương bq/ tháng
1000đ
700
700
0
0
5.Lợi nhuận
1000đ
537.398
676.605
132.667
124,66
2.3.2.Phân tích các chỉ tiêu:
Nhìn vào biểu kinh doanh du lịch ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh du lịch của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm trong 2 năm 2000 và 2001 nhìn chung là đạt kết quả tốt. Lượng khách lữ hành năm 2001 tăng 478 khách hay 49,48% so với năm 2000. Do đó tổng doanh thu của công ty tăng, năm 2000 đạt 2.938.196.000đ, năm 2001 đạt 3.452.238.000đ, hoàn thành vượt mức kế hoạch 17,5% tương ứng với số tiền là 514. 042.000đ. Trong đó doanh thu từ khách inbound năm 2001 tăng 1.303.980.000đ hay 10,76%, nhưng tỉ trọng lại giảm 5,51% so với năm 2000. Doanh thu từ khách outbound cũng tăng trong năm 2001 là 277.417.000đ hay 2935,67%, chiếm tỉ trọng 7,99% so với năm 2000. Doanh thu từ khách nội địa lại giảm trong năm 2001 là 67.349.000đ hay giảm 64,86%, tỉ trọng giảm 2,47% so với năm 2000. Tuy vậy doanh thu từ khách inbound và outbound đạt kết quả tốt nên mặc dù doanh thu từ khách nội địa giảm nhưng không làm ảnh hưởng đến doanh thu kinh doanh du lịch chung của công ty.
Do doanh thu tăng hài hoà với tổng chi phí nên tổng lợi nhuận năm 2001 tăng so với năm 2000 là 132.667.000đ, vượt kế hoạch 24,66%. Tuy gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng công ty vẫn đạt được lợi nhuận tăng do công ty đã có những chiến lược phát triển phù hợp, có những bước đi đúng đắn khắc phục nhiều khó khăn thiếu xót trong hoạt động kinh doanh của mình.
Các khoản nộp ngân sách là điều bắt buộc đối với tất cả các công ty tổ chức tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó công ty đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước như đã được phân bổ. Biểu hiện rõ ở tổng thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2001 tăng vượt mức kế hoạch 6,18% so với năm 2000 hay 12.679.000đ. Mức thuế nộp tăng nên là do thuế VAT và các khoản thuế khác đều tăng so với năm 2000, điều đó chứng tỏ công ty làm ăn có hiệu quả, thu nhập của công ty tăng lên. Trong đó thuế VAT tăng 10.046.000đ hay 5,84%, các khoản thuế khác tăng 2.633.000đ hay 7,93%.
Về lao động, một yếu tố công ty rất coi trọng là tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. Với phong cách quản lý nhân sự mới ( do đã rút được kinh nghiệm từ những năm đầu hoạt động ), công ty đã có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên để nâng cao hiệu quả làm việc. Điều đó được chứng minh ở lợi nhuận công ty thu được năm 2001 cao hơn năm 2000 là 132.667.000đ hay tăng 24,66%. Số lượng lao động không tăng, mức lương bình quân của từng lao động vẫn được đảm bảo, thậm chí còn tăng tạo điều kiện cho việc quản lý và kết quả kinh doanh năm sau cao hơn năm trước.
Nhìn chung tình hình kinh doanh của công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm đã đạt kết quả khả quan, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những khó khăn yếu kém cần khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa chức năng và nhiệm vụ của mình góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường.
2.3.3.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường du lịch:
a)Những thuận lợi :
Nền kinh tế quốc dân Việt Nam đang ngày càng phát triển về mọi mặt nhờ có chính sách đầu tư, phát triển phù hợp nên Việt Nam đang là thị trường đầu tư hấp dẫn. Ngoài ra với tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị ở một số nước trong khu vực và trên thế giới thì Việt Nam được coi là một nước có nền kinh tế, chính trị, xã hội an toàn và ổn định. Hơn nữa Việt Nam có nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Bởi thế du khách ngày càng muốn đến tham quan du lịch Việt Nam và tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Hoà trong xu thế chung đó công ty XNK du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm đang ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch, doanh thu, lợi nhuận ngày càng tăng. Ngoài ra công ty đã và đang từng bước đổi mới và từng bước nỗ lực để mở rộng và phát triển thị trường du lịch.Trong sự phát triển đó công ty đã có những thuận lợi là đã có vị thế trên trường kinh doanh, được sự tín nhiệm của khách hàng và bạn hàng tương đối ổn định.
Công ty là một doanh nghiệp trực thuộc UBND thành phố Hà Nội nên công ty được hỗ trợ về vốn kinh doanh đầy đủ và được gíup đỡ về mọi mặt trong hoạt động kinh doanh, thu hút khách và mở rộng thị trường....
Đội ngũ nhân viên công ty có trình độ chuyên môn cao, làm việc năng động, nhiệt tình, nên đã đưa ra được những sản phẩm dịch vụ du lịch thoả mãn nhu cầu của khách và lấy được uy tín cho doanh nghiệp.
b)Những khó khăn: Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật của công ty chưa hiện đại đồng bộ. Vì vậy làm cho việc kinh doanh và mở rộng thị trường còn gặp nhiều khó khăn.
Công ty đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ( công ty ) kinh doanh về du lịch ( đặc biệt là tham gia thị trường khách du lịch quốc tế ), nhất là vào thời điểm các chính sách phát triển du lịch được nhà nước đầu tư chú trọng như hiện nay. Công ty chưa chú trọng và đầu tư phát triển thị trường khách du lịch nội địa nên thị trường này còn bỏ ngỏ trong khi đó thị trường này cũng rất lớn.
Ngoài ra sản phẩm du lịch của công ty còn chưa thật phong phú, giá cả đôi khi còn cao so với thị trường. Việc khuếch trương quảng bá các sản phẩm dịch vụ của công ty với quy mô không được lớn do đó đã hạn chế đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường
Kinh doanh của công ty XNK du lịch
Và tư vấn đầu tư Hồ Gươm.
3.1.Hướng mở rộng thị trường kinh doanh của công ty xnk du lịch và tư vấn đầu tư Hồ Gươm:
3.1.1.Hướng mở rộng thị trường kinh doanh trong thời gian tới:
Tuy hoạt động kinh doanh của công ty tương đối tốt nhưng ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, tạo ra thị trường kinh doanh hết sức khó khăn và khốc liệt. Do vậy để tồn tại, đứng vững và phát triển công ty phải có những định hướng để mở rộng thị trường kinh doanh của công ty. Bởi mở rộng thị trường kinh doanh sẽ giúp cho công ty chiếm được thị phần trên thị trường, từ đó sẽ đạt được doanh thu, lợi nhuận và nâng cao vị thế của công ty trên trường kinh doanh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A0184.doc