Người Nauy thường đi thẳng vào vấn đề nên họ sẽ không trò
chuyện những việc không liên quan trước buổi gặp gỡ. Người
Nauy rất chân thật nên họ rất ghét ai đó hời hợt trong giao tiếp.
Yếu tố hài hước rất hiếm thấytrong các buổi gặp gỡ kinh doanh.
Bạn cũng không nên nói về cuộc sống riêng tư hoặc đưa ra
những lời nhận xét mang tính chủ quan. Người Nauy rất nghiêm
túc trong kinh doanh vì thế họ khá trịnh trọng trong các buổi gặp
gỡ đối tác. Nếu như ở một số nước buổi gặp gỡ đầu tiên cũng
chỉ có mục đích là làm quen nhưng với người Nauy họ sẽ đi
thẳng ngay vào các vấn đề chính. Bạn phải chuẩn bị thật kỹ mọi
thông tin vì người Nauy không thích bị lãng phí thời gian. Tuy
vậy, bạn cũng đừng nghĩ rằng họ sẽ đưa ra ngay quyết định
trong những buổi gặp gỡ ban đầu.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số lưu ý khi đàm phán tại Nauy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số lưu ý khi đàm phán tại Nauy - Phần 1
Có quan hệ sẵn với một đối tác tại Nauy có thể là một lợi thế
nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết để kinh doanh
thành công tại đây. Nhóm đi đàm phán tại Nauy có thể gồm một
vài người hoặc cả một đội. Tuy nhiên, đội đàm phán phải thống
nhất ý kiến trước để tránh làm cho đối tác khó hiểu và bực bội.
Liên hệ và gặp gỡ ban đầu
Bạn cần phải lên lịch hẹn sớm cho các buổi gặp gỡ với đối tác
Nauy. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng hợp tác với họ một lần thì bạn
có thể thông báo trước một vài ngày. Đối tác Nauy luôn muốn
biết về người họ sẽ gặp gỡ, nên trước khi buổi họp diễn ra, bạn
phải cung cấp thông tin chi tiết về chức danh, vị trí và trách
nhiệm của những thành viên tham dự của bên bạn. Nếu có thể,
bạn hãy tránh thay đổi lịch hẹn với đối tác.
Người Nauy rất coi trọng sự đúng giờ. Tại bất kỳ buổi gặp gỡ
nào, dù là thương mại hay giao tiếp thông thường, bạn luôn phải
có mặt đúng hẹn. Đến muộn hoặc thậm chí đến quá sớm cũng bị
coi là hành động không tôn trọng đối tác. Hãy cố gắng dự liệu
thời gian buổi hẹn sẽ diễn ra trong bao lâu.
Người Nauy sắp xếp họ tên theo thứ tự như sau: đầu tiên là tên
gọi sau đó là đến họ. Lưu ý một số người Nauy có thể có hai tên
gọi. Sử dụng "Mr./Mrs./Miss" hoặc "Herr/Fru/Froken" sau đó là
"Họ tên" của đối tác. Nếu đối tác có chức danh về học vấn, như
là Tiến sĩ (Doctor) hoặc Giáo sư (Professor) thì bạn gọi họ theo
cách sau: chức danh học vấn + họ tên. Không nên gọi tên đối tác
cho đến khi họ làm như vậy với bạn. Hãy giới thiệu và chào với
phụ nữ trước, sau đó là đến người lớn tuổi nhất. Khi chào hỏi
đối tác, bạn nên bắt tay hơi chặt.
Việc trao đổi danh thiếp trong buổi gặp gỡ đầu tiên là rất cần
thiết vì vậy, bạn nên mang nhiều danh thiếp khi đi gặp đối tác
Nauy. Việc ghi rõ chức danh và bằng cấp vào danh thiếp là
không cần thiết. khi đưa danh thiếp, bạn nên cười và duy trì giao
tiếp bằng mắt, sau đó dành một vài giây để đọc nội dung trên
danh thiếp của đối tác.
Người Nauy thường đi thẳng vào vấn đề nên họ sẽ không trò
chuyện những việc không liên quan trước buổi gặp gỡ. Người
Nauy rất chân thật nên họ rất ghét ai đó hời hợt trong giao tiếp.
Yếu tố hài hước rất hiếm thấy trong các buổi gặp gỡ kinh doanh.
Bạn cũng không nên nói về cuộc sống riêng tư hoặc đưa ra
những lời nhận xét mang tính chủ quan. Người Nauy rất nghiêm
túc trong kinh doanh vì thế họ khá trịnh trọng trong các buổi gặp
gỡ đối tác. Nếu như ở một số nước buổi gặp gỡ đầu tiên cũng
chỉ có mục đích là làm quen nhưng với người Nauy họ sẽ đi
thẳng ngay vào các vấn đề chính. Bạn phải chuẩn bị thật kỹ mọi
thông tin vì người Nauy không thích bị lãng phí thời gian. Tuy
vậy, bạn cũng đừng nghĩ rằng họ sẽ đưa ra ngay quyết định
trong những buổi gặp gỡ ban đầu.
Bài trình bày phải ngắn gọn và súc tích. Số liệu và dẫn chứng
phải cập nhật. Dành một vài phút cho phần hỏi & đáp. Việc phát
tài liệu không quan trọng miễn là bạn trình bày dễ hiểu và mạch
lạc. Bạn cũng không cần phải dịch tài liệu trình bày sang tiếng
Nauy.
Đàm phán
Quan điểm và phong cách - Với người Nauy, đàm phán là thời
gian để hai bên cùng nhau giải quyết các vướng mắc. Người
mua và người bán luôn ở thế cân bằng và đều có cùng trách
nhiệm để đi đến một thỏa thuận chung. Họ lchú trọng cả vào lợi
ích trước mắt cũng như lợi ích lâu dài. Nói chung, họ thường bắt
đầu đàm phán trong không khí hợp tác và cởi mở để có thể thực
hiện những giai đoạn sau của quá trình đàm phán. Người Nauy
luôn quan niệm "đôi bên cùng có lợi" nên họ luôn muốn nhận
được sự tôn trọng đáp lại từ phía đối tác. Bạn phải tránh những
câu nói gây mâu thuẫn hoặc tranh chấp; bình tĩnh, thân thiện,
kiên nhẫn và nhất quán trong khi đàm phán.
Nếu có tranh cãi trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình đàm
phán, bạn phải cố gắng tìm ra giải pháp bằng cách phân tích
nguyên nhân và thực tế sao cho thật lô-gích nhưng vẫn giữ được
thái độ cởi mở và hợp tác.
Chia sẻ thông tin - Người Nauy luôn tin rằng việc chia sẻ thông
tin là một hành động nhằm xây dựng lòng tin với người khác.
Điều đó không có nghĩa là họ sẽ tiết lộ hết mọi thông tin bạn cần
trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, việc đàm phán khó đi đến
kết thúc nếu một bên có ý đồ che dấu thông tin với bên kia.
Tốc độ đàm phán - thường chậm. Người Nauy dành khá nhiều
thời gian trong việc xây dựng cách tiếp cận, lập kế hoạch và thu
thập thông tin trước khi tiến hành đàm phán cũng như khi soạn
thảo nội dung hợp đồng. Vì vậy, bạn phải thật bình tĩnh, kiểm
soát được cảm xúc và biết chấp nhận những trì hoãn bất khả
kháng.
Người Nauy thích phong cách làm việc "giờ nào việc nấy". Họ
không thích làm việc với những người có cách làm nhiều việc
cùng một lúc. Họ thích theo đuổi những mục tiêu một cách có
hệ thống và ghét sự gián đoạn hoặc lạc đề. Khi đàm phán, họ
thường thảo luận theo tuần tự những mục tiêu đã đề ra, trả giá
cho từng mặt hàng riêng lẻ, và không muốn quay lại những vấn
đề đã thảo luận. Tác phong làm việc của người Nauy có thể khó
chấp nhận đối với một số nhà thương thuyết đến từ các nền văn
hóa gọi là "polychronic" - thường hay làm nhiều việc một lúc -
thuộc châu Á, Ả Rập, một số nước Đông Âu hoặc một số châu
Mỹ Latinh vì họ nghĩ cách làm việc của người Nauy là không
cởi mở và quá khắt khe. Vì vậy, trong bất kỳ trường hợp nào,
bạn cũng đừng biểu lộ sự bực bội và khó chịu nào khi làm việc
với đối tác Nauy.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_so_luu_y_khi_dam_phan_tai_nauy_phan_1_1314.pdf
- mot_so_luu_y_khi_dam_phan_tai_nauy_phan_2_7976.pdf