- Hoàn thiện hệ thống máy tính, máy vẽ vác phần mềm phục vụ cho tính toán, thiết kế máy và lập trình kỹ thuật CAD - CAM.
- Trang bị thêm các thiết bị do kiểm nghiệm hiện đại để hoàn thiện hệ thóng kiểm tra chất lượng từ khâu tạo phôi đến gia công cơ khí, lắp giáp và kiểm tra chất lượng từ khâu tạo phôi đến gia công cơ khí, lắp giáp và kiểm tra sản phẩm.
- Trang bị các thiết bị nghiên cứu, thử nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động cho trung tâm công nghệ tự động của Công ty.
- Thực hiện đồ án nối mạng máy tính trong quản lý và hỗ trợ sản xuất tại Công ty tiến tới hoà nhập vào hệ thống quốc gia và Internet.
- Xây dựng cơ sở đào tạo nhằm cung cấp cán bộ kỹ thuật công nhân sử dụng các thiết bị hiện đại trong lĩnh vực gia công cơ khí.
57 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hí Hà nội là 140 tỷ đồng(Số liệu năm 2001) Nguồn vốn này hình thành từ nhiều nguồn : Vốn ngân sách nhà nước cấp.vốn vay,vốn tự có,vốn hoạt động thuê tài chính......Tỷ lệ vốn như sau:Vốn cố định 51 tỷ đồng chiếm 36,4 %.Vốn lưu động 89 tỷ chiếm 63,6%.Như vậy với tổng nguồn vốn tỷ lệ này cho thấy doanh nghiệp đã phân phối nguồn vốn hựop lý ,bởi với các doanh nghiệp công nghiệp thì số vốn hiệu quả nhất là 60-70% trên tổng số vốn .Có thể thấy rằng công ty cơ khí Hà nội luôn chủ động kinh doanh không phụ thuộc vào nhà nước Cụ thể là công ty cơ khí Hà nội đưa ra những chiến lược kinh doanh những quyết định năng động nhằm bắt được cơ hội kinh doanh kịp thời và song song với vấn đề này là sự đổi mới các chính sách ,cơ chế kinh tế và công cụ quản lý tài chính của nhà nước ở tầm vĩ mô thì việc khai thác tạo lập các nguồn vốn cho công ty cũng trở nên linh hoạt hơn tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh cũng như trong tương lai.Theo các chỉ tiêu thực hiện của cty trong năm 2001 và 2002 như sau:
TT
Chỉ tiêu
2001
2002
1
Vốn sản xuất kinh doanh
35.578
37.080
2
Doanh thu
46.232
48.048
3
Nộp ngân sách
1.134
1.725
4
Tỷ suất lợi nhuận
0.66
1.170
2/Các loại sản phẩm chủ yếu của công ty cơ khí Hà Nội
Công ty cơ khí Hà nội có một địa bàn tương đối thuận lợi cho việc giao lưu trao đổi buôn bán hàng hoá.nằm trên diện tích rộng với 5 công trình chính và 25 công trình phụ đuợc trang bị hơn 200 máy móc có trọng lượng 2400 tấn.Cùng với nó là hệ thống nhà xưởng kho tàng nhà làm việc được bố trí một cách khoa học do đặc điểm công ty cơ khí Hà nội chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ cho ngành cơ khí và công nghiệp.Các sản phẩm chủ yếu gồm có:
1/Máy công cụ là loại sản phẩm chính của công ty cơ khí Hà nội gồm các loại:máy công cụ thông dụng như máy phay máy mài tròn ngoài,máy tiện các loại,máy bào các loại,máy khoan........và các loại máy chuyên dụng theo đơn đặt hàng.
2/Máy thiết bị công nghiệp thiết bị kết cấu công trình gồm: bơm và các thiết bị thuỷ điện như các loại bơm thuỷ lực phụ tùng và thiết bị phục vụ nhà máy đường,nhà máy xi măng.
3/Phụ tùng phụ kiện cho các ngành công nghiệp khác như: dầu khí,giao thông hoá chất điện lực thuỷ điện......
3/Đặc điểm thị trường tiêu thụ và khả năng mở rộng thị trường
Trong thời kỳ đổi mới cơ chế thị trường cạnh tranh nên công ty cơ khí Hà nội đã có nhiều mặt yếu thiếu sót do thiếu vốn thiếu công nghệ tiên tiến hiện đại(đa số máy móc thiết bị của công ty ra đời cách đây khoảng 40 năm về trước) nên công ty cơ khí Hà nội dã vấp phải những khó khăn,sản lượng giảm sút hàng hoá không đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường .
Quy mô thực tế thị trường về sản phẩm hàng cơ khí ở nước ta đủ để công ty cơ khí Hà nội phát triển Dự kiến đầu năm 2005 sẽ là 5 tỷ USD hàng cơ khí nhập khẩu và sẽ tăng lên nữa,nó phải chiếm 30% kim ngạch nhập khẩu hàng năm trong khi đó hiện nay ngành cơ khí mới chỉ sản xuất được trên 300 triệu USD sản phẩm /năm.Công ty mới sản xuất được 4 triệu USD Để tìm lại vị thế của mình công ty cơ khí Hà nội đã định hướng phát triển cho mình theo hướng đa dạng hoá sản phẩm mà đặc trưng là các mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật cao cho một số ngành kinh tế lớn để tạo nên sự vượt trội về công nghệ tăng sức cạnh tranh về sản phẩm trên thị trường với những sản phẩm chủ yếu là máy móc thiết bị cho ngành sản xuất đường,xi măng ,dầu khí ,máy công cụ.......đa dạng hoá hình thức sản xuất kinh doanh mặt hàng này nhằm thâm nhập vào thị trường ngày càng lớn sản phẩm phụ tùng thay thế cho công nghiệp ...đây chính là những sản phẩm phục vụ cho nền Kinh tế quốc dân trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước nên nó sẽ phát huy được thế mạnh của công ty cơ khí Hà nội trong nền kinh tế thị trường.
Hiện nay chúng ta đang thi hành phương thức tự hạch toán doanh nghiệp tự quyết định mọi chương trình hành động từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm .Vì thế tiêu thụ sản phẩm trở thành một khâu trọng yếu quyết định đến tiến độ sản xuất kinh doanh .Công ty cơ khí Hà nội đã nỗ lực cố gắng đổi mới phương thức tiêu thụ xúc tiến viẹc nghiên cứu và mở rộng thị trường vì thế hiện nay công ty cơ khí Hà nội đã có một thị trường khá lớn không chỉ ở trong nước mà còn ở cả nước ngoài.Như ở trên đã nói hiện nay hàng năm có hàng trăm cơ sở sản xuất kinh doanh nhà máy được xây dựng và có nhu cầu về máy công cụ và các loại phụ tùng.Vì thế công ty cơ khí Hà nội đang cố gắng đầu tư xác định danh mục biểu tiêu chuẩn đa dạng hoá chủng loại sản phẩm đông thời tiết kiệm chi phí nâng cao tính chính xác ổn định độ bền sử dụng Hiện đại hoá một số máy theo hướng tự động CNC để tìm kiếm và chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu,hợp tác sản xuất với nước ngoài và thực hiện chuyển giao công nghệ cũng như nâng cao uy tín sản phẩm trên thị trường.
Bên cạnh đó công ty cơ khí Hà nội cũng đang dầu tư mua sắm và trang bị thêm máy móc thiết bị hiện đại với quy mô lớn nhằm chiếm lĩnh thị trường thiết bị công nghiệp và thiết bị kết cấu công trình đang phát triển khá mạnh do các yêu cầu của các ngành công nghiệp khác ,đối với thị trường các loại sản phẩm là phụ tùng thiết bị phụ kiện công nghiệp công ty cơ khí Hà nội cũng quan tâm đầu tư để phát triển nhằm phát huy hết khả năng của mình và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Trên thị trường nước ngoài công ty cơ khí Hà nội đang mở rộng thị trường ra các nước Nhật Bản và một số nước Tây Âu .một số nước Nam mỹ với các sản phẩm phù hợp với năng lực của công ty như :Hộp số bàn công suất lớn,Bánh xích....Hiện nay công ty đang thực hiện hai dự án với công ty ASOMA,UDN1 dưới sự tài trợ của tổ chức DANINA của Đan Mạch để xuất khẩu sản phẩm cơ khí sang các nước Châu Âu và các nước vùng Bắc Âu với trị giá khoảng 2 triệu USD/năm ngoài ra công ty cũng đang mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam á.
4/Đặc điểm về lao động và tình hình sử dụng lao động
Nền kinh tế nước ta hiện nay là nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước Do đó đặc trưng nổi bật là tính cạnh tranh .các tổ chức quản trị nói chung và kinh doanh nói riêng buộc phải cải thiện tổ chức sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế của mình.Trong đó yếu tố con người là yếu tố chủ yếu quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh ..Việc tìm đúng người để giao đúng việc hay đúng với cương vị lãnh đạo là vấn đề quan tâm đối với mọi tổ chức.
Tổ chức sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp là sự phân phối kết hợp giữa sức lao động và tư liệu sản xuất cho phù hợp với yêu cầu sản xuất đã được xác định nhằm tạo ra của cải vật chất cho xã hội để đạt được kết quả cao nhất cho xã hội .Trên cơ sở quán triệt ba vấn đề cơ bản của kinh tế thị trường :sản xuất cái gì ?Sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào?
Để bắt kịp với những tiến bộ khoa học kỹ thuật và có khả năng nghiên cứu đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất cũng như để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng đòi hởi cần phải có một đội nhũ cán bộ công nhân kỹ thuật có năng lực và trình độ nhất định nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên công ty đã và đang thực hiện và đề ra những chính sách phương hướng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực sao cho phù hợp với sản xuất kinh doanh của công ty theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
TT
Chỉ tiêu
Năm 2001
Năm 2002
So sánh (%)
1
Tổng số lao động trong diện quản lý
Trong đó nữ chiếm
1000
242
945
200
94.5
2
Cơ cấu lao động
894
890
99.5
Tổng số lao động qua đào tạo
164
169
103
Số lao động có trình độ trên cao đẳng
82
82
100
Số lao động có trình độ trên trung cấp
76
74
97.3
Số lao động có trình đô sơ cấp
123
130
105.7
Số công nhân kỹ thuật dưới bậc 3
449
435
96.9
Sólao động trên bậc 4
106
55
51.9
3
Số lao động chưa qua đào tạo
Cơ cấu lao động theo độ tuổi
175
150
85.7
Từ 30 trở xuống
374
315
84.2
Từ 30 đến 40 tuổi
366
380
103.8
Từ 41 đến 50 tuổi
85
29
34.1
Từ 51 đến 60 tuổi
4
Cơ cấu lao động căn cứ mức độ thâm gia quá trình sản xuất
719
700
97.35
Công nhân trực tiếp sản xuất
634
617
97.3
Công nhân sản xuất chính
85
83
97.6
Công nhân sản xuất phụ
281
245
87.2
Công nhân sản xuất gián tiếp
61
70
114.7
Cán bộ quản lý
220
175
79.5
Đảng đoàn thể
Qua bảng số liệu trên ta thấy do đặc điểm của ngành cơ khí chế tạo máy nên lao động nữ trong công ty chỉ chiếm số lượng nhỏ và có xu hướng giảm trong các năm tới. Mặc dù số lao động của công ty cơ khí Hà nội có giảm so với những năm trước nhưng chất lượng lao động thì lại được nâng cao biểu hiện qua năm 2001 số lao động qua đào tạo chiếm gần 90% thì năm 2002 chiếm trên 94% như vậy tăng hơn 4% biểu hiện rõ rệt là số lao động có trình độ ngày càng cao.
Về cơ cấu theo độ tuổi thì công nhân viên trong những năm qua chủ yếu ở độ tuổi từ 31 đến 50 tuổi ở độ tuổi từ 30 trở xuống thì giảm đặc biệt ,từ độ tuổi từ 50 trở lên thì giảm rõ rệt là 5,4%. Như vật theo cơ cấu tuổi thì công ty cơ khí Hà nội có lợi thế bởi ở độ tuổi 30-50 thì người lao động làm việc có hiệu quả nhất.Tuy nhiên công ty cũng cần chú ý tới lực lượng bổ sung trong những năm tới.
Số công nhân trực tiếp năm 2001 so với năm 2002 thì năm 2002 đã tăng hơn 2%Số công nhân gián tiếp năm 2002 so với năm 2001 đã giảm hơn 2%Theo tài liệu tổng kết thì tổng giá trị sản xuất năm 2002 giảm so với năm 2001.Như vậy sự chuyển dịch cơ cấu đã ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của công ty cơ khí Hà nội .Điểm này công ty cơ khí Hà nội cần xem xét lại kế hoạch về lao động của mình.
Chỉ tiêu
Đơn vị
Kỳ
báo cáo
(2002)
Kỳ
phân tích
(2001)
So sánh
1/Giá trị sản xuất (GO)
triệu đồng
40000
38824
0.9706
2/Số lao động bình quân (T)
Người
945
960
1.0158
3/Tổng số ngày/người làm việc
trong năm(tổng N)
Ngày
225150
230400
4/Số ngày làm việc bình quân
của người lao động(N)
Ngày
270
240
0.888
5/Năng suất một ngày làm việc(Wn)
triệu đồng
0.17765
0.1685
0.9484
Có thể nói ở đây do ảnh hưởng của các nhân tố khác tới kết quả sản xuất kinh doanh của công ty nhưng chúng ta cũng không loại trừ việc bố trí sử dụng nguồn nhân lực sẵn có trong công ty chưa được chú trọng và phát huy hết năng lực của ngwoif lao động Vì thế rất cần thiết là ban giám đốc và các phòng ban có liên quan phải đề ra và xem xét lại đặ biệt là phòng tổ chức nhân sự xem xét lại cách bố trí sắp xép cũng như chuyển dịch cho hợp lý nhằm tăng năng suất lao động.
5/Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh
Trong những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí Hà nội đã có sự khởi sắc điều đáng chú ý là sự đổi mình của công ty cơ khí Hà nội hầu như trên sự khai thác công việc và phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có với việ dầu tư thêm một số trang thiết bị mới nhằm nâng cao chất lượng đa dạng hoá sản phẩm Kết quả đạt được mặc dù còn khiêm tốn ,cụ thể năm 2002 công ty cơ khí Hà nội vẫn chưa đạt được những chỉ tiêu mong muốn .Nhưng kết quả đạt được từ những năm 1998 đến năm 2002 nói lên rằng thực hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm là hướng đi đúng của công ty trong thời kỳ đổi mới.
Kết quả sản xuất kinh doanh một số mặt hàng chủ yếu:
Sản phẩm máy công cụ
TT
Chỉ tiêu
ĐV
1998
1999
2000
2001
2002
1
Só lượng tiêu thụ
Cái
305
240
203
193
187
2
Doanh thu
Tr.đ
7271
7134
6682
5975
4007
3
Doanh thu/Tổng DT
%
22.62
74.81
11.4
8.04
7.45
4
Giá trị sản lượng
Tr.đ
8579
6570
5997
5427
4649
5
GTSL/Tổng SL
%
28.57
16.88
13.12
9.85
9.39
Sản phẩm cán thép
TT
Chỉ tiêu
ĐV
1998
1999
2000
2001
2002
1
Só lượng tiêu thụ
Tấn
2320
2947
3427
3616
2569
2
Doanh thu
Tr.đ
8584
12900
15420
16280
11570
3
Doanh thu/Tổng DT
%
26.66
32.24
25.66
21.92
22.93
4
Giá trị sản lượng
Tr.đ
8120
14796
15970
17020
11420
5
GTSL/Tổng SL
%
27.07
37.99
34.99
29.81
36.3
Sản phẩm phụ tùng thiết bị máy
TT
Chỉ tiêu
ĐV
1998
1999
2000
2001
2002
1
Doanh thu
Tr.đ
12370
15310
30340
47960
28680
2
Doanh thu/Tổng DT
%
38.47
37.47
50.53
64.56
56.86
3
Giá trị sản lượng
Tr.đ
10240
17500
20130
38210
20080
4
GTSL/Tổng SL
%
34.09
32.1
43.98
52.91
53.3
Qua bảng số liệu trên ta thấy rằng nhìn chung doanh thu và giá trị lượng các mặt hàng chủ yếu của công ty đều tăng riêng doanh thu của mặt hàng máy công cụ giảm do số lượng sản phẩm giảm 118(305-187) cái trong khi đó các mặt hàng khác đều tăng lên hàng năm,điều này làm cho doanh thu trên tổng doanh thu của mặt hàng này giảm nếu những năm trứơc tỷ trọng là 18,23% thì đến năm 2002 chỉ còn 9,13% giảm 9,1%.Sản phẩm máy công cụ không còn chiếm vị trí chủ yếu như nhũng năm 70 là rất cao từ 70-80% thay vào đó là các sản phẩm khác ngày càng chiếm ưu thế và đựoc doanh nghiệp quan tâm như các sản phẩm về phụ tùng và các thiết bị cho nhà máy đây là nhịp độ chung do phát triển kinh tế của nền kinh tế đòi hỏi các thiết bị và phụ tùng thay thế cho các máy móc thiết bị nhập khẩu trước bây giờ đã lạc hậu không còn phù hợp nữa trong khi không thể thay đổi hàng loạt đồng bộ thì phải thay thế từng phần một.Vì vậy thị trường cần máy móc thiết bị thay thế là điều tất yếu.Sản phẩm phụ tùng thiết bị tăng và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn và trong giá trị sản lượng cũng như trong doanh thu.năm 2002 chiếm tỷ lệ 53,3% là một tỷ lệ khá cao đặc biệt là sản phẩm cán thép tăng nhanh do thị trường sản phẩm này ngày càng lớn và các công trình lớn: cầu cống, công trình giao thông, nhà cao tầng...Năm 94 chiếm tỷ trọng trên 5,8% (số liệu thống kê cũ để lại) thì đến năm 2002 chiếm 22,93% tăng 17,8% Như vậy sản phẩm cán thép tăng nhanh và ngày càng có ưu thế ,nó góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các chỉ tiêu của công ty.hàng năm sản lượng tiêu thụ và doanh thu bán hàng thép cán xây dựng tương đối tăng nhanh.Riêng năm 2001 và 2002 các sản phẩm đều không đạt kế hoạch đề ra của công ty ,về giá trị tổng sản lượng và doanh thu.Điều này có thể là do nhà nước áp dụng thuế xuất khẩu3% đối với thép và 10%VAT đối với hàng nhập khẩu ngay từ khâu đầu.Buộc công ty phải giảm giá nhièu lần để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.Mặc dù vậy nhờ phát huy được tính sáng tạo xưởng thép cán vẫn giữ được ổn định sản xuất và đạt doanh thu cao nhất so với các chỉ tiêu kế hoạch khác(đạt 11,57 tỷ đồng).
Kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây:
Chỉ tiêu
2000
2001
2002
So sánh
(01/00)
So sánh
(02/01)
1/Giá trị tổng sản lượng
57092
37673
38824
65%
103%
2/Doanh thu bán hàng(SL)
A-Doanh thu sản xuất
B-Doanh thu thương mại
74242
67207
7035
46232
40145
6087
48048
43405
4634
62%
59%
86%
103%
108%
76%
3/Giá trị hợp dồng đã ký
Giá trị còn lại cuối năm
26716
2961
30913
3100
49715
2100
115%
101%
160%
67.7%
4/Đầu tư XDCB
4591
2019
2350
43%
113.6%
Qua bảng số liệu cho ta thấy tổng giá trị sản lượng của các năm 2001 và 2002 giảm rất nhiều so với năm 2000.Năm 2001 giá trị tổng sản lượng chỉ bằng 65% của năm 2000.Năm 2002 tuy có tăng so với năm 2001 là 3% nhưng so với năm 2000 cũng chỉ đạt tới 68% và như thống kê ở trên doanh nghiệp không đạt đựoc chỉ tiêu đề ra.Doanh thu bán hàng của công ty cơ khí Hà nội (gồn DTSX và DTTM)cũng giảm rất nhiều so với năm 2000 ,năm 2001 có nhiều cố gắng đổi mới đa dạng hoá sản phẩm ,mở rộng thị trường ,doanh thu bán hàng của công ty cơ khí Hà nội đã tăng lên một chút.Lý do của việc này là do giá trị của các hợp đồng giá trị còn lại năm sau ngoài ra như đã phân tích ở trên giá trị tổng sản lượng giảm còn do năng suất lao động bình quân của công nhân giảm,số công nhân giảm và do sử dụng lao động chưa có hiệu quả.
IV/Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm ở công ty cơ khí Hà nội trong thời gian qua
1/Hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm của công ty cơ khí Hà Nội
Mỗi sản phẩm đều chứa đựng trong nó một hệ thống những đặc điểm nội tại .Đó là các chỉ tiêu phản ánh chất lượng của sản phẩm .các doanh nghiệp muốn sản xuất hàng hoá đều phải xây dựng những tiêu chuẩn nhằm đánh giá và đảm bảo đạt các chỉ tiêu trên.Để có được những chỉ tiêu đó,bộ phận kỹ thuật của công ty cơ khí Hà nội phải nghiên cứu đưa ra các chỉ tiêu tren cơ sở tiêu chuẩn quốc gia ,ngành và các điều kiện của công ty.Sau đó tập hợp lại thành một hệ thống các tiêu chuẩn .Hệ thống tiêu chuẩn này phải được trung tâm đo lường chất lượng nhà nước duyệt và cho phép tiến hành sản xuất .Dựa vào hệ thống tiêu chuẩn đã đăng ký này cơ quan nhà nước và chất lượng có thể kiểm tra giám sát tình hình chất lượng của công ty mình.Sau khi chuyển sang hoạt động theo cơ chế mới.Công ty cơ khí Hà nội đã gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất ,công ty bị mất các bạn hàng lớn,truyền thống do tình hình chính trị thế giới thay đổi ,các công cụ sản xuất máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu không còn đáp ứng được trong tình hình mới.Một số lượng lớn công nhân bậc cao có kinh nghiệm đã về hưu, đội ngũ công nhân trẻ vẫn còn thiếu kinh nghiệm nên tay nghề bình quân của công nhân giảm rõ rệt. Đứng trước tình hình như vậy vào năm 1994 ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo tiến hành nâng cao chất lượng sản phẩm .phòng kỹ thuật đã nghiên cwus dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia tiêu chuẩn ngành và các yêu cầu của khách hàngthuê gia công.Cùng với sự xem xét một cách toàn diện hệ thống sản xuất máy móc thiết bị năng lực làm việc của công ty đã đưa ra tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm của công ty cơ khí Hà nội
a/Yêu cầu chung đối với sản phẩm cơ khí:
-Đảm bảo độ chính xác cao đối với những sản phẩm kỹ thuật
-Đảm bảo các thông số kỹ thuật
-Vệ sinh công nghiệp phải sạch sẽ
b/Yêu cầu đối với các bán thành phẩm:
Các bán thành phẩm được kiểm tra kỹ càng trước khi chuyển đến các phân xưởng để hoàn thiện sản phẩm .các chỉ tiêu cần kiểm tra:vị trí ,chất liệu,hình dáng,chủng loại,...Những chi tiết đạt yêu cầu là những chi tiết đáp ứng được những tiêu chuẩn.
c/Yêu cầu đối với thành phẩm:
Khi sản phẩm đã được hoàn thiện,công đoạn kiểm tra thành phẩm phải được thực hiện kỹ trong từng chi tiết Việc thực hiện tốt nội dung kiểm tra ở công đoạn này góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất ravà được giao cho khách tránh hiện tượng để lọt vào các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vẫn được xuất đi.Mỗi thành phần cần được kiểm tra kỹ các chi tiết như:vị tri, kích thước, hình dáng chất lượng .Giá trị cần đạt được là phù hợp với mẫu ,hướng dẫn tác nghiệp, mẫu góc thống kêchi tiết của phòng kỹ thuật và tài liệu khách hàng cung cấp.Những sản phẩm đạt yêu cầu cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn ,các chỉ tiêu công ty cơ khí Hà nội đặt ra và buộc công nhân sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt .Ngoài ra đối với từng mã hàng cụ thể,nếu khách hàng yêu cầu thêm một số chi tiết khác không nằm trong hệ thống chỉ tiêu của công ty thì các chỉ tiêu này phải được mô tả rõ trong bảng hướng dẫn tác nghiệp.Đối với cán bộ kiểm tra sản phẩm phải là thợ bậc bốn trở lên và có ít nhất 5 năm trong nghề.Nhìn chung hệ thống chỉ tiêu về sản phẩm của công ty cơ khí Hà nội đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.So với các công ty cơ khí khác trên thị trường ,công ty cơ khí Hà nội cũng như các công nhân trực tiếp sản xuất sản phẩm Trong những năm tới với sự hiện đại hoá toàn bộ dậy chuyền công nghệ máy móc tiên tiến công ty có chủ trương lập một hệ thống tiêu chuẩn mới,cách quản lý sản phẩm mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm .
2/Tình hình chất lượng sản phẩm của công ty cơ khí Hà nội
2.1)Tình hình chất lượng sản phẩm bán thành phẩm ở phân xưởng máy công cụ
Phân xưởng máy công cụ là nới tiến hành sản xuất bán thành phẩm theo định mứuc và kế hoạch cụ thể bằng biểu kế hoạch bán thành phẩm do phòng kỹ thuật chuyển cho kho phát nguyên phụ liệu theo định mức.Công việc sản xuất bán thành phẩm bao gồm các bứơc sau:
Sơ đồ 7: Công việc sản xuất bán thành phẩm bao gồm các bước sau :
Phôi mẫu
Làm khuôn
Làm ruột
Nấu thép
Cốt thép
Làm sạch
Cắt gọt
Mẫu gỗ
Đúc
Gia công cơ khí chi tiết
Nhập kho BTP
Lắp ráp
Tiêu thụ
-Nhận nguyên vật liệu từ kho về theo biểu sản xuất bán thành phẩm kiểm tra lại nguyên vật liệu.
-Tién hành thiết kế theo quy định trong bản giác và biểu sản xuất bán thành phẩm.
-Thiết kế các phôi mẫu và sản xuất hàng thử nghiệm.
-Đánh giá thiết kế mẫu thử và tiến hành sản xuất hàng loạt.
-Bán thành phẩm được đưa đi để đánh số thứ tự tránh nhầm lẫn khi lắp .
-Sau đó đánh số bán thành phẩm được đóng gói và nhập kho bán thành phẩm sau đó cấp phát lên phân lắp theo kế hoạch.
Công đoạn sản xuất bán thành phẩm rất quan trọng bởi vì sản phẩm có đẹp tốt hay không một phần cũng là do chất lượng của khâu sản xuất bán thành phẩm. Quản lý tốt được khâu này sẽ tạo tiền đề tốt cho công đoạn hoàn thiện sản phẩm đạt năng suất và chất lượng cao hơn. Hơn nữa ở khâu này cần phải chú ý đến tính kế hoạch và tính đồng bộ.Bởi một sản phẩm cơ khí có nhiều chủng loại nguyên vật liệu do đó khi sản xuất phải đồng bộ cả chính phụ để phân xưởng tiến hành sản xuất được trôi chaỷ
Để đánh giá công việc sản xuất của phân xưởng ta hãy xem bảng tổng kết tình hình sản xuất trong 3 năm qua:
Bảng 2:Tình hình chất lượng ở phân xưởng
Năm
Làm khuôn
Làm ruột
Cốt thép
Gọt
Đúc
GCCK
Sửa chữa được
Phế phẩm
Sửa chữa được
Phế phẩm
Sửa chữa được
Phế phẩm
Sửa chữa được
Sửa chữa được
Sửa chữa được
2000
650
67
685
9
52
10
527
389
557
2001
718
89
794
12
61
98
634
455
689
2002
414
48
521
93
408
84
6
31
415
Nhìn vào bảng tổng kết ta thấy tỷ lệ sản phẩm hỏng phải sửa chữa cũng như tỷ lệ phế phẩm là chấp nhận được theo như đánh giá của phó giám đốc phân xưởng thì tình hình chất lượng phân xưởng trong một vài năm gần đây được cải thiện Tuy nhiên về chất lượng bán thành phẩm để phục vụ tốt cho công đoạn lắp thì lại chưa được nâng các bán thành phẩm vẫn chưa được sản xuất chính xác thường không đúng tiêu chuẩn kỹ thuât.các bán thành phẩm này tuy không bị coi là phế phẩm nhưng đã gây không ít khó khăn cho phân xưởng .Thậm chí còn làm giảm chất lượng sản phẩm
Năm 2000 và 2001 chất lượng bán thành phẩm ở phân xưởng vẫn không được nâng cao Chủ yếu là do máy móc thiết bị vẫn còn lạc hậu chưa có hệ thống dây truyền tự động Do đó toàn bộ công việc đều phải tiến hành làm bằng tay khiến cho độ chính xác không cao mất nhiều thời gian và công sức.
Thêm vào đó ý thức làm việc của công nhân sản xuất chưa được tốt hay lơ là công việc dẫn đến đánh nhầm số thư tự sản phẩm hoặc hỏng, sai...Có những công nhân mới vào nghề sản xuất những bán thành phẩm đơn giản nhưng vẫn không đạt yêu cầu.
Chính nhờ sự quan tâm của ban lãnh dạo công ty cơ khí Hà nội phân xưởng đã có được công nghệ cắt hiện đại và đã nâng cao chất lượng bán thành phẩm .Đây là thành tích cao nhất mà phân xưởng cắt đạt đựoc trong nhiều năm qua.
2.2)Tình hình chất lượng bán thành phẩm ở phân xưởng cán thép:
Sơ đồ 8: Quy trình sản xuất bán thành phẩm ở phân xưởng
Sắt mua ngoài
Phôi đúc
Cắt thành từng thỏi
Nung
Cán
Nhập kho thành phẩm
Tiêu thụ
Không giống như phân xưởng máy công cụ ở phân xưởng cán thép có quy trình sản xuất đơn giản hơn.
-Phân xưởng nhận thiết kế và kế hoạch sản xuất từ phòng kỹ thuật.
-Tiến hành sản xuất ngay.
-Bán thành phẩm ở phân xưởng chỉ là những thỏi sắt.
-Tiếp theo ,theo kế hoạch sản xuất mà bán thành phẩm trên mới được đưa đến công đoạn sau.
Do đây là phân xưởng cán thép vậy nên tình hình chất lượng có ít sự biến độnh hơn.Néu có thì chủ yếu là do nghuyên nhân là khâu nguyên vật liệu vì nguyên vật liệu của phân xưởng này là đi mua ngoài.
2.3)chất lượng sản phẩm chính ở các phân xưởng máy công cụ:
Phân xưởng máy công cụ là nơi sản xuất chính của công ty,bao gồm sản xuất và hoàn thiện sản phẩm khép kín một công đoạn sản xuất .Trong công ty cơ khí Hà nội có 9 phân xưởng sản xuất với khoảng trên 900 công nhân trực tiếp sản xuất .Hiện nay Trang thiết bị máy móc phục vụ công đoạn sản xuất đang dần được hiện đại hoá với nhiều loại máy tiên tiến ,công việc chính của phân xưởng bao gồm :Phó quản đốc phân xưởng đi lĩnh hàng bán thành phẩm theo tiến độ kế hoạch,phụ trách kỹ thuật của phân xưởng đi lấy mẫu paton và quy trình sản xuất ở phòng kỹ thuật sau đó về kiểm tra khớp lại paton một lần nữa.trong quá trình sản xuất thường thì một phân xưởng chia ra làm 3 tổ với mỗi tổ là một dây chuyền sản xuất bao gồm khoảng 10 máy và hơn chục máy chuyên dùng với số công nhân khoảng 65 người.Người phụ trách dây chuyền là tổ trưởng quản lý tổ sản xuất chịu trách nhiệm phân chuyền bố trí lao động sao cho phù hợp với từng mã hàng.Do vậy ngwoif tổ trưởng có kinh nghiệm quản lý ,có tay nghề cao,có nhiệt tình công tác thì sẽ quản lý tốt dây chuyền sản xuất đạt năng suất cao.Khi sản phẩm xong,được làm vệ sinh công nghiệp và được kiểm tra chất lượng của tổ kiểm tra dây chuyền.Mỗi sản phẩm lại được kiểm tra chất lượng lần nữa bởi bộ phận KCS của công ty cơ khí Hà nội .Có nhiều mã hàng còn có cả người đại diện khách hàng kiểm tra trực tiếp tại phân xưởng.Những sản phẩm đạt chất lượng sẽ được bao gói đóng thùng nhập kho
Hiện tại công ty phân chia chất lượng sản phẩm hoàn thiện ra làm 3 loại:
sản phẩm loại 1 là sản phẩm đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu về kỹ thuật và đạt được những tiêu chuẩn quy định trong tài liệu kỹ thuật và quy trình công nghệ về quy cách kích thước chủng loại.....
Sản phẩm loại II là những sản phẩm chưa đạt yêu cầu cần phải sửa chữa lại Nếu sửa chữa xong mà vẫn không thoả mãn đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- E0039.doc